Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Tsunami Và Cơ Hội Của Chúng Ta
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Pages: 1, 2, 3
Thích Đậu Phụ
Cơ hội của chúng ta ? shuriken.gif
A di phò phò . Thiện tai thiện tai . Thiên tai thật tàn bạo , hơn 150 ngàn người chết vì sóng thần . stress.gif
Nhưng tsunami cũng là cơ hội của VN chúng ta , nói đúng hơn là cơ hội cho ngành du lịch Việt Nam vốn có tốc độ tăng trưởng nhanh hàng thứ 4 trên thế giới ( hơn 22% mỗi năm ) . Hiện nay theo bần tăng được biết , nhiều khách nước ngoài ở các nước bị thiên tai nói trên đã lũ lượt kéo nhau sang Việt Nam , làm cho số lượng khách du lịch thời gian này tăng đột biến ( hơn 33% so với cùng kỳ năm ngoái ) . VN tuy cơ sở hạ tầng và hệ thống dịch vụ giải trí phục vụ người du lịch còn kém xa so với các nước nhưng có nhiều danh lam thắng cảnh và các bãi tắm đẹp không thua gì Thái Lan . VN cũng là điểm đến an toàn về an ninh .

Nhiều thiên đường du lịch nổi tiếng của Nam Á đã bị cuốn phăng . Có tin nói rằng : Thái Lan đã nhận đựoc tin báo có động đất nhưng họ lại cho chìm xuồng vì nghĩ chắc động đất gây ảnh hưởng nhỏ , lại có mấy cái đảo của Indo làm bia đỡ đạn rồi , họ cũng không muốn đưa tin sợ sẽ gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch đang mùa hốt bạc . Kết quả là họ im lặng và bao nhiêu mạng người phải chết thê thảm .
SyncMaster
thấy bảo Vua Xihanuc của Campuchia cũng được báo mộng trước là sẽ có động đất nên đã kịp thời sửa lễ cúng Trời Đất từ trước nên Campuchia tai qua nạn khỏi, chuối cái là ông này không tỏ ra mấy xúc động trước thảm cảnh của các nước lân cận.
dandumuc
Em lại cho là cơ hội đến nhưng chúng ta không tận dụng được nhiều. Hãy nhìn vào cái cách mà người Thái đã đối đãi với du khách của họ ( đến cả vua Thụy Điển còn phải bay sang để cảm ơn. Hic) thì chỉ sau một thời gian ngắn du khách sẽ lại quay lại Phuket hay là đảo Phiphi thôi.
Túm lại là cung cách phục vụ của du lịch nước mình nếu không cải thiện thì cơ hội có cũng bằng không. họa chăng có thêm được một ít du khách đã lên lịch đi các nước khác giờ không muốn ngồi nhà thì redirect sang nước mình một chuyến rồi thôi.
Thích Đậu Phụ
A di đà phật , căm bốt thì khỏi nói rồi , truyền thống rồi. Ngày xưa VN không sang bển thì Căm bốt tuyệt chủng vì giết nhau rồi . VN làm ơn lại mắc oán rồi lại bị cấm vận lung tung . Biết thế ngày ấy chúng ông chỉ đánh nhau ở biên giới cho chúng mày giết nhau sạch đi ( 6 triệu đã tèo 2 triệu vì tự giết nhau )
Thích Đậu Phụ
Sóng thần cũng là cơ hội?

( trích vnn )

Gạo xuất khẩu sẽ nhiều trong 2005?
Kim ngạch xuất khẩu 31 tỷ USD là mục tiêu của ngành thương mại, nhưng yêu cầu của Chính phủ cũng như Quốc hội chỉ xấp xỉ 30 tỷ USD. Dù là con số nào thì đây vẫn là những dự đoán trong tình hình thế giới chưa có biến động. Một biến động được xem là cơ hội xuất khẩu của Việt Nam đó là sóng thần.

"Sóng thần tạo ra những cơ hội xuất khẩu cho nhiều nước trong đó có Việt Nam", ông Lâm nhận định. Sóng thần và động đất xảy ra hồi cuối năm ngoái ảnh hưởng nặng nề đối với nhiều quốc gia xuất khẩu cạnh tranh với Việt Nam như Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ.

