Chào bác, trông cái mặt bác quen quen ( Đăng nhập | Đăng ký tạm trú )

3 Trang  1 2 3 > 

· [ ] ·

 Chuyện Xe Cộ, Luật Lệ Giao Thông...

mưa
post May 14 2004, 04:57 AM    
Đường dẫn tới bài viết này #1

My soul is painted like the wings of butterflies


Nhóm: Thanh nữ làng Ven
Số bài viết: 3.012
Tham gia từ: 11-March 03
Thành viên thứ: 798

Tiền mặt hiện có : 43.987$
Số tuần chưa đóng thuế : 4

Bình chọn :



Ko biết ở các nơi khác thế nào nhỉ? Nhưng ở Pháp, được cái bằng lái ô tô không phải là chuyện giản đơn. Ko những rất tốn thời gian, mà còn rất tốn tiền.

Ngày trước luật của Pháp là bằng lái xe có 12 points, vi phạm luật sẽ bị trừ point + phạt tiền (ví dụ vượt đèn đỏ trừ 4 points). Bây giờ thấy tình hình tai nạn giao thông của Pháp rất thảm khốc nên luật đã được sửa lại. Nếu được bằng thì 3 năm đầu tiên, bằng chỉ có 6 points. Nếu >3 năm mà ko vi phạm gì thì mới được bằng chính thức 12 points.

Đại khái là rất nhiều chuyện để kể. Ko biết Việt nam, Đức, Mỹ và các nước khác... học lái xe thế nào, luật lệ ra sao?


--------------------
... tay em tay mưa
tóc em tóc mưa
mắt em mắt mưa ...




User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
Ubu
post May 14 2004, 05:04 AM    
Đường dẫn tới bài viết này #2

Unregistered









Em nghĩ là cách tính điểm của Pháp hay Đức thì cũng tương tự nhau thôi. Nhưng có vẻ là dân Đức ít bốc đồng như dân Pháp nên tai nạn khá ít (?) hoặc nếu có tai nặng thì cũng ít nghiêm trọng và vẫn rất lịch sự, bình tĩnh với nhau.



Go to the top of the page
+
yuyu
post May 14 2004, 06:33 AM    
Đường dẫn tới bài viết này #3

Irreplaceable Member
Group Icon

Nhóm: Chánh tổng
Số bài viết: 3.883
Tham gia từ: 30-August 02
Thành viên thứ: 300

Tiền mặt hiện có : 18.479$
Số tuần chưa đóng thuế : 0

Bình chọn :



