Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Yanukovik, Kẻ Bất Tài được Việc., Tại sao Ukraina?
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23, 24, 25, 26, 27, 28, 29, 30, 31, 32, 33, 34, 35, 36, 37, 38, 39, 40, 41, 42, 43, 44, 45, 46
langtubachkhoa
Tiep tuc tong hop tin tu ca bao VN lan Tay

EU co the nhom hop khan cap ve Nga, nhung kho co kha nang dua them ra cac bien phap trung phat moi
EU may have emergency Council on Russia, though unlikely to add sanctions - source
http://itar-tass.com/en/world/773219


EU, US will not make joint decision on lifting Russia sanctions — expert
http://itar-tass.com/en/world/772794

Lenh trung phat Nga lam tang cuong quan he Nga voi TQ
http://itar-tass.com/en/economy/772921
Western sanctions to boost Russia’s partnership with Beijing — Chinese official
The vice chairman of China’s Banking Regulatory Commission says China’s financial sphere will be able to provide the necessary aid to expand investments in the Russian-Chinese trade

New sanctions against Iran or Russia to be counter-productive - Iranian foreign minister
Javad Zarif declared that if the US Congress adopted sanctions against Iran, his country’s parliament would retaliate.
http://itar-tass.com/en/world/773126

Tin đồn đánh lẫn nhau giữa quân chính phủ UK, chưa kiểm chứng
(@click here)

Ngoại trưởng Đức Steinmeier: Hồng quân đã giải phóng Auschwitz, và điều này quan trọng đối với Nga
Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier tuyên bố: Trại tập trung Auschwitz được những người lính của Hồng quân giải phóng, và đối với Nga ngày này có tầm quan trọng rất lớn.

"Auschwitz được Hồng quân giải phóng. Tôi tin tưởng rằng ngày này đối với Nga là rất quan trọng.", - Ngoại trưởng cho biết khi trả lời phỏng vấn báo Bild hôm Chủ nhật.
Hôm thứ Tư, trên đài phát thanh Ba Lan, Ngoại trưởng Ba Lan Grzegorz Schetyna nói rằng trại tập trung "Auschwitz-Birkenau" tại Auschwitz do người Ukraine giải phóng, bởi vì chiến dịch đó đã được thực hiện bởi lực lượng Mặt trận Ukraine thứ Nhất. Ngoại trưởng Ba Lan nói rằng “có những người lính Ucraina vào ngày tháng Giêng ấy, họ mở cửa trại tập trung, nên họ là người giải phóng trại."
Theo ngoại trưởng Đức Steinmeier, đối với nước Đức, ngày 27 tháng 1 là ngày xấu hổ và nhục nhã. "Đức thừa nhận trách nhiệm lịch sử của mình vì Holocaust và tội ác của Đức quốc xã chống lại hàng triệu người ở Ba Lan, ở Liên Xô cũ và các nước khác" – ông Steinmeier nói.
Ngày thứ 3, 27 tháng 1, tại bảo tàng trên địa bàn cũ trại tập trung của Đức quốc xã Auschwitz-Birkenau sẽ tổ chức lễ tưởng niệm. Trong những năm hoạt động, trại tập trung Auschwitz-Birkenau của Đức đã giết chết khoảng một nửa triệu người. Auschwitz là trại lớn nhất và một trong những trại tập trung nổi tiếng nhất, một biểu tượng của Holocaust.

Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2015_01_25/282425704/


Kiev kêu gọi khẩn cấp họp Ủy ban NATO-Ukraine
Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2015_01_25/282425003/

http://itar-tass.com/en/world/773246
Dang Syriza gianh thang loi voi 35.14% so phieu
Syriza wins 35.14 % of votes in Greece’s parliamentary polls

Tin truyền thông: Châu Âu sẽ gặp thảm họa nếu SYRIZA Hy Lạp, hoặc chủ nợ không nhượng bộ

Các tranh chấp hiện nay xung quanh nợ công Hy Lạp sẽ có thể là thảm họa cho châu Âu, nếu các bên xung đột không chịu nhượng bộ. Báo Đức Welt am Sonntag dự đoán như vậy vào ngày bầu cử quốc hội ở Hy Lạp, có khả năng Liên minh cánh tả cực đoan (SYRIZA) và lãnh đạo của là Alexis Tsipras sẽ giành chiến thắng.

"Hai chiếc xe thể thao lao vào nhau – tờ báo mô tả tình hình bằng hình ảnh - Người nào phanh trước hoặc rẽ sang bên thì sẽ thua. Như vậy, liên minh tiền tệ sẽ tiến hành cuộc chiến tâm lý lớn nhất trong lịch sử của nó - cuộc chiến xung quanh nợ công Hy Lạp. Kết quả là không thể đoán trước" .
"Chiếc xe đầu tiên do Tsipras lái, là người có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Ông đòi hỏi xóa khoản nợ công đáng kể và từ bỏ đường lối kinh tế cứng rắn để cứu người Hy Lạp khỏi “thảm họa nhân đạo". Nhấn ga trong chiếc xe đua thứ hai là các nhà tín dụng quốc tế. Họ chống lại việc giảm nợ và nhấn mạnh vào việc tiếp tục thi hành cải cách. Đối với cả hai bên điều quan trọng là thần kinh phải vững. Ai lộ rõ sợ hãi trước thì sẽ bị thất bại. Nếu không ai chịu nhường đường, sẽ có tai nạn xảy ra - Hy Lạp ra khỏi khu vực châu Âu, với những hậu quả khó lường cho các liên minh tiền tệ "- Welt am Sonntag kết luận.

Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2015_01_25/282420046/


Nhu vay la My da tim cach pha hoai dam phan dinh dang Normandy von gat My ra ngoai cuoc dam phan

Tổng thống Ukraine Poroshenko đã thỏa thuận với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và người đứng đầu ngoại giao EU Federica Mogherini về việc cần thiết phải đàm phán "định dạng Geneva" với sự tham gia của Mỹ, EU, Nga và Ukraine.
Điều này đã được bộ phận báo chí của Tổng thống Ucraina thông báo hôm thứ Bảy 24 tháng Giêng.

Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2015_01_25/282416352/


http://www.vietnamplus.vn/luc-luong-ly-kha...upol/304107.vnp
Hãng tin TASS của Nga dẫn lời người đứng đầu Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) Aleksandr Zakharchenko tuyên bố lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine không có ý định tấn công Mariupol.
Phát biểu ngày 24/1, ông Zakharchenko nhấn mạnh: "Cho đến trưa 24/1, chúng tôi không tiến hành bất kỳ hành động nào tại Mariupol. Chúng tôi không phải là kẻ tàn bạo như chính quyền Kiev."

Tuy nhiên, chỉ sau khi chính quyền Kiev đổ lỗi cho các tay súng miền Đông nã pháo vào khu vực dân cư, lực lượng đòi độc lập tại miền Đông đã tấn công vào các vị trí của quân đội chính phủ Ukraine đóng ở phía Đông của Mariupol. Ông Zakharchenko cũng cho biết trong nhiều ngày qua phía chính quyền Ukraine đã tăng cường lực lượng đến Mariupol.


http://www.vietnamplus.vn/ngoai-truong-nga...aine/304169.vnp

Ngoại trưởng Nga cáo buộc quân đội Kiev gây bạo lực ở Ukraine


http://www.vietnamplus.vn/ukraine-van-kien...khai/304160.vnp

Phát biểu tại cuộc họp khẩn của Hội đồng an ninh quốc gia và quốc phòng Ukraine, ông Poroshenko nói: "Ukraine vẫn kiên định với đề xuất về một giải pháp hòa bình. Chúng tôi không thấy có lựa chọn nào thay thế cho (thỏa thuận) Minsk (Belarus)," ám chỉ thỏa thuận ngừng bắn được Ukraine và quân ly khai ký hôm 5/9/2014.


http://www.vietnamplus.vn/my-nato-yeu-cau-...aine/304099.vnp

Reuters/AFP đưa tin, ngày 24/1, NATO khẳng định binh sỹ Nga đang tiếp sức cho cuộc tấn công của lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine bằng các tên lửa, rocket và máy bay không người lái hiện đại, đồng thời yêu cầu Moskva ngừng sự hỗ trợ này.
Ông Stoltenberg tuyên bố: "Đây là hành động hoàn toàn coi thường lệnh ngừng bắn. Binh sỹ Nga tại miền Đông Ukraine đang hỗ trợ các chiến dịch tấn công bằng những hệ thống điều khiển và kiểm soát, các hệ thống phòng không trang bị tên lửa đất đối không tân tiến, máy bay không người lái, hệ thống phóng rocket đa nòng hiện đại và các hệ thống chiến tranh điện tử. Tôi mạnh mẽ hối thúc Nga ngừng sự hỗ trợ về quân sự, chính trị và tài chính cho phe ly khai, ngừng gây bất ổn cho Ukraine và tôn trọng các cam kết quốc tế của mình."


http://www.vietnamplus.vn/eu-vu-mariupol-k...rong/304084.vnp

Trong một tuyên bố, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini khẳng định động thái leo thang này "chắc chắn sẽ khiến mối quan hệ giữa EU và Nga tiếp tục xấu đi nghiêm trọng."
Trong khi đó, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cũng lên án vụ "tấn công liều lĩnh và đáng hổ thẹn" nhằm vào Mariupol.


http://www.vietnamplus.vn/nga-ngan-chan-tu...aine/304115.vnp

Reuters đưa tin, ngày 24/1, Nga đã ngăn chặn một tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chỉ trích một thủ lĩnh phe ly khai của Ukraine cũng như lên án tình trạng bạo lực gia tăng gần đây làm hàng chục người thiệt mạng tại miền Đông Ukraine.
langtubachkhoa
Đúng như các nhà phân tích, những người như phó thủ tướng Rogozin coi sự trừng phạt của phương Tây là cơ hội để phát triển thị trường và công nghệ nội địa, dĩ nhiên những cái này thực chất đều đã được tiến hành từ lâu

Ông Dmitry Rogozin: Nga sẽ bắt đầu loại máy bay nước ngoài ra khỏi thị trường bay nội địa

Đến năm 2018-2019, Nga sẽ bắt đầu loại những máy bay nước ngoài ra khỏi thị trường vận chuyển hàng không nội địa, Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin tuyên bố.

Theo ông, chuyến bay đầu tiên của máy bay chở khách tầm ngắn và trung MS-21, dự án ưu tiên của Nga trong lĩnh vực hàng không dân dụng, có kế hoạch thực hiện vào giữa năm 2016. Ngoài ra, hiện tại đang thực hiện việc xây dựng phiên bản mới của máy bay IL-114 có khả năng vận chuyển 56 - 64 hành khách, đáp ứng đủ nhu cầu của các công ty khu vực về máy bay tuabin cánh quạt.
“Nói chung, đến năm 2018-2019, chúng ta sẽ bắt đầu một cách nghiêm túc việc loại các máy bay sản xuất nước ngoài khỏi thị trường vận chuyển hàng không nội địa”,- ông Rogozin nói hôm thứ Hai tại một cuộc họp các Phó Thủ tướng với Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2015_01_26/282460361/


Những chuyên như thế này ai cũng biết, nhưng khi đã được nêu ra ở cấp độ người đứng đầu nhà nước, thì có nghĩa là Nga đã coi đó là 1 vấn đề chính trị để đàm phán thương lượng

Tổng thống Putin: Kiev sử dụng thời gian tạm ngừng chiến để tập hợp quân
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng chính quyền Kiev từ chối đi theo con đường giải quyết hòa bình cuộc xung đột ở Donbass và sử dụng thời gian tạm ngừng chiến để tập hợp lực lượng quân của mình.

“Đáng tiếc là chính quyền Kiev từ chối đi theo con đường giải pháp hòa bình, họ không muốn giải quyết vấn đề bằng các phương tiện chính trị. Ban đầu họ sử dụng các cơ quan thực thi pháp luật, sau đó đến cơ quan an ninh và cuối cùng là quân đội”,- ông Putin nói trong buổi giao lưu với các sinh viên của Đại học tài nguyên khoáng sản Quốc gia “Gornyi” (Đại học Mỏ) ở Saint Petersburg.
Nguyên thủ đất nước lưu ý rằng khi vấp phải sự chống cự, chính quyền Kiev đã ngừng chiến sự. “Và họ sử dụng, thật đáng tiếc, khoảng thời gian nghỉ ngơi yên bình này để tập hợp quân đội và lại một lần nữa bắt đầu. Hàng ngàn người đã chết. Điều này, dĩ nhiên, là một thảm kịch thực sự”,- Tổng thống nói.
Ở Ukraina, theo lời ông, đang diễn ra “những sự kiện bi thảm, trên thực tế là một cuộc nội chiến”. “Và ở Ukraina, theo tôi, đã có nhiều người hiểu rất rõ điều này”,- tổng thống Putin nói.

Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2015_01_26/282461371/

Ông Vladimir Putin: Quân đội Ukraina trên thực tế là quân đoàn lê dương của NATO
Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi quân đội Ukraina là “quân đoàn lê dương của NATO” hiện đang cố gắng để đạt được mục tiêu địa chính trị kiềm chế Nga.

“Trên thực tế, đây không phải là một quân đội, đây là một quân đoàn nước ngoài, cụ thể trong trường hợp này là quân đoàn lê dương của NATO, vốn dĩ nhiên không theo đuổi mục đích lợi ích quốc gia của Ukraina, - Tổng thống Nga tuyên bố, theo Hãng thông tấn ITAR-TASS. - Ở đó có những mục tiêu hoàn toàn khác, chúng liên quan đến việc đạt được mục tiêu địa chính trị kiềm chế Nga, điều hoàn toàn không trùng hợp với lợi ích quốc gia của nhân dân Ukraina”.

Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2015_01_26/282460222/


Nga sẽ tăng cường quan hệ với Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam trong khuôn khổ khu vực châu Á-Thái Bình Dương
Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin tuyên bố điều này ngày hôm nay ở Hội đồng Liên bang.
“Chú ý đặc biệt được dành cho vấn đề hội nhập Nga vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong bối cảnh những nỗ lực tăng cường phát triển vùng Viễn Đông và Đông Siberia - nhà ngoại giao nói-. Chúng ta tiếp tục xây dựng hợp tác toàn diện và quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc, điều cho phép nói về sự hình thành liên minh công nghệ và năng lượng Nga-Trung”.
Ngoài ra, ông cho biết, “mối quan hệ nhiều mặt với Ấn Độ, Việt Nam và các nước khác của khu vực Châu Á Thái Bình Dương cũng được phát triển tích cực”.

Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2015_01_26/282451242/



Đúng là khi đất nước rối loạn nội bộ thì kẻ bên ngoài thừa cơ nhảy vào
http://thegioi.baotintuc.vn/the-gioi/quan-...26221759047.htm
Ngày 26/1, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel đã hội kiến cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.
Cuộc gặp không chính thức này diễn ra trong khoảng 30 phút tại tư dinh của Đại sứ Mỹ ở Bangkok, trong đó, ông Russel và bà Yingluck đã thảo luận về việc 190 thành viên Hội đồng lập pháp quốc gia (NLA) Thái Lan bỏ phiếu luận tội cựu lãnh đạo này hôm 23/1, dẫn tới việc bà Yingluck bị cấm tham gia chính trường trong 5 năm.

Tham gia cuộc gặp không chính thức trên còn có cựu Ngoại trưởng Thái Lan Surapong Tovijakchaikul và cựu thư ký Suranand Vejjajiva của bà Yingluck. Hiện chi tiết về cuộc gặp chưa được tiết lộ.



