Nghi phạm hàng loạt vụ đầu độc phía Nam nhận tội

Lee Ly Lan - người phụ nữ bị tình nghi thực hiện 10 vụ đầu độc sát hại 11 người ở các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, TP HCM - đã thú nhận hành vi phạm pháp của mình. Ly Lan bị bắt để điều tra từ năm 2000, nhưng vì không đủ chứng cứ, cơ quan điều tra đã phải trả tự do. Sau đó, liên tiếp những cái chết bất ngờ xảy ra.

Từ năm 1992 đến giữa tháng 7/2000, ở các địa phương trên xảy ra hàng loạt cái chết lạ lùng, đều liên quan đến những tranh chấp tài sản có dấu hiệu lựa đảo của một phụ nữ tên là Lê Thanh Vân (tên khác Lee Ly Lan, Lâm Anh Đào). Các nạn nhân đều có dấu hiệu ngộ độc với triệu chứng giống nhau: chóng mặt, buồn nôn, khó thở... Tuy nhiên kết quả giám định thi thể họ không phát hiện độc tố.

Đầu tháng 7/2000, Vân bị tố cáo lừa đảo chiếm đoạt một xe khách của 2 người vừa đột tử. Những nạn nhân này chết bất ngờ sau khi ăn hủ tiếu với Vân. Ngày 7/7/2000, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bình Dương khởi tố, bắt tạm giam Lê Thanh Vân. Khám xét nghi phạm, công an thu giữ một số thuốc tây và gần 1.400g một loại hóa chất cực độc (X). Tuy nhiên Cơ quan điều tra không tìm được độc tố nào trong phủ tạng của người chết.

Sau thời gian dài tạm giam mà không thu thập đủ chứng cứ, đầu năm 2001 Lê Thanh Vân được trả tự do, với điều kiện không được đi khỏi nơi cư trú. Nhưng chỉ thời gian ngắn sau đó (1/3/2001-17/8/2001), lại có thêm 5 người có quan hệ với Vân chết và mất tích. Cơ quan điều tra Bộ Công an vào cuộc và ủy quyền cho Công an tỉnh Tiền Giang thực hiện. Kết quả xác minh sau đó cho thấy triệu chứng của các nạn nhân dẫn tới cái chết đều xuất phát từ một loại độc tố có trong hóa chất X mà Công an Bình Dương thu giữ của Vân.

Ngày 23/3 vừa qua, Lê Thanh Vân đã thú nhận hành vi phạm tội. Cơ quan điều tra đang tiếp tục tìm chứng cứ, và thông tin từ các nạn nhân để lập hồ sơ xử lý kẻ thủ ác.

(Theo Thanh Niên, Tiền Phong