NGhe Rain nói thảm quá ! laugh1.gif Đấy là chuyện 2 năm trước hoặc trước nữa . Không xem TV à ? Từ khi chính phủ cánh hữu lên, bọn nó khoe nhặng xị thành tích an ninh, an tòan đấy thôi ? Đại khái là giảm thiểu tai nạn giao thông xuống 25% do xiết chặt hoặc làm hà khắc thêm lụât lệ giao thông. Ngoài những điều trên, có vài điều xiết chặt hơn. Chẳng hạn như chuyện uống rượu khi cầm lái mọi khi cho phép 0,5mg/l máu , bây giờ giảm xuống 0,25. Ngoài ra phạt nặng hơn khi vi phạm, chẳng hạn thay vì rút 4 points, bây giờ treo bằng luôn, tức là rút 6ps ( vì thực ra chỉ có 6ps chứ không phải 12 như trước). Mọi khi đi vượt tốc độ qui định 50% mới bị phạt 750E, bây giờ vượt 40% treo bằng luôn, không un deux gì, ngoài ra truy tố phạt tiền 1200E + tù, nếu gây tai nạn còn nặng nữa ....Đại khái lụât chỉ xiết chặt thêm về 2 khỏan uống rượu và vượt tốc độ. Hệ thống rada tối tân hơn để kiểm tra tốc độ được tăng cuờng. Hôm nọ sang Hà Lan , đọan đến gần Lille có lúc vội, đưòng fluide, anh chạy 170km/h trong khi cho phép tối đa 130km/h, ( vượt 33%), đang lo không biết có sắp bị nhận trát nay mai không ? hy vọng lúc đó còn sớm, bọn nó tha...Tuy nhiên có thể là gặp may, hoặc bọn bên Hà Lan dễ, vì hôm lái ở Den Haag, không biết mải chuyện thế nào, lại lớ ngớ tìm đường, vượt đèn đỏ mà không biết. Không may lại có lính đi ngay đằng sau, nó liền hú còi, một lúc mới nhận ra, dừng lại. Giá ở Pháp thì chắc ít nhất mất 3ps, 500E và tiền bảo hiểm sẽ tăng là cái chắc, nhưng may thế nào, nó biết mình từ Pháp sang, nên chỉ kiểm tra bằng lái, giảng moral một hồi, rồi cho đi, hú vía --> đang may !
Còn chuyện số vụ tai nạn ở đâu nhiều thì phải xem thống kê mới biết, chứ nhìn bề ngoài thì chẳng thấy gì. Còn một khi đã xảy tai nạn rồi, không kể nặng ảnh hưởng đến sinh mạng, nếu chỉ là va chạm nhẹ, trung bình, còn tỉnh táo, lành lặn, v.v...thì chẳng có vấn đề như dân mình nghĩ là đôi co gì, vì đã có sắn ( bắt buộc trong xe ) một bản Contrat Amiable của hãng bảo hiểm nào đó ( cũng bắt buộc luôn ) có sẵn 2 cột A, B dành cho 2 xe, chỉ việc điền vào các câu hỏi của nó và vẽ sơ đồ vị trí 2 chiếc xe A, B ở thời điểm " thơm" nhau, rồi ký, gửi cho hãng bảo hiểm là xong, chả có vấn đề ứng xử gì ở đây. Tuy nhiên kinh nghiệm là, khi xảy ra tai nạn, nếu lỗi thuộc về phần mình thì nên dàn xếp với bên kia để họ chấp nhận không ghi biên bản Contrat Amiable, khỏi gửi cho hãng bảo hiểm, mà sau đó, tự mình bỏ tiền ra sửa xe cho họ ( tât nhiên chỉ trong trường hợp thiệt hại nhẹ, không tốn lắm) Vì khi gửi biên bản cho hãng bảo hiểm, tuy họ phải trả tiền sửa chữa thay mình, nhưng mình bị điểm malus, họ sẽ tăng tiền bảo hiểm lên, về lâu dài lại còn tốn hơn là bỏ ngay ra một số tiền chữa xe cho khỏi rách việc. Tất nhiên trong trường hợp bị nặng, tốn tiền thì đành khai báo.
Bên Mỹ thì rất dễ về học lái lấy bằng, thường là người nhà dạy nhau là chính về kỹ thuật lái, còn chỉ ra ngoài học luật, rồi đăng ký thi là xong, vì tốn nhất là học lái có thầy. Vả lại đường bên Mỹ lái cũng dễ.
Nhưng bên Pháp bắt bụộc phải học ít nhất 20h có thầy ( giá trung bình 20E/h). Chưa kể học code và lệ phí mỗi lần thi ....Điều kiện thi cũng ngặt nghèo hơn, chỉ cần moniteur phải can thiệp một lần là coi như trượt, thậm chí không cần tác động gì, nhưng người lái có vẻ rụt rè cũng bị rớt như thường. Vì thế hầu hết chẳng ai có thể học dưới 40h, hoặc thi 1 keo mà đỗ, có khi phải học số giờ gấp đôi, hoặc hơn nữa, thi cũng phải vài keo. Vì thế số tiền bỏ ra để học lái nhiều khi gần bằng tiền mua xe (cũ)....Trong khi đó ở VN thì lại rất dễ. Chính thức thì cũng có vẻ khó, nhưng thực tế , có thể mua bằng được, vì anh gặp nhiều trường hợp lái rất ẩu, rất kinh dị, thậm chí ngay cả lái xe bus là lọai xe đòi hỏi người lái phải rất thận trọng , vì nắm trong tay bao sinh mạng, nhưng vẫn lái bậy, phạm những lỗi sơ đẳng, chứng tỏ không học lái thực sự, --->lái rất kinh furious.gif ...! bangin.gif stretcher.gif



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
Milou
post May 14 2004, 06:43 AM    
Đường dẫn tới bài viết này #4

ngừ dzẹp vô tình
Group Icon

Nhóm: Chánh tổng
Số bài viết: 7.152
Tham gia từ: 3-February 02
Đến từ: trên trời dưới đất
Thành viên thứ: 26

