Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Trên giá sách
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > Văn Học & Ngôn Ngữ
Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23, 24, 25
Phó Thường Nhân
Nước Mỹ vẫn tự hào về những người khởi thuỷ ra dân tộc mình. Theo họ đó là những người theo tông phái cực đoan của Thanh giáo (Puritain), vào một ngày đẹp trời đi trên con tầu Mayflower đổ bộ vào thế giới mới, ở vào một địa điểm gần Boston ngày nay thì phải. Đó là những người khắc kỷ, cuồng tín, coi tất cả những người không giống mình là tà đạo. Họ tự giành cho mình chính nghĩa tự coi là duy nhất đúng. Còn những người khác thì phải lên dàn hoả. Hậu duệ của họ mở rộng cái khái niệm này cho toàn thế giới, và vẫn luôn coi họ là duy nhất đúng. :P :P
Người Nga tiếp thu đạo Thiên chúa chính thống từ Bizantin, văn hoá Nga được đạo này uốn lại. Khi Đế Quốc Bizantin sụp đổ, Họ tự cho mình là trung tâm thế giới, kế tục Đế quốc La mã. Họ luôn tự hào Mạc tư Khoa là thành rôm thứ 3 (Sau rôm thật và Constatinoble). Cũng như ngày xưa, nếu mọi con đường đều phải dẫn đến thành rôm, thì ngày nay mọi con đường phải dẫn đến Moskou. ;D ;D
Người Do thái tự cho mình là dân tộc thượng đẳng, được chúa trời chọn lựa. :(
Người Ả rập coi đạo của họ là duy nhất đúng. :laugh.gif
Người TQ coi họ là trung tâm thiên hạ. :-
Vâng cả thế giới này hình như đều phát triển theo những chủ nghĩa cuồng tín. Thường thì người ta dễ nuốt sự cuồng tín hiện tại, vì nó có mặt ở khắp mọi nơi, trong đủ mọi nguồn thông tin, không kể nó lại được nhiều người, nhiều thế lực tô vẽ, nên càng hấp dẫn. Vậy thì làm thế nào thoát được khỏi nó. Có lẽ làm như đạo Phật đã dậy là đúng nhất "Hãy tự mình thắp đèn lên". Không có điều gì quan trọng hơn sự tự nhận thức cả.
:-X
Mr. Smith
Bác Phothuongdan nói có lý lắm laugh.gif
TrueLie
Bác nói chí lí quá, người ta có thể thấy những người Hồi giáo quá khích, Tin lành cực đoan... chứ không bao giờ lại có chuyện Phật giáo cực đoan hay quá khích cả. Em rất thích Phật giáo ở điểm này laugh.gif
Illustrator
Theo họ đó là những người theo tông phái cực đoan của Thanh giáo (Puritain), vào một ngày đẹp trời đi trên con tầu Mayflower đổ bộ vào thế giới mới, ở vào một địa điểm gần Boston ngày nay thì phải. Đó là những người khắc kỷ, cuồng tín, coi tất cả những người không giống mình là tà đạo. Họ tự giành cho mình chính nghĩa tự coi là duy nhất đúng. Còn những người khác thì phải lên dàn hoả. Hậu duệ của họ mở rộng cái khái niệm này cho toàn thế giới,

có phải không vậy? tôi nhớ đâu rằng chỉ dân hồng mao mới trên con tàu Mayflower thôi, mí lai hầu như những người di dân khỏi cựu lục địa là tình thế bắt buộc- Người vì tù tội, ngưởi vì tiền tài ,.. người vì mâu thuẫn,... cho nên đến tân lục đia họ phải khẳng đinh mình mới tồn tại được chứ có liên quan quái gì đến tôn giáo đâu! gán ghép như thế e rằng là ...
babyQueen
[quote author=Phó Thường Nhân link=board=1;threadid=841;start=0#8481 date=1034331212]
Nước Mỹ vẫn tự hào về những người khởi thuỷ ra dân tộc mình. Theo họ đó là những người theo tông phái cực đoan của Thanh giáo (Puritain), vào một ngày đẹp trời đi trên con tầu Mayflower đổ bộ vào thế giới mới, ở vào một địa điểm gần Boston ngày nay thì phải. Đó là những người khắc kỷ, cuồng tín, coi tất cả những người không giống mình là tà đạo. Họ tự giành cho mình chính nghĩa tự coi là duy nhất đúng. Còn những người khác thì phải lên dàn hoả. Hậu duệ của họ mở rộng cái khái niệm này cho toàn thế giới, và vẫn luôn coi họ là duy nhất đúng. :P :P
[/quote]

[quote author=Illustrator link=board=1;threadid=841;start=0#8743 date=1034599970]

có phải không vậy? tôi nhớ đâu rằng chỉ dân hồng mao mới trên con tàu Mayflower thôi, mí lai hầu như những người di dân khỏi cựu lục địa là tình thế bắt buộc- Người vì tù tội, ngưởi vì tiền tài ,.. người vì mâu thuẫn,... cho nên đến tân lục đia họ phải khẳng đinh mình mới tồn tại được chứ có liên quan quái gì đến tôn giáo đâu! gán ghép như thế e rằng là ...

