Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Cưới Hay Là Không Cưới
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > CLB Thanh Niên
Pages: 1, 2, 3
Evil
Có một bài này rất hay trên tathy sp_ike.gif

Anh Vũ

Tùy bút nhân dịp nhận tiếp tục một thiệp mời đi dự cơm bụi giá cao

Làm người ai chẳng một lần cưới hỏi - nghi thức thiêng liêng đánh dấu sự kiện hai người xa lạ trở thành một gia đình. Có lẽ đây cũng là một nét văn hoá hay, một phát minh đẹp của loài người. Hình ảnh cô dâu xinh đẹp trong bộ váy trắng tinh khiết với đôi má hồng lên, đôi mắt long lanh vì hạnh phúc dường như là một trong những cái đẹp đẽ nhất của cuộc sống chúng ta.

Thế nhưng, đám cưới ở Việt Nam trong những năm gần đây đã trở thành một nghi thức mọi rợ hết chỗ nói, ít nhất đó cũng là quan điểm của người viết bài này - một trong những nạn nhân đáng thương của tệ nạn cưới hỏi vì đã phải nộp ít nhất đến ngày hôm nay vài ngàn đô la Mỹ cho việc sướng của những người quen biết và không quen biết. Là nạn nhân bởi lẽ người viết hoàn toàn không có ý định làm một affair tương tự để thu hồi vốn.

Nếu các bạn là người Việt Nam, nếu các bạn đã trên 18 tuổi, có lẽ, các bạn cũng ít nhất đã một đôi lần trải qua thảm cảnh phải nộp 100, 200 ngàn để ngồi ăn những món ăn tệ hại cùng với những kẻ hoàn toàn không quen biết trong tiếng nhạc sến tởm lợm của Lam Trường, Phương Thanh, Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung, Quang Linh và còn trời mà biết được của thằng con ca sỹ đần độn nào nữa.

Đám cưới Việt Nam có nhiều cái mọi rợ, xin chỉ ra đây ba cái theo quan điểm của tôi là đặc trưng nhất:

1. Bản chất tài chính mọi rợ: cưới xin là trách nhiệm và quyền lợi của người đàn ông. Anh ta phải lo tài chính cho đám cưới của mình, nếu không có nhiều tiền, thì cưới đơn giản, nếu nhiều tiền thì cưới theo ý thích. Anh ta không có quyền bắt buộc người khác trả tiền cho cái sướng của mình. Trong số những người đóng tiền cho anh ta lấy vợ, có ít nhất 80% hoàn toàn không thấy việc anh ta cưới vợ có ý nghĩa gì với mình. Đám cưới ở Việt Nam hiện nay tối thiểu cũng phải 500, 600 khách, thử hỏi một người bình thường có nổi 10 người bạn thật sự thân hay không?

2. Hình thức tổ chức mọi rợ: đám cưới nào cũng như đám cưới nào, giống hệt như nhau với hàng loạt các thủ tục mọi rợ, các món ăn kinh tởm, thậm chí cả nụ cười gượng gạo của cả cô dâu chú rể và khách ăn.

3. Văn hoá mọi rợ: cưới xin là một lễ nghi thiêng liêng, cũng như lần làm tình đầu tiên, nó làm cho hai người yêu nhau hoà tan thành một. Có lẽ vì thế, văn hoá đám cưới của dân tộc nào cũng có những thủ tục mang tính tôn giáo, người ta cần đến sự đồng ý, sự chứng kiến của các thế lực huyền bí trong tự nhiên. Những gì Chúa trời đã kết hợp, con người không có quyền phá bỏ. Đám cưới không phải là một công việc kinh doanh, một bữa tiệc nhầy nhụa chỉ mang lại lợi ích tài chính cho những gã chủ nhà hàng béo mập hỷ hả nhìn đàn lợn xì xụp ăn uống.

Nếu trong tâm hồn các bạn có một chút gì đó không phải Việt Nam, làm ơn đừng hỏi tôi sẽ tổ chức đám cưới (nếu có) của mình như thế nào!

(@click here)
Evil
Nếu thực sự được tự do lựa chọn thì mọi người thích cưới thế nào?

