Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Dân Trí
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Pages: 1, 2, 3, 4
netwalker
Đọc bài báo này mới thấy dân trí ở nông thôn còn thấp quá. Ai đời một chuyện vô lý như vậy lại là sự thật.

Ngay như ở các thành phố lớn, vẫn còn nhiều người mê tín một cách mù quáng, kể cả những người đứng đầu các công ty lớn như Lã Thị Kim Oanh chẳng hạn, rồi rất nhiều bài báo khác nói về những vụ dùng hương, bùa phép, để chữa bệnh, bắt người ốm xông bằng khói hương, làm như vậy có đến Mike Tyson cũng thành ma, lăn quay ra chết vì ngạt chứ chẳng phải người ốm, v... v và v...v.


-----------------------------------------------------------------------

Học sinh nghỉ học vì tin đồn bà già ăn thịt người


Từ một tháng, tại một số tỉnh miền Tây bỗng rộ lên tin đồn về một "bà già có phép tàng hình chuyên ăn thịt con nít". Tin đồn lan truyền lên Cần Thơ hồi cuối tuần, khiến học sinh hầu hết các trường tiểu học, trung học cơ sở lo sợ.

Vào trưa 20/4, tại THCS Mỹ Hưng (trường có nhận học sinh tiểu học học ghép; xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) khi chưa đến giờ vào lớp có một phụ nữ khoảng trên 30 tuổi, bước vào lớp 2/3 nói với học sinh điều gì đó. Khoảng 15 phút sau, tất cả 10 lớp học trên 300 em kéo nhau chạy hoảng loạn ra cổng. Học sinh khối 4-5 biết đường về nhà, một số em nhỏ chạy vào bất cứ nhà ai để trốn, riêng em Võ Văn Đường học sinh lớp 1, bị té xuống đường gãy tay... Đúng vào lúc này có hàng trăm phụ huynh cũng chạy đến trường xem thật hư thế nào khiến giao thông trên tuyến Quốc lộ 80 tắc nghẽn hàng tiếng đồng hồ.

Ba em học sinh lớp 5/3 là Nguyễn Thị Ngọc Hưởng, Lâm Thị Soan và Phạm Thị Dinh được xem là bình tĩnh nhất trong số hàng trăm em bị hoảng loạn thuật lại: "Cô ấy (tức người phụ nữ đưa ra tin đồn) bảo là vừa phát hiện trong nhà vệ sinh nhà trường có 2 xác chết học sinh nữ và một bà già đang ngồi xé thịt ăn máu ra nhiều lắm. Lúc ấy, nhiều bạn đi xem nhưng do sợ nên chưa đến gần đã tháo chạy và la lên thất thanh, làm những bạn không biết gì cũng chạy theo khóc la tán loạn". Cô Trần Thị Hằng - Phó hiệu trưởng trường, cho biết đây chỉ là tin đồn nhảm nhí, nhưng thuyết phục mãi cũng chỉ có số ít học sinh dám đến lớp học.

Phó trưởng Công an xã Mỹ Lâm Nguyễn Đức Thành cho biết, sau khi nhận được tin báo đã cho lực lượng xuống hiện trường, lúc này đám đông vẫn còn tụ tập tại trường. Sau khi thực hiện các công tác nghiệp vụ, anh cho mời ngay đối tượng đến xã để lấy lời khai. Người phụ nữ theo lời kể của các em học sinh là Nguyễn Thị Nga (34 tuổi) ngụ tại ấp Tân Hưng (Mỹ Lâm). Sau khi được mời lên, Nga chỉ khóc và không biết hậu quả lớn như vậy. Nga khai nhận là nghe tin đồn từ Nguyễn Văn Nơ (ấp Phước Thạnh), thấy sợ quá Nga đến rước con mình đang học lớp 2/3 tại THCS Mỹ Hưng và nói lại cho các em cùng nghe để... tránh! Lần lượt tên Nơ cũng được mời lên, nhưng Nơ cũng cho biết là nghe người khác nói lại.

Theo trung tá Trịnh Đức Mậu - Trưởng Công an huyện Hòn Đất, khoảng 5-6 ngày nay các địa phương xã Thổ Sơn, Bình Giang, Sơn Kiên, thị trấn Sóc Sơn, thị trấn Hòn Đất... cũng đã có tin đồn nhảm nhí này. Tại các xã vùng sâu, một số phụ huynh nghe tin này trực tiếp đến xin thầy cô cho con em mình nghỉ học vài hôm. Hiệu trưởng trường tiểu học Sóc Sơn 1 Võ Hữu Nghĩa vừa đi họp trên phòng Giáo dục huyện về cho biết thêm: "Mấy hôm nay, sáng nào trường cũng tổ chức thông báo đó là tin đồn nhảm nhí để các em an tâm đến lớp học. Một số phụ huynh rất lo sợ, học sinh thì hoang mang, giờ học mà cứ ngóng bên ngoài sợ "bà già xuất hiện", nên sĩ số học sinh đến lớp không đều như trước".

Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra làm rõ, và sẽ xử lý thích đáng những kẻ tuyên truyền bậy bạ.

