Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Đạo Hồi Xưa Và Nay
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Pages: 1, 2
SyncMaster
Từ nhiều năm nay đã diễn ra cuộc chiến chỗng khủng bố giữa phương Tây và các tổ chức Hồi giáo cực đoan trên toàn thế giới. Vậy bản chất của những tổ chức này là như thế và động cơ thực của họ là gì ? Đạo Hồi của những người theo chiều hướng cực đoan khác với đạo Hồi chính thống như thế nào ?

Nên chăng ta mở một cuộc thảo luận về đề tài này ?

Biết rằng đây không phải là một đề tài dễ, tuy nhiên ta cứ thử xem sao, biết đâu có bác nào đó rành về cái này sp_ike.gif
Sóng
Bên box học thụât mạng ttvn có một topic về vấn đề này rồi. Cậu thích thì sang bên đó copy và paste về đây.
SyncMaster
QUOTE(Sóng @ Jul 8 2005, 12:43 PM)
Bên box học thụât mạng ttvn có một topic về vấn đề này rồi. Cậu thích thì sang bên đó copy và paste về đây.
*



Cũng không nhất thiết phải bê cái đó về, cái chính là để mọi người ở đây bày tỏ những suy nghĩ của mình là chính, tớ không nghĩ cần phải nâng nó lên mức học thuật w00t.gif
Sóng
Tớ nói về nguồn gốc và lịch sử phát triển của nó cơ. Bài do sư cụ chít viết. nói chung cũng ngắn gọn và dễ hiểu. Tớ dạo này lười, cậu chịu khó sang đó down về đi.
Max

Bạo loạn ở Pháp vừa rồi của giới thanh niên Hồi giáo đúng kiểu Palestine, Lebanon (để đòi hỏi quyền lợi hay là vì một lý do nào khác nhỉ). Tôi chỉ thấy cảnh sát Pháp rất nhân đạo, bạo loạn thế này nếu xảy ra ở VN hay Trung Quốc thì kể như rồi đời cả đám laugh.gif laugh.gif laugh.gif

Không thể phủ nhận nguyên nhân cốt lõi của vấn đề là sự phân biệt đối xử giữa người bản xứ với nhóm dân nhập cư đạo Hồi. Nhưng cách hành xử của người Hồi giáo muôn đời vẫn là quá khích, thích gây bạo loạn, không ngoại trừ họ có ý đồ gì khác với chính phủ Pháp.
Minh Tí
QUOTE(Max @ Nov 26 2005, 10:35 AM)
Bạo loạn ở Pháp vừa rồi của giới thanh niên Hồi giáo đúng kiểu Palestine, Lebanon (để đòi hỏi quyền lợi hay là vì một lý do nào khác nhỉ). Tôi chỉ thấy cảnh sát Pháp rất nhân đạo, bạo loạn thế này nếu xảy ra ở VN hay Trung Quốc thì kể như rồi đời cả đám laugh.gif laugh.gif laugh.gif

Không thể phủ nhận nguyên nhân cốt lõi của vấn đề là sự phân biệt đối xử giữa người bản xứ với nhóm dân nhập cư đạo Hồi. Nhưng cách hành xử của người Hồi giáo muôn đời vẫn là quá khích, thích gây bạo loạn, không ngoại trừ họ có ý đồ gì khác với chính phủ Pháp.


Người theo đạo Hồi quả tình tính khí có quá khích và có chiều hướng cực đoan. Nguyên nhân từ bản thân đạo Hồi mà ra. Các bác đọc kinh Koran thì sẽ rõ.
trademark
theo tôi thì bắt đầu từ vụ Kadaffi hi-jack chiếc máy bay vào những năm 80s thì giới truyền thông báo chí trên thế giới (vô tình) bắt đầu có khuynh hướng mô tả những người Hồi Giáo là hiếu chiến, quá khích ..... Tiếp theo là mâu thuẫn vùng Trung Đông , tranh giành quyền lợi dầu hoả đất đai triền miên ở vùng này, chiến tranh dai dẳng giữa các nước Ả Rập với Do Thái, rồi liên tục là các vụ đặt bom, plastic giết thường dân vô tội để khủng bố, cho đến 9-11 là cao điểm = toàn là bad publicity.

Tôi chưa bao giờ đọc kinh Koran nên không biết trong kinh dạy con chiên cái gì. nhưng cá nhân tôi có một số bạn bè người Trung Đông (Ả Rập Saudi, Iran, Iraq, Lebanese, Turkish) và có nhiều năm làm việc với nhau. Với tôi, họ là những người yêu hoà bình, yêu cái đẹp , quý trọng tình nghĩa, nhân ái và phải nói là cực lực chống chiến tranh, giết chóc, bạo động . Tôi vẫn nghĩ thành phần khủng bố gây loạn chỉ là một thiểu số cực đoan, quá khích mà giới press đã thành công qua nhiều năm tô vẽ những người này là đại diện của dân theo Hồi Giáo .