Ông Lâm dự đoán hai mặt hàng thủy sản và nông sản sẽ rất thuận lợi đối với Việt Nam trong năm 2005 khi mà vụ thiên tai kinh hoàng nhất từ trước đến nay đã biến các ngư trường và nông trường Thái Lan, Ấn Độ hay Indonesia thành những bình địa đầy xác người và động vật.

Người tiêu dùng ở một số nước nhập khẩu thủy sản lo ngại những dư chấn của thiên tai và sự xáo trộn của hệ sinh vật biển, nhất là xác người và động vật ở những nước nói trên làm cho sản phẩm từ khu vực này không an toàn nữa. Những bệnh dịch có thể sẽ phát sinh vì vậy xuất khẩu thủy sản hay nông sản của họ sẽ bị sút giảm. Bên cạnh đó với sức tàn phá của sóng thần và động đất đòi hỏi ngành thủy sản và nông sản của những nước này mất một khoảng thời gian nhất định để phục hồi .

Chính phủ Hoa Kỳ vừa qua đã giảm thuế nhập khẩu đối với thủy sản của Ấn Độ và Thái Lan như một cách để giúp đỡ nạn nhân của sóng thần.

Việt Nam không chỉ có cơ hội đối với những mặt hàng cạnh tranh mà còn có cơ hội xuất khẩu hàng hóa thiết yếu sang những nước bị thiên tai như Thái Lan và Indonesia. Những mặt hàng như lương thực, thực phẩm, đồ dùng... vốn cũng là thế mạnh của Việt Nam sẽ rất cần thiết cho người dân ở những nước này sau thiên tai.

Minh Quang
Thích Đậu Phụ
Thương tiếc thì cũng đã thương tiếc ,làm từ thiện thì cũng đã làm tự thiện . Nhưng VN nên coi tsunami là cơ hội lớn các bác nhỉ ?
M
Thằng Thích Đậu Phủ chỉ được cái nói nhảm. Lúc đầu đọc tên chủ đề anh cứ nghĩ chú đặt câu hỏi này có ý muốn nói rằng dân VN nên rủ nhau mà quyên góp thật nhiều tiền cho các nước gặp nạn. Ai ngờ chú chưa ngoan đã khôn.
VN muốn được thế giới sau này cứu, đựơc cho nhiều tiền, thì đáng lẽ phải rủ nhau góp tiền cứu trợ thật mạnh. Tiếc là dân ta không đựơc như bọn Tây. Như dân Đức cách đây vài ngày đã góp đựơc hơn 250 triệu Euro rồi (tin không cập nhật). Đến hôm nay chắc đã lên hơn nhiều.
Thích Đậu Phụ
Bu không cập nhật tin tức , VN tuy không đóng góp tiền nhiều bằng Đức hay bọn khác , nhưng phong trào đóng góp không thua gì người các nước khác . Đó là chưa nói đến cộng đồng người Việt ở nước ngoài ở các nước Mỹ , Úc ( dĩ nhiên họ có 1 số nguyên nhân đặc biệt hơn ) . Như chổ tớ có mỗi 3 ngàn người nhưng phong trào của bà con cũng đóng góp rất hăng .
Tớ mở topic này để tán phét chuyện khác chứ không phải chuyện thương xót hay từ thiện
P/S : Tớ cũng có hay xem kênh RTL của Đức , công nhận đài này đưa tin và phóng sự rất chi tiết và tận tình , có khi còn hơn cả bọn CNN
yuyu
Không bao giờ nên coi tai nạn của người khác là cơ hội thủ lợi cho mình. Điều đó vô cùng thất đức.
Vả lại thế giới ngày nay như một cái làng, mọi quan hệ hưng - phế của mỗi quốc gia đều có ảnh hưởng lẫn nhau.
Tuy cạnh tranh nhau ráo riết, nhưng sự sập tiệm của nước này cũng là điềm xấu cho nước khác. Thái Lan mà mất mùa thì Việt Nam cũng không bán được hàng. Kinh Tế Mỹ mà xuống thì thế giới cũng vạ lây v.v....
Vả lại thiên tai vừa qua, không những không làm kinh tế xuống mà trái lại còn làm kinh tế lên, theo nhận định của nhiều chuyên gia vì nó chỉ xảy ra ở những vùng khôgn phải là đầu tầu kinh tế, mà là vùng nghèo, kém phát triển (như Banda Aceh của Indo) nhưng lại là những vùng có bất ổn chính trị do phong trào du kích ly khai hay "Hổ Tamil" của Srilanka. THiên tai đến như điềm giời bất ngờ, có thể lại làm các bất đồng được giải quyết ngoài sức mong đợi....Trong họan nạn, người ta dễ thông cảm gần nhau hơn.
Thiên tai động đất, khác với các thiên tai khác như nạn cúm gà, vì nó chỉ đột xuất xảy ra rồi chấm dứt, không dai dẳng. Nên không vì thế mà du khách không đông trở lại sau thiên tai. Không những thế, sự tàn phá do thiên tai, cũng gần như sự đổ hành hóa thừa, kích thích viện trợ, tái thiết, đổi mới --> sinh thêm công ăn việc làm, tăng tiêu thụ --> tăng sản xuất, giúp kinh tế phát triển hơn.
Sau cùng. Du khách đên đâu là có lý do riêng ở đó. Mỗi địa bàn có một số khách hàng riêng tùy theo nhu cầu sở thích của họ.
Nếu vì lý do nào đó, họ không đến Thailand thì điều đó không đồng nghĩa là họ sẽ đến Việt Nam.
Do đó nếu Thailand thất thu về du lịch thì Việt Nam cũng bị thất thu về những dịch vụ liên quan đến dịch vụ bị thất thu đó.
Nên nhớ quan hệ kinh tế quốc tế ngày nay rất phức tạp và ràng buộc lẫn nhau, không đơn giản như quan hệ sòng bạc, theo nghĩa thằng nọ lột của thằng kia, mày chết thì tao sống. Vì vậy không có lý do gì để reo mừng khi nước khác bị nạn.
Guatamela
QUOTE(yuyu @ Jan 14 2005, 10:06 PM)
Không bao giờ nên coi tai nạn của người khác là cơ hội thủ lợi cho mình. Điều đó vô cùng thất đức.