(Theo Thanh Niên)


http://www.vnexpress.net/Vietnam/Xa-hoi/2005/04/3B9DD8D8/
songduvobo
Cái này có kết luận rồi mà anh net, cũng do một cô gái 25 tuổi, thất học đi nói chuyện lung tung cuối cùng gây hậu quả thế mà.
Bên nuớc ngoài cũng có những cái tuơng tự như thế này, câu chuyện về bầu cử tổng thống mỹ là một ví dụ. Các ứng cử viên luôn đánh bóng mình bằng những câu chuyện chẳng hạn mình sinh ra ở alaska, sau đó đánh bóng mình là hình ảnh một chàng cowboy ở texas(chuyện của bush, nhưng em ko nhớ rõ nội dung)
langtubachkhoa
QUOTE(songduvobo @ May 1 2005, 07:53 AM)
Cái này có kết luận rồi mà anh net, cũng do một cô gái 25 tuổi, thất học đi nói chuyện lung tung cuối cùng gây hậu quả thế mà.
Bên nuớc ngoài cũng có những cái tuơng tự như thế này, câu chuyện về bầu cử tổng thống mỹ là một ví dụ. Các ứng cử viên luôn đánh bóng mình bằng những câu chuyện chẳng hạn mình sinh ra ở alaska, sau đó đánh bóng mình là hình ảnh một chàng cowboy ở texas(chuyện của bush, nhưng em ko nhớ rõ nội dung)
*



Sao, ở Mỹ cũng có chuyện thế à? Tôi chưa sang Mỹ và cứ nghĩ là ở Mỹ, tư tưởng "kinh tế thị trường" là thống nhất chứ. Bác nào cho tôi biết vè mặt bằng dân trí ở Mỹ được không?
netwalker
QUOTE
Cái này có kết luận rồi mà anh net, cũng do một cô gái 25 tuổi, thất học đi nói chuyện lung tung cuối cùng gây hậu quả thế mà.



Sóng nhìn nhận vấn đề đơn phương quá!

Chuyện phao tin đồn nhảm ở đâu cũng có nhưng vấn đề là có bao nhiêu người tin vào những cái nhảm nhí đó?

Ví dụ một cô gái phao cái tin nhảm đấy ở Anh, Đức, Pháp, Mỹ hay một nước nào đó thì có bao nhiêu người tin vào chuyện đó?

Đằng này, phụ huynh học sinh, những bậc cha mẹ, là người lớn, trưởng thành đích thân đến trường xin cho con nghỉ học vì cha mẹ tin vào điều đó.

Ngay như chính phủ Trung quốc bây giờ còn nhìn nhận là họ có khá nhiều vấn đề cần giải quyết để nâng cao mặt bằng văn hoá so với thế giới.

Tại sao Trung quốc lại phải tuyên truyền để người dân bớt khạc nhổ ra đường, bạ đâu đái đó? Một nước Trung Hoa văn minh không thể có chuyện đó được, những cái đó kéo tụt chỉ số đánh giá mặt bằng văn hoá. Hay Việt nam ta phải đợi đàn anh Trung Quốc đi trước dẫn lối mở đường rồi mới lục tục theo sau?

Tại sao Trung quốc lại nỗ lực nâng cấp các nhà vệ sinh công cộng, tổ chức các cuộc thi tuyên truyền, tổ chức các cuộc thi thiết kế xây dựng nhà vệ sinh công cộng? Nhà vệ sinh công cộng ở Trung Quốc cũng như Việt Nam, nghe đến mà hãi hùng. Sóng thử tự hỏi mình xem là khi đi du lịch ở Châu Âu, hoặc đang đi đâu đó mà có nhu cầu giải quyết vấn đề, Sóng có cảm thấy thoải mái vào các nhà vệ sinh công cộng ở đó không và ngược lại khi đi thăm danh lam thắng cảnh chùa Hương, Sóng đã vào nhà vệ sinh ở đó chưa? Thằng Tây nào mà vào đấy thì cả đời nó nhớ nước Việt Nam w00t.gif Chẳng lẽ lại tả ra đây nó tệ hại đến mức nào? taz.gif


Tôi hiểu, những chuyện như thế này không dễ giải quyết chút nào, vì nó diễn ra quá lâu, quá nhiều thế hệ đã quen với lối sống đó, hình thành văn hoá và nhận thức. Nếu chính phủ không có kế hoạch, chiến lược thay đổi lâu dài mà chỉ đánh trống bỏ dùi hoặc tặc lưỡi cứ từ từ thì sẽ còn lâu mới thay đổi được. Chính vì nó không phải là chuyện ngày một ngày hai, cho nên mới phải bắt đầu càng sớm càng tốt.

Ví dụ rất đơn giản, nếu ở Việt Nam chuyện đứa trẻ con vạch quần đái vỉa hè là chuyện chấp nhận được. Hãy tự hỏi bản thân mình khi nhìn thấy chuyện đó có phản ứng gì không? Nếu không tức là chuyện thường ngày, chuyện ngẫu nhiên, tự nhiên ở xã hội mình đang sống,đúng không? Một khi nó trở thành chuyện chấp nhận được thì nó phải là chuyện xảy ra thường xuyên và lập đi lập lại trong thời gian dài, trong nhiều thế hệ có vậy nó mới trở thành nhận thức trong đầu người dân là chuyện trẻ con đái vỉa hè là chuyện bình thường.


Còn nếu một khi chuyện đó được thay đổi từ từ, từ thế hệ đứa trẻ con khi lớn lên, chuyển sang thế hệ khác, và sẽ thay đổi nhận thức. Xã hội sẽ thay đổi, dân trí sẽ được nâng cao.

Ví dụ như tại sao nền văn hoá non trẻ của Mỹ, một thứ mà cựu lục địa châu Âu không thèm coi là văn hoá, ngay cả mấy anh như Việt Nam, Trung Quốc cũng còn khinh khỉnh "Mỹ làm gì có nền văn hoá" lại có thể xâm lược, ảnh hưởng được đến các nền văn hoá có truyền thống lâu đời?

Đó là vì họ thay đổi hình ảnh trong mắt của đủ mọi tầng lớp từ già đến trẻ, khi thế hệ già qua đi mang theo những tập tục của nền văn hoá cũ và lớp trẻ lớn lên mang theo những nếp sống của nền văn hoá mới, sẽ dẫn đến sự thay đối. Sự thay đổi này nhanh hay chóng chính là nhờ sự tuyên truyền những hình ảnh vào các lớp thế hệ liên tiếp. Nếu lớp trẻ lớn thành thế hệ ông bà, lớp thứ 2 là thế hệ cha mẹ, lớp thứ 3 là lớp thế hệ con cháu đều có cùng một hình ảnh, nếp sống thì điều đó sẽ hình thành nhận thức trong xã hội đó.

