Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Điểm nóng của tình hình thời sự!
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
quybett
Nga xây dựng hệ thống tên lửa toàn cầu,một cuộc chiến của những cường quốc hạt nhân sẽ lại diễn ra?Sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước Nga cũng nhanh chóng trở lại để khẳng định thế đi vững chắc trong làng vũ khí hiện đại bằng cách xay dựng hệ thống tên lửa toàn cầu.Nên chăng một câu hỏi mới đã được đặt ra?Thế giới có tiếp tục được xem một cuộc chạy đua vũ trang mới hay không khi ngay cả Triều Tiên cũng đã nghĩ đến việc rút khỏi hiệp ước chống phổ biến vũ khí hạt nhân.Cả thế giới dường như đang nóng lên với tình hình trung đông mà điểm nóng là vấn để irắc!Liêu Mỹ có đánh Irac.Thế giới có tiếp tục một cuộc chiến trang thế giới thứ 3 tiếp hay không thì không thể ai biết được vì ngay cả những nước đứng ở vị trí trung lập trong cuộc chiến đấu trên bàn thương nghị này cũng nóng mặt vì một cuộc chiến tranh mới cũng đã bắt đầu nhen nhóm.
Mỹ sẽ phát động cuộc chiến trang thế giới thứ 3?
Tienloi
Đến khi mà Nga hoàn thành hệ thống tên lửa toàn cầu thì cần cũng chục năm nữa. Mỷ rút khỏi hiệp ước SALT II là hoàn toàn có lợi cho Putin, qua đó Putin kiểm xoát hỏa tiển hạt nhân, thay vì các tướng lãnh tham nhũng. Hiện tại thì nếu phá hủy hỏa tiển hạt nhân theo hiệp ước SALT II thì không ai biết là chất phóng xạ nguyên tử của Nga lọt vào tay ai, được đem bán cho ai. Do đó tốt nhất là không phá hủy nữa, tìm cách để Putin nắm gọn, đổ nhức đằu hơn.

Nếu chiến tranh thế giới thứ 3 xẩy ra thì sẽ giửa Mỷ và Âu châu vì 2/3 tiềm lực kinh tế thế giới tập trung tại đó. Không cần khới Arabs thì thế giới vẵn sống được vì kỷ nghệ quá tiến bộ không tiêu thụ dầu hỏa nhiều như trước nửa.
Phó Thường Nhân
To Tiến Lợi,
Mỹ và Tây Âu không đánh nhau được đâu. Nó chỉ ghìm đầu lẫn nhau thôi. Hiện tại cái chung của nó nhiều hơn cái riêng (Thị trường chứng khoán, NATO, các hãng siêu quốc gia..). Sự tranh chấp của Tây Âu và Mỹ là tranh chấp mềm, chủ yếu nhằm về kinh tế và độc lập về kỹ thuật(Hạt nhân, điện tử, hàng không, vũ trụ..).
Tienloi
Thưa bác PTN,

chính những cái giống nhau và cần thiết như vậy nên mới xẩy ra hai lần thế giới chiến. Qua 2 lần đó Mỷ điều muốn đặt Châu Âu vào vòng kiểm xoát, lo sợ khi Âu châu lọt vào tay Nga -> Chiến tranh lạnh.

