Chào bác, trông cái mặt bác quen quen ( Đăng nhập | Đăng ký tạm trú )

 

· [ ] ·

 Lời Riêng Cho Em, (tản văn)

aHoa
post Oct 17 2003, 09:13 AM    
Đường dẫn tới bài viết này #1

Unregistered









LỜI RIÊNG CHO EM

1.

Mặt trời có thể không còn chiếu sáng, Mặt trăng có thể sẽ chẳng là vệ tinh, và bầu trời có thể sẽ chẳng mãi trong xanh, nhưng những gì Ta viết cho Em sẽ mãi là hiện hữu.

Hãy nhắm mắt cho Vườn địa đàng hiện hữu, cho làn da mơn trớn, cho nụ hôn nồng nàn của đêm tân hôn. Vuốt nhẹ lên mái tóc Em một lần, cảm nhận mùi hương nhè nhẹ đang lan toả trong không gian. Từ trong sâu lắng của trái tim biết yêu thương, từ trong đam mê nhọc nhằn của thể xác, Ta chợt thấy mình là một ảnh ảo hư vô.

Ðêm về phơi bày bao điều thầm kín, che dấu những băn khoăn lo ngại của ban ngày. Bóng tối là vĩnh hằng và vầng dương đọng trong đáy mắt ai nhuốm màu hổ phách. Ta trở về với cát bụi - ta hoá thân thành cát bụi, chốn phồn hoa Em còn nhớ đến Ta?

Chỉ xin Em một lần hội ngộ và vạn lần tan biến. Chỉ xin Em một thuở nhớ nhung và muôn kiếp phôi pha. Thả nhẹ bàn tay bao dung, khép hờ mí mắt trĩu buồn, ta ru mình vào chốn lãng quên. Hãy ngủ đi Em, và hãy thức dậy bởi chính mình. Hãy buông xuôi và khuất phục trước những cảm dỗ trên nẻo đường đuợc chọn bởi chính Em. Muôn đời là đam mê, muôn đời là bất diệt.

Vườn khuya Em dạo bước. Trăng non dõi theo cùng. Sương rơi nhè nhẹ phủ trên bờ vai thon gầy của Em. Giá lạnh sưởi ấm em. Côn trùng cất tiếng chào mừng. Và Ta chợt đến, chợt đi - ảo ảnh, hay thực tại nào Em có biết và chẳng bao giờ Em hoài nghi với chính mình.

Thà một lần xót xa, thà một lần thất vọng, còn hơn là ve sầu ca hát suốt trăm năm. Thà một lần bất hạnh, thà một lần ưu tư, còn hơn là chú tễu mĩm cười vạn kiếp. Em vươn mình trên đôi cánh ước mơ và hãy bay trên bầu trời giông bão - dấn thân vào những chốn đam mê. Ta trầm luân dưới Ðịa ngục, Ta là Quỷ dữ để muôn đời Em là Thánh thiện chốn Thiên đàng.
Có bao giờ Em muốn thế không Em?



Go to the top of the page
+
aHoa
post Oct 17 2003, 09:17 AM    
Đường dẫn tới bài viết này #2

Unregistered









2. Khởi đầu

Ta gặp em trên đường đời bất định, một chuyến dạo chơi phù phiếm rủi may. Ta lang thang trong những tháng ngày, ta vô vọng kiếm tìm với nỗi khát khao ngàn đời cháy bỏng.

Này em hỡi, định mệnh nào xui em vào vườn ta dạo bước? Cái ngẫu nhiên nào tiềm ẩn trong cái tất định để ta gặp em một phần tất yếu của ta? Ta muốn kết thúc một chuyến du hành. Ta muốn dừng chân trên vùng trời mơ ước. Chốn yên bình là đây, chốn tĩnh lặng là đây! Ta thấy trong em những hình hài xung đột, đang chiến đấu chống lại chính mình. Ta thấy em là Thánh thiện với những ước mơ Ðịa ngục. Ta thấy trong em là Quỷ dữ chốn Thiên đường. Soi bóng mình trong những đam mê, ta lặng mình trước em.

Cơn gió ngủ ngoan, cánh buồm phiêu bạt. Mãi tìm nhau ta hoảng sợ với mình. Em trong trắng, hồn nhiên như hơi thở. Ta già nua với ý nghĩ đời thường. Nắng bừng lên trên khuôn mặt non tơ của em. Mắt em long lanh và ánh màu hổ phách. Em mãi là ta phôi pha muôn kiếp. Em mãi là em trong tiền kiếp muộn mằn.

