Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Sushi
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Sức Khỏe & Ẩm Thực
Pages: 1, 2
netwalker
Vừa sửa sang lại nhà bếp, lại được người bạn mang đến tặng 4 hộp Caviar của Thụy Điển và một chai sake rồi bắt phải "rửa" bếp.

Đành phải mở sushi party, mời các bạn tham dự virtual vậy nhé essen.gif

user posted image

caviar



user posted image

cá hun khói



user posted image
salmon



user posted image

california roll



user posted image

và bây giờ xin mời . Dojo! essen.gif
biendep
wow, nhìn mấy cái đĩa sushi của bác Net mà thèm quá đi, tớ kết món này lắm lắm luôn ohgirl.gif ohgirl.gif

Tối nay chẳng ăn gì cả ! ăn kiêng ! :acacac: stress.gif read.gif iswear.gif cry1.gif
mưa
Bạn Netwalker khéo tay quá. Tiếc là tớ không ăn được cái món sushi cry1.gif Sao tớ chả thấy nó ngon gì cả. Tớ vốn đã ghê ghê đồ sống, giờ lại nhai cá sống với cơm nguội thì tớ xin hàng taz.gif

Anyway, bạn Netwalker dạy tớ làm được không? Bạn bè tớ rất nhiều người khoái món này. Để khi nào tớ trổ tài mới được wacko1.gif

PS: dạy tớ tỉ mỉ chút nha.

To Mèo, Xanh: tớ ghét cốm lắm. Mỏi cả răng! À, hôm vừa rồi em Xanh thao diễn thế nào?
mth
Mấy đĩa sushi của bác Net trông hấp dẫn nhỉ, ngon thật, mà gừng, bác Net chụp thiếu gừng thì phải.
netwalker
QUOTE(mth @ Apr 11 2004, 09:46 PM)
Mấy đĩa sushi của bác Net trông hấp dẫn nhỉ, ngon thật, mà gừng, bác Net chụp thiếu gừng thì phải.

Đúng vậy, trong mấy bức ảnh này không có gừng và wasabi ( mù tạt làm bằng hạt cải), nước chấm Nhật, rồi ba cái phụ tùng lung tung nữa. Ở mấy bài trước, hình như tôi có trang trí đĩa sushi với gừng dấm đỏ và ca la thầu ( củ cải muối).

Còn tất nhiên khi ăn là phải đủ bộ rồi cheers.gif


Có bài này đã đăng trên phần news của TTVn





Sushi đắt sắt ra miếng



Nếu biết rằng sushi khởi nguồn là món ăn đơn giản của người nghèo thì ắt ai cũng phải hỏi tại sao nó đắt đến thế. Người Nhật tự hào vì sushi có khi còn hơn cái cách họ vẫn tự hào về những người vợ nổi tiếng khéo chiều chồng của họ.


Bốn bề giáp biển nên nước Nhật nhiều cá hơn rau. Khi người Đông Nam Á bắt đầu biết cách dự chữ rau bằng phương pháp muối dưa chua thì người Nhật muối cá, rồi gói cá bầng cơm gạo dấm (là hốn hợp trộn giữa gạo, muối, đường, có vị chua ngọt). Chính phương pháp này, 1.300 năm trước, người Nhật đã cho ra đời món Nare- Sushi đầu tiên.


Bây giờ thì họ hàng nhà Sushi đã có đến cả trăm loại. Tokyo nổi tiếng với Nigiri Sushi giàu hải sản. Người Osaka lại tôn thờ một thương nhân buông gạo đã phát minh ra Oshi Sushi nén bằng khuông độc đáo có chữ xứ mình…


Nhiều người khi nhắc đến Sushi là nhớ đến cá gỏi nhưng trên thực tế sashimi mới là cá gỏi còn sushi là sự kết hợp tuyệt vời của cơm gạo với nhiều thành phần khác như tôm, cua, lươn, trứng trắng, đậu phụ hoặc đơn giản chỉ là rau hay rong biển. Dù có gói bằng tay, nén bằng khuôn hay cuộn với hải sản thì một món sushi đúng nghĩa không thể thiếu cơm gạo dấm. Người ta nấu loại cơm này bằng nước và ít nước. Để hạt cơm mẩy, căng và bóng, phải biết bí quyết làm nguội cơm nhanh.