Hai lão anh nhà em cưới xong thì mọi người cứ bảo em là thấy thế có thèm không. Nhưng quả thực là trước thì em cũng có thích, con gái đứa nào chẳng thích mặc cái váy trắng lộng lẫy đó rồi được đưa rước này nọ. Nhưng sau khi mục sở thị tận nơi tận chốn, từ đầu đến cuối, tham gia thực sự vào hai đám cưới thì em... chán ngấy đến tận cổ. Chỉ nghĩ đến chuyện mình một điều tương tự như thế sẽ xảy ra với mình là đã thấy sợ rồi.
bonjovi
Chuẩn bị cho đám cưới đúng là mệt mỏi thật, nhưng phải như thế mới...giảm ly dị các bác ah(sợ cưới lần 2 mừ)
Milou
Cách đây vài năm tôi đưa bà cụ đi ăn đám cưới của người con út của một bà bạn của bà ở một nhà hàng VN hình như bên cạnh quán Thành Được cũ. Chúng tôi được xếp vào ngồi với bàn của các ông bà thông gia của bà ấy. Đến lúc bà con bắt đầu lên micro nói, 1 bà nhạc mẫu bịt tai vì có cái loa ở ngay trên đầu tôi và bà ấy. Tức mình tôi rút dây loa ra. Căn phòng nhỏ như cái lỗ mũi mà có chừng 4 cái loa bật to hết cỡ. Trong khi dự tiệc, có tên MC, một tên được thuê thay vì anh em nhà ấy tự biên tự diễn như mấy đám cưới trước. Tên này ăn nói thô lỗ nhảy nhót la hét rầm rĩ, cũng chẳng nghe được hắn hét cái gì nhưng diệu bộ có vẻ du côn. Sau đó có màn trình diễn karaoke, ông bố cô dâu lên hát một bản tình ca mùi mẫn, hình như là "em cho anh mùa thu, mùa thu không trở lại" hay bài gì tương tự như thế. Điều này làm tôi nhớ đám cưới của cô chị, bà cố của chú rể ngồi xe lăn lên ngâm thơ tình. May là nhờ dây loa bị rút ra mới nghe được giọng hát pro của ông bố. Sau đó, bà ngồi bên cạnh tôi chỉ về hướng thằng MC đang vặn volume cho to hơn nữa. Sau đó hắn phát hiện dây loa bên này bị rút. Hắn đến gần bàn tôi, vì ở trong góc kẹt, bàn kê quá sát, quá đông người hắn không thể vào đến nơi để sửa dây loa. Những người xung quanh chỉ điểm là tôi rút dây. Thế là một trận la hét tay đôi diễn ra, chìm lỉm dưới tiếng các loa khác đang gào thét. "Tôi sẽ qua loa vào tường" "Anh cắm vào là tôi rút ra!" Không làm gì được tôi, hắn lên sân khấu nói là cái bàn này có người rút dây loa, làm tiếng quá nhỏ nhảm nhí gì đó. Bà cụ tôi ra dấu bỏ về. Thế xong. Hôm sau mẹ cô dâu gọi cho bà cụ, nhắn là bà xin lỗi tôi. Sau khi chúng tôi về, bà nói bà lên mắng thằng MC ấy, là không được phép đuổi khách của bà và ra lệnh vặn loa nhỏ xuống và dây loa ở bàn tôi cũng không cắm vào lại. Gớm may là đứa con út đã gả rồi chứ còn xơi mới mời được nhà này đi ăn cưới nữa. Hình như đấy cũng là đám chót mình đi.
TươngGiang
QUOTE(Milou @ Mar 12 2007, 01:24 PM)
Gớm may là đứa con út đã gả rồi chứ còn xơi mới mời được nhà này đi ăn cưới nữa. Hình như đấy cũng là đám chót mình đi.
*


Đúng là thần tượng của chị K leuleu.gif
Observer
QUOTE(TươngGiang @ Mar 12 2007, 01:54 PM)
QUOTE(Milou @ Mar 12 2007, 01:24 PM)
Gớm may là đứa con út đã gả rồi chứ còn xơi mới mời được nhà này đi ăn cưới nữa. Hình như đấy cũng là đám chót mình đi.

