Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Nhìn lại ngày 11 tháng 9.
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Pages: 1, 2
harvard
Nước Mỹ và ngày 11 tháng 9.Đã có biết bao câu hỏi xoay quanh vấn đề tại sao và cũng có biết bao đáp án từ nhiều nguồn ý kiến, lý giải về "cái tất yếu" cho hàng loạt các chính sách của "học thuyết nước lớn".Làm sao có thể thực hiện được một cuộc cách mạng trong chính quyền mỹ, tạo nên một chính sách giới hạn và đi đến chấm dứt việc sản xuất vũ khi giết người hàng loạt
Thật là ngu ngốc khi đưa ra một câu hỏi như vậy! :-[Nói đến mỹ là nói đến ngành công nghiệp quân sự.Nói đến kĩ nghệ chiến tranh và nguồn lợi nhuận khổng lồ từ đó.Nói đến mỹ là nói về quyền lợi kinh tế, nói về sự áp đặt đơn phương, răng đe bằng vũ lực.Nói về một sự thống trị của một đế chế không muốn đi đến ngày suy vong.Chấm dứt nó quả thật là một điều gần như phi lý.Liệu ta có thể trông chờ vào một câu trả lời thuyết phục.Đó là câu hỏi thú vị đã được đặt ra cho nhiều nhiều thế hệ.Vnequation tôi trông chờ vào một cuộc thảo luận thật sự.Một ý nghĩ táo bạo của bạn có thể thay đổi cả thế giới trong tương lai gần!Làm sao có thể loại bỏ nó.
traucau
Ý tưởng thì hơi bị nhiều và rìu thì hơi bị sẵn để đem ra múa may.
Về vấn đề 11-9 tôi xin đóng góp ý này.
_ Thứ nhất, nước Mỹ đang dư thừa một số vốn đầu tư khổng lồ và không biết phải dùng vào việc gì ngoài chiến tranh. Các nước yếu thì không thể đánh bại được Mỹ trong chiến tranh nhưng có thể thực hiện những vụ tương tự như vụ 11-9. Đó là những sự giao lưu chết chóc.
_ Có quá nhiều vùng đất đang đói những khoản đầu tư, tuy nhiên trở ngại lớn nhất vẫn là các thể chế chính trị không thống nhất, không tiến gần lại được với nhau.
_ Giải pháp hợp lý nhất là đổ số vốn đầu tư của Mỹ vào những nơi cần để phát triển. Để làm được việc này thì các nước cần đầu tư phải có những chính sách hợp lý để tạo ra môi trường đầu tư tốt, cái này rất khó vì ở nơi nghèo thì toàn bọn dốt nát, tham nhũng, thiển cận... thế mới khổ.
_ Kết thúc ý tưởng vì tay bắt đầu mỏi, không vung nổi rìu nữa.

Ai có hứng vào đây múa rìu cho vui đêêêê !!! :P
Toi
Riêng tớ, sự kiện 11tháng 9 chỉ cho tớ sướng được có một lúc.
Triết học đông phương khẳng định quy lật vận động là phụ thuộc vào Âm Dương chế hoá sanh khắc, có thể dùng Âm Duơng giải thích đa số sự vật hiện tuợng trong thế giới vật chất hiện đại cũng như tương lai. THeo đó thì ÂM Dương hoà hơpj là quan trọng, trong âm có duơng, trong dương có âm mới đem đến phát triển ổn định,cân bằng và tuần tự.Nếu Âm cựchoặc dương cực đại tất dẫn đến "phá " " Suy " , cho nên cần hài hoà . Liên tưởng đến bọn Mẽo, hiện tại là đang trong giai đoạn phát triển đến một cực( hoặc âm hoặc dương ) sở dĩ chúng giữ được thời gian dài trong trạng thái cân bằng để phát triển( không có một xã hội toàn người giàu ) là nhờ dân " đen " " vàng " " nâu " , " mỹ la tin " được bổ xung thường xuyên( hợp chủng ) bọn bổ xung này, đem đến cho Mẽo những trạng thái cân bằng giả lập. Tuy nhiên không thể nào mà bọn mẽo không có thời kỳ lụi tàn( cũng như bao đế chế khác thôi ) phát triển cực thịnh, đồng nghĩa với việc con người trong đế chế cũng đạt được tự do gần tuyệt đối ( thoải mái phát triển tư tuởng cũng như nhân cách..v..v... ) điều này cũng có thể là mảnh đất hứa cho bao nhiêu bịnh hoạn, quái dị, vô nhân tính thịnh hành và dược nhân rộng trong xã hội( chính vì thế mà nhiều người chưởi Việt Nam là khắc khổ, gò bó, không tự do... theo tôi thế lại hay !)
