Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Chuyện Trên Trời Dưới đất
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Tạp Chí Quác Quàng Quạc
Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23, 24, 25
grass
QUOTE(em Ex @ Aug 26 2010, 11:06 PM)
Hôm nay mới đọc được vụ My sói, thật là sợ hết hồn. Kinh dị nhất là nạn nhân đầu tiên của băng đảng cháu nó chính là một đứa con gái xưa kia đã từng ăn hiếp nó. Bài học rút ra là không nên ăn hiếp những đứa thấp cổ bé họng bởi biết đâu có ngày chúng nó rũ bùn đứng dậy sáng lòa thành đầu gấu thì chết  ohmygod.gif
*



Đúng đấy. Case này nên đưa vào sách giáo khoa để các cháu rút kinh nghiệm pirate.gif
Mip
Chữ "đắng đót" có nghĩa là sao hả các bạn?
grass
QUOTE(Míp @ Sep 9 2010, 10:34 AM)
Chữ "đắng đót" có nghĩa là sao hả các bạn?
*



Kiểu như cay đắng ý. Tớ nghĩ từ này là 1 phương ngữ của một vùng bắc bộ nào đấy
Hoang Yen
Mình thích tìm hiểu những cái này, thử phân tích thêm cho vui:
"đắng đót" là một từ ghép chính phụ (những từ ghép mà có thành tố cấu tạo này phụ thuộc vào thành tố cấu tạo kia, đều được gọi là từ ghép chính phụ). "đót" được thêm vào tạo sắc thái cho "đắng" chứ "đót" không có nghĩa gì, kiểu như từ ghép: "no nê", "chùa chiền"... những từ này nghĩa của nó phụ thuộc tiếng đầu tiên, trong trường hợp này là "đắng", tuy nhiên sau khi thêm "đót" thì nó đã được văn vẻ hóa nên có thể hiểu đây ko phải vị đắng của gia vị, thức ăn, đồ uống, mà là một cái gì mang ý nghĩa tinh thần.

"cay đắng" là từ ghép đẳng lập (Đây là những từ mà các thành tố cấu tạo có quan hệ bình đẳng với nhau về nghĩa), "cay" và "đắng" đều rõ nghĩa và có quan hệ bình đẳng với nhau về nghĩa. Từ "cay đắng" có nghĩa của cả hai thành tố, hai nghĩa ấy hợp lại để tạo nên một từ chỉ sự khổ sở gian nan phải chịu đựng.

Trong tiếng Việt có một từ ghép rất kinh là từ "cay nghiệt", có lẽ ghép từ "cay đắng" và "nghiệt ngã". Khi này nghĩa của nó lại có những sắc thái mới mà cả hai gốc kia không có được. Nguyễn Du có đưa từ này vào truyện Kiều tạo thành một câu hay kinh hoàng:
"Dễ dàng là thói hồng nhan,
Càng cay nghiệt lắm càng oan trái nhiều!"
phatastic
Cay nghiệt nếu xem là ghép từ "chua cay" và "khắc nghiệt" thì sắc thái mới không khác sắc thái cũ bao nhiêu.
Mimi
Theo tớ thì tiếng Việt do đơn âm, nên nhiều từ vô nghĩa được thêm vào từ gốc có nghĩa với mục đích hài âm, cho dễ nghe, dễ nói và âm điệu luyến láy, ví dụ như "đắng đót" ở trên.
Skywalker
Đắng đót có khi là "đắn đo" nói chệch cố tình đấy thôi. Mỗi ngay tiếng Việt đời thường lại có vài từ quái lạ xuất hiện ... để rồi lãng quên. laugh.gif

P/s: lớp mình ngày xưa có vài anh chị thuộc hạng thiên tài trong toilet, tức là sáng tác chuyện cười bậy bạ và slang. Những từ như lởm khởm, tèo, mán, kém tắm ...vv đến nay thỉnh thoảng vẫn gặp dù chẳng bao giờ ghi chú tác quyền. sp_ike.gif
Hoang Yen
QUOTE(phatastic @ Sep 15 2010, 08:43 PM)
Cay nghiệt nếu xem là ghép từ "chua cay" và "khắc nghiệt" thì sắc thái mới không khác sắc thái cũ bao nhiêu.
*


Phá nói đúng rồi, cay nghiệt rất gần nghĩa với cả hai từ trên, chắc là từ hai từ trên ghép lại rồi.

