Chào bác, trông cái mặt bác quen quen ( Đăng nhập | Đăng ký tạm trú )

2 Trang  1 2 > 

· [ ] ·

 Chuyện Của Những Du Học Sinh Vn Tại Cuba, Ngậm ngùi

SyncMaster
post Sep 17 2005, 04:16 PM    
Đường dẫn tới bài viết này #1

Pang...


Nhóm: Trai làng Ven
Số bài viết: 5.214
Tham gia từ: 21-July 04
Đến từ: Cuba
Thành viên thứ: 1.594

Bình chọn :



Chuyện của những du học sinh VN tại Cuba


Số liệu từ ĐSQ VN tại Cuba cho biết, trong tổng số 250 SV VN đang học tập tại Cuba, có 120 SV giỏi đi theo con đường học bổng do Bộ GD&ĐT cử sang, mỗi năm khoảng 30 em kể từ năm 2001.

Trường ĐHTH Matanzas cách thủ đô La Habana chừng 2 giờ chạy xe hơi, chúng tôi cùng Bí thư T.W Đoàn Đoàn Văn Thái tới thăm 80 du học sinh VN và dự một buổi sinh hoạt chi đoàn tại đây. Thật xúc động, ở nơi xa Tổ quốc nửa vòng trái đất, ảnh Bác, cờ Tổ quốc trang nghiêm, rồi Quốc ca, Đoàn ca vang lên trang trọng và tự hào.

Được biết, gần 80 SVVN tại đây đều học giỏi, mỗi người là một điểm sáng về học tập của khoa, thành tích học tập của nhiều em thuộc diện hàng đầu của ĐHTH Matanzas. Sau này tôi mới được biết, không riêng gì ở đây mà khắp đất nước Cuba, trên 250 SVVN đang du học đều có thành tích học tập tốt.

Đại sứ VN tại Cuba Phạm Tiến Tư cho biết, có lẽ chưa ở đâu mà tổ chức và phong trào Đoàn trong du học sinh VN lại qui củ và phát triển mạnh như tại Cuba này, 100% du học sinh VN đều tham gia sinh hoạt Đoàn nghiêm chỉnh, tất cả đều rất ngoan và học giỏi.

Môi trường sống tác động rất tích cực đến học sinh ta. Đất nước Cuba không người ăn xin, không tệ nạn, không HIV và ma túy...; đang phổ cập giáo dục miễn phí ở cấp... đại học; y tế trình độ rất cao và cũng miễn phí; người dân lạc quan và tin tưởng vào tương lai của CNXH.

Đại sứ Phạm Tiến Tư cho biết, lực lượng du học sinh VN hiện nay chính là những “vị đại sứ” thiết thực cho tình đoàn kết hữu nghị thủy chung giữa VN và Cuba. Ông tiết lộ, sắp tới sẽ có từ 2-4 SVVN tại Cuba được kết nạp Đảng nhờ thành tích học giỏi và tham gia tích cực vào phong trào Đoàn.

Vị Đại sứ tâm đắc nói : “Nước bạn còn khó khăn, song tôi tin rằng nơi đây chính là một môi trường rất tốt để các em học tập và rèn luyện để sau này trở về cống hiến cho đất nước”. Chỉ có điều, nếu chế độ của các em được Bộ GD&ĐT quan tâm hơn thì tốt biết mấy…, vị Đại sứ nói thêm. Được biết, mới đây, ĐSQ VN tại Cuba cũng vừa gửi công văn cho Bộ GD&ĐT đề nghị tăng tiền sinh hoạt phí cho các du học sinh.