Ở Nga giảm số lượng người hút thuốc cũng như tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch gây ra, “Interfax” đưa tin.

“Trong vòng 10 năm qua, tỷ lệ tử vong ở Nga do nguyên nhân chính là những bệnh tim mạch đã giảm hơn hai lần”,- bà Skvorsova phát biểu tại cuộc họp ủy ban điều hành của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Theo bà, số người hút thuốc ở Nga đã giảm 16%. Như thông báo, kết quả này đạt được nhờ vào “chính sách chống thuốc lá kiên quyết, triệt để”.

Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2015_01_26/282461855/
langtubachkhoa
Theo các tin tức thì ngày càng nhiều lính nói tiếng Anh gốc xuất hiện ở Mariupol, họ yêu cầu phóng viên không quay mặt họ



http://thegioi.baotintuc.vn/the-gioi/nga-c...21220805862.htm
Một gói kích thích kinh tế và chống khủng hoảng trị giá lên tới 21 tỷ USD đang được Chính phủ Nga hoàn thiện và dự định thông qua vào tuần tới.

Đó là báo cáo của Phó Thủ tướng Igor Shuvalov trình lên Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc họp chính phủ ngày 21/1.
Hỗ trợ từ kế hoạch trên sẽ được thực hiện qua nhiều hình thức, trong đó có tiền ngân sách, trái phiếu, các bảo đảm của chính phủ và giãn nợ thuế. Trong tổng số 1.375 nghìn tỷ ruble (21 tỷ USD), 50 tỷ ruble sẽ được chi bổ sung cho nông nghiệp, trong khi công nghiệp sẽ được nhận thêm 20 tỷ ruble, 16 tỷ ruble chi cho y tế. Ngoài ra, chính phủ Nga cũng sẽ xây dựng một số chương trình hỗ trợ xuất khẩu.

Kế hoạch chống khủng hoảng cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp lớn thuộc các ngành công nghiệp, năng lượng, nông nghiệp, giao thông, thông tin liên lạc... Phó thủ tướng Shuvalov nhấn mạnh hiện Chính phủ Nga đã nhất trí tất cả các biện pháp bình ổn kinh tế, chỉ còn phải tính toán chi phí và mức thâm hụt ngân sách liên bang. Dự báo, thâm hụt ngân sách liên bang năm 2015 sẽ cao hơn mức 0,5% của năm 2014 nhưng sẽ thấp hơn mức khủng hoảng 5,9% của năm 2009.

Cùng ngày, tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos (Thụy Sĩ), Phó Thủ tướng Chính phủ Nga Arkady Dvorkovich đã bác bỏ khả năng phá sản của LB Nga ở cấp quốc gia, đồng thời chỉ trích các tổ chức quốc tế hạ xếp hạng tín dụng của Nga. Ông khẳng định Nga có hệ thống tài chính lớn mạnh và nhiều công ty hoạt động thành công, đất nước sẽ thực hiện mọi nghĩa vụ của mình trên trường quốc tế và không có cơ sở để nói đến nguy cơ phá sản ở cấp nhà nước.

Về quan hệ căng thẳng giữa Nga và phương Tây trong đó có lĩnh vực kinh tế, ông Dvorkovich cho rằng hiện chưa có lý do để Nga bãi bỏ các hạn chế nhập khẩu đối với hàng hóa phương Tây.

Bình luận về về giá dầu mỏ thế giới giảm mạnh, Phó Thủ tướng Nga Dvorkovich đánh giá trong ngắn hạn giá dầu mỏ thế giới còn có thể rơi xuống mức 20-30 USD/thùng, nhưng cũng sẽ nhanh chóng tăng trở lại và trung bình cả năm 2015 giá dầu có thể cao hơn mức giá hiện nay. Ông cũng tuyên bố Nga sẽ không giảm khai thác khi giá dầu mỏ vẫn dao động ở mức 50-60 USD/thùng.



http://kienthuc.net.vn/nong-sau/vi-sao-bao...tin-448603.html
Vì sao báo cáo của OSCE về Mariupol không đáng tin?

Một nhà báo Ukraine đã đưa ra lập luận của mình để giải thích vì sao anh không tin vào tính khách quan của bản báo cáo OSCE về Mariupol.
Một nhà báo ở thành phố Donetsk, Michael Chagalyan đưa các lập luận của mình rằng vì sao anh không tin vào tính khách quan của bản báo cáo OSCE liên quan đến thảm kịch ở Mariupol; thảm kịch đã khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Trong số các nạn nhân, có cả người già, phụ nữ và trẻ em. Chính phủ Ukraine đổ lỗi vụ việc cho quân đội DPR, và tuyên bố rằng hành động bắn phá thành phố là một hành động khủng bố. OSCE đã đưa ra một báo cáo rằng một quả tên lửa được bắn đi từ ngôi làng Oktyabr ở phía Tây Bắc. Loạt bắn thứ hai từ ngôi làng Zaichenko ở phía Tây. Và đã chính thức thông báo rằng các quả tên lửa được phóng đi trên lãnh thổ được kiểm soát bởi DPR.
Nhưng nếu bạn nhìn kỹ trên bản đồ, Oktyabr và Zaichenko lần lượt nằm cách Mariupol là 19 và 15 km. Ví dụ lực lượng dân quân bí mật mang tên lửa “Grad” và “Hurricane” từ Novoazovsk, đi quãng đường 25-30 km, rồi thiết lập bệ phóng tại điểm được xác định trên báo cáo của OSCE, khai hỏa rồi lặng lẽ rút đi mà lại không có ai biết. Khả năng này có thể xảy ra?
OSCE chỉ cần chưa đầy 12 giờ đã có thể đưa ra được kết luận, một kết luận mà các nhà điều tra chuyên nghiệp có khi phải mất cả một tuần để xác định được vị trí, khoảng cách mà các quả tên lửa được bắn đi. Họ không đặt ra câu hỏi rằng tại sao cả khu vực Novoazovsk và Mariupol toàn quân lính Ukraine và các lực lượng quân sự khác ở trên đất liền, rồi còn có máy bay trinh sát quần thảo trên bầu trời, thế mà lực lượng dân quân lại có thể di chuyển tên lửa mà không ai biết? Việc di chuyển tên lửa “Grad” và “Hurricance” qua vùng chiến tranh mà không ai biết là một điều không thể.
Hơn nữa, sau khi phóng tên lửa, kể cả khi trời tối thì các máy bay trinh sát vẫn có thể tìm thấy các bệ phóng bằng thiết bị phát hiện nhiệt. Trong khi đó, các quả tên lửa được phóng đi vào ban ngày và chỉ diễn ra trong nháy mắt.
Và đó là tất cả những điều khúc mắc mà chúng tôi muốn thấy trong một báo cáo đáng tin cậy hơn từ các báo cáo OSCE.
Và tại sao khi Avdeyvka bị các quả tên lửa “Grad” và “Hurricanes” bắn trúng, đại diện của OSCE chỉ lo lắng để sửa lại số lượng thương vong và các thiệt hại, nhưng lại không bao giờ cho biết quả tên lửa được bắn từ vị trí nào, và từ ngôi làng nào.

Điều đó thật là lạ, bởi vì rất nhiều người dân Donetsk hàng ngày đều có thể thấy một bức tranh: khi đứng ở Avdeyevka, khi nhìn lên trên bầu trời xanh, bạn có thể thấy những quả bóng phát sáng. Nhưng đối với người dân ở Avdeyevka, nó có nghĩa là bạn nên chạy vào hầm tránh đạn đi, vì chỉ 10-20 giây sau thôi, những quả bóng phát sáng mang hình hài của những viên đạn pháo sẽ cày nát khu dân cư của bạn.
Người dân của Donetsk thì có thể sẽ biết pháo đặt ở đâu đang bắn họ nhưng OSCE thì đó lại là một bí mật.


http://kienthuc.net.vn/the-gioi-24h/nha-ba...ass-448564.html
Nhà báo Séc: Truyền thông phương Tây dối trá về Donbass
Nhà báo Séc đã lên tiếng về việc truyền thông phương Tây đã đăng tải những thông tin chưa chính xác về cuộc khủng hoảng Ukraine.
Theo đó, nhà báo Cộng hòa Séc Peter Deubalek cảm thấy bất bình trước việc báo chí đưa tin về sự hiện diện của Quân đội Nga ở vùng miền đông Ukraine. Nhà báo Deubalek cho rằng, các tin tức đó là “vô lý”.
Chẳng những vậy, nhà báo này còn lưu ý rằng, các phương tiện truyền thông Séc khi đưa những tin tức kiểu đó dường như là hành động “đánh giá thấp về người dân nước này”. Ông cho rằng, kiểu đưa tin như vậy là một hình thức tuyên truyền nhằm làm tổn hại hình ảnh nước Nga trong cộng đồng dư luận.
Vào giữa tháng 4/2014, chính quyền Ukraine đã khởi động chiến dịch chống khủng bố nhằm đối phó với lực lượng đòi ly khai, những người không công nhận chính quyền mới sau vụ lật đổ Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych hồi tháng 2/2014. Đến nay, chiến dịch quân sự này đã cướp đi sinh mạng của hơn 5.000 người và khiến gần 1 triệu dân phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán.
langtubachkhoa
http://www.theguardian.com/world/2015/jan/...l-rocket-attack

Mot ban dich:

Sự kiện chợ Mariupol làm gợi nhớ tới một sự kiện tương tự tại Nam Tư cũ đó là chợ Markale lại Sarajevo, Nam Tư cũ. Ngay trước phiên họp của EU về việc có trừng phạt Nam Tư cũ hay không thì bỗng nhiên chợ bánh mì này bị bắn pháo làm chết hàng chục người. Lúc đó, các chuyên gia LHQ tìm thấy nhiều bằng chứng thiếu thống nhất về việc có phải quân Nam Tư làm hay không vì các chuyên gia về đạn đạo nhận thất các vết nổ giống mìn hơn là của đạn pháo - cụ thể là các loại mìn được nhét vào trong các hộp, lon nước...

Ngoài ra lời của một số lãnh đạo Hồi giáo cho biết có dấu hiệu về pháo cối được giấu trong khu người Hồi để bắn ra khu chợ chứ không phải từ khu người Nam Tư...

Ngay lập tức sau đó Mỹ yêu cầu ném bom Nam Tư cũ nhưng không đạt được mục đích. 2 năm sau đó, bỗng nhiên lại một lần nữ "những thằng Nam Tư ngu xuẩn" lại tấn công một khu chợ khác, lần này thì ngài Bill Clinton ngay lập tức ra lệnh ném bom mặc dù các chuyên gia của Anh Pháp Nga điều tra tại hiện trường đã cung cấp đầy đủ bằng chứng về việc không phải quân Nam Tư bắn.

Sau này khi cuộc chiến kết thúc người ta đã phải công nhận những chuyên gia trên đã đúng nhưng không thể thay đổi được cục diện vì mọi việc đã rồi, Nam Tư đã bị chia cắt !

H quay lại sự kiện tại U, vào tháng 6,7 năm ngoái quân U đang thua, EU ngần ngại cấm vận Nga, thì MH17 rơi, truyền thông ầm mĩ đổ tội cho Nga và dân quân, U tranh thủ ồ ạt xông lên tưởng ngon thì liên tiếp đại bại ở các nồi hầm, đặc biệt tại Illovyansk, h tiếp tục thất thủ sân bay Donetsk, liên tục thua đau khắp mặt trận thì chợ tại Mariupol lại trúng một cái gì đấy, và chỉ 6 tiếng sau dân quân lại bị buộc tội cũng giống như MH17 mặc dù đến giờ thì MH17 do ai làm thì càng ngày càng nghiêng về phía quân U anh hùng.
Có gì lặp lại chăng


Co mot ban viet cai dieu ma ai cung thay

Cứ lúc nào quân anh hùng Ukr thua to là có sự việc giết dân để chuyển đổi tình thế:
1. maidan biểu tình đến hồi thoái trào rút êm thì, súng bắn tỉa -> thế là lật ngược lại
2. Lúc cách mạng người lịch sự đang sục sôi thì công đoàn odessa tự thiêu tập thể do cái bọn ai cũng biết là ai làm đấy khiến cách mạng bị thoái trào, nếu không thì không đến nỗi chết nhiều như hiện nay mà êm ấm như Cờ rưm rồi
3. Nồi hơi Illovyansk, thì MH17 bị bắn rớt, -> bỏ chạy qua khu vực MH17 phá nát cả hiện trường
4. Quân anh hùng thua to ở sân bay chết như dạ, các vị trí chiến lược xung quanh bị đánh bay mất thì bắn pháo vào chợ, ...
Liệu có thuyết âm mưu gì ở đây không, phải chăng là quân anh hùng nghi ở chợ có ổ cách mạng nên bắn pháo vào vừa được tiếng lại vừa được miếng mà còn vu vạ được.Máu của người dân là Mai dan không có tiếc đâu
langtubachkhoa
My va NATO chem gio, lam gi ma co den 9000 linh Nga o Ukr,

http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/...-tuong-3228794/
http://motthegioi.vn/quoc-te/khung-hoang-u...-de-147989.html
Ukraine: Yếu thế - hòa đàm, quân thua - trảm tướng

Ngay sau đó, trong những động thái mới vào ngày 24-1 vừa qua, phe ly khai đã có dấu hiệu bao vây và tổ chức tấn công vào thành phố cảng Mariupol, thủ phủ hành chính của Ukraine ở vùng Donetsk (sau khi chiến sự nổ ra, Ukraine đã di dời các cơ quan hành chính của tỉnh về đây).

Thành phố này có vị trí chiến lược trọng yếu trong tuyến đường duyên hải Azov, nối biên giới Nga với vùng Crimea, đồng thời khống chế toàn bộ dải bờ biển phía nam Ukraine. Với vị trí nằm sâu trong khu vực phe ly khai kiểm soát, lại bị cắt đường tiếp viện, quân đồn trú Ukraine khó mà giữ nổi thành phố này.

Đánh chiếm được Mariupol, dân quân Donetsk sẽ giành được quyền kiểm soát hơn 250 km đường bờ biển, khống chế một bộ phận phía đông bắc biển Azov - nơi có một số mỏ dầu và khí đốt ngoài khơi, nối thông tuyến đường biển xuống Crimea, nối thông tuyến đường bộ sang Nga.
.....................

Sau những thất bại, Kiev lại tiếp tục tố cáo Moscow vi phạm thỏa thuận Minks, cung cấp vũ khí nặng cho phe ly khai Donbass. Đại sứ Mỹ tại Ukraine Geoffrey Pyatt và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng khẳng định sự có tới 9.000 lính Nga, cùng một lượng lớn vũ khí và cơ sở hậu cần tại miền đông Ukraine.

Tuy nhiên, ông John Herbst, cựu đại sứ Mỹ ở Ukraine không đồng tình với ý kiến này. Ông tỏ ra không vui khi mới nhận được cam kết vay tiền từ IMF qua bảo lãnh của Mỹ mà Kiev đã vung tới 7 triệu USD một ngày cho vũ khí, đạn dược, xăng xe và trả lương cho binh lính tham chiến ở miền đông nước này.

Trong khi đó, phe ly khai không có lực lượng và vũ khí trang bị dồi dào như quân chính phủ, họ (và cả Nga) cũng không có khả năng chi đến 7 triệu USD mỗi ngày cho các chiến dịch quân sự ở miền đông. Do vậy, nguyên nhân chủ yếu khiến quân đội Ukraine chiến đấu và chiến bại là do quá “ăn hại”.