Tiền mặt hiện có : 2.264.697$
Số tuần chưa đóng thuế : 0

Bình chọn :



http://ttvnonline.net/United_States/227920.ttvn
Chuyện bằng lái - xe hơi - bảo hiểm ở Mỹ và kinh nghiệm mua bán



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
biendep
post May 14 2004, 07:09 AM    
Đường dẫn tới bài viết này #5

Hay té ghế do cười vật vã
Group Icon

Nhóm: Lý trưởng
Số bài viết: 2.873
Tham gia từ: 14-November 03
Đến từ: chi bộ Ba Lê
Thành viên thứ: 1.293

Tiền mặt hiện có : 107.365$
Số tuần chưa đóng thuế : 6

Bình chọn :



chán chán, định hè mà có thời gian là sẽ đầu tư vụ bằng lái này, nhưng nghe nhiều nguồn dư luận rồi, chán quá sẽ tốn 1 khỏan khá kinh hòang cho cái bằng hòanh tráng kia iswear.gif stress.gif -->suy nghĩ và dự định lao động + đi chơi cho quên đi danh vọng bằng lái này devil2.gif


--------------------
Bình yên để sóng nâng niu bờ, chờ nghe tình vỗ lên tim mình ...



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
netwalker
post May 14 2004, 07:28 AM    
Đường dẫn tới bài viết này #6

Anh hùng xạ điêu


Nhóm: Dân làng Ven
Số bài viết: 1.059
Tham gia từ: 25-July 03
Thành viên thứ: 1.160

Tiền mặt hiện có : 9.392$
Số tuần chưa đóng thuế : 4

Bình chọn :



QUOTE(yuyu @ May 14 2004, 06:33 AM)

Bên Mỹ thì rất dễ về học lái lấy bằng, thường là người nhà dạy nhau là chính về kỹ thuật lái, còn chỉ ra ngoài học luật, ..................................................................


....Trong khi đó ở VN thì lại rất dễ. Chính thức thì cũng có vẻ khó, nhưng thực tế , có thể mua bằng được, vì anh gặp nhiều trường hợp lái rất ẩu, rất kinh dị, thậm chí ngay cả lái xe bus là lọai xe đòi hỏi người lái phải rất thận trọng , vì nắm trong tay bao sinh mạng, nhưng vẫn lái bậy, phạm những lỗi sơ đẳng, chứng tỏ không học lái thực sự, --->lái rất kinh  furious.gif ...!  bangin.gif  stretcher.gif

Bên Mỹ đúng là học lái xe rất dễ và thường người ta tự học lấy luật luôn, chỉ viêc đến RMV ( Registry of Motor Vehicle) lấy quyển luật giao thông về tự học rồi đi thi ( có thể thi bằng nhiều thứ tiếng, ở những tiểu bang đông người Việt, còn có thi bằng tiếng Việt luôn) nhưng tuyệt nhiên không có chỗ nào ở bên ngoài dạy luật.

Ở Việt Nam thì đúng là ở bên ngoài dạy luật, phải đi học của mấy cái ông này và $$$ mới thi đỗ luật Việt Nam w00t.gif. Việt Nam là vậy cái gì cũng khó nhưng mà lại thành dễ. Mới 17 tuổi thậm chí còn thiếu tháng (nếu tính đúng kiểu bên này thì mới hơn 16 tuổi) mà đã có thể lấy bằng lái xe rồi. Bên này, 16 tuổi có thể lấy bằng nhưng là bằng tạm, 21 tuổi mới được cấp bằng chính thức.

Được cái ngày xưa ở Việt Nam thậm chí không cần bằng lái cũng lái xe được và ngày xưa không cần bảo hiểm. Bảo hiểm bây giờ chắc cũng chỉ làm vì và chắc vẫn rẻ. Hồi tôi 15 tuổi, toàn lấy xe Jeep cũ của ông anh lượn lờ, xe không có chìa khóa điện,thế mà cũng biết đấu điện để chạy, cả lũ chíp hôi chung nhau tiền đổ xăng, gặp phải cái xe Jeep cũ uống xăng như uống nước lã, lần nào đổ ít ít một chút mà cả lũ lại lượn khoẻ, kết quả là phải cong mông đẩy về. w00t.gif


--------------------
Been there-Done that
but still keep this......
user posted image



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
mưa
post May 14 2004, 12:53 PM    
Đường dẫn tới bài viết này #7

My soul is painted like the wings of butterflies


Nhóm: Thanh nữ làng Ven
Số bài viết: 3.012
Tham gia từ: 11-March 03
Thành viên thứ: 798

