Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Yanutkovitch Kẻ Bất Tài được Việc Iii (tiếp)
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23, 24, 25, 26
langtubachkhoa
Thực ra, thiệt hại mà Nga gây ra cho dân thường ở Aleppo đều được media Tây trình bày, nên thực ra không thể biết được đâu là sự thật, rốt cuộc có phải thiệt hại hay k, hay do media dàn dựng quay phim?
Nếu thiệt hại thực thì mức độ thế nào, do Nga, Syria hay do chính phiến quân gây ra rồi đổ tội?
Phiến quân dùn trẻ em làm lính tấn công, nếu bị tiêu diệt thì lại quay phim chụp ảnh, nói chính quyền Syria gây ra tội ác giết hại trẻ em, vậy làm sao biết cái nào là sư thực?




QUOTE(Phó Thường Nhân @ Oct 18 2016, 01:08 PM)
Từ hôm qua, tất cả media phương Tây đều đăng tin Mỹ và I rắc sẽ tái chiếm Mô sun, một thành phố ở phía bắc I rắc, có 1 triệu dân, tương đương với một thành phố như Alep ở Syria. Để xem Mỹ sẽ làm thế nào để giảm thiệt hại cho thường dân. Từ sau chiến tranh của Mỹ ở VN, Mỹ luôn tuyên bố rằng cách tác chiến của họ là mổ xẻ kỹ thuật (chirugical) không làm thiệt hại tới dân thường, nhưng cuộc chiến tranh ở I rắc đã đưa tới hơn nửa triệu người chết. Tất nhiên số nạn nhân này không chỉ do bom đạn Mỹ ném gây ra trực tiếp, mà là hậu quả của chính sách chính trị của Mỹ, nếu người ta nhìn cuộc chiến như một tổng thể.  Như vậy khả năng một cuộc chiến “sạch sẽ” thực ra là không có.
So với Nga ở Alep, Mỹ có lợi thế hơn ở Mô sun về hai điều:
1- Do media thế giới chủ yếu nói theo tin Mỹ, nên nếu thường dân có chết ở Mô sun, thì chưa chắc nó đã gây bão táp thông tin. Nói một cách khác, thông tin ở đây có nhuốm màu tuyên truyền của Mỹ. Từ sau chiến tranh ở VN, Mỹ đã rút kinh nghiệm không cho media tự hoạt động lung tung nữa, mà bắt “embedded” (tức là có kiểm soát của quân đội). Kết quả thông tin về cuộc chiến có Mỹ tham dự luôn luôn sạch sẽ.
2- Sự khác biệt giữa IS và hồi giáo cực đoan được Mỹ ủng hộ không là bao. Thậm chí Mỹ có thể sử dụng IS, nếu thế lực này không đi ngược lại lợi ích Mỹ.Mỹ cần lợi dụng, bởi lực lượng này có tinh thần, có quyết tâm. Ngược với lực lượng cực đoan do Mỹ ủng hộ trực tiếp bạc nhược hơn. Chính vì có vùng xám giữa IS và Mỹ, mà thái độ của Mỹ sẽ bao dung hơn.
Thái độ này khiến tôi liên tưởng tới hành động của Mỹ với Đức phát xít trong thế chiến thứ II. Thời đó, Đức Phát xít đến bước đừơng cùng đều thích hàng liên quân Anh-Mỹ hơn là Hồng quân, vì Mỹ-Anh sẽ sử dụng lại họ, ngoại trừ những nhân vật có tên tuổi quá lớn trong chính quyền quốc xã bắt buộc phải xử.
Với hai điều trên, khả năng cuộc chiến “sạch sẽ” có thể có. Vì với điều 1, giả dụ nó không sạch thì người ta cũng trình bầy nó sạch. Còn với điều 2, thì IS lúc cùng quẫn có thể vẫn có cửa rút.
Báo chí VN, có đưa thông tin theo cửa Nga nói rằng IS có thể thoả thuận để rút khỏi Mô Sun dồn sang Syria. Theo báo chí Nga (VN đưa tin lại) thì điều đó là âm mưu thâm hiểm của Mỹ. Trong thực tế, thì trong các cuộc chiến của Nga – Syria, khả năng này cũng được đặt ra cho hồi giáo cực đoan. Syria đã từng đồng ý để phiến quân rút khỏi Damas. Chỉ có điều, phiến quân ở đây được Thổ và Mỹ tiếp tay nên sẵn sàng ở lại. Ngược lại, Nga không thể tiếp tay cho IS ở lại Mô sun để đánh Mỹ. Điểm khác nhau của cùng một biện pháp nhưng ở trong hai hoàn cảnh khác nhau sẽ đưa tới 2 hệ quả khác nhau.
*


langtubachkhoa
Tin do các bạn đưa lên


Reuters: phiến quân từ chối tuân thủ ngừng bắn ở Aleppo
Chả nhẽ chờ 9000 anh em is tử Iraq?


Ba chỉ huyAkram al-Hussyian, Morie-Eddin Rahhal và Ahmad Jamil al-Saleh cùng 21 tay chân vừa bị ăn bom ở Souran -hama



Quân đội Nga và quân CP Syria quyết định ngưng bắn trong vòng 8 giờ và mở một hành lang nhân đạo vào ngày 20-10 tới tại Aleppo
Trong ngày đó, mọi người dân, cả các chiến binh khủng bố có thể được phép rời thành phố. Các lực lượng vũ trang quân đội Nga và quân CP sẽ dừng mọi hoạt động quân sự từ 8h đến 16h cùng ngày ( giờ địa phương). Thêm vào đó, trong thời gian trên quân đội Nga và quân CP sẽ cố gắng đưa thêm hàng cứu trợ vào thành phố.


tại chiến trường Aleppo, QĐ Syria (SAA) vẫn tiếp tục 'gặm nhấm' vào phần kiểm soát của phiến quân thánh chiến và nổi dậy. Hướng tấn công chính của SAA vẫn là hành lang phía bắc của 'nồi hầm'. BQP Nga hôm qua nói 'phiến quân hành quyết những người dân muốn tháo chạy khỏi nồi hầm'. Một số clip trên MXH cho thấy phiến quân dường như đã áp đặt lệnh giới nghiêm. Trong khi đó, Mỹ và phương Tây, ngoài việc lên án Nga và Syria tấn công dân thường, thì lại không hề có động thái gây sức ép nào để phiến quân cho phép người dân được rời khỏi khu vực chiến sự.
ĐỒ HỌA: cục diện chiến trường: https://justpaste.it/zg2o


SAA đánh bại đợt phản công của phiến quân
Liên minh thánh chiến tại chiến trường bắc Hama đã thất bại trong cuộc phản công tại khu làng Maardes. Phía QĐ Syria (SAA) đã nhanh chóng lấy lại thế trận sau khi nhận được hỗ trợ hỏa lực bằng đường không và khiến phiến quân bị vỡ trận.
Như vậy, tại chiến trường bắc Hama, SAA tiếp tục chiếm ưu thế và đang hành quân về phía khu làng Sawran (cạnh Maardes).
----------------------------------------------------------------------------------
Lưu ý: Ở Syria, do cách quy hoạch nên ở nông thôn cư dân cũng sinh sống thành các cụm dân cư, giống như là một khu phố hoặc thị trấn nhỏ với đầy đủ hạ tầng cơ sở. Do đó gọi là 'làng' nhưng không giống kiểu làng bên VN mình.



THÊM MỘT KHU NỔI DẬY 'ĐOÀN TỤ' VỚI CHÍNH PHỦ SYRIA: Hai thị trấn ngoại vi thủ đô Damascus (Qudsaya và Al-Hama) đã quay trở lại mái nhà chung Syria, sau khi phiến quân nổi dậy rút đi.
Điều đáng nói, đây là lần đầu tiên tự thân người dân địa phương Qudsaya và Al-Hama tự gây áp lực với phiến quân nổi dậy, buộc họ phải ra đi để người dân tự quyết số phận của mình.
Hiện tại, ở địa bàn Damascus vẫn còn tồn tại nhiều hang ổ nổi dậy, trong đó có 'thành trì' East Ghouta và West Ghouta. Đa số các khu vực nổi dậy đều bị cô lập, bị mất viện trợ từ Arab Saudi và Qatar (do Jordan từ chối trung chuyển). Thời gian tới, dự kiến sẽ có nhiều làng nổi dậy hòa giải với chính quyền, theo phương châm 'đổi đất lấy tự do': phiến quân để lại vũ khí và được phép rời đi, người dân tiếp tục cuộc sống hoặc muốn đi thì cứ... xéo


1. Sau vài tuần chờ đợi cuối cùng phỉ ở Mudaymiah đã hạ vũ khí đầu hàng
Dự kiến điểm cuối của xe bus xanh là...Idlib
2. Tin chưa chính thức, Hổ đã vào Suran, giao tranh đang diễn ra
3. Đợt tiến công Mosul của quân đội Iraq nhanh và dễ dàng, vì không thấy Is ơr đâu, diễn kịch đánh nhau hơi bị dở
4. Quận Zahraa Aleppo, không quân đang ném bom dọn bãi, dự kiến sẽ tấn công cung Công lý từ phía tây
Idlib đang biến thành nơi tỵ nạn cho các lực lượng phỉ, tình hình phải cõng cả ngàn người cùng gia đình khiến an ninh và đời sống khá bất ổn, các nhóm phỉ thay vì đi đánh Saa thì đánh nhau giành làng và quyền lực.. Có kẻ đã xuống sông, trúng bom xe...
Miếng đất IDlib xem ra quá bé


Phỉ tấn công Maadras, 32 gã ra đi không trở lại trong đó có cả chỉ huy
Phỉ dánh một ngày mặc niệm


Sáng nay một số chỉ huy phiến quân của Jabhet Fateh al-Sham - JFS ( là mặt trận Al-Nursa đổi tên ) đang di chuyển trên ô-tô thì bất ngờ bị không kích , tất cả bọn chúng đều bị tiêu diệt , có báo cáo sau đó là có một con UAV lởn vởn trên đầu thành phố Idilbs trước khi vụ việc xảy ra , các chuyên gia xác định khả năng cao là MQ-9 Predator của Mỹ đã khai hỏa
Cách đây vài tuần , thủ lĩnh phiến quân JFS tên là Ahmad Salamah Mabrouk ( biệt danh Abu al-Faraj al-Massri ) khi cùng 2 tên bảo vệ khi đang di chuyển bằng ô-tô gần thị trấn lớn Jisr al-Shogour thì cũng bị tấn công bằng tên lửa và đương nhiên tên này thiệt mạng sau đợt không kích
Mabrouk là thủ lĩnh JFS thân cận lãnh tựu của chúng , Abu Mohammed al-Jolani , những biện pháp tấn công quyết liệt này rõ ràng Mỹ đã bắt đầu cảnh giác với nhánh phiến quân cực đoan này , ít nhất lời Nga nói rất chính xác " dù Al-Nursa có đổi tên thành chi nữa thì bản chất vẫn là nhánh vũ trang thân cận Al-Queda "
langtubachkhoa
Sắp xuất khẩu xe ô tô UAZ Patriot sang VN, các bố Nga bắt đầu tận dụng chiến trường Syria để trưng bày phiên bản quân sự của dòng xe này boxing.gif laugh1.gif hehe.gif


Sức tấn công của dòng xe Nga bán sang Việt Nam
Theo Komsomolskaya Pravda, Nga đã triển khai một số lượng lớn xe bán tải UAZ Patriot được trạng bị súng máy hạng nặng Kord 12.7mm cùng súng phóng lựu AGS-17 tới Syria.


Tờ báo Nga dẫn nguồn tin quân sự nước này xác nhận rằng, một số lượng xe UAZ Patriot đã được điều đến Syria.

Những xe này được trang bị vũ khí hạng với Kord súng AGS-17 gắn trên một trục xoay, kết cấu này có thể giúp xạ thủ dễ dàng đổi hướng sang mục tiêu khác trong khi xe đang di chuyển với tốc độ cao.

Với thiết kế kiểu modul, UAZ Patriot có thể dễ dàng được trang bị nhiều vũ khí khác nhau.

Theo đó, ngoài súng Kord súng AGS-17, xe bán tải này có thể hủy diệt lực lượng tăng thiết giáp đối phương bằng việc tích hợp thêm tên lửa Konkurs và Kornets, với tầm bắn tối đa lên đến 5km.

Ngoài những vũ khí kể trên, xe bán tải UAZ Patriot còn được trang bị thêm khẩu cối 120mm giúp tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách tối đa lên tới 9.000m.

Được biết, phiên bản quân sự của xe UAZ Patriot lần đầu tiên được giới thiệu với Tổng thống Putin hồi đầu năm 2016.

Ngoài ra, loại xe này cũng có mặt Triển lãm quân sự Army-2016 tổ chức gần thủ đô Moskva.

Ngoài khả năng vũ trang cực mạnh, phiên bản quân sự của UAZ Patriot còn được nâng cấp để có khả năng đi trên mọi địa hình. Xe có tải trọng 1 tấn và được bọc giáp. Không chỉ có vậy, xe quân sự này còn có khả năng nhìn đêm với hệ thống kính chuyên dụng.

Lớp mui bạt của xe có kết cấu đặc biệt có thể bảo vệ trước mảng văng và khu vực chứa đạn dược. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, phiên bản quân sự của UAZ Patriot sẽ thay thế hoặc bổ sung dòng UAZ-3132 Gusar đang hoạt động tại Syria trong lực lượng đặc nhiệm.

Chuyên gia quân sự Nga, Igor Korotchenko nói với tờ Komsomolskaya Pravda rằng, xe UAZ Patriot sẽ cho phép người vận hành "có thể nhanh chóng tham chiến trên đường phố, tấn công và truy đuổi mục tiêu trên sa mạc, bảo vệ các đoàn xe nhân đạo trên đường phố Syria và đưa đạn dược đến những nơi cần thiết".

Được biết, phiên bản dân sự của xe UAZ Patriot đã được Nga xuất khẩu sang Việt Nam và sẽ thức ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam lần thứ 2 (VIMS 2016) vào cuối tháng 10 này.

http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/suc...et-nam-3321081/
Phó Thường Nhân
Vấn đề nhân đạo trong chiến tranh là một vấn đề rất dễ bị lợi dụng. Bởi vì thực tế hai chủ đề này là đối nhau. Muốn nhân đạo thực sự thì đừng gây chiến tranh. Còn đã có chiến tranh mà lại giở bài nhân đạo ra thì nhiều khi nó chỉ là một mưu chước mà thôi.
Vào những năm cuối quyền của De Gaul ở Pháp, lúc đó Pháp muốn cạnh tranh đối đầu với Mỹ, nên đã ngấm ngầm tạo ra nội chiến ở Nigeria (là thuộc địa cũ của Anh), nhằm tách phần đồng bằng sông Niger vốn có trữ lượng dầu mỏ lớn ra khỏi nước này thành một nước độc lập. Người ta vẫn gọi nó là cuộc chiến ở Biafra. Khi thất thế, lực lượng li khai này bị chính quyền liên bang Nigeria với sự ủng hộ của Anh-Mỹ bao vây. Không có cách nào khác, Pháp đành phải đưa ra chiêu bài cứu trợ nhân đạo, nhằm giải thoát cho “đồng minh” của mình, nhưng không được. Đây là ví dụ điển hình của “lợi dụng nhân đạo” nhưng nó không phải là duy nhất.
Nếu áp cái biểu thức này vào Syria thì có thể thấy rằng việc Mỹ đòi nhân đạo cho Alep có thể là cách để “giải vây” cho phía mình. Nhưng khác với Pháp ở Nigeria, Mỹ có sức ép và vị thế lớn hơn trên trường quốc tế, mà Nga không thể bỏ qua, phải nhựơng bộ một cái gì đó. Nhưng chính vì nhùng nhằng như thế, mà nó lại là vô nhân đạo vì nó sẽ làm cho cuộc chiến tiếp tục, vì mục đích cuối cùng của Mỹ là lật đổ chế độ ở Syria bất chấp sinh mạng người dân ở đây. Sự dã man của nó là ở đó.
Tất nhiên có một hình thức nhân đạo trong chiến tranh, đó là chế độ với tù binh, tiếp đó là bản chất của cuộc chíên tranh. Một cuộc chiến tranh có chính nghĩa thì về bản chất cũng nhân đạo hơn cuộc chiến xâm lược.
langtubachkhoa
Tin do cac ban dua len

Ngân hàng NatWest trực thuộc Ngân hàng Vương quốc Anh RBS, đã thông báo phong toả tài khoản của RT, sau đó lại thay đổi lập trường của mình khi Matxcơva cho biết sẽ đóng băng các giao dịch tài chính của BBC tại Nga, — theo Times phản ánh. Matxcơva cũng tuyên bố sẽ khiếu nại với các tổ chức nhân quyền quốc tế về hành vi vi phạm nghĩa vụ của phía Anh trong lĩnh vực tự do ngôn luận.