Hiện tại Âu Châu (EU) lại muốn tìm cách thoát ra khỏi ảnh hưởng của anh bạn Mỷ, sự nới rộng EU, tiền Euro riêng là thí dụ cho thấy trong tương lai sẽ có những xung đột giữa Mỷ và EU. Đức riskiert một xung đột với Mỷ trong vấn đề Irag, Pháp cũng đứng theo phía Đức ... Một khi còn nói chuyện được thì okay, nhưng khi quyền lợi mà đi đến trên đầu con dao, thì sẽ có đụng chạm
Phó Thường Nhân
To Tiến lợi,
Hai lần Mỹ vào châu Âu, lúc đầu đều là do Anh-Pháp mời vào. Lần đầu là trong đại chiến thế giới thứ nhất. Lần hai là đại chiến thế giới thứ II. Như vậy nói Mỹ luôn tìm cách kiểm soát Châu Âu trong LS là không chính xác. Mỹ chỉ thực sự kiểm soát, và muốn kiểm soát châu Âu từ sau đại chiến lần thứ II, thời chiến tranh lạnh. Hiện tại Mỹ kiểm soát chặt chẽ Đức và Nhật. Ở Pháp, có người còn coi hai nước này là 2 xứ bảo hộ của Mỹ (protectorat). Nhật có con đường riêng của họ, còn Đức thì muốn dùng EU và liên minh với Pháp để thoát khỏi sự lệ thuộc vào Mỹ. Dựa vào Anh thì không được, vì Anh-Mỹ quan hệ quá mật thiết với nhau. Thời đầu tiên khi Anh xin gia nhập cộng đồng Châu Âu, họ còn bị từ chối, phải xin lần thứ 2 mới được. EU tuy nhiều nước, nhưng cái lõi của nó chỉ có Pháp và Đức. Đức hợp thêm sức mạnh kinh tế cho Pháp. GDB hiện nay của Đức khoảng 2000 tỷ $, của Pháp khoảng 1200 tỷ $. Sức mạnh kinh tế của hai nước này hợp lại thì bằng Nhật (GDB 3000 tỷ $). (So với Mỹ 8000 tỷ $).Về mặt chính trị, Pháp còn có vũ khí hạt nhân và quyền phủ quyết trong Liên Hiệp Quốc. Điều này làm cho đối trọng Pháp-Đức nặng ký hơn một chút so với Nhật.
Hiện nay họ đang thực hiện bước đầu tiên của việc thoát khỏi sự lệ thuộc với Mỹ, đó là việc "tăng trưởng không phụ thuộc vào Mỹ". Thế là thế nào ? Hiện tại tất cả mọi nền kinh tế thế giới phụ thuộc vào Mỹ về tiền tệ (đồng đô la vốn là tiền riêng của nước Mỹ trở thành đồng tiền dự trữ (monaie de reserve), thay thế cho vàng. Nhưng khác với vàng, là kim loại hiếm quý, không thể sản xuất hàng loạt được, số lượng tiền đô la chỉ phụ thuộc vào chính sách kinh tế Mỹ) cũng như sự tăng trưởng của Mỹ kéo theo sự tăng trưởng của thế giới. Nếu Kinh tế Mỹ hắt hơi, thì kinh tế Châu Âu nói riêng, kinh tế thế giới nói chung ốm. Việc này được thực bằng việc tạo ra đồng tiền EURO. Đồng tiền này có thực lực tương đương với Đô la (GDB của 15 nước trong EU vượt quá một chút GDB của Mỹ), khiến cho Đô la mất đi thế mạnh là đồng tiền dự trữ. Hiện tại việc này EU đã đạt được. Nhưng việc "dứt áo" khỏi lệ thuộc vào sự tăng trưởng của Mỹ vẫn chưa làm được. Muốn thế thì kinh tế EU phải thống nhất hơn nữa. Thị trường Mỹ vẫn còn có tác động mạnh đến châu Âu.
Như vậy tranh chấp EU-Mỹ là tranh chấp kinh tế. Mỹ không thể ép EU về quân sự, chính trị. Vì về quân sự EU có vũ khí hạt nhân. Về chính trị nó và Mỹ là một thể chế.
Hưng
Em không biết rõ về các trò này. Nhưng bảo Mỹ bảo hộ Đức cho đến ngày nay thì có vẻ không phải rồi. Ngay cả về tài chính tái thiết nước Đức bọn Đức bảo thực chất cũng không phải là dùng tiền của của bọn Mỹ mà là dùng tiền của chính bọn Đức. Tức là có lẽ chúng nó dùng tiền của của Hitler để ở Thụy Sĩ. Đấy là những gì mà sinh viên khoa kinh tế ở Đức được học và cũng làm ngạc nhiên không ít người.
