Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Busy Streets Of Vietnam Make Room For Autos
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > CLB Thanh Niên
Pages: 1, 2, 3
Mr. Smith
Bác Tanng, ở đây em không muốn nói việc ông Hải có tội hay không hay việc ông Kiệt làm như thế là dũng cảm hay không. Cái chính là sự kỳ quặc khi ở tù của các quan lớn (lũ lựợt người ra, người vào thăm nuôi, rượu bia xả láng, rồi có cả 1 người để phục vụ...). Hơn nữa việc ông Kiệt vào thăm ông Hải thì tất nhiên là lâu rồi, từ hồi ông ấy còn làm Thủ tướng-trong bài báo cũng nói rõ như vậy- nhưng bài báo phỏng vấn ông Hải này thì lại là rất mới. Thế nên nó cũng không có sự liên quan với việc xa mẹ đã lâu hay chưa hay thiếu/thừa thông tin thế nào. Và giữa những thông tin mang tiếng đồn đại, thiếu kiểm chứng và những lời tự bạch chính thức của người trong cuộc trên báo chí thì không cần nói cũng biết là cần căn cứ vào các thông tin nào khi muốn trao đổi một cách nghiêm túc.

Thái độ của ông Hải trong bài báo này cũng khá kỳ lạ. Có vẻ ông rất sung sướng tự hào trong việc kể lại sự "hy sinh" của mình khi đi tù (với ngụ ý là do kết quả của sự đấu tranh nội bộ trong Đảng- chú ý đoạn nói về cựu Tổng bí thư Đỗ Mười và ông Đoàn Khuê) và những phần thưởng đền đáp hay sự biết ơn từ phía thủ tướng Võ Văn Kiệt, phó Thủ tướng Phan Văn Khải.. cho sự hy sinh đó.

Còn để nói thêm thì hồi xảy ra vụ án điện 500KV này em cũng chú ý theo dõi vì đây là vụ đầu tiên có một ông Bộ trưởng đi tù.
Với lại xin đính chính bác Milou là em xa mẹ tính đến nay là vừa tròn hai năm và ba ngày, hihi sp_ike.gif
TanNg
Matrix tớ nghĩ là thiếu thông tin thì nói vậy, chẳng có ý gì.

Còn về vụ ông Hải, đoạn tớ nói ý đơn giản thôi. Nhiều người cứ mở miệng là phê phán giới lãnh đạo VN ko có người lo lắng cho đất nước, nhìn vào ô Kiệt với ô. Hải thì biết là không phải như vậy.
Tiểu Vũ
QUOTE(TanNg @ Sep 26 2004, 09:21 AM)
Matrix tớ nghĩ là thiếu thông tin thì nói vậy, chẳng có ý gì.

Còn về vụ ông Hải, đoạn tớ nói ý đơn giản thôi. Nhiều người cứ mở miệng là phê phán giới lãnh đạo VN  ko có người lo lắng cho đất nước, nhìn vào ô Kiệt với ô. Hải thì biết là không phải như vậy.

Con đường mòn HCM mà mở thì có thể khẳng định chắc như đinh đóng cột là không có chuyện bòn rút quều quào vài trăm ngàn cò con như anh Net kể đâu. Cứ phải là vài trăm triệu trở lên. Cái này thì hiển nhiên, bác nào làm nghề xây dựng tính nhẩm ra ngay.
TanNg
Đường dây 500kv cũng bòn rút không ít đâu, nhưng rút cục vẫn có được một công trình chiến lược mang lại lợi ích cho quốc gia. Còn ngồi đấy nỉ non than vãn thì đến tận lúc nước mắt chảy ra tràn cả hồ Bảy mẫu chắc vẫn chưa có cái gì mà dùng.
Tiểu Vũ
Mấy triều đại nối nhau, vật đổi sao dời, vua cũ đi, vua mới lên, nối tiếp nhau như thế, những áo mũ vô hồn. Ai là kẻ chân chính nắm quyền lực? Vua? Tể tướng? Không có ai, chỉ có các sứ quân cát cứ? Mỗi thứ đúng một tí, nhưng kẻ chân chính nắm quyền lực tối cao người đời có biết là ai chăng? Công công.

Những triều đại thay tên đổi họ, theo thời gian như cơn gió thổi. Kẻ tiểu nhân như cỏ dại. Gió thổi cỏ xẹp xuống rồi lại ngóc lên rất đỗi gan lỳ. Duy nhất có một con người, một bậc anh hùng đủ sức làm bầy tiểu nhân phải nằm im (tuy chỉ tạm thời nhưng cũng đáng kể), nhưng đấy là việc đã cũ, hơn 2 thế kỷ đã trôi qua rồi.

