Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Bầu Cử Tổng Thống Mỹ 2016
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23, 24, 25
langtubachkhoa
Một loạt Wikileak mới lại được tung ra trước ngày bầu cử về các email của DNC

Chống của Chelsea Clinton, tức con rể ông bà Clinton đã sử dụng mối quan hệ với quỹ "từ thiện" nhà Clinton để gây quỹ cho quỹ riêng của anh ta
Report alleges Chelsea Clinton’s husband used foundation to raise hedge fund money

http://thehill.com/blogs/blog-briefing-roo...dation-to-raise

Một nhà chiến lược của đảng CH nói Clinton sẽ thắng và sẽ trở thành tổng thống unpopular nhất trong lịch sử Hoa kỳ. Còn đảng cộng hòa sẽ giành quốc hội và mong rằng đảng CH sẽ k làm việc với CLinton, và đảng CH sẽ rơi vào khủng hoảng (existential crisis) và chỉ được sửa chữa khi có một more inclusive vision.
http://thehill.com/blogs/blog-briefing-roo...the-white-house


WikiLeak tiết lộ CNN đã yêu cầu ủy ban quốc gia của đảng DC hãy cung cấp câu hỏi cho họ để hỏi Trump và Cruz và DNC đã gửi hơn 20 câu hỏi hehe.gif
http://thehill.com/media/304638-leaked-dnc...cruz-interviews

Có vẻ muộn rồi, lẽ ra phải làm từ sớm, các bố còn mải đấu đá nội bộ kia
Chủ tich hạ viện Ryan kêu gọi bỏ cho Trump vì Clinton đặt bí mật quốc gia vào nguy hiểm
http://thehill.com/blogs/blog-briefing-roo...nations-secrets
Phó Thường Nhân
Lấy tiếp một ví dụ tư duy của Trump để thấy. Trump nói rằng, có thể ông ta giải tán NATO, vì các nước ở EU không chịu tự bảo vệ mình và dựa dẫm vào Mỹ. Trump nói thế, bởi vì ông ta đã bị chính cái tuyên truyền của media Mỹ trong nội địa từ trước tới nay bơm vào đầu như thế. Trong thực tế, NATO cũng là cái dây trói EU (đặc biệt Đức, Ý.) vào Mỹ. Trên nước Đức, có 300 ngàn quân Mỹ đóng. Nếu Mỹ bỏ đi, chắc gì Đức sẽ nghe lời Mỹ như bây giờ. Trump có thể tin là với những quan hệ kinh tế, công nghệ, thương mại, cũng như việc Đức cần thị trường Mỹ..sẽ làm Đức tiếp tục theo Mỹ. Nhưng điều đó không có gì là chắc chắn cả. Tương tự như vậy với Nhật. Trump muốn chơi với Nga, nhưng trên cơ sở nào, khi tư bản dầu khí Mỹ vẫn nhằm vào tài nguyên thiên nhiên của Nga, đồng thời lại muốn Nga EU mâu thuẫn nhau.
Phó Thường Nhân
Như vậy Trump hay Clinton, cả hai đều có sở trường sở đoản của nó. Tôi thì tin rằng nếu Clinton thắng, thì bà ta sẽ phải nhượng bộ một cái gì đó để cho tư bản công nghiệp Mỹ sống được. Nhưng sự nhượng bộ này có lẽ rất nhỏ. Ngược lại Trump mà lên thì không thể nào không tìm cách hoà giải với tư bản tài chính Mỹ, nhưng ở đây ván bài mở lớn hơn.
langtubachkhoa
Trump rút lại lời giải tán NATO rồi, ông ta chỉ nói sẽ gây áp lực để bắt các nước khác trong NATO đóng góp nhiều hơn. Đây cũng là một cách để cột các nước EU vào chiến xa của Mỹ, vì đã đóng nhiều tiền thì khó bỏ hơn. Tôi nghĩ Trump nói thế để hút một số cử tri bất mãn với chính sách quốc phòng của Mỹ thôi.

Trump muốn chơi với Nga, vì muốn áp lực đòi Nga nhựong 1 số thị phần dầu mỏ và khí đốt của Nga ở EU cho Mỹ. Thời Obama, đã thử đàm phán với Nga điều này nhưng Nga k chịu, điều đó càng khiến cho vấn đề Syria trở nên quan trọng. Mỹ cần nước này để Qatar đưa khí đốt sang EU


QUOTE(Phó Thường Nhân @ Nov 7 2016, 03:57 PM)
Lấy tiếp một ví dụ tư duy của Trump để thấy. Trump nói rằng, có thể ông ta giải tán NATO, vì các nước ở EU không chịu tự bảo vệ mình và dựa dẫm vào Mỹ. Trump nói thế, bởi vì ông ta đã bị chính cái tuyên truyền của media Mỹ trong nội địa từ trước tới nay bơm vào đầu như thế. Trong thực tế, NATO cũng là cái dây trói EU (đặc biệt Đức, Ý.) vào Mỹ. Trên nước Đức, có 300 ngàn quân Mỹ đóng. Nếu Mỹ bỏ đi, chắc gì Đức sẽ nghe lời Mỹ như bây giờ. Trump có thể tin là với những quan hệ kinh tế, công nghệ, thương mại, cũng như việc Đức cần thị trường Mỹ..sẽ làm Đức tiếp tục theo Mỹ. Nhưng điều đó không có gì là chắc chắn cả. Tương tự như vậy với Nhật. Trump muốn chơi với Nga, nhưng trên cơ sở nào, khi tư bản dầu khí Mỹ vẫn nhằm vào tài nguyên thiên nhiên của Nga, đồng thời lại muốn Nga EU mâu thuẫn nhau.
*


langtubachkhoa
Tôi nghĩ tư bản tài chính thăng hoa khi Clinton lên nắm quyền, thì chỉ có ngành sản xuất quân sự là còn vững được ở Mỹ, dù vẫn sử dụng cả đống linh kiện nước ngoài. Còn các ngành sản xuất khác, nhiểu khả năng Mỹ sẽ tiếp tục đẩy ra nước ngoài.