Cách làm truyền thống của người Nhật là đổ cơm ra một cái chậu gỗ lớn gọi là “hangiri”, trải mỏng cơm ra để gỗ hút nhanh chất ẩm mà hạt cơm không bị nát nhuyễn. Không có âu gỗ có thể thay bằng chậu nhựa nông song tuyệt đối không dùng chậu bằng kim loại vì chất chua trong gạo phản ứng với các kim loại sẽ tạo ra mùi vị rất khó chịu.


Làm sushi đã khó, ăn sushi cũng phải biết cách. Nhiều người cứ quen nhúng đầu cơm của cuốn sushi vào nước chấm. Người Nhật làm ngược lại: họ nhúng đầu có cuốn cá bởi nước chấm sushi dùng để tăng thêm hương vị cho cá chứ không phải cho cơm. Dụng cụ để ăn sushi không phải là dao hay dĩa mà là đũa, gọi là hashi. Không giống như ở Trung Quốc hay Việt Nam, hashi được làm từ gỗ không qua mài bóng nên trông thô ráp. Hashi phải để dính liền hai chiếc với nhau, khi ăn thực khách sẽ tự tách chúng làm đôi.


Sushi hoàn hảo không chỉ với những người cần nhiều calo mà cả với những ai tuân theo môt quy tắc ăn uống nghiêm ngặt. Vì vậy dù bạn cần tăng năng lượng, hoặc cần giảm cân để xỏ vừa chiếc quần jean yêu thích, hãy cầm đũa lên.


Nghi thức ăn Sushi

Không dùng đũa gắp thức ăn cho người khác. Hãy đưa họ đĩa thức ăn của bạn để họ tự gắp lấy.


Nếu bạn được chia sẻ thức ăn thì hãy đảo đầu đũa để gắp thức ăn từ đĩa của người khác.


Không cắn một miếng thức ăn rồi bỏ còn lại vào đĩa. Khi đã gắp bất cứ thứ già thì hãy ăn hết.


Khi không dũng nữa thì hãy gác đũa lên cái kệ đũa nhỏ xíu và đặt song song với khay sushi.


Không đặt đũa trực tiếp lên khay.


Không bỏ thừa cơm. Bỏ thừa bất cứ thứ thức ăn nào đều bị coi là mất lịch sự và nếu bỏ thừa cơm thì còn đáng trách hơn.


Không bao giờ hút thuốc trong quán ăn sushi vì khói thuốc sẽ làm mất đi vị ngọt của cá. Tuy nhiên một số nhà hàng bây giờ để chiều khách có ngăn ra làm 2 khu mọt khu Non- smoking và một khu smoking.




(http://news.ttvnol.com/ttvnnews/topic/190061)
netwalker
Cách làm sushi đơn giản lắm. Tôi không phải đầu bếp chuyên nghiệp cho nên không biết viết theo kiểu liều lựơng, cân đong đo đếm và hơn nữa sống ở bên này, khi đi chợ nguowi fta cứ bán theo gói như thế nào thì mua như vậy, ăn nhiều mua nhiều, ăn ít mua ít. w00t.gif Gia vị , mỗi người ăn một khác, tôi ăn nhạt cho nên thường cho ít muối sp_ike.gif Khi các bạn nấu nướng tự gia giảm theo khẩu vị của mình nhé!

Chuẩn bị:

Mấy món đồ sau phải chạy ra mua ở chợ châu Á, chợ Tây không có và nên mua đồ của Nhật ngon hơn đồ làm tại Tàu, Việt Nam.

Gạo nấu cơm sushi (chỉ cần mua túi nhỏ là được khoảng mấy đồng)
Xì dầu Nhật ( shoshoyu) , dấm gạo Nhật, wasabi Nhật, gừng dấm đỏ của Nhật, củ cải dấm Nhật, lá nori ( rong biển phơi khô)
Cá tươi loại salmon, tuna, hoặc trout, lươn hun khói (nếu có), trứng cá ( caviar) nếu bụng yếu và chưa quen ăn lượng đạm cao không nên ăn cái này vì rất dễ...................chạy vào nhà cầu vì quá bổ w00t.gif
Avocado ( quả bơ), dưa chuột
Mành tre ( laoij dùng để cuốn sushi)

( nếu cầu kỳ, có thể mua bát đĩa, gác đũa dùng để ăn sushi, cốc chén, hũ đựng rượu sake)

Cách làm

Vo gạo cho vào nồi cơm điện nấu như cơm bình thường, khi cơm chín thì tưới dấm gạo pha đường, muối lên trên rồi đảo đều lên, mở vung, để nguội.

