Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Nếu Bạn Có Quyền Trong Tay
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
xalacxalo
Ngày trước , khi còn bé, đứa nào cũng hay được đặt cho câu hỏi sau này lớn lên muốn làm gì, thôi thì đủ thứ nghề, đủ thứ chức được đặt ra, nào là nghề giáo viên, công an, kĩ sư, bác sĩ, rồi là chủ tịch xã, giám đốc,chủ tịch tỉnh, tổng thư kí liên hợp quốc...Nghe cũng vui ác.
Nhưng nay, khi đã đủ lớn đủ khôn, lại thấy cũng khó khăn lắm, tuy nhiên cũng thường đặt ra câu hỏi là mình mà được làm thì sao.
Hôm nay mở chiến dịch này, mong các bác tham gia và nếu có chức nào hấp dẫn cộng thêm câu hỏi thì đặt ra cho cả nhà cùng hưởng ứng.
các cao thủ ra tay nào, bác yuyu bên Pháp có gì hay thì cho em biết, bác net , ... ở Mĩ, cái này thì vui nhất, hì hì, chợt thấy hứng thú với chuyện "nhớn" kiểu này thế cơ chứ!
Em mở màn với 2 vấn đề, hi vọng các bác hứng thú với nó


+Nếu bạn có quyền, bạn sẽ “cho” cổ phần hóa tới mức nào, tại sao lại thế?
+Chính phủ lên kế hoạch năm 2005 sẽ tấn công mạnh mẽ nạn tham nhũng, bạn có kế gì hay ?Nếu được trao quyền,bạn sẽ làm gì để diệt quốc nạn này?
xalacxalo
Nếu bác là chủ tịch một tỉnh, khi cần ra quyết định nào đó, bạn sẽ vấn y’ ai?Làm gì và như thế nào?Bác có ý gì góp vào dự thảo Luật ban hành văn bản pháp quy pháp luật của HĐND,và UBND sẽ được Quốc Hội bàn thảo trong kỳ họp tới??
D.W
Bác xalacxalo chắc sắp được thăng cấp làm trợ lý Bí thư Tỉnh phải k? ̉ VN đường lên Trung ương mà đi từ tỉnh là chiến lược khôn ngoan nhất rồi...
xalacxalo
Ối không dám,cháu cứ nói thế.
Bác vừa mới ra TW được có 1 năm thôi.Ngày xưa bác ra bằng cách của bác, lỗi thời rồi.Nay các anh em,cháu bác lại muốn ra nữa, nên bác lại phải hỏi han các bác khác ở đây.Cháu ạ!
Cháu làm cùng bác chứ???
Mìn Tình
QUOTE(xalacxalo @ Sep 16 2004, 04:25 PM)



+Nếu bạn có quyền, bạn sẽ “cho” cổ phần hóa tới mức nào, tại sao lại thế?
+Chính phủ lên kế hoạch năm 2005 sẽ tấn công mạnh mẽ nạn tham nhũng, bạn có kế gì hay ?Nếu được trao quyền,bạn sẽ làm gì để diệt quốc nạn này?

stretcher.gif Thứ nhất đang rất chán cần phải xả phát .

Vấn đề cổ phần hóa là một vấn đề cấp bách đẩy mạnh sự phát triển và cạnh tranh giữa các doanh nghiệp nhà nước , nhằm thúc đẩy sự phát triển nội lực và lược bỏ cơ chế xin cho . Nhưng hiện nay có một vấn đề đặt ra mà hiện tại nhiều doanh nghiệp đang rất bức xúc đó là giữ lại 30% - 50% cổ phần cho nhà nước , nhằm giữ ổn định cơ cấu quản lý và điều hành đúng mức sự phát triển hay mọi vấn đề khác nhạy cảm về trính trị .Đấy liệu có là rào cản cho sự phát triển của doanh nghiệp ? hay tránh tình trạng lũng đoạt toàn bộ giá trị vật chất cũng như tư liệu sản xuất về tay tư nhân ? đã xảy ra nhiều trường hợp khi cổ phần về tay tư nhân hoàn toàn và quá trình này phát sinh nhiều vấn đề ,con người lao động rất bức xúc đó là đào thải một lượng lớn những viên chức cũ và thay vào đó là một đội ngũ lao động và quản lý mới , hiển nhiên đó là điều được cho phép dù biết rằng hàng loạt kia sẽ thất nghiệp và kéo theo đó nhiều vấn nạn xã hội mà VN chưa thể giải quyết dứt điểm được ví dụ đơn giản nhất là hàng loạt lao động trong doanh nghiệp trước kéo ra đường kiếm tiền , từ đó nảy sinh về an toàn giao thông , ô nhiễm môi trường ...v.v.....