Tiền mặt hiện có : 43.987$
Số tuần chưa đóng thuế : 4

Bình chọn :



QUOTE(yuyu @ May 13 2004, 11:33 PM)
Nhưng bên Pháp bắt bụộc phải học ít nhất 20h có thầy ( giá trung bình 20E/h). Chưa kể học code và lệ phí mỗi lần thi ....Điều kiện thi cũng ngặt nghèo hơn, chỉ cần moniteur phải can thiệp một lần là coi như trượt, thậm chí không cần tác động gì, nhưng người lái có vẻ rụt rè cũng bị rớt như thường. Vì thế hầu hết chẳng ai có thể học dưới 40h, hoặc thi 1 keo mà đỗ, có khi phải học số giờ gấp đôi, hoặc hơn nữa, thi cũng phải vài keo.

Hi hi, bác yuyu thi mấy lần code, mấy lần lái? Học bao nhiêu giờ? Em có quen 1 cô người Pháp và 1 cô người Việt học tới 100h lái (20h đầu nằm trong forfait thì ok, còn cứ thêm 1h là nộp 200FF = 30E bây giờ). Ngày xưa đi thi bằng lái, nếu thi đỗ thì inspecteur đưa ngay cho chứng chỉ (tờ giấy màu hồng). Bây giờ thì luật ra là sẽ báo kết quả cho thí sinh sau, tránh cho các inspecteur ko bị hành hung shuriken.gif

Khoe cái: em học 30h, thi 1 keo đỗ ngay, cả luật và lái dry1.gif

Năm vừa rồi ở Pháp có 24.000 trường hợp tai nạn giao thông nặng (chỉ mới thống kê ở mức độ grave thôi đấy nhé, chứ ko thèm kể loại va quệt linh tinh).


--------------------
... tay em tay mưa
tóc em tóc mưa
mắt em mắt mưa ...




User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
yuyu
post May 14 2004, 02:10 PM    
Đường dẫn tới bài viết này #8

Irreplaceable Member
Group Icon

Nhóm: Chánh tổng
Số bài viết: 3.883
Tham gia từ: 30-August 02
Thành viên thứ: 300

Tiền mặt hiện có : 18.479$
Số tuần chưa đóng thuế : 0

Bình chọn :