Muốn thành công nhất định phải dựa vào sức kẻ tiểu nhân. Thành công rồi thì lại phải biết kiềm chế kẻ tiểu nhân. Nhưng điều ấy vô ích, vì tất cả chúng ta lúc này hay lúc khác cùng là tiểu nhân cả. Làm tiểu nhân chân chính cũng không dễ. Tiểu nhân chân chính chẳng bao giờ tự cho mình là thông minh. Hắn không làm mình nổi trội quá giữa đám đông, càng nhất thiết không mơ làm vua. Tội gì cơ chứ? Làm vua với sai khiến vua đằng nào tốt hơn? Thế nên bậc quân vương khôn ngoan nào cũng nên hiểu điều này. Khờ khạo nghĩ rằng mình có thực quyền chỉ là một ảo tưởng rồ dại. Không thiếu những ví dụ phải trả giá nhãn tiền. Trừ phi phải là bậc anh hùng. Nhưng mấy thế kỷ nay không có bậc anh hùng như thế nữa rồi.

Mỗi buổi sáng Công Công làm việc của hắn. Đi tuần các mối.
-Chi tiêu cấp quốc gia không thẻ úi xùi, nâng giá lên kịch trần!
-Đã kịch trần rồi ạ, gấp đôi giá ban đầu-những ông quan dự tóan than vãn
-Chưa được, phải gấp tư.
-Không còn dư được tẹo nào đâu ạ, người nào biết làm tính cộng trừ một chút đọc từ đầu chí cuối sẽ không khỏi nghi ngờ.
-Tóm lại là làm được hay không?
-Dạ được, nhất định được-những ông quan dự tóan xanh mặt.

8 giờ sáng quan thủy lợi lếch thếch chạy lên, "anh trình Hòang Thượng duyệt dự án đê điều gấp, kẻo không kịp nữa, ông Trời khó lường lắm".
-Ông Trời thì kệ ông Trời, sức người chứ phải sức thần thánh đâu? Lo toan hết sao được!
-Không được đâu anh ạ, tụi dân đen bắt đầu nháo nhác, có nội lọan thì ...
-Biết rồi, đừng có nói gở nữa ... (run run lấm lét nhìn quanh)

12 giờ trưa, Công Công khệ nệ bê chồng dự tóan lên. Đủ thứ dự tóan. Dự tóan lộ A, dự tóan phủ Z, dự tóan bản M, ... , dự tóan mẹ, dự tóan con, đầy đủ cả. Đức Hòang Thượng cau đôi mày tinh anh. Ngài ngập ngừng lật qua vài trang của tập tài liệu chất cao như hòn giả sơn. Công Công nghiêng mình thành khẩn: "Hòang Thượng anh minh, dự án đê điều gấp lắm, dân tình nhớn nhác, e là ... " Ấn đóng nghe cành cạch đầy quyết đóan. Ngài Ngự thở dài, chẳng biết nhân thế ngòai kia có biết cái sứ mệnh khốn khổ mà ông Trời đã khóac lên mình ngài chăng? Cái sứ mệnh đầy tai ương bất trắc. Mấy triều đại đã đi qua. Từ đời Hồ trở đi đa phần mỗi vua cầm quyền không quá 10 năm, so với đế vương trong thiên hạ thì thuộc vào hàng yểu mệnh. Chỉ có dân là vạn đại.

Ngòai kia chiếu chỉ đã giao cho quan thủy lợi chạy đi. Còn lại hắn, mỉm cười một mình: "công công mới đích thực vạn đại."
Milou
http://vnexpress.net/Vietnam/Phap-luat/200...04/09/3B9D701D/
Thứ năm, 30/9/2004, 15:03 GMT+7

Bắt con trai Thứ trưởng Thương mại Mai Văn Dâu

http://vnexpress.net/Vietnam/Phap-luat/200...04/09/3B9D6FD7/
Thứ năm, 30/9/2004, 08:54 GMT+7

Mai Thanh Hải và phi vụ 'chạy' quota 100.000 USD
Hoang Yen
Em Phan Thanh Ngân chắc phải gặp chị Hà Kiều Anh để chia sẻ rồi, khổ thân mấy tấm lụa đào xinh đẹp gửi không đúng nơi chắc chắn. cry1.gif cry1.gif
netwalker
QUOTE(Hoang Yen @ Oct 1 2004, 03:42 AM)
Em Phan Thanh Ngân chắc phải gặp chị Hà Kiều Anh để chia sẻ rồi, khổ thân mấy tấm lụa đào xinh đẹp gửi không đúng nơi chắc chắn.  cry1.gif  cry1.gif