Vậy liệu 30%-50% kia cổ phần được giữ lại liệu có đúng dắn chưa hay là điều ấp chế cho từng doanh nghiệp đang xu hướng cổ phần hóa ?


Phi lý , tất nhiên đấy là điều cực phi lý khi không cổ phần triệt để ( Nếu nó ở một quốc gia khác ) nhưng với Việt Nam điều đó là thực sự cần thiết , vấn đề này sâu sắc và mang tính con người , chính vì thế các thành phần kinh tế chưa đột phá được bằng nội lực đúng mức của mình , nhưng mặt khác người lao động được bảo vệ . Đây chính là cốt yếu từ khâu lập pháp , chưa có những quy định manh tính Luật ( vì sao lại nói quy định mang tính luật ?) Giả thiết một cách ngắn nhất đó là vấn đề giải quyết chế độ cho những người không đủ khả năng lao động trong doanh nghiệp đang được cổ phần hóa , nó nhiêu khê nhiều cung đoạn và phi lý đến khó hiểu ( cái này dài lắm không nói hết được ) chính vì thế đã tạo nhiều kẽ hở cho những kẻ có quyền quyết định trục lợi .
Từ vấn đề này nhìn rộng hơn chút sự quản trị mang tính nhà nước sẽ tạo những lỗ hổng lớn trong việc tập trung vốn mà hơn hết từ dưới cơ sở thực hiện một cách sai trái ( Ví dụ như đóng tiền cổ phần đã lâu nhưng chưa thấy cổ phiếu , hay thái quá trong kiểm định tài sản doanh nghiệp : Thấp , từ đó dưa ra một giá cổ phiếu thiếu thực tế và bán ra với giá lớn hơn .) ,đi ngược với nguyên tắc tài chính hiện hành ...v..v.... Liệu ai sẽ được lợi từ việc cổ phần nửa vời này ? phải chăng là nhà nước ? rõ ràng là không mà hiện tại là vào túi cá nhân có chức có quyền .

Vậy : Muốn vừa bảo vệ được người lao động vừa không làm cho doanh nghiệp tổn thất vật chất ( Nhà nước cũng một phần trong này ) thì phải làm thế nào ?
Phải chăng là ban hành những quy định sát thực hơn ? liệu có những quy chế nghiêm túc và cho cổ phần 100% thì doanh nghiệp từ quốc doanh chuyển sang công ty cổ phần có tạo đủ nội lực để cạnh tranh và phát triển ?

Có lẽ những tồn dư của cơ cấu quản lý cũ đã làm lung lay toàn bộ những mặc định và giả thiết . Với cương vị là tôi thì 100% hay 6,7 mươi % không quan trọng , điều cốt yếu trước khi cổ phần thì phải làm sạch đội ngũ quản lý , làm sạch đội ngũ thợ và đưa ra những quy định cụ thể với từng doanh nghiệp chứ không thể chung chung cho tất cả mọi doanh nghiệp .

Việt Nam ta có nhiều khâu chưa chặt , nhất là về quản lý tài chính , nhất là với các viên chức . Đó là một phạm trù xã hội lớn khó có thể giải quyết dứt điểm . Ví dụ nhỏ nhất tiếp tay cho tham nhũng đó là Thuế , dân ta không có thói quen nộp thuế đấy là điều hiển nhiên từng ngày xảy ra trong cuộc sống , thay vào đó là những khoản lệ phí nhỏ hơn so với thuế .Riêng cái này thôi nhé đã là một bất cập rất lớn mà chính phủ chưa thể giải quyết nổi : Đánh rắn phải đánh vào đầu , nhưng có câu thế này : Dân ta là một dân tộc nhân hậu ( đi đôi với cả nể thì phải ) trong cuộc sống và quan hệ dân sinh ... Chết cười với tham nhũng luôn . Đến bao giờ sống tàn nhẫn với nhau được thì dẹp được tham nhũng . Còn đâu thì bó tay .
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.