Đọc từ "chua cay" tự nhiên liên hệ đến từ "chua chát", rồi nghĩ đến sự khác nhau của hai từ này trong văn học, thấy tiếng Việt thật tinh tế uyển chuyển, nếu đem dịch ra thì khó lòng làm cho người nước ngoài hiểu được.

QUOTE
Mimi: Theo tớ thì tiếng Việt do đơn âm, nên nhiều từ vô nghĩa được thêm vào từ gốc có nghĩa với mục đích hài âm, cho dễ nghe, dễ nói và âm điệu luyến láy, ví dụ như "đắng đót" ở trên.

Đúng vậy, có rất nhiều ví dụ cho ý này của Mimi: chỉ kể riêng vần óc đã khối: chết chóc, khóc lóc, tang tóc, trọc lóc, mời mọc...
Tuy thế sau khi thêm vào thì ngoài mục đích dễ nghe dễ nói, âm điệu luyến láy... thì nghĩa của từ dường như có thêm những sắc thái mới mà phân tích ra thì rất thú vị. Ví dụ: "khóc lóc" dùng trong câu với ý chê cái việc khóc diễn ra dài dòng, khác hẳn với khi chỉ dùng "khóc".

QUOTE
Skywalker: Đắng đót có khi là "đắn đo" nói chệch cố tình đấy thôi. Mỗi ngay tiếng Việt đời thường lại có vài từ quái lạ xuất hiện ... để rồi lãng quên.


Tôi nghĩ không phải "đắng đót" là nói chệch từ "đắn đo", chúng khác hẳn nhau mà.
biendep
Sao có loại mẹ khốn nạn như con mẹ này được chứ ? confused1.gif
click here

em Ex
Ở Đức vừa có vụ bà luật sư kia giết chết chồng con xong cho nổ tung nhà xong xách súng vào bệnh viện bắn loạn xạ làm bị thương một lốc và chết thêm một y tá trước khi bị cảnh sát bắn chết scared.gif.
nicochiphai
hix em sợ đọc mấy cái tin hành hạ trẻ sơ sinh như chị Biển đưa lắm :(( đọc xong phát khóc lên được í
Mip
Ối, vậy để mình biết không vào đọc!
grass
Mà tớ không hiểu sao mụ ý còn ngồi đấy ôm con cho nhà báo chụp hình được scared.gif Công an đâu rồi, hành hạ em bé như thế thì đã phải tạm giam điều tra rồi chứ scared.gif

Tội nghiệp bé quá.
Mr. Smith
QUOTE(grass @ Sep 21 2010, 09:46 AM)
Mà tớ không hiểu sao mụ ý còn ngồi đấy ôm con cho nhà báo chụp hình được  scared.gif Công an đâu rồi, hành hạ em bé như thế thì đã phải tạm giam điều tra rồi chứ  scared.gif

Tội nghiệp bé quá.
*



Người ôm đứa trẻ chưa chắc là mụ đó mà
phatastic
QUOTE(Mr. Smith @ Sep 21 2010, 07:26 PM)
QUOTE(grass @ Sep 21 2010, 09:46 AM)
Mà tớ không hiểu sao mụ ý còn ngồi đấy ôm con cho nhà báo chụp hình được  scared.gif Công an đâu rồi, hành hạ em bé như thế thì đã phải tạm giam điều tra rồi chứ  scared.gif

Tội nghiệp bé quá.
*



Người ôm đứa trẻ chưa chắc là mụ đó mà
*



Chú thích ảnh là mẹ con bé Như Ý ở bệnh viện mà.