Loại sushi cuốn
Cá thái mỏng, dưa chuột bỏ ruột thái dọc. Quả bơ bỏ vỏ va hột, thái miếng giống dưa chuột.
Đặt lá nori lên trênmành tre (loại để cuốn sushi), trải một lớp cơm mỏng đều lên 1 nửa lá nori rồi cho các loại nhân mà mình thích, có nhiều người mua cái giả cua ( crab stick ) cho vào cũng avocado, dưa chuột thì ra california roll nhưng tôi không thích, cho nên cho nhân salmon, hoặc tuna, hoặc trout. Nếu làm lọai rau không thì chỉ cho rau thôi, cuộn lại rồi cắt thành nhiều khúc đều nhau.

Loại cơm vắt

lấy thìa, múc một nắm cơm cho vào tay ( nhớ đeo bao tay plastic, một hộp plastic glove loại 500 cái chỉ có $1), nắm một nắm vừa miệng rồi đặt cá tuna, salmon, cá hun khói, hoặc lươn hun khói lên trên. Nếu muốn có thể dùng lá nori để cuộn một vòng nhỏ ở giữa để trang điểm và cho có vị rong biển, cuốn cũng được mà không cuốn cũng không sao.

Sau đó là bầy biện, trang trí sao cho đẹp mắt

Pha nước chấm bằng xì dầu, cho thêm ít nước và đường, wasabi, gừng dấm đỏ

Đun rượu sake cho gần sôi rồi bỏ vào hũ.

Thế là xong! Chúc các bạn có một bữa ăn ngon miệng của những người nghèo Nhật bản w00t.gif
FR
Ùi, nghe cũng có vẻ phức tạp đấy chứ nhỉ! Tớ có vài thắc mắc bạn Netwalker này:

- Gạo: có thể dùng gạo mình hay nấu cơm? Hay đấy là loại gạo đặc biệt?
- Mành tre: tại sao lại phải cần cái mành ấy? Và bạn Netwalker có hình cái mành đấy không, post lên đây cho tớ xem với. Tớ ko hình dung được stupid.gif
- Lá nori: khi cuốn xong, làm thế nào để cái lá đó nó dính lại? Nó tự dính à? Nó dẻo hay thế nào? Khi cuốn có phải nhúng nước không thế? shuriken.gif Lá đó to hay bé nhỉ?
- Ngoài bơ, dưa chuột có thể cho loại rau nào nữa không?

Hôm nọ tớ xem phóng sự của bọn Pháp thấy nói: Nhật bây giờ hết cá thu rồi, phải nhập của Pháp. Người ta đánh cá thu lên rồi còn nuôi nữa cơ. Cá thu phải cho ăn cá sardine (cá hồi???) thì thịt mới ngon. Người Nhật khi ra chợ cá (bán sỉ) để mua cá thu về cho các nhà hàng chế biến món sushi đều rất kỹ tính và có chuyên môn cao. Họ chọn con cá thịt phải đỏ, và phải có mỡ.
mth
Mành dùng để tãi đều một lớp mỏng cơm lên trên bề mặt, sau đó được dùng để cuộn lại cho dễ dàng.
user posted image
user posted image

(post sai chính tả, ngượng quá blushing.gif )
netwalker
Cám ơn mth đã post cái hình lên.


Gạo để nấu sushi là loại gạo đặc biệt giống gạo hạt ngắn, chỉ dùng để nấu sushi thôi. Nếu đúng ra ở Nhật mà làm cho bố mẹ chồng ăn là phải mua gạo Oishi ame loại thượng hạng để nấu sp_ike.gif

Cái món này đâu có phức tạp đâu, nếu mà hay ăn, mua sẵn đồ để nhà, lúc nào thích ăn chạy ra làm một tí là xong ấy mà. Chỉ có mỗi cá tươi là phải chạy ra chợ mua thôi, còn nếu trong nhà có sẵn cá, lươn hun khói, vài hộp caviar là xong rồi, đâu có nhất thiết phải có cá tươi đâu.

