Hà hà, xem này. Đọc qua các tin trên báo, cũng thấy đựoc phần nào nội bộ chính trường và thưong trường VN. Cái tin ô tô Nga UAZ về VN với giá chỉ 300 triệu, mức thuế suất 0%, đã làm cho các ông bà chủ đại lý bán xe của Tàu, Hàn, Nhảt run hết cả lên rồi. Họ lên báo chê bai rầm trời. Hôm nay đã có phản hổi. Lưu ý là giá gốc Nga bán cho VN chỉ là 5K USDChê ôtô Nga xấu, công nghệ kém: Dân địa hình phản bác
Trước khi xe Nga trở lại thị trường ô tô Việt, "tiếng xấu" về công nghệ, kiểu dáng vẫn đeo bám cho tới khi những người chơi xe thực sự lên tiếng.Trao đổi với Đất Việt về tương lai xe Nga có mặt trên thị trường Việt Nam, ông Tô Đình Lâm, đại diện hãng xe Auto K là đơn vị chính thức phân phối tại Việt Nam đã tiết lộ một số thông tin.
Theo đó, ông Lâm khẳng định, Auto K và hãng xe Nga UAZ vẫn đang tiếp tục tiến hành đàm phán về giá cả cũng như các ưu đãi đối với người tiêu dùng Việt cho sự trở lại của những "huyền thoại địa hình" Nga.
"Hiện tại Auto K và các đại diện UAZ Nga vẫn đang tiến hành các cuộc thảo luận và đàm phán liên quan tới giá cũng như các chế độ đãi ngộ với khách hàng Việt Nam", ông Lâm khẳng định.
Theo vị đại diện Auto K, ô tô Nga trong sự trở lại lần này có 2 điều đặc biệt đó là các yếu tố về kỹ thuật và giá bán.
Về mặt kỹ thuật, tính bền bỉ là một điểm mạnh nhất của dòng xe này từ trước tới nay. Trong khi đó, thiết kế xe lại giản đơn, dễ sử dụng, dễ sửa chữa. Đặc biệt, sự trở lại này, xe Nga cũng đã có sự cải tiến về mẫu mã, ngoại thất bắt mắt hơn và mang tính thương mại nhiều hơn.
"Dòng xe Nga Patriot không phải đánh vào dòng xe sang và những người cầm vô lăng nhiều tiền mà thực chất chỉ là dạng xe bình dân. Động cơ của xe Nga rất khỏe, hệ thống cầu linh hoạt phù hợp với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt ở quốc gia họ như mùa đông rất lạnh và thừa hưởng động cơ truyền thống từ dòng UAZ vốn nổi tiếng từ cả chục năm trước. Đây chính là điểm mạnh của xe Nga chứ không phải công nghệ.
Ông Lâm cho rằng, nói về tính điện tử hiện đại, xe Nga không thể so sánh được với xe của Hàn, Nhật... vốn có xu hướng thay đổi hướng tới người tiêu dùng giàu có. Ô tô Nga vào thị trường Việt mang tính chất "phổ cập" nhiều hơn.
Cũng theo Giám đốc Auto K, hai dòng xe được tập trung đầu tư hơn là Patriot và bán tải Pick up sẽ về Việt Nam đầu tiên. Đây cũng là hai dòng xe được sử dụng rộng rãi nhất ở Nga.
Được biết, thông tin xe Nga vào thị trường VN đã có từ cuối năm 2014 từ vị Đại sứ Nga tại Việt Nam. Sau đó, dự thảo về thuế nhập khẩu 0% cũng đã tạo đà cho xu hướng yêu thích xe Nga trở lại.
Từ những năm 80, xe Nga vốn đã thành công với kiểu dáng đơn giản, chắc chắn và bền bỉ. Tới nay, các dòng xe này vẫn duy trì các ưu việt thì vẫn có niềm tin với người tiêu dùng Việt. Trong khi đó, xe Nga không tập trung vào thị trường Việt ở phân khúc xe sang mà phân khúc bình dân, giản tiện. Xe Nga, đặc biệt là Patriot hay Pick up hoàn toàn có thể cạnh tranh với các xe cùng phân khúc về giá.
Tới 25/10, khi triển Ô tô Quốc tế Việt Nam lần thứ 2 (VIMS 2016) được tổ chức tại Sài Gòn, đại diện của hãng UAZ Nga sẽ có mặt tại Việt Nam và công bố các thông tin chính thức, cụ thể nhất.
Dân địa hình, offroad: Xe Nga sẽ sớm cháy hàng ở Việt NamAnh Tuấn Anh, Công ty CP OTV Truyền thông, đang phụ trách diễn đàn otofun.net nhận định rằng, xe Nga vốn đã được yêu chuộng từ thời chiến lẫn trong thời bình vì tính bền bỉ, và ưu việt của xe Nga trong vượt địa hình.
Do vậy, dù là có lu mờ hơn các dòng xe nước ngoài hiện đại nhưng xe Nga chắc chắn sẽ rất được mong chờ ở Việt Nam bởi lần xuất hiện này có sự cải tiến đôi chút về hình dáng, kỹ thuật để phù hợp với tính thương mại trên thị trường.
"Từ những gì UAZ đã làm từ trước tới nay, người tiêu dùng chắc chắn sẽ không thất vọng về nó, đặc biệt là những tính năng truyền thống về vượt địa hình", anh Tuấn Anh nhận xét.