Đúng là thần tượng của chị K leuleu.gif

Bi giờ mới được biết một bác Milou đanh đá leuleu.gif
soctettoc
Đọc tên chủ đề nghĩ ngay thế nào Evil cũng tham gia rồi. Hóa ra còn là người raise topic wacko1.gif
Evil
QUOTE(soctettoc @ Mar 13 2007, 06:53 AM)
Đọc tên chủ đề nghĩ ngay thế nào Evil cũng tham gia rồi. Hóa ra còn là người raise topic wacko1.gif
*



Đồ... spam leuleu.gif thế nhà ngươi thấy đám cưới của nhà ngươi thế nào?
soctettoc
Đám cưới nhà em cũng... mọi rợ thôi ạ. Vợ chồng em ko thích nhưng ko dám trái lời các cụ. Với lại chiến lược của em với ba mẹ là mình thắng một trận to rồi thì để các cụ thắng trận nhỏ leuleu.gif
soctettoc
Mới lị em chưa lên được cõi niết bàn. Em thích xúng xính váy cô dâu blushing.gif
Evil
Thực ra tớ không quá cực đoan đâu, cưới cũng được mà ăn cũng được. Vấn đề cái gì là mì chính, cái gì là đậu phụ thôi.

Hồi ức của các đôi vợ chồng không phải lúc nàng hồi hộp đợi chàng dắt ra khỏi phòng cô dâu, lúc hai người trao nhau nhẫn cưới thề thốt này nọ, không phải lúc lễ gia tiên (cái này quan trọng nhưng theo kinh nghiệm cá nhân của tớ các đôi toàn làm cho xong)... mà là lúc đôn đả đưa thiếp cưới, tán loạn tìm chỗ đặt ăn, mà là lúc cười đến đờ cả má để chào khách mà không biết ai với ai, là hôm ấy món tôm thì dở nhưng thịt bò thì mâm nào cũng hết (nhớ để còn bảo cho thằng khác nó rút kinh nghiệm)... Nó mất cả cái tính thiêng liêng của phút giây trao nhẫn cưới và cái chữ 'cưới' đi.

PS: đấy là chưa kể lúc chú rể vừa trao nhẫn cưới cho cô dâu xong là bà nội, bà ngoại, họ hàng xúm vào nhét vào các ngón tay của cô dâu nhẫn to nhẫn nhỏ, vòng lớn vòng bé... thương thay cho cái nhẫn cưới mỏng manh boxing.gif
Mr. Smith
Thế tóm lại là em Evil cưới chưa? Nếu cưới rồi thì tổ chức thế nào? Nếu chưa thì định tổ chức thế nào :P.
Hichic, vào đây biết em Sóc đã cưới chồng. Ôi thất vọng thay, khóc một dòng sông :((
Evil
QUOTE(Agent Smith @ Mar 17 2007, 12:03 AM)
Thế tóm lại là em Evil cưới chưa? Nếu cưới rồi thì tổ chức thế nào? Nếu chưa thì định tổ chức thế nào :P.
Hichic, vào đây biết em Sóc đã cưới chồng. Ôi thất vọng thay, khóc một dòng sông :((
*



Đám cưới của em đây ạ sp_ike.gif

(@click here)
khoaitayran
QUOTE(TươngGiang @ Mar 12 2007, 01:54 PM)
QUOTE(Milou @ Mar 12 2007, 01:24 PM)
Gớm may là đứa con út đã gả rồi chứ còn xơi mới mời được nhà này đi ăn cưới nữa. Hình như đấy cũng là đám chót mình đi.
*