Ặc ặc, giờ bồ của mụ ý bị bắt, còn mụ ý thì chờ con bình phục, giám định thương tật xong công an mới "chính thức làm việc" thumbdown.gif
biendep
Đọc bài đó xong lại có link tới cái bày này
click here

Khổ thân, cứ tưởng là chỉ có cô dạy trẻ đánh con người ta, bây giờ cha mẹ cũng đem con ra đánh đập dã man, những hình phạt ngu xuẩn như này làm sao con nít chịu được ? Sao con mình mà mình ko biết xót vậy ta ? confused1.gif
Skywalker
Luôn có một tỷ lệ nhỏ nhân loại bị chập cheng. Sau những cảm xúc kinh hoàng, phẫn nộ ...vv có bạn nào nghĩ đến chuyện nhận nuôi em bé bị hành hạ đó không?
Tit
Người ta đâu có nói rằng muốn đem con đi cho đâu mà đòi nhận nuôi. VN thì hình như chưa có luật tước quyền nuôi con của những nguời ko đủ tư cách/điều kiện làm cha mẹ.
grass
QUOTE(Tit @ Sep 22 2010, 09:43 AM)
Người ta đâu có nói rằng muốn đem con đi cho đâu mà đòi nhận nuôi. VN thì hình như chưa có luật tước quyền nuôi con của những nguời ko đủ tư cách/điều kiện làm cha mẹ.
*



Có rồi.

Luật Hôn nhân và gia đình:

Điều 41. Hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên

Khi cha, mẹ đã bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự của con hoặc có hành vi vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con; phá tán tài sản của con; có lối sống đồi truỵ, xúi giục, ép buộc con làm những việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội thì tuỳ từng trường hợp cụ thể Toà án có thể tự mình hoặc theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức quy định tại Điều 42 của Luật này ra quyết định không cho cha, mẹ trông nom, chăm sóc, giáo dục con, quản lý tài sản riêng của con hoặc đại diện theo pháp luật cho con trong thời hạn từ một năm đến năm năm. Toà án có thể xem xét việc rút ngắn thời hạn này.

Điều 43. Hậu quả pháp lý của việc cha, mẹ bị hạn chế quyền đối với con chưa thành niên

1. Trong trường hợp một trong hai người là cha hoặc mẹ bị Toà án hạn chế một số quyền đối với con chưa thành niên thì người kia thực hiện quyền trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con, quản lý tài sản riêng của con và đại diện theo pháp luật cho con.

2. Trong trường hợp cha mẹ đều bị Toà án hạn chế quyền đối với con chưa thành niên thì việc trông nom, chăm sóc, giáo dục con và quản lý tài sản riêng của con chưa thành niên được giao cho người giám hộ theo quy định của Bộ luật dân sự và Luật này.

3. Cha, mẹ đã bị Toà án hạn chế quyền đối với con chưa thành niên vẫn phải thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng con.

Thị Anh
Với em Như Ý thì chính gia đình bà Bảy đã xin được nhận em về nuôi. Nghe nói bố dượng em là một tay... phù thủy, chắc thời này gọi là Dị Nhân. Thế nên trên ng em bầm dập toàn hình tròn và hình vuông, nghĩa là óanh người cũng bằng phép thuật cả. Cố để cho em chết trước 12 tháng tuổi mà.
Sao cái con mẹ nó mặt mũi trông cũng ko đến nỗi nào mà ngu dại, bỏ cả chồng Đài Loan, lại còn ngủ chung với cả vợ chồng nhà lão kia (trước khi lão bỏ vợ)... tóm lại là mê muội lú lẫn hết cả rồi.

Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23, 24, 25
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Tạp Chí Quác Quàng Quạc
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.