Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Thích Đậu Phụ
user posted image

Chuyến trở về Việt Nam của thiền sư Nhất Hạnh

Thiền sư Nhất Hạnh vừa trở về Việt Nam sau 40 năm lưu vong. Chuyến trở về Việt Nam của ông gây nhiều chú ý cho cả trong nước lẫn ngoài nước.

Về phương diện chính trị, dù trong những cuộc phỏng vấn ông nói chính trị và tôn giáo là hai lãnh vực khác nhau. Nhưng trong qúa khứ lẫn hiện tại, những phát biểu và dấn thân của ông đều trùng hợp vào những thời điểm có tính tóan chính trị từ nhiều phía. Việt Nam hiện đang bị các nhà tranh đấu nhân quyền lên án là độc tài, chà đạp nhân quyền. Sự trở về của thiền sư Nhất Hạnh với một phái đoàn quốc tế rườm rà, không thể không gây sự bình phẩm chính trị của mọi giới liên hệ
Về phương diện tôn giáo, ông đang làm một cuộc cách mạng với Phật Giáo. Ông lập ra Đạo Bụt, một nhánh phật giáo phát huy triết lý Bụt của Việt Nam, nhấn mạnh về thiền tâm. Điều nối bật khác của chi nhánh Đạo Bụt do thiền sư Nhất Hạnh sáng lập, là cho các thiền sư lập gia đình.

Thiền sư Nhất Hạnh đã phát sinh và thực tập chi nhánh Phật Giáo mới này từ những năm tháng ông lưu vong ở các quốc gia Tây Phương. Hiện các thiền viện Đạo Bụt đang có mặt ở các quốc gia Âu Mỹ là những cơ sở sạch sẽ khang trang và có tầm vóc quốc tế. Điểm đáng chú ý hơn nữa là sách vở và triết lý giảng dạy của ông được giới trí thức trên thế giới tiếp nhận một cách tích cực. Có thể nói, về phương diện hoằng dương đạo phật, hiện chỉ có 2 tên tuổi được thế giới kính trọng. Người thứ nhất là đức Đạt Lai Lạt Ma với những nỗ lực phát huy Phật Giáo nói chung. Người thứ nhì phải kể đến là Thiền Sư Nhất Hạnh. Trong khi đức Đạt Lai Lạt Ma được dân chúng yêu mến vì tên tuổi của ông, thì thiền sư Nhất Hạnh được giới trí thức chú ý vì những tác phẩm về Phật Giáo của ông có tính thuyết phục và có giá trị trí thức.

Gió O
yuyu
Quan điểm của thiền sư Nhất Hạnh hồi chiến tranh Việt Nam gần giống nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Cả 2 đều phản đối chiến tranh, kêu gọi hoà giải, hoà hợp dân tộc, coi chiến tranh là phi nghĩa, tàn ác . Vì thế họ đều không được 2 phía chính quyền chấp nhận. Vì mục đích của giới chính trị là muốn kích động nhân dân 2 miền Nam - Bắc đâm chém nhau để họ mượn sức dân lên giành quyền thống trị.
Lúc bấy giờ phương châm nhà Thiền " bất tranh nhi thắng " ( không cần tranh chấp mà vẫn thắng " rõ ràng là ru ngủ, không có lợi cho công cuộc kích động hận thù để tranh bá đồ vương.
Còn ngày nay, khi mọi việc đã an bài, phương châm đó lại quá tốt đối với những người đã chiếm được quyền bính.
Điều đó giải thích tại sao, chính quyền thì hoan nghênh, còn phe đối lập thì phản đối.
Còn gì hữu hiệu hơn, đối với chính quyền, khi nhân dân vốn đã "liệt kháng" lại được ru ngủ bởi những triết lý " bất bạo động, an nhiên tự tại " của Thiền ?
Còn gì Lý Tưởng hơn để duy trì quyền lực trong trạng thái ngu dân, cả nước đua nhau tu Thiền, ai cũng "Thích Đậu Phụ ", ai cũng mơ lên "Cõi Thiên Thai " .....?

Điều đó, cũng giải thích vì sao có hiện tượng các diễn đàn Thiền, các thảo am, tịnh thất , các nhà hàng, vũ trường, tụ điểm ăn chơi nhậu nhẹt, xả láng, quên đời cùng đua nhau mọc ra như nấm...?