Những tiếp xúc đầu đời ru ta vào ảo mộng. Ta hoang tưởng trên cánh đồng do chính ta vẽ lên trong những giấc chiêm bao. Em ngại ngùng. Em lo sợ. Ta bâng khuân như kẻ dại khờ. Em thấp thỏm. Em lo âu. Ta điên rồ như kẻ mộng du.
Người ơi gặp gỡ nhau chi, trăm năm biết có duyên gì hay chăng? Câu ca vang vọng trong tiềm thức. Kẻ ngủ yên say đắm giấc mộng vàng, chợt tỉnh giấc nhận ra chính mình là thực tại. Ta bàng hoàng. Ta ngơ ngác. Em bối rối như kẻ tình say. Ta chùng chân. Ta mỏi gối. Em vội vã như kẻ muộn tình.
Bước khởi đầu chỉ e là sau cuối. Ta nâng niu, ta gìn giữ ngại ngùng. Bước khởi đầu mờ mịt xa xăm. Em e dè, em dịu dàng trân trọng.

Một thoáng chốc gặp nhau, phải đâu là tất cả. Cái sự đời vẫn xuôi chảy về đâu. Cái bất định không là điều tất yếu. Và quanh ta sự sống vẫn hồi sinh. Hỡi thần linh trên cao ngự trị. Hỡi thánh nhân cai quản xứ người. Và này, hỡi em, xin một lần gặp gỡ dẫu cho muôn kiếp chia lìa.

Tình bạn đã bước vào chặng khởi đầu lặng lẽ. Ta bên em chẳng biết có vô tình. Ta thấp thỏm chờ mong. Ta lặng thầm tìm kiếm. Em dấu mình trong phiến cỏ mong manh.

aHoa



Go to the top of the page
+
aHoa
post Oct 17 2003, 09:19 AM    
Đường dẫn tới bài viết này #3

Unregistered









3. Hình Thành

Một tình bạn đang hình thành với những ngại ngùng lo âu, sự bất an và hoài nghi. Em đi đi và đừng bao giờ quay trở lại. Em hãy về với những giấc mơ ngoan. Ta thì thầm với bao điều trái ngược, chỉ mong em đừng khờ khạo nghe theo.

Hãy trả cho em những tháng ngày day dứt. Một cuộc tình vừa tan biến trong em. Hãy cho em những giọt nước mắt đớn đau. Ðừng an ủi em bằng những câu vô nghĩa. Hãy để em trải lòng, và cho em sự bất yên. Em dằn vặt. Em soi mình trong nỗi khổ. Tuyệt vọng nào đang lắng đọng. Mất mát nào đang trào dâng.

Nỗi đau trong em đang lớn từng ngày. Em thấy đời là một chốn xa xăm. Với cặp kính to đùng, em xăm soi tìm những vết thương vô nghĩa. Với trái tim rỉ máu, em phóng to những vết thương lòng. Muôn đời là tìm kiếm. Muôn đời là ngộ nhận. Muôn đời là bất hạnh. Muôn đời là chốn mù khơi.

Ta đến với em bằng trái tim biết cảm thông chia sẻ. Ta lắng nghe em về với cội nguồn. Ta trong em, em trong ta. Tiếng cười đã xoa dịu nỗi đau. Em bất chợt thấy mình khờ khạo. Quỷ dữ trong em đã mỉm cười. Muôn đời là dừng chân. Muôn đời là giác ngộ. Muôn đời là khát vọng. Muôn đời là chốn viễn du.

Hãy soi gương và cảm ơn đấng sinh thành đã cho em hình hài này. Hãy ngắm nhìn bầu trời và cảm ơn tạo hoá đã ban tặng cuộc sống này. Em cảm nhận và rung cảm. Ta vui mừng hoan hỉ reo vang.

Ta đến với em bằng tấm lòng thành. Kẻ du tử giờ đã ngủ say. Ta ru mình bằng tiếng thở than của em. Ta muôn đời là kẻ ngủ muộn. Ta muôn đời tìm tĩnh lặng trong em.

Ta không tán tỉnh em bằng những lời sáo rỗng, chuyện trò với em bằng tiếng nói vô hình. Em ru mình bằng tiếng thầm thì. Em muôn đời say mộng. Em muôn đời tìm hoan hỉ trong ta.
Xin đừng để ngày ấy lụi tàn, ngày mà ta và em khởi đầu và hình thành sợi dây đang xiết chặt.

aHoa



Go to the top of the page
+
aHoa
post Oct 20 2003, 09:48 AM    
Đường dẫn tới bài viết này #4

Unregistered









Mưa đầu mùa và Em

Em,
mưa da diết hằn lên nỗi nhớ. giọt mưa buồn day dứt không nguôi. mưa vẫn rơi bên đời hiu hắt. tiếng mưa sầu nhân thế buổi chia xa. dẫu vô tình lan vẫn nở hoa. giàn trầu không dậy màu lá biếc. nụ tầm xuân trong đêm đơn chiếc. ánh lộc non hờ hững ngủ quên đời. thân nhỏ bé ẩn vào giấc mộng. cánh lá gầy rũ rượi thu phong. đêm nhạt nhoà thao thức cô phòng. đèn khêu ngọn in trong mắt lệ. và từng đêm, từng đêm như thế. mưa hoá thành tiếng vọng ru em. mưa đầu mùa, nhớ chăng em? khô lá rụng bên thềm hoang vắng.