Lấy vài ví dụ không điển hình :
- có những bọn người không ra người , ngợm không ra ngợm hiếp dâm cả chị em ruột, đồng tính được xã hội công nhận như một chủng loại người , Phát xít mới với bạo hành người nhập cư da đen,....
- Những trò quái dị được dùng như một phương tiện khuếch truơng hoặc để được nổi danh....nhận heo làm con nuôi, kẹp nhiều cái kẹp vào mặt để được ghi tên vào ghiness...---> vô sỉ !
- Tự cho mình quyền tàn sát người của dân tộc, đất nước khác như là để trả thù vài ngàn mạng trong WTC... ( dân Iraq chết vì cấm vận bây giờ là bao nhiêu triệu người rồi ? nếu có thống kê thơì kỳ cấm vận VN thì cũng same...)----> vô đạo !
- Hiếu chiến !
......
Túm lại, bọn Mẽo sẽ không thoát khỏi quy luật, không ai đánh nó, tự nó cũng chết. chiỉcó là baâ giờ chưa phải lúc thôi, theo cá nhân cảm nhận xét đoán thì sắp rồi, vài trăm năm nữa thôi ! ha ha ha .
Làm một ly chứ ? sp_ike.gif sp_ike.gif sp_ike.gif
Hưng
Cái bạn toi-120123 nói theo quan điểm Dịch học (?) nói chung cũng là một cách. Tuy nhiên tớ vẫn cho rằng Dịch học nó chung chung quá không có phán quyết riêng mà cứ úm ba la cho mọi trường hợp đều được như kiểu : hôm nay không phải là thứ 3 thì hoặc là thứ 4 hoặc thứ 5 hoặc thứ 6 hoặc thứ 7 hoặc CN hoặc thứ 2.
Chẳng cần giải thích bằng Dịch học gì cả. Ai cũng biết cái gì cực thịnh thì phải đến lúc suy. Tư bản phương Tây cũng biết rõ như vậy và có lẽ, hơn ai hết. Nước Mỹ tạo ra mô hình bình đẳng tự do hoá và đa sắc tộc có lẽ cũng chỉ là một cách duy trì nòi giống da trắng cho tương lai. Họ sợ rằng đến một lúc nào đó người da trắng trở thành thiểu số và nếu như vẫn cứ tách biệt với các dân tộc khác thì sẽ bị các dân tộc khác tiêu diệt. Tớ là tớ nghĩ thế.
Còn về chuyện Mỹ mang bom đi ném, trước tiên tớ nghĩ đó là để giải quyết tồn đọng và nâng cấp vũ khí rồi kiếm lời bằng việc bán vũ khí cho các nước khác sau khi đã mang bom đi ném một vài nước để tạo cho các nước còn lại tâm lý "cần phải đề phòng chiến tranh, cần phải thân Mỹ, mua vũ khí của Mỹ vì không có nước nào mạnh hơn và có vũ khí tốt hơn Mỹ". Thứ đến vẫn là vấn đề gây ảnh hưởng ở Trung Đông, nơi quan trọng bậc nhất đối với sự giàu mạnh của nước Mỹ.
