Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Hỏi Về Danh Hiệu Dr.
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Pages: 1, 2
NVT2002
Tôi thấy người ta có hai danh hiệu hay dùng:

Doctor of philosophy

Doctor of engineering

Hai danh hiệu này có khác gì nhau và dịch ra Tiếng Việt thế nào các bác nhỉ?
Ubu
Tương đương thôi bác. Doctor of Philosophy là tiến sĩ các ngành khoa học cơ bản, khoa học xã hội còn Doctor of Engineering là tiến sĩ các ngành kỹ thuật. Có lẽ ngày xưa khái niệm Doctor of Philosophy đã được sử dụng cho tất cả các ngành, khi các ngành kỹ thuật còn chưa ra đời nên không có khái niệm Dr.Eng. thôi. Thật ra ý nghĩa của nó còn là sự khác biệt giữa tiến sĩ lý thuyết và tiến sĩ thực hành, thí nghiệm. Nhưng trong đa số lĩnh vực khoa học sự khác biệt này không còn ý nghĩa nữa- ví dụ học ngành Điện tử- làm Ph.D xong là thành Dr.Eng. còn học Vật lý Nano- xong là thành Dr.ret.nat. nhưng có khi học vật lý Nano còn thiên về thực hành hơn một bác học ngành điện làm đề tài tòan lý thuyết về điện.
tdna
QUOTE(Xe @ Nov 5 2003, 01:37 PM)
Thật ra ý nghĩa của nó còn là sự khác biệt giữa tiến sĩ lý thuyết và tiến sĩ thực hành, thí nghiệm. Nhưng trong đa số lĩnh vực khoa học sự khác biệt này không còn ý nghĩa nữa

Cái này đồng ý .
Em thấy còn có sự phân biệt giữa Dr và dr nữa (chữ D viết hoa và chữ d viết thường ).Bọn em thường gọi Dr là "đốc tờ xịn" laugh1.gif .Không biết Dr là ngoài học vị tiến sĩ rồi có thêm học hàm giáo sư nữa không .
Làm doctor mấy ngành kỹ thuật tương đối khó .Nếu giỏi thì mất cỡ 3 năm ,nếu khá cũng mất ít nhất 5 năm .Trường hợp làm không được khá nhiều .
Ubu
Nếu là giáo sư thì phải có thêm Prof. Dr. Nói chung để trở thành tiến sĩ ở Tây thì không khó lắm ( so với muốn được làm tiến sĩ ở VN )- vì bọn Tây đào tạo tiến sĩ rất nhiều. Mặc dù vậy tiến sĩ ở Tây giỏi hơn tiến sĩ ở VN là việc dễ hiểu- vì điều kiện học tốt hơn nhiều lần.
Còn để trở thành Prof. thì rất khó- nói chung phải giỏi thực sự ( trong số 10 thằng làm xong tiến sĩ chắc chỉ có 3 thằng có thể lên giáo sư ).
Sóng
Cũng tùy Xe ạ. Ví dụ như bên Mỹ thì để làm Giáo sư thì chỉ cần là giảng viên đại học là đuợc. Còn ở bên Châu Âu hình như là phải xét duyệt kha khá.
Prof bắt buộc là phải Tiến sĩ đang dạy trong truờng đại học. Học hàm giáo sư bên Mỹ do hiệu truờng bổ nhiệm, thuờng phải có một thời gian vận động(1,2 năm gì đó) để tạo một chức vụ giáo sư trong truờng, rồi sau đó mới bổ nhiệm ngay. Cho nên giáo sư của nó có thể chỉ 20,30 tuổi là dễ hiểu. Giáo sư mới bổ nhiệm của nó có thể coi gần như là giảng viên của ta.
Bên Châu Âu thì phức tạp hơn nhiều, phải giảng dạy, phải có nhiều công trình nghiên cứu, phải huớng dẫn sinh viên bảo vệ.... Sau đó mới đuợc xét duyệt phong cho học hàm giáo sư. Hình như là do hội đồng khoa học của truờng thì phải chứ ko phải hiệu truởng.
Tuy nhiên cả hai cách làm đều ko giống VN là do Thủ tuớng trao học hàm Giáo sư cho các TS.
Ubu
Ở Đức hàm giáo sư nó như một chức vụ cho nên chỉ có một số ghế giáo sư nhất định và được phong giáo sư phải có tham gia đảng phái, có đường lối chính trị nữa. Hội đồng xét duyệt thường là ở cấp trường hoặc là cấp liên bang. Để trở thành giáo sư ở Đức sau khi hết Ph.D còn phải học qua Habilitation ( khỏang 4 năm )- tức là một dạng trên tiến sĩ ( PostDoc ) cộng thêm với việc giảng dạy một thời gian. Đó mới chỉ là điều kiện cần chưa phải đủ. Chính vì thế người VN ở đây muốn trở thành giáo sư rất khó. Một tay giáo sư Tóan của em hình như hồi trước khỏang 30 đã Full Professor rồi- tên là Günter Martin Ziegler, cũng là một trong những tay sớm trở thành giáo sư nhất kể từ sau thế chiến 2 đến nay ở Đức cũng nên. Còn dạng học xong Ph.D ở trường em ( ở Đức nói chung ) thì thường chỉ làm Assistent giải bài tập hay dạy phụ đạo thôi chứ có ít thằng đựơc dạy một môn nào đó. Nếu có được dạy một môn nào đó thì môn đó cũng không phải là môn bắt buộc hay là một môn quan trọng.
Anh_trai_76
QUOTE(Xe @ Nov 6 2003, 03:06 AM)
Nếu là giáo sư thì phải có thêm Prof. Dr. Nói chung để trở thành tiến sĩ ở Tây thì không khó lắm ( so với muốn được làm tiến sĩ ở VN )- vì bọn Tây đào tạo tiến sĩ rất nhiều. Mặc dù vậy tiến sĩ ở Tây giỏi hơn tiến sĩ ở VN là việc dễ hiểu- vì điều kiện học tốt hơn nhiều lần.
Còn để trở thành Prof. thì rất khó- nói chung phải giỏi thực sự ( trong số 10 thằng làm xong tiến sĩ chắc chỉ có 3 thằng có thể lên giáo sư ).