Bác này tuyên truyền dở thía. Ngay cả chuyện viện trợ, cũng có khối thằng lời to. Bussiness is bussiness. Bọn tư bổn làm bussiness nó tính từng xu. Nói như bác nên người VN chơi đơn vị tiền triệu. Tư bổn Mỹ vẫn dùng từng đồng xu $999.99 chứ nó không nói 1000$ chẵn như dân VN. Thời chiến tranh Vn Nhật, Do Thái giàu to vì sản xuất vũ khí bán cho thằng Mỹ
khoaitayran
Khỏi cần cơ hội kiểu này. Cứ đàng hoàng mà làm cũng đã mệt rồi. Bạn của Khoai làm xúc tiến thương mại cho một nước Ấsian với VN, hiện tại đang mua rất nhiều hàng của VN rồi đem tái xuất sang những thị trường VN ko có đủ quota hoặc làm thương mại tại thị truờng nứoc bạn. Hoạt động có tổ chức, hết sức hợp pháp chính quy ở quy mô cấp nhà nước. Khâu mệt nhất là mấy thằng cha thu gom nông phẩm với lại thủ tục VN õng ẹo đủ kiểu ko chịu bán. Mẹ kiếp ngồi ăn lương cứ như làm phúc cho nông dân, ko lót tay đủ thà để nhân dân đói khổ hàng thối bán rẻ chứ nhất định ko chịu bán hàng. Tổ cụ chúng nó thì cũng là nông dân mà ra chứ cái Vn này ai chẳng nguồn gốc nông dân với nhà quê. Cứ bảo sao quê ta còn đói khổ!

Đấy là có người đến tận nhà tìm mua, chứ còn mấy cha đại diện thương mại VN ở nước ngoài thì chỉ tìm cách đánh hàng với buôn hàng nhà nó thôi, xúc tiến đuợc cái công nhà nó hàng tháng thôi!