Các tư bản sản xuất sẽ phải chuyển sang đầu tư hải ngoại mới sống được, các ông trùm ngành khai thác mỏ, dầu khí, khí đốt cũng thế. Vậy thì mâu thuẫn thế giới sẽ căng thẳng hơn hay giảm đi? Nga và Mỹ sẽ căng thẳng hơn hay giảm đi? Liệu Clinton có phản đối các tập đoàn dầu mỏ Mỹ, như Exon Mobile làm ăn với Nga k? Trước đó tập đoàn này vẫn tìm mọi cách chống lại lệnh trừng phạt Nga của Mỹ
Phó Thường Nhân
@LTBK,
Đúng vậy, chính vì thế tôi mới nói Trump bị ngay tuyên truyền của Mỹ cho dân nó ảnh hưởng. Vì hiển nhiên, trong lòng nước Mỹ , media Mỹ phải nói NATO là sự hào hiệp của nước Mỹ, và Trump không làm chính trị bao giờ, tất nhiên sẽ nhận thức như thế. Như vậy muốn xét Trum có thể làm được gì, thì phải xét tới cái khung, tới các điều kiện ràng buộc các bên và tương quan lực lượng. Nhưng chính vì Trump có cái đoạn ấy mà các nước khác, ví dụ EU nó ngại hơn, vì không biết ông là dạng Khổng Minh (quá mưu lược) hay là dạng Chí Phèo (rạch mặt làm liều). Còn Clinton, thì dù sao người ta cũng dễ đoán được (hay ít ra là có cảm tưởng như thế).
langtubachkhoa
hi hi, một kẻ công khai coi thường pháp chế nhà nước đang chuẩn bị được bầu làm người đứng đầu nhà nước. Bó tay luôn


Hillary Clinton sent Chelsea info now deemed classified
http://www.politico.com/story/2016/11/hill...election-230750

Clinton sent daughter material that was later classified
http://www.foxnews.com/politics/2016/11/04...classified.html

http://abcnews.go.com/Politics/wireStory/c...-level-43313009


Bà Clinton bị phát hiện chuyển email cơ mật cho con gái Chelsea
Thêm tài liệu liên quan đến vụ bê bối "Mail Gate" bị công khai có thể ảnh hưởng đến ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton.

Đài CCTV (Trung Quốc) ngày 6/11 dẫn thông tin từ Fox News (Mỹ) cho biết, Bộ ngoại giao Mỹ hôm mùng 4 đã công bố các email của bà Clinton trong năm 2009, cho thấy khi còn đương chức Ngoại trưởng Mỹ, bà từng chuyển tiếp cho con gái mình, Chelsea Clinton, những tài liệu được Bộ Ngoại giao liệt vào loại cơ mật.
Theo đó, các email của Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman gửi cho các nhân viên Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao, đã được bà Clinton chuyển cho con gái của mình tháng 12/2009.
Sau khi nhận được những email này, bà đã chuyển tiếp đến địa chỉ hòm thư của "Diana Reynolds", đây là một "nickname" của cô con gái Chelsea.
Khi bà Clinton chuyển những email này có kèm theo một tin nhắn nói với con gái với nội dung: "Xem những nội dung dưới đây. Vì lý do bảo mật, thông tin chi tiết của nội dung email này không được phép công khai".

Những bức thư này là một trong những văn kiện nằm trong tập tin mới nhất được các nhà điều tra trực thuộc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) thu được từ máy chủ riêng của cựu Ngoại trưởng. Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 4/11 đã công bố 74 bức thư email, tổng số tài liệu lên đến 285 trang.
FBI đã phát hiện ra những email này, sau đó đã trình lên Bộ Ngoại giao Mỹ.

http://soha.vn/ba-clinton-bi-phat-hien-chu...07102537248.htm
langtubachkhoa
Phe cộng hòa tuyên bố hôm qua, sau ngày 8/11, dù kết quả có thế nào đi chăng nữa thì việc điều tra Hillary sẽ không bao giờ kết thúc. Như vậy bà Clinton tranh cử rồi thì hãy cứ ngồi lo đối phó scandal nhé, nếu cần thì cứ gây căng thẳng với Nga để làm loãng việc nội địa nhé


Theo BBC, một nhân viên tại FBI nói với phóng viên BBC Tara McKelvey nếu ông Trump được bầu - và bổ nhiệm một trong các cố vấn quan trọng của mình, tướng Michael Flynn vào một vị trí tình báo cấp cao - thì sẽ có chuyện môt loạt người của FBI sẽ ra đi, như vây có thể thấy việc không kết tội bà Clinton lúc này có thể do cả toan tính cá nhân.
langtubachkhoa
Hí hí, nước Mỹ dưới thời Obama, và có lẽ tiếp dưới thời Clinton sẽ vấn duy trì chế độ food stamp walfare, hình như có khoảng 30% trong tổng số 150-160 triệu cử tri Mỹ sống dựa vào cái này, và họ dĩ nhiên là cử tri của đảng DC và bà Clinton