Bác này chẳng biết gì. ở VN giờ mời làm TS mà chẳng ai chịu làm kia kìa. Chỉ cần tốn tiền chứ đâu cần giỏi.
tdna
QUOTE(Anh_trai_76 @ Nov 7 2003, 11:57 AM)

Bác này chẳng biết gì. ở VN giờ mời làm TS mà chẳng ai chịu làm kia kìa. Chỉ cần tốn tiền chứ đâu cần giỏi.

Bác nói đúng .Em thấy nhiều người ở nhà mình bỏ tiền ra học vài năm là thế nào cũng thành tiến sĩ w00t.gif w00t.gif w00t.gif .Hệt như đi học tiếng Anh kiếm bằng A hay bằng B .Học cả năm tốn tiền không lẽ đến khi thi thầy không cho cái bằng ? Bằng giỏi thì không dám nhưng bằng trung bình không lẽ thầy lại tiếc ,mất gì của bọ đâu ? cry1.gif
Mấy ông giáo sư tiến sĩ hàng đầu nhà mình thực ra trình độ cũng chẳng phải là ghê ,bét ra so với thế giới thì cứ gọi là mù tắp ,như bác Toàn chẳng hạn ,giáo sư tiến sĩ oai thế nhưng ngày xưa làm gì đã được bằng tiến sĩ của Liên Xô ,chỉ mới là phó tiến sĩ thôi .Phó tiến sĩ so với tiến sĩ là khác nhiều .Trong khi bác Hiệu ,1 người giỏi thực sự cho là (em không nhớ nguyên văn ): dắt 1 con bò qua Liên Xô ,cột nó ở quảng trường Đỏ vài năm rồi dắt về thế nào nó cũng thành tiến sĩ rồi .Thành ra hội đồng xét duyệt đuội làm sao sinh ra nỗi những tiến sĩ giỏi bằng bọn nước ngoài .
tdna
Em thấy người Việt Nam mình học giỏi thôi chứ nghiên cứu nghiên kiếc thì còn lâu ,xách dép theo bọn tây .Theo kết quả thống kê của 1 bà Việt Nam học kiêm Trung Quốc học người Ba Lan ,tại Ba Lan hiện nay ,những em học giỏi nhất các trường trung học hay đại học phần lớn là người Việt Nam clap.gif clap.gif clap.gif .Ở chổ em đây cũng rất nhiều .Còn sau đó ? Hình như tịch ,chẳng làm đựợc trò gì khuấy động nữa cả
Ubu
Bác Toàn thì thừa khả năng làm tiến sĩ khoa học ( TSKH ) chứ nhỉ. Thiếu gì thằng dốt hơn cũng có bằng tiến sĩ khoa học. Có lẽ bác Tòan không có thời gian để làm thì đúng hơn. Đọc tiểu sử bác Toàn thì ghê lắm- mấy thằng nhãi Olimpic tóan nhà mình có xách dép cho bác ấy cũng chưa xong.
Việc ta dốt hơn Tây trong nghiên cứu một phần còn do vấn đề cơ bản của khoa học VN là sau khi trở về nước kiếm tiền hoặc làm chính trị- không ai làm khoa học nữa cả. Có bao nhiêu vốn cứ lôi ra ăn dần cho đến hết mà không được cập nhật gì. Hôm nọ tớ có gặp một bác học về điện tử ở đây bác ấy có nói là trước đây việc tính tóan lập trình đường bay Apollon ở Nasa chủ yếu là do một bác VN đấy. Nếu đúng thì bác đó khác gì mấy thằng giỏi nhất thế giới.
Sóng
QUOTE(Ubu @ Nov 8 2003, 01:13 AM)
Bác Toàn thì thừa khả năng làm tiến sĩ khoa học ( TSKH ) chứ nhỉ. Thiếu gì thằng dốt hơn cũng có bằng tiến sĩ khoa học. Có lẽ bác Tòan không có thời gian để làm thì đúng hơn. Đọc tiểu sử bác Toàn thì ghê lắm- mấy thằng nhãi Olimpic tóan nhà mình có xách dép cho bác ấy cũng chưa xong.
Việc ta dốt hơn Tây trong nghiên cứu một phần còn do vấn đề cơ bản của khoa học VN là sau khi trở về nước kiếm tiền hoặc làm chính trị- không ai làm khoa học nữa cả. Có bao nhiêu vốn cứ lôi ra ăn dần cho đến hết mà không được cập nhật gì. Hôm nọ tớ có gặp một bác học về điện tử ở đây bác ấy có nói là trước đây việc tính tóan lập trình đường bay Apollon ở Nasa chủ yếu là do một bác VN đấy. Nếu đúng thì bác đó khác gì mấy thằng giỏi nhất thế giới.