Còn như chúng ta thì căm cũng chỉ biết đến chửi đổng vài câu. Ví như tớ chửi còn ko biết đường chửi bậy cho nên hồn mẹ kiếp.
Mr. Smith
Dạo này bạn Khoai hay chửi đổng, thấy duyên tệ! rolleyes2.gif
Thích Đậu Phụ
QUOTE(Guatamela @ Jan 14 2005, 10:18 PM)

Bác này tuyên truyền dở thía. Ngay cả chuyện viện trợ, cũng có khối thằng lời to. Bussiness is bussiness. Bọn tư bổn làm bussiness nó tính từng xu. Nói như bác nên người VN chơi đơn vị tiền triệu. Tư bổn Mỹ vẫn dùng từng đồng xu $999.99 chứ nó không nói 1000$ chẵn như dân VN. Thời chiến tranh Vn Nhật, Do Thái giàu to vì sản xuất vũ khí bán cho thằng Mỹ

http://usa.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.as...653&ChannelID=2

Đúng là bọn nước giàu khốn nạn thật
yuyu
Chú Goattemala và Thich Dau Phu trong trường hợp này vửa bày tỏ một đạo đức kém cỏi lại vừa tỏ ra một sự đọc hiểu kém suy nghĩ và mâu thuẫn.
Khi anh nói " không nên coi tai nạn của người khác làm cơ hội thủ lợi cho mình, vì điều đó vô cùng thất đức " .
Chú cho rằng đó là tuyên truyền ?
Có nghĩa rằng không nên phê phán thái độ thủ lợi đó ?Cần phải biết dẫm lên lưng người khác mà sống ?

Liền sau đó chú lại trích bài phê phán một số nước giàu lợi dụng tai nạn để thủ lợi ?

Như vậy là mâu thuẫn.

" Bọn giàu có khốn nạn thật " !
Như vậy là "bọn nghèo đói cũng được quyền khốn nạn " ? Hay là mình đã chót khốn nạn rồi cũng không có gì cắn rứt lương tâm cả ? " Hòa cả làng "?

Chú Goatemala lại còn dẫn chứng bọn Nhật làm giàu trong việc bán vũ khí trong chíến tranh Việt Nam, tức là chú không hiểu thế nào là thiên tai, thế nào là địch họa.

Tất nhiên ở đây anh hiểu rằng các chú đang rơi vào ngụy biện "hòa cả làng " một não trạng rất phổ biến hiện nay để biện minh cho mọi yếu kém, mọi thói hư tật xấu của chế độ bằng bất cứ giá nào.
Cứ mỗi khi nước mình có điều gì yếu kém, lập tức tìm ngay những yếu kém của nước khác để tìm thắng lợi tinh thần tự sướng cho mình hoặc biện minh cho những yếu kém của mình ?
Nếu ta có chót yếu kém, khốn nạn thì cứ yên tâm, vì bọn khác nó cũng vậy cả. Không cần phê phán sửa chữa ?
Như thế thì đất nước làm sao phát triển được ?

Khi thế giới gặp nạn mình không giúp đỡ thì thôi, tại sao lai reo hò vui mừng cho rằng đấy là cơ hội thủ lợi cho ta ?
Nếu đã vậy khi mình gặp nạn tại sao lại trách người ta đểu giả vì thủ lợi trên đau khổ của mình ?

Đã biết nhận thức thì phải có một lập trường thống nhất, một sự lương thiện tối thiểu, và nên hướng thiện, không nên ích kỷ hại nhân, mình làm ác thì được nhưng lại lên án người khác làm ác.

Mà suy cho cùng cũng chả nên trách các chú làm gì .
Các chú dù sao cũng chỉ là nạn nhân của một nền giáo dục và truyền thông vô luân đầy mâu thuẫn của ta mà thôi.
Báo này vừa reo mừng vì có cơ hội thủ lợi cho nước mình khi nước khác lâm nạn. Báo khác lại lên án chuyện thủ lợi trong tình huống thương tâm này ( miễn là nó không phải là nước mình !)
Những tư duy thất đức, mâu thuẫn như vậy gieo vào đầu giới trẻ đúng là một tội ác.
Malchik
Cơ hội là cơ hội, nhân đạo là nhân đạo. Tại sao lại nhập nhằng giữa cơ hội và nhân đạo.