Chi phí cao như vậy nhưng quân đội nước này không những đã thất bại trong nhiệm vụ giành đất, giành dân mà còn mất thêm những khu vực đang kiểm soát kể từ đầu cuộc chiến. Sau chiến dịch quân sự trên, Kiev đã mất thêm 500 cây số vuông lãnh thổ vào phe ly khai.


Binh lính Ukraine cũng được đào tạo đào tạo bài bản và chuyên nghiệp hơn hẳn binh lính phe ly khai. Điều cơ bản là cấp trên trong quân đội Ukraine đang có vấn đề. Các cuộc thanh trừng trên hàng ngũ thượng tầng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng chiến đấu và tâm lý của người lính dưới quyền.

Trong tháng 1 này, bộ máy quân sự Ukraine đang tiến hành một đợt thanh lọc lớn. Bộ quốc phòng sẽ cắt giảm 125 vị trí, từ 770 xuống 645 và đặc biệt Bộ tổng tham mưu cắt giảm 74 vị trí từ 700 xuống 626. Ngoài cắt giảm số lượng, các chỉ huy chiến trường của Ukraine cũng chẳng có kinh nghiệm tác chiến gì đáng kể.

Các tướng lĩnh Kiev hoàn toàn không có khả năng chỉ huy, họ toàn là các tướng lĩnh "bàn giấy" không hề có kinh nghiệm chiến đấu. Nếu có cũng chỉ trên danh nghĩa là tích lũy qua các công tác thuộc sứ mệnh gìn giữ hòa bình của các tổ chức quốc tế.

Nhiều tướng lĩnh Ukraine đã “xếp hàng” để chờ đi Liberia và các nước châu Phi khác để thêm vào hồ sơ lý lịch dòng ghi chú: "Đã có mặt trong vùng chiến sự" nhằm hưởng chế độ hưu trí đặc biệt trong tương lai. Vì thế, kinh nghiệm lên kế hoạch tác chiến của họ chỉ có trong… tưởng tượng.

Về lý thuyết, có thể tổ chức hiệu quả công tác đào tạo sĩ quan, tướng lĩnh mà không cần tới các hành động chiến đấu thực tế, bởi không phải đất nước nào cũng có “điều kiện” cọ xát trong chiến tranh. Để làm điều này, Bộ Tổng tham mưu và Bộ Quốc phòng cần tiến hành các hoạt động tập trận quân sự.

Ukraine vẫn thường xuyên thực hiện diễn tập nhưng với chất lượng tổ chức kém hiệu quả, không đảm bảo duy trì chất lượng chiến đấu của binh lính, sĩ quan và tướng lĩnh, dẫn đến tình trạng quân đội rất bi đát. Hiện nay, tình cảnh của quân đội nước này đang càng ngày càng tồi tệ.

Bộ trưởng Quốc phòng tiền nhiệm Geletey là cựu chỉ huy trưởng cơ quan bảo vệ tổng thống Ukraine, chưa một ngày nào ở trong quân đội. Bộ trưởng Nội vụ Avakov từng làm kinh doanh và là một thống đốc, còn Bộ trưởng quốc phòng đương nhiệm Stepan Poltorak cũng nguyên là Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Quốc gia, không có chút kinh nghiệm tác chiến nào.

Ngày 25-1, hai quan chức cấp cao của chính phủ Ukraine gồm Tổng Công tố viên Vitaly Yaremu và Tổng tham mưu trưởng Victor Muzhenko đã nằm trong danh sách bị miễn nhiệm của Tổng thống Poroshenko. Thông tin này được ông Yegor Sobolev - lãnh đạo ủy ban... chống tham nhũng của Verkhovna Rada công bố.

Theo ông Sobolev, tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn tiễu phạt Donbass Semyon Semenchenko đã thuyết phục Tổng thống Poroshenko rằng đất nước đang cần những con người mới có thể dẫn dắt được quân đội, Tổng tham mưu trưởng là một vị trí trọng yếu cần phải thay đổi, trong bối cảnh quân đội đã xuất hiện nhiều chỉ huy giỏi.

Được biết, trước đây ông Valery Geletey cũng đã bị cách chức Bộ trưởng bộ quốc phòng Ukraine hồi tháng 10 vừa qua sau khi quân đội nước này thua liểng xiểng, phải ký vào thỏa thuận ngừng bắn với phe ly khai ngày 5-9. Và sau trận thua ở sân bay Donetsk, Tổng tham mưu trưởng Victor Muzhenko tiếp tục trở thành “vật tế thần”.
langtubachkhoa
Cái này có vẻ ứng với lời nói của thủ tướng Đức ở Davos khi bà nhắc đến vision của tổng thống Putin về một không gian kinh tế tự do từ Vladivostock đến Lisbon
http://motthegioi.vn/quoc-te/duc-giup-chau...nga-148267.html

Các nhà kinh tế Đức đã kêu gọi thành lập một khu vực thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Nga nhằm đem lại lợi ích cho cả hai bên, khi các biện pháp trừng phạt Moscow do Mỹ đề xuất đã ngăn cản hoạt động giao thương, hợp tác kinh tế với Nga của khu vực này.
Để tăng cường hoạt động trao đổi kinh tế với Moscow mà không khiến Mỹ mất lòng, lãnh đạo các doanh nghiệp Đức đã yêu cầu EU thành lập một khu vực thương mại tự do với Nga. Theo đó, đề xuất này sẽ đem lại lợi ích cho cả hai bên, khi các lệnh trừng phạt Moscow chưa có dấu hiệu được gỡ bỏ, trong bối cảnh cuộc khủng tại Ukraine vẫn tiếp tục leo thang.

Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Kinh tế Đông Âu tại Berlin, Eckhard Cordes cho biết, một khu vực thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á-Âu (EEU) do Nga dẫn đầu sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng cho quá trình đẩy mạnh hợp tác kinh tế giữa các khu vực, mà tại đó yếu tố chính trị sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động phát triển kinh tế.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành DIHK, ông Martin Wansleben nói với báo chí địa phương rằng, cuộc đàm phán cho khu vực mậu dịch tự do giữa EEU và EU có thể là cầu nối cho các nước châu Âu tăng cường hợp tác kinh tế với Nga. Đồng thời, việc này cũng giúp các bên hiểu nhau hơn trên con đường giải quyết xung đột tại Ukraine.

Hôm 23.01, Đại sứ Ai cập tại Moscow cho biết, đất nước ông cũng đang quan tâm đến vấn đề này, khu vực thương mại tự do được thành lập với EEU sẽ đem lại lợi ích không chỉ cho các thành viên thuộc tổ chức này, mà còn nhiều nước khác như Ai Cập.

Về phía Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Vasily Nebenzya khẳng định cho đến thời điểm hiện tại, gần 40 quốc gia và các nhóm kinh tế chính thức tuyên bố ủng hộ khu vực thương mại tự do giữa Nga và các nền kinh tế châu Âu. Ngoài ra, các nước cũng sẵn sàng bắt tay với hai bên để xây dựng những thỏa thuận cùng có lợi, bất chấp ngăn cản từ phía Washington.


http://motthegioi.vn/quoc-te/ho-so/quan-uk...toi-148492.html

Quân Ukraine hoang báo về 9.000 lính Nga để “chạy tội”?
Cho đến giờ, truyền thông phương Tây vẫn cho rằng có 9.000 lính Nga tham chiến tại miền đông Ukraine theo như thông báo của chính quyền Kiev. Điều này càng trở nên khó hiểu khi Ukraine chưa trưng ra bằng chứng xác thực nào cho tuyên bố của mình dù họ đưa ra con số cụ thể và chi tiết từng loại vũ khí quân Nga sử dụng.

Theo Pravda, quân Ukraine đang sử dụng chiêu có 9.000 lính Nga để biện hộ cho thất bại ở miền Đông. Như đã biết, sau khi bất ngờ xé thỏa thuận ngừng bắn bằng việc tấn công các điểm do phe ly khai chiếm giữ tại Donetsk, quân Kiev đã liên tục hứng chịu thất bại.

Chưa đầy 1 ngày sau khi thất bại, phía Kiev đã lên tiếng buộc tội có 9.000 lính Nga chiến đấu trong lực lượng miền đông. Vấn đề mà báo Nga đặt ra là tại sao phía Ukraine lại có con số chính xác như vậy trong khi giao tranh chưa đầy 1 ngày?

Nếu tình báo Ukraine nắm vấn đề sớm từ trước thì chắc chắn họ sẽ thông báo lên trên để hoãn chiến dịch quân sự và thực hiện chiến dịch tố cáo Nga trước thế giới với những bằng chứng xác thực. Còn nếu đợi trong giao tranh và “ngồi đếm” xem có bao nhiêu quân Nga thì điều đó phi thực tế.

Do vậy, chỉ có khả năng là Ukraine không hề nắm thông tin về việc có lính Nga ở miền Đông hay không mà cứ nhắm mắt đổ lỗi cho Nga để biện hộ cho thất bại. Những người lính Ukraine chạy sang tỵ nạn tại Nga nói rằng sau một chiến dịch quân sự thất bại thì chỉ huy của họ thường báo cáo lên cấp trên rằng đối phương có lính Nga trong lực lượng nên hỏa lực mạnh hơn. Đó là một cách chạy tội hợp lý để cấp trên báo cáo lên cấp trên cao hơn.

Tổng thống Petro Poroshenko cũng chưa ra chiến trường lần nào và ông chỉ có thể dựa trên báo cáo chứ không dựa trên bằng chứng để đổ lỗi cho “9.000 lính Nga” làm thay đổi cục diện chiến trường. Với cách đổ lỗi cho quân Nga thì Ukraine cũng dễ xin phương Tây viện trợ hơn, đặc biệt là viện trợ vũ khí sát thương.

Nhà phân tích Chris Mattenson trên trang "Quan sát thị trường" cho biết sau khi Ukraine thông báo về quân Nga xuất hiện tại Ukraine dù chưa đưa ra bằng chứng nào (cho đến giờ vẫn chưa có bằng chứng), Mỹ (thông qua ngoại trưởng John Kerry) và NATO đã liên tục cáo buộc Nga đổ hàng trăm xe tăng, xe bọc thép và các thiết bị hạng nặng khác cho phe ly khai ở miền đông

Các loại vũ khí mà NATO và Mỹ đã cáo buộc Nga tuồn vào Ukraine không thể che giấu được từ vệ tinh. Với các vệ tinh quân sự thường gắn máy chụp ảnh có độ phân giải cao, thì việc chụp máy móc chiến tranh như xe tăng hay xe bọc thép dễ như bỡn và thậm chí dân thường cũng tác nghiệp được. Nếu cáo buộc của Mỹ là đúng, chúng ta đã nhìn được cả đống hình ảnh vũ khí hạng nặng của Nga trên mỗi centimet khi chúng đi vào Ukraine.
langtubachkhoa
Mỹ, Anh đang ráo riết vận động EU đồng ý loại Nga khỏi SWIFT.
Sau khi loại Nga khỏi đó thì EU, nhất là Pháp, ĐỨc, Italy, Hà Lan, ÁO thiệt nặng.
Chưa kể Nga có thể lấy cớ này không hoặc dừng trả nợ
Sau đó thì Mỹ sẽ thanh toán tiền mua động cơ của Nga kiểu gì? Không lẽ dùng máy bay chở tiền mặt đến?
Hình thức là đánh Nga, mà thực sự là đánh Pháp, Đức và EU

Đây rõ ràng là chiêu thức ép Nga phải quay lại hệ thống tiền tệ USD, mà Ukr chỉ là cái cớ

http://rusvesna.su/news/1422186903
Tiểu đoàn trưởng «Аzov» Аndrey Beletsky cảnh báo người Ukraina, ông tuyên bố rằng Tình hình mặt trận rất nguy cấp, Phương Tây không trợ giúp, còn các phương tiện truyền thông U và ban lãnh đạo quân đội đang nói láo về hàng ngàn kẻ thù bị tiêu diệt và những chiếc xe tăng của chúng bị thiêu cháy.

«Tình hình mặt trận rất nguy kịch. Tôi không muốn giống như hàng chục và hàng trăm tên mõ và các anh hùng hậu phương đang ru ngủ Dân tộc.

Các người đang ru ngủ bằng những thứ «chủ nghĩa anh hùng», «sự ổn định tình hình» ngoài mặt trận, nào những hàng ngàn kẻ thù bị tiêu diệt và hàng ngàn xe tăng của chúng bị thiêu cháy. Việc thức tỉnh có thể là rất đau đớn.

Chúng ta cần phải nhìn thẳng vào sự thật bằng mắt mình. Chống lại chúng ta là một kẻ thù hùng mạnh và ngang ngược... Chúng ta đã không chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc đối đầu hiện nay. Thậm chí khi có 4 tháng "ngừng bắn" cũng chẳng làm gì để củng cố sự phòng thủ của bản thân. Suốt thời gian qua chúng ta đã hy vọng hão vào những điều «có thể» trừu tượng: có thể nước Nga sẽ lắng xuống nếu chúng ta quên chuyện Cờ-rưm; có thể Tây Phương sẽ giúp đỡ chúng ta và vân vân.

Nước Nga không chịu yên, còn Tây Phương không giúp đỡ.

Đã đến lúc ra quyết định quan trọng nhất với chính mình, với tư cách một dân tộc, đó là quyết định: sống hay chết.

Cuộc chiến tranh này không thể là cuộc chiến tranh của các ông tướng và những chính trị gia. Họ đã thua cuộc chiến tranh của họ rồi.

Cuộc chiến tranh này — cuộc chiến tranh của một dân tộc được vũ trang. Ở đây, ngoài mặt trận, có đủ vũ khí và sự cương quyết».


Khac khac, Israel van quan he voi Nga

Israel coi duy trì quan hệ hữu hảo với Nga là ưu tiên hàng đầu

Trả lời phỏng vấn Hãng tin TASS trước thềm chuyến thăm chính thức Moskva ngày 26/1, Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman tuyên bố việc duy trì quan hệ hữu hảo với Nga là một trong những ưu tiên hàng đầu đối với Tel Aviv.

Ông Lieberman khẳng định: "Việc duy trì quan hệ hữu hảo với Nga là một ưu tiên quan trọng đối với Israel và cũng là lập trường chính của Tel Aviv. Đây không phải là việc yêu ghét cá nhân, mà là sự cần thiết. Đây rõ ràng là xu hướng tích cực bất chấp một số bất đồng (giữa 2 nước)."

Theo ông Leiberman, Israel không thể bỏ qua mối quan hệ nồng ấm với một thế lực quốc tế như Nga.

Ngoại trưởng Israel nói thêm: "Tôi cho rằng sự trung lập của Israel trong cuộc xung đột Nga-Ukraine là quan điểm hợp lý nhất. Moskva và Kiev đều tin tưởng Israel và đây là nền tảng vững chắc cho các nỗ lực làm trung gian (của Tel Aviv). Chúng tôi một lần nữa tuyên bố sẵn sàng thực hiện những nỗ lực như vậy, và đây không phải là lời nói suông"




Theo tờ Huffington Post, Laurent Léger, nhà báo thoát chết trong vụ thảm sát tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở Paris, Pháp hôm 7/1 đã lên án chính quyền Tổng thống Mỹ Obama ngăn cản tự do báo chí.
Léger nói: "Các bạn phải vui vì ông Obama đã không tới buổi diễu hành ở Paris ngày hôm đó (ngày diễu hành phản đối vụ thảm sát Charlie Hebdo hôm 10/1)”.