Chuyện của bác Tòan nếu nói về GS NGuyễn Cảnh Toàn thì có thể khẳng định là bác ấy học vị TSKH(lần thứ nhất học vị thạc sĩ đuợc nâng thẳng lên là PTS và lần thứ hai làm tiến sĩ). tdna nên xem lại nguồn thông tin đi.
Ubu nói đúng môt phần đó. Tôi trích bài mà tôi hôm nay tình cớ tìm đuợc(tôi đuợc nghe từ truớc rất lâu rồi.)http://www.tintucvietnam.com/Sukien/2003/11/21815.ttvn
Nhà khoa học Việt Nam đầu tiên thử nghiệm thành công nhân bản vô tính


Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mộng Hùng
Tháng 2-1997, khi cả thế giới ngỡ ngàng trước sự ra đời của chú cừu Dolly thì không ít nhà quản lý khoa học Việt Nam cũng giật mình. Bởi trước đó... 20 năm đã có một người Việt Nam thử nghiệm thành công nhân bản vô tính. "Cha đẻ" của cừu Dolly được nhận giải Nobel ngay sau đó, còn PGS.TS. Nguyễn Mộng Hùng - người tạo ra con cá chạch vô tính đầu tiên sau bao năm đóng góp cho khoa học nước nhà - đang chờ ngày về hưu...


Thành công nhờ nghị lực lớn

Cũng như bao học sinh Việt Nam khác thời kỳ những năm 1960 - 1970, sau khi học hết lớp 10, Nguyễn Mộng Hùng một chân định xỏ giày đi lính, một chân ngấp nghé bậc thềm đại học.

Vốn yêu thích những linh kiện điện tử, nhờ kết quả học tập cao, Hùng được gọi ngay đi ghi tên theo lớp ngoại ngữ để chuẩn bị sang Liên Xô nhưng chuyên ngành được phân công (môn sinh học) lại khác hẳn so với dự định.

Học tại ĐH Tổng hợp Lomonosov danh tiếng ở Moscow, Tiến sĩ Hùng kể lại rằng, thời đó, ngay cả ở Liên Xô, việc đưa kết qua nghiên cứu ra ứng dụng trong đời sống không hẳn đã phát triển đến mức cần thiết.

Thế nhưng, anh sinh viên năm cuối Nguyễn Mộng Hùng đã dám chọn một đề tài có tính thực tiễn cao để làm luận văn tốt nghiệp: "Tìm hiểu mối quan hệ miễn dịch giữa mẹ và thai nhi". Ở công trình đầu tay này, Nguyễn Mộng Hùng đã chứng minh được giữa cơ thể mẹ (động vật) và cơ thể con có thể có những xung khắc gây ra những hiện tượng... có hại cho thai nhi.


Tiến sĩ Nguyễn Mộng Hùng tại lễ bảo vệ công trình nhân bản vô tính trên cá chạch.


Tờ báo Công nghiệp chủ nghĩa xã hội của Liên Xô lúc bấy giờ đã đến xin và trích đăng phần kết bản luận văn được giới khoa học đánh giá cao của Hùng. Sự kiện nghiên cứu sinh Việt Nam Nguyễn Mộng Hùng (khi đó mới 37 tuổi) thử nghiệm thành công tạo dòng vô tính trên loài động vật máu lạnh - cá chạch - ngay lập tức đã được tạp chí khoa học nổi tiếng của Anh Nature công bố, trích đăng công trình. Cũng trên tờ tạp chí này, 20 năm sau, sự ra đời của chú cừu Dolly được công bố, qua bàn tay giới truyền thông phương Tây đã gây chấn động thế giới...