[/quote]

Thế là thế nào??
NguoiVN
Có nhiều thằng không đồng ý với bọn puritan nên chạy qua maryland làm cái baltimore, chưa kể nhiều thứ như act of tolerations, free religious beliefs for people, mulculture ma boon nó làm ra từ những năm 1600 thôi tớ chả kể tiếp, kể ra thì chỉ thấy người ta chạy trước mình xa tít
Phó Thường Nhân
To Ilustrator, người VN, BabyQueen
Vâng các bác nói đều có phần đúng cả. Những người puritain chính là những người theo tông phái calvinist của đảo tin lành, nổi tiếng là cực đoan. Họ vượt biển sang Mỹ với ý định lập nên một nước Chúa mới, xây một thành Giê ru xa lem mới. Trên con tầu Maylower, họ không phải là đa số, chỉ là thiểu số. Nhưng họ chính là người lập nên bang New England thì phải (Tôi nhớ không chính xác, nhưng chắc chắn họ có nắm quyền ở một trong 13 thuộc địa Mỹ, khởi thuỷ của 13 tiểu bang Mỹ đầu tiên sau này). Thời kỳ này chỉ có người Anh là di dân sang Mỹ cộng với một thiểu số người Pháp bị người Anh đầy từ tỉnh Quê Béc ở Ca na đa sang. Các dân da trắng khác chỉ thực sự di cư vào Mỹ sau khi họ giành được độc lập vào năm 1783.
Chính vì không chịu được cảnh áp bức hà khắc của nhưng người puritain này mà xẩy ra chuyện như bác Người VN nói. Như vậy nếu nói chính xác thì LS Mỹ không phải chỉ do những người puritain tạo ra. Chính vì vậy mà tôi mới tự đặt ra một câu hỏi kỳ quặc: Nếu nước Mỹ thực sự dị ứng với sự "cuồng tín" như họ vẫn tự tôn, thì tại sao họ lại tự hào về những người này, coi là những ông tổ ? :P :PPhải chăng không mấy ai nhìn thấy sự cuồng tín trong chính mình ? :P :P
Còn việc họ áp dụng điều đó với thế giới thì các bác chỉ đọc những gì W. Bush nói. Không phải ông ta đang dùng ngôn ngữ của kinh thánh đó sao ?
Tôi không chỉ dẫn chứng người Mỹ, mà còn lấy dẫn chứng ở những chỗ khác nữa. Tất cả chỉ muốn nói lên một điều là : ta phải tự thắp đèn lên cho ta, đọc gì xem gì cũng phải có phê bình, nhận xét, đừng vơ ngay nó vào, hãy sào nấu nó bằng tư duy của chính mình trước khi ăn đã. Thế thôi.
To NgườiVN, đúng là người Mỹ có nhiều đạo luật tiến bộ,và mình có thể học được. Thậm chí người ta có thể đi trước mình rất xa. Đồng ý 100% với bác.Nhưng về chuyện luật pháp này thì tôi chỉ lưu ý mấy điều thôi: Trong những nước theo văn hoá pháp trị (Mỹ, phương Tây), khác với đức trị (TQ,VN), thì vấn đề đặt ra là ai được hưởng những quyền ấy. Những người được hưởng là công dân. Chắc chắn bác sẽ nói vậy, và đây chính là điều bí mật của nó: công dân ở đây chỉ là người da trắng, các tôn giáo mà họ đề cập tới là những tông phái của thiên chúa giáo. Trong đó không có người da vàng, da đen, da đỏ, cũng như những tôn giáo khác mà họ coi là heresy. Chính vì thế mà những đạo luật này không cấm người ta tàn sát da đỏ, chiếm đất, cấm người da vàng nhập cư (chinese Act)...Chỉ từ sau phong trào đòi quyền công dân vào những năm 60, do Luther King cầm đầu, thì nó mới được áp dụng chung cho mọi người. Cho nên phải phân biệt cái gì đẹp trên giấy và trong thực tế.
:-X
Milou
[quote author=xanh link=board=14;threadid=724;start=0#6342 date=1032111274]
Trả sách cho bác đâu có khó, nếu không gửi qua Pháp được thì em cầm tạm hoặc bác sang chỗ em lấy vậy :P.
Em đang tìm cuốn sách Napoleon của E-cho hay E-le gi đó em không nhớ, bác có biết quyển này không ạ và how much luôn thểsp_ike.gif
[/quote]
http://vnthuquan.dyndns.org/truyen/truyen....ng=uni&cochu=10

Tác Giả: Ê.TÁC-LÊ

Na-pô-lê-ông Bô-na-pác
Isu
Em mới tậu được gần đủ bộ Tấn trò đời + Miếng da lừa với giá rẻ, nhìn thấy choáng quá, chắc mấy năm mới nhồi hết được vào đầu.
janus
Ở Việt Nam đọc về Napoléon thường đọc sách của Ê-tác-lê nhưng bọn Tây hay đọc của Max Gallo.

