Chào bác, trông cái mặt bác quen quen ( Đăng nhập | Đăng ký tạm trú )

 

· [ ] ·

 Một năm làm tổng thống của Bush.

Webmaster
post Jan 17 2002, 05:39 AM    
Đường dẫn tới bài viết này #1

Unregistered









Một năm làm tổng thống của ông Bush
(14:31:00 02-01-02)


Chỉ vài ngày sau tấn thảm hoạ khủng bố giáng xuống WTC và Lầu Năm Góc, Tổng thống Mỹ Bush đã sẵn sàng ký lệnh phong toả tài sản của các nhóm Hồi giáo vũ trang tại Mỹ. Đây được coi là ''khúc dạo đầu'', báo hiệu một cuộc chiến lớn nhằm vào các nguồn cung cấp tài chính cho mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Paul H. O'Neill dường như đã chuẩn bị tâm thế ban bố lệnh phong toả trên. Tuy nhiên, ông Bush bất thình lình loé lên một ý tưởng khác. Một trợ lý Tổng thống hồi tưởng lại những lời của ông Bush:''Tôi sẽ duyệt lệnh này và chẳng có lý do gì mà tôi không tự mình công bố nó''.

Và kết quả chẳng phải ông O'Neill, chính Tổng thống thân chinh loan báo lệnh phong toả tài sản của các nhóm Hồi giáo vũ trang bị liệt vào sách ''đen'' có liên quan đến chủ nghĩa khủng bố. Động thái trên của ông Bush chỉ cho mọi người thấy một cách hiển minh rằng, ông này sẽ trực tiếp lãnh đạo cuộc chiến chống khủng bố cùng một lúc trên nhiều trận tuyến. Sau gần một năm tại chức, ông Bush lợi dụng thảm hoạ khủng bố hôm 11/9 tự phong mình là Tổng tư lệnh trung tâm của cuộc khủng hoảng và nỗ lực kiếm tìm thêm nhiều quyền mới.

Hành động quyết đoán nhất của ông Bush chính là đưa ra mệnh lệnh tháng 11 thiết lập toà án binh xét xử những kẻ bị buộc tội khủng bố. Tuy nhiên, Tổng thống thứ 43 của Mỹ đồng thời giữ kín mọi hồ sơ tổng thống và cho phép Chính phủ ''sờ gáy'' bất kỳ ai bị tình nghi là khủng bố. Để hỗ trợ tiến trình điều tra, ông Bush cho phép cài đặt các thiệt bị nghe trộm ngay trong chính phủ và tăng cường các biện pháp kiểm tra thông tin liên lạc giữa một số nhân vật tại nhà tù liên bang và các luật sư.

Và rồi, ông Bush lại trở về Washington đối mặt với hàng loạt thách thức mới. Trong chính sách đối ngoại, ông này cố gắng đẩy lùi nguy cơ chiến tranh giữa hai đối thủ hạt nhân truyền kiếp Ấn Độ và Pakistan ra xa bờ vực nguy hiểm, đánh giá và nhận định cuộc khủng hoảng tài chính tại Argentina. Về chính sách đối nội, Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ cố gắng hồi sinh đà phát triển kinh tế và sẵn sàng đối mặt với những thách thức từ phía mà thằng nào lấy của tao đôi giầy thế nhỉ ? Dân chủ đối lập phản kháng lại những chính sách đối nội của mình.

Trong quá trình nắm quyền, ông Bush giành chiến thắng vang dội tại Nghị viện trước kế hoạch cắt giảm thuế 1,3 tỷ USD. Song, Nhà Trắng có lẽ cũng không hẳn trải toàn thảm nhung cho ông Bush trong năm 2002. Theo ông John Morton Blum, nhà lịch sử học - người đã dạy ông Bush môn học nền chính trị Mỹ trong thế kỷ 20 tại Đại học Yale - nhận định, rồi Tổng thống sẽ gặp vấn đề với Quốc hội nhiều hơn là với công chúng. Do vậy, ông Bush buộc phải huy động đáng kể vốn chính trị có được nhằm đưa những kế hoạch do chính ông vạch ra 1 năm trước đây trở thành hiện thực.