Về nước giảng dạy tại Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội, năm 1975 Nguyễn Mộng Hùng tiếp tục được Nhà nước cử sang Liên Xô lần thứ hai để làm luận án phó tiến sĩ. Lần này, Nguyễn Mộng Hùng lại chọn một đề tài khó mà ngay đến giáo sư hướng dẫn cũng phải thầm dự phòng cho anh một công trình khác để "cấp cứu" trong trường hợp đề tài Hùng chọn không thể thí nghiệm thành công.

Tuy vậy, "cậu học trò bướng bỉnh" Việt Nam cứ dần sưu tầm tài liệu, tìm tòi cho một công trình để đời. Nguyễn Mộng Hùng là người đầu tiên tiến hành nghiên cứu tạo dòng vô tính trên cá chạch.

Để làm được công trình này, Nguyễn Mộng Hùng phải tìm đến Phó tiến sĩ Nikitina - cán bộ của Viện sinh học phát triển - khi đó là người duy nhất ở Liên Xô cũng có ý tưởng tạo dòng vô tính như Hùng nhưng đối tượng của bà là ếch.

Tiếp thu phương pháp rồi dành toàn bộ thời gian cho công trình của mình; thiếu dụng cụ thí nghiệm, Nguyễn Mộng Hùng phải tự mày mò chế tạo máy mài, máy kéo để làm ra những dụng cụ đặc biệt, từ cái tanh đến chiếc kim mảnh hơn sợi tóc (đường kính chỉ có 20 - 30msm) dùng để tách phôi.

Theo nguyên tắc chung khi tiến hành nhân bản vô tính, phải thực hiện hàng loạt các vi thao tác như phân ly và lấy nhân của tế bào, sau đó cấy vào trứng của vật nuôi (đã được khử nhân bằng tia rơn-ghen và hoạt hóa từ trước) để tạo ra một loạt dòng vô tính. Chính vì đòi hỏi điều kiện kỹ thuật với độ chính xác, khéo léo của phương pháp này rất cao nên tỷ lệ cấy ghép thành công rất thấp: ở cừu là 277 lần được một, ở ếch là 700 lần hỏng mới có một lần thành công.

Nguyễn Mộng Hùng không nằm ngoài quy luật, hơn một năm quanh quẩn bên phòng thí nghiệm với gần 2.000 lần cấy ghép không mang lại kết quả, tưởng đã thất bại nhưng cuối cùng, vào đầu năm 1977, con cá chạch nhân bản vô tính đầu tiên trên thế giới đã được cha đẻ Nguyễn Mộng Hùng cho ra đời trong sự ngỡ ngàng của nhiều nhà sinh học Xô Viết...

Chân trời khoa học và những ước mơ


Gặp lại các đồng nghiệp sau 20 năm khi đưa đoàn học sinh giỏi Việt Nam dự thi sinh học quốc tế.

Theo quy định của Đại sứ quán Việt Nam, một tuần sau khi bảo vệ xong luận án, Phó tiến sĩ Nguyễn Mộng Hùng xách vali, cầm bản sao công trình nghiên cứu của mình về nước. Ngay khi chọn cá chạch làm đối tượng thử nghiệm, anh đã lưu ý đến khả năng ứng dụng cao của nó tại Việt Nam để tạo dòng cao sản các loại cá trê, mè, trắm... có giá trị kinh tế đáng kể cho đất nước trong những năm 70, 80.

Tuy nhiên, khi trình bày với hiệu phó Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội, khi đó là Giáo sư Nguyễn Đình Tứ, những khả năng của bản luận án được đánh giá cao ở nước ngoài của Nguyễn Mộng Hùng lại không có cơ hội để phát triển ở trong nước. Một phần do điều kiện khó khăn. Trường ĐH Tổng hợp khi đó còn thiếu cả điện, nước nên Phó tiến sĩ Nguyễn Mộng Hùng sau khi ở Nga về chỉ là một giảng viên bình thường với những công trình nhỏ hơn như tạo huyết thanh cho ngựa chửa, tạo mẫu sinh lưỡng bôi cho cá trê và cá chép Việt Nam...

Nay đã 59 tuổi, mắt mờ, tay đã run, Tiến sĩ Nguyễn Mộng Hùng nuối tiếc: "Công trình cấy nhân các tế bào xôma vào trứng cá xương trên thí dụ cá chạch Misgurmus fossilis của tôi thực chất mới chỉ là bước đột phá ban đầu của nhân bản vô tính. Để tiến hành trên cơ thể động vật có vú đòi hỏi thời gian, tài năng và kỹ thuật cao hơn. Thế nhưng đã 24 năm kể từ ngày con cá chạch vô tính đầu tiên ra đời, vẫn không có ai thử nghiệm thành công tạo dòng vô tính trên loài cá, cả ở Nga lẫn ở Việt Nam"...