Nếu Mỹ muốn chắc thắng thì phải đi đêm, để cho Nga nó cố tình thua, cho Mỹ diễn show chiến thắng như Mosul
MỸ KHÔNG CHẮC CÓ CHIẾN ĐẤU CƠ NÀO QUA KHỎI LƯỚI S-300 NGA?
Tờ Washington Post dẫn lời quan chức Mỹ nói 'không thể chắc chắn có loại chiến đấu cơ nào của Mỹ vượt qua được hệ thống phòng không S-300 (mà Nga đang lắp đặt tại Syria)'. Nhưng quan chức này cũng bảo vệ khả năng của thế hệ 'tàng hình' của Mỹ.
Gần đây, sau khi không thể thuyết phục Nga 'ngưng bắn', nhiều giới chức Mỹ lại manh nha trở lại ý tưởng lập vùng cấm bay trên bầu trời Syria. Nhưng để làm được việc này thì Mỹ phải đánh bại S-300 và thậm chí có thể là S-400 mà Nga đã triển khai ở Syria.
Giới chức Mỹ được cho là tổ chức nhiều cuộc họp cấp cao tại Nhà Trắng để bàn xem nên 'leo thang quân sự' như thế nào để gây áp lực với Nga và Syria. Tuy nhiên, Mỹ không thể triển khai phương án dùng sức mạnh không quân, mà nguyên nhân chính là e ngại hệ thống phòng không của Nga. Bởi cửa thắng thì không chắc, nhưng nếu thua thì rất thảm họa, khi đó uy tín của ngành không quân và máy bay chiến đấu Mỹ sẽ coi như... về không.




Máy bay không người lái Altius-M đưa vào thử nghiệm cấp quốc gia
Hình ảnh vệ tinh cho thấy một chiếc UAV dạng HALE Altius-M đang đậu tại sân bay Kazan để thử nghiệm bay , đây là mẫu máy bay không người lái hạng nặng mà Nga sẽ đưa vào sử dụng từ 2017
Trong chương trình phát triển HALE-UAV 2011 thì tập đoàn Tranzas đã thắng thầu với BQP Nga loại UAV nặng 1 tấn và 5 tấn ( chính là Altius-M )
Altius-M được sử dụng với mục đích trinh sát quân sự và cũng có khả năng tấn công mặt đất , nó được trang bị 2 động cơ cánh quạt và cánh đuôi dạng V-sharp , ngoài ra nó cũng trang bị khả năng tự vệ với hệ thống ECM Khibiny và hệ thống nhiễu Borisoglebsk-2
Không quân Nga hiện nay chủ yếu sử dụng UAV tầm trung ( MALE ) như Searcher-II của IAI ( Israel ) và loại nhỏ hơn là Orlan-10 , cỡ HALE to như Predator chưa từng được phát triển và phân khúc này Nga đang cần tăng tốc nhằm đảm bảo khả năng trinh sát thời gian thực của mình
https://humanoides.fr/une-bourde-au-sujet-d...e-russe-secret/



Tây Goute
Tin mới nhận: Sau những chiến thắng gần đây của lực lượng thân CP, tại làng At Teiba đang áp dụng chế độ ngừng bắn, còn phía đông và phía tây, nơi quân li khai đang chiếm đóng hiện nay đã bị chia cắt. Thị trân, sau khoảng thowifi gian dài do lực lượng ly khai chiếm giữ sẽ được chuyển giao cho CP Syria
Theo PV tạp chí Al - Masdar News, thị trấn Zakia, trong thời gian không xa, sẽ công bố kế hoạch chuyển giao thị trấn này cho CP quản lý, như vậy trong thời gian tới, tại Tây Goute sẽ thêm 2 khu làng và thị trấn sẽ được chuyển giao cho CP theo thỏa thuận " đổi đất lấy hòa binh"



Syria ngày 18-10
1- Aleppo
Sau các sự kiện gần đây, ngày hôm qua, quân CP đã tiến được những bước dài trên đường giải phóng Aleppo
Các cuộc đụng độ ác liệt đang diễn ra trên khắp các khu dân cư của Aleppo. Từ khắp các hướng, quân CP tiếp tục tiến nhanh trên toan tuyến
Ngày hôm nay SAA đã giành được khu Inzarat, còn ngoại vi khu Salahadin thì đã giành được một loạt các công trường xây dựng ở vùng Sheikh Ali, như vậy SAA đã đứng vững ở khu dân cư quan trọng này của Aleppo
Về phía Nam, sau khi chọc thủng phòng tuyến cố thủ của lực lượng cực đoan và chúng buộc phải rút lui khỏi 1070 do " Mất kiểm soát khu trường Al Hikma thì việc giữ khu 1070 là không thể" Đông thời SAA tiếp tục giành quyền kiểm soát Khan Tuman. QĐ Nga và Quân CP Syria , đang chuẩn bị ngừng giao tranh trong 8 giờ để chuẩn bị cho giai đoạn mới. Trong thời điểm này, tất cả mọi người có mong muốn được phía Nga và CP Syria đảm bảo rời thành phố một cách an toàn, phía Nga và QĐ Syria cũng ngừng không kích các điểm đóng quân của lực lượng khủng bố (ảnh 1)
2 - Hama
Rạng sáng hôm nay, quân khủng bố mở đợt phản công vào phía Tây và phia Bắc Maardash, tuy nhiên mọi cuộc phản công đều bị bẻ gãy, SAA giữ vừng các vị trí mới giải phóng
Hiện tại các cuộc giao tranh đang diễn ra ở vùng Suran, tại đây lực lượng "Tigr" mới giành quyền kiểm soát sáng nay, một nhóm thuộc trung đoàn 555, sư đoàn xe cơ giới số 4 và trung đoàn 87 thuộc sư đoàn số 11 tấn công vùng Tel Buzam, từ đây sẽ đánh thẳng ra thị trấn Taibat Al Imam ( ảnh 2,3)
3 - Idlib
Tại Idlib, với sự trợ giúp của KQ, tại đây một lãnh tụ tối cao của Dzabhat Fath Ash Sham đã bị tiêu diệt bới UAV " Shahed 129"
Tại doanh traị nhóm Akhrar Ash Sham tại Maarat sảy ra vụ nổ đánh bom liều chết, một lượng lớn chiến binh bị chết và bị thương.
Theo thông báo của lực lượng Dzabhat Fath Ash Sham một số nhóm khủng bố đã tự nguyện ra nhập liên minh, trong số đó có nhóm Liva Al Savfa, những kẻ đã từng giao tranh với SAA tại căn cứ Rasmuse, Aleppo
Phó Thường Nhân
Truyền hình Pháp có đưa tin là liên quân Mỹ-Irac đã chiếm được một số làng xung quanh Mô sun, nhưng không biết vị trí của chúng ở đâu, cũng như không có tên. Còn báo VN thì nói còn cách 40km. Kiểu như đánh Hà nội mà quân đội mới tiến tới Thái Nguyên (nếu so sánh về khoảng cách so với Hà nội trước khi mở rộng). Họ cũng chiếu hình ảnh những hầm hào, được IS đào dưới đất. Nếu đặt giả thiết đây là tin, anh thật mà không phải là lồng ảnh minh hoạ linh tinh, thì có thể thấy IS ở đây hoạt động như dân quân du kích Củ Chi. Nhưng quy mô thì không được quy củ như ở VN. Các vũ khí được trưng bầy chủ yếu là bom mìn tự tạo. Điều này có lẽ là điều khác căn bản giữa phiến quân ở Alep và IS ở Mô sun. Điều đáng ngạc nhiên nữa là số lượng quân sự của IS, được tính là khoảng 5000 người (ít hơn 1/3 ở Alep), trong khi liên quân Mỹ-Irac lên tới 30000 gấp 6 lần.
Với 5000 quân, trang bị vũ khí tự tạo, mà đào được hầm hào như thế trên một thành phố rộng, chứa được cả triệu dân, làm được điều này chắc chắn phải có sự ủng hộ của dân sở tại. Và điều này cũng có thể là điểm khác biệt nữa của IS ở Irac, so với phiến quân ở Syria.
Tôi thì phân tích thế này. IS ở I rắc thực ra là một dạng yêu nước chống lại sự can thiệp của Mỹ vào I rắc. Xuất phát khởi đầu của nó vào năm 2006 khi nó được lập ra là như thế. Nhưng khi phong trào này bùng ra, thì nó phải có một chỗ dựa hậu cần. Chỗ dựa hậu cần của nó là Ả rập Sa u đít, và chính điều đó mới làm thay đổi một phần bản chất, chiến lược chiến thuật của nó, vì nó phải bao cả nhiệm vụ “đánh thuê” cho người đỡ đầu của mình là Ả rập Sa u đít. Tại sao lại thế ? Tôi phân tích thế này.
Khi Mỹ chiếm đóng I rắc, với hình thái “đa nguyên đa đảng” mà nó đưa vào, đã khoét sâu sắc mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo ở đây. Và điều đó cũng đúng ý đồ Mỹ, vì một nước ọp ẹp, luôn có mâu thuẫn nội bộ, thì luôn cần sự ủng hộ của Mỹ, để Mỹ sai khiến. Một điều đặc biệt nữa, là thể chế này, đã tạo giúp cho I ran can thiệp rộng hơn vào I rắc, ủng hộ những người Hồi giáo Si ít, là những người nắm quyền hiện nay ở I rắc. Điều này năm ngoài dự tính của Mỹ.
Việc này cũng làm cho Ả rập Sa u đít lo sợ hơn, vì ảnh hưởng của I ran, vì thế bất chấp Mỹ, nước này ngấm ngầm ủng hộ các lưc lượng hồi giáo Sun nít nổi dậy do bất đồng với chính quyền trung ương mà Mỹ lập ra (nhưng phần nào bị tuột khỏi tay do tác động của I ran). Nhưng lực lượng Sun nít này bản thân nó không có thế lực, mà thế lực đối kháng lớn nhất chính là hậu duệ của nhà nước I rắc cũ.
Sự kết hợp của họ với nhau đã tạo ra IS. Cách đây khoảng 1 năm, báo chí phương Tây có đăng tin đã giết được nhân vật thứ 2 của IS, tôi không nhớ tên, nhưng ông này là một trong những người điều khiển cơ quan tình báo cũ của I rắc. Trong số các nhân vật tối cao của IS ở I rắc, đa số đều là các nhân vật cao cấp trong quân đội, tình báo I rắc cũ thời tổng thống Sadam Hussein.
Như vậy đã rõ. Ả rập Sa u đít ủng hộ để chống I ran. Ngược lại họ lại lợi dụng sự ủng hộ này để chống Mỹ.
Khi các lực lượng phiến quân ở Syria nổi dậy được sự trợ giúp của Thổ, Ả rập Sa u đít, Mỹ, Pháp.. thì IS đã nhân cơ hội vượt biên giới vào Syria, lập nên nhà nước xuyên biên giới. điều này cũng không có gì là đặc biệt với một người VN. Vì trong kháng chiến chống Mỹ, những điều tương tự đã xẩy ra. Kháng chiến chống Mỹ đã khiến chiến sự lan sang Cam pu chia và Lào. Hệ thống đường mòn Hồ Chí Minh nằm một nửa ở Lào, miền đông Cam pu chia là cơ sở hậu cần của mặt trận giải phóng miền Nam. Ở đây tôi không so sánh về bản chất chính trị cuộc chiến, nhưng cơ chế chiến sự lan từ I rắc sang Syria, cũng không khác gì chiến sự lan từ Vn sang toàn Đông dương.
Ở Syria các lực lượng phiến quân do Mỹ ủng hộ quá yếu kém nên đã suy sụp nhanh chóng. Và chính để cứu nó, mà Mỹ cũng như Ả rập Sa u đít đã lờ đi dẫn đến vùng xám IS và Mỹ. Theo đó, vũ khí Mỹ được tuồn cho phiến quân Mỹ ủng hộ, để cuối cùng rơi vào tay IS và al-quada với nhiệm vụ để đánh chính quyền Syria.
Chính vì thế tôi mới nói ở bài viết trước, sự khác nhau của chiến trường Alep và Mô sun, là Nga không thể tiếp vũ khí cho IS ở Mô xun, ngược lại thì Mỹ lại làm điều đó được với phiến quân ở Alep.
Tóm lại có một sự khác biệt cơ bản giữa hai chiến trường. Chiến trường Alep khốc liệt hơn vì nó là một cuộc chiến uỷ nhiệm. Ngược lại ở Mô sun, nó chỉ là một cuộc khởi nghĩa vũ trang nội địa (vì ở vào tình thế hiện tại, Ả rập Sa u đít không thể tiếp tục làm nhiệm vụ hậu cần cho IS ở đây nữa).
Phó Thường Nhân
Như vậy ở Syria hiện tại có 2 lực lượng hồi giáo phất ngọn cờ hồi giáo nhưng không giống nhau. Lực lượng thứ nhất được Mỹ, phương Tây, Thổ, Ả rập Sau dít ủng hộ, lực lượng này, thực ra là rất nhiều nhóm, tính ra tới hơn 200 nhóm. Nhiệm vụ của nó là lật đổ chính quyền Syria hiện tại. Lực lượng thứ hai là IS, mà bản chất ban đầu là một cuộc khởi nghĩa vũ trang chống Mỹ ở I rắc..nhưng lại dựa vào một chư hầu của Mỹ là Ả rập Sa u đít như tôi đã nói ở trên (vì mâu thuẫn giữa Mỹ và nước này). Do sự yếu kém của lực lương 1 mà nó phải dựa vào lực lượng 2 (IS).
Nhưng vẫn còn có một câu hỏi nữa được đặt ra. Đó là cuộc chiến tranh ở đây đã kéo dài 5 năm. Và chính phủ Syria phải đối mặt với một cuộc chiến tranh du kích ở nhiều nơi, chiến trường có trạng thái “da báo”, như ở miền Nam thời chống Mỹ. Đã nói tới chiến tranh du kích thì phải có dân, kiểm soát được dân. Thái độ người dân có thể là ủng hộ trong trường hợp tốt nhất, nhưng ít ra họ cũng không phản đối.
Và đây cũng là điều khác biệt nữa giữa Syria và I rắc. IS ở I rắc được dân ủng hộ trong vùng người hồi giáo Sun nít tức là vùng Tây – Tây Bắc nước này, trong đó bảo gồm cả thành phố Mô xun. Khi IS chiếm thành phố này, họ chỉ có không tới 1000 tay súng. Thành phố bị đánh chiếm không tiếng súng, vì nó là một cuộc nổi dậy. Nổi dậy ở đây chống lại một chính quyền do Mỹ lập ra.
Ở Syria, cũng có hiện tượng như vậy ví dụ ở Hom, và một số thành phố khác. Như vậy phải đặt câu hỏi là ngoài sự ủng hộ của Mỹ, phải có một mâu thuẫn gì đó trong xã hội Syria để dẫn tới chuyện này.
Nói chính xác hơn nữa, giống như bất kỳ một nước nào khác, xã hội Syria phải trung hoà những mâu thuẫn thì mới tồn tại được. Vậy có điều gì nó không trung hoà được dẫn tới sự việc là Mỹ có thể lợi dụng.
Điều này có thể giải thích bắt đầu bằng xung đột văn hoá, được kết tinh lại qua những mâu thuẫn kinh tế cũng như ảnh hưởng của các tác nhân bên ngoài.
Tại sao lại có xung đột văn hoá ở đây. Cũng như ở bất cứ một nước Á – Phi –Mỹ la tinh nào, thế giới Ả rập, trong đó có Syria bị giằng xé giữa xu hướng văn hoá bị ảnh hưởng từ phương Tây đối với văn hoá truyền thống. Sự xung đột này càng trở nên sâu sắc, khi văn hoá truyền thống ở đây là Hồi giáo lại có một giải pháp chính trị ví dụ như cách mạng hồi giáo ở I ran. Hồi giáo cũng có thể giúp phát triển, chính xác hơn là không ngăn cản phát triển. Ví dụ Ả rập Sa u đít. Mặc dù nước này phụ thuộc Mỹ, nhưng dầu mỏ đã giúp họ phát triển mà vẫn giữ được văn hoá truyền thống. Từ đầu thập niên 80, thì Hồi giáo đã trở thành một xu hướng phát triển tương đương với các hệ thống chính trị xuất phát từ phương Tây hay từ các nước XHCN.
Chế độ chính trị hiện tại ở Syria là một chế độ chính trị có nguồn gốc từ phương Tây, nhưng được chỉnh lại cơ chế với ảnh hưởng của phe XHCN cũ (chủ yếu là Liên Xô). Về mặt văn hoá, nó gần với phương Tây hơn hình thái hồi giáo cực đoan được phương Tây ủng hộ.
Trước những bất cập của hệ thống chính trị Syria, một bộ phận dân nước này đã nhìn nhận Hồi giáo chính trị như xu hướng giải quyết. Và mặc dù chính phủ Syria gần cận với Iran, không phải vì thế mà chính phủ Syria lại được ủng hộ, vì mô hình hồi giáo ở Syria chịu ảnh hưởng của Ả rập Sa u đít.
Điêù này cũng giống như ở VN, lề trái luôn coi theo Mỹ, nhập mô hình Mỹ sẽ giúp VN tránh được những bất cập của hệ thống chính trị hiện tại, bất kể trên thế giới đa số những nước sử dụng nó kết quả tồi tệ hơn. Và điều này chỉ có tăng lên với việc sinh viên VN sang Mỹ học càng nhiều, vì nhắm mắt bắt chiếc do đầu óc bị “formatted” vẫn dễ hơn suy nghĩ chủ động.
Có điều ở VN lề trái chưa có được cơ hội do VN phát triển được, khiến cái tư duy này được trung hoà đi. Không kể những gì đang xẩy ra trên thế giới, không thể không khiến người ta suy nghĩ.
Từ đầu thập niên 80, chính xác hơn là vào năm 1982, Syria đã phải đương đầu với một cuộc nổi dậy của Hồi giáo cực đoan. Nhưng nó bị giập tắt. Thái độ của phương Tây đầu tiên là nghi ngại các lực lượng hồi giáo kiểu này. Nhưng nếu chính phủ các nước liên quan không chịu theo phương Tây, thì nó cũng kích ngay các lực lượng này để lật đổ. Từ khi Mỹ đánh chiếm I rắc năm 2001, thì Syria ngày càng trở thành cái gai trong chính sách của Mỹ ở Trung đông, khiến nó muốn nhổ. Và với nguyên tắc “kẻ thù của kẻ thù là bạn của ta”, đã dẫn Mỹ đi tới ủng hộ hồi giáo cực đoan để lật đổ chế độ chính trị ở Syria. Và trong chuyện này Mỹ được sự đồng tình của Thổ và Ả rập Sa u đít. Dù mục đích của các bên không giống nhau.
Cũng chính vì thế mà cuộc chiến ở Syria khốc liệt, vì có sự ủng hộ của phương Tây, đồng thời hồi giáo cực đoan cũng có ảnh hưởng, chứ không đơn giản là một sự sai khiến từ bên ngoài.