traucau
Về cái suy luận cực thịnh đến cực suy thì tôi xin có ý này. Nếu có thể nói rằng nước Mỹ đang cực thịnh và trên đà đi xuống, mà thế giới bây giờ có một sự gắn kết rất chặt chẽ, thì cái sự "đi xuống" của Mỹ nó có thể dẫn đến tình trạng kéo cả cái thế giới nhỏ bé này xuống vực thẳm. Có thể là vực thẳm của chiến tranh hoặc là vực thẳm của sự suy thoái kinh tế. Thế giới không thể ngồi chờ xem nước Mỹ làm gì mà phải lập tức tác động mạnh mẽ để Mỹ có những hành động hợp lý, tránh kéo cả nhân loại vào những thảm hoạ khôn lường.
Phó Thường Nhân
to Bác Harvard, bản thân bác lúc đưa ra câu hỏi đã nói rằng đó là một sự "ngu ngốc" và là điều "phi lý" thì cần gì phải tranh luận nữa. Mà thực sự theo ý chủ quan của tôi thì đó đúng là câu hỏi "ngu ngốc" và "phi lý " thật. ;D
Nước Mỹ hiện giờ là siêu cường, còn khi nào nó không còn là siêu cường nữa thì có lẽ chỉ có ... chúa trời mới biết :P. Các Bác có thể áp dụng Dịch học, rồi ..lung tung học để giải thích, tìm quy luật, theo tôi điều đó vẫn là điều bí hiểm không thể giải thích được. Sự hưng thịnh, tàn lụi của từng đế quốc trong lịch sử đều có những nguyên nhân riêng của nó. Trong Box LS-VH, có chủ đề bàn cãi về về đế quốc La mã, rồi suy rộng ra đến TQ, Ả rập, các Bác theo dõi có thấy được một quy luật chung nào không hay tất cả đều là những trường hợp cá biệt. Đơn giản là người ta không thể tạo lại được 1 đế quốc La Mã thứ 2 để thử nghiệm. Đấy cũng là điều khác nhau giữa khoa học tự nhiên và xã hội. Trong khoa học tự nhiên người ta có thể tái tạo lại sự việc, nên nó có quy luật. Còn trong khoa học xã hội, chỉ có sự giải thích và rút kinh nghiệm.
Vì thế riêng tôi, thì chưa bao giờ bàn luận đến sự suy tàn của Mỹ cả. Có lẽ nên quan tâm đến việc phải sống thế nào với Mỹ thì đúng hơn. :P
To Bác Trầu Cau, đúng là Mỹ có một vốn đầu tư khổng lồ, và cũng có một ngân quỹ thâm hụt khổng lồ nữa (điều mà Bác Nhật đang phải chia xẻ với Mỹ,chịu gánh nặng với Mỹ). Nếu nhìn vào đầu tư nước ngoài của Mỹ ở VN, thì nó chẳng có vẻ gì khổng lồ cả. Đầu tư nước ngoài ở VN chủ yếu là do những nước Châu Á như Đài loan, Đại Hàn, Singapure,Nhật, rồi có cả Thái lan, Malaysia nữa. Điều khó hiểu là những nước đó không có đòi hỏi gì về "chính trị chính em" với VN cả. Tại sao những nước có quyền lợi sát sườn với VN như thế (tiền của họ bỏ vào , họ phải để ý chứ) lại không lớn tiếng "dậy học" VN, mà các Bác bỏ ít tiền hơn (quyền lợi bị đụng chạm ít hơn) lại lớn tiếng ? Như vậy việc Bác nói về "thể chế chính trị thống nhất " nên hiểu ra sao đây ?
Theo ý riêng của tôi, sự đầu tư nước ngoài phụ thuộc chủ yếu vào thị trường, vào lợi nhuận họ có thể thu được. Thị trường nội địa VN chỉ có khoảng 15 tỉ đô, trên một GDB 32 tỉ đô, thực ra là một thị trường nhỏ. không đáng cho họ để ý, so với thị trương TQ to vật bên cạnh. Còn nếu Mỹ định đầu tư vào VN, Bác có nghĩ là Chính phủ VN phản đối không ?