Ông cho rằng chính quyền Mỹ đang thực hiện một chiến dịch lớn ngăn cản tự do báo chí.

Theo một báo cáo năm 2013 của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo có trụ sở ở Mỹ, chính quyền của ông Obama đang thực hiện một cuộc chiến lớn nhất kể từ thời Tổng thống Nixon nhằm ngăn chặn và kiểm soát thông tin.

Dưới thời của ông Obama, đã có 8 người bị Sở Tư pháp truy tố vì tội để lộ tin tức bí mật, nhiều hơn gấp 2 lần so với dưới thời của tất cả các tổng thống Mỹ khác cộng lại.

Ngoài Obama, Léger cũng chỉ trích gay gắt thái độ của cả chính phủ và các phương tiện truyền thông Anh đối với tự do báo chí.

Ông cho rằng Đạo luật Bí mật Chính thức của Anh đang được sử dụng để ngăn chặn báo chí Anh đưa tin về nhiều vụ việc.

Trong khi đó, Léger cho biết ông tin rằng nhiều quan chức Pháp tham gia cuộc diễu hành phản đối vụ thảm sát Charlie Hebdo hôm 10/1 ở Paris là chân thành.

Lãnh đạo các nước Anh, Đức và Israel đã xuất hiện ở Paris ngày hôm đó, nhưng Tổng thống Mỹ Barack Obama không có mặt.

Khi vụ thảm sát Charlie Hebdo xảy ra, Léger đang họp biên tập hàng tuần trong tòa soạn. Anh đã sống sót nhờ trốn dưới một cái bàn. Sau khi các tay súng rời đi, Léger đã cố trấn an một đông nghiệp bị thương và chờ người đến giúp đỡ.
langtubachkhoa
Ket hop voi bai truoc ve viec pho thu tuong Rogozin noi rang den nam 2018 se k con may bay nuoc ngoai chiem linh thi truong noi dia Nga thi Nga dung la quyet tam phat trien thi truong noi dia ro rang.

Máy bay mới MS-21 của Nga sẽ bay chuyến đầu tiên từ khoảng tháng Tư đến giữa năm 2016

Chuyến bay đầu tiên của máy bay mới MS-21 của Nga sẽ được thực hiện từ khoảng tháng Tư đến giữa năm 2016.

Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin cho biết điều này tại cuộc họp với Thủ tướng Dmitry Medvedev.
Theo ông Rogozin, dự kiến là các máy bay mới sẽ sử dụng hai loại động cơ khác nhau – động cơ Pratt & Whitney được dùng để bán cho nước ngoài, đồng thời hiện ở Perm đang phát triển động cơ phiên bản mới để trang bị cho máy bay cả ở thị trường Nga lẫn nước ngoài.
Nhà phát triển MS-21, công ty “Irkut” dự định sẽ bán được đến một nghìn máy bay trong vòng 20 năm. Đến thời điểm này đã có 175 đơn đặt hàng chắc chắn. Đặc biệt hãng hàng không Đức “Lufthansa” cũng thể hiện sự quan tâm đến loại máy bay này.
Ông Rogozin cũng thông báo cho những người tham gia cuộc họp về việc xây dựng máy bay 64 chỗ ngồi – phiên bản sửa đổi rất sâu của dòng IL-114 trước đó đã được sản xuất ở nhà máy đóng máy bay Tashkent. Sau khi Bộ Quốc phòng Nga lập đơn đặt hàng các loại máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ, đã xuất hiện cơ hội thống nhất công việc và chế tạo song song loại máy bay chở khách, có khả năng đáp ứng đủ nhu cầu của các hãng hàng không trong khu vực.

Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2015_01_27/282461501/

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev: Nga sẽ đáp trả "không hạn chế" về quyết định loại Nga ra khỏi hệ thống SWIFT
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói rằng đe dọa của các nước phương Tây áp đặt hạn chế về hoạt động thông qua hệ thống SWIFT sẽ dẫn đến phản ứng của Nga, mà đó sẽ là phản ứng "không giới hạn".

"Cứ sống rồi sẽ biết những gì sẽ xảy ra, nhưng, tất nhiên, trong trường hợp thông qua những quyết định như vậy, tôi muốn lưu ý rằng phản ứng của chúng tôi về kinh tế, cũng như các phản ứng khác là sẽ không có giới hạn" - TASS dẫn lời ông Medvedev.

Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2015_01_27/282494442/


Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ký trong quý 2 thỏa thuận về việc xây dựng "Dòng Thổ Nhĩ Kỳ"
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang có kế hoạch ký trong quý 2 năm 2015 thỏa thuận liên chính phủ về việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt "Dòng Thổ Nhĩ Kỳ", người đứng đầu Gazprom Alexei Miller cho biết.

"Chúng tôi đã thỏa thuận tổ chức công việc để đi đến ký kết thỏa thuận liên chính phủ về đường ống dẫn khí đốt trong quý II năm nay, và lượng khí đầu tiên sẽ được cung cấp vào Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng Mười Hai năm 2016. Đồng thời, công suất dòng đầu tiên – 15,75 tỷ mét khối - hoàn toàn dành cho thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu xét mức độ sẵn sàng của công ty "Nga" và hầu hết tuyến đường ống dẫn qua biển, đây là điều kiện hoàn toàn thực tế,"- người đứng đầu Gazprom cho biết.

Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2015_01_27/282494701/

Tổng thư ký OPEC: Giá dầu có thể tăng lên đến 200 USD/ thùng
Tổng thư ký OPEC Abdullah al-Badri cho biết, giá dầu có thể tăng lên đến 200USD/thùng nếu các nhà sản xuất bắt đầu giảm đầu tư, theo "Vedomosti".

Ông al-Badri cho rằng giá dầu trên thị trường đã chạm đáy, và trong thời gian tới sẽ bắt đầu hồi phục.
Trong khi đó, theo đại diện của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), giá dầu đã giảm 54% trong vòng một năm qua, do đó cũng giảm khuyến khích đầu tư vào tổ hợp nhiên liệu năng lượng. Theo ước tính của IEA, đầu tư vào việc sản xuất vàng đen có thể giảm khoảng 100 tỷ USD, chắc chắn sẽ dẫn đến giảm mức khai thác, và kết quả là gia tăng giá dầu.

Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2015_01_27/282487218/



Tổng thống Ukraina tìm cách giấu các hoạt động kinh doanh của mình ở Nga
Tổng thống Ukraina Piotr Poroshenko đang tiếp tục tích cực làm giàu ở Nga, - tờ báo Izvestia viết. Ngoài nhà máy kẹo sôcôla Roshen tại Lipetsk, phía nam nước Nga, tờ báo còn phát hiện một số cơ cở liên quan đến ông Poroshenko đang kinh doanh ở Nga hoặc có trụ sở tại Ukraina nhưng thực hiện việc giao hàng cho Nga.

Ví dụ, tập đoàn ắc qui ISTA Dnepropetrovsk là nhà cung cấp ắc qui cho các xe Renault được sản xuất trên mặt bằng AvtoVAZ, Nga. Trước đó có tin doanh nghiệp này thuộc về ông Poroshenko, báo Izvestia đã tìm được bằng chứng cho thấy Tổng thống Ukraina vẫn là chủ sở hữu ISTA.
Ngoài ra, còn có các cơ sở gần gũi với ông Poroshenko chuyên kinh doanh tại Nga xe ô tô Trung Quốc hiệu JAC, được lắp ráp ở nhà máy Derways, Cherkessk. Còn hãng kinh doanh xe Auto Real thì thuộc nhóm Bogdan (Ukraina) của Oleg Svinarchuk và Oleg Zimin –những người bạn và đối tác làm ăn lâu năm của ông Poroshenko, quen nhau từ năm 1993.

Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2015_01_27/282483111/

Tehran hy vọng vấn đề phát sinh xung quanh hợp đồng Nga cung cấp hệ thống S-300 cho Iran sẽ sớm được giải quyết thông qua đàm phán, - Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif cho biết.

"Chúng tôi rất vui mừng là vấn đề này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Iran thảo luận. Chúng tôi hy vọng vào một giải pháp nhanh chóng. Chúng tôi ủng hộ giải quyết vấn đề thông qua đối thoại,.." - ông Javad Zarif trả lời câu hỏi của Interfax tại cuộc họp báo chung với người đứng đầu Bộ trưởng Ngoại giao Armenia Edward Nalbandian ở Yerevan vào hôm thứ Ba.
Năm 2007, Iran và Nga đã ký một hợp đồng bán các tiểu đoàn S-300 trị giá 800 triệu USD. Tuy nhiên, hợp đồng bị đóng băng năm 2010 sau nghị quyết trừng phạt Tehran của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Iran đã đệ đơn kiện đòi bồi thường số tiền 4 tỷ USD tại Tòa án trọng tài Geneva, vụ án đang được xem xét.
Theo chuyên gia hợp tác quân sự-kỹ thuật Nga dự đoán, "bản chất các thỏa thuận đạt được tại Tehran là Iran rút yêu cầu bồi thường và Nga có đề xuất mới về phương án giao hàng cho Tehran." Chuyên gia này nhắc rằng, "chính thức thì S-300 không chịu lệnh trừng phạt do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt chống Iran năm 2010".

Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2015_01_27/282477074/

Nga tự cung tự cấp lúa gạo
Theo kết quả năm 2014, Thái Lan đã giành lại vị trí xuất khẩu gạo số một thế giới.Nước này đã xuất khẩu được 10,8 triệu tấn gạo, tức là nhiều hơn 64% so với năm 2013. Trước đây Thái Lan đã mất vị trí dẫn đầu thế giới phần lớn là do chính sách của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra thường sử dụng chủ nghĩa dân túy.

Nếu nói về Nga thì Thái Lan, cùng với Việt Nam, là hai nhà cung cấp gạo lớn nhất. Trong năm 2014 Nga đã nhập khẩu khoảng 250 nghìn tấn gạo và xuất khẩu khoảng 200 nghìn tấn. Vấn đề là ở chỗ: Nga trồng những giống lúa hạt tròn và hạt trung, và nhập khẩu gạo hạt dài. Giám đốc điều hành của Liên minh Lúa gạo miền Nam Nga Mikhail Radchenko cho biết: “Trong năm 2014, Nga đã thu hoạch 1 triệu 138 nghìn tấn gạo, trong đó 90% được thu hoạch ở miền Nam, khu vực Krasnodar. Đây là một vụ thu hoạch kỷ lục. Sản lượng - 71 tạ/ha là cao hơn so với Tây Ban Nha và Ý, chưa kể đến các nước châu Á. Khu vực này là địa bàn trồng lúa phía Bắc nhất trên thế giới. Chúng tôi trồng những giống lúa ưu tú do các nhà khoa học Nga chọc lọc. Nga tự cung tự cấp lúa gạo hạt tròn và xuất khẩu cho Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó nước này bán lại lúa gạo Nga cho Libya, Syria và các nước khác ở khu vực Địa Trung Hải. Gạo hạt tròn cũng được xuất khẩu từ Nga sang các nước CIS - Uzbekistan, Tajikistan, Turkmenistan. Và lúa gạo hạt dài thì Nga phải nhập khẩu – đó là gạo “hoa nhài trắng”, basmati và những giống khác không thể được trồng trên lãnh thổ của Nga do điều kiện khí hậu. Các giống này có thời gian sinh trưởng 140-145 ngày. Trong khi giống lúa hạt tròn chỉ có 130-135 ngày”.
Song, trong tương lai gần tình hình sẽ thay đổi. Ông Mikhail Radchenko nói: “Các nhà khoa học từ Viện Nghiên cứu lúa gạo ở khu vực Krasnodar đang chọc lọc những giống lúa hạt dài với thời gian sinh trưởng ngắn hơn. Sau 3-5 năm, chúng tôi sẽ có thể trồng những giống này ở Nga”.
Cơm, gạo chiếm một vị trí quan trọng trong khẩu phần ăn, bữa ăn của người Nga. Với sự hỗ trợ của nhà nước rất cần thiết trong việc sản xuất cây lương thực quan trọng này, Nga sẽ tự cung tự cấp lượng lúa gạo đầy đủ với các giống khác nhau, mà không cần nhập khẩu từ nước ngoài.

Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/2015_01_27/282482418/


Chủ tịch Hội đồng Nghị viện OSCE Ilka Kanerva đề xuất Nga đóng cửa biên giới với Ukraina để hỗ trợ cuộc chiến chống bạo lực ngày càng tăng ở Đông Ukraina trong những tuần gần đây.

"Các nhà lãnh đạo Nga nói rằng họ ủng hộ giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Ukraina. Theo cam kết này, tôi kêu gọi Nga đóng cửa biên giới để ngăn chặn dòng chảy vũ khí và chiến binh – cho dù họ là tình nguyện hay không, có thể lọt vào Đông Ukraina," - bộ phận báo chí OSCE dẫn lời ông Kanerva.
Đồng thời, ông Kanerva ghi nhận rằng lúc đóng cửa biên giới cần phải xem xét việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho dân thường bị ảnh hưởng bởi các vụ nổ súng và đánh bom. Những hành động đó có thể là hình thức chính của "trợ giúp nhân đạo bản thân", ông Kanerva nói.

Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2015_01_27/282495063/


Bất kỳ mọi nỗ lực viết lại lịch sử là không thể chấp nhận, phía sau đó là mong muốn giấu sự nhục nhã của mình và đồng lõa với Đức quốc xã, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố.

Hôm thứ Ba, nhân kỷ niệm lần thứ 70 ngày quân đội Xô Viết giải phóng trại tập trung Auschwitz, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham quan Bảo tàng Do Thái và Trung tâm khoan dung Moskva, bộ phận báo chí điện Kremlin cho biết.

Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2015_01_27/282483959/
langtubachkhoa
Tin moi: Các cánh dan quân DNR và LNR đã hợp nhất từ hai hướng Đông Bắc và Tây Nam Debaltsevo. Chuẩn bị siet chat quan Ukr

Pháp tự đi với Nga kí các thỏa thuận phá vỡ lệnh cấm vận của EU cụ thể là mặt hàng nông sản, thịt lợn ! Ba Lan nhảy phản đối
http://news.yahoo.com/poland-criticizes-bi...-155155322.html
Poland criticizes bilateral trade deals with Moscow after French accord
Poland led EU criticism of bilateral farm deals with Moscow on Monday following a French accord with Russia to lift its ban on live pig and pork imports, saying they broke the "principle of European solidarity".
France, meanwhile, has said a ban on live pigs, offal and fat that was imposed by Moscow a year ago would be lifted for France in the coming weeks.

SĨ QUAN QUÂN ĐỘI U THuA NHẬN MÌNH ĐƯỢC LỆNH VÀ ĐÃ BẮN VÀO CÁC KHU DÂN CƯ CỦA NHÂN DÂN DONBASS (link do 1 ban dua len), co phu de
(@click here)

http://www.wsj.com/articles/russias-sb-ban...wals-1422289217
Nga co ve bat dau dung bien phap hanh chinh ngan chan nhung tro rut tien phuc vu dau co

http://thegioi.baotintuc.vn/the-gioi/lanh-...26172608317.htm
Lãnh đạo phe ly khai: Tổng thống Poroshenko sắp bị đảo chính

Oleg Tsarev, Chủ tịch Quốc hội Novorossia - Liên minh Quốc hội giữa hai nước cộng hòa tự xưng là Donetsk và Lugansk, mới đây đã có buổi trả lời phỏng vấn độc quyền với tờ Ridus (Nga) về tương lai chính trị của Tổng thống Poroshenko.