Khó khăn gian khổ vẫn học giỏi

Trước hết xin khẳng định ngay rằng, những gì mà Chính phủ Cuba đã và đang dành cho du học sinh VN là tất cả khả năng của bạn trong điều kiện một đất nước đang chịu sự cấm vận của Mỹ suốt nhiều năm qua. Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, đa số các du học sinh đều có ấn tượng rất tốt về chất lượng dạy và học tại Cuba, về tình cảm và lòng hiếu khách đặc biệt dành cho SVVN của mỗi người dân Cuba. Mỗi lớp ĐH đông nhất cũng chỉ 20 SV, các thầy cô đều giảng dạy nhiệt tình và rất có thiện cảm với SVVN.

Chỉ có điều ít ai biết, đằng sau những thành tích mà các em đã đạt được là cả một sự nỗ lực, hy sinh gian khổ để gồng mình lên mà học tập, mà phấn đấu rèn luyện.

Nguyễn Ngọc Anh, quê ở Thái Nguyên, sinh viên năm thứ 3 ngành tin học ĐH Matanzas, được Bộ GD&ĐT cử sang học theo diện học bổng nhờ thành tích xuất sắc năm đầu tại ĐHQG Hà Nội (Ngọc Anh thi ĐH đạt 25 điểm, học giỏi nhất khoa Toán Tin ĐHQG HN) đã thay mặt cho các du học sinh tại đây tha thiết đề nghị chúng tôi chuyển giúp bản kiến nghị có chữ ký của các em về Bộ GD&ĐT. Ngọc Anh tâm sự: “Các anh đã từng là sinh viên chắc cũng biết, nếu bụng lúc nào cũng cồn cào đói thì dù cố mấy cũng khó mà học vào được. Bọn em sút cân nhiều lắm”.

Nói rồi Ngọc Anh kể cho tôi một bữa cơm điển hình tại nhà ăn tập thể như sau: Mỗi người được non 1 bát cơm nhỏ, 1 bát cháo đậu đen nấu với muối cùng một món mặn gọi là kô-kê-tà (bột mỳ đặc không nhân nướng), lâu lâu mới có một chút thịt. Căng tin không có, tuyệt nhiên không có bất cứ dịch vụ ăn uống nào khác trong và xung quanh trường. Xin lưu ý, ở Cuba không có khái niệm đi làm thêm, nhất là sinh viên.

Thế các SV Cuba thì sao ? Tôi hỏi và được biết, họ cũng cùng chế độ ăn như vậy nên hầu hết SV Cuba ở nội trú đều phải tranh thủ về gia đình từ chiều thứ Năm hàng tuần để “nạp” thêm năng lượng và mang đồ ăn bổ sung cho tuần tới.

“Cuba thực hiện chính sách đào tạo miễn phí và bao cấp ăn ở 100% cho tất cả các SV, trong điều kiện hiện nay đó là một nỗ lực rất lớn của nước bạn, chúng em không dám đòi hỏi gì hơn, bọn em vô cùng biết ơn chính phủ Cuba. Song giá như Bộ GD&ĐT nước ta quan tâm hơn thì chúng em đỡ khổ…” - Ngọc Anh nói.

Nhìn gương mặt thông minh và cương nghị nhưng xanh xao gầy gò của Ngọc Anh mà thương. Lẽ nào một SV tài năng như em, đi du học mới 3 năm mà đã có dấu hiệu của 2 bệnh là đau dạ dày và thận chỉ vì… đói và uống nước chưa đun sôi (nước ở đây rất nhiều vôi). Lạ là Ngọc Anh vẫn học giỏi và còn phụ trách cả hệ thống mạng máy tính của trường. Hỏi, Ngọc Anh chỉ cười hiền rồi nói: “Mọi chuyện rồi cũng thành quen thôi anh ạ”. Con nhà nghèo học giỏi, được cử đi du học, ấy vậy mà suốt 3 năm qua hầu như Ngọc Anh không có lấy một đồng trong túi, thậm chí còn chưa từng được gọi điện thoại về nhà (điện thoại từ Cuba về VN giá 5 euro một phút).

