Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Đại Tướng Võ Nguyên Giáp
Quán nước đầu làng Ven > Thư viện làng Ven > Người Việt Nam
Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6
minh_minh
QUOTE(Tiểu Vũ @ May 12 2005, 11:52 PM)
Tuy nhiên dù sao khi đã bị đẩy vào chiến tranh, người cầm quân phải có trách nhiệm chiến thắng đối phương, không thể khác được. Và tướng Giáp đã làm được điều ấy. Dù cuộc chiến có thể tang thương, không ai thực sự thắng lợi, nhưng trách nhiệm với toàn quân, tướng Giáp đã làm trọn vẹn.
*


Cái này tớ đồng ý . Trong 1 cuộc trả lời phỏng vấn gần đây thì VNG nói rằng , phải tiết kiệm xương máu của người lính nhưng muốn chiến thắng thì không thể tránh được sự hy sinh
Cung Mi
Chiến lược "nướng quân" hay đánh biển người quá không hay rồi.
Trong trận đánh ác liệt ở Khe Sanh năm 1968, 90% sư đoàn quân miền Bắc đã bị xóa sổ khỏi trận địa trong khi thuỷ quân lục chiến Mỹ chết có 500 mạng. So sánh thì 1 lính Mỹ chết là có 20 bộ đội hy sinh. Tớ thấy hy sinh kiểu Kamikaze Nhật phóng máy bay xuống phi đạo hàng không mẫu hạm của Mỹ mới đáng nói, chứ nướng quân quá nhiều là thất bại rồi.
Mr. Smith
Kamikaze cũng chẳng có nhiều hiệu quả đâu bác ạ. Thiệt hại lớn hơn nhiều so với những gì họ đạt được, nhất là trong giai đoạn cuối chiến tranh.
Cung Mi
QUOTE(Agent Smith @ May 12 2005, 05:33 PM)
Kamikaze cũng chẳng có nhiều hiệu quả đâu bác ạ. Thiệt hại lớn hơn nhiều so với những gì họ đạt được, nhất là trong giai đoạn cuối chiến tranh.
*



À lúc ấy Nhật cũng sắp thua rồi, kamikaze chỉ xuất hiện sau khi hạm đội Nhật đang bị hạm đội Mỹ quần cho tơi tả. Nhưng ý tớ là một kamikaze có thể tiêu diệt một tàu chiến, gây thiệt hại cho Mỹ rất nhiều. Trong khi so sánh các trận chiến ở bên mình từ ĐBP cho đến Mậu Thân, bên ta chết rất nhiều mà quân số bên địch thiệt hại quá ít bác ạ.
Tiểu Vũ
Khe Sanh về mặt quân sự là thất bại (không đánh bật được cứ điểm, lực lượng tiêu hao nặng). Nhưng con số 90% thì tôi không biết bác Max lấy từ đâu. Khe Sanh đáng nhớ là vì nó tạo hiệu quả tuyên truyền. Thời gian ấy bộ quốc phòng và chính phủ Mĩ như ngồi trên lửa vì sự sụp đổ của Khe Sanh sẽ tạo ảnh hưởng lớn tới uy tín quân đội và dư luận nhân dân Mĩ. Điều họ lo ngại quả nhiên có cơ sở. Những ảnh hưởng đó đã trở thành hiện thực dù Khe Sanh chỉ mới ngắc ngoải chứ chưa bị đánh bại bởi quân đội miền Bắc.
Ngày nay nhìn lại người ta vẫn bị ấn tượng bởi hình ảnh lính Mĩ ôm đầu dưới giao thông hào đang chao đảo bởi đạn pháo đối phương, trái ngược với những gì được hình dung về một đội quân hùng mạnh làm mưa làm gió khắp hoàn cầu. Nhưng cũng lưu ý là ngoài vượt trội về khả năng oanh kích trên không ra, người Mĩ cũng không hơn bao nhiêu đối phương về mặt phương tiện chiến tranh. Pháo phòng vệ Khe Sanh của họ thậm chí còn ngắn tầm và bị áp đảo bởi pháo Liên Xô cung cấp cho miền Bắc khi đó.
Cung Mi
QUOTE(Tiểu Vũ @ May 12 2005, 05:53 PM)
Khe Sanh về mặt quân sự là thất bại (không đánh bật được cứ điểm, lực lượng tiêu hao nặng). Nhưng con số 90% thì tôi không biết bác Max lấy từ đâu.