aHoa



Go to the top of the page
+
aHoa
post Oct 20 2003, 09:49 AM    
Đường dẫn tới bài viết này #5

Unregistered









Em,
mưa tí tách khảm buồn mắt lệ. từng giọt rơi ướt khẽ vai mềm. phiến cỏ lung linh miền tối sáng. huyễn mộng dìu nhau vô tận đêm.
xa xăm bước lãng quên mấy thuở. nồng nàn em hơi thở nhẹ loang. ngực thời gian trở trăn vòng xoáy. nhịp triều nâng dòng chảy căng tràn.
lối xưa nằm hiu hiu gió muộn. ánh trăng nghiêng dấu lệ hôn hoàng. ôm cô quạnh mưa chìm dĩ vãng. thuốc vàng môi giọt đắng dần tan.
mưa e ấp rèm loan thiếu phụ. mưa thẹn thùng gốc sứ heo may. mưa thẫm màu vuơng chốn lưu đày. vòng nhật nguyệt cuồng quay ái lụy.
mưa vướng víu tà huy mù mịt. chạm thời gian da diết mưa ơi. mưa bay bay giọt rụng góc đời. miền cát bụi khóc hời tiếng dế.

aHoa



Go to the top of the page
+
aHoa
post Oct 20 2003, 09:52 AM    
Đường dẫn tới bài viết này #6

Unregistered









Nợ

Huế, một mùa khô nắng. cái nóng thiêu đốt tiếng cười. bức rứt. thời gian ngưng đọng. không gian tĩnh lặng. gốc si già khép lá xanh xao. hàng phượng vĩ thu hoa chiều thấm nắng. tiếng ve gõ nhịp nhớ thương. lao xao gió hanh khô đượm màu hoài niệm.
thoáng bóng ai qua. lấp loáng nắng. lang thang lá rụng khô lòng. hun hút. nhịp thời gian xoáy vòng hư ảo. thình thịch. quả tim già ngốc nghếch. bày trò dối gian.

không nén được lòng, em đến Huế. những mong gột rửa nỗi buồn nhờ âm ba Thiên Mụ. tĩnh mịch Huế thông reo ngàn tiếng sóng. dậy cơn mê chìm đắm dưới sương mù. những vô định mong manh cuộn xoáy. những khát khao cháy bỏng. dòng dung nham phún xuất âm trầm. trong em. nắng có làm môi em rát bỏng. nắng hanh hao hắt bóng vực sầu. tự bây giờ và mãi ngàn sau. nắng rạo rực cháy màu phượng vỹ. chỉ mong em dịu màu xanh Thôn Vỹ. xanh dòng Hương Giang. xanh trong mây trời lãng đãng.

em là con bé dỗi hờn. tìm cho mình một góc rộng hơn. trong bộn bề tâm trí anh. cổ kính Huế xưa thấp thoáng nụ mầm hoang dại. giọt sương đêm khơi dậy cánh quỳnh miên viễn. cửa ngõ bạo hành hằng yên giấc. chợt lao xao giấc mộng xuân tình.

ẩn mình trong những chiều dằng dặc. em mang niềm mong đợi không phải của kẻ đang yêu. dẫu biết anh không đến vẫn chờ. thiếu phụ trong em như bé con chờ mẹ. giải thoát em khỏi bức tường huyễn hoặc tự em.

đến với Cung Trầm, đến với Xưa. nghe những cô gái Huế ngọt ngào tiếng hát. chìm trong giai điệu nhân gian. chìm trong muôn vàn sự sống. em giận hờn. chẳng còn góc khuất riêng em.

anh không biết em có theo đạo của những kẻ hành hương. gột bụi tâm bởi nước sông Hằng. xứ Huế thanh bình. chuông ngân tĩnh lặng. lá rơi và chim hót. có chắc em sẽ tìm về chứ không là đến. như định mệnh. em sẽ lại tìm về. trả nợ chuyến đò xưa. trả nợ hàng cau Thôn Vĩ. và tự mình anh biết, anh vẫn còn mang nợ, đúng không em?



Go to the top of the page
+
« Bài viết cũ hơn · Văn Học & Ngôn Ngữ · Bài mới tiếp theo »
 

Topic Options
1 người đang chống cằm trầm tư ngâm cứu chủ đề này (1 khách vãng lai và 0 thầy mo tàng hình)
0 Thành viên:
 

Xem diễn đàn ở dạng TEXT - PDA - Pocket PC