Điều còn đặc biệt nữa là nếu đi lễ bái chùa chiền, nhà thờ, thánh thất, rước xách, lễ hội tùm lum gì cũng được hết trơn, có khi còn khuyến khích bung ra quá đáng là khác....Nhưng hễ tụ họp, dù chỉ 5, 3 người manh nha có tổ chức, dù chỉ để đọc kinh cầu Chúa hay "gia đình Phật tủ" , " hội hướng đạo" du lịch, thám hiểm, thậm chí chỉ để "ủng hộ nạn nhân chất độc da cam" v.v....cũng bị dẹp ngay, hoặc đưa vào nhà nước quản lý ?
Vì sao kỳ zdậy ?
Tất cả, đều nhằm mục đích : Ru Ngủ Nhân Dân và xoá bỏ Xã Hội Dân Sự..
Thích Đậu Phụ
Thích là thích thôi chứ lấy đâu ra đậu phụ mà ăn hả bác yuyu , học bổng đã tăng đâu . Đậu phụ bên này đắt lắm laugh.gif
Phó Thường Nhân
Thiền Sư Thích Nhất Hạnh là người lập ra dòng "tiếp hiện" (tiếp xúc hiện thực), bọn Pháp nó gọi là "inter-etre". Đầu tiên tôi đọc từ này, chẳng hiểu nó muốn nói cái gì. Trong dòng tiếp hiện, Thích Nhất Hạnh đề ra tư tưởng không tin vào bất cứ tư tưởng nào. Trước năm 75 thì đây là điều có lợi cho chính quyền miền Nam. Cho nên có hồi ông ta còn được coi là CIA. Đúng sai thế nào thì không biết.
Sang Pháp, có một thời gian khá dài, ông có tai tiếng trong Việt kiều là ngủ với sư nữ Chân Không. Bây giờ bà vẫn là một đồng sự trung thành của ông. Đúng sai thế nào cũng không biết.
Có điều chắc chắn là ông viết rất nhiều sách quảng bá cho đạo Phật. Và đặc biệt được người phương Tây rất thích. Tiền viết sách ấy, đủ cho ông sống sung túc và tu hành.
Gần đây nhất, sau ngày 11-9 ở Mỹ, ông có sang Nữu óc thuyết giảng. Đại khái yêu cầu hòa bình, khuyến khích người Mỹ không nên lấy hận trả hận (tức là đừng đánh I rắc). Ông cũng nói tới một vụ Mỹ ném bom ở Bến Tre, sát hại người Việt. Điều này làm nhiều người Việt ở Mỹ phản đối, coi là không đúng sự thật.
Bác yuyu biết những gì về Thiền mà lớn tiếng nói nó ru ngu. Hay bởi Thích Nhất Hạnh không hô "dân chủ , dân chủ" như bác. Mà ông ta thích cái gì làm sao bác biết.
yuyu
QUOTE
Gần đây nhất, sau ngày 11-9 ở Mỹ, ông có sang Nữu óc thuyết giảng. Đại khái yêu cầu hòa bình, khuyến khích người Mỹ không nên lấy hận trả hận (tức là đừng đánh I rắc). Ông cũng nói tới một vụ Mỹ ném bom ở Bến Tre, sát hại người Việt. Điều này làm nhiều người Việt ở Mỹ phản đối, coi là không đúng sự thật.

Chính bác đã có câu trả lời này rồi còn hỏi gì nữa. Thích Nhất Hạnh, và nói chung Thiền, Phật Giáo, luôn luôn khuyên con nguời từ bi, hỉ xả, không ham muốn, tranh đấu.....Ngày xưa, đã bị phê phán là " bi quan yếm thế, trốn lánh cuộc đời ...." nhưng bây giờ thì hợp thời quá. Bây giờ người ta cần nhất là những mẫu người như vậy. Thích Nhất Hạnh còn súyt bị bỏ tù, mà bác bảo là được VNCH ưa thích ? Vì thế năm 1966 ông đã phải tị nạn sang Pháp, vì lên án Mỹ đổ quân vào Việt Nam (nhưng đồng thời ông cũng lên án cả cộng sản gây chiến tranh ở miền Nam để Mỹ có cớ đổ quân vào ). Ông kêu gọi 2 bên ngưng chiến và hòa giải ... Vì thế ông bị cả chính quyền 2 miền không ưa thích ( không như Trịnh Công Sơn, chỉ phản chiến chung chung )....Nhưng ngày nay thì khác, người ta lại cần những người có tư tưởng như ông....
Thích Đậu Phụ
Đạo Bụt cho phép người theo nó lập gia đình mà laugh.gif Nên sư có ngủ với ai thì đâu là chuyện lạ
Tiểu tăng thơ ngây
Các bác sư sãi dạo này sướng quá, tu hành gì mà toàn đi xe con, ở phòng máy lạnh.v.v. trong khi còn nhiều người dân khác cực khổ hơn. Tu thế thì tu làm chi rứa hè, đi tu bia tu hú cho rồi.
Có lẽ mình còn khá hơn khối ông sư trá hình tu hành khác.
Cung Mi
rolleyes2.gif Xe cộ là phương tiện, tu hành là lẽ sống. Có tiền tha nhân cúng dường ở phòng máy lạnh cho sướng để giác ngộ tu học cũng là chuyện bình thường.
À này, có thể kể vài tên tớ nghe xem có phải là bậc tu hành không? Hay chỉ nghe người ta nói miệng rồi góp vài câu bừa bãi cho vui cửa vui nhà?
Tiểu tăng thơ ngây
QUOTE(max @ Feb 2 2005, 08:13 PM)
rolleyes2.gif  Xe cộ là phương tiện, tu hành là lẽ sống. Có tiền tha nhân cúng dường ở phòng máy lạnh cho sướng để giác ngộ tu học cũng là chuyện bình thường.
À này, có thể kể vài tên tớ nghe xem có phải là bậc tu hành không? Hay chỉ nghe người ta nói miệng rồi góp vài câu bừa bãi cho vui cửa vui nhà?