Cả hai cô này đều có chọn lựa kỹ càng cả đấy! w00t.gif chứ không phải tự dưng mà lấy mấy anh đó đâu. w00t.gif

Nói chung, tôi chán ngấy hoa hậu, người mẫu Việt Nam đến tận cổ. Ngày xưa, hồi Việt Nam mới mở cửa dân tình còn chưa biết nhiều, cứ Việt Kiều với Tây là tốt, có cô lấy anh Việt Kiều Pháp xong, anh chàng ở luôn Việt Nam vì không thể bảo lãnh vợ qua Pháp và sợ bảo lãnh qua thì cũng chỉ bắt vợ đi làm vớ vẩn với mình hoặc sợ anh khác cua mất vợ cho nên ở tịt luôn Việt nam, nhà vợ nuôi. Cuối cùng, người đẹp đó đành phải vay bạn bè, gia đình tiền bác rồi cùng anh chồng VK vào Nam chung sống, lập nghiệp vì cha mẹ cứ "cạnh khoé" chàng VK làm họ mất mặt. Vài cô khác sau khi theo chàng sang Mỹ, Canada mới biết chàng làm gì thật sự và lúc đó cũng đành ...................... Sau một thời gian vốn đầu tư nước ngoài đổ vào các túi tiền....., nhiều đại gia trong nước xuất hiện, cộng với nền kinh tế đi lên, nhiều người giàu có. Các cô cũng "hiểu biết" hơn nhiều. Bây giờ thì Tây hay ta không quan trọng , VK hay trong nước cũng vậy mà thôi, chỉ là ai quen ông Washington, có nhiều bất động sản, tài khỏan ngân hàng với số dư lớn.

Hà Kiều Anh bây giờ có trong tay ít cũng vài triệu, chưa kể bất động sản chìm nổi.

Cũng may là phần lớn những người lấy vợ như vậy chẳng ai có tư tưởng quan trọng trinh tiết cả. w00t.gif

Có những chuyện khác nhưng thôi liên quan đến đời tư quá và hơn nữa lại là chị em cho nên thôi không nói w00t.gif
Đạt Ma tổ sư
Khổ quá, sao gái đẹp trên đời đều một loạt như nhau, em nào em nấy chỉ thích tiền thế này? :(
Milou
Thì tôi đã bảo với chú các của ấy là..., nhớ không?
Milou
Thứ bảy, 2/10/2004, 10:55 GMT+7

Mai Thanh Hải: Từ cậu ấm đến bị can

Nói đến Mai Thanh Hải (con thứ trưởng Mai Văn Dâu, vừa bị khởi tố về tội nhận hối lộ) với biệt danh Hải "Cắm", giới công tử con nhà giàu Hà thành không ai không biết. Hải có tiếng ăn chơi từ ngày còn là sinh viên Đại học Ngoại thương.

Đang là nhân viên của Tổng công ty Xuất nhập khẩu tổng hợp, Bộ Thương mại, sau khi "dùi mài" tại Đại học Ngoại thương và "tu nghiệp" tiếp ở Australia, Hải chuyển sang làm cán bộ phòng quản lý giấy phép xuất nhập khẩu Hà Nội, rồi tiếp đến là cán bộ Vụ Xuất nhập khẩu Bộ Thương mại. Chuyện Hải "tu nghiệp" ở Australia, có người cho rằng thực chất gia đình cho "cậu ấm" cách ly ở hải ngoại để tách khỏi "nàng tiên trắng" mà cậu trót đánh bạn từ thời sinh viên trong nước. Người ta cũng đồn thổi rằng từ hải ngoại trở về, cậu lại tiếp tục mò đến với "hàng trắng". Quá trình công tác ở Hà Nội rồi lên Bộ, Hải không thể hiện tài năng, công trạng gì đặc biệt, duy chỉ có cái cách Hải thể hiện mình là người lắm tiền và sành điệu thì các "đồng đội" phải bái phục.

Ngày Hải đang chinh phục trái tim hoa hậu Phan Thu Ngân, Hải đưa rước người đẹp không thuần chủng một loại xe nào, lúc Mercedes, khi Toyota Crow, thi thoảng lại là BMW... "Tình phí" trước khi cưới cũng tốn kém. Suốt cả năm trời "cưa cẩm" người đẹp đất Sài thành, lịch hàng tuần của Hải: thứ sáu, bay Hà Nội - TP HCM; chủ nhật, bay TP HCM - Hà Nội; thứ hai, "nấu cháo" điện thoại di động; thứ ba, "nấu cháo" tiếp.