Đúng là thần tượng của chị K leuleu.gif
*



Đúng xế đúng xế wub.gif laugh1.gif Một người đàn ông quyết đoán và mạnh mẽ một cách chua ngoa. Giọng thì tưng tửng mà điêu điêu, yêu ghê cơ. clap.gif thumbup.gif kiss1.gif
khoaitayran
À quên, quay trở lại chủ đề cưới mọi rợ, chúng mình phải đợi vào đám cưới của em Vũ béo thì làng mí văn minh đựoc. Cô dâu dự định chỉ có vài chục khách mời đã bao gồm họ hàng. Và honeyMoon cũng như hôn lễ chính thức thì chỉ có chục biẹn thân đi kèm. Địa điểm đang ngắm là một bờ biển nào đó, nếu ko fai đất trồng lan thì chí ít cũng phải nhiều dừa và chuối. Là để người đi ăn cưới như chúng mình không phải tồng ngồng ý ạ. Chính vì thế Khoai đang ôn lại các điệu múa bụng với phục trang gáo dừa lộc cộc laugh.gif
Milou
(@click here)
:::Tây Độc:::
Tiệc Cưới Tây, Tiệc Cưới Ta.

.....

Với tôi, làm DJ nhạc ở banquet Mỹ chán phè ! Nhiều thứ chán lắm. Trước nhất, âm thanh không được mở lớn vì sợ làm phiền các phòng kế bên. Khi chờ khách đến, cũng như trong lúc khách ăn uống thì mở nhạc nhẹ cho khách khỏi bị ... chia trí. Nhạc nhẹ, nhất là nhạc hoà tấu, thì nhiều khi nhẹ quá, khách ngồi xa chả nghe thấy gì cả. Đã hết đâu, thỉnh thoảng tôi còn bị hỏi những câu rất khó trả lời: "cậu có nhạc không lời nào vui hơn không ?". Lạ thật, đã gọi là nhạc không lời thì làm sao biết được nhạc buồn hay vui. Tới phần dạ vũ thì tôi được phép "vặn" âm thanh lớn hơn một chút (nhưng nghe vẫn chưa đã). Tân Lang và Tân Giai Nhân khiêu vũ bản đầu tiên dưới ánh đèn ... sáng choang như ban ngày. Chả thấy romantic tí nào ! Các ông thợ chụp hình, quay phim làm việc dưới ánh đèn ... "không phải cuả mình", xem ra rất hài lòng. Có lẽ, vì thiếu đèn mờ nên khách chỉ khiêu vũ một hai bài cho có lệ, rồi kiếu về chăng ? Tiệc cưới Tây, khoảng 11PM thì xong hết mọi chuyện.

Phần văn nghệ cuả tiệc cưới tại nhà hàng Ta thì lại vui đáo để. Chả ai than phiền là âm thanh quá lớn hay loa liếc đặt gần mình cả. Các cụ ông cụ bà, trước buổi tiệc đã được con cháu .. di tản ngồi xa mấy cái loa, nên tôi chẳng ngại gì mà không "vặn" cái volume tới mức tối đa. Cái thói quen thích "vặn" này bị giới hạn tại các banquet Mỹ đã làm tôi mất hứng rất nhiều. Đúng là "Lân múa hay là nhờ pháo, DJ giỏi là nhờ vặn-luôn-tay". Sau phần giới thiệu các nhân vật quan trọng cho phải phép, buổi tiệc bắt đầu thực sự với các món ăn được trang trí rất đẹp mắt. Dĩ nhiên là các món này phải ngon rồi. Khi khách dùng đến món thứ ba thì nên cho khách ... nghỉ mệt. Để khách "làm việc" với các món ăn hoài, coi sao được. Cho nên phải có văn nghệ Karaoke để khách được thư giản đôi chút.

Tại sao lại là Karaoke ? Tôi xin dài dòng một chút về chuyện này. Tiệc cưới mà không có phần văn nghệ thì khách không được vui, mà có ban nhạc đàng hoàng giúp vui thì khách lại ... vui không trọn vẹn. Sao lại rắc rối thế ? Xin Thưa, nếu có ban nhạc thì khách không có dịp để hát hỏng vì mấy người ca sĩ cuả ban nhạc ... giành hát hết trơn rồi còn đâu. Vả lại khách, ít ai thuộc lời cuả bản nhạc, lơ mơ lên đó hát mà lại quên lời thì hỏng to. Nếu khách "dám" hát thì ban nhạc sẽ chơi dỡ đi để giữ giá cho ca sĩ nhà. Nhạc sĩ binh ca sĩ là thường tình, nên chuyện khách hát hay hơn ca sĩ cuả ban nhạc không bao giờ xẩy ra.