Việt Nam áp dụng chiêu thức này rất linh hoạt và thành công trong quân sự và chiến tranh, tuy nhiên đúng là chúng ta có nhiều tướng tài chứ không có nhiều nhà quản lý giỏi. Bạn biết tại sao ý thức căm thù nước Mỹ vẫn còn dai dẳng đến ngày hôm nay không? Bạn có bao giờ để ý trong các sách giáo khoa trước 86 có bài 36 thứ thuế để chửi bới chế độ thực dân tư bản bóc lột, bên cạnh các bài ca ngợi công ơn của Đ và CM đã xoá bỏ chế độ thuế má và đưa nông dân vào hợp tác xã. Tất cả cái đó đã thay đổi. Những hình ảnh này tuyệt nhiên mất tích trong đầu óc, ý thức của thế hệ 8X, và thế hệ 8X hiểu rằng "thuế là nghĩa vụ và quyền lợi của công dân" . ( Câu này bê nguyên của chủ nghĩa tư bản sang, trong khi thực tế trong xã hội Việt Nam, thuế mới là nghĩa vụ thôi chứ chưa đem lại quyền lợi gì, trong xã hội tư bản, ví dụ đóng thuế nhiều quá, cuối năm còn lấy lại được, hoặc khi mất sức, tai nạn lao động, bị sa thải, thất nghiệp có thể lãnh trợ cấp, thì đó mới gọi là quyền lợi).

Nhìn nhận một cách khách quan, chính phủ rất giỏi trong việc tuyên truyền và có thể thay đổi nhận thức của xã hội trong một thời gian rất ngắn. Điều này chúng ta làm giỏi hơn các nước khác nhiều.

Nếu chúng ta tiếp tục áp dụng các chiêu thức tuyên truyền đó cho các mục đích khác của xã hội nữa chắc chắn sẽ có tác dụng nhưng rất tiếc chúng ta không làm, mà chỉ tập trung chủ yếu vào chính trị. Công cụ tuyên truyền chỉ phục vụ mục đích chính trị chứ chưa phục vụ xã hội và nhân dân.
songduvobo
Em tuởng anh nói vấn đề nhỏ hoá ra anh mổ ra vấn đề to thế này. Vâng dân trí vn ta còn thấp lắm, nói ra thì nhiều điều mà nói. Hi hì, bữa khác ngồi hầu chuyện anh sau.
À, chuyện của bush ở trên em có viết anh đính chính hoặc bổ sung gì cho em thì cứ làm nhé.
Tiểu Vũ
QUOTE(netwalker @ May 1 2005, 08:21 PM)
Nếu chúng ta tiếp tục áp dụng các chiêu thức tuyên truyền đó cho các mục đích khác của xã hội nữa chắc chắn sẽ có tác dụng nhưng rất tiếc chúng ta không làm, mà chỉ tập trung chủ yếu vào chính trị. Công cụ tuyên truyền chỉ phục vụ mục đích chính trị chứ chưa phục vụ xã hội và nhân dân.
*



Làm gì có tuyên truyền nào phục vụ xã hội và nhân dân? Chẳng nhẽ tuyên truyền để dân biết thế nào là văn minh, tiến bộ hơn à? Không ổn rồi, hì hì. Thế là phá mất bản sắc dân dã tự nhiên. Thời buổi này bác có thấy bọn văn minh tư bản nào bỏ tiền vào cải hoá các cộng đồng thiểu số không? Làm gì có!! Phải tội chít. Người ta còn suốt ngày chép miệng than vãn nền văn hoá Cocacola KFC thực dụng ô trọc đang huỷ diệt dần các nền văn hoá truyền thống ấy chứ.

Công tác tuyên truyền đa phần là công tác rất nhảm. Người ai mà chẳng thích nghe lời dễ nghe. Lời dễ nghe là lời vuốt ve lòng tự ái. Kẻ đi tuyên truyền rất hay lợi dụng lòng tự ái của con người để thu phục nhân tâm. Thánh thiện như Kitô giáo mà khi truyền đạo cũng đánh vào bản năng cô đơn yếm thế của con người trước cái chết và sự trừng phạt dành cho những tội lỗi trần thế.

Chúng ta đều hẹp hòi, nhỏ nhoi cả. Ai tuyên truyền ai đây? Vì Thiên Chúa tuyên truyền mà nhiều người được có đức tin và cảm giác yên tâm. Nhưng nhân nào cũng có quả đắng. Hận thù tôn giáo gây ra cảnh loạn lạc tang thương. Những chuyện tuyên truyền chính trị gây cảnh người chết máu đổ nước loạn thì nhiều không kể xiết. Vậy nên chớ nghe tuyên truyền. Tự mỗi người thấy cần học được cái gì hay thì học thôi. Tất cả đều bắt nguồn từ tự mình hết. Nào có ai dạy khôn nổi ai bao giờ.
Hoang Yen
QUOTE(Tiểu Vũ @ May 2 2005, 03:14 AM)
QUOTE(netwalker @ May 1 2005, 08:21 PM)
Nếu chúng ta tiếp tục áp dụng các chiêu thức tuyên truyền đó cho các mục đích khác của xã hội nữa chắc chắn sẽ có tác dụng nhưng rất tiếc chúng ta không làm, mà chỉ tập trung chủ yếu vào chính trị. Công cụ tuyên truyền chỉ phục vụ mục đích chính trị chứ chưa phục vụ xã hội và nhân dân.
*