Phan Văn Châu học năm thứ 3, từng là SV xuất sắc của ĐHBK Đà Nẵng có lẽ là một trong những du học sinh khổ nhất tại đây. Quần áo của em chỉ có mỗi 2 bộ mặc suốt từ khi sang tới bây giờ, giặt qua quít chưa kịp sạch và khô đã phải mặc lại vì xà bông cũng không có tiền mà mua, giá một cục xà bông dùng tạm được tương đương khoảng 4,5 euro.

Cục xà bông đấy, SV ta vừa dùng để tắm, gội và giặt giũ, nhiều người rụng cả tóc vì không hợp. Hai năm qua, Châu không có một đồng nào trong túi vì nhà nghèo nên không hỗ trợ gì cho được. Nhìn dáng vẻ gầy gò khắc khổ mà thấp bé như một học sinh cấp 2, tôi biết Châu đang thiếu dinh dưỡng cần thiết tối thiểu trong cái độ tuổi đương lớn của mình. Thế nhưng Châu học rất giỏi, Châu vừa được chọn là 1 trong số 20 SV VN tại Cuba sang tham dự Festival 16 ở Venezuela vừa qua.

Tôi ngồi nghe các nữ sinh vừa học xong khóa dự bị tiếng kể về đời sống gian khổ, về nỗi nhớ nhà nhớ quê... Những gương mặt thông minh, trong veo mà dịu dàng ấy đỏ hoe đôi mắt, mái tóc dài của nhiều em không có cái óng mượt đặc trưng của lứa tuổi vì không có dầu gội đầu. Mà toàn nhân tài của đất nước cả đấy: Mai quê Vĩnh Bảo, Hải Phòng, hết năm đầu học giỏi nhất khoa Tư pháp ĐH Luật Hà Nội (thi khối C được 20,5 điểm), Hải Hà quê Quảng Ngãi học giỏi thứ nhì ĐH Kiến trúc Hà Nội, Phương Diện học giỏi nhất Học viện BC - VT Sài Gòn, rồi Thu Trang, Lan Phương… Tôi bối rối lục vội trong tư trang mang theo, còn 1 chai dầu gội đầu và 1 chai dầu tắm loại xoàng đang dùng dở cũng vội vàng dúi vào tay các em. Tôi biết thứ này lâu rồi các em không có dùng.

Xa cách, thiếu thốn vật chất là vậy, song tình cảm gắn bó đoàn kết, lá lành đùm lá rách của SV VN nơi đây thì không hề thiếu. Phương Diện xúc động kể về chuyện vừa được các bạn quyên góp ủng hộ 50USD để gửi về nhà giúp em trai vào ĐH. Nhà Phương Diện nghèo tới mức khi em trai vừa thi đỗ ĐH, bố mẹ không biết tính sao đành cho cô út đang học phổ thông nghỉ học…

Buổi chiều muộn chia tay ở Matanzas, hàng chục gương mặt trẻ măng, thông minh và đầy nghị lực ấy cứ quây lấy chúng tôi, cứ lưu luyến mãi không muốn rời. Ba chục gói mỳ tôm “phòng thân” mang từ VN sang, chúng tôi trút cả cho các em. Các em bảo, tối nay sẽ có bữa liên hoan vui vẻ bằng cách cho hết vào một thùng to rồi chia đều, bởi đâu có đủ cho mỗi người một gói…


--------------------
Quan san muôn dặm một nhà
Năm châu bốn bể đều là anh em.



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
SyncMaster
post Sep 17 2005, 04:16 PM    
Đường dẫn tới bài viết này #2

Pang...


Nhóm: Trai làng Ven
Số bài viết: 5.214
Tham gia từ: 21-July 04
Đến từ: Cuba
Thành viên thứ: 1.594

Bình chọn :



Những bất cập về chế độ sinh hoạt phí

Số liệu từ ĐSQ VN tại Cuba cho biết, trong tổng số 250 SV VN đang học tập tại Cuba, có 120 SV giỏi đi theo con đường học bổng do Bộ GD&ĐT cử sang, mỗi năm khoảng 30 em kể từ năm 2001. Số còn lại đi du học tự túc là con em của các cán bộ đã và đang làm việc, học tập tại Cuba.