Đám cưới của Hải tổ chức cưới ở 2 nơi, đều khách sạn 5 sao: 12/9/2002, tại khách sạn Omni (TP HCM), ngày 22/9/2002, tại khách sạn Mélia (Hà Nội). Sau ngày cưới, vợ Hải nói về chồng: "Chân thành, dễ thương, mê bóng đá và đặc biệt có tài kể chuyện hài hước".

Một người biết Hải từ thời sinh viên kể, Hải tiêu tiền như phá. Vì vậy mà Hải cũng lắm khi nợ tiền nhà hàng, quán bar, lâu dần thành thói quen, Hải cũng thích nợ và khoái được nợ. Người này còn cho biết thêm, ngay cả khi đã đi làm, Hải bỏ mặc cả những "trát" đòi tiền của mạng di động, cho đến khi lên tới cả trăm triệu đồng thì bố mẹ Hải đành trả thay.

Chuyện học của Hải cũng lạ, dường như Hải đến trường không phải để học mà là để... chơi. Số giờ Hải vắng mặt vượt trội số giờ Hải có mặt trong lớp. Khi nào Hải đến trường, khi nào Hải ra khỏi trường, sinh viên, giảng viên đều biết bởi ít khi Hải đi một mình, thường "bìu ríu" theo một đám đi xe đẹp, đeo khuyên tai, mặc đồ hàng hiệu. Đám này không thích dựng xe chung với các sinh viên "bình dân", phải gom riêng một góc, lúc đến, lúc đi phải rồ máy, nẹt ga, bốc đầu, phụt khói đồng loạt.

Đến Đại học Ngoại thương, thông tin ban đầu là Hải có bằng đại học tại chức. Thế nhưng, tại khoa đào tạo tại chức, một cán bộ có trách nhiệm khi nghe đến tên Mai Thanh Hải đã nói ngay: "À, Hải con ông Dâu, cậu ta không học tại chức mà học hệ mở. Tới phòng đào tạo mà hỏi nhé". Tại phòng đào tạo, một cán bộ cho biết: "Tôi nhớ cậu này, cậu ta học khóa 28 (vào trường năm 1990), mải chơi "đúp" xuống khóa 29. Thi lại lẹt đẹt, nhiều môn nợ xuống các khóa sau nữa". Một nữ cán bộ khác nhiệt tình: "Để chúng tôi tra giúp xem cậu ta tốt nghiệp khóa nào". Các quyển sổ theo dõi việc cấp bằng tốt nghiệp được mở ra, người cán bộ đào tạo căng mắt tìm hết khóa 28, 29, 30 rồi đến khóa 33 cũng không ra tên Mai Thanh Hải. Chị cười nói: "Hệ mở trường tôi chỉ mở "rốn" đến khóa 33 là hết". Thông tin về quá trình "tu nghiệp" của cựu sinh viên Mai Thanh Hải ở Đại học Ngoại thương chỉ vẻn vẹn có vậy. Ông cán bộ Khoa tại chức nói thêm: "Học hành như cậu ta thì ai mà dám cấp bằng".

Sau khi Mai Thanh Hải bị bắt, có người thắc mắc vì sao đối tượng này lại bị bắt sau, chứ không phải bắt trước "sếp" Lê Văn Thắng. Thắc mắc này là có cơ sở. Theo một nguồn tin, đơn tố giác Hải nhận tiền chạy quota cho một doanh nghiệp dệt may đã được gửi tới cơ quan có trách nhiệm từ cuối tháng 8/2003. Lá đơn tố giác này cho biết, thông qua một số đối tượng trung gian, Hải đã nhận của công ty Qualitex (Công ty liên doanh hàng dệt may, địa chỉ tại km7, quốc lộ 5, Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội) 510 triệu đồng, để "chạy" quota 70.000 tá sản phẩm may mặc sang thị trường Mỹ. Tiền đã trao, nhưng "cháo" múc được chỉ là quota cho 28.000 tá sản phẩm, lại được Bộ giải thích là hoàn toàn nằm ngoài sự "tác động" của Hải, phía Qualitex cử cán bộ sục đến nhà riêng đòi Hải phải trả lại tiền "thừa".