Như vậy là VN không cần cải cách à ? Không rất cần là đằng khác, nhưng việc đó là để giải quyết những bức xúc của người VN với nhau, để tạo môi trường thuận lợi cho các hãng VN, các doanh nhân VN. Thị trường VN phải là "chiến khu" của kinh tế VN, để họ lớn lên, đi ra cạnh tranh với thế giới. Người Đài Loan, người Nhật, người Đại Hàn đều làm như thế, cho nên kinh tế của họ bây giờ mới phồn vinh. Còn nếu cứ "há hốc mồm " ra nghe các Bác Nước ngoài, thì chắc chỉ có lợi cho họ, chứ không lợi gì cho mình.
To Bác Toi, khi người ta phê phán Mỹ, không có nghĩa là những gì có ở VN đều tốt. Đúng là nên tìm những cái hay của họ để học, hơn là phê phán họ, thì tốt hơn. Mà sự yếu kém của VN so với Mỹ thì ai cũng thấy, chẳng có ai biện hộ cho việc đó cả. Sự yếu kém của VN, là sự yếu kém của người VN, không phải là do Mỹ gây ra.
:-X :-X
Hoarkis
Em chẳng cần phải nhìn đi , nhìn lại cái sự kiện 11-9 ấy cả ......vì nó là của Mỹ , just của người Mỹ .......chết có mấy ngàn người mà làm lễ này lễ nọ ......nếu vậy thì chắc VN chúng ta có ngày tưởng niệm quanh năm suốt tháng quá .........
philistinevn
Nhanh thật , mới ngày nào còn chưa biết đến Biladen , thế mà đã đến ngày giỗ đầu của hơn 3000 người Mỹ . Đúng là lúc khóc trông người nào cũng như nhau , đầy tính thiện quá , chẳng thể phân biệt được dân tộc nào với nhau . Thế mà sao ... ?!?!?!?!?!?!?!?
" Dù sao thì ông ấy vẫn sông "
owl
he'... thi chac tui. me~o no cung đo^`ng y kien voi ban hoarkis nen moi ban fa nam tu, iraq... nhu vay: co va`i ngan nguoi y ma...
Toi
Em phê phán Mẽo ... nhưng em vẫn khẳng định là không phải là vì thế mà ta không cộng tác với bọn nó. Trong topic gì gì đó ...thời sự thì phải, em đã nói rồi, ở đây, chỉ là gút lại : Chúng nó sẽ chết, không phải do ta, thời khắc nào chúng nó chết thì không cố định, xê dịch khoảng vài trăm năm.. thế thôi .!
uống đi. sp_ike.gif sp_ike.gif
traucau
Hoá ra đồng chí Phó thường dân chả quan tâm gì về chính trị cả, thế mới hiểu vì sao mà các đồng chí cứ phải sợ sệt thế mỗi khi ai đó nêu vấn đề chính trị.
Cái chuyện nước ngoài có đòi hỏi gì về chính trị với Việt Nam hay không thì tôi không muốn bàn, bởi vì đồng chí thì không biết... à quên không quan tâm, nên tôi mà có nói ra ở đây, đồng chí lại xoá mất thì vô nghĩa lắm.
Chuyện đòi hỏi quyền lợi dành cho nhau và phê phán, chửi bới nhau là chuyện đương nhiên và xảy ra thường xuyên giữa các thể chế chính trị đồng chí ạ. Cái cụm từ "thể chế chính trị thống nhất" là tôi nghĩ ra và tôi muốn nói tới việc ở trên thế giới chưa có một tiếng nói chung về chính trị, tôi giải thích thế. Về chuyện môi trường đầu tư thì tôi nhìn thấy khác đồng chí ở một điểm là cần tạo ra một "sân chơi bình đẳng" - muốn có cái này thì luật pháp phải được tôn trọng, muốn luật pháp được tôn trọng thì phải có một cơ cấu lập pháp và hành pháp hợp lý, muốn có một cơ cấu hợp lý thì phải... hà hà, nếu mà nói nữa thì đồng chí lại xoá mất của tôi thì mất công lắm, tôi dừng ở đây thôi nhé !