langtubachkhoa
Tin do các bạn đưa lên

NGA VÀ THỔ MUỐN 'XỬ' NHÓM THÁNH CHIẾN SỐ 1 SYRIA: TT TNK Erdogan đã có cuộc điện đàm với TT Nga Putin, nhất trí về kế hoạch 'nhổ rễ' nhóm thánh chiến số 1 Syria Jabhat al-Nusra. Hôm cuối tuần rồi thì Ngoại trưởng TNK cũng đồng ý với quan điểm bấy lâu của Nga là phải tách bạch đâu là phiến quân ôn hòa, đâu là phiến quân thánh chiến.
Động thái ủng hộ Nga của TNK được cho là nhằm 'trả ơn' việc Nga cho phép TNK tạm thời thiết lập một vùng đệm ở khu vực biên giới dài 100km ở bắc Aleppo (kéo dài từ thị trấn Azaz tới Jarablus). TNK tỏ ra 'mãn nguyện' vì với hành lang này, TNK coi như phá tan kế hoạch chiếm toàn bộ biên giới của lực lượng tự vệ Kurd Syria (YPG- do Mỹ hậu thuẫn).


Với việc TNK bỏ rơi al-Nusra, QĐ Syria (SAA) coi như được hưởng lợi thế lớn tại các chiến dịch sắp tới ở miền bắc Iraq, đặc biệt là tại Aleppo và Idlib- các hang ổ thánh chiến và nổi dậy. Bởi TNK sẽ chặn tiếp viện qua biên giới và cảnh cáo các nhóm 'ôn hòa' nào dám cộng tác với al-Nusra.
Hiện chưa thấy phản ứng nào của Mỹ, dù các đông thái của TNK giống như là 'hắt nước vào mặt' Mỹ. Bởi nếu diệt al-Nusra thì Mỹ biết cậy vào ai để chống lại quân đội Syria.



CÓ THỂ CÓ CUỘC CHIẾN ỦY NHIỆM MỸ- THỔ TẠI ALEPPO?
Phiến quân ôn hòa (FSA) do TNK bảo trợ đang tiến gần tới thị trấn al-Bab của IS, ở bắc Aleppo. Tuy nhiên, lực lượng tự vệ Kurd (YPG) do Mỹ hậu thuẫn cung đang tiến về al-Bab. Điều này đặt câu hỏi về sự đối đầu của FSA và YPG để giành giật al-Bab.
Hiện FSA đang lớn tiếng đòi YPG ngừng tiến quân, thậm chí một nhóm FSA còn ra 'tối hậu thư', yêu cầu YPG rút khỏi một số địa điểm ở Aleppo trong vòng 48h.
Rõ ràng, nếu Mỹ và TNK không có phản ứng nào thì khả năng lớn là 2 'con rối' của họ sẽ đấu nhau tại al-Bab, sau khi tạm thời 'né' nhau ở Manbij.
CHỐNG KHỦNG BỐ LÀ MỘT CHUYỆN, GIÀNH ĐẤT LÀ CHUYỆN KHÁC...
Cả Mỹ và TNK đều nhân danh cuộc chiến chống khủng bố để đưa lực lượng vào lãnh thổ Syria. Nhưng ai cũng thấy, 2 quốc gia này đang tính làm '1 công đôi việc', đánh khủng bố chỉ là cái cớ, còn cái chính là xây dựng vây cánh để tranh giành ảnh hưởng. Vì thế, cuộc chơi tại Syria sẽ còn... dài ơi là dài, ngay cả khi khủng bố và thánh chiến biến mất...




CUỘC CHIẾN 'AI CẬP - ARAB SAUDI' TIẾP TỤC LEO THANG: Mâu thuẫn giữa 2 'ông lớn' Arab tiếp tục lên cao khi Ai Cập tuyên bố rút khỏi Liên minh chống Houthi (do Arab Saudi cầm đầu, dưới sự cố vấn của Mỹ) tại chiến trường Yemen.
Đáng chú ý, động thái của Ai Cập diễn ra chỉ vài giờ sau khi Giới chức QĐ Ai Cập có cuộc gặp với phái đoàn QĐ Syria và tuyên bố 'cùng nhau chống khủng bố'.
Truyền thông Ai Cập 'làm nhục' Saudi khi cho rằng dù tham gia Liên minh chống Houthi, nhưng Không quân Ai Cập không thực hiện vụ không kích nào, QĐ Ai Cập cũng không hề gửi bất kỳ binh sĩ nào tới Yemen. Thậm chí, có tờ còn ám chỉ Ai Cập chẳng qua để cho Saudi điền tên vào Liên minh chống Houthi là để cho tàu bè, kể cả tàu chiến Ai Cập qua lại biển Đỏ (thuộc hải phận Yemen) không bị phiền hà....
Hiện chưa thấy phản ứng nào từ Saudi nhưng chắc chắn, mâu thuẫn 2 bên ngày càng... khó gỡ. Phía Saudi trước đó tỏ ra rất tức giận với việc Ai Cập hùa theo Nga trong vấn đề Syria, và đã có một số hành động bị đánh giá là 'ngu', như: rút Đại sứ về nước, cắt dầu viện trợ,... Ai Cập, với sự hậu thuẫn của Nga, nay cả Mỹ còn không sợ, thì Arab Saudi 'tuổi gì' mà đòi gây hấn.
Trước mắt, việc Ai Cập rời Liên minh chống Houthi khiến cho cái gọi là 'Liên minh' này chỉ còn lại có mỗi mình Saudi và một vài tiểu quốc. Năm ngoái, Saudi 'rải tiền' để mời gọi các 'ông lớn' hồi giáo tham gia liên minh, nhưng hầu hết các nước lớn như Pakistan, TNK, Indonesia,... đều bác bỏ, với lý do chính 'không thể để người hồi giáo đi giết người hồi giáo'.




THÊM MỘT KHU NỔI DẬY ĐẦU HÀNG CHÍNH PHỦ SYRIA: Phiến quân tại khu làng Moadamiyah (thuộc khu nổi dậy East Ghouta, ngoại vi thủ đô Damascus) đạt thỏa thuận 'đổi đất lấy tự do' với chính phủ. Khoảng 1000 người (gồm phiến quân và gia đình) sẽ được rời đi (dự kiến tới Idlib, miền bắc Syria).
Do không còn các nguồn viện trợ từ Arab Saudi và Qatar, phiến quân không còn con đường nào khác là phải buông vũ khí. Phía Syria, để tránh thiệt hại, đang khuyến khích phiến quân hạ vũ khí. Với tình hình này thì khu nổi dậy dai dẳng West Ghouta có lẽ sẽ sớm về với chính phủ, mà không cần đổ thêm nhiều máu xương.


Damascus
Sáng hôm nay tại Tây Goute bắt đầu di chuyển các lực lượng khủng bố cực đoan và gia đình họ khỏi Muadimii.
Một thị trấn khác của Tây Goute, thi trấn Zakiya cũng tự nguyên trao quyền kiểm soát cho quân CP. Quyết định này được hội đồng trưởng lão thị trân thông qua hôm qua khi quân CP tấn công và đánh chiếm thị trấn Dirhabiya làm cho Zakiya bị chia cắt khỏi phần còn lại của lực lượng khủng bố
Aleppo
Có tin cho biết 150 tay súng của lực lượng cực đoan Ahrar Ash Sham được chuyển từ Bustan Al Kasr ở phía đông Aleppo theo một thỏa thuận với quân CP


Thêm quận Qaboon quyết định về với chính phủ
Qaboon ngoại ô Damascus đã chứng kiến bao lần đổi tay trong chiến tranh và giờ đã tưj quyết số phận


JabhatFathAlSham đầu hàng và đồng ý về Idlib qua hai ngả
Boustan AlQaser-AlMashareqa ở trung tâm thành phố và AlJandoul-Allayramoun tới bắc Aleppo qua đường Castello
#nguoiquen
Chỉ còn JF và ahr al sham , fatah halab chưa đồng ý


Đệ nhất Phu nhân Syria Asma al-Assad trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi, cho rằng 'phương Tây không chỉ chia rẽ người lớn, mà cả trẻ con cũng chia rẽ'. Phát biểu bằng tiếng Anh, bà Asma cho rằng phương Tây luôn kêu gào khi có trường hợp trẻ em ở vùng nổi dậy gặp nạn, nhưng lại hoàn toàn im lặng đối với số phận trẻ em ở vùng chính phủ Syria.
langtubachkhoa
Cảnh sát Czech và FBI phối hợp bắt giữ 1 tin tặc Nga
Cảnh sát Cộng hòa Czech ngày 19.10 cho biết đã phối hợp với Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ một công dân Nga ở thủ đô Prague, bị tình nghi tấn công mạng nhắm vào nước Mỹ.


“Cảnh sát Czech đã phối hợp thành công với FBI. Mục tiêu của chiến dịch là một công dân Nga bị tình nghi tiến hành các vụ tấn công mạng nhắm vào những mục tiêu ở Mỹ”, người phát ngôn cảnh sát Czech, ông David Schon nói.
Công dân Nga nói trên bị bắt khi đang ở một khách sạn ở trung tâm thủ đô Prague, theo thông cáo của cảnh sát Czech, nhưng không công bố danh tính người này.
Nghi phạm ngất xỉu trong lúc bị cảnh sát tạm giam và được sơ cấp cứu rồi đưa đến bệnh viện, cũng theo thông cáo của cảnh sát Czech.

http://thanhnien.vn/the-gioi/canh-sat-czec...nga-756803.html


Moscow muốn Mỹ lên án cứng rắn vụ ném bom ở Aleppo, Syria
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã nhận xét cuộc không kích trên địa bàn Hassadzhek, Syria, nơi đã xác định máy bay Bỉ F-16 ném bom, trong đó có sáu người chết.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã nhận xét cuộc không kích trên địa bàn Hassadzhek, Syria , nơi đã xác định máy bay Bỉ F-16 ném bom, trong đó có sáu người chết, Sputnik đưa tin.

Trước đó, Trung tâm Nga hòa giải các bên tham chiến đã báo cáo rằng, tại làng Hassadzhek ở tỉnh Aleppo, hôm thứ Ba đã diễn ra một đòn tấn công từ trên không.

Hậu quả vụ đánh bom khiến sáu người bị thiệt mạng, bốn người khác bị thương, hai ngôi nhà đã bị phá hủy.

Trong khu vực này, hai máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Bỉ đã được ghi lại.

"Chúng tôi đang chờ Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ ra tuyên bố cứng rắn lên án mạnh về cuộc tấn công vào mục tiêu dân sự và giết hại dân thường. Tôi nghĩ rằng, sẽ không khó tìm thấy hình ảnh của những người đã chết để bắt đầu chiến dịch tương ứng trên CNN", nhà ngoại giao viết trên trang của mình trên Facebook.