Từng có biệt danh Hải "Cắm", nhận tiền thì dễ nhưng trả lại người ta thì khó, Hải chỉ trả lại Qualitex (qua một người môi giới) 154 triệu đồng, còn 356 triệu đồng Hải khăng khăng không trả. Phía Qualitex tức mình phát đơn kiện. Vụ việc ầm lên ở Bộ Thương mại, đơn được gửi lên cả các ở quan cấp cao hơn, rồi được chuyển đến Công an thành phố Hà Nội (Phòng Cảnh sát Kinh tế). Mặc dù Hải đã kịp trả lại tiền cho anh "cò" quota để anh này chuyển trả doanh nghiệp, song nhiều người cho rằng hành vi của các đương sự đã cấu thành tội "nhận hối lộ" và "môi giới hối lộ". Tuy nhiên, lại có người cho rằng, đây chỉ là quan hệ "dân sự", vì vậy sự việc cứ lùng nhùng khiến nhiều người quan tâm ngỡ là đã bị "chìm xuồng".

Ngày 15/9, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Lê Văn Thắng. Trước đó một ngày, Công an Hà Nội kịp chuyển hồ sơ vụ việc Mai Thanh Hải sang VKSND Hà Nội để cơ quan này nghiên cứu lại và có quan điểm chính thức có khởi tố vụ án hình sự hay không. Sau đó, Công an thành phố Hà Nội đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vào ngày 22/9. Vào chiều 30/9, Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam "cậu ấm" Mai Thanh Hải.

(Theo Tiền Phong)
ngautuan
Em đọc được cái này bên Thảo luận, thấy hay hay

----------------------------------------

Vụ tham nhũng ở Bộ Thương Mại VN
Báo Tuổi trẻ VN số ra hôm nay (28/09/04) thông tin thêm cho biết: đc thứ trưởng MVD người được coi là chóp bu trong việc tham nhũng Cô-ta dệt may vừa qua đã đưa con trai là tay nghiện nặng heroin là MTH vào giữ chức vụ quan trọng trong Bộ này (1), và đã tham nhũng số tiền lên đến hơn 100.000 đôla Mỹ. Đúng là: con "vua" thì được làm "vua"; vua đây là vua tham nhũng, mà lại là kiểu tham nhũng rất riêng chỉ có ở những nước như .......... (Nguôn: Báo Tuổi Trẻ VN ngày 28/09/04 trang 01 Mục: "Mai vẫn giàu")

Công ty Mai Vẫn Giàu yêu cầu đính chính
Tuổi Trẻ - Thứ Ba, 21/09/2004, 08:48 (GMT+7)
TT - Alô! Bút Bi đây ...
- Tôi là giám đốc Công ty MVG, tôi muốn gặp ban biên tập. Các anh đưa tin vừa sai sự thật, vừa làm mất uy tín các anh trên bộ, nên phải đính chính ngay.
- Tôi xin nghe, ông cứ nói.
- Trước tiên mấy anh nói: mấy ông quan tham tước đoạt tiền công của người thợ, đánh vào ngành may. Điều đó hoàn toàn không đúng. Mời các anh đến đây, đến tận công ty của tôi. Thợ đủ việc làm, lợi nhuận công ty năm sau nhiều hơn năm trước.
- Chạy chọt mua được quota, chuyện ấy đâu có phải mình ông làm được.
- Lại xa rời thực tế. Ở Công ty MVG của tôi quota nhiều đến mức làm không hết, phải bán bớt. Không tin, các anh hỏi giới làm ăn quanh cái tòa soạn của anh ở TP.HCM xem, mấy chả đâu có lạ gì tôi.
- A! Mai Vẫn Giàu, nghe cái tên quen quá. Các tay cò quota vẫn thường gọi công ty của ông là Công ty trách nhiệm hữu hạn Quyền Lực chứ gì ???
BÚT BI

