Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Dịch Tiêu Chảy Cấp
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Pages: 1, 2
Hoang Yen
Theo dõi tin thấy lo ngại quá mọi người ạ, topic này bình thường thì có thể để ở box sức khỏe ẩm thực, nhưng tình hình dịch lan rộng và nguy hiểm biến thành vấn đề thời sự quan trọng nên tớ gửi ở đây.

Tạm thời đưa link thôi: http://vnexpress.net/Vietnam/Doi-song/2007/11/3B9FBF07/
Minh Tí
Vâng, tình hình có vẻ nghiêm trọng. Giờ bà con ai cũng tránh ko ăn những đồ nguy hiểm. Hai hôm rồi ốm nằm nhà, thằng bạn em gọi đến, bảo "ốm, đéo đi được". Ông bạn hỏi ngay "ỉa chảy ko ?" Hehehe. Bảo "có". Thế là nó cúp máy luôn, sợ lây đến thế là cùng.

À quên, đùa tí thôi ko chi bộ lại bỏ mình luôn. Hổng phải đâu, đi khám rồi. Bệnh khác, ko lây, ko chết người.

Ngoài ra còn dịch sốt xuất huyến nữa. Xóm nhà em đã có người hy sinh rồi đấy. Sợ không ? Sợ quái gì nhỉ.
TươngGiang
sợ quá đi chứ. Giờ ăn trưa là chủ đề đau khổ được bàn cãi nhiều nhất ở văn phòng em, mọi người dọa nạt nhau đủ thứ, tới mức tránh cả các hàng ăn gần... hàng thịt chó. Hehe, may là bữa trước mình đi ăn thịt chó chả làm sao. Còn nữa, giờ mọi ng ở văn phòng em mang loại mỳ tôm cốc hoặc mỳ có bát sẵn đến úp rồi ăn luôn ở văn phòng, không ai lượn lờ ra đường nữa.



trừ em rolleyes2.gif
Sóng
Hì an toàn vệ sinh thực phẩm vn bình thuờng có tiếng rồi, giờ mới thành dịch cũng là chuyện thuờng, có gì lạ đâu.
Evil
QUOTE(Minh Tí @ Nov 2 2007, 09:39 PM)
Vâng, tình hình có vẻ nghiêm trọng. Giờ bà con ai cũng tránh ko ăn những đồ nguy hiểm. Hai hôm rồi ốm nằm nhà, thằng bạn em gọi đến, bảo "ốm, đéo đi được". Ông bạn hỏi ngay "ỉa chảy ko ?" Hehehe. Bảo "có". Thế là nó cúp máy luôn, sợ lây đến thế là cùng.

À quên, đùa tí thôi ko chi bộ lại bỏ mình luôn. Hổng phải đâu, đi khám rồi. Bệnh khác, ko lây, ko chết người.

Ngoài ra còn dịch sốt xuất huyến nữa. Xóm nhà em đã có người hy sinh rồi đấy. Sợ không ? Sợ quái gì nhỉ.
*




Chàng ơi chàng ốm làm sao??? leuleu.gif

Hihi, hồi em mới đi làm, tuần đầu tiên ăn cơm bụi đau bụng liên tục. Được khoảng một tháng là... OK. Đi nước ngoài lâu lâu về cũng bị thế, nhưng được một thời gian kiêng cữ thôi rồi lại lao ra vỉa hè ăn ầm ầm rolleyes2.gif
Hoang Yen
Theo Vnexpress thì: "Bệnh tả do vi khuẩn hình dấu phẩy Vibrio cholerae gây ra"

Thêm thông tin về vi khuẩn này:

Bí mật gen của vi trùng tả được làm sáng tỏ

Các nhà khoa học đã giải mã được bộ gen của vi khuẩn Vibrio Cholerae là nguyên nhân gây ra bệnh tả gây ra cái chết của hàng triệu người trên thế giới hàng năm. Dịch tả đã hoành hành ở Nam á suốt 2000 năm qua và đã 7 lần trở thành đại dịch toàn cầu, lần cuối cùng vào năm 1911.

