Chào bác, trông cái mặt bác quen quen ( Đăng nhập | Đăng ký tạm trú )

18 Trang  1 2 3 > »  

· [ ] ·

 TA LÀ AI?

nguyenducquyzen
post Mar 10 2002, 09:15 AM    
Đường dẫn tới bài viết này #1

Nước từ trường - nước tốt cho tế bào.
Group Icon

Nhóm: Chánh tổng
Số bài viết: 3.332
Tham gia từ: 1-March 02
Đến từ: số 1 đường Nguyễn Thông, phường 9, quận 3, TP. HCM
Thành viên thứ: 43

Tiền mặt hiện có : 60.409$
Số tuần chưa đóng thuế : 5

Bình chọn :



TA LÀ AI?

Ta vẫn thường hiện hữu,
Trong cuộc sống hàng ngày.
Nhưng chẳng thấy được ta,
Ở nơi mà ta biết.

Móng tâm đi tìm ta,
Ta mất liền tức khắc.
Cho nên ta tuy có,
Bỗng lại biến thành không.

Ta là ai? Chẳng biết!
Bởi chẳng biết được ta.
Tột cùng biết ta đó,
Aâm thầm sống mà thôi.

Chớ khởi lên kiến giải,
Mà làm theo như vậy.
Nếu cứ âm thầm sống,
Chẳng thể biết được ta!


TVTC 1-1-1998



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
nguyenducquyzen
post Mar 10 2002, 09:20 AM    
Đường dẫn tới bài viết này #2

Nước từ trường - nước tốt cho tế bào.
Group Icon

Nhóm: Chánh tổng
Số bài viết: 3.332
Tham gia từ: 1-March 02
Đến từ: số 1 đường Nguyễn Thông, phường 9, quận 3, TP. HCM
Thành viên thứ: 43

Tiền mặt hiện có : 60.409$
Số tuần chưa đóng thuế : 5

Bình chọn :



ÔNG CHỦ

Ông chủ là giả lập,
Thật không có Ông chủ.
Ðừng phát sanh kiến giải,
Rơi vào chỗ tuyệt không.(1)

Với Ông chủ không thể:
Nói có hay nói không!
Nếu có, là đối tượng?
Nếu không, ai đang hành?

Rời tất cả ngữ ngôn,
Ngoài truy tìm của ý.
Móng tâm biết Ông chủ,
Ông chủ mất tức thì.

Nên Ông chủ tuy có,
Bỗng lại hóa thành không!
Tột cùng biết Ông chủ,
Thầm thầm thể nhập thôi.

TVTC 28-7-1998


Giải thích:

1- Rơi vào chỗ tuyệt không.
Tức là cho rằng tuyệt đối không có một cái gì gọi là Ông chủ cả.



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
nguyenducquyzen
post Mar 10 2002, 09:22 AM    
Đường dẫn tới bài viết này #3

Nước từ trường - nước tốt cho tế bào.
Group Icon

Nhóm: Chánh tổng
Số bài viết: 3.332
Tham gia từ: 1-March 02
Đến từ: số 1 đường Nguyễn Thông, phường 9, quận 3, TP. HCM
Thành viên thứ: 43

Tiền mặt hiện có : 60.409$
Số tuần chưa đóng thuế : 5

Bình chọn :



TÁNH GIÁC

Tánh giác vốn hằng giác,
Chẳng nhờ giác mới giác.
Nhưng nhờ giác mới giác,
Tánh nó là hằng giác.
Giác đó, giác Tánh giác.
Ðừng chấp vào ngữ ngôn,
Phát sanh lầm kiến giải:
Tánh giác là đối tượng,
Nên giác được Tánh giác.
Nếu thực giác được nó,
Tánh giác, kẻ bị giác,
Vậy người giác là ai?
Thế nên phải biết rằng:
Tánh giác không bị giác,
bởi nó là người giác.
Nghĩa của giác Tánh giác,
Là sống với Tánh giác.
Giác ấy mà không giác,
Là chơn giác Tánh giác.


TVTC 28-7-1998



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
NVT2002
post Apr 27 2006, 03:11 PM    
Đường dẫn tới bài viết này #4

Thiên hạ cãi nhau vô địch thủ
Group Icon

Nhóm: Lý trưởng
Số bài viết: 1.989
Tham gia từ: 21-August 02
Thành viên thứ: 203

Tiền mặt hiện có : 58.362$
Số tuần chưa đóng thuế : 10

Bình chọn :



Bác Quyzen có tính thích làm thơ phú. Em chép luôn mấy bài thơ của bác từ nơi khác về đây tập hợp thành 1 chủ đề cho gọn

LUẬN THẤY ÔNG CHỦ
(Phần cuối)
Mê:

Vậy làm sao biết có Cái thấy?

Giác:

Nhơn sắc, biết có thấy,
Nhơn thanh, biết có nghe.
Những cái kia cũng vậy.

Mê:

Cái gì biết có thấy?
Cái gì biết có nghe?