Hát với Karaoke, khách chả cần thuộc lời nhạc và cũng chẳng sợ đứa nào "ém tài" mình. Khách cứ tự nhiên mà giải bầy tâm sự ngỗn ngang cuả mình qua tiếng hát lời ca. Nhiều khi "khách trên" cứ hát mà "khách dưới" cứ ... to nhỏ chuyện riêng. Xưa có câu: "Lính hát Lính nghe", nay tôi xin sửa lại một chút cho nó phù hợp với ... tiệc cưới: "Khách hát Khách nghe". Cũng có "ông" lại hát những bài rất não ruột như: Đồi Thông Hai Mộ, Hàn Mặc Tử, Sang Ngang, Được Tin Em Lấy Chồng ... làm họ Nhà trai đâm ra thắc mắc về sự liên hệ giữa "ông" này với Cô Dâu. Có người còn đến bắt thường tôi là tại sao lại cho khách hát nhạc buồn thế. Giời ơi, tôi làm sao mà cản được khách, ai thích bài nào thì tôi phải chiều họ thôi. Nếu chủ nhân buổi tiệc không thích nghe nhạc buồn, chỉ cần "lệnh" cho tôi trước là xong hết mọi chuyện: Tôi sẽ ... lờ đi những giấy request ghi tên những bản nhạc não nùng như thế. Cũng may, mấy "ông" có máu văn nghệ thường hay quên, nên sau một hồi lâu hổng thấy giới thiệu mình lên hát, mấy "ổng" cũng quên tiệt. Nhưng không phải ai cũng dễ tính hết. Có lần, một "ông" đến hỏi tôi:

- Anh có bài Tiếng Hát Chim Đa Đa hông?

Tôi đã được Bố Chú Rễ dặn kỹ, nên trả lời ngay:

- Hổng có Chim Đa Đa, hát Chim Sáo được hông?

- Chim Sáo hót hổng hay bằng Chim Đa Đa.

- Thì hát đỡ đi mà!

- Thôi, hổng có Chim Đa Đa, tui hổng hát ! Anh hổng có Chim Đa Đa mà cũng đòi làm Karaoke sao ?

Khổ nào rồi cũng qua: hết phần Karaoke thì tôi cũng đỡ khổ. Tới phần dạ vũ tân hôn, nhà hàng tắt đèn ... thường và mở đèn mầu (intelligent lights). Cả không gian nhà hàng tự nhiên trông mờ ảo, huyền hoặc ra phết ( nếu nhà hàng không có đèn mầu thì ... tôi có ). Nói đến ánh đèn mầu mà quên nhắc đến khói (fog) là sơ sót lắm. Khói và ánh đèn mầu đi đôi với nhau như đàn ông với đàn bà. Khói làm tăng vẻ đẹp rực rỡ cuả ánh đèn mầu, còn ánh đèn mầu cho thấy sự nhẹ nhàng bay bổng cuả khói. Nhìn Cô Dâu Chú Rể trong điệu nhạc Slow đầu tiên (first dance) đẹp không thể tả, romantic hết chỗ nói. Phải nói là dưới ánh đèn mầu các bà các cô đẹp hơn nhiều, các ông các cậu cũng nhẹ nhàng ra. Khách càng "nhẩy" càng "thấm" và càng thấy không muốn về ...

Nhưng tôi phải chấm hết bài "tìm hiểu thêm" này ở đây, vì sợ không kịp ngày trình làng. Con Hà, nó lại cho là tôi nói phét thì phiền lắm ./.