Kỳ bầu cử năm nay cũng là kỳ bầu cử giữa nhóm tài chính/tư tưởng liberals, left/truyền thông media chính thống (Clinton) với nhòm sản xuất, năng lương, khai khoáng/tư tưởng right, moderate conservative/truyền thông media không chính thống với mạng xã hội (Trump)

Bà Clinton lại vấp ngã lần nữa ở Philadelphia, và ông Bill Clinton đã phải dìu vào xe. Video và link tiếng Anh ở trên, tiếng VN ở dưới. May cho bà này là vào cuối cùng của ngày bầu cử rồi

Bill Clinton Helps Exhausted and Stumbling Hillary into Car at Philly Airport

http://www.thegatewaypundit.com/2016/11/bi...-airport-video/
http://www.express.co.uk/news/world/729873...phia-US-electio
http://www.theamericanmirror.com/video-bil...ng-hillary-car/
https://twitter.com/jeneps/status/795790423834980352

http://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/hillary-c...hoe-338592.html

Hillary lại vấp ngã, dấy lên lo ngại sức khỏe

Đoạn video mới ghi cảnh Hillary vấp ngã đã làm bùng lên một cuộc tranh luận mới về sức khỏe ứng viên này, khi chỉ còn vài giờ nữa các cử tri bỏ phiếu bầu Tổng thống mới.

Đoạn phim vừa xuất hiện trên mạng dường như cho thấy, Hillary Clinton trượt chân lúc đi tới cuối cầu thang máy bay tại Philadelphia. Sau đó, ứng viên Tổng thống 69 tuổi này được chồng dìu vào xe.

Đoạn phim mới do hãng tin Bloomberg đưa ra đã gây nên một cuộc tranh luận lớn về sức khỏe của cựu đệ nhất phu nhân. Vào những phút cuối trước thềm bỏ phiếu, Hillary vận động tranh cử tại các bang chiến trường. Tại Florida, Hillary bị khản tiếng, nói khó khăn.

Một người dùng Twitter viết: "Nhìn Hillary mệt mỏi và mất phương hướng. Bà ấy nên tới bệnh viện và sửa chữa sổ khám bệnh". Một người dùng khác tên là Ron Coulter lại nói: "Phải chăng Hillary đang vướng vào một khủng hoảng sức khỏe mới. Thời gian là tất cả"

Những nghi ngờ mới về sức khỏe của Hillary dấy lên sau khi bà từng đứng không vững lúc đang từ lễ tưởng niệm 11/9 trở lại xe ô tô. Hillary từng được chẩn đoán bị viêm phổi, và nghỉ tranh cử vài ngày.



Dù thắng hay bại, “thương hiệu Trump” đã để lại dấu ấn trên chính trường Mỹ
Mặc cho kết quả thắng hay bại trong cuộc bầu cử, ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu chính trị của riêng mình.

Ngay cả khi hầu hết các cuộc thăm dò đều cho thấy nhiều khả năng ông Trump sẽ thua trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hôm 8/11, không ai có thể phủ nhận rằng Donald Trump đã thành công khi để lại dấu ấn của chính ông trên nền chính trị Mỹ.

Ông trùm bất động sản, vị tỷ phú 70 tuổi đã trở thành ứng viên đại diện cho Đảng Cộng hòa sau một thời gian dài nỗ lực và tranh đấu vì rất nhiều nghị sĩ trong Đảng không ủng hộ ông. Trump đã quản lý xây dựng một thương hiệu chính trị riêng một cách khá thành công.

Khi được hỏi liệu Trump hay Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan từ Đảng Cộng hòa sẽ có giá trị đại diện cao hơn cho Đảng, 51% của nghị sĩ chọn Trump và 33% ủng hộ Ryan.

Khi cuộc đua Tổng thống dần đi đến hồi kết và phải đối mặt với một đối thủ mạnh từ Đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, một số lãnh đạo Đảng Cộng hòa dần quay lưng lại với ông Trump.

Mặc dù vậy, Trump đã thành công trong việc hài hòa phong cách thô lỗ của ông và đảo lộn quan điểm chính trị chính thống bảo thủ để hứa hẹn thúc đẩy tự do thương mại, chính sách đối ngoại biệt lập và lập trường linh hoạt về phúc lợi cũng như giải quyết thâm hụt.

http://www.doisongphapluat.com/tin-the-gio...an-a169580.html



Cựu thư ký của Tổng thống Park khai để lộ các tài liệu mật

Ngày 8/11, ông Jeong Ho-seong, cựu thư ký của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, đã khai với các công tố viên rằng theo chỉ đạo của Tổng thống Park, ông đã tiết lộ các tài liệu mật cho bà Choi Soon-sil, người bạn thân lâu năm của bà Park.
Theo tờ Chosun Ilbo, ông Jeong Ho-seong đã phủ nhận các cáo buộc rằng bà Choi đã sửa các tài liệu trên để can thiệp vào các công việc của chính phủ, đồng thời nhấn mạnh rằng đó là một phần trong các nỗ lực của bà Park nhằm lắng nghe các ý kiến khác nhau.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã hủy quyết định chỉ định vị trí Thủ tướng mới của nước này đối với ông Kim Byong-joon, sau khi các đảng đối lập chỉ trích việc chỉ định Thủ tướng mới của bà Park không thông qua tham vấn của các đảng.