Ừ đúng rồi đấy, nếu tính bằng euro phải là 30E/h, bây giờ có khi hơn, anh nhớ cái giá từ hồi xưa ( 10 năm trước) mới khỏang ấy. Lúc ấy anh có bằng lái VN định mang ra đổi bằng Tây thì vừa tầm nó bỏ qui chế ấy, nó bảo bọn mày nhiều bằng giả quá nó không tin, không cho đổi nữa, bắt học và thi lại hết. Thế mà cũng phải mất 40h, thi 2 keo mới đỗ (thi code chỉ 1 keo thôi ), vì tuy có bằng nhưng nếu là lần đầu, lại không lái thường xuyên/bao giờ, lâu ngày mất phản xạ. ở Việt Nam đi học lấy bằng cho oai, nhưng nếu chưa có xe, học xong để đấy, 2 năm sau là quên --> có cũng như không. Nếu em chưa lái bao giờ mà chỉ học có 30h, thi 1 lần thì quá giỏi. Nhưng hình như phụ nữ có ưu điểm này, nên bảo hiểm cũng rẻ hơn vì thống kê cho thấy phụ nữ lái xe cẩn thận hơn, ít xảy tai nạn hơn nam giới.
Nói chung là học bằng lái càng ngày càng khó và đắt, nhưng mà nghĩ cũng phải, vì tai nạn nhiều quá, cần phải nghiêm khắc. Chính vì nghiêm khắc quá mới xảy ra vụ một thằng học viên thi mấy keo vẫn trượt, lần chót thầy lại tuyên bố trượt, chỉ vì 1 lỗi nhỏ, năn nỉ mấy cũng không được, nó tức quá liền táng cho lão inspecteur một trận --> từ đó thay đổi, thi xong, không biết kết quả ra sao. Đợi 1 tuần sau, kết quả gửi về nhà mới biết đỗ hay trượt. Nhưng có thể đóan được : nếu trong cuộc thi mà bị inspecteur can thiệp vào hệ thống điều khiển một lần thì cầm chắc trượt. Ngoài ra mức độ ngặt nghèo ngày càng tăng, có khi không bị can thiệp trực tiếp, nhưng nếu bị nhắc nhở lỗi gì đấy, hoặc có vẻ lúng túng trong một tình huống nào đấy, cũng coi như rớt.
Nhưng nghĩ cho cùng, họ nghiêm khắc thế cũng phải, cũng giống như tập quân sự, đổ mồ hôi nhiều ở thao trường để giảm đổ máu ở chiến trường. Lái xe ẩu , nguy cơ rất lớn, chẳng những cho mình mà cho cả tha nhân, không nên coi thường. Đa số tai nạn đều rơi vào các trường hợp lái xe trẻ, thiếu kinh nghiệm, lại bốc đồng, sĩ diện hão, nhất là kiểu thanh niên VN , cực kỳ nguy hiểm....Có nhiều tai nạn thương tâm xảy ra chỉ ngay hôm sau ngày nạn nhân được bằng lái, hoặc số vụ hay tăng vào weekend chỉ vì một số cô cậu sau buổi dạ vũ, uống rượu, bốc đồng, lái ẩu --->tai nạn cả chùm. Thói quen thích vượt hoặc bám sát đít xe trước rất nguy hiểm.
Nhất là trên autoroute tốc độ cao, không tôn trọng khỏang cách, khi thời tiết xấu, như sương mù, đường trơn....một xe trước bị trục trặc gì đấy, thế là tai nạn thảm khốc xảy ra ---> dính chùm rất khủng khiếp.
Kinh nghiệm lái xe cho thấy, phải tôn trọng luật trong mọi tình huống " cẩn tắc vô ưu " thà thừa còn hơn thiếu. Luôn nhìn xa, trông rộng để phân tích phán đóan tình huống, đề ra quyết định nhanh chóng, chính xác như một ...lãnh tụ và hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, lịch sự. Nên nhường người chẳng đi đâu mà thiệt. Cám ơn ngay cả khi người ta chửi mình ---> mọi phản ứng xấu đều rách việc, chỉ tốn tiền và mất thì giờ thêm...



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
mưa
post May 14 2004, 04:30 PM    
Đường dẫn tới bài viết này #9

My soul is painted like the wings of butterflies


Nhóm: Thanh nữ làng Ven
Số bài viết: 3.012
Tham gia từ: 11-March 03
Thành viên thứ: 798

Tiền mặt hiện có : 43.987$
Số tuần chưa đóng thuế : 4

Bình chọn :



1 kinh nghiệm nữa, đặc biệt áp dụng cho bác yuyu là: khi lái xe ko nên nghe nhạc cổ điển + có người đẹp (hoặc thuộc phái đẹp) ngồi bên cạnh laugh1.gif ----> lái xe rất mất tập trung ----> nguy hiểm, hay lạc or nhầm đường.


--------------------
... tay em tay mưa
tóc em tóc mưa
mắt em mắt mưa ...




User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
yuyu
post May 14 2004, 08:23 PM    
Đường dẫn tới bài viết này #10

Irreplaceable Member
Group Icon

Nhóm: Chánh tổng
Số bài viết: 3.883
Tham gia từ: 30-August 02
Thành viên thứ: 300

Tiền mặt hiện có : 18.479$
Số tuần chưa đóng thuế : 0

Bình chọn :



QUOTE(mưa @ May 14 2004, 10:30 AM)
1 kinh nghiệm nữa, đặc biệt áp dụng cho bác yuyu là: khi lái xe ko nên nghe nhạc cổ điển + có người đẹp (hoặc thuộc phái đẹp) ngồi bên cạnh  laugh1.gif ----> lái xe rất mất tập trung ----> nguy hiểm, hay lạc or nhầm đường.

Rất đúng clap.gif , mấy lần anh bị phạm lỗi chỉ vì mấy cái phù vân ấy đấy ! Thế mới biết .... wub.gif hypocrite.gif serenade.gif trumpet.gif bangin.gif



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
« Bài viết cũ hơn · Tạp Chí Quác Quàng Quạc · Bài mới tiếp theo »
 

3 Trang  1 2 3 >
Topic Options
1 người đang chống cằm trầm tư ngâm cứu chủ đề này (1 khách vãng lai và 0 thầy mo tàng hình)
0 Thành viên:
 

Xem diễn đàn ở dạng TEXT - PDA - Pocket PC