Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Việt Nam Và Tương Lai Của Thức ăn Nhanh
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Sức Khỏe & Ẩm Thực
Pages: 1, 2
minh_minh
Việt Nam với hơn 80 triệu dân, trong đó 65% là dân số trẻ ở độ tuổi dưới 35 và tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2005 dự kiến lên đến 8.5% đang là thị trường hấp dẫn các tập đoàn kinh doanh thức ăn nhanh”.

Những thương hiệu như KFC, Lotteria, Jollibee, Chicken Town, Manhattan ... đã vào VN . Mc Donald's thì chưa .

1 số trở ngại trước mắt đối với giới thức ăn nhanh :

- Người VN có thói quen muốn được phục vụ nên tại nhiều điểm bán fastfood , phong cách “công nghiệp” dường như giảm hẳn, các nhân viên sẽ mang thức ăn, thức uống tận bàn. Sự thay đổi này ở một khía cạnh nào đó, đã làm cho phong cách fastfood - với 15 giây một ổ bánh mì, khoai tây và nước không còn nữa. Tên là thức ăn nhanh nhưng sang VN lại trở thành thức ăn chậm . Người VN cũng thích ăn uống rề rà hơn là nhanh .

- Người VN vẫn khó lòng " tây 100% " được , trên bàn ăn của KFC bên cạnh là một chai tương cà KFC là một chai tương ớt 100% Việt Nam !

- Giao thông ở VN hầu hết vẫn bằng xe gắn máy nên không thuận tiện và không tạo cơ hội cho khách hàng có thể vừa lái xe, vừa dùng thức ăn nhanh

Có lẽ rằng , cùng với tốc độ đô thị hoá mạnh mẽ , Việt Nam sẽ là 1 thị trường béo bở cho các tập đoàn thức ăn nhanh .

P/S : Cần chú ý là trong 8 điều mà VN hứa với WTO ( để vào được tổ chức này ) thì có 1 điều khoản là cho phép nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng vào VN .
t33n@g3dirt
Anh Mìn cứ nhầm

QUOTE(minh_minh @ May 31 2005, 09:14 PM)
1 số trở ngại trước mắt đối với giới thức ăn nhanh :

- Người VN có thói quen muốn được phục vụ nên tại nhiều điểm bán fastfood , phong cách “công nghiệp” dường như giảm hẳn, các nhân viên sẽ mang thức ăn, thức uống tận bàn. Sự thay đổi này ở một khía cạnh nào đó, đã làm cho phong cách fastfood - với 15 giây một ổ bánh mì, khoai tây và nước không còn nữa. Tên là thức ăn nhanh nhưng sang VN lại trở thành thức ăn chậm . Người VN cũng thích ăn uống rề rà hơn là nhanh


Cái concept ăn nhanh ko nằm ở chỗ 5 min mày fải ăn xong một bữa ( fast là fast serving...đồ nó làm sẵn rồi) ...Survey ở Mc Donalds...KFC và Burger King cho thấy...
Trung bình chẳng khác gì ăn ở các hàng quán khác cả...Chỉ có nhanh hơn Fine Dining thôi...
Fong cách fục vụ cũng ko thành vấn đề...Vì khi Self Service mình sẽ có nhiều autonomy hơn...Và bảo người VN thích được fục vụ là sai...
Nhớ khoảng thời điểm năm 95 khi siêu thị mới du nhập vào VN...Mọi người đổ sô đi xem...Và siêu thị như là mốt như là cái gì đó cực kì vĩ đại...
Do đó tính hiếu kì và sự thoải mái sẽ khiến người VN dễ chấp nhận hình thức tự fục vụ này..