Nga chờ đợi liên minh lên án cuộc không kích Aleppo, nhưng phương Tây không vội
Matxcơva chờ đợi phản ứng của Hoa Kỳ và châu Âu với các cuộc không kích vào điểm dân cư Hassadzhek ở tỉnh Aleppo của Syria, nơi mà theo dữ liệu của Trung tâm Nga hòa giải các bên tham chiến, đã ghi nhận có hai chiếc chiến đấu cơ F-16 của không quân Bỉ.


Đồng thời các nhà quân sự Nga lưu ý, máy bay của lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga hoặc Không quân Syria hoàn toàn không có mặt trong khu vực này.

Tuy nhiên liên minh quốc tế hoạt động tại Syria không vội vàng bình luận về vụ việc. Brussels chỉ trả lời bằng cách nói rằng Không quân Bỉ không giáng đòn vào Aleppo của Syria. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Bỉ đã triệu tập Đại sứ LB Nga tại Brussels. Tại Paris tuyên bố họ không có thông tin về phần tham gia của không quân Bỉ vào vụ ném bom làng Hassadzhek.

«Liên bang Nga có những phương tiện phòng không hiệu quả, cho phép duy trì kiểm tra tình hình bầu trời hầu như trên toàn lãnh thổ Syria và bên ngoài nước này», — phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Igor Konashenkov nhận định như vậy khi bình luận ​​tuyên bố của phía Bỉ rằng không hề dính líu trong cuộc không kích vào ngôi làng của người Kurd.


Đọc thêm: https://vn.sputniknews.com/middle_east/2016...-aleppo-nga-bi/

http://www.baomoi.com/moscow-muon-my-len-a.../c/20616052.epi
http://bizlive.vn/the-gioi/moscow-muon-my-...ia-2099789.html



Duterte: Chấp hành phán quyết PCA sẽ dẫn đến Thế chiến 3
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tới thủ đô Bắc Kinh vào tối qua, 18/10, bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc cấp nhà nước.

Trước khi khởi hành, ông Duterte đã có cuộc trả lời phỏng vấn Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), trong đó đề cập đến các vấn đề nhạy cảm trong quan hệ hai nước.
Tổng thống Duterte cho biết ông hy vọng loại bỏ hoàn toàn "vùng xám" trong quan hệ song phương, mà một phần quan trọng là vấn đề biển Đông.
Sau khi Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague ngày 12/7 ra phán quyết về vụ kiện do Manila làm nguyên đơn, bác bỏ (cái gọi là) quyền lịch sử của Trung Quốc ở biển Đông và cơ sở pháp lý của yêu sách "đường 9 đoạn", quan hệ Philippines-Trung Quốc đã "chạm đáy".
CCTV dẫn phát ngôn của ông Duterte, đề cập đến phán quyết PCA:
"Rất nhiều quốc gia, bao gồm Mỹ... ủng hộ việc chấp hành phán quyết của trọng tài. Theo tôi thì điều đó có thể dẫn đến đại chiến thế giới lần thứ ba. Nếu chiến tranh bùng phát thì đòi chủ quyền ở một vùng biển có ý nghĩa gì đâu? Điều đó không thể đem lại phồn vinh, mà là sự ngu ngốc."
Tuyên bố này gần như trái ngược với phát biểu ngày 16/10 của chính ông Duterte, khi Tổng thống Philippines khẳng định sẽ nêu lên phán quyết của PCA về vụ kiện Biển Đông trong chuyến công du Trung Quốc, đồng thời cam kết không hành động khác với phán quyết.

http://soha.vn/duterte-chap-hanh-phan-quye...19102348183.htm
langtubachkhoa
Quan hệ Nga Việt

Tổng thống Nga phản ứng thế nào với sáng kiến của người đứng đầu TH True Milk?

Công ty Cổ phần sữa TH (TH True Milk) của Việt Nam có kế hoạch trong vòng 10 năm tới sẽ đầu tư vào việc phát triển chăn nuôi bò sữa tại Nga 2 tỷ 700 triệu USD.

Chủ tịch tập đoàn sữa Thái Hương đã công bố như vậy tại lễ khởi công dự án tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa ở tỉnh Kaluga, gần Moskva.

Đầu năm ngoái, bà Thái Hương, Chủ tịch tập đoàn TH True Milk đã gửi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin một bức thư. Sau khi nhắc lại lòng biết ơn đối với sự hỗ trợ to lớn mà Liên Xô đã dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống xâm lược Mỹ và thống nhất đất nước, bà đã viết về nguyện vọng hỗ trợ nước Nga đang phải đối mặt với lệnh trừng phạt của phương Tây bằng việc phát triển chăn nuôi bò sữa. Tổng thống Nga có phản ứng tích cực trước đề nghị này và đưa ra các chỉ thị phù hợp cho Bộ nông nghiệp. Tháng Năm năm ngoái, hợp đồng đầu tư được ký kết tại Moskva với sự có mặt của người đứng đầu cả hai quốc gia. Một năm sau, đã bắt đầu xây dựng tổ hợp chăn nuôi bò sữa tại tỉnh Moskva. Và bây giờ, một tổ hợp tương tự được khởi công tại tỉnh Kaluga, với khoản đầu tư hơn 400 triệu USD.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Thái Hương cho biết:

"Giai đoạn đầu tiên sẽ xây dựng nhà máy chế biến công suất 500 nghìn tấn sản phẩm khác nhau/năm. Điều này quan trọng đối với người dân đang thiếu các sản phẩm sữa do lệnh trừng phạt của phương Tây, và quan trọng cho các nhà đầu tư chúng tôi. Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ của chính quyền liên bang và khu vực. Chúng tôi xin đảm bảo rằng, sau một năm, các sản phẩm của nhà máy sẽ được cung cấp cho thị trường Nga."

Ngoài ra, tại tỉnh Kaluga sẽ xây dựng 9 trang trại, mỗi trại nuôi 5000 con bò sữa với nguồn cung cấp thức ăn riêng của TH True Milk. Tỉnh Kaluga cấp 70 000-100 000 ha đất, những cánh đồng đầu tiên đang được xử lý. Theo kế hoạch, dự án sẽ được thực hiện đầy đủ cho đến năm 2019

Phát biểu tại buổi lễ, thống đốc Anatoly Artamonov cho biết:

"Nhiệm vụ chính ngày hôm nay của tỉnh Kaluga là phát triển chăn nuôi bò sữa. Dự án của TH True Milk sẽ cho phép sản xuất sữa tăng gấp đôi." Thống đốc cũng cho biết, tại cuộc họp gần đây của Ủy ban liên chính phủ Nga-Việt về thương mại và hợp tác kinh tế, dự án đầu tư của "TH True Milk" được đưa vào danh mục các dự án ưu tiên. Chủ tịch Tập đoàn và thống đốc tỉnh đã đặt những viên đá đầu tiên tại địa điểm xây dựng tổ hợp tương lai và cùng với đại sứ Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn làm quen với kỹ thuật xây dựng và máy móc nông nghiệp.

Trả lời phỏng vấn Sputnik, bà Thái Hương cho biết:

"Tôi rất yêu nước Nga. Lần này tôi đến đây với hai mục đích: hỗ trợ nước Nga trong điều kiện lệnh trừng phạt của phương Tây và cho các nhà đầu tư Việt Nam thấy về tiềm năng thị trường Nga."

Trả lời phỏng vấn Sputnik, Đại sứ Việt Nam tại Nga Nguyễn Thanh Sơn gọi khởi công dự án của tập đoàn sữa TH True Milk tại tỉnh Kaluga là sự kiện quan trọng và có ý nghĩa lớn:

"Hợp đồng đầu tư đang trở thành hiện thực — đó là thành công quan trọng của sự hợp tác giữa hai nước. Trong dự án này có lòng biết ơn của chúng tôi gửi đến Liên Xô và nước Nga. Chúng tôi tin tưởng rằng các sản phẩm được sản xuất tại tỉnh Kaluga sẽ được người Nga yêu thích."

Đọc thêm: https://vn.sputniknews.com/vietnam_russia/2...k-viet-nam-nga/


Cư dân Việt Nam nếm thử sản phẩm Nga trong khuôn khổ «Russian GastroWeek»
Trung tâm xuất khẩu của Nga đã khởi động một đề án mới độc đáo.

Đây là loạt các sự kiện nếm thử các đặc sản ẩm thực «Russian GastroWeek» nhằm giúp người nước ngoài làm quen với các sản phẩm dinh dưỡng xuất xứ từ Nga.

Vào cuối tháng Chạp tại mấy thành phố Việt Nam — Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh — sẽ diễn ra chuỗi sự kiện «Russian GastroWeek». Trong phạm vi sự kiện sẽ bao gồm cả việc tiếp xúc và trao đổi liên lạc với các nhà phân phối Việt Nam, chuỗi bán lẻ, HoReCa, cũng như cuộc ra mắt của các nhà sản xuất thực phẩm Nga. Đáng chú ý là đề án «Russian GastroWeek» hướng chủ yếu vào việc thúc đẩy các sản phẩm nông nghiệp của Nga và các chế phẩm của nó trên thị trường Trung Quốc và Việt Nam, cũng như nhắm tới thiết lập liên hệ trực tiếp với đại diện của nhà phân phối Trung Quốc và Việt Nam, chuỗi bán lẻ, HoReCa.

Đọc thêm: https://vn.sputniknews.com/society/20161019...weeek-viet-nam/


«Zarubezhneft» và Petrovietnam gửi gắm kỳ vọng cao vào khu mỏ Beluga
«Vietsovpetro» dự kiến vào cuối năm 2017 - đầu năm 2018 sẽ vận hành mỏ dầu Beluga trên thềm lục địa ngoài khơi Việt Nam, - như thông báo trên tạp chí của "Zarubezhneft".


Theo dữ liệu của tập đoàn, trong quá trình thử nghiệm chỉ với chủ thể đầu tiên tại giếng khoan thăm dò ở lô 09 / 3-12 đã nhận được dòng phun dầu với dung lượng 650 mét khối mỗi ngày đêm", chứng tỏ về sự gia tăng đáng kể trữ lượng dầu ở khu mỏ này.

Ngoài ra, "Vietsovpetro" là nhà điều hành của lô 12/11, mà quyền khai thác 100% thuộc về "Zarubezhneft". Đáng chú ý là "Vietsovpetro" đã bắt đầu xây dựng giếng mỏ khí ngưng tụ thứ hai tại kết cấu Thiên Nga của lô này. Đồng thời tập đoàn dự kiến đến cuối năm đưa vào đất liền khối lượng khí thiên nhiên đầu tiên thu được từ mỏ Thiên Ưng (dự án khai thác và bơm khí riêng rồi trung chuyển khí đốt từ mỏ Đại Hùng).

Đọc thêm: https://vn.sputniknews.com/vietnam_russia/2...-khu-mo-beluga/



Matxcơva hứa có phản ứng đích đáng với Hoa Kỳ để đáp trả trừng phạt
Matxcơva có thể đáp trả đích đáng lệnh trừng phạt và những hành động khác của Hoa Kỳ chống Nga, - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố.


"Nếu Hoa Kỳ bất chấp lối tư duy lành mạnh cùng những bài học khá đau đớn từng có và dù sao vẫn cứ tiếp nối con đường mở rộng các biện pháp trừng phạt, tôi cam đoan rằng từ phía chúng tôi chắc chắn sẽ có động thái đáp trả đích đáng», — ông Ryabkov nói tại Duma Quốc gia trong quá trình xem xét quyết định ngừng hiệu lực của thỏa thuận với Hoa Kỳ về thanh lý plutonium.
Ông nhấn mạnh rằng câu trả lời nghiêm khắc của Nga «sẽ có kích thước và liều lượng tương xứng», và đó chính là cách đáp trả.

Duma Quốc gia Nga hôm thứ Tư đã thông qua dự luật đình chỉ hiệu lực của thỏa thuận với Hoa Kỳ năm 2000 về việc xử lý plutonium cấp độ vũ khí. Một trong những điều kiện để khôi phục thoả thuận là Hoa Kỳ phải từ bỏ chính sách không thân thiện trong quan hệ với LB Nga. Ngoài ra, cũng chỉ ra điều kiện bồi thường cho những thiệt hại của Liên bang Nga do hệ quả áp dụng các biện pháp trừng phạt, kể cả thiệt hại từ việc buộc phải ban hành chế độ phản trừng phạt trong quan hệ với Hoa Kỳ, cũng như yêu cầu các đại diện Mỹ cần vạch kế hoạch rõ ràng về thanh lý plutonium không đảo ngược nằm trong khuôn khổ hiệu lực thỏa thuận.

Đọc thêm: https://vn.sputniknews.com/russia/201610192...ng-phat-hoa-ky/


Báo chí Đức chuẩn bị thế nào cho cuộc gặp của bà Merkel với «Putin đáng nể và đáng sợ»?
Không một vấn đề chính sách đối ngoại nào mà lại là nguồn cơn gây bất hòa trong người Đức như là quan hệ với Nga, - đó là nhận xét trên tờ Süddeutsche Zeitung.


«Đối với một số người, Nga là mối đe doạ số 1, với những người khác — Nga là đối trọng của Hoa Kỳ. Nhân vật Vladimir Putin khơi lên trong các cư dân Đức nỗi sợ hãi và ngưỡng mộ, căm ghét và khâm phục».

«Và lần đầu tiên sau khi bắt đầu cuộc khủng hoảng Ukraina, nhà lãnh đạo Nga sẽ đến Berlin để thảo luận với Angela Merkel, Francois Hollande và Pyotr Poroshenko về tình hình miền đông Ukraina», — báo Đức viết tiếp. Báo cho rằng, yêu cầu quan trọng đối với Thủ tướng Đức là giữ thế thượng phong trong thời gian cuộc gặp của «Bộ tứ Normandy» ở Berlin. Theo quan điểm của tờ báo, bà Angela Merkel nên thể hiện hình ảnh một «đối tác tin cậy của phương Tây» và giải thích cho nhà lãnh đạo Nga hiểu về tất cả những lợi ích nếu kết thân với Liên minh châu Âu.

Đọc thêm: https://vn.sputniknews.com/europe/201610192...p-merkel-putin/


Thượng phụ chính thống giáo Moska và toàn Nga Kirill gặp nữ hoàng Anh Elisabeth II. Trước đó Ukraine phản đối cuộc gặp này và gọi ông Kirill là điệp viên của KGB
Patriarch Kirill presents Elisabeth II with icon of the Mother of God
Conversation with Queen Elizabeth II made very pleasant impression on Patriarch Kirill "intellectually and emotionally"
(@click here)
(@click here)


Nga thực hiện ca phẫu thuật đầu tiên cấy ghép phổi người lớn cho trẻ em
Một ca phẫu thuật độc đáo của các bác sĩ Nga – lần đầu tiên họ đã cấy ghép phổi người lớn cho một bệnh nhi. Ca phẫu thuật phức tạp là một cơ hội cho bé gái Katia.


Katia bị bệnh xơ nang — một căn bệnh di truyền nan y. Bệnh ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan cơ thể, trước hết là hệ thống hô hấp. Các bác sĩ đã quyết định tiến hành cấy ghép khi bệnh nhi bên bờ vực giữa cái chết và sự sống. Ca phẫu thuật được thực hiện nhờ phương pháp độc đáo — ghép thùy, lấy một phần phổi từ đối tượng hiến nội tạng là người lớn. Trước đó, ở Nga chưa bao giờ tiến hành cấy ghép như vậy.