http://daidoanket.vn/quoc-te/cuu-thu-ky-cu...lieu-mat/133185
Phó Thường Nhân
Cách đây mấy hôm, trên kênh ARTE của Pháp-Đức, có một chương trình dài nói về Clinton và Trump.
Nếu Clinton là dạng bộ trưởng Vũ Huy Hoàng ở VN, tức là sống nhờ vào bổng lộc của chức vụ làm cho nhà nước, thì điều đáng chú ý khi họ nói tới TRUMP là ông này thực tế sống nhờ vào tiền chi trả của ngân hàng (một dạng bầu Đức tương lai). Giải thích. TRUMP phất lên là nhờ vào kinh doanh bất động sản, đặc biệt là cú đầu tiên của ông ta là xây toà nhà Trump tower ở New York. Nhưng sau đó ông ta thất gia bại sản vì kinh doanh Casino ở Alantis City. Trong thực tế, Trump đã phá sản, nhưng nếu Trump phá sản thì các ngân hàng cho Trump vay tiền đầu tư mất cả chì lẫn chài, trong khi những bất động sản của Trump chỉ nổi khi mang tên ông ta. Hay nói cách khác, TRUMP trở thành cái mác. Trường hợp của TRUMP khẳng định câu ngạn ngữ của người Anh-Mỹ : “nếu ông nợ ngân hàng mười ngàn đô, thì ngân hàng nắm chuôi ông. Nếu ông nợ 10 triệu ngân hàng, thì ông nắm chuôi ngân hàng”. Chính vì thế tôi mới nói TRUMP là bầu Đức (nói về kinh doanh).
Số phận cuả TRUMP cũng là số phận của tư bản công nghiệp, thương mại đối với tư bản tài chính.
root
QUOTE(Phó Thường Nhân @ Nov 8 2016, 10:17 PM)
Cách đây mấy hôm, trên kênh ARTE của Pháp-Đức, có một chương trình dài nói về Clinton và Trump.
Nếu Clinton là dạng bộ trưởng Vũ Huy Hoàng ở VN, tức là sống nhờ vào bổng lộc của chức vụ làm cho nhà nước, thì điều đáng chú ý khi họ nói tới TRUMP là ông này thực tế sống nhờ vào tiền chi trả của ngân hàng (một dạng bầu Đức tương lai). Giải thích. TRUMP phất lên là nhờ vào kinh doanh bất động sản, đặc biệt là cú đầu tiên của ông ta là xây toà nhà Trump tower ở New York. Nhưng sau đó ông ta thất gia bại sản vì kinh doanh Casino ở Alantis City. Trong thực tế, Trump đã phá sản, nhưng nếu Trump phá sản thì các ngân hàng cho Trump vay tiền đầu tư mất cả chì lẫn chài, trong khi những bất động sản của Trump chỉ nổi khi mang tên ông ta. Hay nói cách khác, TRUMP trở thành cái mác. Trường hợp của TRUMP khẳng định câu ngạn ngữ của người Anh-Mỹ : “nếu ông nợ ngân hàng mười ngàn đô, thì ngân hàng nắm chuôi ông. Nếu ông nợ 10 triệu ngân hàng, thì ông nắm chuôi ngân hàng”.  Chính vì thế tôi mới nói TRUMP là bầu Đức (nói về kinh doanh).
Số phận cuả TRUMP cũng là số phận của tư bản công nghiệp, thương mại đối với tư bản tài chính.
*