Một số dân Indonesia và Mã Lai tôi được quen là dân Hồi giáo chính thống . cả phụ nữ lẫn đàn ông phải nói là sống hết sức hiền lành, ngoan đạo, gần như là dè dặt khép nép. tôi chưa thấy họ tỏ thái độ nóng nẩy, gây sự, hiếu chiến với ai bao giờ.
SyncMaster
Đúng đấy, bản thân kinh Coran nghiêm cấm chuyện chém giết, cướp bóc, nhưng về sau này có một version khác của trường phái cực đoan kêu gọi chống phương Tây, quảng bá và mở rộng đạo Hồi bằng mọi giá, mọi nơi, khuyến khích hy sinh cảm tử vì đạo Hồi (tử vì đạo), những điều này đi ngược lại với truyền thống đạo Hồi có từ hồi xưa.
Minh Tí
Vâng, nói dân đạo Hồi ai cũng bạo lực thì hơi hồ đồ. Nhưng tính khí của họ (những người ecb quen) lộ rõ tính quá khích (nghĩa là hưng phấn quá độ, không hẳn là bạo lực), nhất là khi nói chuyện liên quan đến Mỹ, tôn giáo, Irac, Palestine và Israel. Ngoài những chủ đề đó ra thì nhẹ nhàng hơn nhiều. Hôm nào bác Trát thử nói những chủ đề đó xem sao. Ngoài ra, dân đạo Hồi em biết toàn là Bắc Phi (Maroc, Tunisie và Algerie).

Còn kinh Koran, ecb đọc qua nhận thấy nhiều điểm quả thực chả biết nói sao.

Sỳn bác, hay cũng có thể có nhiều version khác nhau của Kinh Koran. Ngoài ra, theo em bác thì Kinh Koran không thống nhất. Có những điều phản đối chém giết, nhưng ở những đoạn khác thì nội dung lại khác.

Quên, ecb không phản đối những điều bác Trát nói về bạn của mình. Tuy nhiên, em nghĩ (suy từ bụng mình ra), nhiều khi, nói chuyện với những người thuộc về nền văn minh khác , phải điều chỉnh cho nó êm đẹp. Nhưng giữa những người cùng giới hoặc bạn bè thân thiết sẽ có thể khác. Thằng bạn người Tunisie của em rất thân thiết, ecb nhiều khi chỉ trích đạo Hồi thẳng với nó làm nó cáu điên lên. Nhưng em nghĩ sao nói vậy.
Max


Nói về Hồi giáo, phải nhìn nhận là tôn giáo này có quá nhiều tập tục và truyền thống cổ xưa đang bị văn minh phương tây hủy hoại. Sự thay đổi này theo của các Hồi giáo chủ là sự xâm lăng đối với niềm tin truyền thống. Người Hồi giáo cho rằng, văn minh phương Tây đang làm phân hóa xã hội trầm trọng tới mức có thể hủy diệt đạo Hồi. Để chống lại tây phương và cứu vãn đạo Hồi, người Hồi giáo trở nên cực đoan và quá khích. Dĩ nhiên, chỉ một bộ phận nào đó thôi chứ không phải tất cả người Hồi giáo đều quá khích. Tuy nhiên, một tôn giáo nhân danh thượng đế để làm những điều phi nhân tính không thể là tôn giáo tốt.
trademark
timo -

làm bạn bè và đồng nghiệp cũng hơn hai mươi năm, thì đề tài tán phét của bọn tôi chắc cũng từ A-Z trọn bộ 36 chước thần thông rồi , thậm chí có thằng thường xuyên bị boss giận tống cổ đi chuyên môn vác mặt đến nhà tôi ngủ nhờ tị nạn, thì sá gì chuyện nói toạc móng heo chuyện chính trị Mỹ Mẽo với tôn giáo.

nói chung là mỗi khi thấy TV chiếu mấy tên râu xồm Hồi Giáo mặt mày đồ tể gớm ghiếc, tôi lại nhìn mấy thằng bạn, vợ con bố mẹ nó chả ai một chút nào như thế cả . Họ nói năng khiêm tốn lễ độ, lịch sự, nhã nhặn (và khá hài hước). trong tranh luận cũng thế , chẳng phải người Mỹ nào cũng ủng hộ chính sách của Mỹ, mà ngày nào giờ ăn trưa là cũng tụm lại "lời bàn Mao Tôn Cương" thời sự om sòm, nhưng chẳng có màn họ nổi nóng hăng tiết vịt chửi phun nước bọt, chỉ chỏ tay chân gào rống như thường thấy trong các khúc phim thời sự trên TV .

