Làng Kỷ Lục Sinh Đẻ



Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có một làng chài chiếm kỷ lục về tỉ lệ sinh đẻ. Làng được hình thành 5 thập niên, 100 gia đình nhưng có đến hơn 1,100 con người.

Báo Giáo Dục-Thời Đại viết về làng chài này như sau.

Làng chài Nguyệt Đức (xã Vân Hà - Việt Yên - Bắc Giang) 100 hộ dân nhưng đã có tới 1125 nhân khẩu. Trung bình mỗi gia đình ở đây có 11 thành viên sống quây quần bên nhau.

Theo lời của ông phó thông Nguyễn VănViệt : Làng chài Nguyệt Đức đến nay có "tuổi đời" được 50 năm. Thủa đó, làng chỉ có vẻn vẹn có 12 hộ, với gần 100 nhân khẩu.
Nay, sau nửa thế kỷ đẻ vô tư, đẻ vô tội vạ, đẻ bao giờ hết trứng thì thôi, làng đã có sự "thay da, đổi thịt", dân số tăng gấp 10 lần!

Phóng viên cùng ông Việt đi đò ra thăm nhà chị L. khi cả nhà đang quây quần bên bữa cơm trưa.
Trên chiếc thuyền xi măng đã oải đang hiện hữu 17 con người. Con chị L, đứa lớn nhất đã ở tuổi "thèm" lấy vợ, đứa nhỏ nhất đang chập chững tập đi. Kỷ lục của chị L sẽ bị phá trong nay mai, vì làng chài Nguyệt Đức đang có xu hướng "chuyển đổi ngành nghề", từ "đánh cá sang vận tải đường thuỷ".

Nói thế cho oai chứ tôm cá ngày càng khan hiếm, nên nhiều gia đình đã nhạy bén tìm hướng đi mới, bỏ nghề cá quay sang nghề chở gạch, đá, vôi, vữa thuê cho các công trình xây dựng.
Làm "vận tải đường thuỷ" phải sắm thuyền lớn, phải cần nhiều lao động. Hai điều kiện trên lại phù hợp với truyền thống đẻ của làng. Dường như đã thành lệ ở làng, con trai lấy vợ, con gái lấy chồng đều ở vào cái tuổi "trăng náu, trăng tròn".

Theo họ thì lấy chồng tuổi ấy có nhiều điều lợi. Thứ nhất khỏi phải đăng ký kết hôn lằng nhằng ! , thứ hai có nhiều thời gian để đẻ !

Đến làng chài Nguyệt Đức, đừng ai sửng sốt khi thấy những đôi uyên ương mới ở tuổi 29-30 đã có 5-6 đứa con.

Gia đình nào hiếm hoi nhất, biết kế hoạch nhất cũng 6-7 đứa con rồi.

Ông Việt vắt óc nghĩ mãi mà chẳng tìm thấy một ai ở làng đi học chuyên nghiệp từ khi lập làng đến nay.
Tốt nghiệp phổ thông trung học, làng có vài người, đếm đi đếm lại cũng chưa hết đầu ngón tay.
Ở làng, số trẻ em chưa một lần đến lớp, hoặc học chưa xong cấp 1 chiếm tới 80%.
"Học để làm gì ! Quăng chài, thả lưới, giăng câu... không cần cái chữ."
Dân Nguyệt Đức tuyên bố chắc như ván đóng thuyền.

Bạn,Báo quốc nội viết tiếp: Không được chữ nghĩa khai sáng thì cứ đẻ, cứ đẻ thì cứ nghèo, cứ nghèo thì thất học, cứ thất học thì cứ đẻ...

Cái vòng luẩn quẩn đã bao đời nay cứ bám lấy mỗi con thuyền của các gia đình làng chài Nguyệt Đức, làm cho đời sống của họ chẳng thể ngóc đầu lên được.


Nhời bàn : Theo bà bộ trưởng Y Tế thì mỗi năm hiên nay, dân số Việt Nam tăng thêm khoảng 1 triệu rưỡi người (tức là tương đương dân số một thành phố lớn cỡ Đà Nẵng, Hải phòng ! ) Trong khi đó , số người chết vì tai nạn giao thông hàng năm tại Việt Nam, trung bình cũng khoảng 15 ngàn người . Mặc dù sinh tử ngược nhau, nhưng cùng có chung một trong những nguyên nhân đó là trình độ Dân Trí còn thấp .