Cảm ơn Ex, tớ cũng đã bảo nó nhìn vào chuyên ngành nghiên cứu và GS chứ đừng nhìn vào trường, khổ nỗi nó cũng giống 1 số chú VN khác, và có lẽ là dân VN, thích cái hào nhoáng, "oai" của trường xịn nên cứu hỏi mãi.
Thực ra triết lý Đức Pháp cũng tương tự nhau thôi, chỉ có Anh và dặc biệt là Mỹ mới có phân biệt rank giữa các trường, tuy vậy cũng chỉ có vài trường đầu là có rank ổng định, còn sau đó rank khác nhau thậm chí 1 trời 1 vực tùy theo bảng xếp hạng, có trường ở bảng này thứ 7 sang bảng khác tận thú 50
Ở Pháp thì những trường grand ecole và university đựoc tách riêng, các grand ecole, một số trường tớ đã làm còn 1 số trường tớ đã xem qua research profil và thấy,, chỉ nghe oai chứ thực sự họ đào tạo kỹ sư thì mạnh chứ đào tạo PhD dở ẹc (trừ sư phạm). Các TU của Đức hy vọng không thế.
ít nhát trong ngành mình.
Một lần nữa cảm ơn nhiều
QUOTE(em Ex @ Dec 19 2010, 08:48 AM)
Chỉ có một điều cơ bản mà bạn lãng cần biết về khác biệt đại học của Đức so với Pháp là Đức theo đuổi triết lý giáo dục bình đẳng cho cả nước, không khuyến khích formation & promotion của elite school và cũng không nhấn mạnh tính ưu việt của các trường sẵn có tiếng hơn. Do đó các trường kiểu như TU Munich và Aachen và một vài trường khác thì vẫn "có tiếng" là nhỉnh hơn trong đào tạo engineering nói chung nên mình nói đùa là thử thách bản thân tức là nếu thích lấy cái bằng nào có tiếng "nhất" thì vào đấy nhưng người ta không đặc biệt trầm trồ khi nhìn cái bằng TU Munich so với cái bằng TU ... Kaiserlautern chẳng hạn (không phải như Mỹ hoặc Pháp cứ thấy Harvard với Polytechnique là ta mặc nhiên đã hâm mộ lắm rồi). Đào tạo engineering của Đức vốn nặng sẵn và đạt chuẩn cao với các trường có chất lượng đồng đều nên sinh viên cứ tốt nghiệp được bất cứ TU nào từ Berlin, Dortmund, Munich ... là coi như đã được kiểm chứng chất lượng có thể làm việc ngay (thậm chí vì tình hình thiếu nhân lực kỹ thuật mà sinh viên được đặt chỗ sẵn từ khi còn đang học năm 2-3 chẳng hạn, ví dụ này mình nghe là ở các ngành về năng lượng ở Aachen).
Đức có phân biệt trường chuyên về đào tạo nhân lực kỹ thuật vs. nhân lực nghiên cứu. Do đó có hệ thống Fachhochschule (gần đây được nâng lên thành Hochschule ở nhiều nơi chắc để nghe cho sang) hơi giống kiểu cao đằng tập trung đào tạo theo hướng ứng dụng. Các trường này đào tạo đến bậc master là hết, không được đào tạo PhD tức là chính thức thì không làm nghiên cứu. Còn lại gần như tất cả các trường đã được coi là Universität thì đều được mặc định là đảm nhiệm đào tạo nghiên cứu luôn (trừ một số trường đặc biệt như Aachen tên của nó là Hochschule nhưng vẫn là trường thuộc hệ Universität).
TU (Technischen Universität) có gốc là trường đào tạo các ngành kỹ thuật ứng dụng nên nghiên cứu của nó nếu mạnh sẽ mạnh về các ngành ứng dụng. Các ngành lý thuyêt thuần túy và xã hội nhân văn thường nằm ở các Universität và họ cũng đảm nhận các nghiên cứu theo hướng này. Do đó sẽ có những ngành kiểu như toán và vật lý trong đó sẽ có người làm nghiên cứu ở cả hai kiểu trường trên nhưng đi vào trường nào tốt hơn tùy thuộc vào chuyện hướng nghiên cứu đó là hướng nào. Ngoài hệ thống đại học còn có hệ thống các viện (kiểu viện Max Planck cho khoa học tự nhiên) cũng làm nghiên cứu. Không có sự phân biệt đáng kể đối với nghiên cứu sinh giữa hai hệ thống, điều này phụ thuộc vào giáo sư và chuyên ngành.
Nếu em bạn lãng ở bậc PhD thì như đã nói giáo sư và đánh giá chất lượng đào tạo chuyên ngành của dân trong nghề với nhau quan trọng hơn và cái này thì phải người trong ngành mới biết được. Còn người ngoài nhìn vào thấy TU Dortmund thì thấy hoàn toàn ổn rồi.