Sau sự kiện cừu Dolly tháng 2-1997, Nhà nước ta cũng quan tâm, cho Viện chăn nuôi (thuộc Trung tâm khoa học tự nhiên và Công nghệ quốc gia) một dự án lớn, lập phòng thí nghiệm trọng điểm. Viện công nghệ sinh học cũng đã bắt tay vào nghiên cứu. Tuy nhiên, kết quả tạo dòng vô tính của cả hai viện trên đều đang còn ở mức khá khiêm tốn.

Học trò người Nga của Tiến sĩ Nguyễn Mộng Hùng (theo học khi ông đang còn là nghiên cứu sinh) nay cũng mới chỉ thành công trên phương diện hẹp. Riêng một thạc sĩ ở Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) được Tiến sĩ Hùng hướng dẫn phương pháp nay đã tiến hành được đến bước phân cắt, cấy nhân vào phôi sống, nhưng dòng vô tính chỉ tồn tại được trong một thời gian ngắn.

Đặt kỳ vọng vào thế hệ kế cận, Tiến sĩ Nguyễn Mộng Hùng trầm tư: "Thế hệ trẻ sẽ làm được những việc mà thế hệ chúng tôi chưa làm được. Nhưng để đạt được cái gì đó chúng ta cần một sự đầu tư lớn"...

Chúng tôi đến thăm ông tại hiệu vàng Tín Thịnh trên đường đê La Thành, như khép lại những khát vọng của tuổi trẻ, Tiến sĩ Hùng giải thích rồi nhỏ nhẹ: "Cửa hàng phía ngoài đó là tôi cho người ta thuê. Trong cuộc đời làm khoa học của mình, tôi có một "bằng khen" (bức tranh do Chủ tịch nước Trần Đức Lương ký tặng) với thành tích đưa đoàn học sinh giỏi Việt Nam đi thi Olympic sinh học quốc tế đoạt Huy chương vàng"...

Nhìn khuôn người nhỏ nhắn, nét mặt đăm chiêu cố hữu của Tiến sĩ Nguyễn Mộng Hùng, tôi chợt ngẫm, giá như, đất nước chúng ta không bị chiến tranh thì sự nghiệp của người Việt Nam đầu tiên thử nghiệm thành công nhân bản vô tính trên cá chạch có lẽ không chỉ dừng lại ở những tấm bằng khen...

Theo Thời báo tài chính Việt Nam
Sóng
QUOTE(Ubu @ Nov 6 2003, 05:59 AM)
Ở Đức hàm giáo sư nó như một chức vụ cho nên chỉ có một số ghế giáo sư nhất định và được phong giáo sư phải có tham gia đảng phái, có đường lối chính trị nữa. Hội đồng xét duyệt thường là ở cấp trường hoặc là cấp liên bang. Để trở thành giáo sư ở Đức sau khi hết Ph.D còn phải học qua Habilitation ( khỏang 4 năm )- tức là một dạng trên tiến sĩ ( PostDoc ) cộng  thêm với việc giảng dạy một thời gian. Đó mới chỉ là điều kiện cần chưa phải đủ. Chính vì thế người VN ở đây muốn trở thành giáo sư rất khó. Một tay giáo sư Tóan của em hình như hồi trước khỏang 30 đã Full Professor rồi- tên là Günter Martin Ziegler, cũng là một trong những tay sớm trở thành giáo sư nhất kể từ sau thế chiến 2 đến nay ở Đức cũng nên. Còn dạng học xong Ph.D ở trường em ( ở Đức nói chung ) thì thường chỉ làm Assistent giải bài tập hay dạy phụ đạo thôi chứ có ít thằng đựơc dạy một môn nào đó. Nếu có được dạy một môn nào đó thì môn đó cũng không phải là môn bắt buộc hay là một môn quan trọng.