Tớ xem trong Vietnam - A History của Stanley Karnow - Viking xb. Xem lại thì trang 540 có đoạn: " The struggle for Khe Sanh cost the Communist at least ten thousand lives in exchange for fewer than five hundred US marines killed in action. In Hanoi after the war, Communist veteran of the battle recalled the carnage conflicted on his comrades, disclosing to me that some North Vietnamese and Vietcong units suffered at much as 90 percent losses..."
Tiểu Vũ
QUOTE(max @ May 13 2005, 06:07 AM)
QUOTE(Tiểu Vũ @ May 12 2005, 05:53 PM)
Khe Sanh về mặt quân sự là thất bại (không đánh bật được cứ điểm, lực lượng tiêu hao nặng). Nhưng con số 90% thì tôi không biết bác Max lấy từ đâu.



Tớ xem trong Vietnam - A History của Stanley Karnow - Viking xb. Xem lại thì trang 540 có đoạn: " The struggle for Khe Sanh cost the Communist at least ten thousand lives in exchange for fewer than five hundred US marines killed in action. In Hanoi after the war, Communist veteran of the battle recalled the carnage conflicted on his comrades, disclosing to me that some North Vietnamese and Vietcong units suffered at much as 90 percent losses..."
*



Tức là một số đơn vị tổn thất 90% quân số. Tưởng bác nói 90% quân miền Bắc tấn công Khe Sanh đã hi sinh thì hơi bị choáng.
minh_minh
Bác max nói nướng quân là nói hơi sơ sài , chứng tỏ chưa hiểu về Mậu Thân và Khe Sanh. Có nhiều kiểu lắm , ví dụ như lính Tàu đánh bên Triều Tiên hoặc lính Tàu đánh biên giới năm 79

Ông già tớ bảo lúc ấy đánh với lính Mỹ ổng phải dùng đến lê , giáp lá cà luôn ( phụ thân tớ người to khỏe như tây ) . Sỡ dĩ vậy vì người Mỹ mạnh về hoả lực . Nếu rời xa họ 1 bước là lập tức họ gọi pháo , gọi máy bay ném bom , nhất là loại rải thảm dập liền hồi . Thành ra phải tiến lại gần để họ vướng , không sử dụng được sức mạnh hoả lực , tránh khỏi điểm rơi của pháo tầm xa .Trong khi tiến lại gần hoặc đang ở cách xa thì Bắc Việt chết nhiều do hoả lực từ pháo và máy bay ném bom . Bác bảo nó ném 1 phát rải thảm đúng chổ thì còn cái gì ? Ông già tớ kể lại có 1 lần đang trên Trường Sơn , 1 tiểu đoàn ( do phụ thân tớ chỉ huy ) đang nghỉ ngơi dưới 1 cây cổ thụ trong rừng đại ngàn . Ba tớ đang chợp mắt bỗng có ai đó gọi thì thào và bảo ba tớ đi lại đằng kia . Ba tớ vừa rời gốc cây đi xuống suối xong thì nó dập tên lửa 1 phát chết nguyên gần cả tiểu đoàn . 1 quả tên lửa đổi lấy 1 tiểu đoàn . Ông già tớ đến bây giờ cũng không biết ai đưa đường chỉ lối cho nữa ( chắc linh hồn ai đó ) . Bây giờ nhiều khi ông bảo đạn nó tránh mình chứ không phải mình tránh đạn . Trận Đồng Xoài thì ổng vác 1 người đồng đội bị thương chạy vài km và bị bọn nó bắn đuổi theo . Khi mệt quá dừng lại thì thấy anh ta đã chết còn máu ông già tớ chảy nguyên từ chổ bắt đầu chạy . Hiện nay vài viên đạn vẫn nằm trong người phụ thân tớ . Bộ đội chủ lực của Bắc Việt khác với lực lượng cs trong Nam , họ rất thiện chiến chứ không phải nhố nhăng kiểu nướng quân như kiểu phim Mỹ rambo về chiến tranh VN hay như bác nghĩ đâu .