Tất cả 250 SV này đều được chính phủ Cuba đài thọ toàn bộ chi phí ăn ở, không phải đóng học phí. Riêng 120 SV nói trên, theo qui định của Bộ GD&ĐT hàng tháng sẽ nhận được thêm 40USD tiền sinh hoạt phí. Thế nhưng số lượng các SV khó khăn nhất lại tập trung đa số vào 120 SV này, bởi hầu hết gia đình của các em đều nghèo nên họ không có nguồn tiếp tế nào khác, vả lại muốn chuyển tiền sang Cuba cũng không hề đơn giản do bạn đang bị cấm vận.

Xin đơn cử mức sinh hoạt phí của du học sinh các nước khác tại Cuba mà chúng tôi có được để bạn đọc tiện so sánh : SV các nước châu Phi, Mỹ Latinh được trung bình cỡ 300 USD/tháng, SV Lào và Campuchia được 100-120 USD/tháng.

Cuba hiện lưu hành 2 loại tiền, tiền pêxô thường (1USD=24 pêxô) dành cho dân chúng và tiền pêxô chuyển đổi dành cho người nước ngoài (1USD=0,8 pêxô chuyển đổi hay còn gọi là pêxô vàng, ngang giá với đồng euro). Như vậy với 40USD mỗi tháng, SV ta chỉ còn có 32 pêxô vàng, nếu tính cả trượt giá thì thực tế các em chỉ còn 25 pêxô vàng. Giá cả các mặt hàng tiêu dùng tại Cuba đắt gấp từ 5-10 lần tại VN, 1 hộp thịt bò giá 5 euro, một chai nước suối giá 1 euro, photocopy 1 trang A4 giá 1euro, 1 cuốc taxi ngắn ở La Habana có giá 10 euro là chuyện bình thường, 1 điếu xì gà hạng trung bình cũng có giá lên tới 8 euro…Kể như vậy để bạn đọc tiện hình dung, với 25 pêxô vàng SV ta chỉ đủ dùng để mua… xà bông, thuốc đánh răng và một vài chi phí giấy mực khác trong 1 tháng là hết. Vẻn vẹn có chừng đó, song thật buồn là nguồn tài chính nhỏ nhoi này lại thường xuyên bị chậm từ… 1-2 năm trời. Đói và không có tiền đã trở thành căn bệnh kinh niên của du học sinh VN tại đây.

Trao đổi vấn đề này với Đại sứ VN tại Cuba Phạm Tiến Tư, đặc biệt là việc chậm học bổng trên, Đại sứ Tư đã xác nhận và giải thích như sau: Hiện nay, mọi kinh phí và nhân lực để quản lý, chăm sóc du học sinh ta đều do một tay Sứ quán đảm nhiệm.

Lẽ ra với số lượng 250 du học sinh tại Cuba, Bộ GD&ĐT cần có một vị trí quản lý lưu học sinh bên cạnh Sứ quán. Tiền sinh hoạt phí được Bộ chuyển 6 tháng/lần qua Mexico (vì Cuba đang bị cấm vận), Sứ quán ta phải bố trí kết hợp chuyến công tác để sang đó lấy về cho SV.

Chi phí máy bay, đi lại là một khoản đáng kể song không biết lấy từ nguồn nào để chi. Do vậy cứ phải chờ hay kết hợp chuyến công tác nào đó mới đi lấy được, lỡ một lần là chậm lại 1 năm ngay. Đây thực sự là vấn đề trăn trở của Sứ quán mà chưa có cách gì... Vị đại sứ cũng cho biết, đã từng trao đổi vấn đề này với Bộ GD&ĐT song chưa thấy trả lời.