"Bé gái đứng bên bờ vực của cái chết. Ca phẫu thuật này đã kéo dài khoảng 10 giờ. Hiện nay bệnh nhi trong quá trình hồi phục. Sau 2-3 tháng nữa, cháu sẽ có thể trượt băng, trượt tuyết và đi xe đạp," — bác sĩ phẫu thuật Sergey Golovin, Viện Cấy ghép và các bộ phận cơ thể nhân tạo Shumakov cho biết.

Hiện Katia đang chuẩn bị thực hiện ước mơ của mình — theo học trường nghệ thuật. Việc chữa khỏi hoàn toàn là không thể, Katia phải dùng thuốc suốt đời, nhưng em sẽ không còn phải sống kè kè với các bình oxy. Và các bác sĩ đã trao cho Katia cơ hội mới hi vọng lặp lại thành công của họ ở những bệnh nhân nhỏ tuổi khác.

Đọc thêm: https://vn.sputniknews.com/science/20161018...lon-cho-tre-rm/
langtubachkhoa
Tin ngoai luong truoc khi dau dau:
Trạm thăm dò Nga-châu Âu hạ cánh thành công trên sao Hỏa
Module hạ cánh Schiaparelli - sứ mệnh chung của Roskosmos và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) ExoMars-2016 đã hạ cánh trên bề mặt hành tinh Đỏ.


Đó là tuyên bố của ông Vladimir Nazarov, lãnh đạo tổ hợp khoa học trên mặt đất thuộc Viện Nghiên cứu Vũ trụ (IKI) của Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga Nga.

Module đi vào bầu khí quyển của sao Hỏa vào ngày 19 tháng Mười vào lúc 17:42 theo giờ Matxcơva và mở dù ở độ cao 11 km lúc 17:45. ExoMars 2016 là đề án đầu tiên trong lịch sử hợp tác giữa EU và Nga về tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa. Nhiệm vụ cơ bản trong sứ mệnh năm 2016 là tìm thấy bằng chứng có mêtan trong bầu khí quyển của hành tinh, có thể giúp xác nhận sự hiện diện của sự sống và hoạt tính hiện tại hay quá khứ của sao Hỏa, cũng như kiểm tra các công nghệ then chốt dành cho chuyến thám hiểm ExoMars thứ hai, dự kiến ​​vào năm 2020.


Đọc thêm: https://vn.sputniknews.com/science/20161020...hau-au-sao-hoa/



Tin do cac ban dua len
Vậy là số bán hành của Kurd lại tiếp tục, hôm nay Thổ tả đã ném bom và bắn pháo dữ dội vào các vị trí của Kurd tại Janderes và Afrin, tiếp theo lời đe dọa đuổi Kurd của FSA ngày hôm qua
Việc nhổ cây olive chỉ là cái cớ để Thổ chơi sâu hơn vào lãnh thổ mà Kurd đang chiếm giữ

MỸ TÁI KHẲNG ĐỊNH 'TNK KHÔNG THAM GIA CHIẾN DỊCH MOSUL'
Mỹ đã lên tiếng phủ nhận việc TNK tham gia vào Liên minh 'chống khủng bố' tại Mosul như tuyên bố của quan chức TNK. CENTCOM- bộ tư lệnh khu vực Trung Đông- nói TNK không liên quan gì tới chiến dịch của Mỹ và liên minh tại Iraq.
Thông cáo của CENTCOM nói TNK muốn vào Iraq thì nên thương lượng với chính quyền Iraq, nếu họ cho phép thì vào (còn không cho phép thì... đừng hỏi Mỹ). Đây rõ ràng là hành động 'đá đểu' TNK của phía Mỹ.
Trước đó, BQP TNK nói 'đạt được thỏa thuận cho phép Không quân TNK được tham gia không kích khủng bố ở Iraq, đặc biệt là tại Mosul'. Tuy nhiên, phía Iraq đã lên tiếng bác bỏ và nói 'không hề mời TNK'.
Động thái của Mỹ có thể khiến quan hệ 2 đồng minh NATO thêm rạn nứt. Tại chiến trường Syria, Mỹ- Thổ đang ngày càng nảy sinh mâu thuẫn chiến lược, bắt nguồn từ việc Mỹ ủng hộ người Kurd. Trong khi tại Iraq, Mỹ lại có dấu hiệu muốn 'hất cẳng' TNK. Chờ xem TNK sẽ phản công như thế nào khi bị đồng minh làm nhục như này.
Hiện TNK đang huấn luyện khoảng 3000 quân ở miền bắc Iraq, cho lực lượng có tên Nineveh Guards (Cận vệ vùng Nineveh). Nineveh Guards trung thành với cựu Thống đốc Mosul- người thân TNK.
http://www.dailysabah.com/politics/2016/10...ations-in-mosul


Cố vấn của TT Nga Putin, ông Vladislav Surkov, xuất hiện tại bàn đàm phán 04 bên ở Berlin (Đức) dù ông này có tên trong cái gọi là 'danh sách cấm vận (các quan chức Nga)' của Mỹ và phương Tây !?? Đây là 'sự đãng trí' hay lệnh cấm vận hết hiệu lực???
Vladislav Surkov, sinh năm 1964, là người CH Chechen. Ông bị Mỹ cấm vận với cáo buộc 'dàn dựng ra các cuộc bỏ phiếu và trưng cầu dân ý tại bán đảo Crimea'


Afganistan - Taliban - Qatar - USA
Hãng thông tấn The Guardian thông tin, tại Qatar đã diễn ra cuộc gặp giữa đại diện Taliban - Mulla Abdel Manan Akhund, anh trai Mulla Omar và người đứng đầu co quan tình báo Afganistan Muhamad Masum Stanekzai. Theo các nguồn tin tin cậy, tham gia cuộc gặp còn có đại diện của CP Hoa Kỳ. Mục địch cuộc gặp mặt là tìm lối thoát cho tiến trình hòa binh ở Afganistan . Hiện kết quả chi tiết chưa được công bố



Taliban thắng lớn tại tỉnh Helmand
Nhằm cứu vãn tình hình chiến trường ở thủ phủ tỉnh Helmand đang xấu dần đi thì Bộ tham mưu quân đội Afghanistan ( ANA ) đã mở chiến dịch lớn tiễu phỉ tại đây với sự tham gia của hàng chục xe thiết giáp khác nhau
Tuy nhiên cơn ác mộng đã đến với ANA khi Taliban phục kích thành công tại Basharan , ngoại ô thủ phủ Lashkar Gah , tỉnh Helmand , lực lượng Taliban đã tiến hành bao vây căn cứ với hơn 300 lính ANA đang trú ngụ . Theo truyền thông Taliban thì lực lượng phiến quân đã giết chết 69 binh sĩ ANA , 33 người khác bị thương và khoảng 125 binh sĩ đầu hàng , còn theo nhiều nguồn tin khác nhau thì khoảng từ 100-200 binh sĩ ANA tử trận trong giao tranh
Điều đáng nói ở đây là Taliban đã thu được rất nhiều khí tài và phương tiện chiến đấu qua đoạn video phát hành bởi đài Al Emarah ( là bộ phận của cái gọi là chi nhánh truyền thông của y ban văn hóa của Tiểu Vương quốc Hồi giáo Afghanistan ) , theo đó Taliban tuyên bố đã đánh bại chiến dịch giải vây Lashkar Gah của ANA khi đơn vị cứu viện xuất phát từ Lashkargah đã bị phục kích tại Basharan , ngoài ra video quay cảnh hàng trăm binh sĩ ANA và ANP ( cảnh sát quốc gia Afghanistan ) bị bắt giữ trong tòa nhà , một đoạn khác cho thấy hàng chục xác lính ANA và ANP và nhiều xe thiết giáp bị đốt , Taliban tuyên bố đã phá hủy 8 xe bọc thép APC và một xe tải hiệu KAMAZ , ngoài ra chiếm được 1 xe tank hạng nhẹ M1117 của Mỹ , 22 xe bọc thép Humvee , 20 xe pick-up hiệu Ford Ranger ,3 xe khác và rất nhiều đạn dược
Liên quân do Mỹ đứng đầu đang đưa cố vấn Mỹ và binh sĩ đến Helmand nhằm phản công , hiện nay trong 14 huyện của tỉnh Helmand thì Taliban kiểm soát 6 huyện , trong đó đang giao tranh tại thủ phủ tỉnh , nhìn rộng ra cả Afghanistan thì 4 thủ phủ khác cũng đang trong tình trạng báo động



Bài học khó thuộc , đoàn convoy của Arab Saudi với hàng chục xe chiến đấu , bán tải và nhiều lính đi theo tiếp tục lại bị phục kích bởi Houthis , điều đáng nói ở đây là vụ việc xảy ra cùng địa điểm , nhìn vào video bạn dễ nhận ra khu vực này chính là nơi xảy ra vụ phục kích ngày 10/10 và tiếp tục 15/10 thì lại phục kích tiếp
Không hiểu quân đội Arab Saudi (KSA ) có hiểu khái niệm trinh sát là gì không ?
(@click here)
langtubachkhoa
Tin do các bạn đưa lên:

Truyền hình trực tiếp qua 4 camera và các UAV trinh sát từ Aleppo về thực thi " tạm dừng nhân đạo" của QĐ Nga và Syria
http://syria.mil.ru/syria/livecam.htm
http://eng.syria.mil.ru/en/index/syria/livecam.htm


Quân đội Nga đang live UAV giám sát từ trên không thời hạn ngừng bắn và quá trình rút lui khỏi aleppo của phiến quân
Aerial view of Aleppo as temporary ceasefire gets underway (streamed live)
(@click here)



Một người phụ nữ tại Aleppo cầu cứu một tay phiến quân phân phối gạo , sữa , đường , tã trẻ em hoặc cho phép mở hành lang nhân đạo để họ có thể sang vùng quân đội Chính phủ sinh sống nhưng tay này quát " Cút mẹ mày đi - Just go away " . Đối với phiến quân thì dân thường đang ở vùng tạm chiến là bia thịt bảo vệ bọn chúng khỏi không kích hoặc là nguồn cướp thực phẩm nhân đạo khi đói khát
Nga và chính phủ Syria nhiều lần mở các hành lang nhân đạo để dân chúng có thể chạy khỏi khu vực giao tranh hoặc đến nơi có điều kiện sinh hoạt tốt hơn , nhưng đáng tiếc những tay phiến quân ích kỷ chỉ muốn chết chung với dân thường


1. Tỉnh Aleppo
Đoàn xe viện trợ nhân đạo đã bị phỉ tấn công, bất chấp việc tình hình lương thực khan hiếm, phỉ điên cuồng nã cối và tấn công vào đoàn xe viện trợ nhân đạo
Ngoài ra các đầu lĩnh cũng tuyên bố không cho dân ra đường nhận đồ, khóa chặt cửa ngõ ra vào vòng vây..
JF đã tuyên bố từ chối mọi lời kêu gọi đầu hàng, trong khi đó SAA cũng đã khẳng định cơ hội cuối cùng cho phỉ trước khi quyết chiến vào lúc thời gian ngừng bắn chấm hết
2. Tình hình Deir Ezzor
Hôm nay lực lượng nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã tấn công các chốt phòng ngự của SAA trên bờ sông Euphrates, mục tiêu chính là Bệnh viện Heart, chúng tiến ào ạt vào lối cửa phía Nam tuy nhiên trước sự phòng ngự kiên cường của SAA mọi nỗ lực đã đẩy đội gà chạy bộ đeo ba lô về hướng bờ sông và bỏ lại 20 xác. Tình hình xung quanh bệnh viện đã an toàn trở lại
3. Tại Đông Bắc Syria, không quân Thổ đồng loạt tấn công 18 khu người Kurd, theo hãng thông tấn của Thổ là Anadolu thì không quân Thổ đã tiêu diệt hơn 200 tay súng Kurd bao gồm cả ba nhóm là People's Protection Units (YPG), Kurdistan Workers Party (PKK), vàSyrian Democratic Forces (SDF).
4. Tình hình các mặt trận khác tương đối yên tình


AFP
Không quân Thổ thực hiện 26 cuộc không kích vào 18 vị trí của Kurrd Syria ở bắc Syria. 200 phiến quân Kurd chết.

Turkey staged deadly strikes on Syrian Kurdish militants near Aleppo: state media
https://www.yahoo.com/news/turkey-jets-stri...-070807031.html





Sau khi Nga tố cáo 2 máy bay F16 của Bỉ ném bom chết 6 dân thường ở Aleppo:

Pháp thì bảo - chúng tôi không có thông tin gì trong việc Bỉ có liên quan đến vụ ném bom nhầm này hay không.

https://ria.ru/syria/20161019/1479575769.html

Bộ Ngoại giao Bỉ triệu tập đại sứ Nga, bảo Nga chỉ tung tin đồn nhảm để chia rẽ liên quân chống IS thôi
Bộ trưởng Quốc phòng Steven Vandeput bảo - ba ngày rồi chúng tôi không bay ở đó

http://tass.ru/mezhdunarodnaya-panorama/3717076
http://deredactie.be/cm/vrtnieuws/buitenland/1.2797185

Người phát ngôn chính thức Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov bình luận về phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ Vandeput
Đối với các nước thuộc liên quân, mà trong đó có cả nước Bỉ, thì những sai sót tương tự trong việc dẫn bắn nào có phải là cái gì đó hoàn toàn không thể xảy ra đâu, và thậm chí còn xảy ra tương đối thường xuyên nữa. Thế nên mới có những việc ném bom nhầm vào đám cưới, đám ma, bệnh viện, đồn cảnh sát, đoàn xe cứu trợ nhân đạo, và thậm chí cả quân đội Syria đang chiến đấu với khủng bố IS ở Deir ez Zor nữa.
Mà chưa nước nào chịu trách nhiệm vì những việc đó đâu nhé
https://russian.rt.com/article/327057-v-min...eniya-belgii-ob


Các lãnh đạo IS ở Mosul thoát vây hết rồi
There are signs that leaders from self-styled Islamic State (IS) have fled Mosul as Iraqi forces close in on the city, the US military says.
"Make no doubt the Iraqi security forces have the momentum," Gen Gary Volesky said.
The Iraqi army has been moving towards Mosul from the south, while their Kurdish allies have been approaching from the east.
There are thought to be up to 5,000 IS fighters still in the city.
langtubachkhoa
Cuộc hop bộ tứ Normandy chưa có kết quả, Pháp Đức nhắc đến các biện pháp trừng phạt mới về vấn đề Syria. Tuy nhiên, chủ tịch nghị viện EU Martin Schulz nói rằng các cuộc tham vấn cho thấy sẽ k có biện pháp trừng phạt mới cho Nga về vấn đề Syria

Consultations in EU show there will be no toughening of anti-Russian sanctions — Schulz


More:
(@click here)