Làm gì có tuyên truyền nào phục vụ xã hội và nhân dân?
*



Ô, thế những tuyên truyền về sinh đẻ có kế hoạch, bài trừ mê tín dị đoan, phòng chống AIDS... chả là phục vụ xã hội thì gì?
Tiểu Vũ
QUOTE(Hoang Yen @ May 2 2005, 05:17 AM)
QUOTE(Tiểu Vũ @ May 2 2005, 03:14 AM)
QUOTE(netwalker @ May 1 2005, 08:21 PM)
Nếu chúng ta tiếp tục áp dụng các chiêu thức tuyên truyền đó cho các mục đích khác của xã hội nữa chắc chắn sẽ có tác dụng nhưng rất tiếc chúng ta không làm, mà chỉ tập trung chủ yếu vào chính trị. Công cụ tuyên truyền chỉ phục vụ mục đích chính trị chứ chưa phục vụ xã hội và nhân dân.
*



Làm gì có tuyên truyền nào phục vụ xã hội và nhân dân?
*



Ô, thế những tuyên truyền về sinh đẻ có kế hoạch, bài trừ mê tín dị đoan, phòng chống AIDS... chả là phục vụ xã hội thì gì?
*



Ô, tuyên truyền mà có ăn thua đâu. Dân số, mại dâm, ma tuý, aids vẫn là nhóm bạn đồng tiến rất đều đặn. Còn mê tín thì khỏi nói, bà con đi cậu đi cô đi thày vẫn nườm nượp. Chả nói đâu xa, cái sự mê tín chính dân làng ta điển hình chứ dân làng nào nữa read.gif.
Ngẫm ra chỉ có những gì mang lại lợi ích ngay tức thời thì dân nghe. Như tiêm phòng trẻ sơ sinh chẳng hạn.
Ngoài ra phần lớn các vấn đề khác đều phụ thuộc vào thu nhập người dân. Thu nhập kinh tế cao tự khắc nhu cầu cao. Nhu cầu cao tự khắc tăng chất lượng văn minh tiện dụng của hàng hoá và dịch vụ trong xã hội. Mặt bằng thu nhập cao thì lượng tệ nạn cũng giảm vì tệ nạn bao giờ cũng gắn với tầng lớp đáy cùng. Còn đám nhà giàu mà tệ nạn thì hết chữa rồi, có tuyên truyền 1 hay tuyên truyền 10 cũng bằng nước đổ lá khoai.
Vậy nên vấn đề then chốt vẫn là nâng cao thu nhập các cả thể trong xã hội. Khổng Tử dạy có hằng sản mới có hằng tâm. Có hằng tâm rồi thì chả cần dạy dỗ tuyên truyền gì dân cũng tự khá hết.
netwalker
Tiểu Vũ nghĩ vậy không đúng rồi!

Ở Việt Nam có rất nhiều người mới giàu nhưng mà không ai bảo những gia đình đấy có dân trí cao hơn những gia đình khác được, thậm chí còn .......... w00t.gif

Nhiều gia đình cho dù không giàu có nhưng vẫn được nhiều người trong xã hội trọng vọng và tôn trọng vì họ có những nguyên tắc , nếp sống văn hoá đáng được kính trọng.


QUOTE
Tự mỗi người thấy cần học được cái gì hay thì học thôi. Tất cả đều bắt nguồn từ tự mình hết. Nào có ai dạy khôn nổi ai bao giờ.


Về chuyện khả năng chọn lọc thông tin của con người, Tiểu Vũ đánh đồng xã hội. Đâu phải người nào trong xã hội cũng đi học đại học như Tiểu Vũ đâu, nhất là ở Việt Nam khi mà giáo dục phổ cập chưa lên đến bậc trung học. Đi học vẫn tốn khá nhiều tiền so với thu nhập.

Nếu không nhờ tuyên truyền thì làm sao mà nước Singapore từ một quốc gia nghèo nàn, lạc hậu, chẳng khác gì Việt nam cả lại có thể phát triển như ngày nay, lại có thể văn minh như ngày nay.

Nếu ai đã từng sống ở Singapore từ những năm 90 mới thấy ở đó pháp luật nghiêm minh thế nào, công tác tuyên truyền khủng khiếp thế nào. Không chỉ đối với người dân trong nước mà đến ngay cả dân du lịch nước ngoài trước khi đến Singapore cũng phải tìm hiểu cặn kẽ và Singapore nổi tiếng là Fine City theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Ngày nay, Singapore cũng không có sạch như xưa đâu, và cũng không có nghiêm khắc như xưa, chuyện Fine City trở thành huyền thoại. Hỏi bất kỳ người Singapore nào về báo chí và truyền hình của Singapore thời trước 95 sẽ thấy họ nói rất chán và full of propaganda. Singapore ngày nay sau khi đã nâng cao được dân trí cho người dân đến một mức độ nhất định, chính phủ tự tin là người dân đã tự hiểu được và những vấn đề đó đã biến thành "nhận thức", họ có thể yên tâm nới lỏng để thu hút thêm đầu tư và tạo thế cạnh tranh trên trường quốc tế, đặc biệt là sau sự kiện 97, Hong Kong trở về Trung Quốc.


Ví dụ rất đơn giản trong đợt vừa qua một loạt các cô gái Việt Nam bỏ quê lên thành phố, nghe lời bọn buôn người mà nhiều người thân tàn ma dại, bị đưa vào các động điếm, nhà chứa ở Camphuchea, Thailand, Trung Quốc , nếu các lao phóng thanh của các làng xã, thay vì kêu gọi này nọ, mà đưa những câu chuyện cảnh giác, hoặc để chính mấy nạn nhân, những cô gái bị lừa gạt trong các đường dây buôn người may mắn trở về được phép kể lể câu chuyện bi thương của họ bị đầy đoạ ra sao, đối xử tàn nhẫn thế nào, v....v thì chắc chắn sẽ giảm bớt tình hình các cô gái Việt Nam đứng xếp hàng cho mấy chú Tàu chọn như chọn rau, rồi lại còn sờ mó, sexual harassment.