Người ta hy vọng những thông tin gen chi tiết hiện nay sẽ cho phép tìm ra những vacxin và các phương pháp chữa trị mới.

Vi khuẩn Vibrio Cholerae có ở trong nước uống bị nhiễm phân người. Vi khuẩn này tấn công vào ruột non và người bệnh bị tiêu chảy rất nặng. Điều này dẫn đến sự mất nước và các hoá chất quan trọng khác của cơ thể một cách nhanh chóng. Tử vong có thể xảy ra vài giờ sau khi triệu chứng bắt đầu. Tỷ lệ tử vong là trên 50% nếu không được chữa trị, nhưng chỉ là dưới 1% nếu được điều trị đúng cách. Một hỗn hợp nước và các chất điện giải nếu được sử dụng kịp thời sẽ cứu được hầu hết những người mắc bệnh.

ở Luân Đôn năm 1854, nhà vật lý John Snow đã lần theo một chỗ vỡ của máy bơm nước ở phố Broad. Ông liền bít kín giếng nước lại và chỗ chảy cũng ngừng lại, bằng cách đó chứng minh rằng bệnh tả bị lan truyền do một tác nhân truyền nhiễm. Nhưng mãi cho đến năm 1883, nhà vật lý và vi trùng học người Đức là Roberk Kock mới xác định được Vibrio Cholerae là chính kẻ phạm tội.

Việc giải mã bộ gen của vi khuẩn này sẽ giúp cho nghiên cứu ra những vacxin và dược phẩm mới chống lại căn bệnh này, đồng thời các thông tin của bộ gen còn có thể giúp các nhà khoa học hiểu được sinh vật này có thể chuyển đổi cách sống của nó nhiều thế nào; nó sống ở các cửa sông nước lợ giữa các kỳ dịch.

ADN của V. Cholerae bị chia thành 2 nhiễm sắc thể vòng, trong đó 1 NST chứa số dải phân tử kép nhiều gấp 3 lần NST kia. Các nhà nghiên cứu phỏng đoán NST nhỏ có thể là gốc gác của 1 sinh vật sống tự do bằng cách nào đó đã bị bắt giữ. Mã gen của sinh vật này có tổng cộng 4.033.460 cặp bazơ của NST, hay các "chữ cái". Phần rất lớn các gen chức năng và có độc tính của tế bào đều được tìm thấy trên NST lớn của nó.

NST nhỏ có chứa nhiều gen từ các sinh vật khác có họ hàng xa xôi V. Cholerae. Từ khi bị "bắt", các gen quan trọng từ NST lớn "nhảy" vào NST nhỏ, nên cấu trúc này trở thành sống còn cho sự tồn tại của sinh vật này. Chủ tịch Viện nghiên cứu Gen, TS Claire Fraser nói": "Sự xác định được chuỗi sắp xếp gen của V. Cholerae đã đặt một mốc lịch sử trong nghiên cứu bệnh tả. Hơn nữa, các thông tin này bắt đầu làm sáng tỏ việc làm thế nào một sinh vật sống tự do lại nổi lên trở thành một mầm bệnh ở người và nó sẽ tăng cường sự hiểu biết của chúng ta về căn bệnh này và kiểm soát nó".

N.V.A. (Theo BBC, 2/8/2000)
Nguồn: http://www.clst.ac.vn/AP/tapchitrongnuoc/k...nhtuu/tep22.htm
Hoang Yen
Đợt lụt vừa rồi có lẽ đã làm cho vi khuẩn này lan truyền vì nước lụt có thể chứa cả nước thải từ những hố xí cống rãnh. Mình đoán có lẽ là nó đã sinh sôi lan truyền từ các điểm sản xuất và phân phối mắm tôm kém vệ sinh. Khi đã thành dịch thì những khu đông dân cư nghèo nơi tồn tại những hố xí không hợp vệ sinh sẽ làm lây lan nhanh chóng dịch bệnh.

Vi khuẩn này chết nhanh trong nhiệt độ của nước sôi nên việc ăn chín uống sôi, rửa tay bằng xà phòng khử trùng khi đi vệ sinh và điều kiện nhà vệ sinh đảm bảo sẽ khiến cho vi khuẩn hết đường hoạt động.