Mới hôm qua, các báo VN đều đưa tin như thể Clinton thắng cử tới 90%.
Vậy mà hôm nay, kết quả thế nào thì ai cũng rõ.
Tỉ lệ vote trên langven tỏ ra rất sáng suốt!
Phó Thường Nhân
@root,
Như tôi đã nói ở trên, không phải báo chí VN bênh Clinton, mà vì nó cóp nhặt báo chí thế giới, nhai lại, chủ yếu là báo chí phương Tây. Hệ thống media toàn cầu ủng hộ Clinton, thì nó sẽ đưa tin có lợi cho Clinton, ông cóp nhặt vào thì sẽ tạo hình ảnh tương tự như thế. Không phải chỉ có báo VN sai,mà báo pháp, báo Đức, ..đều sai.
Muốn không nhai lại thì tờ báo phải có một đội ngũ phóng viên thật sự, trên thực địa. Điều mà báo chí VN không có tiềm lực để làm. Nếu không có đội ngũ phóng viên kiểu ấy, thì phải có một triết lý để sử dụng phân tích, tôi không nghĩ hiện nay ở VN, phóng viên VN có được cái tầm nhìn ấy, mà họ chỉ gió chiều nào che chiều ấy, không kể họ còn có một cái nhìn cực kỳ ngưỡng mộ với báo chí phương Tây. Giống như kiểu Nghị Quế trong truyện của Ngô tất Tố “đồng hồ Tây có bao giờ sai” (mặc dù ông ta không biết lên dây cót, và không biết chỉnh giờ -cái này là tôi thêm vào cho nó có kịch tính)
Có những báo có thể làm thế, nhưng về vấn đề chính trị nó phải chỉnh chu, ví dụ Quân đội nhân dân, nhân dân, vì nó gần như tiếng nói trực tiếp cuả nhà nước của chính phủ của Đảng, nên “bị trói” không thể bình luận linh tinh. Không kể những báo đó hình thức không giật gân, hấp dẫn, nên có thể độc giả ít. Nhưng tôi không tin là những báo ấy ủng hộ Clinton hay Trump.
Việc báo chí VN, và hầu như toàn thế giới đoán sai về bầu cử Mỹ đã nói rất nhiều điều đến vấn đề sự chính xác của báo chí, và bản chất của tự do ngôn luận. Vì nó cho người ta thấy, dù là “tự do ngôn luận”, media phương Tây vẫn có chiều, và vẫn là tuyên truyền, dù hình thức của nó đa dạng hơn, phức tạp hơn, tinh vi hơn..
Ở VN người ta cũng bắt đầu hiểu được điều ấy thông qua những sự việc như phóng viên bịa chuyện rau sạch rau bẩn , hay đưa tin thất thiệt về nước mắm truyền thống.. Tôi thấy điều đó rất đáng mừng
Tự do ngôn luận kiểu phương Tây, thực chất là tuyên truyền theo lợi ích nhóm, và “gió chiều nào che chiều ấy” đồng thời sử dụng các xảo thuật của makerting bán hàng, đánh vào tâm lý, tạo giật gân, cân não với đại chúng chứ không phải hoàn toàn là thông tin.
Chính vì thế điều quan trọng nhất là nâng cao được khả năng nhận thức của người đọc, của công chúng, trao cho họ những chìa khoá để phân biệt thật giả mới là quan trọng.
root
Ông Trump tranh luận trên truyền hình toàn thua bà Clinton.
Ông này lại còn vướng vào lắm scandal với phụ nữ, rồi thì những câu phát biểu "loạn ngôn"...
Theo bác Phó, thì sao ông ta lại có thể thắng cử một cách bất ngờ như vậy?
langtubachkhoa
Mấy cái tranh luận thua thắng đó cũng là sản phầm của media ủng hộ Clinton thôi. Lấy tiêu chí, measure khách quan nào mà đánh giá thua với thắng.

Nói về media của VN như bác Phó cũng đúng, báo chí chính thống như quân đội, nhân dân thì có khả năng phân tích nhưng họ k thể publish, còn với các báo khác chỉ dịch báo Tây nên k biết. Nhưng nói họ thiên vị Clinton cũng k sai, vì khi dịch 1 bài chính thống của Mỹ, họ bỏ phần bất lợi cho Clinton đi và chỉ nói phần có lợi cho bà. Điều này đã xảy ra từ hồi 2008 khi đấu với Obama rồi


QUOTE(root @ Nov 9 2016, 09:42 AM)
Ông Trump tranh luận trên truyền hình toàn thua bà Clinton.
Ông này lại còn vướng vào lắm scandal với phụ nữ, rồi thì những câu phát biểu "loạn ngôn"...
Theo bác Phó, thì sao ông ta lại có thể thắng cử một cách bất ngờ như vậy?
*


Phó Thường Nhân
@root,
Thắng cử của Trump không phải là bất ngờ, ít nhất đối với tôi. Chủ đề này được Thalassa mở ra đã mấy tháng, gần như bằng thời gian tranh cử ở Mỹ. Ngay từ lúc đó, tôi đã chấm cho TRUMP được trong poll thăm dò. Điều bất ngờ đối với tôi là sự thắng tuyệt đối của ông ta.
Còn việc root nói là Trump toàn thua trong tranh luận, thực ra đó là nhận xét của bản thân root, chứ mình có phải là người Mỹ hay ở Mỹ đâu mà biết. Ngay cả khi Trump có thua trong tranh luận, nó chỉ ảnh hưởng tới phiếu bầu, chứ không ai dám nói nó có ảnh hưởng quyết định. Trong thực tế, người đi bầu họ đã có định kiến từ trước rồi. Và chính vì thế, trong kiểu sinh hoạt chính trị như ở Mỹ, tức là hệ thống đa nguyên đa đảng tư sản, cái định kiến này quan trọng hơn đấu khẩu đúng sai. Vì thế những yếu tố tôn giáo, địa phương, vùng miền, nguồn gốc của người bầu có ảnh hưởng quyết định. Ở trong những nước có hệ thống chính trị điển hình kiểu này, mà nó lại hoạt động được, thì nó phải có thêm một cái đế quyết định quan trong nữa là giai cấp, và giai cấp tư sản phải cực mạnh lãnh đạo xã hội, thì nó mới triệt tiêu được những định kiến vùng miền, tôn giáo tôi dẫn ở trên để nhất thống. Điều mà ở các nước đang phát triển hoàn toàn không có, cho nên đã áp dụng hình thức này vào các nước đang phát triển là trục trặc, là nội chiến, là đánh nhau, mở cửa cho nước ngoài can thiệp.
Còn những điều còn lại kiểu phát biểu loạn ngôn, như root nói thì tác dụng của nó không lớn và được Trump sử dụng rất thông minh, có nghĩa là loạn ngôn của Trump không phải là vì ông ta ngu, mà là một tiểu xảo để tạo buzz giống như những gì đang xẩy ra trên mạng xã hội kiểu như facebook, twitter hiện tại ngay ở VN, với nguyên tắc, media cứ nói tới mình thì lợi, bất luận media bình luận thế nào. Tốt hay xấu không quan trong, miễn là người ta biết đến tên mình. Đây là một tiểu xảo makerting được Trump sử dụng . Mà điều này thì ông ta không dốt, vì ông ta đã từng làm rất thành công để bán bất động sản của mình, cũng như ông ta là một nhân vật dẫn chương trình truyền hình nhiều năm, có kinh nghiệm như kiểu Lại Văn Sâm ở VN.
Nếu Trump không làm thế, thì sẽ phải chi trả rất nhiều để có được thời gian nhiều thế trên media, loạn ngôn phải hiểu là cách lợi dụng media quảng cáo cho mình không mất tiền. Tất nhiên phải tính toán loạn ngôn, chứ không phải là nói linh tinh đâu;
Trump không phải là người duy nhất làm điều này, thậm chí ở VN cũng có.Ví dụ kiểu mấy ông nhà văn chí sĩ, làm ra tác phẩm chửi đảng một tí, chửi đời một tí..bị cấm thì lại được tung hô. Bộ văn hoá cấm, thì dân xông ra phố (tôi quên mất tên ở HN) để mua sách lậu.
Còn điều gì khiến tôi phân tích là Trump sẽ thắng thì tôi nói sau, thực ra tôi đã nói rồi, nhưng sẽ tổng kết lại.
langtubachkhoa
Vẫn chưa thấy bác Phó tổng kết? Trump áp đảo về đại cử tri, chứ cử tri thì không chênh nhau mấy