Mới Tết vừa rồi, tôi về Việt Nam đi du lịch và ngủ nhà dài ở Tây Nguyên, sáng sớm nào cũng nghe đài phát thành xã kể lể công ơn Đ, chính phủ, v...v. Tối thì có các tiết mục kiểu kể chuyện cảnh giác. Tôi hiểu có thể vùng đó là nhạy cảm, có thể cần phải tăng cường chuyện đó nhưng tôi kể ra để hiểu thế nào là tuyên truyền.

Khi tôi về thành phố, mới 5-6h sáng, tôi cũng bị đánh thức dậy bởi cái loa phóng thanh phường và sáng nào cũng như sáng nào, cứ đúng giờ đó là chắc chắn nó bật và lải nhải đi lải nhải lại một câu hát đại loại là: " Tổ quốc Việt Nam yêu dấu....blah...blah...blah, giữ gìn mãi mãi đẹp xanh....blah...blah.. Điều đó là tuỳ thuộc hành động của bạn, chỉ bạn mà thôi...blah...blah" Đây chính là một dạng tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân trong việc giữ gìn thành phố sạch đẹp, không xả rác ra đường.

Cái này đánh đúng vào lúc con người ta minh mẫn nhất, và sáng nào cũng như sáng nào, ngày này qua ngày khác, bảo đảm ăn vào óc con người ta. Đến như tôi ở có mấy ngày mà sang đến đây vẫn còn giật mình là sao bài hát đó ăn vào óc mình lâu thế.

Tôi nghĩ có nhiều người ở đây biết bài hát này? rồi mới đây Việt Nam cũng tổ chức cuộc thi sáng tác biểu ngữ tuyên truyền, bài hát tuyên truyền ca ngợi bao nhiêu năm thành lập Đ đấy, rồi này nọ, này kia, giải thưởng khá lớn, tổ chức rầm rộ chứng tỏ nó đóng vai trò rất quan trọng.

Những lứa sinh 7X thể nào cũng nhớ những bài hát tuyên truyền được sáng tác như những bài đồng dao trẻ em mà thời bé thường hay ngêu ngao hát như " Chú bộ đội đánh Mỹ tài ghê...tàu bay Mỹ đến đây chú bắn cho tơi bời.....", rồi thế hệ 6X, 7x ngày xưa mà có cái tờ giấy in 5 điều Bác Hồ dạy dán ở góc học tập là oai lắm w00t.gif


Tuyền truyền là một từ khủng khiếp trong xã hội tự do nhưng đối với những xã hội dân trí thấp thì lại rất quan trọng nhờ nó mà dân ta thắng Mỹ đấy. Nếu mà thế hệ 6X với 7X bây giờ nhìn lại mới biết là hồi đi học bị nhồi sọ như thế nào.

Vì vậy, Tiểu Vũ có thể ở Mỹ nhưng nên nhớ là nhiều biện pháp ở Mỹ áp dụng ở Việt nam sẽ không thành công. Ngay như các khoá học quản trị kinh doanh cũng nói là go global but do local, có vậy mới thành công.


Nói tóm lại, tôi nghĩ biện pháp tuyên truyền rất có hiệu quả ở Việt Nam chỉ có điều nay là thời bình chứ không phải thời chiến. Nội dung tuyên truyền cần được thay đổi.
Tiểu Vũ
Vâng, bác Net nói đúng rồi. Có tuyên truyền thì phải có hiệu quả nhất định thật. Chẳng qua em là thằng rất ghét các thứ lề thói ràng buộc nên hơi bị dị ứng với các thể loại tuyên truyền. Hồi học cấp II trường khám xem học sinh có quàng khăn đỏ trước khi vào trường không. Hôm nào quên mang theo khăn là em trốn học đi chơi tiết đầu luôn chứ không để mấy chú sao đỏ mặt vác lên giời hoạnh hoẹ vớ vẩn.

Cái nước Singapore thế nào em chịu chứ như nước Mĩ này thì khu nào nghèo khó là y như rằng lắm vấn đề. Nhà nước có bỏ tiền tấn vào tuyên truyền cũng không khá nổi. Trừ khi trừng phạt nghiêm khắc thì có hiệu quả với một số hành vi nhất định. Chẳng hạn như phạt tiền thật nhiều, hay thậm chí cho ăn đòn hoặc ném đá giống một số nước devil2.gif Nhưng phạt tiền thì mang tiếng bóc lột kỳ thị cộng đồng thiểu số. Hành hạ thể xác thì đương nhiên là vi phạm nhân quyền mất rồi. Thế nên bọn Mĩ những khu ổ chuột cứ thả phanh tụ tập gái gú, hút chích, xả rác ra đường, chả mấy ai ngó ngàng. Mấy chục năm trước nó cũng tệ hại như bây giờ mà vài chục năm sau cũng chẳng khá hơn. Hoá ra ở các nước dân chủ, sự bi bét cũng là một cái quyền bất khả xâm phạm của con người mà xã hội phải nhượng bộ bó tay scared.gif

Hỏi rằng Singapore so với Mĩ thì chú nào văn minh hơn chú nào em cũng chịu. Sạch sẽ bóng láng đương nhiên là tốt. Nhưng biết đâu được phép tự do bẩn thỉu cũng là một sự văn minh sp_ike.gif Thiên hạ chẳng đua nhau đi tắm bùn non? laugh1.gif Mà lỡ rồi sạch sẽ quá người ta lại bỏ phí mất một thiên tài chuyên vẽ những mảng tường lem nhem kiểu Phái, hay khai trừ khỏi xã hội những thành phần ưu tú cỡ Bùi Giáng thì đúng là không có cái dại nào bằng spam.gif

Tuyên truyền thì cứ tuyên truyền. Nhưng có thực mới vực được đạo. Ngay như cái tệ phá rừng chẳng hạn. Chính quyền vừa tuyên truyền vừa cho tiền để dân gây rừng và giữ rừng. Đến khi cây lớn dân lại đốn rào rào đi bán. Hỏi làm sao lại thế? Dạ thưa bác giả em rẻ quá, 50 nghìn để giữ một sào trong một năm thì em chặt đem bán lấy xiền là đương nhiên hợp đạo lý rồi thumbup.gif.
langtubachkhoa
QUOTE(Tiểu Vũ @ May 2 2005, 12:37 AM)
Vâng, bác Net nói đúng rồi. Có tuyên truyền thì phải có hiệu quả nhất định thật. Chẳng qua em là thằng rất ghét các thứ lề thói ràng buộc nên hơi bị dị ứng với các thể loại tuyên truyền. Hồi học cấp II trường khám xem học sinh có quàng khăn đỏ trước khi vào trường không. Hôm nào quên mang theo khăn là em trốn học đi chơi tiết đầu luôn chứ không để mấy chú sao đỏ mặt vác lên giời hoạnh hoẹ vớ vẩn.