Theo ông Tsarev, trong nội bộ chính quyền Kiev hiện nay tồn tại mâu thuẫn, giữa một bên là Tổng thống Poroshenko với bên kia là Thủ tướng Andriy Yatsenyuk, Thư ký Hội đồng Quốc phòng an ninh Olegsandr Turchunov, Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov. Ông Poroshenko đang ở trong tình thế “bị đe dọa”, chủ yếu là ông không được lòng Mỹ. Cụ thể: Tổng thống Ukraine được cho là người có quan hệ khá tốt với Đại sứ Nga tại Kiev, Mikhail Zurabov; đồng thời ông cũng theo đuổi ý tưởng tìm kiếm một giải pháp hòa bình chấm dứt xung đột ở miền Đông Ukraine - điều mà nước Mỹ “không mong muốn”.

Chủ tịch Quốc hội Novorossia cũng bình luận, các đối thủ chính trị của ông Poroshenko đã tiến hành các bước đi chuẩn bị. Thủ tướng Yatsenyuk đã có các cuộc gặp kín với Bộ trưởng Avakov - một đồng minh thân tín của ông, cùng một số quan chức, nghị sĩ khác. Những người này được giao nhiệm vụ tổ chức một chiến dịch truyền thông - thông tin nhằm “nói xấu” Tổng thống Ukraine. Theo đó, ông Poroshenko sẽ “được” khắc họa là người phải chịu trách nhiệm chính trong việc để xảy ra thảm họa kinh tế, khủng hoảng đồng nội tệ hryvnya, thất bại trong chiến dịch quân sự ở miền Đông Ukraine cũng như việc để một số người nước ngoài nắm cương vị trong Nội các. Trong các cuộc thảo luận này, ông Avakov nói sẽ chủ động tuồn thông tin, kể cả tin mật cho các phương tiện truyền thông.

Ông Tsarev cho biết, thời điểm nhóm “đảo chính” dự tính sẽ “tiếm quyền” là dịp kỉ niệm sự kiện Maidan. Vào ngày 15/2 tới, Quốc hội sẽ nhóm họp ở Kiev. Rất có thể 8h tối ngày hôm đó, ông Poroshenko sẽ chịu chung kết cục với cựu Tổng thống Viktor Yanukovych. Tổng thống Poroshenko cũng đã hiểu được những mối nguy này và ông cũng đã có động thái tạo lập nhóm chống đảo chính.

Ông Tsarev từng là thành viên đảng Các khu vực trong chính quyền Tổng thống Yanukovych, nhưng bị miễn trừ sau cuộc chính biến Maidan. Ngày 3/6/2014, cảnh sát Ukraine từng phát lệnh truy nã nhằm vào ông với cáo buộc kích động bạo lực. Tại kì bầu cử Tổng thống (5/2014), ông từng tuyên bố ra tranh cử, với tư cách là lãnh đạo “Phong trào xã hội Đông Nam”, nhưng sau đó nộp đơn lên Ủy ban bầu cử xin rút.


Hoài Thanh (Theo Globalresearch)
langtubachkhoa
Nga bat dau mo rong cua bien gioi don cac thanh nien Ukr trong do tuoi nghia vu quan su. Cac nam thanh niên miền Tây Ukr thì trốn sang Hungary và Ba Lan, còn miền Dong thì trốn sang Nga để tránh nghĩa vụ quân sự. Hiện nay Ukr cũng đang đinh bắt cả phụ nữ từ 25-50 ra trận

http://itar-tass.com/en/world/773715

Người đứng dầu lực lượng không quân tấn công Mỹ kêu gọi duy trì quan hệ với Nga
http://itar-tass.com/en/world/773725
langtubachkhoa
Cai cho boi dam phia duoi moi chinh la ban chat thuc su cua cuoc dau Nga - phuong Tay

http://www.thesaigontimes.vn/125970/medved...-swift%22.html/
http://vietnamese.ruvr.ru/news/2015_01_28/282482859/
http://thegioi.baotintuc.vn/the-gioi/phuon...28131741792.htm

Medvedev: "Nga sẽ phản ứng không giới hạn nếu bị loại khỏi SWIFT"
Hãng tin Itar-Tass (Nga) ngày 28-1 cho biết Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo nếu các nước phương Tây hạn chế Nga sử dụng hệ thống giao dịch tài chính toàn cầu (SWIFT), Nga sẽ "không hạn chế" các biện pháp đối phó.

Ông Medvedev nói: "Chúng tôi sẽ theo dõi diễn tiến của việc này, nếu quyết định trên được thực hiện, chúng tôi sẽ không giới hạn trong đối phó trong lĩnh vực kinh tế và các lĩnh vực khác".
Như một phần của nỗ lực loại bỏ đô la hóa, Nga luôn cố gắng tạo ra hệ thống thanh toán riêng, hệ thống này được cho là sẽ hoàn thành vào tháng 5-2015. Ngân hàng trung ương Nga cho biết ngân hàng này sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện phiên bản Nga của SWIFT, sẵn sàng "thách thức" phương Tây.

Phó giám đốc bộ phận Hệ thống thanh toán quốc gia của Ngân hàng trung ương Nga, ông Ramilya Kanafina, nói với Itar-Tass rằng xem xét đến những thách thức trên, Ngân hàng trung ương Nga đang tạo ra hệ thống thanh toán riêng. Bây giờ là thời gian cấp bách. Trong vài tháng tới, Ngân hàng trung ương Nga sẽ hoàn thành một số công việc, toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành vào tháng 5-2015.

Hãng thông tấn Nga dẫn lời Đại sứ Iran tại Nga, ông Mehdi Sanaei, nói với Reuters rằng Nga và Iran có kế hoạch tạo ra hệ thống thanh toán song phương, lấy đồng tiền hai nước để tiến hành giao dịch. Ông Sanaei tiết lộ: "Nga và Iran có kế hoạch tạo ra một ngân hàng liên doanh hoặc một tài khoản chung, để giao dịch tiền tệ hai nước được thực hiện".



Ông chủ Nhà Trắng không nêu cụ thể biện pháp mới, nhưng một quan chức cấp cao giấu tên trong Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ, nhiều khả năng Mỹ sẽ loại Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế (SWIFT). “Đó sẽ là đòn đau đối với Nga. Những biện pháp kiểu vậy đã được thực thi chống Iran hồi năm 2012. Nhưng chúng tôi vẫn không biết liệu Liên minh châu Âu (EU) có đồng ý không. Ngay cả trường hợp EU từ chối, Mỹ sẽ vẫn hành động đơn phương”, nhân vật này nói.

Ở bên kia bờ Đại Tây Dương, EU cũng phát đi những tín hiệu tương tự. Tổ hợp truyền thông RT (Nga) ngày 27/1 đưa tin, kịch bản loại Nga khỏi SWIFT cùng với một danh sách các biện pháp cấm vận mới chống Moskva sẽ có trong nghị trình thảo luận của Ngoại trưởng EU bàn về khủng hoảng Ukraine vào ngày mai. Để thực thi các bước cấm vận mới, EU cần có sự đồng thuận của 28 nước thành viên.

Trong EU, Anh là nước đi đầu trong nỗ lực loại Nga khỏi hệ thống thanh toán này, với đề xuất được đưa ra vào tháng 8/2014. SWIFT sau đó có nói rằng tổ chức này chưa có kế hoạch loại bỏ Nga, vì “không có thẩm quyền đưa ra các quyết định cấm vận”. Tuy nhiên, thực tế không hẳn là như vậy. Ngày 15/3/2012, SWIFT đã từng đưa ra một quyết định hiếm gặp: cấm 30 ngân hàng của Iran sử dụng dịch vụ của SWIFT. "Đây là quyết định chưa từng có tiền lệ của SWIFT. Nó là xuất phát từ các hành động đa phương và mang tính quốc tế nhằm siết chặt các biện pháp trừng phạt tài chính đối với Iran", Lazaro Campos - Giám đốc điều hành của SWIFT phát biểu tại thời điểm đó.

Giới phân tích nhận định, nếu bước đi mới này của Mỹ và các đồng minh phương Tây thành hiện thực, thì đó sẽ là một cú đánh mạnh vào nền kinh tế Nga vốn đang phải đối mặt với suy thoái. Moskva sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong các hoạt động giao thương quốc tế, thực hiện các hợp đồng mua bán hàng hóa và dịch vụ từ các đối tác nước ngoài. Chính việc bị loại khỏi hệ thống giao dịch tiền tệ quốc tế này sẽ gây ra nguy cơ đổ vỡ đối với hệ thống ngân hàng Nga.

Lường trước được các hệ quả tiêu cực có thể xảy ra, hồi tháng 12 vừa qua Ngân hàng Trung ương Nga đã cho thiết lập hệ thống thanh toán liên ngân hàng cục bộ có thể diễn ra thông suốt, an toàn. Moskva cũng đang gấp rút hoàn tất đàm phán với Bắc Kinh về việc lập hệ thống thanh toán bằng các đồng nội tệ, tránh phụ thuộc vào SWIFT. Nhưng giới phân tích tài chính nhận định, sẽ rất khó để Nga có thể làm quen với thực tế không cần đến SWIFT.

Với tính chất nghiêm trọng như vậy, việc Moskva lên tiếng cảnh báo Washington và Brussels là điều dễ hiểu. Ngày 27/1, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố, “chúng ta cùng chờ xem điều gì sẽ xảy ra. Đương nhiên, nếu những quyết định như thế (loại Nga khỏi SWIFT) được đưa ra, thì tôi muốn lưu ý là phản kháng của chúng tôi sẽ không có giới hạn”.

Trước đó, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos (Thụy Sĩ) hồi tuần trước, Giám đốc điều hành Ngân hàng Ngoại thương Liên bang Nga (VTB), ông Andrei Kostin, cho rằng việc Nga bị loại khỏi SWIFT sẽ làm cho quan hệ giữa phương Đông với phương Tây xấu đi nghiêm trọng. Ông này thậm chí còn cảnh báo nếu quyết định đó được thông qua, lập tức "ngay ngày hôm sau Đại sứ Mỹ tại Nga và Đại sứ Nga tại Mỹ sẽ buộc phải về nước. Mọi cơ hội đối thoại sẽ hoàn toàn bị đóng lại”.



SWIFT có tên đầy đủ là Hiệp hội Viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế, được thành lập năm 1973, có trụ sở ở Bỉ. SWIFT giúp các ngân hàng trên thế giới là thành viên chuyển, thanh toán tiền cho nhau hoặc trao đổi thông tin thông qua mã giao dich được cấp riêng gọi là SWIFT code. Nó được xem là trung tâm kiểm soát luồng tiền của thế giới và có vai trò đặc biệt quan trọng trong thanh toán quốc tế. Trung bình SWIFT thực hiện khoảng 1,8 tỉ giao dịch/năm, với mức thanh toán đạt 6.000 tỉ USD/ngày. Tổ chức này hiện có hơn 10.000 thành viên là các ngân hàng, định chế tài chính của 210 nước.
thay thế SWIFT, bảo đảm các giao dịch tài chính trong phạm vi nước Nga diễn ra thông suốt
Phó Thường Nhân
@LTBK,
http://fr.ria.ru/infographie/20150122/203475825.html
Trên cái link này có thể nhìn thấy Debatsevo như là cái ngón tay chui vào vùng kiểm soát của du kích, cho nên sớm muộn cũng bị diệt, nói chung khi đã đánh nhau, thì ranh giới mặt trận luôn là những đường phẳng không lồi lõm. Bất cứ một sự lồi lõm nào cũng bị đặt vào thế gọng kìm, đặc biệt là trong một địa hình bình nguyên như ở UK.
Cái điều đáng để ý hơn là phía Mariupol, vì nó có nhiều lý do. Lý do chiến lược, nếu thành phố này bị chiếm thì chính phủ UK không còn kiểm soát được biển Azov, và giúp Nga nối liền đường bộ ra Crimea. Vùng kiểm soát của du kích sẽ trở thành khu đệm để bảo vệ bán đảo này. Lý do thứ 2 là khác với sân bay Donnesk, thành phố này được bảo vệ bởi quân đội UK trong khi ở sân bay Donnesk, lực lượng bảo vệ nó phía chính phủ UK là những tiểu đoàn tư nhân được tài phiệt UK tài trợ gây dựng.
Hiện tại chính phủ UK bị chia rẽ thành hai phe đối nghịch nhau, một bên muốn trung lập giải quyết bằng thoả hiệp, đó là phe của tổng thống. Ngược lại phe của thủ tướng thì theo Mỹ muốn đánh đến cùng. Về mặt luật pháp thì phe của thủ tướng « có lý » hơn, và nó được thể hiện qua việc quốc hội UK thông qua nghị định coi Nga là « xâm lược » ngày hôm nay. Trong trường hợp như thế, vì điều này không phải là hiếm thấy ở các nước đang phát triển, khi giới chính trị không đồng thuận được với nhau, thì quân đội sẽ trở thành lực lượng chính trị nói tiếng nói cuối cùng. Có điều dở hơi ở UK là quân đội UK tan rã, do sự tàn phá của tài phiệt và hệ thống chính trị đa nhóm. Ngay cả khi có chiến tranh như hiện tại, quân đội UK cũng không được ưu tiên để mạnh lên, mà là các lực lượng vũ trang tư nhân được tài trợ bởi các tài phiệt. Có nghĩa là lực lượng vũ trang cũng bị tư nhân hoá không còn của nhà nước. Không kể thế, khi Mỹ yểm trợ, thì nó cũng yểm trợ vệ binh, tức là một loại lực lượng vũ trang nằm ngoài quân đội. Kết quả ở UK ngày này, các lực lượng vũ trang cũng năm bè bẩy mối, không còn của nhà nước, không là đại diện cuối cùng của quyền lực chủ quyền. Việc Mỹ làm thế cũng có cái ý của nó. Cái ý đầu tiên là nó (và các thế lực chính trị ở UK theo nó) không tin và không kiểm soát được quân đội. Cái ý thứ hai là nó « lách luật » để can thiệp, vì Mỹ về ngoại giao vẫn không tham chiến. Bằng cách tài trợ các lực lượng vũ trang tư nhân hay không phải là quân đội, Mỹ lách được về ngoại giao. Bằng cách ủng hộ thủ tướng UK và các nhóm vũ trang tư nhân ngoài quân đội, đã giúp Mỹ khống chế chính trị UK, trong khi tổng thống UK bị giảm quyền lực. Câu chuyện của ông UK nó dở hơi là thế.
So với VN, hiện tại quân đội được đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng. Các nhân vật chính trị vẫn còn bị kiểm soát bởi cơ chế đảng tập trung dân chủ, dù cái cơ chế này cũng đã bị đục thủng nhiều lỗ do « lợi ích nhóm » và cái lô gíc « thủ kho to hơn thủ trưởng » đặt vai trò thủ tướng cao hơn về thực tế so với các nhân vật khác. Ở VN cũng có vấn đề lực lượng vũ trang nằm ngoài quân đội, ví dụ như cảnh sát biển. Điều này nó có lý do là TQ hiện tại đang bành trướng bằng hình thức bán vũ trang. Nên mình cũng phải dùng hình thức bán vũ trang đáp lại. Nhưng cũng nên để ý là Mỹ cũng muốn giúp VN củng cố lực lượng này. Điều này nó cũng có lý do của nó. Nó giúp Mỹ tránh đối đầu trực tiếp với TQ, Mỹ cũng không thể xông ngay vào hợp tác với Quân đội VN vì nó vẫn đang mặc cả, nói nhiều làm ít để lấy lợi tuyệt đối, Quân đội VN vẫn còn chủ yếu trang bị bằng vũ khí Nga. Mặc dù thế phải xem cảnh sát biển VN là ai quản lý. Đừng nên để tình trạng « năm cha ba mẹ ». Điều đó cũng có nghĩa là cảnh sát biển phải do Đảng nắm quyền, chứ đừng để cho chính phủ biến thành lực lượng vũ trang riêng của mình. Để tồn tại cái cảnh một lực lượng vũ trang là chính phủ nắm, quân đội là do nhà nước nắm.
Rồi chính phủ đối nghich với nhà nước bất tuân lệnh Đảng là toi.
langtubachkhoa
My bat dau can thiep vao Thai lan, ro rang so nuoc nay xich lai gan TQ va Nga
http://thegioi.baotintuc.vn/thoi-su-tg/tha...28174801635.htm
Thái Lan cảnh báo Mỹ không can thiệp chính trị nội bộ
Ngày 28/1, Bangkok đã lên tiếng cảnh báo Washington không được can thiệp vào các vấn đề chính trị của Thái Lan, đồng thời cho biết nhiều người dân Thái đã bị tổn thương do những bình luận của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á-Thái Bình Dương Daniel Russel, trong đó chỉ trích các động thái phi dân chủ của chính quyền quân sự Thái Lan.
Phát biểu trước báo giới sau khi triệu Đại biện lâm thời Mỹ tại Thái Lan Patrick Murphy, Thứ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai nhấn mạnh: "Chúng tôi không đồng ý với phát biểu của ông Russel liên quan tới chính trị tại trường Đại học Chulalongkorn. Điều này gây tổn thương đến nhiều người dân Thái".