Nói về nướng quân .
Lính Tàu ở Triều Tiên tràn lên hết lớp này hết lớp khác cho đến khi nòng súng quân Mỹ đỏ còng queo .
Năm tớ học quân sự thì ông thầy tớ bảo VN hiện nay vẫn chưa sản xuất được AK có nòng tốt ( thép đuội ) , lâu nay toàn dùng của LX hoặc Tàu . Ổng bảo hồi đánh nhau năm 79 thì Tàu đánh chiếm cứ điểm như sau . Đầu tiên là gọi pháo dập toè loe để tiêu hao sinh lực đối phương . VN không dám ló mặt lên , thậm chí không dám dùng pháo , vì ngay lập tức sẽ bị ăn phản pháo ( Tàu là bậc thầy trong trò phản pháo ) . Sau đó thúc quân tiến lên , thằng chỉ huy đi sau cầm súng lục , bọn khác cầm tù và thổi và cả bọn xong lên lờ đờ như kiểu đánh nhau hồi Napoleon . Thằng nào chạy lui là anh chỉ huy bắn luôn .Thằng trước chết thằng sau lên . 1 đồn của VN có rất ít người nên bắn đỏ cong cả nòng AK phải liều mạng dí cả vào nước rồi bắn tiếp . Có nhiều bác ném lựu đạn là nẹp vào nẹp tre xong ném cả chùm 6-7 quả vì 1 quả không ăn thua . Lính Tàu khi xung phong thì thường làm mồi cho trung liên đại liên của VN . Đánh mãi không được vì không qua được đại liên nên chạy , lúc ấy mới bắt đầu mới ăn pháo của VN .
Đó mới chính là nghệ thuật nướng quân
Cung Mi
QUOTE
Tức là một số đơn vị tổn thất 90% quân số. Tưởng bác nói 90% quân miền Bắc tấn công Khe Sanh đã hi sinh thì hơi bị choáng.
*



90 phần trăm quân số của một sư đoàn bộ đội chủ lực, vì bọn Mỹ gọi B 52 rải thảm. Có vài nơi đưa ra tài liệu phía Mỹ có 207 chết, 443 bị thương. Bên mình chết hơn 8000, bị thương cũng ngần ấy.
minh_minh
Nói thêm là năm 1967/68 ở Khe Sanh thì Thuỷ quân lục chiến Mỹ suýt chung số phận với lính Pháp như ở ĐBP . Với tất cả khả năng của B-52 và các loại pháo , Mỹ đã rót gần 100 nghìn tấn bom xuống vùng núi cao quanh Khe Sanh mới giúp lính Mỹ thoát hiểm . Số bom Mỹ dùng ở Khe Sanh tương đương với 1/3 số bom dùng trên toàn cuộc chiến tranh Triều Tiên . Thế thì cây cỏ cũng không sống nổi , nói chi là người ? Khe Sanh , người miền Nam nói " sanh " có nghĩa là " sinh " , là ' sống " . Nhưng than ôi Khe Sanh chính là Cửa Tử . Phụ thân tớ thế mà không chết . May thay hôm nay mới sinh ra mình
Mr. Smith
Cả Westmoreland và Johnson đều rất sợ kịch bản Khe Sanh sẽ lặp lại một Điện Biên Phủ nên dồn tận lực để bảo vệ Khe Sanh. Johnson còn bắt Westmoreland phải cam đoan là không để Khe Sanh trở thành Điện Biên Phủ thứ 2 và người Mỹ bị làm nhục như người Pháp trước đây.
Westmoreland cũng sai lầm khi không đoán đúng ý đồ Việt cộng và không lường được khả năng Việt Cộng vẫn vừa đánh Khe Sanh vừa tổ chức tấn công đô thị trong Mậu Thân 68.
Sóng
Bên báo Allgemeine Zeitung của chỗ em vừa đăng một bài về chuyện hợp tác giữa một vài nguời Đức và VN truớc năm 45. Đợi em vài hôm nữa rỗi ngồi dịch tóm tắt cho mọi nguời đọc.
tahopkh
thời cuộc có thế này thế kia , số phận mỗi con người có chìm lổi long đong thế nào đi lữa thì lịch sử sẽ phán xét công bằng và chả về đúng vi chí của nó, lịch sử không thiên vị ai cả các bác a
Skywalker
Tư tưởng quân sự "lấy yếu thắng mạnh, lấy ít địch nhiều" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn là nền tảng cho chính sách quốc phòng VN hiện nay. Bằng chứng là VN mua tới 6 cái tàu ngầm để ... chơi chiến tranh du kích trên biển!!! sp_ike.gif
Tit
Dạo này thấy báo chí đăng tin liên tục về cụ Giáp, tự dưng làm tớ lại thấy lo lo cho sức khỏe của cụ. Hay là dạo này cụ yếu quá rồi, nên người ta mới làm thế nhỉ confused1.gif Cầu mong cụ vẫn khỏe mạnh và minh mẫn iswear.gif
Mèo béo
QUOTE(Tit @ May 7 2009, 03:41 PM)
Dạo này thấy báo chí đăng tin liên tục về cụ Giáp, tự dưng làm tớ lại thấy lo lo cho sức khỏe của cụ. Hay là dạo này cụ yếu quá rồi, nên người ta mới làm thế nhỉ  confused1.gif  Cầu mong cụ vẫn khỏe mạnh và minh mẫn iswear.gif
*