Giác:

Tự sanh tâm phân biệt,
Trên đầu trông thêm đầu,
Cưỡi trâu đi tìm trâu.

Mê:

Vậy không thể khỏi tâm biết nó được à?

Giác:

Khởi tâm biết tức quấy,
Cùng nó càng cách xa.

Mê:

Vậy không khỏi tâm biết nó là đúng chăng?

Giác:

Không khởi tâm biết nó,
Thêm tăng trưởng vô minh.

Mê:

Vậy phải làm sao?

Giác:

Phải làm sao cũng trật!
Với những người chơn Ngộ,
Khởi tâm biết cũng đúng,
Không khởi tâm cũng được,
Làm thế nào cũng trúng,
Bởi không kẹt hai bên,
Còn đối với những người,
Tầm cầu qua suy luận,
Dù làm sao cũng trật.
Bởi tâm chưa thoát được,
Trói buộc của ngôn từ.


TVTC 28-7-1998




--------------------
Nguyễn Văn Thanh



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
NVT2002
post Apr 27 2006, 03:12 PM    
Đường dẫn tới bài viết này #5

Thiên hạ cãi nhau vô địch thủ
Group Icon

Nhóm: Lý trưởng
Số bài viết: 1.989
Tham gia từ: 21-August 02
Thành viên thứ: 203

Tiền mặt hiện có : 58.362$
Số tuần chưa đóng thuế : 10

Bình chọn :



Bài thơ này nghe chừng mới nhất. Từ đó đến giờ hình như bác Quyzen đã hết hứng làm thơ:

KHÔNG (new)
Buông hết mọi kiến giải!
Trí tuệ tự lưu thông!
Không! ấy không kiến giải!
Không kiến giải, cũng không!

Hà nội, ngày 20-9-2002



--------------------
Nguyễn Văn Thanh



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
Hoang Yen
post Apr 28 2006, 08:56 PM    
Đường dẫn tới bài viết này #6

Irreplaceable Member


Nhóm: Dân làng Ven
Số bài viết: 3.531
Tham gia từ: 5-August 03
Thành viên thứ: 1.187

Tiền mặt hiện có : 510.305$
Số tuần chưa đóng thuế : 10

Bình chọn :




Ta là ai


Ta vật vờ như gió
Mênh mang trôi như mây
Rũ ràn như mưa tưới
Sóng sánh như biển đầy


Ta chấm buồn bất tận
Bâng khuâng nắng rót vườn
Ta cồn cào đám cháy
Đốt lòng người yêu thương


Ta chim trời vươn cánh
Thong dong vượt đại ngàn
Ta hổ gầm cũi sắt
Nước mắt đầm như chan


Ta là hoa của đất
Nay khép, nở mai tàn
Cỏ xanh thành gối mộng
Ru biếc giấc bình an.


28-4-2006

Hoàng Yến

Bài viết này được sửa chữa mông má bởi Hoang Yen: May 20 2006, 09:26 PM



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
voiconlontalonton
post May 20 2006, 07:14 PM    
Đường dẫn tới bài viết này #7

Elite Member


Nhóm: Dân làng Ven
Số bài viết: 1.220
Tham gia từ: 17-January 04
Thành viên thứ: 1.361

Tiền mặt hiện có : 47.985$
Số tuần chưa đóng thuế : 4

Bình chọn :



Bác Quý này, thế nếu sau khi nhập Niết Bàn thì có ta không?



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
NVT2002
post May 21 2006, 02:39 PM    
Đường dẫn tới bài viết này #8

Thiên hạ cãi nhau vô địch thủ
Group Icon

Nhóm: Lý trưởng
Số bài viết: 1.989
Tham gia từ: 21-August 02
Thành viên thứ: 203

Tiền mặt hiện có : 58.362$
Số tuần chưa đóng thuế : 10

Bình chọn :



Em cũng có mấy câu hỏi:

1. Có phải tất cả các pháp thân của Phật đều sẽ vào Niết Bàn cả không?
2. Có phải thoát khổ tức là làm cho cái pháp thân không đi đầu thai nữa để từ đây chỉ còn lại mỗi cái "ta chân thực"?

Thật ra em thấy hơi vô lý, vì nếu cuộc đời là một vở kịch thì cứ để vở kịch diễn ra tiếp cho vui, chứ tu tập thế nào mà đến nỗi chỉ còn sót lại mỗi một mình ông "CTNB" thì chán chết laugh.gif


--------------------
Nguyễn Văn Thanh



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
nguyenducquyzen
post May 21 2006, 10:47 PM    
Đường dẫn tới bài viết này #9

Nước từ trường - nước tốt cho tế bào.
Group Icon

Nhóm: Chánh tổng
Số bài viết: 3.332
Tham gia từ: 1-March 02
Đến từ: số 1 đường Nguyễn Thông, phường 9, quận 3, TP. HCM
Thành viên thứ: 43

Tiền mặt hiện có : 60.409$
Số tuần chưa đóng thuế : 5

Bình chọn :



QUOTE(voiconlontalonton @ May 20 2006, 12:14 PM)
Bác Quý này, thế nếu sau khi nhập Niết Bàn thì có ta không?
*