Charlie Hebdomadaire lại vẽ tranh nhạo báng trung tâm chính thống giáo Nga ở Paris. Nghị sỹ Nga phẫn nộ
Senior Russian MP outraged by Charlie Hebdo’s cartoon over Orthodox center in Paris
Charlie Hebdo’s cartoons have repeatedly triggered major scandals and even terrorist attacks
More:
http://tass.com/politics/907762
Phó Thường Nhân
Câu chuyện thế giới thú vị nhất gần đây và có liên quan tới VN, có lẽ là hiện tượng “Duherte”, ông tổng thống mới của Philipine. Những hoạt động gần đây nhất của ông ta, đặc biệt chuyến đi thăm TQ vừa rồi có lẽ làm không ít người VN có tư duy trông chờ vào Mỹ ngỡ ngàng. Và nó cũng cho người ta thấy vấn đề biển Đông là phức tạp, chứ không phải chỉ đơn giản là việc đấu tranh cho chủ quyền biển thì phải mời Mỹ vào như người ta tưởng.
Chuyện Philipine cũng là nước mà tôi quan tâm từ lâu, trong những tò mò tìm hiểu về các nước đang phát triển, vì với tôi muốn tìm hiểu lịch sử VN, dự đoán sự phát triển của nó, cũng như đánh giá những giải pháp chính trị, kinh tế, xã hội hữu hiệu hay không thì phải tìm hiểu lịch sử văn hoá các nước đang phát triển, mà không phải tìm hiểu lịch sử phương Tây, hay những nước lớn. Tìm hiểu lịch sử các nước này chỉ giúp cho người ta nhìn thấy cái khung cưỡng chế, chứ không thể áp dụng những biện pháp của họ để phát triển.
Philipine có điều đặc biệt, đó là một nước ở ĐNA, rất gần VN là một thuộc địa của Mỹ từ thế kỷ XIX,nên luôn là đồng minh của Mỹ.Nước này cũng là một trong những nước đầu tiên áp dụng thể chế dân chủ đa đảng mà Mỹ yêu cầu sao chiến tranh lạnh vào năm 1988. Như vậy nói về điều kiện, thì nước này đáp ứng đầy đủ nhất những gì mà những người phù Mỹ mong muốn. Vậy tại sao nước này không phát triển. Để phù Mỹ, người ta hay lấy lý do sự phát triển của Hàn quốc hay Đài loan, trong khi lờ đi một nước ở ngay trong vùng có điều kiện gang giống VN hơn.
Hiện nay tính về PNB thì Philipine hơn VN một chút. Nhưng tính tổng thể sức mạnh thì không hơn, mà nước này còn không bị chiến tranh tàn phá từ sau đại chiến II, luôn có hoà bình để phát triển.
Việc tổng thống Philipine tìm cách nối quan hệ chặt chẽ hơn với TQ cũng khiến người ta đặt câu hỏi, thế thì Mỹ đâu mà nó không giúp lại phải trông cậy tới TQ. Và điều đó cũng chứng tỏ đồng minh cũng đồng nghĩa là tự trói. Do vị thế, quan hệ đồng minh giữa hai nước mà vị thế không giống nhau, sẽ dẫn tới nước nhỏ hơn bị trói, bị phụ thuộc.
Người ta có thể nhìn thấy điều đó ngay trong lịch sử quan hệ ngoại giao của nhà nước VN hiện tại. Như ở bài trên tôi đã viết. Thời VN phụ thuộc nhất là thời liên minh chặt chẽ với Liên Xô sau năm 1979, để đổi lại sự ủng hộ của họ, đã phải cho thuê căn cứ Cam ranh. Sự liên minh này đã đẩy VN đối kháng với Mỹ cao hơn, và cũng càng làm cho TQ quyết tâm chống VN. Sự việc chỉ thay đổi khi sao sự kiện Thiên An Môn, Mỹ - Trung trở thành đối kháng tiềm năng. Đồng thời với sự xụp đổ của Liên Xô khiến Trung – Nga quan hệ tốt hơn. Liên minh với Liên Xô lúc đó cũng không có nghĩa là quyền lợi của VN cũng đồng nghĩa là quyền lợi của Liên Xô. Vì trong một liên minh “bất đối xứng” như thế, thì VN không thể phản bội quyền lợi của Liên Xô, nhưng ngược lại Liên Xô có thể bán được VN. Và chuyện này đã xẩy ra khi Liên Xô im lặng nhìn TQ chiếm một số đảo ở Trường Sa của VN vào năm 1988. Rất may là liên minh này chỉ kéo được 8 năm (1980-1988), mà thoát ra được cũng không phải vì VN giỏi, mà là Liên Xô đổ. Tôi gọi đó là hiệu ứng “tái ông mất ngựa”, “trong rủi có may”.
Ngược lại thời kháng chiến chống Mỹ, do quan hệ với cả ông anh cả và ông anh hai, là “ông Liên Xô bà TQ”, mà VN thoát được những hóc hiểm của hai bên, từ “xét lại” của Khơ rút xốp tới “cách mạng văn hoá” TQ, bảo vệ được quyền lợi của mình.
Trường hợp VN là trường hợp nhẹ, vì độ tự chủ của hệ thống chính trị VN còn cao. Ngược lại như ông Phi là đồng minh của Mỹ từ năm 1948 (lúc được Mỹ “trả độc lập”) , thì cái sợi dây trói này còn khắc nghiệt hơn nữa, thậm chí nó có thể ngấm vào tâm lý khiến người ta coi đó là tự nhiên, coi nhưng gì Mỹ đòi hỏi Phi là tự nhiên, vì trước đó ông là thuộc địa của nó.
Hiện tượng Duherte đã nói lên một điều rằng không thể “liên minh” một chiều. Vì như thế chỉ bất lợi. Vì vừa bị đối tượng mình định chống đánh (TQ) , đồng thời đối tượng đồng minh trói (Mỹ). Cái luật nó là: Nó (TQ) càng chống thì mình càng bị Nó(Mỹ) trói .
Hiện nay Duherte tuyên bố linh tinh các kiểu như thế trong thực tế chưa cởi được dây trói Mỹ. Vì ở đây nó liên quan tới các hiệp ước Phi-Mỹ , không kể chưa chắc những bộ phận của nhà nước Phi đồng thuận với điều Duherte tuyên bố. Nhưng nó có tác dụng tâm lý khiến Phi có thể cải thiện quan hệ với TQ theo chiều có lợi cho mình hơn.
Đọc báo VN, (báo nông nghiệp) thấy báo này đăng tin, chuyên gia Úc , ông Thayer khuyên Phi học VN trong quan hệ với Mỹ và TQ. Điều này nói lên một điều là chính sách ngoại giao của VN là đúng, nhưng Phi có học được không. Không học được đâu ? vì sao. Vì Phi đã bị Mỹ trói quá chặt, gỡ nó ra không phải dễ. Muốn gỡ ra thì phải có quan hệ mật thiết với đối trọng (tức là TQ) mới làm được. Có lẽ chính vì thế mà những tuyên bố của Duherte rất xốc, rất hùng hồn nào là cùng dòng máu, nào là anh em.. v..V..
Nhưng bây giờ phải chờ xem bước đi thực tế thế nào, hay nó lại kết thúc bằng một cuộc đảo chính hoặc một dạng nước Vê nê duy ê la (của cố tổng thống chống Mỹ Hugo Chavez cũ).
langtubachkhoa
Tin do các bạn đưa lên

1. Tin khap noi
Bà Clinton tươi cươì trươc cái chêt của Gaddafi (Video)
Hillary Clinton on Gaddafi: We came, we saw, he died
(@click here)



BNG Nga triệu đại sứ Bỉ tại Moskva về việc: KQ Bỉ ném bom xuống làng Hasszdek, Syria. Trước đó, khi BQP nga tố cáo và đưa bằng chứng KQ Bỉ ném bom xuống dân thường thì BQP Bỉ phủ nhận và cho rằng số máy bay đó không thuộc KQ Bỉ
Nga chuyển giao cho Bỉ bằng chứng vụ đánh bom ở Syria
Bộ Ngoại Nga đã triệu tập Đại sứ Bỉ tại Moskva Alex Van Meeuwen và bàn giao những bằng chứng về việc Không quân Bỉ đánh bom khu định cư Hassadzhek ở Syria.
Trong cuộc trao đổi với Đại sứ, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Vladimir Titov cho biết, việc Brussels khăng khăng bác bỏ vụ máy bay Bỉ không kích ngoại ô Aleppo gây nên sự ngạc nhiên.
Đại sứ đã được trao những bằng chứng cho thấy Không quân Bỉ liên quan tới vụ đánh bom. Chi tiết kỹ thuật chuyến bay của hai chiếc F-16 cũng đã được Bộ Quốc phòng Nga chuyển cho tùy viên quân sự Bỉ tại Moskva, — Bộ Ngoại giao Nga cho biết. Hôm thứ Ba, khu định cư Hassadzhek ở tỉnh Aleppo đã bị không kích, có sáu người thiệt mạng và bốn người bị thương, hai ngôi nhà đã bị phá hủy.



PK Nga nhận dạng các loại phương tiên bay trên toàn lãnh thổ Syria. 2 chiếc này được nhận dạng tư fkhi vừa cất cánh ở Jordan, cách xa >2000km. Nga xác định thời điểm và vị trí bay vào Syria, thời điểm ném bom, thời điểm và vị trí tiếp dầu từ C135 của Mỹ, đường bay ra , số lần 2 chiếc này bay vào Syria từ khi Nga có mặt ở đây. Nga dằn mặt lần này để chô bọn NATO hiểu rằng, Nga có định bắn hay không
Theo TB của BQP Nga, thì lực lượng cảnh giới hàng không của QĐ Nga, nhận dạng được chiếc máy bay này ngay tư khi nó cất cánh từ Jordan, biết chính xác vị trí, thời điểm nó vào đến Syria, thời điểm ném bom, thời điểm tiếp dầu từ C135 của Mỹ, đường bay ra . Bao nhiêu lần 2 chiếc nay đã vào Syria. Nói vậy để hiểu, việc bắn loại này với Nga không khó



BQP Nga công bố dữ liệu các máy bay của KQ Bỉ ném bom xuống làng Hassadzek , Aleppo hôm 18-10 vừa qua làm 6 người chết và 4 người bị thương. Toàn bộ dữ liệu này sẽ được chuyển cho CP Bỉ do BQP Bỉ đưa ra các thông tin sai lệch cho CP Nước này
Theo ông Kanashenkov, 2 chiếc máy bay cất cánh từ căn cứ quân sự của Bị tại Jordan, ngay lập tức nó được xác định là loại F16 của KQ Bỉ. Ông giải thich thêm Mỗi phương tiện bay đều có những dấu hiệu nhận dang riêng và nó sẽ được quản lý trong csdl nhận dạng của hệ thống PK, Trước đây 2 chiếc này đã nhiều lần bay vào Syria.
Theo đại diện BQP Nga 2 chiếc mb nay cất cánh từ sân bay As - Santi lúc 1h34 ( giờ Moskva) đến không phận Syria lúc 2h34 ở cự ly 115km về phía đông Dzeir Ez Zur, 3h35 nó ném bom đền 4h19 được máy bay KC135 của Mỹ tiếp dầu , sau đó nó bay về hướng đông nam sang lãnh thổ Iraq. Tại Syria phía Nga thiết lập hệ thống cảnh báo PK 24/24 cho tất cả các phương tiện bay trên vùng trời Syria. Thông thường phía Mỹ thông báo cho phía Nga kế hoạch và lộ trình bay của mình, [B]Tuy nhiên lần này Mỹ đã không thông báo cho phía Nga

Đại diện BQP Nga cho biết, việc BT QP Bỉ phủ nhận việc máy bay nước này ném bom vào dân thường là một sự lừa dối có chủ ý và BQP Nga sẽ chuyển toàn bộ dữ liệu này cho CP Bỉ qua kênh ngoại giao
[/b]
Đọc thêm: https://vn.sputniknews.com/middle_east/2016...ong-kich-syria/




2. IS chiếm một nửa Kirkurk
Bình luân của mình: Tin sôc, nêú quả như vâỵ là Mỹ đã bán rẻ đông minh Kurd??? Không thê co chuyen 9000 quân IS chuân bị bài bản tân công Kirkurk mà Mỹ lại k biêt hay k có sư đông ý của Mỹ.
Nêú quả vây thì ngưòi Kurd quá dại, lúc còn liên minh vơí chinh phủ Syria, thì lại quá tin Mỹ đi trơ măt đánh nhau chiêm Hasakah, bây giơ lại vân phải trả lại Hasakah, mà còn trơ thành đôí tương tân công trưc tiêp của Thô, quan hê voi chinh phu Syria thì kém đi, bị Mỹ bán, bị IS đánh


Kirkurk thành phố thủ phủ dầu mỏ, vựa sống của dân Kurd đã... rơi vào tay IS.... một nửa
Trong khi còn mải dô hò tiến về Mosul. lực lượng Kurd đã quên bẵng quê nhà, và để bù cho việc trao trả Mosul, một tín hiệu nào đó nháy pha cho IS " mượn tạm" Kirkuk
Tôi bị lừa, các bạn bị lừa, Nga ngố bị lừa... phẫn nộ vô cùng.... 9000 anh em chúng nó vào tận Kirkuk mới thực sự là choáng váng
Cứ ham đánh Mosul làm gì Kurd ơi là Kurd
Cập nhật
Hiện nay tình hình thủ phủ này vô cùng hỗn loạn, IS đã giết sạch chém sạch không chừa ai, tại nhà máy điện Dibs, toàn bộ những người có mặt đã bị xử tử, trong đó các chuyên viên Iran. Điện Kirkuk đã bị cắt
Một đoàn xe cứu viện Peshmerga bị mật phục bên ngoài quận DIbs cách đông bắc thủ phủ 25 kim, tất cả đã ra đi
Trung tâm Thành phố IS đã chiếm một khách sạn cao tầng Dar al-Salam
Ôi khốn nạn thay hai chữ đồng minh,, Kurd Iraq, kurd Syria đều được tung hô đồng minh để rồi bị bỏ rơi bị phản bội nhục nhã... Cả tin mất bò, mất nhà, Nhà Barzani phen này húp cát hay cơm
Hiện nay lực lượng Kurd thông báo giới nghiêm thành phố( Giới nghiêm nỗi gì khi nó vào tận phòng ngủ hả các ông), nhưng các chiên binh IS vẫn đang nhởn nhơ chụp ảnh và đi lại, các cư dân thành phố đã có lệnh sơ tán, mạnh ai nấy đi
Tin thêm
Lực lượng cảnh sát Kurd đã phát hiện âm mưu và tiêu diệt 6 điệp ngầm IS nhưng không kịp khi giờ G nổ súng của IS diễn ra


Update: Is đang tấn công Uỷ ban hành chính Kirkur,,,, tình hình khẩn cấp, quân Kurk đang yêu cầu cứu viện. Pkk đang gửi viện đến hỗ trợ

Dù vâỵ chính quyên Kurd khăng dịnh vân kiêm soát đưọc tình hình, ngươc voi tuyên bô của IS.
https://www.almasdarnews.com/article/kirkuk...ng-isis-claims/
Theo RT thì IS đã tấn công từng căn nhà từng thánh đường, chứng tỏ sự chuẩn bị kĩ lưỡng đến bất ngờ
RT đưa video:
https://www.facebook.com/RTnews/videos/10154804202754411/



3. Chiến sự Syria

Đông ghouta
Thông tin chưa kiểm chứng: Tin từ HĐ thành phố Đông Goute, hiện phe đối lập và CP Syria đang tiến hành đàm phán vê việc phe nổi dậy bàn giao thành phố lớn nhất Damascus này. Đông Goute là thủ đô của nhóm " Dzeish Al Islam" . Tuần sau, phái đoàn Nga và CP Syria sẽ tiếp tục làm việc về điều kiện ngưng bắn

Update chưa kiểm chứng: Cuối cùng thì Douma đã tuyên bố chấp nhận buông vũ khí, sau rất nhiều nỗ lực và chứng kiến sự thất bại không thể vãn hồi, phỉ đã đồng ý để xe xanh vào thành phố
Dĩ nhiên là tới Idlib thiên đường tị nạn