Sau khi thăm việc ăn, ở của du học sinh VN tại Cuba, trực tiếp trò chuyện động viên các em, Bí thư T.W Đoàn Đoàn Văn Thái cũng vừa ký gửi Bộ GD&ĐT công văn về vấn đề này. Về sinh hoạt phí, T.W Đoàn đề nghị tăng ít nhất bằng mức của SV Lào và Campuchia đang du học tại Cuba, nghĩa là từ 100-120USD/tháng và nên chuyển bằng đồng euro vì chỉ có loại tiền này mới gửi thẳng tới Cuba được.

Về ngành nghề đào tạo, đề nghị Bộ GD& ĐT “cân nhắc kỹ đảm bảo các nghề SV ta học có thể vận dụng tốt tại VN”, trên thực tế suốt 4 năm qua, Bộ GD&ĐT đã cử các SV xuất sắc từ VN sang học cả về Tin học, Kinh tế…- những ngành mà bạn không mạnh và chính các du học sinh tại đây thừa nhận là chỉ cố học lấy cái tiếng Tây Ban Nha mà thôi. Xin lưu ý, Cuba rất mạnh trong các lĩnh vực khác như y tế, sinh học, kiến trúc, xây dựng cầu đường…

Các lưu học sinh VN tại Cuba cho hay, bản thân họ đã rất nhiều lần gửi kiến nghị về Bộ GD&ĐT, nhưng rốt cục câu trả lời vẫn rơi vào im lặng... Suốt 4 năm trôi qua, những du học sinh tài năng đã sống và học tập như thế, liệu Bộ GD&ĐT có hay?

Suốt hành trình từ Matanzas trở về La Habana, lòng chúng tôi nặng trĩu. Câu tâm sự rất thật của Nguyễn Ngọc Anh làm tôi day dứt mãi: “Chúng em rất biết ơn Nhà nước và Bộ GD&ĐT đã cho chúng em sang đây học tập. Nhưng nếu Nhà nước ta, không tăng mức sinh hoạt phí và gửi kịp thời sang thì cứ thế này mãi, sau 6 năm về nước dù có kiến thức đến mấy song em sợ không còn đủ sức khỏe để có thể làm việc và cống hiến được mất. Tất cả bọn em đều quyết tâm học tập đến cùng, không nản chí… Anh ơi, bọn em tha thiết mong rằng những lời nói của bọn em đến được với các cấp lãnh đạo”.

Việt Hùng (TP Online)

http://www.tienphongonline.com.vn/Tianyon/...31&ChannelID=71


--------------------
Quan san muôn dặm một nhà
Năm châu bốn bể đều là anh em.



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
summoner131
post Sep 17 2005, 05:20 PM    
Đường dẫn tới bài viết này #3

sức Bác bao la,sức ta có hạn


Nhóm: Trai làng Ven
Số bài viết: 938
Tham gia từ: 14-August 02
Đến từ: Madain Sari
Thành viên thứ: 155

Tiền mặt hiện có : 65.627$
Số tuần chưa đóng thuế : 4

Bình chọn :



Đang định post cái này lên, nghe thảm quá sad1.gif .

Bài viết này được sửa chữa mông má bởi summoner131: Sep 17 2005, 05:21 PM


--------------------
"Nhà đạo đức học thất nghiệp" - Chiến sĩ dân chủ Trần Mìn

"Hồng vệ binh trẻ mãi không già" - Việt kiều yêu nước Lơ ngơ

"Hồng vệ binh cảm tử nhưng vô trí" - Pháp sư Mật tông 5xu

"...hữu dũng vô mưu giống như côn đồ xóm chợ, hay mấy anh phường đội quèn" - Nhà thiếu năng khiếu viết lách lanminhdang



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
Gái ơi
post Sep 17 2005, 06:11 PM    
Đường dẫn tới bài viết này #4

Newbie


Nhóm: Dân làng Ven
Số bài viết: 38
Tham gia từ: 12-September 05
Thành viên thứ: 1.957

Tiền mặt hiện có : 540$
Số tuần chưa đóng thuế : 0

Bình chọn :



Bài này vẫn có ý "bênh" cho bộ gd bằng cách vin vào những khó khăn mà Cuba đang gặp phải .
4 năm trời làm con cái người ta sống như thế , hết sức đốn mạt và vô nhân đạo .