Bây giờ chỉ thấy Pháp và Đức lo quắn đít lên. Nga, Nhật, Hàn đã chúc mừng Trump rồi. EU là bọn dở hơi, lại đi đặt cược chiến lược của mình vào mối hôn nhân với đảng DC Mỹ. Holland còn phạm cấm kỵ khi tuyên bố "lựa chọn duy nhất là Clinton".

Không rõ quan hệ với Nga thế nào, thỏa thuận hạt nhân với Iran thế nào, vấn đề Israel và Palestine thế nào?

Hy vọng bà Marie Le Pen đừng có nhân cơ hội này mà dở trò, mà dở trò thì phải bị kìm lại.

Bây giờ cần phải tư duy về tân đệ nhất phu nhân Mỹ wub.gif
Tặng bác Phó vài hình về nàng trước khi tư duy và tổng kết

https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/4/4c/Melania_Trump_2011.jpg/220px-Melania_Trump_2011.jpg

http://www.bizpacreview.com/wp-content/uploads/2015/08/Melania-Trump-3.jpg

http://www.bizpacreview.com/wp-content/uploads/2015/08/Melania-Trump-2.jpg
Phó Thường Nhân
Sẽ có tổng kết, và có thể mở rộng chủ đề xem TRUMP sẽ làm được gì, tác động ảnh hưởng tới VN ra sao.
Nhưng trước khi tổng kết phân tích, thì tôi cũng nói thêm một chút về vấn đề media ủng hộ bà Clinton để cho nó đầy đủ, vì nếu nói tất cả media Mỹ và phương Tây ủng hộ bà Clinton thì cũng không phải.
Trong thực tế có media ủng hộ Trump ra mặt, ví dụ như FoxNews, nhưng ngay cả các media của các nước phương Tây khác cũng không dùng nguồn này, vì nó tuyên truyền quá lộ liễu, cực đoan. Media ở phương Tây ngoài việc đăng tin theo lợi ích nhóm (cho ai chi trả cho nó, ngoài quảng cáo), nó cũng phải đảm bảo một số giá trị đạo đức nhất định, và tất nhiên nó phải có tin giật gân để câu khách. Bằng cách tuyên bố “linh tinh có chủ ý”, Trump đã chọc đươc cái mục đảm bảo giá trị đạo đức này (nó vẫn gọi là political correct) đồng thời lại giật gân. Và đây chính là thành công của ông ta.
Tổng kết việc phân tích của tôi thì thế này:
Tôi vẫn chuyên dùng chủ nghĩa Mác-Lê nin làm tư duy phân tích, để tìm ra cái khung, cái điều kiện tạo ra hiện tượng Trump. Khi đánh giá cái khung đấy, cũng có nghĩa là đánh giá được tương quan lực lượng trong xã hội Mỹ, hay nói cách khác chỉ ra được mâu thuẫn của nó. Cái mâu thuẫn này phải được giải quyết (duy vật biện chứng), tuỳ theo tương quan lực lượng đôi bên (Trump/Clinton).
Khi Trump xuất hiện, câu hỏi đầu tiên phải đặt ra, hiện tượng này vì sao lại phát sinh. Tại sao TRUMP nằm ngoài bộ máy chính trị Mỹ hiện tại lại xông ra. Việc xông ra này không quan trọng, vì ở Mỹ có tiền là xông ra được, trong chính trường Mỹ mỗi lần bầu cử đều có một nhân vật thứ 3, nhưng đều chết yểu và không có tiếng vang. Như vậy để có một nhân vật TRUMP ra tranh cử nằm ngoài hai đảng không khó, và là chuyện thường ngày ở huyện trong hệ thống chính trị của nó chứ không phải là điều gì đặc biệt. Điều quan trọng và đặc biệt là Trump xuất hiện có sự ủng hộ không chết yểu giữa đường (như vậy có nghĩa là phải có một vấn đề xã hội, một mâu thuẫn xã hội nằm dưới đỡ nó). Một điều nữa là Trump xuất hiện núp bóng đảng cộng hoà (nhưng phải hiểu đảng ở đây không có cơ chế như ở Vn mà là chỉ là dạng hiệp hội) nhưng lại không phải là nhân vật chính trị của đảng này, đã nói lên sự khủng hoảng của cơ chế chính trị Mỹ. Vậy tại sao nó khủng hoảng ?
Nếu nhìn kỹ những hoạt động của chính quyền Obama, rồi chính quyền Clinton chồng, thì người ta thấy nó dính khá chặt chẽ với tư bản tài chính Mỹ. Và như vậy đối đầu clinton/trump là đối đầu giữa tư bản Mỹ nói chúng (công nghiệp, thương mại) với tư bản tài chính Mỹ, vì clinton vợ cũng là một biến thể của Clinton chồng mà thôi.
Từ khi có khủng hoảng 2008 đến nay, thì kinh tế Mỹ có phục hồi, nhưng chủ yếu là tư bản tài chính, chứ còn tư bản công nghiệp thì không. Khi không có tư bản công nghiệp, thì không có việc làm, không có việc làm thì dẫn tới việc bần cùng hoá tầng lớp trung lưu. Tầng lớp trung lưu này chủ yếu là người da trắng. Sự lo sợ về bần cùng hoá này cộng với mâu thuẫn giữa tư bản công nghiệp và tư bản tài chính là cái khung nâng TRUMP lên.
Nếu tính một yếu tố khác, đó là cuộc chiến Nga-Mỹ từ vấn đề UK rồi Syria đã khiến chính quyền Obama dùng vũ khí dầu mỏ (bằng cách hạ giá dầu) đã giết chết công nghiệp này ở Mỹ. Chính quyền Obama cũng hạn chế việc xây dựng đường ống dầu ở Alaska, rồi hạn chế khai thác than đá để nhằm vào phát triển công nghệ xanh sạch, càng làm tăng mâu thuẫn tư bản tài chính/tư bản công nghiệp hơn.