Chị cũng đang nghĩ thế...nhưng nhớ ra hôm nay là chiến thắng ĐBP ...hy vọng cụ vẫn bình thường
Mìn 09
Lịch sử chính là mình và các bạn đây chứ chẳng thằng con nào vô hình ghê gớm cả, cần phải tăng cường phán xét bọn đi trước để những thằng đi sau chúng nó còn thời gian mà phán xét chúng mình và những gì chúng mình làm hôm nay.

Theo tin mà mình biết thì Mạnh và Dũng không thể rút lại được, vì đã cam kết với Tàu rồi. Tàu cũng có một cam kết ngầm với Mạnh, Dũng là sẽ không có vấn đề gì liên quan tới an ninh quốc phòng vụ bauxite cả, đừng lo. Mạnh và Dũng thăm Giáp cốt yếu là nhắc lại những cam kết đó của Tàu hòng làm ông Giáp yên lòng và đừng phản đối nữa.

Vụ bauxite này mới thấy công nghiệp khoa học kỹ thuật các thể loại nước ta dốt vãi đái, phản đối chả có tí chuyên môn nào, toàn kiểu chụp ảnh bùn đỏ đỏ lòe (màu của ôxit sắt), trong khi thực tế mà nói, chất thải công nghiệp có những thứ tưởng như vô hình, chẳng hạn mono vinyl chloride trong các nhà máy sản xuất nhựa PVC không màu nhưng nồng độ chỉ quá 20 mg/m3 là đã đủ gây ung thư vỡ mặt ra rồi. Vụ Vedan cả nước um lên nhưng chả có khảo sát gì về thành phần, nồng độ chất thải và tác hại này nọ cả sất. Hê hê, nhà khoa học (Thanh Sơn) cùng nhà văn (Nguyên Ngọc) chung thư phản đối, nhà khoa học thì viết như nhà văn còn nhà văn thì viết cứ như nhà khoa học.

Đọc tin thấy quốc hội sẽ không giám sát dự án này. Nếu muốn cũng có mà giám sát được cứt, trình đâu ra mà giám sát.

Ở VN có gì mà không nhắng lên ba bảy 21 ngày rồi tịt ngóm, bauxite cũng chẳng bằng cặp vú em gì tên Thủy.

Tàu nó không thèm múc Tây Nguyên đâu, nhưng mấy cái đảo thì chúng rất sẵn lòng.