Như trên tôi đã viết thì 40 tuổi mới lên đuợc Professor cũng là khó rồi.
Như một số tài liệu tôi đuợc đọc thì tôi lại hiểu Habilitation thì tôi hiểu hơi khác một chút. Tôi viết theo từ điển Langenscheid nhé:
habilitieren sich: laengere wissenschaftliche Arbeit und dadurch die Berechtigung bekommen, an einer Universitaet, Hoschule zu lehren.
Dịch nguyên văn: Tiếp tục họat động về khoa học và qua đó sẽ nhận đuợc quyền dạy ở Đại học.
Tôi hiểu ở đây là quá trình họat động chứ ko phải là học. Thuờng thì các trợ giảng như cậu nói sau một thời gian nghiên cứu sâu thêm thì có thể nhận Habilition. Một số từ điển thì dịch là nhận bằng Phó Giáo sư. Tôi thấy về cơ bản có thể hiểu gần giống như vậy.
Sóng
Một bài viết của một TS Nguyễn Văn Tuấn. Nguời từng làm ở Viện Nghiên cứu Y khoa Garvan (Garvan Institute of Medical Research) và hiện giờ là GS Ðại học Wright State
Theo tôi, những cống hiến của các nhà khoa học gốc Việt cho khoa học thế giới còn rất khiêm tốn, và có thể nói là không đáng kể. Cho tới nay, mặc dù cũng có vài nhà khoa học gốc Việt rất sáng giá và có uy tín trên thế giới trong các ngành nghiên cứu hẹp, nhưng theo tôi biết, vẫn chưa có người nào được bầu vào các hàn lâm viện ở Mỹ, Úc, hay chiếm các giải thưởng lớn như giải Nobel và Field Prize (trong toán học). Cũng theo tôi biết, chưa có khám phá nào của người Việt Nam được xem là có tầm cỡ quốc tế hay có giá trị thương mại lớn. Trong hoạt động khoa học, số lượng các bài báo đã được công bố trên các tạp chí khoa học thường được xem là một trong những chỉ số về năng suất nghiên cứu và một thước đo về sự cống hiến cho kiến thức nhân loại. Theo ước tính của tôi, trong suốt 25 năm qua, các nhà khoa học gốc Việt ở hải ngoại đã cống hiến khoảng 14.000 bài báo khoa học trên các tạp chí y khoa, hóa học và sinh học. Nếu đem con số này so với số lượng của cả nước Thailand (5.200), Mã Lai (2.100) hay Singapore (6.900) thì đây là con số không nhỏ, nhưng nếu so với các cộng đồng sắc tộc khác như người Trung Quốc, Nhật, Ðại Hàn, Ấn Ðộ, v.v... thì con số này còn rất khiêm nhường.
Mặc dù trên trường quốc tế, các trí thức Việt Nam ta chẳng có cống hiến gì đặc biệt và thường rất khiêm tốn trước người ngoại quốc, nhưng khi về lại với cộng đồng, họ lại rất hăng hái kể công và khệnh khạng với bằng cấp, chữ nghĩa, hù dọa bắt nạt đồng hương kém may mắn hơn họ. Một số người, do thiếu kinh nghiệm trong hoạt động khoa học hoặc do hám danh, đã tự họ quảng cáo một cách hết sức ngô nghê và tội nghiệp.
Mr. Smith
QUOTE(songduvobo @ Nov 5 2003, 10:24 PM)
Cũng tùy Xe ạ. Ví dụ như bên Mỹ thì để làm Giáo sư thì chỉ cần là giảng viên đại học là đuợc. Còn ở bên Châu Âu hình như là phải xét duyệt kha khá.
Prof bắt buộc là phải Tiến sĩ đang dạy trong truờng đại học. Học hàm giáo sư bên Mỹ do hiệu truờng bổ nhiệm, thuờng phải có một thời gian vận động(1,2 năm gì đó) để tạo một chức vụ giáo sư trong truờng, rồi sau đó mới bổ nhiệm ngay. Cho nên giáo sư của nó có thể chỉ 20,30 tuổi là dễ hiểu. Giáo sư mới bổ nhiệm của nó có thể coi gần như là giảng viên của ta.
Bên Châu Âu thì phức tạp hơn nhiều, phải giảng dạy, phải có nhiều công trình nghiên cứu, phải huớng dẫn sinh viên bảo vệ.... Sau đó mới đuợc xét duyệt phong cho học hàm giáo sư. Hình như là do hội đồng khoa học của truờng thì phải chứ ko phải hiệu truởng.
Tuy nhiên cả hai cách làm đều ko giống VN là do Thủ tuớng trao học hàm Giáo sư cho các TS.

