Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Người Sáng Lập Ra Grameen Bank
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Evil
(@click here)

Với các khoản vay nhỏ giúp nhiều người thoát nghèo, ông Muhammad Yunus - người sáng lập Ngân hàng Grameen - đã đoạt giải Nobel hòa bình 2006.

Hôm qua, Ủy ban Nobel Na Uy đã chính thức vinh danh nhà kinh tế Muhammad Yunus, 66 tuổi, và Ngân hàng Grameen (GB) do ông sáng lập vì “nỗ lực giúp phát triển kinh tế và xã hội” cho những người nghèo ở Bangladesh.

Muhammad Yunus sinh trưởng ở Chittagong trong gia đình có đến 14 người con mà năm trong đó đã chết từ bé do điều kiện sống thiếu thốn. Yunus lao vào học tập và tốt nghiệp ở ĐH Vanderbilt (Mỹ). Ông bắt đầu các công việc xóa đói nghèo sau khi chứng kiến nạn đói ở Bangladesh năm 1974 đã làm thiệt mạng hàng ngàn người. Hoạt động đầu tiên của ông là trích cho vay từ tiền túi khoảng 27 USD cho những phụ nữ chuyên làm các sản phẩm từ tre ở làng Jobra gần đại học Chittagong nơi ông giảng dạy.

Năm 1976, ông sáng lập Ngân hàng Grameen giúp người nghèo với các khoản vay nhỏ 50-100USD mà không đòi hỏi thế chấp hay bảo đảm. GB tạo ra phương thức hoạt động mới là các “nhóm đoàn kết” để các thành viên quản lý việc trả tiền vay và để hỗ trợ lẫn nhau.

Evil
Khi tôi biết về ông tôi đã từng hỏi tại sao lại không trao giải Nobel Hòa Bình cho ông nhỉ? 2 năm trước (hình như thế), ông đã từng được đề cử cho giải Nobel Hòa Bình rồi lại không được. Năm nay thì lại khác, ông không được đề cử nhưng lại là người nhận giải.

Ông thực sự là con người tôi ngưỡng mộ. Không chỉ bởi ông 'giúp người nghèo' mà còn bởi tư duy kinh tế, cách làm sáng tạo mà từ đó Grameen đã ra đời, vượt qua cả biên giới của đất nước Bangladesh đói nghèo, chứng minh được rằng không phải World Bank, IMF với những khoản viện trợ và phương pháp thắt lưng buộc bụng của mình mới là triết lý đúng và duy nhất.
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.