Dạo nọ mình có nói chuyện với cháu gái của một bạn trong bộ chính trị Tàu, thì mới biết là Tàu chơi chính sách phòng thủ nhân sự, để tránh sai lầm như hồi Lê Duẩn thân LX. Cứ bạn nào có biểu hiện chống Tàu, thì Tàu sẽ dùng sức áp gạt ngay bạn ấy không cho lên ghê cao, đỡ gây phiền.

Thứ hai, Tàu bây giờ không xem chiến tranh nhân dân của ông Giáp ra gì, vì họ sẽ không bao giờ dám chọi kiểu đấy. Chiến thuật của Tàu giờ là tấn công một mục tiêu nhất định, ví dụ hải đảo, lợi dụng sự vượt trội về vũ khí khí tài trên biển để giữ vị trí chiếm được. Trong trường hợp tấn công trên đất liền thì chủ yếu là phá hủy cơ sở hạ tầng và con người của đối phương thay vì chiếm giữ chiếm đóng.

VN mua 6 tàu ngầm vì nóng ruột, thấy Tàu trang bị hải quân kinh quá, cốt là thu hẹp khoảng cách thôi, chứ đối địch nhau, thì chỉ cần khoảng mươi phút là quân ta thành bia cho chúng nó tập trận.

Chơi với bọn nham hiểm như Tàu, may ra có những bạn như Trần Mìn mới chơi lại nổi. rolleyes2.gif
Skywalker
QUOTE(Mìn 09 @ May 8 2009, 05:42 AM)
1. Theo tin mà mình biết thì Mạnh và Dũng không thể rút lại được, vì đã cam kết với Tàu rồi. Tàu cũng có một cam kết ngầm với Mạnh, Dũng là sẽ không có vấn đề gì liên quan tới an ninh quốc phòng vụ bauxite cả, đừng lo. Mạnh và Dũng thăm Giáp cốt yếu là nhắc lại những cam kết đó của Tàu hòng làm ông Giáp yên lòng và đừng phản đối nữa.

2. Tàu bây giờ không xem chiến tranh nhân dân của ông Giáp ra gì, vì họ sẽ không bao giờ dám chọi kiểu đấy. Chiến thuật của Tàu giờ là tấn công một mục tiêu nhất định, ví dụ hải đảo, lợi dụng sự vượt trội về vũ khí khí tài trên biển để giữ vị trí chiếm được. Trong trường hợp tấn công trên đất liền thì chủ yếu là phá hủy cơ sở hạ tầng và con người của đối phương thay vì chiếm giữ chiếm đóng.

3. VN mua 6 tàu ngầm vì nóng ruột, thấy Tàu trang bị hải quân kinh quá, cốt là thu hẹp khoảng cách thôi, chứ đối địch nhau, thì chỉ cần khoảng mươi phút là quân ta thành bia cho chúng nó tập trận.
*



Bạn Mìn 09 nghĩ thế nào về quan hệ giữa 3 vấn đề 1,2,3 của bạn? Nếu ai cũng biết, ai cũng hiểu cái tâm của người Tàu (2) như bạn thì việc cụ Giáp lo lắng (1) và nỗ lực của VN (3) có hiển nhiên không? laugh.gif Bạn bảo ông Mạnh ông Dũng thăm cụ Giáp với cái ý "sẽ không có vấn đề gì liên quan tới an ninh quốc phòng vụ bauxite cả, đừng lo", thật tình tôi cho là võ đoán.

voiconlontalonton
Đai ca mìn làm tình báo chắc được chứ làm tướng thì không ổn laugh1.gif
Mìn 09
Võ đoán gì, chẳng lẽ mình lại đi kể lể với các bạn mình đã nằm bên em gái Tàu con của một bác trong bộ chính trị Tàu để bàn luận cùng nàng về tình hình kinh tế chính trị trọng đại của 2 nước?
Có lần nàng bảo : Anh có muốn làm tổng bí thư VN không? Mình trả lời: Không, anh chỉ muốn làm tổng thống nước anh. Nàng bảo nỡm, lúc nào ở nước em có tổng thống thì nước anh mới có nhé. Mình nghe xong, lạnh co chim.

Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6
Quán nước đầu làng Ven > Thư viện làng Ven > Người Việt Nam
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.