Songduvobo nói thế chưa hẳn là chính xác. Ở Mỹ, chức vụ Giáo sư có nhiều bậc: thấp nhất là Assistant Professor, thường là những giảng viên mới được nhận vào Khoa (tất nhiên phải có học vị Tiến sỹ rồi). Sau đó một thời gian thì họ có thể trở thành Associate Professor (có thể dịch là Phó Giáo sư như ở VN). Còn để trở thành Professor (Full) thì khá là khó, thường phải là những người đã có bề dày giảng dạy và nghiên cứu 10-20 năm trở lên. Tất nhiên cũng tùy khoa, tùy trường, có nơi có tỷ lệ Full Professor cao, có nơi thấp, tỷ lệ này cũng được xem như một tiêu chí nhất định đánh giá về năng lực học thuật của khoa đó.
Như vậy việc trở thành Professor ở Mỹ (theo nghĩa full Professor) là rất khó, chứ không phải là dễ. Còn vị trí Assistant Professor chỉ đơn giản có nghĩa là giảng viên Đại học thôi, cũng tương tự như giảng viên ở các trường ĐH châu Âu.
Việc phong Prof là do hiệu trưởng hay hội đồng khoa học trường thì tớ không rõ.
Ubu
Bác songduvobo chưa rõ về Habilitation rồi. Habilitation là tự nghiên cứu sâu thêm về chuyên ngành của mình và giảng dạy. Thường thì để có Habilitation cần phải mất thêm 4 năm sau khi có Ph.D. Bằng Habilitation ở VN dịch ra cũng tương đương với Tiến sĩ khoa học (TSKH) - tức là trên cấp Tiến sĩ. Bằng Post-Doc thì chỉ là nghiên cứu sâu hơn về chuyên ngành của mình thôi- cho nên thường chỉ kéo dài 2 năm. Tuy nhiên hiện nay có PostDoc thì về nhà người ta cũng dịch là TSKH thì phải. PostDoc có vẻ như thích thì được làm hoặc khá dễ xin, còn Habilitation thì không đơn giản. Ai được cho làm Habilitation thì cũng đồng nghĩa với việc sau này được trở thành giáo sư.
Tay giáo sư của em ngày trước em cũng có kể trong TTVn rồi- G.M. Ziegler sinh năm 62- học ĐH ở tổng hợp München mất 5 năm- tức là cho đến 1987 rồi sang MIT mất thêm 1 năm là có Ph.D rồi. Sau đó về Đức chỉ mất thêm 4 năm là xong Habilitation và được phong giáo sư ngay lập tức. Hắn về trường em dạy và có mở một nhóm nghiên cứu về Discrete Geometry. Hắn có viết rất nhiều các bài trên các tạp chí cũng như có xuất bản một số cuốn sách. Cuốn đang được sinh viên biết đến nhiều nhất hiện nay là "Proofs from the Book" viết cùng với Martin Aigner- trửơng khoa Tóan ở trường FU bên cạnh trường em- nói về các lời giải đặc biệt hay trong tóan học- một Attribute cho Paul Erdoes. Cuốn sách này mới xuất bản vài năm những đã được dịch ra độ chục thứ tiếng rồi. Bác nào có hứng có thể vào đây xem:

http://www.math.tu-berlin.de/~ziegler/

--------------

Về chuyện các bác về VN lợi dụng dân VN ở nhà ù ù cạc cạc rồi khoe mình là tiến sĩ trường này trường nọ, được giải này giải kia là chuyện phổ biến. Dân VN 95% mù chữ tiếng Anh làm sao mà biết được thế nào là giỏi thế nào là dốt. Chả cứ gì chuyện đó, ngay cả một số bác giảng viên, các anh chị được cử sang đây làm Tiến sĩ em quen, đáng buồn là đa số đều dốt. Mà dốt khá tệ hại. Nếu bọn Đức không nhắm mắt vì ngọai giao thì chúng nó đánh trượt gần hết mất. Nói chung là chúng ta dốt khá tòan diện chứ không chỉ dốt về một vài lĩnh vực nào đó.
khunglong
Lưu ý các bác là hiện nay ở SG có nhiều "bác" tốt nghiệp "sĩ" (doctor) cứ trưng bảng to tướng "Tiến sĩ y khoa"!! Oai thế chứ! Mà dạng "đốc" này có tương đương với TS không các bác nhẩy?
Sóng
QUOTE(Matrix @ Nov 8 2003, 04:52 AM)

Songduvobo nói thế chưa hẳn là chính xác. Ở Mỹ, chức vụ Giáo sư có nhiều bậc: thấp nhất là Assistant Professor, thường là những giảng viên mới được nhận vào Khoa (tất nhiên phải có học vị Tiến sỹ rồi). Sau đó một thời gian thì họ có thể trở thành Associate Professor (có thể dịch là Phó Giáo sư như ở VN). Còn để trở thành Professor (Full) thì khá là khó, thường phải là những người đã có bề dày giảng dạy và nghiên cứu 10-20 năm trở lên. Tất nhiên cũng tùy khoa, tùy trường, có nơi có tỷ lệ Full Professor cao, có nơi thấp, tỷ lệ này cũng được xem như một tiêu chí nhất định đánh giá về năng lực học thuật của khoa đó.
Như vậy việc trở thành Professor ở Mỹ (theo nghĩa full Professor) là rất khó, chứ không phải là dễ. Còn vị trí Assistant Professor chỉ đơn giản có nghĩa là giảng viên Đại học thôi, cũng tương tự như giảng viên ở các trường ĐH châu Âu.
Việc phong Prof là do hiệu trưởng hay hội đồng khoa học trường thì tớ không rõ.