Cái nước Singapore thế nào em chịu chứ như nước Mĩ này thì khu nào nghèo khó là y như rằng lắm vấn đề. Nhà nước có bỏ tiền tấn vào tuyên truyền cũng không khá nổi. Trừ khi trừng phạt nghiêm khắc thì có hiệu quả với một số hành vi nhất định. Chẳng hạn như phạt tiền thật nhiều, hay thậm chí cho ăn đòn hoặc ném đá giống một số nước  devil2.gif Nhưng phạt tiền thì mang tiếng bóc lột kỳ thị cộng đồng thiểu số. Hành hạ thể xác thì đương nhiên là vi phạm nhân quyền mất rồi. Thế nên bọn Mĩ những khu ổ chuột cứ thả phanh tụ tập gái gú, hút chích, xả rác ra đường, chả mấy ai ngó ngàng. Mấy chục năm trước nó cũng tệ hại như bây giờ mà vài chục năm sau cũng chẳng khá hơn. Hoá ra ở các nước dân chủ, sự bi bét cũng là một cái quyền bất khả xâm phạm của con người mà xã hội phải nhượng bộ bó tay scared.gif

Hỏi rằng Singapore so với Mĩ thì chú nào văn minh hơn chú nào em cũng chịu. Sạch sẽ bóng láng đương nhiên là tốt. Nhưng biết đâu được phép tự do bẩn thỉu cũng là một sự văn minh  sp_ike.gif Thiên hạ chẳng đua nhau đi tắm bùn non?  laugh1.gif Mà lỡ rồi sạch sẽ quá người ta lại bỏ phí mất một thiên tài chuyên vẽ những mảng tường lem nhem kiểu Phái, hay khai trừ khỏi xã hội những thành phần ưu tú cỡ Bùi Giáng thì đúng là không có cái dại nào bằng spam.gif

Tuyên truyền thì cứ tuyên truyền. Nhưng có thực mới vực được đạo. Ngay như cái tệ phá rừng chẳng hạn. Chính quyền vừa tuyên truyền vừa cho tiền để dân gây rừng và giữ rừng. Đến khi cây lớn dân lại đốn rào rào đi bán. Hỏi làm sao lại thế? Dạ thưa bác giả em rẻ quá, 50 nghìn để giữ một sào trong một năm thì em chặt đem bán lấy xiền là đương nhiên hợp đạo lý rồi  thumbup.gif.
*



Tôi đồng ý với TV cái chỗ bôi đỏ kia. Trên đời này, cái đính hướng mọi hành động của chúng ta là cái lợi, không phải là đạo đức hay văn hoá. Có thể với một số cá nhân, gia đình thì họ theo văn hoá, nhưng xu hướng chung trong xã hội là chạy theo cái lợi, mà cái nhu cầu cơ bản nhất của con người là miếng cơm manh áo, là các nhu cầu sinh học. Sau khi các nhu cầu này được thoả mãn thì họ mới tìm đến các nhu cầu khác về tinh thần. Tuyên truyền đến đâu chăng nữa nhưng nếu nghèo thì người ta vãn cứ phá. Ví dụ như bên này, bến tàu điện ngầm để tivi công khai quay lại hình ảnh, và các thiết bị khác. Ở VN mà để như thế thì chúng nó vặt mất rồi. Ở phương Tây có ý thức cao, cố nhiên cũng là do giáo dục, nhưng trước tiên họ phải không nghèo đã. Nếu họ mà cũng đói ăn như VN thì chắc chắn họ cũng vặt liền. Khi con người ta nghèo đói thì trong đầu họ chỉ nghĩ cách làm thế nào để kiếm miếng ăn thôi, không nghĩ đến chuyện văn hoá, tu dưỡng cao xa gì đâu, và như thế, những thói quen xấu từ nhiều thế hệ trước để lại cũng như những tính xấu cần phải có lúc này để kiếm miếng ăn cứ thế mà tự phát lộ diện, vì ý thức con người ta lúc này không còn chỗ dành cho việc đấu tranh chống lại nó nữa.

PS: Với dân châu Á mình, ngoài việc phát triển kinh tế, làm giàu, giáo dục, còn phải phạt thật nặng nữa thì mới trị được các thói xấu. Phải công nhận rằng, dân mình ý thức tự giác rất kém, thuộc loại "thân lừa ưa cử tạ"
Dân mình nói chung ít đọc sách báo , báo lại càng không bao giờ đọc , nhất là ở khu vực nông thôn .
yuyu
QUOTE
Khi con người ta nghèo đói thì trong đầu họ chỉ nghĩ cách làm thế nào để kiếm miếng ăn thôi, không nghĩ đến chuyện văn hoá, tu dưỡng cao xa gì đâu, và như thế, những thói quen xấu từ nhiều thế hệ trước để lại cũng như những tính xấu cần phải có lúc này để kiếm miếng ăn cứ thế mà tự phát lộ diện, vì ý thức con người ta lúc này không còn chỗ dành cho việc đấu tranh chống lại nó nữa.