Rau cho vào sushi cũng có thể tự mình đổi kiểu, miễn ăn ngon miệng là được. Ở Nhật bây giờ có đến trên 100 loại sushi cơ mà.
Acacia
QUOTE(FR @ Apr 11 2004, 08:38 PM)
- Lá nori: khi cuốn xong, làm thế nào để cái lá đó nó dính lại? Nó tự dính à? Nó dẻo hay thế nào? Khi cuốn có phải nhúng nước không thế?  shuriken.gif Lá đó to hay bé nhỉ?
- Ngoài bơ, dưa chuột có thể cho loại rau nào nữa không?


Lá rong biển khi cuốn gần hết có chừa ra một đọan ko có cơm thì lấy chổi (chuyên để phết bơ khi nướng bánh) quét lên đó chút dầu ăn theo chiều dọc của cuộn sushi . Trước khi cắt cũng phết lên bề mặt cuộn sushi cho dễ cắt .

Ngòai bơ , dưa chuột có thể dùng ham, các lọai rau luộc (trộn gia vị) hoặc củ cải muối (xắt dài như dưa chuột) , trứng tráng , cà rốt.... Tùy theo loại nhân mà gọi nó là sushi gì .

Cơm để làm sushi ở khỏang giữa cơm người VN vẫn ăn và cơm nếp. Dẻo nhưng hạt vẫn nguyên vẹn chứ ko nát bét. Đôi khi người ta trộn thêm một ít vừng rang vào cơm trước khi gói .

Đây là lọai tớ thích ăn nhất (nhân cá hộp và một loại rau thơm ): hic, làm sao để đưa ảnh lên nhỉ ? Phải up lên ser khác rồi đưa link vào ạ ?
FR
Công nhận là mình dốt thậm tệ pirate.gif

To mth, Netwalker và Acacia: mọi người có thấy cái hình minh họa mà mth post lên ko? Lúc lấy cái mành để cuốn sushi ấy, cuốn thế thì gỡ ra thế nào được nhỉ? stupid.gif
mth
Cái mành chỉ cuốn bên ngòai thôi Rain, không luồn vào bên trong đâu.
GENT
QUOTE(netwalker @ Apr 11 2004, 07:17 PM)


Cách làm

Vo gạo cho vào nồi cơm điện nấu như cơm bình thường, khi cơm chín thì tưới dấm gạo pha đường, muối lên trên rồi đảo đều lên, mở vung, để nguội.

Năm 2001 em đi Nhật cũng đã từng ăn shusi rồi nhưng mà quả thực là lúc đó vừa ăn vừa mải nói chuyện với hai người bạn nên chẳng nhớ là hương vị thế nào chỉ nhớ là có cái tảo xanh đen thôi.

Xin hỏi bác Net là dấm pha đường cho như thế nào thì vừa. Ý là chỉ cần có vị thanh thanh một chút hay là hơn nữa.

Đang định thử làm theo cách hướng dẫn của các bác xem thế nào
netwalker
QUOTE(GENT @ Apr 15 2004, 06:56 PM)
QUOTE(netwalker @ Apr 11 2004, 07:17 PM)


Cách làm

Vo gạo cho vào nồi cơm điện nấu như cơm bình thường, khi cơm chín thì tưới dấm gạo pha đường, muối lên trên rồi đảo đều lên, mở vung, để nguội.

Năm 2001 em đi Nhật cũng đã từng ăn shusi rồi nhưng mà quả thực là lúc đó vừa ăn vừa mải nói chuyện với hai người bạn nên chẳng nhớ là hương vị thế nào chỉ nhớ là có cái tảo xanh đen thôi.

Xin hỏi bác Net là dấm pha đường cho như thế nào thì vừa. Ý là chỉ cần có vị thanh thanh một chút hay là hơn nữa.

Đang định thử làm theo cách hướng dẫn của các bác xem thế nào

Chú ý, dấm này là dấm gạo của Nhật cho nên nó khác với dấm bống của Việt Nam đấy!