Việc ăn uống hàng quán không đảm bảo vệ sinh cũng dễ gây nhiễm bệnh. Mối nguy hiểm cũng có thể đến từ những nơi có việc ăn uống tập trung như đám cưới, đám ma nhất là ở nông thôn.

Tóm lại bệnh dịch này có thể ngăn chặn được, hy vọng dân tình làng mình cùng các làng khác và thành thị ăn uống cẩn thận để không bị vào viện khổ thân.
LacThien
Giờ tự dưng đâm có món Vitamin gâu gâu chấm tương. Bún đậu phụ magi.
Milou
QUOTE(Hoang Yen @ Nov 4 2007, 09:00 AM)
Theo Vnexpress thì: "Bệnh tả do vi khuẩn hình dấu phẩy Vibrio cholerae gây ra"

Thêm thông tin về vi khuẩn này:

Bí mật gen của vi trùng tả được làm sáng tỏ

*


Việc giải mã vi khuẩn dịch tả chắc gì đã liên quan đển mắm tôm nhiễm độc ở VN?
Bệnh dịch tả có phương pháp trị duy nhất là uống nhiều nước khoáng pha muối pha đường hoặc truyền dịch (nước biển) và bệnh tự động khỏi sau vài ngày.
phatastic
Thèm mắm tôm quá. :(

Vậy dịch tiêu chảy cấp này là dịch tả hả các bác?
Hoang Yen
Theo như VNexpress đăng câu trả lời của bộ trưởng y tế:

Hiện vi khuẩn phẩy tả đã tìm thấy trong huyết thanh của bệnh nhân ở 8 trong số 10 tỉnh, thành có dịch tiêu chảy cấp, tập trung nhiều nhất ở Hà Nội. Ở xã Quốc Tuấn, Nam Sách, Hải Dương chúng tôi cũng vừa xác định trong số 33 người tiêu chảy cấp nhập viện (do ăn cỗ đám ma), có 14 người dương tính.

http://vnexpress.net/Vietnam/Xa-hoi/2007/11/3B9FBF9A/

Vậy có thể coi như là có dịch tả rồi.

Hoang Yen
QUOTE(phatastic @ Nov 4 2007, 11:40 PM)
Thèm mắm tôm quá. :(

*



Chưng kỹ mắm tôm hoặc cho vào bát đem hấp cơm thật lâu chắc là vi khuẩn cũng chết. Có tài liệu nói vi khuẩn này khó sống trong môi trường có tỷ lệ muối ăn >6%. Vậy cho thêm vốc muối vào chưng kỹ thì chắc ổn nếu mà thèm mắm tôm quá. laugh.gif (Chú ý là lang này băm nhiều nhát nên kết quả thế nào ráng chịu)

P/S: nếu chưng mắm rồi nhưng lại ăn bằng cái thìa xúc mắm sống thì cũng toi công đấy nha laugh.gif
phatastic
Hic, bây giờ mà có mắm tôm để xử lý như chị Yến nói thì còn nói làm gì nữa. Em thèm là tại vì mọi người nhắc đi nhắc lại mắm tôm nên mới chịu không nỗi thôi. laugh1.gif

Mà đành rành mắm tôm rất là không hợp vệ sinh, nhưng hình như vẫn chưa có chứng cứ kiểm nghiệm nào xác nhận vi khuẩn phẩy tả trong các mẩu mắm tôm. Có vẻ người ta quy tội cho mắm tôm dễ dãi quá, thấy chụp được là chụp. Với lại, theo kiểm nghiệm của trung tâm đo lường lưỡi em (đây nè leuleu.gif ) thì mắm tôm ta có tỷ lệ muối ăn cao hơn 6% là chắc --> có thể ăn mắm tôm nhiều để diệt phẩy tả.

