Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Bão Katrina
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Pages: 1, 2
Phó Thường Nhân
Thực ra thì khi bị tai hoạ, khó có nước nào dám nói mình chuẩn bị tốt hơn nước nào. Cách đây rất lâu rồi, tôi không nhớ rõ, ở Nhật có một vụ động đất lớn ở vùng Osaka, Kobe. Trước đó, cứ bất kỳ nơi nào bị động đất, người ta đều lấy Nhật ra làm ví dụ điển hình. Cuối cùng lúc Nhật bị dính vào mới rõ là họ cũng không lường hết được mọi chuyện. Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên.

Còn với vụ bão táp này, chẳng hiểu ở Vn người ta thấy thế nào nhưng với bọn Pháp chẳng hạn, thì họ nói rằng:
1. Nước Mỹ đổ nhiều tiền của để thành lập một bộ "an ninh nội địa" rất lớn, nhưng chỉ nhằm vào việc truy quét khủng bố mà không nhằm vào cứu trợ nhân sự. Vì cứ giả dụ có một vụ khủng bố xẩy ra, thì hậu quả, cách giải quyết không phải chỉ là truy bắt tội phạm, mà còn có cứu trợ nhân sự nữa. Như vậy là phương pháp chưa đúng
2. Việc không có một cứu trợ nào, được đưa lên TV, khiến người ta cảm tưởng đây là chuyện xẩy ra trong một nước đang phát triển. Không thể tưởng tượng là nó lại xẩy ra trong một siêu cường kinh tế quân sự.
3. Trong khi dồn tiền dốc của đánh nhau ở I rắc, sao không để tiền của cứu giúp ngay trong nước.

Đại khái là thế. Nhưng bản thân nước Pháp, cách đây vài năm, do có một đợt nóng mà khiến cho hơn 15000 người già chết. Cuối cùng thì vẫn là câu nói "mưu sự tại nhân thành sự tại thiên"
Teodo
QUOTE(Phó Thường Nhân @ Sep 21 2005, 08:31 PM)
Thực ra thì khi bị tai hoạ, khó có nước nào dám nói mình chuẩn bị tốt hơn nước nào.  Cách đây rất lâu rồi, tôi không nhớ rõ, ở Nhật có một vụ động đất lớn ở vùng Osaka, Kobe. Trước đó, cứ bất kỳ nơi nào bị động đất, người ta đều lấy Nhật ra làm ví dụ điển hình. Cuối cùng lúc Nhật bị dính vào mới rõ là họ cũng không lường hết được mọi chuyện. Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên.

Còn với vụ bão táp này, chẳng hiểu ở Vn người ta thấy thế nào nhưng với bọn Pháp chẳng hạn, thì họ nói rằng:
1. Nước Mỹ đổ nhiều tiền của để thành lập một bộ "an ninh nội địa" rất lớn, nhưng chỉ nhằm vào việc truy quét khủng bố mà không nhằm vào cứu trợ nhân sự. Vì cứ giả dụ có một vụ khủng bố xẩy ra, thì hậu quả, cách giải quyết không phải chỉ là truy bắt tội phạm, mà còn có cứu trợ nhân sự nữa. Như vậy là phương pháp chưa đúng
2. Việc không có một cứu trợ nào, được đưa lên TV, khiến người ta cảm tưởng đây là chuyện xẩy ra trong một nước đang phát triển. Không thể tưởng tượng là nó lại xẩy ra trong một siêu cường kinh tế quân sự.
3. Trong khi dồn tiền dốc của đánh nhau ở I rắc, sao không để tiền của cứu giúp ngay trong nước.
Đại khái là thế.  Nhưng bản thân nước Pháp, cách đây vài năm, do có một đợt nóng mà khiến cho hơn 15000 người già chết. Cuối cùng thì vẫn là câu nói "mưu sự tại nhân thành sự tại thiên"
*




