Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Có nên chặn Blog, IM, MSN trong công sở ?
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
phatastic
Có cách nào vượt qua được Blue Coat Web Filter của công ty để vào 1 số website kô các bác?

Vài ngày hôm nay, công ty tớ hứng chí mang cái Yahoo 360 vào trong danh sách đen mất rồi.
SyncMaster
QUOTE(phatastic @ Jan 30 2007, 11:09 AM)
Có cách nào vượt qua được  Blue Coat Web Filter của công ty để vào 1 số website kô các bác?

Vài ngày hôm nay, công ty tớ hứng chí mang cái Yahoo 360 vào trong danh sách đen mất rồi.
*



Theo dự tính thì khoảng 2008 các công ty tại những nước phát triển nơi có tỷ lệ sử dụng Internet băng thông rộng (ADSL) cao sẽ cấm các dịch vụ gây lãng phí thời gian và tiền bạc của công ty như Blog, Instant Messenger (MSN, Yahoo IM...). Nhân viên sẽ không được quyền truy cập vào các dịch vụ này trong giờ làm việc nữa sp_ike.gif
root
Công ty nào mà cấm Instant Messenger thì đó chính là một quyết định ngu xuẩn nhất. Bởi vì Instant Messenger chính là một công cụ rất hữu ích khi làm việc, trao đổi thông tin với đồng nghiệp, hỗ trợ khách hàng. Nó có nhiều ưu điểm mà trong những trường hợp cụ thể, điện thoại khó có thể thay thế.

Còn việc chặn các trang web thì cũng lại là một việc làm dốt nát khác nữa. Cái kiểu kìm kẹp con người khi làm việc đó chỉ có từ thời tư bản tk19. Ngày nay là phải làm việc hướng tới kết quả công việc, đó mới là một phương pháp hữu hiệu và bắt kịp thời đại
langtubachkhoa
QUOTE(root @ Jan 31 2007, 06:57 AM)
Công ty nào mà cấm Instant Messenger thì đó chính là một quyết định ngu xuẩn nhất. Bởi vì Instant Messenger chính là một công cụ rất hữu ích khi làm việc, trao đổi thông tin với đồng nghiệp, hỗ trợ khách hàng. Nó có nhiều ưu điểm mà trong những trường hợp cụ thể, điện thoại khó có thể thay thế.

Còn việc chặn các trang web thì cũng lại là một việc làm dốt nát khác nữa. Cái kiểu kìm kẹp con người khi làm việc đó chỉ có từ thời tư bản tk19. Ngày nay là phải làm việc hướng tới kết quả công việc, đó mới là một phương pháp hữu hiệu và bắt kịp thời đại
*



Khổ, nhưng vấn đề là làm thế nào để đạt tới cái chỗ bôi đỏ đấy?
Sóng
Bên Đức, nếu các bác chat trong khi làm việc có thể bị đuổi việc ngay lập tức. Hòm thư cho công việc là hòm thư thuộc công ty.
Ở vn có hiện tượng vừa làm vừa chat, thấy rất nhiều. Nếu là ở nước công nghiệp thì quên chuyện đó đi.
Evil
QUOTE(langtubachkhoa @ Feb 2 2007, 01:42 AM)
QUOTE(root @ Jan 31 2007, 06:57 AM)
Công ty nào mà cấm Instant Messenger thì đó chính là một quyết định ngu xuẩn nhất. Bởi vì Instant Messenger chính là một công cụ rất hữu ích khi làm việc, trao đổi thông tin với đồng nghiệp, hỗ trợ khách hàng. Nó có nhiều ưu điểm mà trong những trường hợp cụ thể, điện thoại khó có thể thay thế.

Còn việc chặn các trang web thì cũng lại là một việc làm dốt nát khác nữa. Cái kiểu kìm kẹp con người khi làm việc đó chỉ có từ thời tư bản tk19. Ngày nay là phải làm việc hướng tới kết quả công việc, đó mới là một phương pháp hữu hiệu và bắt kịp thời đại
*



Khổ, nhưng vấn đề là làm thế nào để đạt tới cái chỗ bôi đỏ đấy?
*



Để đến được chỗ đó thì thằng xếp phải là thằng sắc sảo, thông minh. Thằng nào làm được việc, thằng nào hiệu quả, thằng nào không nó nắm được qua kết quả công việc và khối lượng công việc thực sự (chứ không phải cứ vẽ voi vẽ chuột hoặc ngồi dính đít vào ghế là làm nhiều). Xếp của bạn em nó chả 'quản' cái gì cả, kể cả giờ làm việc đi và đến, nó để rất tự do nhưng nhân viên của nó làm như trâu như chó một cách... tự nguyện sp_ike.gif bọn section khác ke ke giờ đến giờ về nên nhân viên của nó cứ đúng giờ mới đến, hết giờ là về, không kể là trong giờ hiệu quả làm việc cũng khác.