tôn giáo thì không bàn nhiều, vì tôi chẳng biết gì về Hồi Giáo để khuya môi múa mỏ ý kiến ý cò, bàn luận với họ . Đám Mỹ đồng nghiệp thì càng dốt tịt , nói chung người Mỹ ít khi đem tôn giáo ra làm đề tài tranh cãi, nhât là trong sở làm . Vì họ không muốn có những cuộc cãi kéo đến vô tận, đa số người Mỹ luôn theo phương châm: "never discuss religion or politics!" read.gif devil2.gif laugh1.gif

NguoiVN
một tôn giáo nhân danh thượng đế để làm những điều phi nhân tính không thể là tôn giáo tốt.

bảo đạo hồi là tôn giáo kô tốt ? ba'c kinh nhỉ laugh1.gif w00t.gif chả biết bác đang nói về cái đạo hồi nào nhân danh thượng đế thế, version số mấy vậy bác leuleu.gif
phatastic
Đạo Hồi cũng như đạo Chúa đều đòi hỏi niềm tin tuyệt đối vào đạo. Tín đồ đạo Hồi không hẳn quá khích nhưng phần lớn cuồng tín_ một đặc điểm mà có thể tìm thấy được ở cả không ít tín đồ đạo Chúa.

Cả hai tôn giáo đều đòi hỏi con người từ bỏ trí lực của mình mà lệ thuộc vào niềm tin. Cho nên tín đồ của họ rất dễ bị lợi dụng, khích động, mặc dù giáo lý có nền tảng đạo đức. Trong lịch sử thì đạo Chúa mang rất nhiều tội và còn bạo lực, dã man không kém đạo Hồi bây giờ.

Do không có sự dung hoà, lại gần nhau về địa lý, nên hai tôn giáo này có một lịch sử thù ghét nhau. Nhưng trong khi xh phương Tây từ lâu đã tách khỏi tôn giáo và có lối sống tự do thì ở trong xh đạo Hồi chưa có thời kỳ Phục Hưng của mình. Lối sống mới được du nhập dễ dàng, sự bế tắc về đường lối kinh tế- xã hội, ... càng khiến cho một tôn giáo cứng nhắc như đạo Hồi bối rối, co cụm lại và quay về cực đoan.

Những bạo loạn, khủng bố xảy ra chỉ là cái phản ứng của một kẻ thất thế hoàn tòan nhưng vẫn lìêu chết mà không chịu thua. Cũng như khi người Palestine bất lực hòan toàn, họ phải dựa vào intifada và đánh bom cảm tử để hi vọng giải phóng dân tộc mình.


Quay lại Paris khói lửa: Bạo lọan còn chỉ ra sự đi xúông về kinh tế và chất lượng sống của người dân. Nhưng mâu thuẫn trong xh thì lúc nào cũng tồn tại. Nhưng để cho một mâu thuẫn đó biến thành bạo lọan thì cần có 2 yếu tố: 1. Sự kiện châm ngòi. 2. Mâu thuẫn đủ sâu sắc. Khi một nền kinh tế đang đi lên, đời sống người dân khá giả về mặt vật chất, nó giúp làm giảm đi cái đau của những ung nhọt trong xã hội. Nhưng khi nền kinh tế đi xuống, đó là lúc những cái nhọt ấy vỡ ra, lỡ lóet. Không chỉ ở Pháp, mà cả các nước khác ngay cả Mỹ, cũng đều như thế. Bạo loạn sau Katrina, bạo lọan ở Pháp, hay các cuộc cách mạng màu ở Đông Âu là những ví dụ.
trademark
có lẽ tôi may mắn nên chỉ quen và làm bạn với những ngưòi Hồi Giáo (khác sắc tộc) rất bình thường như hàng triệu triệu ngưòi bình thường khác trên trái đất.

Tình thật là tôi (hên quá) chưa bao giờ gặp một người Hồi nào quá khích , cực đoan , dễ bị kích động , hiếu chiến, khát máu, cuồng tín như bọn khủng bố chiếu trên TV và qua phim ảnh. tôi cũng chưa thấy ở Mỹ người Muslim nào nghèo đói, lười biếng, ký sinh trùng ... đến nỗi xứng đáng bị gán cho cái danh hiệu "Rệp" cả.
Mr. Smith
QUOTE(Max @ Nov 26 2005, 04:39 AM)
Tuy nhiên, một tôn giáo nhân danh thượng đế để làm những điều phi nhân tính không thể là tôn giáo tốt.
*



Nếu cứ theo lý luận này thì chẳng có tôn giáo nào là tốt cả. Đạo Thiên chúa lại càng không tốt vì người ta đã nhân danh Thượng đế để lập toà án Inquisition ở Tây Ban Nha, đưa Crusaders tới Palestine, đem thiêu chết ông Bruno và vô số các điều phi nhân tính, làm thụt lùi văn minh nhân loại không biết bao nhiêu năm. Rồi các sự kiện thảm sát giữa người Công giáo La Mã và người Tin lành ở Pháp, ở Đức nữa...