Đứng về quan điểm người đi du lịch thì tất nhiên họ tránh đến những chỗ vừa bị sóng thần. Cho nên du lịch VN phải quảng bá, để cho khách du lịch nó khỏi chạy sang Philipine, Singpore... Đấy là cơ hội tốt, bởi nhu cầu du lịch thì vẫn thế, điểm đến thì giảm đi. Tính cạnh tranh giảm.

Cơ hội tốt này khác hẳn với việc trục lợi trên đau khổ, mất mát của người khác.
khoaitayran
QUOTE(Matrix @ Jan 15 2005, 08:06 PM)
Dạo này bạn Khoai hay chửi đổng, thấy duyên tệ!  rolleyes2.gif

Thanks bạn hiền Linh laugh.gif Mùa Giáng Sinh vừa rồi tớ đi đâu người ta cũng khen xinh hihih sung sướng quá, bao giờ cho đến Giáng Sinh nữa laugh.gif :crazying:
Mitdac
QUOTE(yuyu @ Jan 16 2005, 07:55 PM)
Chú Goattemala và Thich Dau Phu trong trường hợp này vửa bày tỏ một đạo đức kém cỏi lại vừa tỏ ra một sự đọc hiểu kém suy nghĩ và mâu thuẫn.
Khi anh nói " không nên coi tai nạn của người khác làm cơ hội thủ lợi cho mình, vì điều đó vô cùng thất đức " .
Chú cho rằng đó là tuyên truyền ?
Có nghĩa rằng không nên phê phán thái độ thủ lợi đó ?Cần phải biết dẫm lên lưng người khác mà sống ?

Liền sau đó chú lại trích bài phê phán một số nước giàu lợi dụng tai nạn để thủ lợi ?

Như vậy là mâu thuẫn.