Bút Bi xin đính chính
Tuổi Trẻ - Thứ Ba, 28/09/2004, 08:37 (GMT+7)
TT - Chuyện thường ngày số ra ngày 21-9 có đăng chuyện “Công ty Mai Vẫn Giàu yêu cầu đính chính”. Nay, sau khi tưởng tượng, Bút Bi xin đính chính như sau:
Một số bạn đọc ở Hà Nội nói rằng: Bút Bi viết sai tên “công ty” dệt may: Mãi Vẫn Giàu, chứ không phải Mai Vẫn Giàu. Mãi, tức là hôm qua đã giàu, hôm nay đang giàu, ngày mai, ngày mốt vẫn giàu. Cả Hà Nội đều biết như thế.
OK, Bút Bi xin đính chính: Mãi Vẫn Giàu!
Một số bạn đọc ở TP.HCM nói rằng: Bút Bi viết báo không đầy đủ, bởi vì quí tử của ngài Mãi Vẫn Giàu còn kinh hơn bố - đó là cậu Mãi Thèm Heroin. Dù biết vậy, ngài Mãi Vẫn Giàu vẫn đưa cậu vào “công ty”, hi vọng Heroin trở thành Hero. Và người hùng dệt may đã bỏ túi hơn 100.000 đôla từ cái mác quyền lực của ... bố mình.
OK, Bút Bi xin đăng ý kiến trên của bạn đọc để “rộng đường dư luận”.
Một số bạn đọc ở Đồng Nai bảo rằng: Bút Bi viết không có thực tế, bởi làm gì có chuyện “tẩu phụ sinh tẩu tử”. Chỉ có “đám ở dưới” là chạy rần rần thôi, còn công ty quyền lực thì chỉ ngồi một chỗ, thế mà vẫn giàu! Nếu “chạy” thì họ “chạy” lên trên, thí dụ như “chạy” chức, “chạy” án ...
OK, Bút Bi xin “nói lại cho rõ”: có thể cha con ngài Mãi Vẫn Giàu đang “chạy” cái gì đó ...
BÚT BI
Mr. Smith
Bác Net đang kể chuyện hấp dẫn sao lại ngừng. Bác viết tiếp về tay chơi nổi tiếng nhất đi, tất nhiên là không cần nêu rõ các thông tin cá nhân, thân thế của anh ta ;)
Tiểu Vũ
Hello, bác Net vẫn ok đấy chứ scared.gif
D.W
Thấy bên AVYS có anh Nguyễn Hải Sa (nghe nói Dr. Eco @ USA nhưng mà cũng chưa thấy thể hiện gì) có mở 1 topic về ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cũng đang "hot", em để ý theo dõi mà không có ai vào góp ý... đành sang đây mong được học hỏi ý kiến các bác vậy.

Em cũng chả phải là thích đao to búa lớn gì nhưng mà đang ở đất ô tô nên cũng quan tâm hơn, biết đâu sau này lại dính đến nó... Hơn nữa, nghe nói bác Tấn Dũng đã ký duyệt ngân sách hơn 58.000 tỷ đồng dành để phát triển ngành công nghiệp ô tô VN với tầm nhìn đến 2020 cái gì đấy nữa nên em cũng muốn tìm hiểu thêm. (Tiếc là link bài báo này ở www.vneconomy.com.vn em tìm không ra).

Còn cái topic bên AVYS thì dở hơi, nói chung là AVYS toàn bọn dở hơi... em edit lại bài này xóa link đi cho đỡ ngứa mắt các bác :-).
Tiểu Vũ
Việt Nam còn trong giai đọan đang phát triển, đúng ra là một nước nghèo và lạc hậu giữa hàng ngũ các nước đang phát triển. Cần phải thóat nhanh khỏi đói nghèo càng sớm càng tốt. Muốn như thế thì nên đầu tư phát triển những ngành nghề đòi hỏi nhiều nhân công để giải quyết nhu cầu công ăn việc làm trước mắt. Khi mặt bằng đời sống được nâng cao tương đối rồi, khi thu nhập người dân đã đủ đáp ứng những nhu cầu xa xỉ hơn, khi đó tự khắc những ngành đòi hỏi kỹ nghệ cao, mà trong đó có công nghiệp ô tô, tự tìm được chỗ đứng.

Còn như trong hiện tại, nếu chỉ đầu tư vào ngành ô tô cho có vẻ oai, bằng bạn bằng bè , thì nên sớm sớm dẹp đi thôi. Một tập đòan ô tô dù có họat động thành công thì cũng không giải quyết được bao nhiêu nhu cầu công ăn việc làm cho người dân, vì ô tô là ngành đòi hỏi tập trung cao độ về tư bản công nghiệp chứ không phải lao động. Thứ hai, đã có bàn tay quản lý của nhà nước thì 90% là họat động kém hiệu quả, như VN airlines là một ví dụ. Thứ ba, cùng với một số tiền đầu tư, nếu tập trung vào nâng cấp cơ sở giao thông hạ tầng, dù chưa phải là hiệu quả nhất, nhưng còn tốt hơn là ném vào một ngành rủi ro mang tính bề nổi như công nghiệp ô tô. Hàng núi tiền đầu tư vào máy móc, nhà xưởng, làm ra không bán được, sau vài năm máy móc để không xuống cấp, lãng phí vô độ như thế ai đứng ra chịu trách nhiệm? Trong khi đó, nâng cấp đường sá một cách nghiêm chỉnh là việc cần kíp và mang tính lâu dài. Cần kíp vì nâng cao chất lượng dòng chảy giao thông vận tải, giảm chi phí sửa chữa bảo dưỡng xe cho cả nước, giảm lượng tai nạn cùng hậu quả ... Mặt khác còn là động thái tích cực tăng nhu cầu sử dụng xe cho doanh nghiệp và người dân. Có làm được như thế rồi hẵng nói tới chuyện bắt tay vào đầu tư sản xuất phương tiện giao thông. Thậm chí khi ấy tự tư nhân bằng nội lực và óc kinh doanh của họ sẽ tìm cách đứng ra đầu tư, nhà nước không mất một xu tiền vốn nào.