Như vậy là thời gian ngừng bắn đã trôi qua vô ích, một vài chuyến viện trợ không mang lại điều gì, bởi vì phương Tây không cần viện trợ hàng hóa thực phẩm, họ cần mang được TOW, đạn và quân nhu cho phỉ... Chính vì thế thật khôi hài khi những ông bà nghị ở EU, hội Quốc Liên và Hoa Kỳ đồng loạt phản đối ngừng bắn, nhưng dẫu sao thành ý bên phía Syria và Nga là muốn Aleppo còn lại gì đó để tái thiết chứ thành gạch vụn thì quá buồn
1. Tình hình Aleppo
3 sĩ quan Nga bị trọng thương khi đang điều phối hàng viện trợ nhân đạo
Bất chấp làn sóng phản đối dâng cao của nhân dân, đầu lĩnh các nhóm phỉ kiên quyết không rời nửa bước khỏi khu vực chiếm đóng, chúng đã sát hại một thành viên Hội đồng địa phương khi ông này cả gan bảo chúng nên đi
Tuy nhiên hôm qua có 8 tên đã ra đồng ý di tản
Nhiều cuộc xuống đường đã nổ ra và quy mô càng ngày càng lớn, nhưng phỉ cũng tàn bạo khi trấn áp người dân
- Giao tranh tái diễn tại quận Salah Al Din và lỗi váo #Bustan_Al Basha
KHông quân Nga đánh bom vào khu vực Sheikh Saeed và ngoại ô Aleppo
2. Tình hình Damascus
Chính phủ Syria chấp thuận ân xá cho những người ở lại Mudaymiah, với điều kiện Giã từ vũ khí, chấm dứt liên hệ với các nhóm phỉ
SAA tuyên bố những hành động của THổ Nhĩ kỳ trên đất Syria là không thể chấp nhận được, và họ sẽ bắn hạ máy bay nếu còn tiếp tục bắn phá Syria
3. Azaz Đông Bắc Aleppo
Một vụ nổ xe bom tại chốt kiểm soát vào thành phố khiến 2 người chết và 13 bị thương
Ngoài ra Ahr Al Sham cũng thửa nhận IS đã tấn công tự sát khiến 30 thành viên nhóm này chết tại Azaz hồi đầu tuần


4. Quan he VN-NGa
Tổng Lãnh sự: Việt Nam và tỉnh Tomsk sẽ hợp tác phát triển công nghiệp, du lịch
Thống đốc tỉnh Tomsk, ông Sergey Zhvachkin đã có buổi gặp và làm việc với Tổng lãnh sự Việt Nam tại Ekaterinburg ông Vũ Duy Mừng.

Vào hôm thứ Năm, Lãnh sự Việt Nam đã tới thành phố Tomsk. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông đã đến Phòng Công nghiệp thương mại Tomsk, Khu kinh tế đặc biệt Tomsk, gặp gỡ sinh viên Việt Nam tại Đại học Tổng hợp quốc gia Tomsk và thị trưởng thành phố, ông Ivan Klain.

Lãnh sự cho biết, ông đã tổng kết chuyến thăm Tomsk trong cuộc họp với thống đốc tỉnh. Ông đề cao sự phát triển kinh tế-xã hội của khu vực và bày tỏ hy vọng mở rộng hợp tác hơn nữa.

"Chúng tôi đã nhất trí sẽ mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, giáo dục và du lịch <…> Các bạn sở hữu iềm năng tuyệt vời về kỹ thuật và CNTT," — Tổng lãnh sự Vũ Duy Mừng nói với các nhà báo sau cuộc hội đàm với thống đốc tỉnh.

Ông cho biết, Việt Nam sẽ vui mừng đón phái đoàn của tỉnh Tomsk trong năm tới.

Tỉnh Tomsk cũng quan tâm hợp tác cùng có lợi với Việt Nam.

"Chúng tôi mong muốn mở rộng các mối liên lạc để khai thác một trăm phần trăm tiềm năng hợp tác," — cơ quan thông tin báo chí tỉnh dẫn lời Thống đốc Zhvachkin.


Đọc thêm: https://vn.sputniknews.com/vietnam_russia/2...tomsk-viet-nam/


Công ty đóng tàu Việt Nam quan tâm đến sản phẩm của Tomsk
Trong quá trình sứ mệnh giới thiệu kinh doanh của Tomsk tại Việt Nam, một trong những công ty đóng tàu lớn nhất của nước chủ nhà (mỗi năm sản xuất khoảng 500 tàu) đã thể hiện sự quan tâm đến các sản phẩm của Tomsk.
Ban lãnh đạo công ty muốn thăm Tomsk vào mùa thu này.

Đáng chú ý là trong thời gian phái đoàn Nga hiện diện tại Hà Nội và Đà Nẵng, các đại biểu Tomsk đã tiến hành thuyết trình giới thiệu sản phẩm và xúc tiến các cuộc gặp kinh doanh tại cơ quan đại diện Thương mại Nga ở Việt Nam và những công ty cũng như tập đoàn Nhà nước khác nhau. Đã ký kết hàng loạt hợp đồng. Ngoài ra, các thành viên phái đoàn Tomsk đã đến thăm khu công nghiệp Đà Nẵng, gặp gỡ đại diện công ty đóng tàu nằm trong thành phần tập đoàn Nhà nước Petrovietnam.


Đọc thêm: https://vn.sputniknews.com/vietnam_russia/2...san-pham-tomsk/


Ngành nông nghiệp Tomsk sẽ xuất khẩu ngũ cốc và sản phẩm chế biến từ thịt cho Việt Nam
Phòng Thương mại Tomsk vừa tổ chức chuyến công tác tại Việt Nam cho các doanh nghiệp thuộc tổ hợp công -nông nghiệp của khu vực.
Nhiều nhà sản xuất Nga trong chuyến công du đã thỏa thuận về việc cung cấp ngũ cốc và các sản phẩm chế biến thịt.
Công ty "SibBioProdukt" đã thống nhất trong cuộc thảo luận với Công ty Interflour Group về việc cung cấp mẫu hạt ngũ cốc. Khởi đầu sẽ giao 5 kg hạt để nghiên cứu chất lượng trong phòng thí nghiệm, sau đó sẽ quyết định về việc cung cấp hàng thường xuyên. Theo Phó Giám đốc Kinh doanh "SibBioProdukt" Andrei Akulinin, các công ty Việt Nam có nhu cầu mua 30 000 tấn các loại hạt mỗi tháng.
Công ty Vissan Việt Nam quan tâm đến hướng sản phẩm khác của"SibBioProdukt" — thịt bán thành phẩm. Đã có trao đổi thỏa thuận bước đầu để tổ chức cuộc gặp mặt ở cấp Tổng Giám đốc của hai công ty.
"Nga hiện nay có thể cung cấp nguyên liệu rẻ, nhờ vào tỷ giá hối đoái của đồng rúp — ông Akulinin nói. — Đây là động lực chính của tất cả các hoạt động ngoại thương. Ngoài ra, phía Việt nam quan tâm đến chất lượng ngũ cốc của chúng tôi, đó là sản phẩm sạch".


Đọc thêm: https://vn.sputniknews.com/vietnam_russia/2...c-cho-viet-nam/
langtubachkhoa
Thông tin về dự án Exomars hợp tác giữa Nga và EU. Video và tài liệu giới thiệu dự án:
(@click here)
https://www.scribd.com/doc/304659253/Exo-Mars-Brochure


1. Ngày 14/3/2016, Nga đã phóng thành công tàu thăm dò sao Hỏa ExoMars của dự án hợp tác khoa học chung giữa Nga và châu Âu bằng tên lửa Proton-M.
Bổ sung thêm chút là việc phóng tàu thăm dò sao Hỏa cũng rất khó, tỉ lệ phóng thành công từ 1960 đến nay chỉ chưa đầy 40%. Mỹ cũng đã phóng hỏng 5 lần liên quan đến các tàu Mariner 3, Mariner 8, Mars Observer, Mars Climate Orbiter, Mars Polar Lander/Deep Space 2 Probes. Ngoài ra tên lửa Nga phóng sử dụng hydro và oxi lỏng nên không có khói, Mỹ hình như không có công nghệ này


2. Sứ mệnh của ExoMars là thăm dò sao Hỏa bằng vệ tinh Trace Gas Orbiter (TGO) và thiết bị thử nghiệm đáp Schiaparelli (trang bị radar Doppler ) nhằm chuẩn bị cho xe tự hành (Rover) trong phi vụ ExoMars 2018 (bị hoãn đến 2020). Để phân biệt dự án này với dự án Curiosity của Mỹ, thì cần hiểu rằng Curiosity của Mỹ là AV ( auto-vehicle ) xe tự hành, nhằm tìm kiếm các mẫu đất đá và phân tích xem có hàm lượng nước không


3. ExoMars được thiết kế gồm 2 thiết bị:
- Thiết bị chính là 1 vệ tinh Trace Gas Orbiter (TGO) có nhiệm vụ thăm dò khí quyển sao Hỏa để tìm khí metan. Nó sẽ quay quanh sao Hỏa với nhiệm vụ nghiên cứu khí quyển sao Hỏa. Thiết bị TGO là sản phẩm hợp tác Nga-EU với 4 thiết bị chính, và 2 trong số đó do Nga chế tạo. Nhiệm vụ của thiết bị này là để tìm khí metan trong sao hỏa và thiết bị tìm là của Nga (ACS-NIR)

- Thiết bị thứ 2 là Schiaparelli, đây là thiết bị trình diễn kỹ thuật (demonstrator) đáp xuống sao Hỏa. Thiết bị này do ESA (cơ quan hàng không châu Âu) chế tạo. Sở dĩ ESA phải làm demonstrator vì trước đây ESA không tự tin với khả năng đáp của mình, và từng thất bại trong phi vụ Mars Express khi xe tự hành Beetle thất bại trong việc khởi động.

Sau khi ExoMars thành công thì dự kiến 2018 (bị delay 2 năm đến 2020) Nga và châu Âu sẽ phóng tiếp dự án tiếp theo của ExoMars nhưng lần này thay vì module thử nghiệm Schiaparelli mà sẽ là con robot (rover) tự hành.

Thiết bị Schiaparelli này (chỉ đủ pin hoạt động cho 15 ngày) tuy do ESA chế tạo, nhưng thông tin vụ đáp vẫn phải chuyển đến Roscosmos của Nga, để Lavochkin sản xuất cái surface platform cho dự án ExoMars 2020 nhằm xây dựng bộ re-entry và xe tự hành rover tương lai.

Cái quan trọng nhất vẫn là vệ tinh TGO vì nó sẽ bay quanh sao Hỏa đến 7 năm để tìm khí metan và thực hiện quản lý liên lạc với con rover ExoMars 2020 sau này

4. Động cơ hợp tác!
ESA cần tên lửa phóng của Nga, cần công nghệ chế tạo đầu dò vệ tinh tìm khí metan của Nga. Và ESA cần phải thử nghiệm kỹ thuật đáp của mình và nâng cao kỹ thuật đáp phục vụ cho các dự án sau này, còn Nga tận dụng tiền bạc fund từ ESA để hoàn thiện module đáp phục vụ cho dự án Lunar-Grunt, cả 2 đều có lợi cả

5. Kết quả
Thành công một nửa hoặc 70%.
TGO hoặt động tốt ít ra cho đến lúc này
TGO đáp xuống không thành công, bị hỏng, tuy nhiên Schiaparelli không mất dữ liệu và đã truyền đầy đủ thông tin chuyến bay cho vệ tinh TGO khoảng 600MB dữ liệu và đã gửi về Trái Đất thành công




Tàu thăm dò "Schiaparelli" gặp tai nạn khi hạ cánh trên sao Hỏa
Robot đổ bộ Schiaparelli của Nhiệm vụ "ExoMars 2016" đã rơi trong khi hạ cánh trên sao Hỏa, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) thông báo trên trang web chính thức của mình.

"Theo đánh giá, Schiaparelli rơi từ độ cao 2-4 km và do đó tăng tốc độ đáng kể vượt quá 300 km mỗi giờ. Cũng có thể là mô-đun đã phát nổ khi va chạm với mặt đất", — trong tuyên bố của cơ quan này cho biết. Liên lạc với mô-đun bị mất tín hiệu vào ngày thứ Năm, khoảng 50 giây trước khi robot hạ cánh. Mục tiêu chính của Schiaparelli là phát triển công nghệ hạ độ cao có kiểm soát và hạ cánh trên sao Hỏa. Ngoài ra, bộ máy của robot trong quá trình giảm độ cao sẽ ghi lại dữ liệu tốc độ gió, độ ẩm, áp suất và nhiệt độ ở khu vực hạ cánh. Đồng thời, với việc sử dụng công cụ của mô-đun, các nhà khoa học hy vọng sẽ nhận được dữ liệu điện trường trên bề mặt của hành tinh này, điều đó sẽ giúp tìm ra nguyên nhân của những cơn bão bụi.

Đọc thêm: https://vn.sputniknews.com/science/20161023...ll-gap-tai-nan/


Trạm thăm dò Nga-châu Âu hạ cánh thành công trên sao Hỏa
Module hạ cánh Schiaparelli - sứ mệnh chung của Roskosmos và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) ExoMars-2016 đã hạ cánh trên bề mặt hành tinh Đỏ.
ExoMars gửi về Trái đất những tín hiệu đầu tiên Đó là tuyên bố của ông Vladimir Nazarov, lãnh đạo tổ hợp khoa học trên mặt đất thuộc Viện Nghiên cứu Vũ trụ (IKI) của Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga Nga. Module đi vào bầu khí quyển của sao Hỏa vào ngày 19 tháng Mười vào lúc 17:42 theo giờ Matxcơva và mở dù ở độ cao 11 km lúc 17:45. ExoMars 2016 là đề án đầu tiên trong lịch sử hợp tác giữa EU và Nga về tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa. Nhiệm vụ cơ bản trong sứ mệnh năm 2016 là tìm thấy bằng chứng có mêtan trong bầu khí quyển của hành tinh, có thể giúp xác nhận sự hiện diện của sự sống và hoạt tính hiện tại hay quá khứ của sao Hỏa, cũng như kiểm tra các công nghệ then chốt dành cho chuyến thám hiểm ExoMars thứ hai, dự kiến vào năm 2020.
Đọc thêm: https://vn.sputniknews.com/science/20161020...hau-au-sao-hoa/
langtubachkhoa
Dự án tiếp nối là dự án kính thiên văn Spektr-R thành công của Nga và châu Âu được lên kế hoạch phóng vào năm 2017.


Tin do các bạn đưa lên!


Phiến quân đầu hàng, giao nộp thị trấn ngoại ô Damascus
Theo tin từ Al-Masdar News, các trưởng lão của thị trấn Douma, căn cứ địa vững chắc của lực lượng Jaysh Al-Islam (Quân đội Hồi giáo) trong tuần đã tìm đến cơ quan hòa giải của chính phủ Syria và quân đội Nga để tìm giải pháp chấm dứt tình trạng thù hận và chiến tranh.
Theo tin từ phóng viên chiến trường Al-Masdar News ở Damascus, một phái đoàn quân sự liên hợp Nga và Syria đã đến Douma trong tuần để thảo luận về hòa giải.
Trước đây, các chiến binh Hồi giáo cực đoan ở Douma từ chối đề nghị từ phía Quân đội Syria về vấn đề hòa giải dân tộc, nhưng do những thất bại liên tiếp trên mặt trận Đông Ghouta, lực lượng Hồi giáo cực đoan đã đồng ý với chủ trương hòa giải dân tộc.
Nhờ những tín hiệu tốt này, chính phủ Syria đã vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho người dân trong thị trấn Douma, đồng thời ngăn chặn các hoạt động quân sự của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Đông Ghouta.
Douma là thành phố vệ tinh ở Syria, cách thủ đô Damascus khoảng 10 km về phía đông bắc. Thị xã là trung tâm của vùng ngoại ô Rif Dimashq của Damascus, thị xã trung tâm hành chính quận Douma.