Cũng chính vì thế mà Trump “thân Nga”, không phải vì Nga ủng hộ Trump,hay trump là “gián điệp Nga” mà vì quyền lợi của tư bản công nghiệp dầu khí Mỹ cần giá dầu tăng.
Cái tương quan lực lượng này sẽ bất lợi cho Trump, nếu đối diện, Hilary Clinton có chính sách hoặc biểu hiện chính sách xoa dịu được mâu thuẫn này. Nhưng vấn đề là Clinton đã ở trong chính quyền Obama, và người ta không cảm thấy sự đột biến so với Obama khi bà ta lên nắm quyền.
Chính cái mâu thuẫn này cộng với cái “không giải pháp” của Clinton, đã khiến tôi chấm điểm cho TRUMP thắng cử.
Sau này trong khi theo dõi vận động tranh cử của hai bên, thì tôi càng thấy sự phân tích này là đúng
(còn tiếp)
Phó Thường Nhân
Khi theo dõi tranh cử hai bên, như tôi đã nói ở trên, người ta luôn nói là Clinton cần phiếu bầu của hai thiểu số là người da đen và Mỹ la tinh để thắng. Điều đó khiến tôi đặt ra câu hỏi, tại sao Clinton phải nhằm vào hai tầng lớp này, trong khi bà ta không vận động người Mỹ trắng. Trong trường hợp Clinton được sự ủng hộ của người mỹ trắng, thì việc vận động Mỹ đen và Mỹ la tinh có thể hiểu được. Nhưng nếu đã mất Mỹ trắng, thì tổng số Mỹ da mầu không thể làm bà ta thắng được vì họ là thiểu số. Nếu nhìn kỹ hơn, thì người ta thấy người mỹ đen và Mỹ la tinh chưa chắc bỏ phiếu cho bà ta. Với người Mỹ đen, bản thân Obama đã làm cho họ thất vọng, thì làm sao Clinton có thể làm hơn.Trong thời kỳ Obama nắm quyền, các vụ bạo lực vì phân biệt chủng tộc ở Mỹ tăng nhiều hơn, và không giải quyết được.
Còn người Mỹ la tinh. Một trong những bang mà người Mỹ la tinh có tiếng nói nhất là florida, những người Mỹ la tinh ở đây là gốc Cu ba. Việc Obama nối lại quan hệ ngoại giao với Cu ba, chưa chắc làm cho những người này ủng hộ. vì sao ? vì những người này về mặt chính trị, muốn được Mỹ đưa về cai trị Cu ba, chứ chắc gì nó muốn Cu ba phát triển. Như vậy việc Mỹ hoà với Cu ba, sẽ được đánh giá như một sự yếu thế. Cũng chính vì thế mà vào cuối nhiệm kỳ II, Obama mới làm điều này, vì ông ta không còn cần phải tranh cử nữa.
Phó Thường Nhân
Trump sẽ làm gì. Hai điều gần như chắc chắn đó là ông ra sẽ tìm cách thúc đẩy xây dựng hạ tầng cơ sở ở Mỹ coi nó như một hình thức thúc đẩy kinh tế. Nếu làm thế thì cũng giống như cách thức Trung quốc / Việt nam phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng cơ sở là một dạng phát triển kinh tế kiểu keynesian. Tại sao tôi lại nói thế, vì Trump có kinh nghiệm trong vấn đề này, vì ông ta là đầu tư bất động sản. Điều thứ nhì là Trump sẽ tìm cách để nâng giá dầu lên, và như vậy Mỹ sẽ rút khỏi các ràng buộc kiểu COS21, về phát triển công nghệ xanh. Và vì điều này Mỹ đi gần tới Nga.
Những vấn đề còn lại ví dụ TPP, Trump sẽ tìm cách đặt thêm ràng buộc có lợi cho Mỹ hơn nữa và có thể đe doạ bỏ TPP. Nhưng bản thân TPP có lợi cho VN không cũng là điều bàn cãi, cho nên vào TPP hay không cũng không quan trọng.
Vì Trump trong lúc tranh cử có nói tới TQ, VN, Mexico như những đối tác cướp việc của nước Mỹ, cho nên chính quyền của ông này có thể lại sử dụng lại những con bài “nhân quyền dân chủ”, kích những người làm chính trị Việt kiều Mỹ chống VN để bảo hộ mậu dịch. Đây là một khả năng có thể xẩy ra. Nhưng bản thân nước Mỹ hiện còn những vấn đề cấp bách hơn ở Trung đông, nên mở nhiều vấn đề không dễ giải quyết. Trong mọi trường hợp, VN phải luôn thận trọng, khiêm tốn, hoà nhã, nhưng kiên quyết giữ vững trận địa, đó là trung lập. dừng nghĩ rằng trong tình hình mới phải lật bài ôm chân Mỹ thì sẽ thành con tốt cho nó sử dụng tức khắc.
Tính từ thời điểm Obama sang VN, nói những lời có cánh, tới khả năng (tôi nói khả năng thôi, vì chưa có gì khẳng định được chính sách của chính quyền Mỹ mới là như thế) có thể quay ngoắt 180°C, chỉ có mấy tháng càng làm cho người ta thấy, họ không phải là đối tác cực kỳ tin cậy, mà phải luôn luôn đánh giá, suy xét lợi ích khách quan đồng hành của hai bên tới đâu để mà chơi.
langtubachkhoa
Vẫn chưa phải tổng kết bác Phó ạ. Tổng kết là thế này?