Trước đó, phát biểu tại trường Chulalongkorn ở Bangkok hôm 26/1, ông Russel đã kêu gọi nước này thực thi đường lối chính trị đa đại diện hơn nữa và chấm dứt tình trạng thiết quân luật, đồng thời bày tỏ quan ngại rằng tiến trình chính trị ở Thái Lan dường như không đại diện cho tất cả các thành phần trong xã hội nước này.





http://thegioi.baotintuc.vn/thoi-su-tg/nga...28202032715.htm

Ngày 28/1, Chính phủ Nga đã công bố kế hoạch chống khủng hoảng trị giá 1.172 tỷ ruble cho năm 2015 trong bối cảnh nền kinh tế nước này có thể gặp nhiều khó khăn hơn nữa do phương Tây có ý định gia tăng các biện pháp trừng phạt Moskva liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Theo hãng tin Nga TASS, kế hoạch gồm 7 phương hướng then chốt nhằm bảo đảm phát triển bền vững nền kinh tế và ổn định xã hội. Trong đó tập trung hỗ trợ việc thay thế nhập khẩu, tăng xuất khẩu các mặt hàng phi nguyên liệu như hàng công nghệ cao; hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; tạo điều kiện thu hút đầu tư vào các khu vực kinh tế trọng yếu; bù đắp thiệt hại do lạm phát gây ra đối với những đối tượng dễ bị tổn thương nhất; giảm áp lực trên thị trường lao động; tối ưu hóa chi tiêu ngân sách và tăng sự ổn định của hệ thống ngân hàng.

Theo kế hoạch nói trên, chi tiêu ngân sách có thể sẽ giảm trung bình ít nhất 5% trong giai đoạn 2016-2018, riêng năm 2015 này sẽ giảm 10%. Tuy nhiên, chi phí cho an sinh xã hội, bảo đảm khả năng phòng thủ của quốc gia, hỗ trợ ngành nông nghiệp và thực hiện các trách nhiệm quốc tế của Nga sẽ không giảm.

Nền kinh tế Nga đang chịu tác động trước các biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.
Phó Thường Nhân
@LTBK,
Không phải khi Mỹ phản đối chính phủ nào, thì vì chính phủ ấy thân Nga hay TQ. Đối với Thái lan cũng vậy. Không phải chính phủ quân sự hiện tại của Thái thân Nga hay TQ khiến Mỹ chọc gậy bánh xe. Tất nhiên có thể nó xẩy ra trường hợp như Miến Điện, tức là Mỹ phá quá thì nó quay ra thân TQ, rồi lại vì thế mà Mỹ lại càng ép vì ..thân TQ. Tóm lại nhiều khi Mỹ là người tạo ra vấn đề, nhưng trong trường hợp Thái lan hiện tại thì không phải.
Sự phản đối của Mỹ với Thái lan hiện tại chỉ là ngoài mặt thôi. Nó phản đối vì cái lý thuyết « đa nguyên đa nhóm », nhưng trong thực tế thì nó không làm gì cả.
Trong thực tế thì phái « áo đỏ » của Thaksin có xu hướng thân TQ hơn chứ không phải chính quyền áo vàng hay chính quyền quân sự hiện tại. Giới quân sự Thái lan vẫn có truyền thống thân Mỹ từ xưa (bắt đầu từ sau đại chiến II).
Những lủng củng trong hệ thống chính trị Thái hiện tại có nguồn gốc từ trước. Nó liên quan tới mâu thuẫn địa lý (giữa người dân Thái sống ở miền Bắc và miền Đông với người dân Thái sống ở vùng trung tâm quanh Băng cốc), nó có mâu thuẫn chính trị (nhiều người tham gia phe áo đỏ vốn là ở trong đảng cộng sản Thái theo TQ ngày trước) còn phái áo vàng là bảo hoàng, nó có mâu thuẫn giữa đô thị (phái áo vàng) với nông thôn nghèo(phái áo đỏ). Tất nhiên điều đó không có nghĩa là Thaksin là một nhân vật cách mạng hay cộng sản, vì ông ta là một loại tài phiệt và ông ta đã khôn khéo lợi dụng những cái mâu thuẫn tiềm ẩn kia trong xã hội Thái mà phất cờ tập hợp. Thaksin có điều đặc biệt nữa là có tiền để tổ chức và có ảnh hưởng quyền lực trong nhà nước Thái (vì ông này là công an cũ), nên người ta có thể hiểu nó còn có cái gì đó như là công an chống quân đội nữa.
Câu chuyện càng phức tạp hơn vì nó liên quan tới sự kế vị của nhà vua Thái. Vì ông này già sắp chết, nhưng thái tử kế vị có vẻ có vấn đề. Trong chuyện này thì phe áo vàng là bảo hoàng , ngược lại phe áo đỏ có thể biến Thái thành nhà nước cộng hoà
langtubachkhoa
vang, toi dong y la chuyen Thai khong phai do My gay ra. Nhung khi noi bo roi loan thi ben ngoai bat dau nhung mui vao.

Phai ao vang von than My, nhung gan day cang ngay lai cang nga ve TQ, gan day lai lam an voi Nga, voi du dinh mua vu khi cua Nga (dieu chua tung xay ra trong suot 100 nam nay), the nen cai quan he "My ep nga vao Nga, TQ" hay "Nga vao TQ, Nga roi bi My ep" giong nhu con ga va qua trung vay

QUOTE(Phó Thường Nhân @ Jan 28 2015, 04:16 PM)
@LTBK,
Không phải khi Mỹ phản đối chính phủ nào, thì vì chính phủ ấy thân Nga hay TQ. Đối với Thái lan cũng vậy. Không phải chính phủ quân sự hiện tại của Thái thân Nga hay TQ khiến Mỹ chọc gậy bánh xe. Tất nhiên có thể nó xẩy ra trường hợp như Miến Điện, tức là Mỹ phá quá thì nó quay ra thân TQ, rồi lại vì thế mà Mỹ lại càng ép vì ..thân TQ. Tóm lại nhiều khi Mỹ là người tạo ra vấn đề, nhưng trong trường hợp Thái lan hiện tại thì không phải.
Sự phản đối của Mỹ với Thái lan hiện tại chỉ là ngoài mặt thôi. Nó phản đối vì cái lý thuyết « đa nguyên đa nhóm », nhưng trong thực tế thì nó không làm gì cả.
Trong thực tế thì phái  « áo đỏ » của Thaksin có xu hướng thân TQ hơn chứ không phải chính quyền áo vàng hay chính quyền quân sự hiện tại. Giới quân sự Thái lan vẫn có truyền thống thân Mỹ từ xưa (bắt đầu từ sau đại chiến II).
Những lủng củng trong hệ thống chính trị Thái hiện tại có nguồn gốc từ trước. Nó liên quan tới mâu thuẫn địa lý (giữa người dân Thái sống ở miền Bắc và miền Đông với người dân Thái sống ở vùng trung tâm quanh Băng cốc), nó có mâu thuẫn chính trị (nhiều người tham gia phe áo đỏ vốn là ở trong đảng cộng sản Thái theo TQ ngày trước) còn phái áo vàng là bảo hoàng, nó có mâu thuẫn giữa đô thị (phái áo vàng) với nông thôn nghèo(phái áo đỏ). Tất nhiên điều đó không có nghĩa là Thaksin là một nhân vật cách mạng hay cộng sản, vì ông ta là một loại tài phiệt và ông ta đã khôn khéo lợi dụng những cái mâu thuẫn tiềm ẩn kia trong xã hội Thái mà phất cờ tập hợp. Thaksin có điều đặc biệt nữa là có tiền để tổ chức và có ảnh hưởng quyền lực trong nhà nước Thái (vì ông này là công an cũ), nên người ta có thể hiểu nó còn có cái gì đó như là công an chống quân đội nữa.
Câu chuyện càng phức tạp hơn vì nó liên quan tới sự kế vị của nhà vua Thái. Vì ông này già sắp chết, nhưng thái tử kế vị có vẻ có vấn đề. Trong chuyện này thì phe áo vàng là bảo hoàng , ngược lại phe áo đỏ có thể biến Thái thành nhà nước cộng hoà
*


Phó Thường Nhân
@LTBK,
Trong hình thái đối ngoại của Mỹ thì nó luôn can thiệp cho quyền lợi của nó hoặc can thiệp theo cách hành xử nó muốn. Tất nhiên trong đó thì quyền lợi là trên hết. Trong đó nó có quyền lợi chính trị và kinh tế. Trong nhiều trường hợp tác động hành xử (« nhânquyền nhân tình nhân ngãi ») được sử dụng để đạt tới quyền lợi. Ngược lại khi quyền lợi cuả nó không bị ảnh hưởng thì cái can thiệp hành xử kia chỉ là cho có lệ thôi. Đây là trường hợp của Thái lan. Thái lan và Phi là hai « đồ đệ » lịch sử của Mỹ ở ĐNA. Trong kháng chiến chống Mỹ, Mỹ đá từng sử dụng căn cứ quân sự ở hai nước này để tiến hành chiến tranh tại nước ta. Hai nước này cũng được dùng làm căn cứ hậu cần để lính Mỹ nghỉ ngơi trong cuộc chiến, và đấy là một trong những lý do khiến Bang cốc và Manila trở thành hai ổ điếm lớn nhất thế giới. Cái dây quan hệ ấy không bao giờ đứt. Hiện tại nếu Thái muốn chơi nhiều hơn với TQ bởi vì nó phần nhiều vỡ mộng về Mỹ. Cả 50 năm là chư hầu của Mỹ cũng không làm Thái đột phá, dù sự phát triển kinh tế của nước này không phải là nhỏ. Còn trong tương lai nó muốn chơi với TQ thì củng dễ hiểu, vì Thái và TQ không có xung đột mâu thuẫn gì cả về các kiểu chủ quyền (đất thì không có biên giới chung, biển thì nằm ngoài vùng đòi hỏi của TQ). Như vậy xu hướng chơi với TQ là của chung giai tầng chính trị kinh tế Thái, không phải của phe nào. Không kể quyền lực kinh tế ở Thái nằm chủ yếu trong tay người Thái gốc Hoa, và tầng lớp thượng lưu chính trị của Thái cũng có nhiều người gốc Hoa. Gia đình Thaksin (áo đỏ) rồi các nhân vật chính trị áo vàng(ví dụ như thủ tướng cũ của phái áo vàng cũng là người Hoa). Tất nhiên mình không thể áp đặt cái nhìn dân tộc kiểu VN lên xã hội Thái, vì cái lô gíc xã hội nó khác, nhưng việc này cũng khiến quan hệ với TQ có nhiều thuận lợi.
Nhưng đấy là xu hướng lâu dài, và nó phụ thuộc vào cán cân lực lượng giữa TQ và Mỹ. Hiện tại thì Thái vẫn là đồng minh trunh thành của Mỹ, nên nó không cần ve vãn như với VN.
langtubachkhoa
Israel chac so Nga se quan he chat che voi Iran day, ha ha ha

http://soha.vn/quoc-te/israel-hieu-duoc-ta...28074137025.htm
Israel hiểu được “tâm tư” của Nga trong khủng hoảng Ukraine
Mỹ đang nhân khủng hoảng Ukraine để tạo thế bao vây chặt với Nga. Là một đồng minh truyền thống của Mỹ, Israel đáng ra phải ủng hộ lập trường của Nhà Trắng. Nhưng lúc này, Israel lại đang rất sốt sắng giúp Nga giải quyết khủng hoảng Ukraine.
Hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman cho biết nước này đang chuẩn bị làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine.
"Thái độ trung lập của Israel trong cuộc xung đột Nga-Ukraine là hợp lý, nhưng trung lập không có nghĩa là không hành động", Lieberman nói trước cuộc họp với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Moscow hôm 26.1.
"Chúng tôi có mối quan hệ tốt với cả hai nước. Cả Moscow và Kiev tin tưởng chúng tôi."
"Đây là một cơ sở tốt cho những nỗ lực hòa giải.
Chúng tôi đã nhiều lần nói rằng chúng tôi đã sẵn sàng triển khai (việc hòa giải khủng hoảng Ukraine) và đây không chỉ là tuyên bố suông”, ông nói thêm rằng Israel hiểu được tâm tư của cả hai bên.
Theo Bộ ngoại giao Isreal, việc ông Lieberman gặp gỡ người đồng cấp Lavrov là để thảo luận tăng cường quan hệ giữa hai nước.
Trước chuyến thăm chính thức, ông Lieberman nói với hãng thông tấn Nga ITAR-TASS rằng việc duy trì mối quan hệ tốt với Moscow là hết sức quan trọng đối với Israel.
"Israel là một quốc gia nhỏ ở trung tâm của khu vực không ổn định nhất và kể từ khi lập quốc, Israel đã ở trung tâm của sự va chạm về địa chính trị, tư tưởng, tôn giáo, ngoại giao và đôi khi là quân sự trên quy mô toàn cầu.
Chúng tôi đơn giản là không thể bỏ qua mối quan hệ nồng ấm với đối tác quan trọng như Nga".
Việc Israel bất ngờ nồng ấm với Nga khiến nhiều người ngạc nhiên bởi mới đây thôi, Nga đòi LHQ ra nghị quyết công nhận nhà nước Palestine, điều mà Israel coi là không thể chấp nhận được.
Dự thảo nghị quyết hồi cuối năm ngoái đã thất bại do chỉ nhận được 8/15 phiếu ủng hộ trong hội đồng bảo an (HĐBA).
Mỹ là nước có quyền phủ quyết vì là thành viên thường trực HĐBA đã bỏ phiếu chống nên việc bỏ phiếu coi như vô hiệu.
Ông Vitaly Churkin, đại diện thường trực của Nga tại LHQ, sau đó tuyên bố rằng Moscow lấy làm tiếc là dự thảo nghị quyết về thành lập nhà nước Palestine đã không được chấp thuận để bỏ phiếu tại HĐBA LHQ.
Rõ ràng việc Nga ra mặt ủng hộ Palestine sẽ khiến Israel rất nóng mặt.
Nhưng chỉ cần 1 tháng trôi qua, Israel đã lại tay bắt mặt mừng với Nga.
Theo giới phân tích, sở dĩ Isreal xích lại gần Nga lúc này vì họ cần Nga giúp những vấn đề mà Mỹ không thể giúp được. Chỉ có Nga mới có thể giúp Israel hạ nhiệt căng thẳng với Syria và Iran.
Nếu căng thẳng Nga – Mỹ tăng thì căng thẳng giữa Israel và 2 nước Trung Đông trên cũng tăng theo tỷ lệ thuận. Đã đến lúc giúp người tức là giúp mình.