Lý do lớn nhất của sự lạc hậu ở Việt Nam chính là chúng ta vừa trải qua nhiều cuộc chiến tranh kéo dài nhiều thế kỷ, Việt Nam bị tổn thương ghê gớm về tinh thần, văn hoá và của cải vật chất. Việt Nam cần có thêm rất nhiều thời gian để xây dựng lại về mọi mặt.
Có nhiều lý do để chê bai những việc làm của chúng ta, tuy nhiên chê bai không có nghĩa là không hiểu vấn đề, không biết phải làm gì cho Nhân dân. Mỗi người có một cách riêng để làm gì đó, tuy nhiên riêng tôi không bao giờ kề vai sát cánh với bọn người nắm quyền thế mà tham nhũng, vơ vét tiền của của Nhân dân đồng chí Phó thường dân ạ !
Phó Thường Nhân
Nhập gia tuỳ tục, Diễn đàn này không nói chuyện chính trị. Chẳng nhẽ Bác cố tình không hiểu.
Nhân dân là chuyện to, diễn đàn là chuyện nhỏ. Tôi chỉ làm chuyện nhỏ, không làm chuyện lớn Bác ạ. :P
owl
QUOTE
Lý do lớn nhất của sự lạc hậu ở Việt Nam chính là chúng ta vừa trải qua nhiều cuộc chiến tranh kéo dài nhiều thế kỷ, Việt Nam bị tổn thương ghê gớm về tinh thần, văn hoá và của cải vật chất.


Theo minh thi policies là lý do cũng không fải lớn nhì, chắc tương đương với lý do nêu trên quá... ví dụ như nhiều đầu tư đáng lẽ đổ vào SG thi lại chuyển sang Bangkok, từ 1 hòn ngọc Viễn Đông lại thua xa (ước tính 20 năm nữa mới đuổi kịp) Bangkok bây giờ, đấy chả fải là policies gây nên lạc hậu đó sao?? :(
chỉ là 1 trong nhiều dẫn chứng, nhưng chuyện đáng buồn cũng không nên bới lá tìm sâu, chỉ mong .... sớm rút kinh nghiệm. Mình chỉ muốn nói, ko thể đổ tội hoàn toàn vào chiến tranh, mà giàu lên có nhanh hay không còn tuỳ thuộc rất nhiều (mang tính chất chủ yếu và quyêt định) vào....
philistinevn
Tôi xin mạn phép các bác để quay lại chủ đề 11/9 . Hôm nay là 12/9 , chả có chi xảy ra hôm qua cả . Hơi ... chán , cứ thấp thỏm mãi , giống lúc chờ KQ thi quá ;D
Tuy nhiên lúc lên check mail có cái đoạn : " 9 November - Let us never forget " , lại nhớ đến năm ngoái TV đưa thông báo các thân nhân đến nhận mặt nạn nhân , tự nhiên thấy căm quá . Không biết ngoài VN còn có nước nào có chuyên mục "Nhắn tìm đồng đội" hay không ? Không biết dân Nhật khi xưa thế nào khi sau 3 ngày đã có 2 quả bom nguyên tử ném xuống ? Còn dân IRắc sắp tới thì sao ?

"... When they shot the man
Who said "Peace could last forever" ... "
(Guns N' Roses)
Toi
Chết quên, nói đi nói lại, tỏng bụng đã đinh ninh nung nấu mấy hôm nay,,... phải thả con đề cái, híc....thế mà quên mất,, không biết hôm nay về con nào ..11,09,90,89,98,19,91,81,18,61,16,59,95,39,93,...? ? :'(
harvard
Tôi tha thiết đề nghị quí vị bám sát chủ đề.Cái đáng bàn và đáng lưu ý nhất ở đây là ý kiến làm sao khiến thằng mỹ " giả từ vũ khí".Quí vị có thể nói " bắt bọn nó học giáo dục công dân" v..v.Chính trị Vn không nên nhắc đến ở đây nhiều vì tôi thấy một số bài viết sáo rỗng quá.Với lại nội quy diễn đàn cũng không ủng hộ mấy.A`, còn một vấn đề đề đáng quan tâm khác là " có ý kiến cho rằng tồn tại một bộ phận dân mỹ hiếu chiến ( kiểu như fascists!)