Thiệt chứ nếu kết tội dễ dãi những món kô hợp vệ sinh lắm ở VN thì khôgn sớm thì muộn món ăn thuần túy VN chắc chả còn gì ăn được.
Mèo béo
Vậy mắm tôm xuất khẩu sang đây có ăn được không ạ?
Hoang Yen
Về chuyện kết tội mắm tôm, tớ copy ra đây đoạn tin từ VNExpress:

Theo Sở Y tế Hà Nội, có đến 90% số bệnh nhân kể trên đã ăn các thực phẩm sống, chủ yếu là mắm tôm, mắm tép và đây chính là nguồn truyền vi khuẩn gây bệnh.

Link: http://vnexpress.net/Vietnam/Doi-song/2007/10/3B9FBD64/

Còn một đoạn nữa tớ đọc hôm qua có nói xét nghiệm mắm tôm ở đâu đó thì ko có khuẩn phẩy, nhưng hôm nay tìm lại mãi ko thấy nên ko đưa ra được.

---------

Quả thật là chưa thấy có những số liệu đầy đủ trong việc xét nghiệm mắm tôm, có lẽ khi các bệnh nhân liệt kê những thực phẩm đã ăn thì đa số các bác đều kể đã dùng mắm tôm nên mắm tôm bị lôi ra pháp trường. Vì trong tình trạng khẩn cấp giết nhầm hơn bỏ sót nên cứ cấm mắm tôm cái đã trong khi chờ kết quả xét nghiệm chính thức các mẫu mắm tôm ở các địa phương có dịch. Chắc là các kết quả xét nghiệm này cũng sớm có thôi, để chờ xem thế nào.
Dân làng Ven
Chả sao cả, mình mới xơi mắm tôm hôm qua xong, ngon tuyệt, ăn đậu phụ mà thiếu mắm tôm thì chịu gì nổi laugh.gif
Ai hy sinh cứ hy sinh, tớ đây nhất định không hy sinh, nhưng cũng không vì thế mà bỏ rơi mắm tôm, hôm qua chén đẫy hết sạch 1 bát mà có thấy sao đâu, chả thấy khuẩn tả-lị-Ecoli đâu cả, hay tại ruột mình tốt, hay do Nhạc mẫu làm vệ sinh quá nên mấy con vi khuẩn ỉ chảy nó chết hết rồi laugh.gif
TươngGiang
QUOTE(Dân làng Ven @ Nov 7 2007, 04:21 AM)
Chả sao cả, mình mới xơi mắm tôm hôm qua xong, ngon tuyệt, ăn đậu phụ mà thiếu mắm tôm thì chịu gì nổi laugh.gif
Ai hy sinh cứ hy sinh, tớ đây nhất định không hy sinh, nhưng cũng không vì thế mà bỏ rơi mắm tôm, hôm qua chén đẫy hết sạch 1 bát mà có thấy sao đâu, chả thấy khuẩn tả-lị-Ecoli đâu cả, hay tại ruột mình tốt, hay do Nhạc mẫu làm vệ sinh quá nên mấy con vi khuẩn ỉ chảy nó chết hết rồi laugh.gif
*



3h hơn còn chưa ngủ thế mà 1h ta gọi đã kêu thiu thiu rồi, hic, giờ tóc mới khô, tui đi ngủ đây
biendep
Tớ mới được cho chục nem chua đem từ VN qua, loại ngon á, nhìn mỗi cái nem gói lá đẹp gì đâu, thèm ghê mà phải vào làng hỏi xem nem chua tức là cũng đồ sống á ăn có nguy cơ tiêu chảy cấp hông laugh.gif
Milou
Giục thùng rác, lỡ thịt heo có sán lãi thì mần reng? Mấy cái đó là không lọt vô Mẽo rùi, bánh chưng cũng vô thùng rác hải quan ráo trọi.
TươngGiang
QUOTE(biendep @ Nov 7 2007, 07:24 AM)
Tớ mới được cho chục nem chua đem từ VN qua, loại ngon á, nhìn mỗi cái nem gói lá đẹp gì đâu, thèm ghê mà phải vào làng hỏi xem nem chua tức là cũng đồ sống á ăn có nguy cơ tiêu chảy cấp hông laugh.gif
*



đem rán hoặc nướng đi chị. Chả chết đâu mà lo leuleu.gif
Pages: 1, 2
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.