Tớ biết nhiều chuyện nói ra chắc ít người tin . Có nhiều chú con các bác to to học dốt vật , thế mà vẫn được đi du học bằng học bổng nhà nước hoặc học bổng liên kết đào tạo . Bọn này ăn chơi phè phỡn . Có nhiều em nhà nghèo học giỏi thì bị o ép , tạo nhiều trở ngại để không đi học được và các bác sứ quán liên kết với các bác ở bộ giáo dục để bán lại những suất du học đó cho bọn có tiền những dốt nát hoặc chêm con em mình vào .

Tớ nhớ 1 chuyện hồi năm 2000. Khi đó tớ mới sang ,giá cả đắt đỏ nên anh em lưu học sinh dạng liên kết đào tạo nhận học bổng từ nước bản địa kêu trời . Họp lên họp xuống mất 2 năm , đơn từ khắp nơi , cuối cùng các bác bộ quyết định trợ cấp cho anh em mỗi người 29 usd/tháng scared.gif . Sau đó chính phủ bản địa thấy học bổng dành cho học sinh nước ngoài không còn phù hợp nên họ tăng lên , học bổng mới cũng chỉ đủ sống thôi ( nếu tiết kiệm ) chứ không dư dả gì . Thế là mấy anh bộ và đại sứ quán cắt mẹ nó số tiền còm 29 usd của anh em mà không 1 lời thông báo , không 1 dòng công văn . Anh em lên sứ quán hỏi thì sứ quán bảo KHÔNG BIÊT . Đến khi có 1 phái đoàn của bộ GD sang châu Âu tiện thể đến chổ anh em , anh em hỏi thì các bác bộ cũng bảo KHÔNG BIÊT . Chắc là số tiền còm ấy vào túi các bác rồi . Đúng là chó cắn áo rách .

Các bác sứ thì chỉ giỏi ăn chặn tiền của các bác đi làm ăn lao động . Chứ số phận anh em thì sống chết mặc bay . Phải sống ở nước ngoài thì mới thấy là người VN ở đâu trên thế giới này , mới thấy nhà nước quan tâm đến công dân mình ra sao . Nhục .

Vừa rồi có 1 chị lưu học sinh 322 ở UK viết gì đó trên chổ mạng giáo dục VN , sau các anh cu admins truy được IP hay gì đấy , rồi tâu lại với các bác bộ , cuối cùng chị ấy bị tước học bổng


--------------------
Gái ơi tim gái mênh mông quá



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
Gái ơi
post Sep 17 2005, 06:24 PM    
Đường dẫn tới bài viết này #5

Newbie


Nhóm: Dân làng Ven
Số bài viết: 38
Tham gia từ: 12-September 05
Thành viên thứ: 1.957

Tiền mặt hiện có : 540$
Số tuần chưa đóng thuế : 0

Bình chọn :



Vài năm trước , lưu học sinh chổ tớ có rất nhiều anh vì tập thể và dũng cảm , dám liên kết anh em lại để bảo vệ quyền lợi cho mọi người . Các bác đảng ở nhà sợ quá liền phái 1 bác làm công tác đảng qua nhằm đối phó với bọn nổi loạn scared.gif . Sau đó thì 1 loạt các kiểu như lớp cảm tình đảng , đoàn nổi lên . Chuối vãi . Hiện tại các chiến sĩ lãnh đạo hội sinh viên bị anh em chửi là làm ... "tay sai cho mấy lão sứ quán" w00t.gif