Cám ơn bác Matrix đã bổ sung thông tin. Em cũng ko hòan toàn rõ vụ này. Nhưng theo em thì có một số điểm lưu ý là: Dù gì thì nó vẫn gọi là Professor. Có hai trường hợp em đuợc đọc thì truờng hợp thứ nhất là bác gì đạt giải Tòan quốc tế hiện giờ đang là Giáo sư đại học Comlombia(báo SVVN có đăng) thì bác ấy cũng đuợc gọi là GS(báo dịch). Truờng hợp thứ hai là bác Tuấn ở trên em có nêu thì khi đuợc truờng đại học mời thì họ cũng mời vào thẳng vị trị giáo sư(bác Tuấn dịch).
Hồi truớc em có nói chuyện với vài nguời Đức thì họ cũng có ý kiến như em, tức là kể Assistant Professor thì vẫn cứ gọi là Professor. Có nghĩa là hơi dễ dàng hơn Đức.
Sóng
QUOTE(Ubu @ Nov 8 2003, 05:46 AM)
Về chuyện các bác về VN lợi dụng dân VN ở nhà ù ù cạc cạc rồi khoe mình là tiến sĩ trường này trường nọ, được giải này giải kia là chuyện phổ biến. Dân VN 95% mù chữ tiếng Anh làm sao mà biết được thế nào là giỏi thế nào là dốt. Chả cứ gì chuyện đó, ngay cả một số bác giảng viên, các anh chị được cử sang đây làm Tiến sĩ em quen, đáng buồn là đa số đều dốt. Mà dốt khá tệ hại. Nếu bọn Đức không nhắm mắt vì ngọai giao thì chúng nó đánh trượt gần hết mất. Nói chung là chúng ta dốt khá tòan diện chứ không chỉ dốt về một vài lĩnh vực nào đó.

Xe nói đúng đó. Hình như ở VN bây giờ vẫn có thói quen bám đuôi thầy nên nhiều khi kiến thức dốt một cách tệ hại. Nhiều đồng chí thích vào mạng để chat và email chứ ko bao giờ biết đọc báo và tìm tài liệu. Tôi ko bảo email và chat là xấu nhưng nếu ko biết đọc báo và tìm tài liệu trên mạng thì khó có thể chấp nhận đuợc.
Có đồng chí thỉnh thoảng ngồi nói chuyến với tôi, không bao giờ biết đọc báo hoặc tìm tài liệu là gì, cứ gân cổ cãi lên bằng đuợc là Truờng đại học Postdam chỉ tuyển Studienkolleg khi có bằng Mittel2 hoặc truờng Frankfurt am Main thì phải Mittel I về tiếng Đức. Lúc tôi bảo là VN có kế hoạch xây nhà máy điện nguyên tử thì vẫn cứ gân cổ cãi là ko..... Chán ko tả.
Tôi nghĩ số sinh viên thật sự giỏi có thể so sánh với sinh viên thế giới trong các truờng đại học ở VN thì chỉ khoảng 10% là nhiều. Đáng tiếc là hơn nửa số đó lại luôn bị trù dập vì có tư tuởng thoáng hơn thầy cô.
thetabp
QUOTE(khunglong @ Nov 8 2003, 10:42 AM)
Lưu ý các bác là hiện nay ở SG có nhiều "bác" tốt nghiệp "sĩ" (doctor) cứ trưng bảng to tướng "Tiến sĩ y khoa"!! Oai thế chứ! Mà dạng "đốc" này có tương đương với TS không các bác nhẩy?

Ở một số nước (ví dụ Mỹ) thì MD (medical doctor) được coi tương đương với tiến sỹ và họ cũng xứng đáng được coi như vậy.
Nhưng ở VN MD không được coi là TS, chỉ coi là tốt nghiệp đại học thôi. Thậm chí bây giờ học xong BS Nội trú cũng mới chỉ tương đương là Thạc sỹ thôi.
Sóng
QUOTE(thetabp @ Nov 9 2003, 05:50 AM)
Nhưng ở VN MD không được coi là TS, chỉ coi là tốt nghiệp đại học thôi. Thậm chí bây giờ học xong BS Nội trú cũng mới chỉ tương đương là Thạc sỹ thôi.

Bác sĩ nội trú thì sau khi tốt nghiệp đuợc nhận một lúc ba bằng: Bác sĩ nội trú, thạc sĩ và Bác sĩ chuyên khoa cấp I. Có thể coi đây là một dạng lớp thạc sĩ "chuyên" của truờng Đại học Y và hình như chỉ Y HN và Y TPHCM mới có hệ Bác sĩ nội trú này.
Tuy nhiên là bác sĩ nội trú vì là hệ chuyên chọn nên thuờng đựoc ưu đãi nhiều hơn như đuợc đi bồi duỡng một năm ở Pháp hoặc bác sĩ nội trú về ngoại sau khi ra truờng 2,3 năm là đã có thể đuợc quyền mổ rồi....
Pages: 1, 2
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.