Theo Giám đốc thông tin Nhà Trắng Dan Bartlett, ông Bush nhất thiết phải suy nghĩ về những bài học từ cha mình và nếu Bush con tích luỹ được vốn tư bản chính trị tương đối thì phải sử dụng một cách thông minh. Hơn thế, ông Bush cần phải ứng dụng những kinh nghiệm chính trị nhằm đạt được những mục tiêu tách biệt các kế hoach theo đuổi chiến tranh. Tham vấn Quốc hội một cách ''qua loa'', Tổng thống Mỹ vội vã công bố quyết định chính thức rút khỏi Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo (ABM) ký với Nga năm 1973 trước sự ngỡ ngàng của Nga và các nước đồng minh. Tương tự, ông Bush đe doạ sẽ phủ quyết một khi Quốc hội chi tiêu ''hoang phí'' quá sức tưởng tượng của ông dồn vào các biện pháp an ninh trong nước. Tuy Quốc hội phản đối gay gắt trước thái độ thách thức trên, song rồi cũng phải ''ngậm ngùi'' chấp nhận.

Các sử gia cho rằng, ông Bush dường như bị quyến rũ bởi cựu Tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt - người ''ôm'' nhiều quyền lực hơn bất kỳ một tổng thống nào kể từ thời Abraham Lincoln. Chỉ một tuần trước lễ nhậm chức, ông Bush đã ''ngấu nghiến'' những bài diễn văn của Roosevelt tại một trại chăn nuôi gia súc ở bang Texas nơi ông này chuẩn bị bài diễn văn trong ngày trọng đại của đời mình. Ông Blum cho biết: ''Tôi đã cảm thấy, sự thể hiện của Bush tại buổi lễ nhậm chức cho thấy nhiều khả năng ông này sẽ theo đuổi form tổng thống của Theodore Roosevelt, Bush sẽ cố gắng đòi nhiều quyền lực và bành trướng vị thế của mình. Một số sử gia lại cho rằng, các quyền tổng thống của ông Bush được mở rộng cũng chỉ bởi hoàn cảnh mà nên.

Tuy nhiên, tấn thảm hoạ khủng bố 11/9 bất ngờ xảy ra chính vào thời điểm ông Bush được nhiều người mong mỏi lên nắm giữ vai trò tổng tư lệnh. Đầu tiên phải kể tới đương kim Phó Tổng thống thingy Cheney, người đã từng nhận xét, Bill Clinton đã phí hoài quyền tổng thống và thanh thế của mình. Trưởng ban tham mưu của Tổng thống Bush khẳng định, ông Bush đã khởi đầu với một nội các lớn mạnh và Tổng thống nhận thức rõ ý nghĩa đầy đủ nhất của chức Tổng tư lệnh.

Theo các nhà phân tích, ông Bush đã tận dụng quyền hạn của Tổng thống nhằm ''uốn'' Quốc hội theo ý muốn của mình. Dưới áp lực lớn hồi tháng 11, thậm chí từ phía chính đảng của mình - mà thằng nào lấy của tao đôi giầy thế nhỉ ? Cộng hoà, đòi tăng cường các biện pháp an ninh trong nước, ông Bush đã dám ''cưỡng lại''. Vào ngày 6/11, ông này đã triệu tập cuộc họp tại Capitol Hill và thẳng thừng công bố sẽ phủ quyết đạo luật này một khi các khoản chi tiêu vượt quá con số 40 tỷ USD. Trước đó, Tổng thống đã nhất trí ủng hộ dự thảo ngân sách năm tài khoá này, chống khủng bố và tái thiết New York.

(Trần Kiên - Theo Reuters)



Go to the top of the page
+
« Bài viết cũ hơn · Thời Sự · Bài mới tiếp theo »
 

Topic Options
1 người đang chống cằm trầm tư ngâm cứu chủ đề này (1 khách vãng lai và 0 thầy mo tàng hình)
0 Thành viên:
 

Xem diễn đàn ở dạng TEXT - PDA - Pocket PC