:-[Quí vị nghĩ sao? :-[
Gorillaz
Có lẽ truờng em là theo hệ thống Mẽo...cho nên...bên này cũng làm rùm beng lắm...dọc hallway làm lễ này nọ tùm lum...rùi đúng lúc 7h30 sáng..cả truờng có lệnh( bell) moment for silence trong vòng 1 fút( giống lúc chào cờ ở Vn...1 fút tuởng niệm Bác í)...hì..
Em ko hỉu biết nhìu...em ko dare mà nói nhìu...nhưng em nghĩ...các bác đọc tin ..chắc cũng biết...trong cái ấy...cái kinh hoàng ấy...ko chỉ có nguời Mỹ chết...Và số nguời ko fải nguời Mỹ đó..ko fải là ít.( hay là em hỉu sai í bác cũng ko chừng..em ko biết...)hì....
Tự dưng nói đến đây...em nghĩ đến cái gọi là số fận...em ko fải là 1 nguời tin vào mí cái í nhìu..nhưng...hì hì...lạ nhỉ...
9/11/01: 911 của Mỹ...

thôi...chào các bác...

N
Milou
Of these 2,726 decedents (97% of the estimated 2,819 WTC deaths), 1,659 (61%) were non-Hispanic white males, 407 (15%) were non-Hispanic white females, 177 (6%) were Hispanic males, 81 (3%) were Hispanic females, 136 (5%) were non-Hispanic black males, 79 (3%) non-Hispanic black females, 122 (4%) were Asian/Pacific Islander (API) males, and 54 (2%) were API females. A total of 1,837 (67%) had graduated from college or had postgraduate education (males, 69%; females, 63%) .

A total of 2,158 (79%) decedents were born in the 50 U.S. states, compared with 59% of the NYC population (1). A total of 568 (21%) decedents were born outside the 50 states, including the United Kingdom (n=56), India (n=36), Puerto Rico (n=34), the Dominican Republic (n=26), and Japan (n=25).By place of residence, as reported on the death certificates, 1,169 (43%) decedents were residents of NYC, 593 (22%) were residents elsewhere in New York (NY) state, and 674 (25%) were residents of New Jersey . A total of 27 (1%) were residents of foreign countries. A total of 90 decedents were residents of Massachusetts, the origin of the two airplanes that struck the WTC, and 29 were residents of California, the destination of the flights.
Phó Thường Nhân
Câu hỏi của Bác có nhiều cách hiểu, Bác muốn nói giã từ vũ khí theo nghĩa nào:
1- Mỹ không sản xuất và bán vũ khí nữa.
2- Mỹ không sử dụng vũ lực đơn phương trong quan hệ quốc tế nữa

Hiển nhiên là điều thứ nhất không thể xẩy ra được. Sản xuất và bán vũ khí đối với loài người cũng giống như nghề "lầu xanh". Nước nào cũng nói đạo đức, muốn từ bỏ nó, những họ vẫn tiếp tục sản xuất vũ khí, chạy đua vũ trang ngấm ngầm. Không chỉ có Mỹ mới làm điều này mà cả Pháp, Anh, TQ , Nga ..Tóm lại là tất cả các nước có tham vọng quyền lực. Mà Quyền lực thì lại gắn với quyền lợi. Lấy một ví dụ. Nga không muốn Mỹ đánh I rắc vì hiện tại dầu mỏ của nước này là do các công ti Nga bán ra trên thế giới. Tại sao Nga làm được điều đó, mà không phải là một nước khác như Nhật Bản.Đó chính là do Mỹ không thể ép được Nga, một nước có vũ khí hạt nhân. Còn Nhật Bản dù sao cũng phụ thuộc vào Mỹ. Mỹ mà trợn mắt lên thì Nhật phải im. Tại sao Mỹ lại răn đe được Nhật, trong khi Kinh tế Nhật đâu có phải quá yếu so với Mỹ, mà lại mạnh hơn Nga. Chỉ có sức mạnh quân sự của Mỹ mới giải thích được điều đó.