Bài viết này được sửa chữa mông má bởi Gái ơi: Sep 17 2005, 06:25 PM


--------------------
Gái ơi tim gái mênh mông quá



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
Hoang Yen
post Sep 17 2005, 07:24 PM    
Đường dẫn tới bài viết này #6

Irreplaceable Member


Nhóm: Dân làng Ven
Số bài viết: 3.531
Tham gia từ: 5-August 03
Thành viên thứ: 1.187

Tiền mặt hiện có : 510.305$
Số tuần chưa đóng thuế : 10

Bình chọn :



QUOTE
@ Gái ơi:
Tiện đây cũng báo cho các bác biết là thành phần như tớ đã vào sổ đen các bác sứ quán khá lâu nay , và vừa rồi xảy ra 1 chuyện mà khả năng là tớ sẽ toi mất phần học bổng  . Banana hết sức


Hy vọng là khả năng ấy không xảy ra. Nếu có cũng bình tĩnh tìm cách gỡ. Dù sao cũng phải học cho hoàn thiện chương trình. Có chuyện gì khó khăn thì vào đây hú lên một tiếng em nhé.



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
Gái ơi
post Sep 17 2005, 07:43 PM    
Đường dẫn tới bài viết này #7

Newbie


Nhóm: Dân làng Ven
Số bài viết: 38
Tham gia từ: 12-September 05
Thành viên thứ: 1.957

Tiền mặt hiện có : 540$
Số tuần chưa đóng thuế : 0

Bình chọn :



Xưa nay em sống được chủ yếu nhờ kiếm tiền chứ không trông chờ vào học bổng nên ko ngán gì . Chỉ có điều là vừa rồi họ làm áp lực lên gia đình em , bảo em là phản động , chống tổ quốc , làm đến nỗi ông già em phải gọi điện sang đây , bà già thì suốt ngày ăn chẳng được ngủ chẳng yên
Cơ bản mìn em ngang tàng quá , chỉ khổ mỗi ông bà già


--------------------
Gái ơi tim gái mênh mông quá



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
dandumuc
post Sep 18 2005, 12:26 PM    
Đường dẫn tới bài viết này #8

Regular Member


Nhóm: Trai làng Ven
Số bài viết: 194
Tham gia từ: 20-December 04
Thành viên thứ: 1.625

Tiền mặt hiện có : 3.444$
Số tuần chưa đóng thuế : 0

Bình chọn :



Đọc bài Mìn thấy ngán quá.


--------------------
đang tập kí



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
Elephant
post Sep 18 2005, 04:04 PM    
Đường dẫn tới bài viết này #9

Đang leo dốc!


Nhóm: Trai làng Ven
Số bài viết: 189
Tham gia từ: 1-September 04
Thành viên thứ: 1.612

Tiền mặt hiện có : 1.570$
Số tuần chưa đóng thuế : 4

Bình chọn :



Con người ta nên thực tế một chút, bản thân em, cho sang học Cuba không bao giờ em sang,
ps: no offence.



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
Luftwaffe
post Sep 18 2005, 04:08 PM    
Đường dẫn tới bài viết này #10

Newbie


Nhóm: Dân làng Ven
Số bài viết: 21
Tham gia từ: 9-May 05
Thành viên thứ: 1.719

Tiền mặt hiện có : 552$
Số tuần chưa đóng thuế : 0

Bình chọn :



Chả hiểu sang Cuba để học cái gì nhỉ ? Nói tóm lại học ở Cuba ngành y tế, sản xuất thuốc men thì được, còn các ngành khác thì chẳng biết thế nào.



User is offlineProfile Card
Go to the top of the page
+
« Bài viết cũ hơn · Thời Sự · Bài mới tiếp theo »
 

2 Trang  1 2 >
Topic Options
1 người đang chống cằm trầm tư ngâm cứu chủ đề này (1 khách vãng lai và 0 thầy mo tàng hình)
0 Thành viên:
 

Xem diễn đàn ở dạng TEXT - PDA - Pocket PC