Thực ra Langtubachkhoa hơi tuyệt đối hoá Vật Chất.
"Nhân bần trí đoản " quả thực điều đó cũng có đúng, nhưng các cụ cũng nói" lành cho sạch, rách cho thơm", " giấy rách vẫn giữ lấy lề ", "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn ", "trọng nghĩa khinh tài" ...Mạnh Tử còn dạy : " Giàu sang không kiêu căng, nghèo rách không sa ngã, uy vũ không khuất phục " v.v....Nghĩa là yếu tố Tinh Thần đối với người Á Đông còn có ảnh hưởng mạnh hơn yếu tố Vật Chất.
Ngày xưa, nước ta còn nghèo hơn bây giờ nhiều, thậm chí chẳng đâu xa, ngay thời bao cấp trước đây 30 năm, cũng ít tệ nạn xã hội hơn.
NHư thế sự suy đồi của đạo đức xã hội, sự "tha hoá trí tuệ" không hoàn toàn phụ thuộc vào yếu tố vật chất. Thậm chí còn thấy ngược lại: Xã Hội ta càng giầu có hơn lên thì đạo đức và trí tuệ càng xuống cấp : Tội ác ngày càng gia tăng, Kỷ Cương, Đạo Đức ngày càng bát nháo với những hiện tượng " chưa từng có ", lớp trẻ ngày càng lao vào ăn chơi, hưởng lạc, sa đoạ...
Nói Dối - Ngụy Biện - Láu Cá - Đểu Giả. Đấy là 4 đặc điểm rất dễ nhận thấy ở lớp trẻ ngày nay.
Nguyên nhân rõ ràng không phải vì "khi người ta nghèo", nghĩa là không phải do hạ tầng xã hội thiếu thốn, xuống cấp như thời bao cấp. Trái lại nguyên nhân thuộc về Thượng Tầng Kiến Trúc. Nghĩa là thuộc về Hình Thái Ý Thức Xã Hội.
Các cụ đã dạy " Thượng Bất Chính Hạ Tắc Loạn ".
Xã Hội ta ngày này từ trên thượng tầng là một sự khủng hoảng toàn diện về Ý Thức Hệ.
Nền tảng tư tưởng của giai cấp thống trị hoàn toàn phá sản, dẫn đến sự rối loạn không tránh khỏi về Lý Luận, Nhận Thức về các Giá Trị. Đất nước thì Bất Chính Danh ngay từ Quôc Hiệu.

"Danh Bất Chính tất Ngôn bất Thuận, Ngôn bất Thuận tất Sự bất Thành..."
Khi Tên đã không được gọi đúng, thì Lý Luận rối loạn và Quốc Sự không Thành.
Sự tan rã của hình thái ý thức xã hội kéo theo sự suy đồi của đạo đức và lý trí.
Điều đó chứng tỏ không phải bao giờ Vật Chất cũng quyết định Ý Thức mà đôi khi ngược lại. Sự phá sản của Thượng Tầng Kiến Trúc đã kéo theo sự suy thoái của Hạ Tầng Xã Hội và làm thấp xuống mặt bằng Dân Trí.
yuyu nói những điều sách vở , lý thuyết chay và suy diễn . Điều yuyu nói đúng với một số ít người chứ không đúng với toàn xã hội nói chung .
Tiểu Vũ
Nhiều cái thấy vậy mà chẳng phải vậy. Lớp trẻ bây giờ tưởng là sa đoạ khi nhìn vào một số hiện tượng nhưng về bản chất chưa hẳn đã thế. Những kẻ đứng tuổi đạo mạo cử chỉ lời nói luôn tỏ ra đúng mực nhưng có khi bên trong còn mục ruỗng thê thảm hơn nhiều. Trong từng cá nhân, đời sống là sự vật lộn với chính mình trong cuộc tìm kiếm những điểm tựa. Có ham muốn là có tuyệt vọng chán nản. Có tuyệt vọng là có sự phá cách để đi tìm điểm tựa mới. Sự nổi loạn luôn tiềm tàng trong mọi cá nhân. Không ai dám nói bản chất mình tốt đẹp hơn ai (tốt nhất không nói, vì nói ra là đã sai rồi).

Câu nói thượng bất chính hạ tắc loạn bàn về hiện tượng chứ không phải bản chất lâu dài. Đại khái ý nói người điều hành một cuộc chơi nếu không hành xử hợp lý và minh bạch thì cuộc chơi sẽ rối loạn. Hiện tượng rối loạn thì bản chất có loạn không? Có thể đấy, nhưng là cái loạn tạm thời. Nếu người cầm đầu biết cách điều chỉnh thì cuộc chơi lại trơn tru như bình thường.

Ở nước ta thượng bất chính từ khi nào? Có lẽ là từ lâu rồi. Thời bao cấp thượng có chính không? Không. Những người điều hành thời ấy đơn giản là không hiểu gì về điện. Thang bậc giá trị do họ đặt ra cho toàn xã hội noi theo rất có vấn đề. Vì vài cân gạo, vài cân lạc người ta có thể bị tóm cổ giam vào đồn. Những người không muốn ăn bám, tự mình bươn chải làm ra của cải phục vụ bản thân và xã hội thì bị xã hội đè xuống nện cho nhừ tử. Cùng là người sinh ra có mặt mũi chân tay nhưng người ta nhìn nhau cảnh giác và ngờ vực vì lý lịch khác nhau, giai cấp khác nhau. Bi thảm hơn là chiến tranh, người ta huỷ diệt nhau vì bị ép buộc hay tự nguyện, mà trong con mắt của tạo hoá thì cũng vô nghĩa và phù phiếm như nhau.