Chinh cac chuyen gia quan su My da trung ke cua dan quan, bay gio lai do thua cho Ukr
http://soha.vn/quoc-te/bao-my-quan-ukraine...28113321938.htm
Báo Mỹ: Quân Ukraine đã trúng kế “điệu hổ ly sơn” của phe ly khai
Tình hình chiến sự tại Ukraine đang leo thang căng thẳng tại miền Đông. Nóng bỏng nhất là chiến trường mới ở thành phố Mariupol, đại bản doanh của quân chính phủ tại tỉnh Donetsk.
Theo Daily Beast, quân Ukraine dường như đã trúng kế điệu hổ ly sơn của phe ly khai nên thất thế rõ.
Vị trí của Mariupol rất quan trọng vì nó là cửa ngõ giúp phe ly khai thông ra biển.
Tuy nhiên, bố phòng của quân chính phủ ở đây lại chưa tương xứng. Điều đó khiến khi giao tranh, hỏa lực mạnh của phe ly khai tỏ ra vượt trội.
Theo Daily Beast, nguyên nhân chính dẫn đến hệ thống phòng thủ tại Mariupol yếu là do quân Kiev đã mắc lừa kế điệu hổ ly sơn khi bao nhiêu khí tài đã trang bị hết cho khu vực Đông bắc là tỉnh Kharkiv.
Có thể hiểu cho lo lắng của chính quyền Kiev trong việc giữ Kharkiv. Thành phố Kharkiv được coi là thủ phủ miền đông và cũng là thành phố lớn thứ 2 tại Ukraine.
Nếu để mất Kharkiv thì đó sẽ là đòn rúng động cả nước. Trong khi đó, Kharkiv có các yếu tố tương tự như Donetsk và Luhansk để tạo thành một lò lửa mới.
Vào cuối năm ngoái, xuất hiện các tin đồn về việc phe ly khai có thể mở rộng địa bàn lên Kharkiv. Ngay lập tức, chính quyền Kiev đã có phản ứng.
Hồi đầu tháng 12, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nhân tới Kharkiv để chúc mừng các binh sĩ của Lữ đoàn Cơ giới 92 nhân ngày quân đội Ukraine, ông đã mang theo “quà khủng”.
Đó là 100 khí tài quân sự hạng nặng gồm xe tăng và máy bay.
Đây là động thái rõ ràng của Ukraine nhằm bố phòng cho Kharkiv và gửi thông điệp răn đe tới phe ly khai rằng Kharkiv là bất khả xâm phạm.
Tuy nhiên, việc đổ quân lực hùng hậu vào Kharkiv đã khiến năng lực phòng thủ tại Mariupol yếu đi và Kiev quên rằng Mariupol mới là đích nhắm thật của phe ly khai.
Cũng theo báo Mỹ, phe ly khai sẽ gắng chiếm Mariupol để tạo đà mở rộng ảnh hưởng nhiều hơn. Thứ mà phe ly khai muốn là kiểm soát luôn duyên hải phía nam để tạo hành lang nối liền với Crimea.
Khi ấy, họ có thể tạo ra hành lang giúp tạo Nga có thể chuyển hàng hóa với Crimea qua đường bộ mà không gặp phiền toái.
Nếu quả như báo Mỹ phân tích thì nếu Mariupol thất thủ thì đó sẽ là sai lầm đau đớn cho các tướng lĩnh tại Kiev, những người chủ trương tập trung quân và thiết bị quân sự hạng nặng tại Kharkiv và trúng kế “điệu hổ ly sơn”.



http://kienthuc.net.vn/nong-sau/chuyen-gia...ran-449546.html
Chuyên gia Mỹ: Quân sự Ukraine thất bại trên mọi mặt trận
- Ukraine không thể thừa nhận những thất bại quân sự của chính mình, một chuyên gia về lĩnh vực chính trị quốc tế tại Đại học New York cho biết.

Ukraine không thể thừa nhận những thất bại quân sự của mình, chuyên gia về lĩnh vực chính trị quốc tế tại Đại học New York, ông Mark Galeotti cho biết.
“Ukraine đã có sai lầm gì từ góc độ quân sự? Câu trả lời là: tại thời điểm hiện tại, tất cả các hành động của Ukraine đều sai”, ông Galeotti nói với hãng tin Business New Europe.
Theo quan điểm của ông, vấn đề chính nằm ở quân đội chính quyền Ukraine - lực lượng này đã không có một chiến lược cụ thể nào. Ukraine không biết mình thực sự muốn điều gì: họ chỉ muốn bao vây lấy lực lượng Donetsk hay hạn chế khả năng của lực lượng dân quân, rồi hy vọng rằng những áp lực kinh tế và chính trị đối với Nga sẽ giúp họ; hay là muốn kết thúc cuộc xung đột? Do phân tán lực lượng và không quyết liệt trong các hoạt động quân sự của quân đội Ukraine mà cuộc chiến ở đây giống một cuộc ẩu đả đường phố nhiều hơn, ông Galeotti cho hay.

Theo như vị giáo sư, ông không biết ai đáng trách hơn: các vị lãnh đạo chính phủ, lực lượng quân đội hay là các vị chỉ huy quân sự.
Ông Galeotti nhấn mạnh rằng ông không thể đưa ra một câu trả lời phù hợp cho các câu hỏi liên quan đến lý do mà quân đội Ukraine đã có các cuộc pháo kích nhằm vào người dân: hành động đó là để “trừng phạt” người dân, hay chỉ đơn giản là thiếu các kỹ năng thu thập các thông tin chính xác liên quan đến quân địch.
Một yếu tố khác gây chú ý tới vị giáo sư này là tinh thần chiến đấu rệu rạo của các binh sĩ trong quân đội Ukraine. Theo ông, việc thiếu khả năng cổ vũ tinh thần của người lính là vấn đề chính trong phần lớn quân đội Ukraine.
Phó chỉ huy lực lượng dân quân nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Edward Basurin nói rằng Bộ Quốc phòng Ukraine đã bắt đầu áp dụng những chiến thuật nhằm hạn chế quyền lực của các quan chức thi hành pháp luật.
Vào ngày 26/1, rất nhiều người trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ đã rời khỏi Ukraine và đến Crimea nhằm tránh việc phải thực hiện nghĩa vụ khi lệnh tổng động viên được ban hành, điều đã gặp phải rất nhiều phản ứng từ phía người dân.

langtubachkhoa
Theo ban ghi nho Minsk thì sân bay Donetsk sẽ do phe ly khai quản lý.
http://zn.ua/UKRAINE/minskiy-memorandum-ot...nt-164967_.html
Tuy nhiên sau do phe chính phủ không thực hiện chuyển giao theo như bản ghi nhớ. Bay gio that bai moi chiu dua cai link kia len de chua nguong va tu tran an tinh than quan va dan


Tờ báo Ukraina ZN.ua tại bài “Минский меморандум отдавал Донецкий аэропорт боевикам "ДНР" – документ” Dich: "Bản ghi nhớ Minsk trao Sân bay Donetsk cho các chiến binh Cộng hòa Nhân dân Donetsk(DNR) - tài liệu" tiết lộ: Sân bay Donetsk lẽ ra đã phải trao cho Tự vệ Donbass theo Thỏa thuận Minsk Ký ngày 5 Tháng9, và Ghi nhớ ngày 19 tháng 9 năm 2014. Thế nhưng, vì những động cơ ích kỷ trong cuộc vận động bầu cử Quốc hội, giới cầm quyền đã ém nhẹm chuyện này! Các binh sĩ Ukraina cố thủ tại sân bay Donetsk không hề biết rằng họ đã chiến đấu bảo vệ cái mục tiêu mà giới chức cầm quyền đã trao cho đối phương từ nhiều tháng trước đó. Để rồi ngày 21/01/2015 vừa qua, những người lính còn sống sót phải bỏ chạy tan tác sau khi bỏ lại gần ngàn đồng đội…
************************
ZN.ua thông báo điều này và công bố bản phụ lục của Hiệp định khung Minsk cùng với các tọa độ của đường phân cách. Theo dữ liệu của tờ báo, “Bản Phụ lục: tuyến phân cách (giới tuyến) của các bên có ghi địa danh nơi đi qua cho tới bây giờ vẫn chưa được công bố, bởi vì nó có thể gây nên những vấn đề khó chịu cho phía chính quyền Kiev".
Trong bảng các địa danh được liệt kê mà qua đó đường giới tuyến phải đi qua, đồng thời có cả các tọa độ địa lý chính xác của các địa phương. Theo các dữ liệu này, sân bay Donetsk ở phía đông “giới tuyến Minsk” đã được thỏa thuận, nghĩa là trên lãnh thổ đáng ra là thuộc quân ly khai.
“Và điều này cho dù trên bản đồ của Ủy ban An ninh và Quốc phòng Ukraina- SNBOU sân bay nằm trong khu vực chiến sự, còn trong nhiều bình luận của những quan chức phía Ukraina chính thức thì họ luôn khẳng định sân bay Donetsk do phía Ukraina kiểm soát”, - bà Tatyana Silina viết trên báo ZN.ua. Tờ báo lưu ý rằng vào Chủ nhật vừa qua, ngày 18 tháng 1 Bộ ngoại giao Nga đã tuyên bố rằng “Sân bay Donetsk phải được chuyển cho phía DNR kiểm soát theo thỏa thuận Minsk”.
Đại diện bộ ngoại giao Ukraina và Ủy ban An ninh và Quốc phòng Ukraina vội vàng trả lời: “Trong các thỏa thuận Minsk, trong biên bản ghi nhận ngày 5 tháng 9 và hiệp định khung ngày 19 tháng 9 năm 2014 không có lời nào nói về sân bay Donetsk.” “Có phải lừa dối không? Không! Nhưng chỉ là chưa nói hết SỰ THẬT!”- tác giả bài báo trên báo ZN.ua nhận xét.
"Quả đúng là trong các tài liệu Minsk và trên thực tế không có lời nào về sân bay Donetsk. Nhưng về việc Sân bay Donetsk phải chuyển cho Cộng hòa Nhân dân Donetsk có các con số làm minh chứng – các tọa độ ghi trong bản Phụ lục cho Hiệp định khung. Có lẽ chính vì thế tài liệu này cho đến bây giờ vẫn chưa được công bố”, - tác giả bài báo, bà Tatyana Silina viết. Và dưới đây, lần đầu tiên các tài liệu này đượcbáo ZN.ua công bố:
Các bản Phụ lục của Thỏa thuận Minsk ghi rõ tọa độ đường ranh giới:
http://4.bp.blogspot.com/-ZqtxlgAqh2A/VMekQEZ7y5I/AAAAAAAAHnQ/M2QMjWZualk/s1600/1.jpghttp://2.bp.blogspot.com/-U3ewBVUMGlc/VMektWo1BGI/AAAAAAAAHnY/2VdjYCUaUSM/s1600/2.jpg
http://3.bp.blogspot.com/-cB2y5SFRnGk/VMeky2s7uuI/AAAAAAAAHng/DdMh8l4c1Zg/s1600/3.jpghttp://3.bp.blogspot.com/-1qJT82XiGo4/VMek5LESKCI/AAAAAAAAHno/qQiJTUl9uYM/s1600/4.jpg

Dưới đây là bản đồ giới tuyến theo Thỏa thuận hòa bình Minsk, Sân bay Donetsk nằm sâu trong lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân Donetsk
http://3.bp.blogspot.com/-WaY8i3B2hho/VMelACJ3InI/AAAAAAAAHnw/6uaPcHt3FXI/s1600/5.jpg




Ông Rogozin: Trừng phạt không giúp Ukraina lấy lại Crưm

Sẽ không có chuyện xem xét lại quyết định thống nhất Crưm và Sevastopol vào Nga, bất chấp các biện pháp trừng phạt gây áp lực chưa từng thấy, - Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tuyên bố khi phát biểu tại Hội nghị toàn Nga tổng kết công tác của Hệ thống quốc gia thống nhất về phòng chống và khắc phục các trường hợp bất thường khẩn cấp, - như tin đưa của TASS.

Phó Thủ tướng Rogozin tuyên bố rằng mức giá mà chúng ta sẵn sàng trả là khá cao, bởi tất nhiên Nga sẽ không xem lại quyết định trước đây về Sevastopol và Crưm. "Chỉ có thể ngạc nhiên về sự bướng bỉnh, và đôi khi thậm chí là ngu dốt của những người đối thoại ở phương Tây, khăng khăng cho rằng chúng ta không thể đối phó với lệnh trừng phạt của họ".
Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2015_01_28/282528468/

Bộ Tài chính Nga tin vào triển vọng củng cố đồng rúp và tăng giá dầu

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga Aleksei Moiseev tuyên bố rằng trong tương lai gần đồng rúp Nga có thể được củng cố rõ rệt, - như phản ánh của RIA "Novosti".

"Ở Nga bây giờ sự ổn định trên thị trường tiền tệ sẽ vững vàng, khiến có thể trông đợi sự củng cố đáng kể của đồng rúp", - Thứ trưởng Moiseev nhận xét. Bộ Tài chính cũng dự báo rằng giá dầu thế giới trong tương lai gần có thể gia tăng nhẹ. Người đứng đầu Bộ này, ông Anton Siluanov lưu ý rằng mức giá 100 USD/thùng sẽ không trở lại, nhưng dù sao giá dầu sẽ dần dần nhích lên.
Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2015_01_28/282514254/



Tổng thống Putin: Nga cần tự mình tạo điều kiện tăng trưởng kinh tế


Nga không nên chờ đợi cho đến khi môi trường bên ngoài được cải thiện, cần tự mình chủ động tạo ra những điều kiện cho tăng trưởng kinh tế, - Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố.

"Đừng chờ đợi cho đến khi tình hình dần cải thiện mà phải tạo lập các điều kiện dành cho phát triển kinh tế, sử dụng vào mục đích này tất cả những động lực đang có. Trong trường hợp hiện nay, cần tìm ra những giải pháp hiệu quả hơn, những giải pháp sáng tạo không khuôn mẫu đã được nêu trong các nghị định và Thông điệp mới đây nhất gửi Quốc hội Liên bang", - ông Putin nhấn mạnh khi phát biểu tại cuộc họp của Cơ quan Kiểm toán.
Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2015_01_28/282518455/


Trung tâm chỉ huy phòng thủ quốc gia Liên bang Nga vào giữa năm 2016 sẽ nhận hệ thống giám sát và phân tích tình hình chính trị và kinh tế-xã hội trên thế giới.