Bác hỏi vậy tức là chưa hiểu gì về Phật pháp cả!
Niết bàn đâu phải là một vị trí một nơi chốn không không gian và thời gian đâu mà cho bác nhập vào hay xuất ra!
Khi nhận thức sai lầm của bác về bản thân bác và về thế giới bị đoạn tận, thì đó gọi là niết bàn!
Mà cụ thể là khi bác không còn nhận những thứ mà xưa nay bác cho là mình, là của mình thì đó là Niết bàn vậy thôi!
Còn trong kinh sách nói "nhập niết bàn" có nghĩa là mọi nhận thức sai lầm về ta và của ta bị đoạn tận, chứ đâu phải là có cái ta nào đi nhập và có nơi chốn để cho ta nhập gọi là Niết bàn như bác hiểu đâu!




User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
nguyenducquyzen
post May 21 2006, 11:05 PM    
Đường dẫn tới bài viết này #10

Nước từ trường - nước tốt cho tế bào.
Group Icon

Nhóm: Chánh tổng
Số bài viết: 3.332
Tham gia từ: 1-March 02
Đến từ: số 1 đường Nguyễn Thông, phường 9, quận 3, TP. HCM
Thành viên thứ: 43

Tiền mặt hiện có : 60.409$
Số tuần chưa đóng thuế : 5

Bình chọn :



QUOTE(NVT2002 @ May 21 2006, 07:39 AM)
Em cũng có mấy câu hỏi:

1. Có phải tất cả các pháp thân của Phật đều sẽ vào Niết Bàn cả không?

Bác nói vậy tức là chưa hiểu về nghĩa Pháp thân!
Chỉ có một Pháp thân, và pháp thân đó chính là "Phật" cũng là cái TA chân thật, thể của Pháp thân tức là "Chân như" hay là chất ETE. Chỉ có Báo thân và ứng hoá thân phật thì mới có nhiều mà thôi.
Niết Bàn tức tịch diệt là một đặc tính của Pháp thân. Cũng giống như "tính trong" là đặc tính của thuỷ tinh.
Vậy câu hỏi của bác: Có phải tất cả các pháp thân của Phật đều sẽ vào Niết Bàn cả không? có hợp lý không? câu hỏi đó có khách gì với câu hỏi có phải tất cả "thuỷ tinh" đều sẽ nhập vào "tính trong" cả hay không? hỏi như vậy có hợp lý không?
QUOTE
2. Có phải thoát khổ tức là làm cho cái pháp thân không đi đầu thai nữa để từ đây chỉ còn lại mỗi cái "ta chân thực"?

Hic hic!!! làm gì có vụ cái pháp thân đi đầu thai bao giờ! chỉ có "thần thức" mới đi đầu thai mà thôi.
Nguyên lý để thoát khổ là thế này:
Vô minh tức là nhận cái thân, tâm và thế giới này là ta, là của ta, Do vậy ta tưởng rằng có thể sở hữu được những thứ vật chất (nhà cửa, tiền bạn...) cũng như tinh thần (tình yêu, tình bạn, cảm giác cảm xúc, nhận thức, suy nghĩ, tư duy...)
Do Vô minh nên tâm "ái dục" sanh! do "ái dục" không được thoả mãn nên sinh ra đau khổ!
Khi Vô minh bị tận diệt, thì ảo tưởng cũng hết. do ảo tưởng hết nên tâm ái dục không còn. Do tâm, ái dục không còn nên khổ cũng không nảy sinh lên nữa! đó gọi là thoát khổ.
QUOTE
Thật ra em thấy hơi vô lý, vì nếu cuộc đời là một vở kịch thì cứ để vở kịch diễn ra tiếp cho vui, chứ tu tập thế nào mà đến nỗi chỉ còn sót lại mỗi một mình ông "CTNB" thì chán chết laugh.gif

Bởi vậy mới nói: Phật thuyết phát tuỳ theo căn cơ! ví dụ như ngày xưa bác gặp Phật thì Phật sẽ không bao giờ nói với bác cuộc đời là một vở kịch cả, và như vậy thì bác sẽ chẳng bao giờ có cơ hội để mà thắc mắc phải không? Với trình độ của bác thì điều duy nhất mà Phật nói với bác là: tất cả những gì mà bác đang làm chỉ là một điều vô nghiã giống như "dã tràng xe cát biển đông", Hoặc khổ là các trạng thái sầu bi khổ ưu não của tâm, các trạng thái cảm giác bất như ý, bất toại nguyện mà thôi. Và trong trưòng hợp như vậy thì bác thắc mắc cái gì?



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
« Bài viết cũ hơn · Thiền Học & Tôn Giáo · Bài mới tiếp theo »
 

18 Trang  1 2 3 > » 
Topic Options
1 người đang chống cằm trầm tư ngâm cứu chủ đề này (1 khách vãng lai và 0 thầy mo tàng hình)
0 Thành viên:
 

Xem diễn đàn ở dạng TEXT - PDA - Pocket PC