Hiện tại ở Châu Âu thì Đức theo Pháp hay là Pháp theo Đức? Em thì cho rằng là Pháp theo Đức chứ không phải Đức theo Pháp. Mọi đề nghị và phán quyết của EU hiện nay phần nhiều khởi xướng từ người Đức và cũng lại do người Đức quyết định cùng với sự ủng hộ của người Pháp, Ý. Bọn Mỹ hay bản thân bọn Đức vẫn gọi quả thống nhất EU là cú đầu tư thế kỷ của người Đức mà.
Thực chất về kinh tế thì Mỹ, Nhật, Đức vẫn là ba nước cầm trịch [ Huntington ]. Còn quân sự thì Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung là năm nước cầm trịch. Nhưng điều này cũng không có nghĩa là Nhật hay Đức yếu hơn nhiều về quân sự. Nếu muốn, bọn Đức hay Nhật đều có thể ngay lập tức tham gia "mặt trận" này và hoàn thiện nhanh chóng. Bởi vì trước hết là chúng nó có tiền cái đã, thứ nhì là trình độ khoa học kỹ thuật của Đức và Nhật tất nhiên là thừa để chế tạo bom nguyên tử, và em nghi rằng chúng nó vẫn chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống này rồi.
Hưng
À còn nữa, em nghĩ là Tây Âu và Mỹ trước sau gì cũng không đánh nhau đâu. Chúng nó đánh nhau cũng có nghĩa là chúng nó tự tử. Em vẫn cho là Huntington đúng trong chuyện này. Cho dù chúng nó có hục hặc nhau hay gì gì đi nữa thì khi thật sự cần- chúng nó vẫn là anh em.
Ở châu Á thì khác. Nếu bọn Tàu khựa chúng nó không đạt được mục đích dễ dàng thì chắc là nó sẽ đánh các nước nhỏ thật- ví dụ VN mà không lạy nó thì khó mà thoát chết. Khối Đông Á bây giờ cũng là một hình thức củng cố sức mạnh của bọn Tàu. Tuy bọn Mỹ, Nga đều ghét cái khối này nhưng cũng chẳng thể làm gì được nó.
Nhưng mà thôi, thấp cổ bé họng bàn chiện đại sự thế giới em thấy cứ thế nào ấy. Hồi trước có cái chuyện gì mà một đàn ếch ngồi tán phét rồi một con ếch cụ kêu toáng lên cả thế giới này, mọi loài sinh vật, mọi thứ được sinh ra trong tự nhiên đều là để phục vụ lợi ích, nhu cầu của loài ếc. Thế rồi là bụp! nhoàm! chú ếch cụ mải nói không để ý nên đành chịu nằm gọn trong bụng của một chú rắn đang đói mồi. :xixi- :xixi-
VN ta cũng chỉ như con ếch đấy. Số phận khó tránh khỏi đã bày ra trước mắt rồi. Em nghĩ là chúng ta lo nhìn những con đường khác thì hơn. :xixi- :xixi-
Phó Thường Nhân
Châu Âu hiện nay có hai cái đầu: Pháp và Đức và tuỳ trong trường hợp cụ thể nào, cái đầu này gào to hơn cái đầu kia. Ví dụ lúc làm đồng EURO thì hình như là Pháp. Còn hiện nay xu hướng muốn EU thành liên bang kiểu như Mỹ thì lại là ý tưởng của Đức.