Hệ thống sẽ làm việc với các nguồn mở trong vài ngôn ngữ và có thể dự đoán, thậm chí đề xuất các giải pháp, đại diện nhà phát triển – Liên hiệp chế tạo dụng cụ thuộc Tập đoàn “Rostekh”- thông báo với TASS hôm nay.
“Tổ hợp phần cứng và phần mềm có khả năng thu thập, xử lý thông tin từ nguồn mở các loại khác nhau, phân tích những xu hướng đã hình thành, dự đoán diễn tiến tình hình và thậm chí đề nghị những phương án có thể để giải quyết vấn đề”,- người đối thoại cảu hãng tin cho biết.
Theo ông, trong giai đoạn đầu, hệ thống sẽ làm việc với năm hoặc sáu ngôn ngữ, trong tương lai, số lượng này có thể được tăng lên theo yêu cầu của bên đặt hàng.
Trung tâm chỉ huy phòng thủ quốc gia Nga đã chính thức bắt đầu nhiệm vụ trực chiến từ ngày 1 tháng 12 năm 2014, theo dự kiến, cơ quan sẽ hoạt động hết công suất trong năm 2015.
Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2015_01_28/282509657/


Kiev chuẩn bị khiêu khích trên biên giới với Nga

Có lẽ Ukraina đang chuẩn bị đợt hoạt động khiêu khích trên biên giới Ukraina-Nga, với sự tham gia của các sinh viên và chiến binh-tự vệ, - như phản ánh của TASS dẫn nguồn từ cổng thông tin "Kryminform".

Theo dữ liệu của điều phối viên phong trào giải phóng dân tộc ở Simferopol Georgi Chernyi, các sinh viên sẽ tụ tập nhân ngày kỷ niệm các anh hùng Krut 29 tháng Giêng. Trong hoạt động có tính khiêu khích trực tiếp này, ngoài sinh viên còn cần có sự tham gia của các đội chiến binh-tự vệ Ukraina. Điều phối viên Georgi Chernyi tuyên bố rằng toàn thể số này sẽ được đưa đến khu vực biên giới Nga-Ukraina để diễu hành tập thể, đốt pháo bông tung về phía Nga giống như đbắt đầu nổ súng. Các thành viên tham gia hoạt động khiêu khích do xe buýt chở tới đường biên và có hướng dẫn kỹ lưỡng cần hành xử như thế nào và hô hét ra sao.
Dự đoán là hoạt động khiêu khích sẽ diễn ra trên biên giới ở Crưm. Điều phối viên Georgi Chernyi nói thêm rằng, theo sữ liệu của giới sinh viên, cũng sẽ có một nhóm tương tự tập hợp và hoạt động trên ranh giới với CHND Donetsk. “Người ta hứa hẹn trả tiền cho các thành viên và nói rằng đoàn diễu hành sẽ được truyền thông Ukraina và nước ngoài quay phim chụp hình. Ai không tham gia, thì nguy cơ tối thiểu cũng là bị đuổi học”, - điều phối viên của phong trào tuyên bố.
Điều phối viên Georgi Chernyi cho biết rằng một người bạn của anh ta trước khi tham gia đã tự liên hệ yêu cầu báo chí, vì lo sợ cho tính mạng của bản thân - hệ quả của hành động khiêu khích có thể là xuất hiện các nạn nhân thương vong.
Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2015_01_28/282515721/


Ukraina vẫn chưa chuyển qua thanh toán các hóa đơn mua khí đốt ở khối lượng đầy đủ, Phó chủ tịch Tập đoàn “Gazprom” Alexandr Medvedev công bố, hãng TASS đưa tin.

“Ukraina vẫn chưa thanh toán đầy đủ các hóa đơn theo những nghĩa vụ hợp đồng”,- ông Medvedev tuyên bố tại “Hội nghị khí đốt châu Âu” ở Vienna.
Trước đó, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói Nga sẽ không yêu cầu phía Ukraina trả hết các khoản nợ khí đốt trong khuôn khổ hỗ trợ nền kinh tế Ukraina.
Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2015_01_28/282512430/



Trung Quốc và các nước ASEAN sẽ cùng bảo vệ hòa bình và ổn định ở khu vực Biển Đông.

Bắc Kinh đưa ra tuyên bố trên hôm thứ Ba và chỉ ra rằng họ sẽ không cho phép các nước như Mỹ và Ấn Độ can thiệp vào những gì mà họ coi là “sân của mình”. Chính quyền Trung Quốc đã phản ứng như vậy với tuyên bố chung Ấn-Mỹ về vấn đề Biển Đông.
“Chúng tôi tin rằng những vấn đề tương ứng cần phải được giải quyết thông qua con đường đối thoại và các cuộc tham vấn của các bên trực tiếp liên quan. Tình hình hiện nay ở Biển Đông nói chung là ổn định. Tồn tại sự đồng thuận giữa Trung Quốc và các nước ASEAN rằng chúng tôi sẽ cùng nhau giữ gìn hòa bình và ổn định ở Biển Đông”,- phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố.
Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2015_01_28/282512596/
langtubachkhoa
Theo tin cac ban o VN post len:
"Trưa VTV 1 đăng phỏng vấn người việt ở Mariupol thì nói việc đi lại hết sức khó khăn, trái ngược với tuyên bố mở hành lang cho dân chạy thỏai mái của quân đội Ukr, thì thực sự xin thẻ đi lại rất khó khăn và phải đút lót nhiều tiền mới đc, do đó đa phần người việt vẫn ở lại trong tp"

Dân Ukraine rủ nhau sang Nga trốn đi nghĩa vụ quân sự hàng loạt


Hiện nay, Đàn ông Ukraine đang ồ ạt chạy ra nước ngoài để tìm kiếm công ăn việc làm và trốn nghĩa vụ quân sự khỏi các cuộc tổng động viên của Ukraine, theo truyền thông Ukraine cho biết.

"Dân làng đã đặt chỗ trên xe bus để gửi những người đàn ông của họ lánh đi càng nhiều càng tốt. Ủy ban quân sự được giao danh sách của những người trốn nghĩa vụ quân sự và cố gắng hạn chế đi lại của những người đàn ông có tên trong danh sách nghĩa vụ, họ không được rời khỏi nơi cư trú của họ", tờ báo Vesti cho biết ngày 27.1.

Bà Natalya ở Zaporizhia (miền Đông ukraine nhưng dưới kiểm soát của Kiev) cho biết đã gửi con trai tới Nga cách đây vài tháng. Người phụ nữ khác cũng nói với Vesti với điều kiện giấu tên rằng cô đã gởi chồng tới Nga cách đây một tuần.


Trước cổng một điểm gia nhập quân đội Ukraine


Những người đàn ông ở miền tây Ukraine thì lại đang trốn sang Ba Lan và Hungary. Ủy ban quân sự thành phố Kiev cũng phàn nàn về chuyện trốn lính.

Các cơ quan chức năng trong vùng Kiev kiểm soát ở miền Đông ukraine đã cấm những người đàn ông trong độ tuổi từ 18-60 đi lại qua khu vực do dân quân ly khai kiểm soát mà không có sự cho phép của Ủy ban quân sự địa phương vì sợ họ trốn lính theo dân quân ly khai.

Quân đội ukraine đang có kế hoạch tổng động viên tới 104.000 lính chỉ trong năm 2015, nên có nhiều vùng trong cả nước Ukraine đã cấm không cho những người chuẩn bị đi lính không được rời khỏi nơi cư trú.

Tham mưu trưởng Ukraine Vladimir Talalay nói rằng người trốn lính sẽ phải đối mặt với án tù từ 2 đến 5 năm, phụ nữ từ 25-50 tuổi cũng bị gọi vào quân đội nếu thấy cần thiết.

Trong khi đó, tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vào ngày 26.1 rằng Nga có thể gia tăng thời hạn lưu trú trong lãnh thổ Nga cho những công dân Ukraine trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự, những người có thể bị chính quyền Ukraine bắt đi lính.

"Nhiều người trốn sang Nga để không phải bị bắt đi lính. Họ cố gắng đi tới Nga và ẩn cư một thời gian. Và họ làm điều đó hoàn toàn đúng vì học bị gửi đi ra mặt trận dưới làn đạn pháo như một bao thức ăn chăn nuôi", ông Putin nói trong một cuộc gặp mặt với sinh viên đại học ở Moscow.

Đồng thời, tổng thống Nga cho biết hiện người Ukraine không thể ở lâu trong đất Nga.

"Theo đạo luật hiện nay, người dân Ukraine chỉ có thể ở Nga trong hơn 30 ngày. Sau đó họ bị buộc phải quay trở lại Ukraine, nơi họ bị bắt đi lính dưới lửa đạn. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ chúng ta nên thay đổi luật", ông Putin nói thêm việc tạm trú đối với một số đối tượng, đặc biệt là những người trốn lính sẽ được tăng ca
langtubachkhoa
TRung phat kieu khi gi the nay?

Gazprom và Intesa Sanpaolo Group đã ký kết ngày hôm qua tại Milan một hiệp định vay vốn trị giá 350 triệu EUR.

http://www.gazprom.com/press/news/2015/jan.../article213249/


1/Quân đội Ucraina mất gần một nửa số máy bay trong năm 2014 .


Quân đội Ucraina đã mất gần một nửa số máy bay trong các sự kiện xảy ra ở Crưm và Donbass. Thông tin từ bản báo cáo về thực trạng hàng không thế giới - Flightglobal Insight's World Air Forces 2015.


Bản báo cáo cho biết, ở thời điểm đầu năm 2014, Ucraina có tổng cộng 400 máy bay, còn hiện nay chỉ có 222 chiếc. Một phần ba số máy bay không còn sử dụng được là của Quân đội Ucraina.

Theo số liệu của bản báo cáo, ít nhất đã có 22 máy bay và trực thăng quân sự của Ucraina đã bị hư hỏng trong thời gian diễn ra chiến sự tại khu vực Donbass. Trong đó, 21 máy bay của Quân đội Ucraina đã bị bắn bằng tên lửa đất đối không và 1 chiếc Mig-29 bị bắn hạ bằng máy bay Mig-29 của Nga.



2/Quân ly khai tuyên bố sẽ chỉ đàm phán với đại diện chính thức của chính quyền Ucraina


“CHND Donetsk” và “CHND Lugansk” (DNR và LNR) sẽ không tham gia đàm phán, một khi đích thân Tổng thống Petro Poroshenko chưa chỉ định đại diện chính thức của chính quyền Ucraina. Thủ lĩnh LNR Igor Plotnitsky tuyên bố tại cuộc gặp ngày hôm nay tại Donetsk với đặc phái viên Victor Medvedchuk.



Theo lời nhân vật này, điều kiện đầu tiên để tiếp tục các cuộc đàm phán giữa DNR, LNR với Ucraina là Kiev phải chỉ định đại diện chính thức của mình.

“Chúng tôi và DNR có chung lập trường - đó là bất cứ cuộc gặp nào đều chỉ có thể bắt đầu sau khi ông Poroshenko công bố danh tính người đại diện chính thức của Kiev được cử tham gia đàm phán. Đó là yêu cầu của chúng tôi, nếu không thì sẽ không có bất cứ cuộc đàm phán nào hết”, - Igor Plotnitsky tuyên bố.

Theo ý kiến của thủ lĩnh LNR, cả ông Victor Medvedchuk và cựu Tổng thống Ucraina Leonid Kuchma từng tham gia các cuộc đàm phán trước đây không phải là đại diện chính thức của chính quyền Ucraina đương nhiệm và dĩ nhiên không có thẩm quyền ký kết các văn bản chính thức.

“Dù người được chỉ định là ai, một người hay nhiều người, chúng tôi không biết. Đối với chúng tôi, điều quan trọng là họ phải được Kiev chỉ định. Một khi chính quyền Ucraina làm điều đó, chúng tôi sẽ sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán”.

Được biết, ngày hôm nay Victor Medvedchuk - người trung gian được coi là đặc phái viên của Tổng thống Ucraina Petro Poroshenko - đã có cuộc gặp tại Donetsk với thủ lĩnh của DNR và LNR - Alexandr Zakharchenko và Igor Plotnitsky. Trước đó, Matxcơva thông báo, cuộc gặp này mang tính chất trù bị cho vòng đàm phán sắp tới theo thể thức Minsk.

Ngày hôm nay, đại diện phe ly khai tuyên bố hy vọng rằng đại diện của Ucraina tại vòng đàm phán tiếp theo sẽ là Victor Medvedchuk, thay cho cựu Tổng thống Leonid Kuchma.

Hồi tháng 6 năm ngoái, Thủ tướng Đức Angela Merkel từng đề xuất bổ sung ông Medvedchuk tham gia các cuộc đàm phán của nhóm ba bên với tư cách trung gian.

Thanh Huyền. Theo Korrespondent.

3/ IMF sẽ giúp đỡ Ucraina khi tình hình trong nước ổn định .


Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF sẽ chỉ giúp đỡ tài chính cho Ucraina với điều kiện tình hình trong nước bình ổn. Giám đốc IMF Christine Lagard tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn cho tờ báo Pháp Le Monde.

Lagard Christine
Giám đốc IMF Christine Lagard

Theo lời bà Lagard, khi thông qua chương trình trợ giúp tài chính cho Ucraina hồi mùa xuân năm 2014, các chuyên gia của IMF đã dự tính rằng xung đột tại Miền Đông nước này sẽ chấm dứt trước mùa đông. “Bây giờ chúng tôi đang nghiên cứu các phương án khác, chẳng hạn như khả năng kéo dài thêm 4 năm thời hạn thực hiện cải cách của Ucraina”, - bà cho biết.

Giám đốc IMF cũng thông báo rằng “khối lượng trợ giúp tài chính sẽ cao hơn dự kiến trước đây, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào các điều kiện chính trị-quân sự. Bà nhấn mạnh, mọi hành động của IMF đều hướng tới sự ổn định tại Ucraina. “Đó là ưu tiên hàng đầu. Sự liên quan giữa kinh tế và quân sự là hết sức rõ ràng”, - bà nói.

Tuần trước, ngày 21/1, Bộ trưởng Tài chính Ucraina Natalia Yaresko trong khi phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới Davos đã tuyên bố rằng Ucraina được cộng đồng quốc tế dành cho số tiền “quá nhỏ”, so với những gì mà Hy Lạp đã nhận được. Theo ý kiến của bà, Kiev cần được trợ giúp ít nhất 15 tỷ đô la. Bà cũng tuyên bố rằng Ucraina là “con nợ tốt”

Trước đó, hôm 12/1, Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố Ucraina dự tính sẽ nhận được sự trợ giúp 1-15 tỷ đô la trong hai năm 2015-2016 từ các nước Mỹ, Canada, Nhật Bản, EU, cũng như từ IMF và Ngân hàng Thế giới.

Năm 2014, Ucraina đã được EU trợ giúp 1,36 tỷ euro. Trong mùa xuân năm nay, dự kiến EU sẽ tiếp tục chuyển cho Kiev 250 triệu euro nữa.

Ngày 30/4/2014, IMF đã thông qua chương trình trợ giúp 17 tỷ đô la cho Ucraina trong hai năm. 4,55 tỷ trong số đó đã được chuyển trong năm 2014.

Thanh Hải. Theo Korrespondent.
Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23, 24, 25, 26, 27, 28, 29, 30, 31, 32, 33, 34, 35, 36, 37, 38, 39, 40, 41, 42, 43, 44, 45, 46
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.