1) Cơ sở cho sự xuất hiện của Trump (đã nói qua ở trên)
2) Yếu tố làm cho Trump thắng cử và những diễn biến
3) Trump sẽ làm gì?
3.1) Đối nội
3.2) Với Nga và tình hình trung đông, Syria, Ukraine
3.3) Với EU và các mối quan hệ kinh tế, với Pháp về tình hình Syria
3.4) Với châu Á, trong đó có VN và vấn đề biển đông



Người giàu bỏ phiếu cho Trump

Các thăm dò sau bầu cử cho thấy Donald Trump được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhóm cử tri da trắng và giàu có ở Mỹ, trong đó có cả nhóm da trắng có học thức và các cử tri nữ da trắng.


Trái với suy luận ông chỉ được sự ủng hộ của những người da trắng nghèo bị bỏ ngoài lề bởi toàn cầu hoá, những người tham gia rất đông trong các cuộc vận động của Trump, chiến thắng của ông còn nhờ cả vào tầng lớp trung lưu và những người có học và giàu có.

Trong số những người thu nhập dưới 50.000 USD/năm, phần lớn số này bỏ phiếu cho ông Trump. Số liệu của CNN, dựa trên 25.000 người trả lời sau bỏ phiếu, cho thấy chỉ một phần ba số này bỏ phiếu cho bà Clinton.

Sự khác biệt lớn nhất từ thăm dò này cho thấy các cử tri da trắng – cả nam và nữ, ở mọi lứa tuổi, trình độ, và mức thu nhập khác nhau – ủng hộ Donald Trump với số lượng lớn.

Trong khi cử tri da trắng vẫn chiếm đa số với tỷ lệ 69% tổng số cử tri, có 58% số này bỏ phiếu cho ông Trump, chỉ có 37% bỏ phiếu cho bà Clinton.

Các cử tri không phải da trắng, chiếm 31%, thì có 74% bỏ phiếu cho bà Clinton và 21% cho Donald Trump.

Trong số cử tri da trắng là đàn ông, 63% là ủng hộ cho Trump, 31% cho Clinton. Với cử tri da trắng nữ, 53% ủng hộ Trump và 43% ủng hộ cựu ngoại trưởng Mỹ.

Trong số cử tri da trắng không bằng đại học, 67% bỏ phiếu cho Trump – 72% cử tri nam và 62% cử tri nữ.

Trong số các cử tri da trắng có bằng đại học, 45% bỏ phiếu cho bà Clinton – 39% số đàn ông và 51% số phụ nữ. Trong nhóm này, ông Trump vẫn thu hút tốt hơn với 54% số đàn ông và 45% số phụ nữ.

Các cử tri da trắng trẻ từ 18-29 tuổi cũng bầu cho Trump nhiều hơn (48%) so với bà Clinton (43%).

Ngược lại với cử tri da trắng, trong nhóm cử tri thiểu số, chỉ có 9% cử tri da đen từ 18-29 tuổi bầu cho Trump. Số này với người Latin là 24%.

Bà Clinton giành được 88% phiếu của cử tri da đen và 65% cử tri Latin. Nhưng con số này vẫn thấp hơn so với tỉ lệ lần lượt là 93% và 71% mà ông Obama giành được cách đây 4 năm.

Tính theo thu nhập, các cử tri với thu nhập dưới 50.000 USD/năm (chiếm 36% tổng số), có 52% cử tri bỏ phiếu cho bà Clinton, 41% cho ông Trump.

Với các cử tri thu nhập trên 50.000 USD/năm (chiếm 64% tổng số), 49% chọn Trump và 47% chọn Clinton.


http://news.zing.vn/nguoi-giau-bo-phieu-ch...post696634.html
Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23, 24, 25
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.