Đến bắc Triều tiên còn có thể làm được bom nguyên tử, thì về mặt kỹ thuật, Đức Nhật thừa sức để làm. Hai nước này bị bó tay vì sau chiến tranh thế giới thứ II, họ bị bắt buộc cam kết không được có một lực lượng quân sự độc lập. Đức phải nằm trong NATO, còn Nhật phải chịu sự quản lý của hiệp định phòng thủ Nhật-Mỹ.
koibeto81
bác Ubu chán bỏ xừ...lúc nào cũng lo cũng sợ mình là hay có thể là "ếch" như thế thì còn dám mở mồm nói cái gì nữa. :P ;D
Hưng
thế nhưng tiền Euro thì tính ra lên xuống theo đồng DM của Đức trước đây chứ nhỉ? Ngân hàng trung châu Âu cũng đặt ở Frankfurt Đức mà.
Ngày xưa trên kênh Arte của Đức- Pháp hợp tác bọn Pháp có đặt một câu hỏi là: "liệu Berlin có thể trở thành trung tâm kinh tế của châu Âu hay không?" sau khi bọn Đức chăng một khẩu hiệu to tướng khắp các tuyến cao tốc xuyên sang các nước khác và trong thành phố Berlin là :"Berlin- thủ đô kinh tế và văn hoá của châu Âu thế kỷ 21". Ý bọn Đức tham lam thì đã rõ, nhưng bọn Pháp cũng không chịu chia cho bọn Berlin cái địa danh thủ đô văn hoá của Paris mà chỉ chấp nhận có nghi ngờ Berlin là thủ đô kinh tế tương lai mà thôi. Mạnh vì gạo bạo vì tiền, cứ để xem Berlin nó có phát triển theo mô hình như New York được không rồi biết.
Nhưng mà thôi kệ bọn hâm này đằng nào em cũng chỉ ở lại Đức ít hơn 10 năm nữa là về VN chăn vịt rồi nên chả cần biết chúng nó thế nào nữa. :xixi-
Mà tớ là ếch con thật chứ tưởng hay sợ là gì nữa cậu Kòi. Ếch thật! :xixi-
Tienloi
Tớ cho rằng Huntington nói không đúng, và nếu đúng thì no chỉ mang tính chất "địa phương" như ở Nga hiện tại. Mà tớ nghĩ là quýnh nhau với nhóm Ả Rập nó chán chết mồ, súng chưa bắn hết đạn thì các chiến sỉ Ả Rập chùn vào hang động và mặc áo thường dân hết, chán chết đi, ôm khẩu súng đi mỏi chân chẳng có thấy địch thủ đâu ráo chụi củn bùn thí mồ. Ngoài ra sự lệ thuộc của tây phương vào nguồn dầu hỏa của Arabs sẽ qua đi, lúc đó không chừng là phe Arab phải mua kỷ thuật "lọc dầu ra nước" của Tây phương để tưới nước cho những cánh đồng của họ, cho lạc đà uống ...

Thời Cold War woww lâu lâu thấy xe nó vận chuyển hỏa tiển hạt nhân mà thấy sợ, lâu lâu tụi lính tập trận khu gần nhà tui thấy mà khiếp, Tanks Leopart II của Đức, M1 của Mỷ nó thi nhau mà bắn . Hoặc là đi tham quan căn cứ hải quân Đức ở Wilhemshafen thấy U-Boot mà khiếp luôn, quả toperdo nào cũng dài cả chục mét, treo tứ tung lủng lẳng thấy mà ớn. Trên trời thì lâu lâu cả chục chiếc Tonardo, F-4, Harier, Mirage II nó ào qua điếc cả tai, C5 Galaxy nó to tổ chảng bay rì rì như là muốn rơi xuống đất í. Trường học lâu lâu nó làm một quả Alarm để chui xuống gầm bàn làm u cả đầu ...

Tớ nghĩ là xung đột để gây ra chiến tranh cũng lại từ Âu-Mỷ thôi, nó thế nào thì chưa ai biết. Nhiều cái giống nhau quá đâm ra nguy hiểm.