Tóm lại là thằng nào ngu, hoặc không sắc sảo lắm thì sợ người khác qua mặt, phải dùng các biện pháp hành chính cụ thể. Thằng nào 'ngon' thì giống... Như Lai phật tổ sp_ike.gif
root
Cung cách làm việc hiện đại phải là hướng tới kết quả công việc mới hay. Và có thể thấy có rất nhiều công ty đang hoạt động theo cách này. Như chỗ tớ đang làm chẳng hạn, có cậu làm đại diện bán hàng, mỗi tháng đến cơ quan khoảng 1 lần. Còn lại thời gian ở nhà check email, rồi thì đến gặp gỡ khách hàng, mời ra họ ra quán nước... Lại có ông khác, làm nhiệm vụ tổ chức sự kiện, suốt ngày chạy lăng xăng ngoài đường để lo hội thảo triển lãm không thấy ló mặt đến cơ quan. Hoặc như chính tớ đây, lúc nào có việc thì làm, thậm chí làm cả tối. Lúc nào không có việc thì lăn quay ra ngủ cũng chả có ai buồn quan tâm. Công ty làm kiểu đó thì lúc nào có việc thì sẽ có lương cao, không có việc thì lương vừa phải. Tiền không nhiều nhưng được cái tự do tự tại, rất sướng !

Mà ai làm hỗ trợ kĩ thuật thì mới thấy cái hiệu quả của việc dùng IM. Mỗi lần cần viết thông số hoặc password gì đó, hay là đưa URL tham khảo, thì cũng chỉ nháy một cái là xong. Loay hoay thử nghiệm trên máy một lúc rồi lại viết, lại trao đổi,... nói chung là rất tiện. Nếu dùng điện thoại trong trường hợp này thì có mà lắt nhắt mấy chục cuộc gọi một lần, rồi lại phải hí hoáy ghi chép (nhiều lúc dẫn tới chỗ nhầm), ... bất tiện lắm !!!
phatastic
Việc kiểm tra, ngăn cản quyền truy cập của nhân viên đối với một số ứng dụng, hoặc là địa chỉ trên web thật ra không chỉ nhằm mong muốn giảm thời gian lãng phí của nhân viên, thậm chí đôi khi nó không phải là mục tiêu chính nữa.

Có 2 lý do phổ biến sau khiến cho công ty ngăn 1 số truy cập của nhân viên
- Ngăn ngừa những vụ kiện tụng: ở một số nước, nhân viên có quyền kiện công ty là tạo môi trường làm việc không bình đẳng giới tính. Chỉ cần một nhân viên nữ lấy bắng chứng là các đồng nghiệp nam của mình truy cập các trang web xxx trong khi mình có mặt ở đó là họ có thể kiện công ty rồi.

Cái lý do này thì có lẽ ai cũng thống nhất rồi. Nhưng còn các mục tiêu thứ 2 thì có nhiều tranh cãi.

- Hạn chế thời gian nhân viên "ăn cắp" của công ty để làm chuyện riêng.

Lý lẽ để ủng hộ phe này là những số liệu thống kê lượng truy cập của nhân viên vào các trang web không liên quan, hoặc những phàn nàn của thế hệ cũ khi thấy những nhân viên trẻ suốt ngày gõ lốc cốc vào Instant messenger ( đồng nghĩa với chit chat). Quan sát cá nhân Phá thì thấy thực sự thời gian của công ty bị lãng phí vào YM, forum hoặc như blog _ một dạng social networking là đáng kể.

Lý lẽ phản đối thì như Root và Evil nêu. Biện pháp ngăn chặn kiểu như vậy rất là xấu xí, về lâu dài thì người có năng lực họ chọn chỗ làm cho họ thoải mái hơn, đồng nghĩa tự do hơn. Google một ngày cho phép nhân viên có thời gian làm việc riêng của mình. (Hình như là) IBM khuyến khích nhân viên viết blog, bởi họ cho đó là 1 cách quảng bá hình ảnh công ty rất hay.


Thật ra thì chọn giải pháp nào cũng đều không tối ưu cho hầu hết công ty. Những luận điểm cho nhân viên tự do trên mạng sẽ tăng cao năng lực và hiệu suất công việc chỉ đúng nếu như công ty phát triển được hệ thống đánh giá nhân viên chỉ dựa hoàn toàn theo kết quả công việc của họ. Chỉ khi đó thì nhân viên mới đặt kết quả công việc lên cao nhất và tự điều chỉnh thời gian online của mình một cách hợp lý và điều độ hơn. Trong một công ty, số người mà kết quả công việc quan trọng và cách họ làm việc sao cũng được cũng khôgn nhiều. Đối với những ngành mới như IT, hoặc đòi hỏi sáng tạo thì nó dễ hơn.

Có một giải pháp về mặt kỹ thuật, đó là cho phép quyền truy cập internet khác nhau đối với những nhóm nhân viên khác nhau. Tớ nghĩ cái này có thể làm được về mặt công nghệ, nhưng có lẽ vấp phải vấn đề pháp luật và quyền bình đẳng nơi chỗ làm cho nên kô nghe nói gì tới.
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.