Tuổi Trẻ Online - Thứ Tư, 29/4TT- - TTO - Hôm 27-4, nhật báo kinh doanh Kommersant của Nga cho biết hãng đóng tàu Admiralty ở St. Petersburg sẽ đóng 6 tàu ngầm chạy bằng điện – diesel hạng Kilo cho Việt Nam.

ADVERTISEMENT

Bài báo dẫn lời tổng giám đốc công ty đóng tàu Admiralty, ông Vladimir Aleksandrov cho biết nhà xuất khẩu vũ khí quốc doanh Nga, Rosoboronexport, ký hợp đồng với một chính phủ nước ngoài, và công ty đóng tàu Admiralty sẽ được chọn để thực thi hợp đồng này.

Nguồn tin từ Rosoboronexport sau đó xác nhận rằng Nga và Việt Nam đã thỏa thuận một hợp đồng trị giá 1,8 tỉ USD để chế tạo 6 tàu ngầm hạng Kilo cho hải quân Việt Nam trong khoảng 1 năm qua.

Công ty đóng tàu Admiralty hiện cũng đang chế tạo 2 tàu ngầm hạng Kilo cho Algeria, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2009 và 2010.

Tàu ngầm hạng Kilo, có biệt hiệu là “lỗ đen”, có khả năng tránh được do thám. Loại tàu này được đánh giá là 1 trong những tàu ngầm chạy bằng điện – diesel ít gây tiếng ồn nhất thế giới. Chúng được thiết kế sử dụng cho các chiến dịch chống tàu ngầm, tàu nổi trên mặt nước cũng như dùng cho các chiến dịch do thám và tuần tra.

Loại tàu ngầm này có trọng lượng nước rẽ là 2300 tấn, khả năng lặn sâu tối đa 350 m, tầm xa 6000 dặm và chứa được 57 thành viên thủy thủ đoàn. Tàu được trang bị 6 súng ngư lôi cỡ nòng 533 mm.

T.MAI (theo RIA Novosti)