Tây Độc


soctettoc
QUOTE(Agent Smith @ Mar 17 2007, 12:03 AM)
Thế tóm lại là em Evil cưới chưa? Nếu cưới rồi thì tổ chức thế nào? Nếu chưa thì định tổ chức thế nào :P.
Hichic, vào đây biết em Sóc đã cưới chồng. Ôi thất vọng thay, khóc một dòng sông :((
*



Ôi anh Xơmit cry1.gif pirate.gif
soctettoc
QUOTE(Evil @ Mar 15 2007, 10:16 AM)
Hồi ức của các đôi vợ chồng không phải lúc nàng hồi hộp đợi chàng dắt ra khỏi phòng cô dâu, lúc hai người trao nhau nhẫn cưới thề thốt này nọ, không phải lúc lễ gia tiên (cái này quan trọng nhưng theo kinh nghiệm cá nhân của tớ các đôi toàn làm cho xong)... mà là lúc đôn đả đưa thiếp cưới, tán loạn tìm chỗ đặt ăn, mà là lúc cười đến đờ cả má để chào khách mà không biết ai với ai, là hôm ấy món tôm thì dở nhưng thịt bò thì mâm nào cũng hết (nhớ để còn bảo cho thằng khác nó rút kinh nghiệm)... Nó mất cả cái tính thiêng liêng của phút giây trao nhẫn cưới và cái chữ 'cưới' đi.
*



Tớ thì thấy cái màn trao nhẫn cưới với thề thốt này nọ (không dám nói động đến lễ gia tiên vì sợ mang tiếng hỗn censored.gif ) là buồn cười nhất đấy. Mang tính thủ tục quá. Mà tớ thấy cái đoạn trang điểm cô dâu cũng mọi rợ lắm. Tớ nhìn thấy hắn mặc bộ đồ chú rể đã buồn cười lắm rồi. Hắn bảo trông tớ trang điểm cô dâu còn hài hơn devil2.gif

Giây phút thiêng liêng trao nhẫn của bọn tớ từ trước đám cưới khá lâu, ngày mà tên kia chẳng biết lĩnh được tiền gì, đến lôi tớ đi mua nhẫn cưới. Hai đứa khoái chí đeo nhẫn về nhà. Đến bữa cơm, ba mẹ hỏi tớ đeo nhẫn gì thế. Tớ toe toét khai ra, bị các cụ mắng cho một trận tơi bời vì con cái chẳng hỏi gì bố mẹ, tự trao nhẫn cưới cho nhau w00t.gif

Hoang Yen
Chúc mừng em Sóc! cheers.gif

Chia bùn cùng Xơ Mít, Cuội, Vạn, LTBK... cùng toàn thể tiểu đội ống bơ long cong làng ta... thumbdown.gif

Sông chảy đi rồi
còn bùn ở lại
lòng đau tê tái
khóc một dòng sông...


Bà con cẩn thận đê điều kẻo lụt nha!


Nào, Cưới hay ko Cưới: Cưới!
Mọi rợ hay văn minh: Văn Minh! Ơ, đấy là nếu mình quyết định được chứ nếu các cụ cứ nhất quyết mọi rợ thì dung hòa tí đê... laugh1.gif Các cụ đẻ được đứa con chờ mãi mới đến cái hồi bắt tay bắt chân mờ...

Xu hướng tớ nghĩ sẽ văn minh dần dần, ai mà mọi rợ mãi được, từ từ chờ khi hội Sóc, Vìu lên chức các cụ, bắt lũ con chúng nó văn minh cho chúng nó sướng... laugh1.gif
soctettoc
QUOTE(Hoang Yen @ Mar 20 2007, 07:26 AM)
Chúc mừng em Sóc!  cheers.gif

Nào, Cưới hay ko Cưới: Cưới!
Mọi rợ hay văn minh: Văn Minh! Ơ, đấy là nếu mình quyết định được chứ nếu các cụ cứ nhất quyết mọi rợ thì dung hòa tí đê... laugh1.gif  Các cụ đẻ được đứa con chờ mãi mới đến cái hồi bắt tay bắt chân mờ...

Xu hướng tớ nghĩ sẽ văn minh dần dần, ai mà mọi rợ mãi được, từ từ chờ khi hội Sóc, Vìu lên chức các cụ, bắt chúng nó văn minh cho chúng nó sướng... laugh1.gif
*



Em cảm ơn chị Yến!!

Vâng, đành phải để bố mẹ tận hưởng niềm vui ăn mừng tháo ngòi bom nổ chậm ạ. Còn đến khi mình lên chức, bọn nhóc tì cưới hay ko cưới, kệ, đỡ mệt leuleu.gif
Pages: 1, 2, 3
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > CLB Thanh Niên
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.