Việc đứng ra xin nhà nước dốc hầu bao đầu tư vào dự án A, B, C, ... đa phần là thủ đọan móc túi từ tiền thuế của xã hội để đem ra phân chia giữa một số cá nhân. Hiện trạng đó không chỉ phổ biến ở Việt Nam mà ở hầu hết các quốc gia lạc hậu khác. Nói như thế không có nghĩa là phủ nhận hòan tòan vai trò của nhà nước. Hòan chỉnh luật pháp, đặt tiêu chuẩn pháp lý, thanh tra và xử lý sai phạm, điều chỉnh môi trường tiền tệ, thu thuế để đầu tư vào công việc dân sinh và công cộng, ... đó là những việc cần tập trung. Còn ôm đồm rườm rà sang sân chơi của tư nhân càng lãng phí tiền của và tạo môi trường cho tham nhũng nảy sinh.
TanNg
QUOTE(D.W @ Nov 11 2004, 07:32 AM)
Bên AVYS có Thầy Nguyễn Hải Sa (Dr. Eco @ USA) có mở 1 topic về ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Em nghĩ vấn đề "quốc gia đại sự" này mang tính chiến lược rất quan trọng với nền kinh tế nước nhà. Em để ý theo dõi mà không có ai vào góp ý... đành sang đây mời các bác sang bên đấy giảng giải về vấn đề này được không ạ? Bác nào quan tâm thì vào link này góp ý nhé:

http://www.avys.de/cgi-bin/forumdisplay.cg...thread_4_000169

Em có trót mạo phạm viết ra vài ý rác rưởi bên ý, các bác đừng để ý nhé. Chỉ là thực lòng mong học hỏi các bác. Nếu các bác không muốn rời cái "Ivory Tower" ỉ-quấy-sừn này sang bên đó thì post bài ở đây cũng đc, em sẽ đưa link sang bên đó.

Tớ có đọc qua bài bên đó, thấy phân tích thiếu tính hệ thống và framework một cách trầm trọng. Phát triển ngành công nghiệp Ô tô có hai cách

--- Để thị trường tự quyết định hướng đi, dựa trên quan hệ cung cầu hoàn toàn. Trường hợp này thì cần coi nội địa/ngoại địa vai trò như nhau, xoá bỏ hết các loại thuế mà và các điều kiện ưu đãi về tài chính không công bằng.

--- Nhà nước tham gia vào hoạch định hướng đi, quan hệ cung cầu hoạt động trong khung phạm vi do nhà nước vạch ra.

Bài phân tích đó có vẻ thiên về hướng nhà nước hoạch định chính sách. Nhưng nếu nhà nước đã hoạch định chính sách thì việc đầu tiên cần làm là xác định xem Ngành công nghiệp tô tô đứng trong toàn cảnh kinh tế/xã hội VN có vai trò gì, ảnh hưởng tới các mặt khác thế nào. Từ đó đưa ra Mission và Vision cho ngành này, rồi mới tìm ra các chính sách phù hợp để đảm bảo thực hiện các Mission và Vision kia. Phân tích kiểu như ai đó viết bên kia đi thẳng vào chính sách cụ thể thì làm sao có kết quả tốt được.
TanNg
Nói thêm là tớ rất tán thành quan điểm của Tiểu vũ. Mà đọc kỹ lại bài của Tiểu Vũ thì thấy có nhiều nhận định rải rác rất giống nhau.
D.W
To bác Tiểu Vũ: Đồng ý với bác mấy điểm:

1. Tập trung vào những ngành labor intensive vì lợi thế của mình là nhân công rẻ. Cái này chẳng cần bàn.

2. Quan điểm về việc tham gia của nhà nước tạo điều kiện cho tham nhũng, thậm chí gây trì trệ cho sự phát triển của ngành (cái này bác Sa nói, tôi phân tích thêm 1 chút, rồi bác Vũ lại phân tích thêm nữa). Kể cả phần ôm đồm sang sân chơi của tư nhân bác nói cũng không khác ý của tôi về việc tạo cơ hội cho local supplier (tư nhân) phát triển làm nền móng.