Ồ Bác Phó có lẽ hơi nhầm rồi ! Thực ra tiền thì thằng USA ko thiếu , GDP của nó đến 13 nghìn tỷ cơ mà . Nhưng chắc bác cũng biết, ko thể một phát lấy hàng trăm tỷ ra đưọc, mà phải từ từ . Thế nên mỗi lần bác mới thấy nó đệ trình lên quốc hội chi một khoảng 40 tỷ rồi , một thời gian sau lại đệ trình để xin tiếp . Ngấn sách quốc gia nó là thế, đâu thể một lúc xuất hết ra đưọc . Chứ theo em nghĩ, thằng Mỹ thừa khả năng về tài chính để giải quyết bão Katrina . Còn việc đánh Iraq chắc bác cũng biết là nguồn lợi kinh tế của nó đấy . Nói chung thằng Mỹ làm gì thì làm, nhưng ko bao giờ nó làm việc gì để ảnh hưỏng đến đất nưóc của nó cả( có lẽ Chiến Tranh Việt Nam có vẻ như là một sai lầm duy nhất của Mỹ ) . Tất nhiên những việc có lợi cho USA , mà gây thiệt hại cho các nưóc khác, thì cũng đúng thôi, bởi quy luật ở đời là vậy, thằng mạnh giết thằng yếu, quy luật sinh tồn mà .
Tiểu Vũ
Vụ bão Katrina nay đã thành cái cớ để các phe cánh tả công phá bộ máy của Bush. Trước hết là cái tội phản ứng chậm chạp trước tai hoạ. Không ai làm gì vì cứ tưởng người khác đã làm rồi. Thành ra dân đang sống dở chết dở mà chính trị gia người đi xem hát, người đang đi nghỉ. Tội này tuy có vẻ trầm trọng nhưng có lẽ đã bị người ta thổi phồng quá đáng, nhất là ở nước Mỹ này, nơi mà mọi người cứ tưởng mọi chuyện đều ổn cả. Tội thứ hai là chính quyền làm ngơ không ngó ngàng gì tới hệ thống ngăn lũ đã được biết trước là sẽ hỏng bất cứ lúc nào. Từ cái tội này mới bươi ra sự thật là chính quyền bang Louisiana vốn từ lâu tai tiếng vì có những sâu mọt. Một sự thật khác là nó lên hồi chuông cảnh báo cho cơ sở hạ tầng Mỹ, vốn có những thiết bị cũ kỹ quá đát.

Về kinh tế thì tác động trầm trọng là có thật. Diện tích đất mà cơn bão tràn qua tương đương với diện tích nước Anh (không phải cả vương quốc Anh). Thiệt hại khoảng 125 tỉ USD tới 150 tỉ USD. Tuy nhiên vì đây là số liệu dành cho truyền thông đại chúng nên khó biết được ý nghĩa kinh tế của nó lớn đến đâu. Nếu thiệt hại này đã tính đến cả những yếu tố không trực tiếp thì có lẽ ảnh hưởng toàn cục không quá lớn so với nền kinh tế trên 10 nghìn tỷ USD của Mỹ. Tuy nhiên nếu chưa tính đến các thiệt hại không trực tiếp thì còn chưa biết chừng.

Tóm lại, các bác ghét Mỹ bây giờ có thêm lý do để càng ghét nó. Trước đây người ta nghĩ Mỹ kiêu ngạo, trịnh thượng, song làm được việc (can get the job done). Bây giờ mới hay, Mỹ kiêu ngạo và tự thân còn khá nhiều yếu kém.

Những điều này ai từng sống ở Mỹ từ trước vẫn lờ mờ cảm thấy được. Nước Mỹ quá rộng nên chỗ này chỗ kia vẫn có những khiếm khuyết lộ liễu. Đường phố tuy không có ổ gà nhưng chạy lục cục, nhất là các đô thị trung tâm như New York, DC scared.gif Hình như càng gần chính quyền trung ương thì mọi sự càng chẳng ra gì. Khu vực ngay xung quanh Nhà Trắng là khu du lịch mà cỏ dại um tùm, rác rưởi quăng vứt tuỳ tiện, thể hiện rõ thiếu bàn tay chăm chút. Có lẽ càng gần những quyền lực nghiêng trời lệch đất càng lâm vào cảnh cha chung không ai khóc.

Nước Mỹ ngoài hiện thực hẳn khác với tưởng tượng nhiều người lắm. Thành phố mà tôi rất ưa thích, New York. Bụi bặm và ngang tàng, pha lẫn mùi gió biển thổi vào. Tượng Thần Tự Do cao hơn tưởng tượng, lừng lững giữa biển cả. Bảo tàng Metropolitan cũng hoành tráng vô cùng. Nhưng phố Wall lại quá chật chội. Khu trung tâm tài chính giao dịch cho toàn thế giới này có vẻ ngoài loàng xoàng, có lẽ còn bé hơn Bách Hoá Tổng Hợp Tràng Tiền scared.gif Khi tôi đến nghía qua cho biết chỉ thấy loáng thoáng ba bốn anh cảnh sát mặc quân phục đen cầm súng đứng tán phét. Tự thắc mắc, chú nào lái xe mang bom phi vào đây thì đúng là nền kinh tế cả toàn cầu được một phen náo nhiệt xôm trò.