Tienloi
Mới nói hôm qua, hôm nay hai bên Âu-Mỹ đã chửi nhau ầm ầm gùi. Tui nói mà đầu giây mối nhợ cũng là từ Âu-Mỹ nó ra.
vo quoc tuan
Tôi thấy Âu Mỹ sẽ dần tách nhau ra thôi. Lợi ích của họ ngày càng đi ngược lại nhau. Mặt khác "kẻ thù chung" bây giờ coi như là không còn nữa.
yuyu
Mình lại thấy khác...Cách đây khá lâu có lẽ vào thập niên 70, có một nhà chiến lược ( quên mất tên rồi ) đã nói tiên tri đại ý là tương lai thế giới sẽ không phải là đối đầu Nga - Mỹ, Tư Bản - Cộng Sản ( điều đó đã nghiệm rồi ) mà sẽ là đối đầu giữa khối Da Trắng gồm cả châu Âu, Nga, Mỹ một bên và ....Trung Quốc ? Liệu điều đó có xảy ra không chúng ta sẽ chờ xem ? Nhưng có vẻ như Lịch Sử Nhân Loại sẽ kết thúc tại vùng Trung Đông nóng bỏng ....?
yuyu
Ừ nhẽ đúng đấy K. ;D sp_ike.gif :-X :-X Mình vẫn ngờ ngợ câu này của chú Kiss ....Thực ra thì phương Tây vẫn hơi gờm gờm bọn Tầu, ngay từ thời mạt kỳ của đế chế Trung Hoa, đầu thế kỷ 19 , Napoléon đã từng nói đại ý Tầu là một con sư tử đang ngủ, hãy để nó ngủ yên ...
Nước Tàu là một quốc gia đặc biệt nhất trong lịch sử nhân loại và có đầy đủ tiềm năng để trở thành một siêu cường, chỉ có chưa gặp thời thôi ...
Nhưng thời đó có lẽ là ngày Tận Thế.
Trong Kinh Thánh ( không nhớ rõ sách nào, có lẽ là Khải Huyền ? ) có đoạn nói tiên tri về hình ảnh một đạo quân đông tới hai trăm triệu người đến từ phương Đông trong những ngày cuối cùng của thế giới ( có thì giờ sẽ tìm xem doạn này ở đâu để tham khảo )
Tienloi
vậy thì cho Trung quốc ít thuốc phiện là xong chiện, có gì mà lo sp_ike.gif
yuyu
Nước Tàu chỉ dần dần tụt hậu so với châu Âu từ thế kỷ 16 trở lại đây, nhất là trong thế kỷ 19 và 20, còn trước đấy nó luôn luôn dẫn đầu thế giới về sự văn minh và hùng mạnh. Nước Tàu cũng đã bị ru ngủ với thuốc phiện theo cả nghĩ đen và nghĩa bóng ...Thế kỷ 19 là thuốc phiện đen, thế kỷ 20 là thuốc phiện đỏ ....Nhưng thế kỷ 20 này thì nó đã chán chuyện mèo đen mèo trắng rồi...Khi nó đã tỉnh dậy thì khó mà ru ngủ nữa ....
Tienloi
tớ nghĩ rằng chiến tranh thế giới mà nguyên nhân là Trung quốc thì bảo đảm chế độ CS Bắc Kinh sẽ chấm dứt và Trung quốc lại trở về thời kì khác, Tibet sẽ được tự do rời khỏi Bắc Kinh...
mimisuki
Không hiểu các bạn có nhất thiết phải sợ thằng Tầu như thế không nhỉ. Không ngạc nhiên nhưng cảm thấy thất vọng khi có quá nhiều người luôn nghĩ về Trung Quốc với cảm giác nó sắp trở thành bá chủ thế giới và ăn thịt minh đến nơi. Nó cũng chỉ là một nước mà thôi. Ngày xưa ta không sợ nó thì ngay nay lại chả có lí do gì để khiếp nhược như thế.
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.