Tất cả những hiện tượng trên có khắc hoạ điều gì về tha hoá trong bản chất con người không? Có lẽ là không. Con người từ cổ xưa đến nay vẫn vậy. Đời sống tinh thần của họ có thể bị ảnh hưởng bởi hoàn cảnh thời cuộc, nhưng vẫn có điều gì đó bất biến từ bên trong. Dù bi kịch trong từng hoàn cảnh có thể khác nhau, nhưng những nỗi tuyệt vọng thì chẳng thời nào kém phần trầm trọng sâu sắc hơn thời nào.
trademark
QUOTE(Ợ @ May 2 2005, 03:53 PM)
yuyu nói những điều sách vở , lý thuyết chay và suy diễn . Điều yuyu nói đúng với một số ít người chứ không đúng với toàn xã hội nói chung .
*




Thế cu Ợ aka tdna thử nói những điều "không sách vở", "lý thuyết mặn", "không suy diễn", "đúng với đa số, tòan xã hội chung" của tdna cho anh em thưởng lãm coi nào?

(Nói "thử" thôi nhé)
t33n@g3dirt
QUOTE(netwalker @ May 2 2005, 07:58 AM)
Nếu ai đã từng sống ở Singapore từ những năm 90 mới thấy ở đó pháp luật nghiêm minh thế nào, công tác tuyên truyền khủng khiếp thế nào. Không chỉ đối với người dân trong nước mà đến ngay cả dân du lịch nước ngoài trước khi đến Singapore cũng phải tìm hiểu cặn kẽ và  Singapore nổi tiếng là Fine City theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Ngày nay, Singapore cũng không có sạch như xưa đâu, và cũng không có nghiêm khắc như xưa, chuyện Fine City trở thành huyền thoại. Hỏi bất kỳ người Singapore nào về báo chí và truyền hình của Singapore thời trước 95 sẽ thấy họ nói rất chán và full of propaganda. Singapore ngày nay sau khi đã nâng cao được dân trí cho người dân đến một mức độ nhất định, chính phủ tự tin là người dân đã tự hiểu được và những vấn đề đó đã biến thành "nhận thức", họ có thể yên tâm nới lỏng để thu hút thêm đầu tư và tạo thế cạnh tranh trên trường quốc tế, đặc biệt là sau sự kiện 97, Hong Kong trở về Trung Quốc.


Bác Net nói thế nào ấy... lala.gif
Sáng nay vừa có chú đi trước em fun nước bọt fì fì xong hehe.gif
Rồi bà hàng xóm thì vừa fi túi rác lung tung pirate.gif

Cơ mà em thích công tác tuyên truyền...
Bây giờ đi đâu cũng...Một ngày fải ăn 1 quả táo hai miếng đủ đủ một cốc rau xanh...Vui fết flex.gif
netwalker
QUOTE(t33n@g3dirt @ May 4 2005, 07:03 AM)
Bác Net nói thế nào ấy... lala.gif
Sáng nay vừa có chú đi trước em fun nước bọt fì fì xong  hehe.gif
Rồi bà hàng xóm thì vừa fi túi rác lung tung pirate.gif

Cơ mà em thích công tác tuyên truyền...
Bây giờ đi đâu cũng...Một ngày fải ăn 1 quả táo hai miếng đủ đủ một cốc rau xanh...Vui fết flex.gif




À là bởi vì cô Teen không đọc kỹ cho nên mới vậy. bangin.gif

Cô đọc lại thử cái đoạn mà cô trích dẫn của tôi xem có phải là tôi nói Singapore lúc trước rất ngiêm khắc và chặt chẽ, còn sau sự kiện 97 thì nới lỏng để thu hút tiền và chất xám của Hong Kong sang đấy ( có mấy nước cạnh tranh để thu hút tài vật của Hong Kong là Sing, Úc, Canada). laugh1.gif

Tôi sống ở Singapore năm 92 và sau này quay lại đó khá nhiều lần cho nên có thể thấy rõ sự thay đổi và khác biệt.

Ví dụ vào thời kỷ 92-93, đừng có nói chuyện nhổ bậy ra đường, thậm chí cây cối ngoài đường của Sing được phun nước, cọ rửa như cây cảnh trong nhà để làm cho dân du lịch mới đến cảm giác đất nước cực sạch không có hạt bụi. Đài truyền hình thì suốt ngày nhéo nhéo về hình ảnh Singapore lúc xưa ra sao và nhờ thế nào mà mới được như ngày hôm nay.

Khu Geylang lúc đó còn hoạt động bí mật chứ đâu có ì xèo như bây giờ. Dân expatriate sống ở Sing thời đó buồn chán chết, đến đi nhảy đầm ở Shangrila cũng phải mặc quần âu, suit mới được vào, không được mặc quần jeans, thành ra dân expatriate trẻ trung, thanh niên còn ham chơi thường rủ nhau cuối tuần đi sang Thailand, Indonesia chơi. Hồi đó, giá vé đi Cruise từ Sing đi đến Bali có $200, quả là great deal for a getaway to paradise.


Thời đó, nếu đi châu Á làm việc thường có 2 đích đến cho các công ty Mỹ là Singapore và Hong Kong, thanh niên trẻ độc thân đi Hong Kong thì mãn nguyện còn người có gia đình thường thích đi làm ở Singapore.
minh_minh
Dân châu Á nói chung là giống người xấu xa , ý thức rất kém . Nên cần phải có luật lệ và các hình thức trừng phạt nghiêm khắc mới cải tạo họ được .Khổ 1 nỗi Người VN đông quá , muốn làm cũng chẳng dễ dàng như Singapore . Mà ý thức của dân mình thì kém chắc cũng vô địch trên thế giới
t33n@g3dirt
blushing.gif
em đọc thiếu đúng câu quan trọng...
Dạo này mắt kèm nhèm wá...
Bác Net đại xá cho em a blushing.gif

Nghe đồn các cô Geylang còn xấu hơn cả hồi xưa devil2.gif
Công nhận chất lượng đi xuống hehe.gif

Mí cả anh Minh Minh gì mà chê tổ quốc thía..Cứ tử từ đâu sẽ vào đó leuleu.gif
censored.gif Thấy bảo dạo này ở Vn đặc biệt là HN nạn tè bậy đã thuyên giảm rõ rệt...Thật đáng mừng v.gif
Pages: 1, 2, 3, 4
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.