Theo "dân chơi" này, xe Nga lâu nay vốn bị chê là thô, xấu, tiếng ồn nhưng bản tính bền bỉ, đơn giản, linh hoạt, dễ chạy, dễ sữa chữa vẫn là những "đức tính" được giới địa hình Việt Nam ưu ái.
"Xe Nga vốn đã không trang bị công nghệ nhiều và công nghệ cao. Đây vốn không phải là điểm yếu. Bởi với những dòng xe bán tải hay địa hình, khi đi tới các địa điểm ở vùng sâu, vùng xa, những khu vực hẻo lánh, công nghệ thực sự bị lu mờ. Một chiếc xe can thiệp quá nhiều hay phụ thuộc vào điện tử thì khi có sự cố xảy ra, rất khó khăn để đối phó, sửa chữa", anh Tuấn Anh nói.
Tuấn Anh cho rằng, xe Nga chưa thực sự được vào thị trường Việt Nam, cùng với việc trải nghiệm của người tiêu dùng là chưa có nên để đánh giá cụ thể và so sánh chỉ dựa vào các thông số kỹ thuật vẫn rất mơ hồ.
"Tôi không phải là một người yêu dòng xe Nga nhưng sau khi xe Nga về tới Việt Nam, có đánh giá và trải nghiệm thực sự về các tính năng truyền thống của UAZ cũng như giá cả hợp lý, chắc chắn tôi sẽ chọn trong số mẫu xe mới là "người vợ" mới bên cạnh chiếc Mercedez của mình", anh Tuấn Anh chia sẻ.
Cũng đồng tình với quan điểm này, anh Lương Công Ngọc, một người đam mê xe Nga, đặc biệt là ôtô địa hình cho rằng xe Nga vốn được giới địa hình ưa chuộng từ trước nay vì lái tốt,vượt được địa hình hiểm trở, dễ đổ đèo hoặc trong trường hợp rủi ro, hỏng hóc cũng dễ dàng sửa chữa.
Một đặc điểm không thể thiếu được nữa là thiết kế xe đơn giản, không quá cầu kỳ về thiết kế, kỹ thuật.
Anh Ngọc nói: "Xe Nga vốn đã là một dòng xe thân thiện với cánh lái ô tô Việt Nam, đặc biệt là từ thế kỷ trước. Không phải dễ tính mà xe của Nga được ưa chuộng từ thời "ông bà" mà bởi sự thay đổi về thị hiếu, nhu cầu của con người tăng lên khiến những thứ giản đơn như dòng xe này lại bị gạt bỏ để nhường chỗ cho công nghệ mới hay những thiết kế xe bắt mắt hơn".
Dẫu được đánh giá là thô, xấu nhưng chính đây lại là những điểm mạnh của xe Nga đối với giới chơi xe ôtô địa hình.
Anh Ngọc cho rằng: "Mỗi một chiếc xe lại mang một cá tính của người chủ chiếc xe đó. Sự đơn giản của xe Nga mang tới cho người sở hữu một không gian để họ phá cách và thể hiện những điều họ muốn".
Chưa kể, theo anh Ngọc, dòng UAZ Patriot mới nhất của Nga cũng đã được cải tiến để phù hợp với thị hiếu. Khi lắp đầy đủ các options của xe thì Patriot cũng là một đối thủ mạnh mẽ.
"Xem các thông tin về kiểu dáng, mẫu mã đã được đăng tải trên Internet, rõ ràng, UAZ Patriot vẫn giữ được sự đơn giản truyền thống. Ngoại thất của xe đã được thiết kế cải tiến, trau chuốt hơn so với trước đây, tương đối ổn, đẹp, góc cạnh, phù hợp với các nhu cầu đi lại khác của dân chơi địa hình. Tuy vậy, anh em vẫn có thể độ đẽo rất nhiều thứ vào đó.
Tôi rất háo hức đợi dòng xe Nga về Việt Nam và mong chờ được trải nghiệm. Tôi và một người bạn đam mê xe địa hình cho rằng, với tầm giá khoảng 300 triệu đồng, xe Nga chắc chắn sẽ cháy hàng ở Việt Nam", anh Ngọc chia sẻ.
Nói riêng về xe địa hình đang được ưa chuộng nhất hiện nay, như Ranger Rover, Chevrolet ... rõ ràng, xe Nga thua kém về nhiều mặt nhưng thật quá kệch cỡm nếu đặt chúng ngang hàng bởi phân khúc mà xe Nga hướng tới hoàn toàn khác.
"Một chiếc Ranger Rover địa hình có giá 2 tỷ bạc so với một chiếc xe UAZ chỉ hơn 300 triệu đồng đã là một sự so sánh khập khiễng. Trong khi đó, xe Nga vốn sản xuất ra không nhằm mục đích phục vụ những thượng khách hạng sang như vậy", anh Ngọc nhận định.
Theo anh Ngọc, nói về Ranger Rover vốn là một dòng xe hạng sang của Anh quốc, công nghệ hiện đại hơn. Nhưng xe Nga giá vừa rẻ hơn lại đáp ứng các nhu cầu cần thiết của một dân chơi offroad thứ thiệt.
"Chê xe Nga xấu hay thô thì cũng kệ thôi. Vì dân chơi địa hình đã có những thứ họ cần rồi", anh Ngọc cười.
Sự trở lại của dòng xe Nga sắp tới chắc chắn sẽ là một không gian mới của những tay lái địa hình. Dân chơi offroad sẽ mò mẫm những thứ họ cần chứ không tìm những cái quá đủ đầy.
http://baodatviet.vn/kinh-te/thi-truong/ch...an-bac-3319719/ (@click here)