Đi giữa lòng nước Mỹ thấy một sự trễ nải về an ninh, trễ nải đến bất cần. Tưởng chừng bất cứ chỗ nào cũng có thể bị khủng bố. Đặc biệt là các sân bay. Tức là cũng giống như hầu hết mọi sân bay khác trên thế gian này. Bạn chỉ việc kéo một vali chất đầy bom, thản nhiên chọn chỗ nào đông người nhất, và ... Bòm! Tất nhiên, để mang được bom lên máy bay lại là chuyện hoàn toàn khác.

Nhiều lý do để những ai tính lo xa đi đến bất cứ chỗ nào cũng phải láo liên đề phòng. Nhưng ngoài đời thực mọi người ai lo phận nấy, thản nhiên như không. Tất cả đều tự nhủ, ở nước Mỹ mọi chuyện đều ổn cả. Vậy nên mới có những Trân Châu Cảng, 11-9. Bão Katrina vừa qua, Rita lại đang đến. Để xem thế nào!
phatastic
Có cơn bão cũng lớn lắm, nhưng xảy ra ở VN, không phải ở nước Mỹ nên trong làng chẳng mấy ai buồn quan tâm nhỉ.
Hoang Yen
Bão số 7 vừa rồi tuy số người thiệt mạng ít nhưng đê vỡ nhiều đoạn, sập nhiều nghìn ngôi nhà mấy tỉnh tâm bão đi qua, mùa màng mất, nước biển tràn vào gây nhiễm mặn đất, nhiều người dân rơi vào tình trạng mất nhà cửa và đói kém, đã nghèo càng nghèo thêm.
SyncMaster
QUOTE(Analiza @ Sep 29 2005, 03:04 AM)
Đồng chí này đúng là ếch ngồi đáy giếng ! Cơn bảo Katrina đưọc các nhà dự báo đánh giá có sức tàn pháp ngang ngửa 2 qua bom A mà Mỹ thả xuống Nhật , Với cơn bão khủng khiếp đó, thì mọi sự chống cự là vô nghĩa, Cơn bão đó mà vào Việt Nam chắc hôm truớc hôm sau , Việt Nam trở thành thời kì đồ đá . So sánh thật là khập khiễng !!
*



Thì người ta đã bảo là viết cho vui rồi còn gì laugh1.gif

Bão Katrina làm thiệt hại cho Mỹ khoảng 100.000.000.000 USD (một trăm tỷ đô-la), điều đó đủ để thấy rằng so sánh là khập khiễng. Mới lị người ta phê phán chính quyền Bush ở chỗ là chậm phản ứng trong công việc sơ tán thường dân chứ có ai chửi Bush là không dám chống cự đâu, họa có là điên mới tìm cách chống lại thảm họa thiên nhiên.
NguoiVN
Chuyến này tư bản chở tụi đen lên Alaska hết, N.O nghe nói sắp trở thành trung tâm casino mới, kô biết thực hư thế nào
NguoiVN
hồi chạy bão rita dzui hết chỗ nói, em chạy xe sồ tay nên bỏ xe nhà bạn rồi đi ké nó, chạy lên Austin đúng ra chừng 2,3 tiêng
vậy mà tụi này đi gần 8 tiếng mới tới. Nhà em nằm trong vùng phải di tản, bà con nối đuôi nhau chạy trông rất thích mắt, công nhân tụi houston rất dzui, gần triệu người chạy nạn mà xe chiếc nào chiếc nấy to đùng, mỗi thằng một xe nên kẹt xe là kô thể tránh khỏi, ba con xesp hàng đổ xăng phai 2 miles,
dành nhau, đánh nhau loạn xạ, xe trên đường chết máy vì hết xăng, nhiều em cởi đồ đứng ngoắc ngoắc giữa đường xin đi ké, thiệt là thích mắt, tiết là mình đi buổi tối nên kô thấy rõ, nếu em chạy xe riêng thì đã đón một em hết sức dễ thương đi kèm. Nói hcung cũng đau kổ chút chút
Pages: 1, 2
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.