Chưa hiểu rõ ý đồng chí? vậy theo đồng chí thì thế nào là tu hành để tớ còn biết đường chỉ tên?
Theo tớ thì cứ nôm na thế này nhá: Ít nhất thì người tu hành chỉ cần đảm bảo nhu cầu tối thiểu về sinh hoạt , giản dị và thanh tịnh ( có ai bắt hành xác đóng đinh đâu ). Có cái tâm san sẻ vật chất cho những người còn vô cùng thiếu thốn đói khổ cho mình.
Vậy trở lại cái câu hỏi của đồng chí ( tất nhiên là tớ không nghĩ cậu thấy tớ viết thế thì hỏi cho vui mồm hì ) cheers.gif : Cậu hỏi tu đểu hay tu thực, đưa ví dụ ra không chắc cậu có biết người ta không? Vậy thì nêu tên thật ra có thật cần thiết? nếu kiểm chứng thì cần phải làm thế nào?

Tớ nghĩ mấy chú tu đểu thì cũng tu kiểu Hòa thượng thích đủ thứ thôi, họ tu như là một nghề nghiệp chứ chẳng phải ngộ học nữa. Đi xe thì phải xe xịn của Nhật, chơi loa tụng kinh thì phải dùng loại Hifi Digital , ( chưa kể một số ít xểnh ra thì nhậu với xxx ), hoạt động chính trị ... trong khi đêm nào cũng tụng cứu khổ cứu nạn chúng sinh... bố khỉ. Lại còn ra rả cứu một mạng người bằng xây 7 tòa Tháp Phật, gí cho mấy tờ báo đăng mục cần sự hảo tâm xem.

Những người tu thì không cứ lúc nào cũng phải dùng hình thức tu hành, ngay trong cuốc sống họ, tu ỏ nhân cách va cái tâm thì đấy là đáng quý rồi.

p/s: Thú thật là tính tớ thích vui nhộn, nhưng có điểm yếu là ghét cái bọn nào đạo đức giả quá mức. Bản thân tớ cũng lởm khởm là tớ cộng nhận luôn, sử được hay không là chuyện khác. Tớ nhớ cái vụ ở Chùa Một Cột hic. Sư Cường "gay" dính scandanl , lại còn nói là bị hại, cuối cùng sau một hồi vất vả bên CA tìm ra sự thực....phải ỉm đi cho không thì... Sư cũng đi bụi luôn khỏi Chùa một Cột ... chẳng biết đi về đâu nữa.
Chuyện này là có thật 100% - tớ không phải nghe kể mà tất nhiên không phải nạn nhân nha hi hi tooth.gif leuleu.gif
Cung Mi
Chuyện có thật như thế thì bôi bác mấy ông sư "quốc doanh" quá. Thảo nào phật giáo miền Nam và miền Trung cứ đòi tách ra theo phe "thống nhất" hải ngoại chống + , chắc sợ tai tiếng chớ gì.
Đảng không muốn tôn giáo hoạt động chính trị như mấy ông "PG thống nhất", tại sao không cho PG tổ chức riêng khỏi chịu sự lãnh đạo của MTTQ hay Đảng CS. Đảng đứng trên muốn nắm toàn bộ hoạt động đất nước kể cả tín ngưỡng, nên mấy ông sư "quốc doanh" sa đọa, Đảng mừng hết lớn. wacko1.gif
Tiểu tăng thơ ngây
he he, biết ngay mà rồi cũng về thành Rome... bác là chỉ khóai cái vụ này hi hi....

Tớ chỉ nói chung chung không nói đến sư Quốc doanh hay sư TNHH đâu nha. Thui tớ té khỏi chủ đề chứ không lại bị bác lôi kéo thì chít hi hi
voiconlontalonton
đọc mà thấy khiếp quá, sư sãi gì mà lại lấy vợ, khiếp quá, khiếp quá, sư tu hú đây mà
ặc ặc
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.