Những ý khác em fân tích sau...Em đang rush...
Hôn anh Mìn ...Muah kiss1.gif
NguoiVN
Bản thân fastfood kô hẳn cần fải nhanh, cái hay của nó là làm ra sản phẩm đồng bộ, cái nào chất lượng cũng như nhau. Bác nào từng làm bồi bàn đều biết, mỗi khi nhà hàng thay bếp thì rất mệt, món ăn ra cũng fụ thuộc vào trạng thái tinh thần của bếp .... Nói chung fastfood hay nhất ở mô hình. Mc Donald chưa vào VN thì theo nhận xét cá nhân một phần do thị trường nhà đất ở bên mình có gì đó kô ổn. Nó thường nằm ở vị trí độc. Mc Don kô nổi tiếng vì làm fastfood kô mà còn nằm ở khả năng kinh doanh địa ốc của nó. Lúc xưa có người nói vui đế chế mỹ mang đến cho thế giới Mc Donald, có phần kô hiểu lắm, nay đã sáng tỏ hơn một chút. Xin chia sẽ thế này, Mc Donald's tái sáng tạo lại mô hình franchise của mỹ. Rõ hơn một chút là nó kô còn bán fastfood nữa mà là bán cái system làm ra fastfood. Nhân công làm việc kô đòi hỏi gì nhiều. Sản phẩm đơn giản. Qua tham khảo nhiều thương gia và sách vở. Mc Donald's theo em đúng là phát minh vĩ đại nhất.
khoaitayran
Nếu có bác nào có ý tưởng ý định hoặc biết người thích đầu tư làm fastfood tại HN làm ơn liên hệ với Khoai: Đã có project khá đầy đủ phân tích thị trường/khách hàng, options cho thực đơn và tổ chức. Bán đứt đoạn mô hình và ý tưởng. Có thể hỗ trợ phần triển khai.

Bán được sẽ khao làng trà nước laugh.gif
summoner131
Hìhì, các bác nói cao xa ghê , các bác cứ thử về VN ăn bánh mỳ pa-tê 3000đ 1 chiếc ở ngoài phố xem. Mc Donald nào lại được với tập đoàn fast-food này đấy?
minh_minh
Mình gọi chung chúng nó là ... thức ăn nhanh vậy thôi , nhưng bản chất thì chưa hẳn . Mc Donalds là 1 ví dụ . Khách hàng của Mc ko chỉ có những người hối hả . Họ có thể là 1 gia đình có trẻ nhỏ , cả nhà đi ăn với nhau cho vui . Vậy nên trong Mc luôn có 1 góc đầy các trò chơi dành cho trẻ em . Trẻ em thích vào Mc để ăn , để chơi đùa . Đi 1 lần , sau đó tuần nào chúng cũng nằng nặc đòi cha mẹ đưa đến Mc . Các chú Mc chẳng cần chèo kéo , có cậu bé cô bé nhỏ làm hộ rồi .Thậm chí Mc còn gắn liền hẳn với tiết mục sản xuất đồ chơi , trẻ em vào thấy đồ chơi bày trong tủ kính quá thích bèn bắt cha mẹ mua cho bằng được . Mc còn là sự lựa chọn cho các nhân vật lười nấu nướng , hoặc cho những kẻ có ý định vào bếp làm cơm nhưng trong nhà ko còn gì để nấu . Mc cũng là nơi người ta làm sinh nhật cho nhau , các đôi trai gái ăn thì ít mà cưa thì nhiều leuleu.gif
Sóng
Nhập gia thì tuỳ tục. Món ăn tàu ở bên Đức này, mình ăn còn cảm thấy cái huơng vị nào của bọn Tàu đâu. Nó cũng chẳng khác gì cơm nhà mình mấy. Mà lại ko có vị cay của bọn Tàu.
NguoiVN
Bác sóng nói thumbup.gif . McDon mang đến quan điểm mới về kinh doanh: sản phẩm không còn quan trọng nhất
Sóng
Lần đầu tiên đuợc tiếp chuyện bác nguoiVN, bình thường tôi thấy bác toàn nói chuyện về nghệ thuật mà khoản này thì tôi mù tịt.
summoner131
QUOTE(Sóng @ Jun 2 2005, 04:58 PM)
Nhập gia thì tuỳ tục. Món ăn tàu ở bên Đức này, mình ăn còn cảm thấy cái huơng vị nào của bọn Tàu đâu. Nó cũng chẳng khác gì cơm nhà mình mấy. Mà lại ko có vị cay của bọn Tàu.
*