Sau Thế chiến thứ II, nước Pháp hoàn toàn lệ thuộc vào Mỹ. Chính để thoát ra khỏi sự kiềm chế của Mỹ mà Pháp đã làm bom nguyên tử, sản xuất tầu ngầm, chế tạo máy bay chiến đấu. Mục đích của nó không phải là chạy đua vũ trang với Mỹ, vì Pháp Mỹ đều là đồng minh, họ làm thế để tránh cái thế "càng quen càng lèn cho đau" của Mỹ. Bắt buộc Mỹ phải tôn trọng họ, và tôn trọng những quyền lợi của họ trên thế giới.
Hiện tại, nước Mỹ có một ngân sách thâm hụt nặng nề. Với một tỉ lệ thâm hụt nhỏ hơn thế, nước Ác-hen-ti-na, bị lâm vào khủng hoảng không thoát ra được, trong khi Mỹ thì không sao cả. Ở đây chính sức mạnh CT, QS của Mỹ đã gây lòng tin cho các nhà đầu tư. Như vậy sức mạnh quân sự giúp cho Mỹ bảo vệ , củng cố quyền lợi, bù vào những yếu kém khác của nó. Đây cũng là một yếu tố bù trừ giúp cho kinh tế Mỹ cạnh tranh với các nước khác, họ bỏ làm sao được.
Có lẽ người Mỹ(và những nước khác) không sản xuất và bán vũ khí khi thế giới này đại đồng, chỉ còn là một nhà nước thế giới duy nhất. Nhưng điều đó còn xa quá, chưa biết tới bao giờ mới đạt được.

Về việc Mỹ không sử dụng sức mạnh của mình một cách đơn phương nữa, là điều có thể thực hiện được. Nhưng nó đòi hỏi các thế lực khác như Tây Âu, TQ, Nga có đủ trọng lượng để ép lại Mỹ. Chuyện đó hiện tại chưa xẩy ra.

Người Mỹ hiếu chiến, phát xít :-[ :-[, theo tôi thì không. Nước Mỹ không phải là nước dân chủ như họ tuyên truyền. Đó chỉ là Marketing chính trị của người Mỹ. Mỹ không phải là nước phát xít, vì công dân Mỹ được bảo đảm những quyền tự do cá nhân, mà ở những nước đang phát triển không có, huặc không thực hiện được. Nhưng không phải khi người Mỹ ra nước ngoài họ cũng làm như thế. Điều đó cũng đúng cho mọi nước khác. Ví dụ, Nước Pháp là một nước dân chủ, nhưng chế độ thuộc địa của Pháp ở VN thì không dân chủ. Cho nên các cụ nhà ta mới bảo nó là "giả hiệu", vì điều nó làm cho chính nó, nó không đem ra thực hiện ở chỗ khác.
Chính sách CT của nước Mỹ luôn là "cái gậy và củ cà rốt". Đây là thành ngữ của chính người Mỹ. Thời Bill Clinton nước Mỹ mềm dẻo hơn, thời Bush nó cứng rắn hơn. Nhưng không thể gọi nó là hiếu chiến được. Đó chỉ là hai mặt của chiến lược bảo vệ quyền lợi cho nước Mỹ. Có thể gọi nó là chủ nghĩa dân tộc giấu mặt cũng được (theo tôi) :-X :-X
aaaa
hẹ hẹ, như ai đó đã từng nói , bộ sậu của ông Bush nói riêng và bộ sậu của các ông khác trước kia cũng như sau này phải hiểu rằng "đời cha ăn mặn thì đời con khát nước" .
Pages: 1, 2
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.