Một vụ đánh bom tự sát của du kích PKK nhằm vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ
Theo kênh ANF News ( truyền thông của Kurd ) dẫn theo đài truyền hình Gerrila TV thì du kích PKK đã sử dụng bom xe đánh vào một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ giết chết và làm bị thương 58 binh sĩ Thổ và nhiều khí tài bị phá hủy khác nhau
Một thanh niên tên là Mumin Uras ( còn gọi là Siyar Serxwebun ) gia nhập PKK vào 2013 và thực hiện vụ đánh bom xe này vào tiền đồn quân sự tại Durak , huyện Şemdinli thuộc tỉnh Hakkari ngày 9/10/2016 , chiếc xe tải đỏ chất đầy thuốc nổ đã dễ dàng vượt qua chốt kiểm soát của lính Thổ và tiến tới khu căn cứ trung tâm , vụ nổ đã phá hủy hoàn toàn căn cứ cùng 5 xe thiết giáp , 58 binh sĩ trong đó có cả cấp bậc sĩ quan rất có khả năng bị thiệt mạng tại chỗ sau vụ đánh bom
(@click here)


Phiến binh không cho phép Hội Chữ thập đỏ đưa những người bị thương ra khỏi Aleppo
Hội Chữ thập đỏ quốc tế đã nhiều ngày nay không thể thống nhất với đại diện của chiến binh ở phía đông của Aleppo về vấn đề tiếp cận để đưa nạn nhân ra khỏi thành phố, nguồn nói với Sputnik tại Geneva.
"ICRC trong thời gian mấy ngày gần đây đang nỗ lực bất thành để thuyết phục các đại diện của những nhóm vũ trang chính (" Dzhebhat en-Nusra"," Ahrar al-Sham ") cung cấp tiếp cận vào đông Aleppo để đưa nạn nhân ra khỏi thành phố. Những người bị thương tính đến con số hàng trăm. Và không có cách nào biết được chính xác có khoảng bao nhiêu người. Phiến binh đưa ra điều kiện khó khăn cho việc tiếp cận — cần phải đưa thuốc men vào phía đông Aleppo và cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho binh sĩ của phiến quân",- người đối thoại với hãng thông tấn cho biết.
Đọc thêm: https://vn.sputniknews.com/middle_east/2016...guoi-bi-thuong/


Bà Savchenko đề nghị ông Poroshenko nhường chức tổng thống cho cựu nguyên thủ Yanukovych
Nữ đại biểu Verkhovnaya Rada (Quốc hội Ukraine) Nadezhda Savchenko đề nghị Tổng thống Petro Poroshenko nhường ghế của mình cho cựu lãnh đạo bị lật đổ Viktor Yanukovych.
Bà đưa ra tuyên bố này trong chương trình "Quyền lãnh đạo" trên kênh truyền hình TSN.
Nữ nghị sĩ bày tỏ không hài lòng với kết quả của cuộc họp "bộ tứ Normandy" ở Berlin và đã đưa ra lời chỉ trích gay gắt nền ngoại giao của Ukraine.
Savchenko nói rằng "sau những cuộc đàm phán như vậy, Poroshenko nên đơn giản phải xin lỗi Victor Fedorovich [Yanukovych]" và sau đó mời ông tới Ukraine, để ông một lần nữa trở thành Tổng thống.
Bà lưu ý rằng, hiện nay chính sách ngoại giao của Ukraine yếu kém hơn nhiều so với thời tiền nhiệm lãnh đạo đất nước.
http://soha.vn/ba-savchenko-de-nghi-ong-po...22144246502.htm
langtubachkhoa
"Máy bay trực thăng Nga" làm ngơ trước lệnh trừng phạt của Ukraine
Nghị định của Tổng thống Ukraine về mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với các xí nghiệp của tập đoàn "Trực thăng Nga" sẽ không có tác động đối với việc thực hiện đơn đặt hàng quốc phòng nhà nước và toàn bộ hoạt động nói chung của công ty, bộ phận báo chí của tập đoàn cho biết.

Điều này có thể thực hiện được do các biện pháp thay thế nhập khẩu và phát triển sản xuất động cơ ở Nga.

"Kỹ thuật hàng không, là cơ sở dòng sản phẩm của "Trực thăng Nga" — máy bay trực thăng Mi-8 và các phiên bản sửa đổi của nó, cũng như các chiến đấu cơ Mi-24, Mi-35, Mi-28N và Ka-52, trước đây sử dụng công cụ lắp ráp tại công ty "Motor Sich" ở Kiev, Ukraina Tuy nhiên, hiện tại nguồn cung động cơ cho máy bay trực thăng từ Ukraine được thay thế bởi các đối tác trong nước," — tập đoàn cho biết. Các động cơ mới VK-2500 sản xuất tại Nga được cài đặt trên trực thăng đa năng Mi-8AMTSh-VA "Bắc Cực", máy bay tấn công Ka-52 và Mi-28N.


Đọc thêm: https://vn.sputniknews.com/military/2016102...ong-co-ukraina/


Mỹ chơi trò cấm vấn Nicaragua, chỉ có Cuba là giúp Nicaragua về y tế, trước đây đến Nga cũng k dám giúp nhiều, bây giờ lệnh trừng phạt lại khiến Nga dám làm cái mà trước đây họ không dám
Nicaragua khánh thành nhà máy sản xuất vacxin do Nga đầu tư
Một doanh nghiệp sản xuất vacxin hiện đại được xây dựng với sự giúp đỡ của Nga đã đi vào hoạt động tại Nicaragua kể từ hôm thứ Bảy, 22/10.


Bộ trưởng Bộ Y tế Nga Veronika Skvortsova đã đến Nicaragua dự lễ khai mạc nhà máy "Mechnikov". Trong bài phát biểu, bà Veronika lưu ý rằng, doanh nghiệp mới sẽ giúp Nicaragua tăng cường năng lực phòng chống các loại bệnh như sốt xuất huyết, sốt chikungunya và sốt vàng, — theo cổng thông tin La Voz del Sandinismo. Nhà máy sẽ cho ra đời lô vacxin đầu tiên vào tháng 5 năm 2017. Khối lượng sản xuất ban đầu dự kiến là 15 triệu vacxin chống cúm mỗi năm, dần dần tiến tới công suất thiết kế sản xuất vacxin phòng chống nhiều loại bệnh khác. Nga đầu tư 14 triệu đôla vào việc xây dựng nhà máy "Mechnikov", đóng góp của Nicaragua là 7 triệu đôla. Dự kiến, sản phẩm của nhà máy Nicaragua sẽ được bán sang cả các nước khác ở châu Mỹ Latinh.


Đọc thêm: https://vn.sputniknews.com/russia/201610232...may-vacxin-nga/



Không ngờ hóa ra báo chí VN lại đi dịch bài từ tờ Gazeta của Nga, một tờ báo lá cải của Nga gần gần với TheSun của Anh, đã vậy dịch còn không chuẩn, nó dùng từ đình đốn (stagnation) thì lại dịch là nghèo đói laugh1.gif
Mà toàn lấy theo kiểu GDP danh nghĩa tính theo USD, cái này chỉ cần tỷ giá hối đoái USD/Rub thay đổi là lại OK ngay

https://www.gazeta.ru/business/2016/10/19/1...831.shtml#page1
http://www.vietnamplus.vn/nga-phai-mat-kho...-tre/412099.vnp
langtubachkhoa
Tin do các bạn đưa lên:

BQP Nga tố hai máy bay liên quân ném bom vào đám ma ở cách Kirkuk 30km

The Russian Ministry of Defense says that the US-led coalition is responsible for striking mourners in the Iraqi city of Daquq on Friday, killing dozens of civilians, including women and children.
The coalition jets apparently identified the mourning procession as Islamic State terrorists, said General Igor Konashenkov, spokesperson for the Russian Defense Ministry.

“Judging by the eyewitness accounts, the mourning procession was mistaken for terrorists by the coalition aviation. Dozens of Iraqi civilians died, including women and children,”Konashenkov said.

“Russian reconnaissance pinpointed two jets conducting airstrikes on Daquq, located 30 kilometers to the south of Kirkuk, where, according to our data, there are no ISIS fighters,” he added.


Trong một diễn biến khác, Lầu Năm góc khen là không quân Nga ở Syria hoạt động chuyên nghiệp, nhưng chỉ trích Nga không chịu mở rộng hợp tác với Mỹ và Nga không chống IS thì mà lại đổ dầu vào lửa cuộc nội chiến, và bây giờ lại còn thúc đẩy thảm họa nhân đạo ở Syria

http://www.interfax.ru/world/533671


Báo Canada đăng bài phỏng vấn tổng thống Syria, Assad với Swiss SRF 1 TV Channel hôm 19/10, nói rằng những bức ảnh của các em bé mặt đầy máu trong xe cứu thương, được các nhân viên của tổ chức White Helmets đều là giả mạo, và những em bé đó xuất hiện trong rất nhiều bức ảnh
Syria’s “White Helmets”: Assad Says The “Boy In The Ambulance” Is Fake – This Proves It
http://www.globalresearch.ca/syrias-white-...oves-it/5552367

Tin Iraq: IS bất ngờ đánh thánh phố Rutba. Thị trưởng Rutba Imad al-dula, tỉnh Anbar giáp biên giới Jordan cho biết thành phố đang bị IS tấn công từ 3 hướng. Ông đang gọi tiếp viện khẩn cấp từ quân đội Iraq, hiện tại thành phố chỉ có dân quân tự vệ và lực lượng bộ lạc địa phương.
Thông tin sơ bộ, trung tâm thành phố đã bị IS chiếm, thông tấn xã Iraq chưa phủ nhận hay khẳng định.

Tổng thống Thổ cho biết phương Tây không làm gì cho Syria, Recep Tayyip Erdogan nói tại tỉnh İnegol. Ông nhắc có đến 3 triệu người tị nạn Syria tại Thổ và chiến dịch "The Shield Euphrates" phía bắc Syria là chống khủng bố. Mục tiêu tiếp theo của Thổ là Al-Bab, phải giải phóng nó để hình thành khu vực an ninh.
Erdogan cũng nói liên minh quốc tế sẽ hành động cùng Thổ và cuối cùng giải phóng Raqqa khỏi IS. Ông cũng nhắc nhở sẽ không cộng tác với PYD YPG và coi đó là khủng bố. Thổ không đòi hỏi hoặc yêu sách về lãnh thổ tại Syria hay Iraq.
langtubachkhoa
Lại bôi xấu nhau và đấu đá nhau

Australia, Mỹ lộ mật vì... tham rẻ ''made in China''?
Sau vụ lùm xùm F-35 dùng linh kiện Trung Quốc, các tường lĩnh cấp cao của Australia đang đứng trước nguy cơ bị giám sát do mặc quân phục Trung Quốc may.



Theo tờ News Corp Australia ngày 19/10, loại công nghệ mới trên quân phục cho phép Trung Quốc theo dõi vị trí của quân nhân và cả các quan chức Australia mọi lúc mọi nơi. Thông tin gây sốc này được đưa ra trong phiên điều trần trước Quốc hội Australia về việc nước này mua sắm quân phục do Trung Quốc sản xuất.

Theo nguồn tin này, trong khi quân phục dã chiến được sản xuất tại Australia, riêng gói sản xuất lễ phục và quân phục thường lại được giao cho một công ty ở Trung Quốc thông qua nhà thầu chính là Doanh nghiệp May mặc Quốc phòng Australia (ADA).

Tại phiên điều trần này, Thượng nghị sĩ đảng Lao động Kim Carr đã đặt vấn đề rằng liệu họ có biết công ty mẹ của ADA là Logistik Unicorp thừa nhận sử dụng công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến được nhúng vào vật liệu vải để xác định vị trí sản phẩm.

Hợp đồng cung ứng quân phục và lễ phục được quân đội Australia trao cho ADA, sau đó doanh nghiệp này đã cho một công ty Trung Quốc thầu lại. Hiện chưa rõ nhà thầu phụ này trải qua kiểm tra an ninh như thế nào trước khi ký kết hợp đồng.

Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne đã giải trình trước Quốc hội Australia rằng, hợp đồng béo bở vẫn rơi vào tay một doanh nghiệp Trung Quốc vì chi phí sản xuất rẻ hơn ở Australia gấp 3 lần.

Quyết định mua sắm này đã vấp phải nhiều lời chỉ trích. Tuy nhiên, theo Thượng nghị sĩ tiểu bang Nam Australia Nick Xenophon, Chính phủ không thu được lợi ích gì về kinh tế và việc làm cho quốc gia từ gói thầu này.

Trước khi thông tin gây sốc này được công khai, vụ lùm xùm đình đám trước đó có thể khiến tất cả những nước mua tiêm kích F-35 do Mỹ sản xuất đứng trước nguy cơ lộ thông tin quân sự vì máy bay này được sản xuất với linh kiện do Trung Quốc cung cấp.

Dự án "khủng" và gây nhiều tranh cãi này tới nay đã tốn kém trên 400 tỉ USD. Việc sử dụng linh kiện Trung Quốc diễn ra bất chấp những lo ngại của Mỹ về chương trình do thám và mở rộng quân sự của Bắc Kinh.

Theo các tài liệu của Lầu Năm Góc mà Reuters tiếp cận được, Giám đốc bộ phận mua bán vũ khí thuộc Lầu Năm Góc, Frank Kendall đã cho phép hai nhà cung cấp của chương trình F-35 là Northrop Grumman Corp and Honeywell International Inc sử dụng các nam châm Trung Quốc trong hệ thống radar, thiết bị hạ cánh và các phần mềm khác của loại chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 này.

"Đây là một thỏa thuận lớn và một tình huống bất thường, bởi ta vẫn cấm các linh kiện quốc phòng từ Trung Quốc. Tôi chưa từng thấy chuyện như vậy xảy ra trước đây", ông Frank Kenlon, cựu quan chức cao cấp Lầu Năm góc, hiện giảng dạy tại Đại học Hoa Kỳ nhận xét.

Theo tài liệu trên, Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ (GAO), một cơ quan điều tra thuộc Quốc hội, hiện đang thẩm tra 3 trường hợp "phá rào" như vậy có liên quan đến chương trình F-35.

Theo tài liệu trên, ông Kendall giải thích rằng, việc "phá rào" lệnh cấm là cần thiết để duy trì tiến độ sản xuất, thử nghiệm và huấn luyện đối với thế hệ máy bay mới nhất của Lầu Năm Góc, tránh tốn kém hàng triệu USD chi phí bổ sung thiết bị cũng như việc trì hoãn kế hoạch của Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ - đưa vào sử dụng F-35 trong chiến đấu kể từ giữa năm 2015.

Tài liệu cũng lấy ví dụ rằng, trong một vụ "phá rào" với chương trình F-35, sẽ mất 10,8 triệu USD và khoảng 25.000 giờ công để tháo các nam châm do Trung Quốc sản xuất và thay bằng linh kiện Mỹ.
http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/aus...-china-3321338/
Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23, 24, 25, 26
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.