Khà khà, đi sang Tàu chơi thì em chỉ có thể nói 1 câu về món ăn Tàu : Em không thể nuốt nổi . Thế mà ở nhà thì xơi hết , tóm lại là ở VN thì là món Tàu khẩu vị VN rồi. Mcdonald mà bán ở VN , nếu mà với cái giá của bọn Cityview trên Hàm Cá mập thì không làm ăn gì được hết,quá đắt. Nếu mà chỉ để các gia đình thỉnh thoảng mới đến ăn thì chắc bọn McD này dẹp tiệm từ lâu rồi , em nghĩ thế , chắc là nó phải là có một lượng khách lớn, thường xuyên ở các điểm bán lẻ nhỏ. Điều này ở VN thì khá là khó .
Sóng
Đâu có, hồi truớc tôi sang bên TQ thấy giá McDonald có đắt lắm đâu. Còn sang Đức thì ko chấp rồi.
summoner131
Đây là đang nói ở VN , nếu Mc Donald bán được với giá sấp xỉ 3000-5000đ/1 chiếc& khoai + tiền coca thì thắng . Còn giá một Hambeger kiểu đó bán ở HN là 4USD 1 chiếc thì phải .
ThụyVũ
Chưa nói gì đến bánh mỳ patê, ngay cả hamburger với chất lượng bánh ngon, thịt ngon và phục vụ ngon như ở Kinh Đô cafe (252 Hàng Bông ấy) có 10k/chiếc thì Mc Donald làm sao mà chọi? Nếu có chọi chỉ là chọi với Hamburger ở các restaurant kiểu Tây thôi (cỡ từ 50k trở lên như ở Peperonis, Alfresco,...)
Sóng
Tớ chưa đi ăn fastfood ở vn bao giờ, nhưng nếu với giá 30.000đ một suất thì có thể chấp nhận đuợc.
Hồi truớc vào sg, ghé qua một tiệm ăn nhanh thấy giá cũng có đắt đâu.
Mitdac
Nếu em nhớ không nhầm thì đi ăn KFC hoặc Chicken Town ở SG thì khoảng 40 đến 50k/phần, kể cả đồ uống. Nhưng em nghĩ, nếu các đại gia fast food vào VN thì sẽ gặp sự cạnh tranh khốc liệt của fast food truyền thống VN như cơm, bún, phở, cháo, xôi ...v..v.
summoner131
QUOTE(Mitdac @ Jun 8 2005, 05:08 PM)
Nếu em nhớ không nhầm thì đi ăn KFC hoặc Chicken Town ở SG thì khoảng 40 đến 50k/phần, kể cả đồ uống. Nhưng em nghĩ, nếu các đại gia fast food vào VN thì sẽ gặp sự cạnh tranh khốc liệt của fast food truyền thống VN như cơm, bún, phở, cháo, xôi ...v..v.
*



Chính xác là như thế , có thể đặt mọt câu hỏi là tại sao sau 10 năm mà McDonald vẫn chưa có mặt ở VN , trong khi Coca , pepsi thì người VN đã uống made in VN từ lâu rồi ? chắc là đã có vài tay McD đến tìm hiểu thị trường rồi . Nếu mở ở VN, thì quy mô sẽ nhỏ , không khác các nhà hàng thông thường là bao nhiêu (kiểu như KFC ở SG , Al Fresco ở HN) , mà kiểu kinh doanh của McD không phải là như thế . Để làm đươc kiểu bán hàng đại trà thì giá McD như bác Sóng nói là 30.000 thì không thể chấp nhận được , hoàn toàn không cạnh tranh . Với 30.000 có thể ăn cơm văn phòng vừa đủ chất vừa vệ sinh .

dandumuc
Trong năm vừa rồi thì hình như là dân tình bớt uống những đồ có ga như Coca&Pepsi,.. mà chuyển sang uống nước ép trái cây hoặc là uống nước lọc laugh.gif. Người nào hảo ngọt thì lại quay về với soda. (có nhà dumuc flex.gif )
Thực tình thì không thích uống nước ngọt có ga. Nếu ai cũng như mình thì PepsiCo và Cocacola đã phải say goodbye to VN rồi. upup.gif
NguoiVN
Bác kô hiểu dân mình à? Bán 40,000 thì được quyết kô thể ba'n 4,000
summoner131
Dân mình mua 4000 thì được chứ quyết không thể mua 40.000. Thế là huề , thằng nào ko bán được thì kệ cha thằng đấy sp_ike.gifD
Sóng
Tớ nói thật cậu sum, một chai Cola của bọn aldi chỉ có 30cent, còn một chai cola của coca thì khoảng 1eu. (Tớ lấy ví dụ vì tớ lâu rồi ko uống).
Tức là một thằng made in Germany và một thằng có tên hiệu coca giá khác hẳn nhau.
Hôm truớc tớ đi mua một cái kính mát chuẩn eu, công ty đức, giá chỉ có 2,29eu. Trong khi đó một cái trông na ná nhưng của guccì hết có 200eu
Cho nên vào VN nếu biết quảng cáo, rằng phong cách sành điệu, lối sống trẻ trung..... thì đừng nói 30.000, 50.000 có khi cũng chấp nhận.
Pages: 1, 2
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Sức Khỏe & Ẩm Thực
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.