Tam không đồng ý với bác Tiểu Vũ về ý: Bỏ rơi ngành ô tô trên sân nhà của mình cho bọn Tư bản nước ngoài kiểm soát. Nhu cầu ô tô ở mình là có thật và rất tiềm năng. Các bạn tớ (27t) 2 năm nay rủ nhau mua xe rất nhiều.

To bác Tang:
Dù biết là trình độ yếu nhưng em cũng muốn bảo vệ quan điểm của mình. Mission và vision là chuyện đương nhiên ai không cần học mà chỉ đọc qua về kinh tế cũng biết. Thực hiện nó thế nào mới là chuyện cần bàn và chúng ta đang bàn. Mấy ý tớ phân tích bên đó đều có dựa trên Mission và Vision cả đấy chứ nhỉ laugh.gif .

Vision: Ngành công nghiệp ô tô có tiềm năng phát triển ở sân nhà Việt Nam.

Mission: Xây dựng cơ chế, chính sách làm framework phù hợp để phát triển nó.

Còn bác nói "Tớ có đọc qua bài bên đó, thấy phân tích thiếu tính hệ thống và framework một cách trầm trọng." ---> em cũng đã tự nhận trước rồi, quote "Bác Nguyen Hai Sa đã nêu ra topic rất hay, tuy nhiên trình độ sinh viên ta bên này nói chung chưa thể trả lời bác một cách hệ thống có tính nghiên cứu được."

Lý thuyết em dốt nên cãi cùn thế. Còn bây giờ em mong được bác chỉ bảo thêm qua việc phát triển ý kiến của bác.

Thật tâm học hỏi và Thanks all laugh.gif.
TanNg
QUOTE(D.W @ Nov 11 2004, 02:42 PM)
Còn bác nói "Tớ có đọc qua bài bên đó, thấy phân tích thiếu tính hệ thống và framework một cách trầm trọng." ---> em cũng đã tự nhận trước rồi, quote "Bác Nguyen Hai Sa đã nêu ra topic rất hay, tuy nhiên trình độ sinh viên ta bên này nói chung chưa thể trả lời bác một cách hệ thống có tính nghiên cứu được."

Tớ nói là chính bác Hải sa đấy. Nếu nhà nước định bỏ sức ra phát triển ngành công nghiệp ô tô thì phải nhìn thấy vị trí của nó trong nền kinh tế Việt nam. Coi nó là cái gì trong nền kinh tế VN, tác động thế nào tới giao thông, đời sống xã hội, việc làm và

-- Ô tô để đi lại trong tiêu dùng?
-- Ô tô như phương tiện sản xuất, lưu thông kinh tế: chở hàng hoá nội tỉnh? Ngoại tỉnh? chở người liên tỉnh?

-- Ngành có khả năng tạo ra việc làm và lợi nhuận?
-- Ngành có năng lực cạnh tranh lâu dài với quốc tế?

-- Có thể huy động các nguồn lực (vốn, công nghệ, nhân lực) ngoại địa và nội địa nào?

sau khi phân tích các điểm tương tự như trên thì sẽ đưa được ra Mission cho ngành ô tô. Bước tiếp theo khi đã chọn được Mission của ngành ô tô rồi, ví dụ như coi nó là phương tiện lưu thông kinh tế xã hội. Thì sẽ phải đưa ra vision về chiến lược phù hợp ví dụ như lấy vốn và kỹ thuật của nước ngoài, nhân lực và vật liệu của VN để thúc đẩy cái nhiệm vụ này của ngành ô tô. Trên cơ sở đó mới xây dựng các chính sách khác nhau như tạo điều kiện cho nước ngoài đầu tư, giảm thuế vào ô tô tải, tăng thuế vào ô tô tiêu dùng, hoặc các chính sách khác để thực hiện chiến lược đó.

Một phân tích kiểu như vậy không phải trong sách người ta không nói, chỉ lạ là bác Hải sa đó tham gia thảo luận một cách chẳng giống với một chuyên gia kinh tế chút nào.
Pages: 1, 2, 3
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > CLB Thanh Niên
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.