Thế nên không thể đơn giản kết tội một tôn giáo, nhất là lại là một tôn giáo lớn có hàng tỷ tín đồ như vậy được. Những cái gọi là nhân tính hay phi nhân tính là những hành vi của con người, và muốn xem xét, đánh giá thì còn có nhiều điều lắm, chứ không thể chỉ đơn giản dựa vào cảm tính được. Ở đây không phải tôn giáo nhân danh Thượng đế để làm điều phi nhân tính mà là một số người nhân danh tôn giáo và Thượng đế để làm điều phi nhân tính.
Max
QUOTE(Agent Smith @ Nov 26 2005, 01:55 PM)

Thế nên không thể đơn giản kết tội một tôn giáo, nhất là lại là một tôn giáo lớn có hàng tỷ tín đồ như vậy được.



Tôn giáo nào cũng có những giáo lý giáo điều riêng. Con người học thuộc nằm lòng những giáo điều đó và tự nguyện làm nô lệ cho tôn giáo. Đúng ra con người phải nô lệ cho chính tâm linh của mình bằng nhận thức đúng đắn bởi đầu óc có suy nghĩ hay học hỏi từ tín ngưỡng thuần túy. Tín ngưỡng thuần túy không có chuyện "ôm bom" cảm tử để đi hủy diệt kẻ khác, không cướp máy bay giết người một cách cuồng tín vô tội vạ như vậy. Người Hồi vẫn chấp nhận những giáo điều Islam độc đoán, nhân danh Allah để gây nên cái chết của rất nhiều người, vẫn cực đoan và cuồng tín. Vậy chẳng lẽ chấp nhận tôn giáo đó tốt?
NguoiVN
đời đã nham hiểm, trốn vào đây cũng không thoát , đan làng dạo này tâm xà khẩu phật nhiều wá
Phó Thường Nhân
@Max,
Nói là đạo Hồi do bị văn minh phương Tây huỷ hoại nên họ nổi khùng lên chống cũng không phải đâu. Vì tình hình trong những nước hồi giáo khác nhau cũng khác nhau. Tôi thì thấy có mấy lý do này:

1. Đó là sự trả lời lại việc học theo phương Tây bị thất bại, hay không mang lại hiệu quả mong muốn. Đây là truờng hợp của nhiều nước như Angerie, Ai cập, I ran. Trong một thòi gian dài những nước này copie hoàn toàn phương Tây. Tựa như các bác ngày nay hô dân chủ đột tiến ý. leuleu.gif Nhưng xã hội của họ không theo được. Kết quả là người ta quay về với truyền thống.

2. Sự ủng hộ của các nhà nước hồi giáo vì lý do chính trị, văn hoá cho các cộng đồng hồi giáo ở các nước khác. Ví dụ, Lybia ủng hộ phong trào hồi giáo ở Philipine. Ả rập Saudit ủng hộ các cộng đồng hồi giáo ở Liên xô cũ, Apganisstan...

3. Các tổ chức kháng chiến Palestine. Từ trước tới nay, tổ chức của ông A ra phát OLP đi theo con đường hiện đại, dân tộc chủ nghĩa. Nhưng đối diện với Israel thì không thể đối lại được. Chỉ có những tổ chức Hồi giáo cảm tử mới làm cho Isrrael lùi bước.

4. Kháng chiến chống Liên Xô ở Apganistan đã chứng tỏ hồi giáo có khả năng điều khiển xã hội và tồn tại như một lực lượng chính trị độc lập

Từ 4 lý do này, nhiều nơi đan xen vào nhau mà ra tình trạng hồi giáo hiện tại.




NguoiVN
Kháng chiến chống Liên Xô ở Apganistan đã chứng tỏ hồi giáo có khả năng điều khiển xã hội và tồn tại như một lực lượng chính trị độc lập

đoạn này em biết tụi afghan ở mỹ bỏ không ít tiền vào cuộc chiến này đâu, một số người bỏ gần cả tỉ USD cộng thế lực chính trị, ít bác biết dân afghan có liên quan với tụi hy lạp, đại tủ bản hy lạp ở mỹ kô phải là ít.

xì pam gần cả ngàn bài rồi laugh1.gif
Pages: 1, 2
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.