Đường, muối là tùy theo khẩu vị của mình thôi, ngay như ở Nhật cũng vậy, người ở Kyushu ăn mặn và ngọt hơn chút, người ở Hokkaido ( Bắc Hải Đạo) ăn nhạt hơn. Ngay như ở cùng một khu phố cũng vậy, nhiều khi nhà mình ăn nhạt, nhà hàng xóm ăn mặn, nhà kế bên ăn ngọt laugh1.gif . Vì vậy mình cứ thấy thế nào vừa miệng mình là OK v.gif . Tôi toàn nấu ăn kiểu vậy, mặc dù ở tủ bếp có đủ các loại sách dạy nấu ăn, Đông Tây nhưng mà tôi toàn tự gia giảm gia vị theo khẩu vị riêng.

Nói về Pizza, làm pizza đồ biển thập cẩm ngon lắm, hình như ở trên tôi đã post một bài về làm pizza đồ biển rồi đúng không? Không biết post ở đây hay bên TTVN nữa w00t.gif . Làm món đó bảo đảm mấy anh người Ý hay mấy chị người Ý cũng siêu lòng w00t.gif Cứ gọi là trên cả tuyệt vời.

Đại loại là làm giống như ở trên nhưng nhân có các thứ sau:


Lobster, Tôm, cá hồi, ham, Italian meat ball, Italian sausage, peperoni, dứa, ớt xanh, ớt đỏ, quả olive, nấm rơm, hành tây

Có lần còn vứt cả brocoli và bacon còn thừa trong tủ lạnh vào, vậy mà ăn ngon tệ laugh1.gif

Tôi thích ăn nhiều cheese, cho nên thường cho 2 lớp cheese, một lớp dưới cùng và sau khi cho nhân lên, rắc thêm lớp cheese nữa, lớp vàng ở dưới, lớp Parmesan trắng ở trên.

Wow, Yummi, essen.gif mới tả lại thôi đã thấy thèm, chắc cuối tuần rảnh rỗi làm một cái vậy. Cố gắng giảm cân cho người đẹp để về Việt nam chơi mà cứ ăn cheese hòai thế này thì lại 80kgs mất thôi cry1.gif
FR
Tớ chưa sắm được. Tớ chỉ tìm thấy nước chấm sushi "made in China" và nori (rong biển?) "made in Korea". Mà tớ thì muốn có đồ xịn "made in Japon". Tớ chưa có time để mò vào khu chuyên bán đồ Nhật.
GENT
QUOTE(FR @ Apr 19 2004, 08:44 PM)
Tớ chưa sắm được. Tớ chỉ tìm thấy nước chấm sushi "made in China" và nori (rong biển?) "made in Korea". Mà tớ thì muốn có đồ xịn "made in Japon". Tớ chưa có time để mò vào khu chuyên bán đồ Nhật.

Lúc đầu cũng cứ nghĩ là phải qua chợ nào chuyên bán đồ Nhật cơ, không thì cũng phải là chợ Thái hay TQ, chiều qua lang xuống cái siêu thị nhỏ nhỏ bên kia đường mua mấy thứ thì khám phá ra là có kệ bày bán đồ Nhật. Mình nghĩ chắc là các siêu thị lớn đều có cả thôi (hôm qua là vào cái Delhaize = lion nho nhỏ ngay cạnh nhà) như là Carefour, Delhaize, Lidi, hay là Diiiiiiii. À đồ này không phải là made in japan mà lại là made in uk (do một công ty của Nhật thì phải).
mưa
Hi hi, bác Net đã trở thành món sushi của chị em VNE drunk.gif essen.gif
Nuna
chị ùi, bác net là bác net, chứ bác net la sushi thì hỏng cơm hỏng gạo hết, hìhì, sushi phát âm giống cái từ xxx nhẩy sp_ike.gif
netwalker
Cô Mưa cứ nu na với cô Nống!

Định biến tôi thành Niotaimori đấy hử bangin.gif furious.gif bangin.gif

Hôm nay đi chợ ở đây lại thấy có cả cành đào, cành mai. Đặc biệt là cành mai trắng đẹp cực kỳ, vội vàng đăng ký mua ngay kẻo người khác mua mất. Tối về ăn cơm Việt Nam, có hoa mai cắm lọ lộc bình, cảm giác hơi bị ngon. cheers.gif














.
Pages: 1, 2
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Sức Khỏe & Ẩm Thực
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.