Chả biêt vô tình hay hữu ý, nhưng bác Yuyu đã phát cho anh em, mỗi người một cái mũ to đùng trong mùa Đông không tuyết này.Ấm thật ! smartass.gif
Về mặt nhân đạo, sau vụ thiên tai này, thì ai cũng thấy thương cảm, chứ có ai dửng dưng đâu.
Về mặt cơ hội làm ăn, thì rõ ràng đây là một cơ hội lớn cho Việtnam cả về xuất khẩu hàng tiêu dùng lẫn dịch vụ du lịch.Vì trước đây hàng hóa VN bị hàng Thái đè bẹp dí, ngay cả trong nội địa, chứ đừng nói là ở thương trường quốc tế.Còn về du lịch, VN vẫn còn thua Thái nhiều lắm, nhưng sau vụ này, nếu VN mà biết cách điều hành du lịch hợp lí, thì sẽ là cơ hội rất lớn cho tăng trưởng dịch vụ du lịch.
Mình làm ăn mua bán đàng hoàng, chứ có phải lợi dụng hôi của đâu mà thất đức.Thương trường mà, thằng nào mạnh thì thằng đó thắng thôi.
Nhân đạo và cơ hội làm ăn là 2 cái hòan toàn khác nhau, em nghĩ là không nên nhầm lẫn.
Kính !
yuyu
Các chú nhầm rồi. Cơ Hội có nghĩa là Dịp May. Đã nói đến May thì không bao giờ lại đặt trên cơ sở Rủi cả. Mặc dù thực tế, nhiều khi Rủi Ro của người này lại là Dịp May của người khác.
Nguyễn Công Hoan có truyện ngắn rất hay về ông hàng bán săng ( áo quan) phấp phỏng mừng thầm khi thấy một người quen ốm nặng sắp chết. "Rủi Thay " ông ấy lại không chết ( thật mỉa mai lẽ ra phải là May Thay ), ông chủ áo quan liền than rằng :
Ôi, nếu thiên hạ không ai Chết, thì ta Sống làm sao ?
Cái ý nghĩa bi - hài suất sắc của câu chuyện trên là như vậy.
Cuộc đời thật oái oăm, đúng là đôi khi sự Rủi Ro chết chóc của người này, lại là May Mắn hốt bạc cho người khác.
Đến đây hẳn chúng ta nghĩ đến nghề Lái Súng.
Các bạn nghĩ sao khi xảy ra chiến tranh, có tên lái súng reo lên rằng :
Chiến tranh ở Việt Nam là cơ hội làm ăn của chúng ta ! ?
Rõ ràng là bọn chúng không dính dáng gì đến chiến tranh, chúng không gây chiến, không xúi dục chiến tranh, chúng chỉ là những nhà buôn. Tuy nhiên rõ ràng là bọn chúng có Cơ Hội làm ăn hốt bạc khi nhu cầu mua sắm vũ khí tăng lên...Đó là khi xảy ra chiến tranh.
Nhưng chưa bao giờ chúng ta nghe thấy bọn lái súng reo mừng kiểu như vậy khi có chiến tranh, ít nhất là trên báo chí công khai,vì điều đó rất thất đức. Đối với bọn làm một nghề thất đức như vậy mà bọn chúng còn biết giữ ý tứ, không hô hoán reo mừng khi người khác gặp rủi ro, huống chí là chúng ta ? Nhưng người lương thiện ?
Rất có thể, khi Thái Lan gặp nạn, ít người đến du lịch thì người ta sẽ đổ sang Việt Nam ( Mặc dù như anh đã phân tích ở trang trước, điều đó không có gì chắc chắn. Vì Động Đất chỉ xảy ra chớp nhoáng rồi thôi, chứ không dai dẳng như cúm gà. Người ta sợ trong chốc lát, rồi người ta lại đến. Vả lại nếu người ta không đến Thái Lan thì chắc gì người ta đến Việt Nam, nhất là trong khi Việt Nam lại đang có cúm gà ? Việt Nam có "gu" khác Thái Lan trên nhiều lĩnh vực, nên không thể thay thế Thái Lan trong lựa chọn của du khách được. Ví dụ bạn đang thích phở Thìn mà phở Thìn đóng cửa, thì không có nghĩa là bạn sang ăn phở Hoà. Mỗi hàng có một số khách riêng của mình. Điều đó ai cũng hiểu ....)
Chưa kể, kinh tế thế giới quan hệ chặt chẽ với nhau. Nước này suy thoái cũng làm nước kia suy thoái theo, chứ không phải như một sòng bạc, anh này nhắn túi thì anh khác lại đầy túi.
Tóm lại :
Trong trường hợp này, tai nạn của các nước khác, chưa chắc đã là Cơ Hội làm ăn cho chúng ta, nếu không muốn nói rằng, ngược lại, điều đó cũng gây thiệt hại cho chúng ta. ( Ví dụ Thái Lan cần mua hàng của ta, nay bị suy thoái, họ sẽ không mua nữa, ta cũng thiệt hại lây )
Vậy thì chúng ta cần phải suy xét cho kỹ, không nên reo mừng trong những hoàn cảnh này.
Sau cùng; về mặt đạo đức, như đã phân tích ở trên. Cho dù chúng ta có Cơ Hội thực sự cũng không nên Hô Hoán lên như vậy. Trong đau khổ của người khác, không nên tỏ thái độ Vui Mừng. Điều đó làm tăng thêm nỗi đau cho nạn nhân ( hãy nghĩ đến khi mình gặp tai nạn, mà nước khác reo hò vui mừng, mình có thấy đau khổ và có chửi cha chúng nó lên không ?)


Qua vụ này, cho thấy nhận thức của một số chú trên diễn đàn này rất ngây thơ và báo chí Việt Nam rất Vô Tâm nếu không muốn nó là Dã Tâm
Nghĩa là Ác và Ngu Xuẩn ( Nếu có Cơ Hội thật sự, thì cũng nên im đi, cớ gì lại reo hò công khai trên báo như vậy )
traucau
quote: Rõ ràng là bọn chúng không dính dáng gì đến chiến tranh, chúng không gây chiến, không xúi dục chiến tranh, chúng chỉ là những nhà buôn.
-----------------------------------
Cái này không đúng. Không có bọn này thì anh Bush đắc cử thế đ... nào được, lại chuẩn bị đánh Iran rồi (vừa đọc BBC).
Bọn này dính dáng nhiều nhất đến chiến tranh, hàng hóa của chúng nó là chiến tranh thì đúng hơn là vũ khí. Chắc chắn là bọn này reo mừng sung sướng, tụ tập ăn chơi nhảy múa mỗi lúc chiến tranh chứ không lẽ vừa khóc vừa bán vũ khí ?
Pages: 1, 2, 3
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.