Chú gì nói lạ, Miếng da lừa thì không thuộc Tấn trò đời sao mà chú phải tách riêng ra thế
Isu
da., mieng da lua viet truoc Tan tro doi bac a`.
Mr. Smith
Sao lại trước nhỉ? Miếng da lừa nằm trong bộ Tấn trò đời chứ?
janus
Chú admin này kỳ cục nhỉ. Chú có biết Tấn trò đời xấp xỉ 100 quyển chia thành các chủ đề khác nhau, xếp thành các tập như Cảnh đời thành thị, Cảnh đời nông thôn... Tất cả sách của Balzac (trừ kịch và vài ba cái lẻ tẻ) đều thuộc Tấn trò đời hết, Miếng da lừa (La chagrine) thuộc mảng sách triết học trong bộ này.
xanh
Có thể đọc được nỗi buồn chiến tranh online không ạ?
Thích ăn kem
Không thì phải, tớ cũng đã tìm lâu rồi nhưng đâu có thấy.
Isu
Đây là lời giới thiệu về Miếng Da Lừa :sn6- , nó vừa thuộc vừa không thuộc Tấn trò đời. :sn3- :sn3- :sn3-

Tiểu thuyết Miếng Da Lừa (1831) là một trong những tác phẩm xuất sắc đầu tiên của Banzăc, tiếp theo cuốn tiểu thuyết lịch sử Những người Suăng (1829), chấm dứt giai đoạn những tiểu thuyết li kỳ, kỳ quặc mà sau này tác giả tự gọi là thứ "Văn chương con lợn", và mở đầu bước phát triển mới trong sự nghiệp sáng tác của nhà văn sau 10 năm tìm tòi, mò mẫm. Từ nay Banzăc đi hẳn vào con đường lớn của chủ nghĩa hiện thực mà Miếng Da Lừa là một trong những mốc đầu tiên.
Khi viết Miếng Da Lừa, Banzăc chưa nghĩ tới việc xây dựng cả pho Tấn trò đời vĩ đại của ông, nhưng ông đã có ý kiến phải đi sát hiện thực xã hội đương thời, mô tả toàn diện xã hội và tính quy luật trong sự phát triển của nó, nâng sáng tác của ông lên trình độ khái quát hoá xã hội rộng rãi. Cũng vì vậy, Miếng Da Lừa nghiễm nhiên trở thành một bước mở đầu mà đã già dặn, cho cả công trình lớn lao sáng tạo pho Tấn trò đời tương lai. Tiểu thuyết Miếng Da Lừa, mà Banzăc xếp vào phần Khảo cứu triết học của Tấn trò đời đã đặt ra cả một loạt vấn đề triết lý và xã hội, nêu lên cả một loạt chủ đề mà sau này nhà văn sẽ đề cập tới và cụ thể hơn.
ex
Thật đau khổ, lâu lâu mới có cái topic nói cụ thể về một quyển sách thì đúng cái cuốn em chưa đọc.
Mr. Smith
Em Ex đọc sách văn học ghê thế mà vẫn chưa đọc Trăm năm cô đơn à? ;-)
yuyu
Trăm Năm Cô Đơn là một sự phản ứng đối với một thế giới hiện đại đầy bạo lực và hận thù . Có lẽ cũng chính vì bôi cảnh thế giới vào năm 1967 là một trong những năm sôi động nhất trong lịch sử hiện đại thế giới mà một giọng kể chuyện trữ tình với một không gian hoang sơ đượm màu tiền sử nguyên thủy đã chinh phục được ban giám khảo giải Nobel năm đó . Có lẽ cũng một phần bởi vì tác phẩm đựoc viết bằng tiếng Tây Ban Nha là một thứ tiếng khá thông dụng và dễ biểu cảm . Mặc dù Hiện Thực Huyền Ảo không phải là một phát minh mới mà chỉ được Marquez khai thác lại chứ không phải khai phá, đã ảnh hửong đến khá nhiều nhà văn hiện đại, nhưng lối kể chuyện xen lẫn hiện thực với các tình tiết quái dị, huyẽn hoặc, lối bố cục vòng tròn v.v...làm cho tác phẩm càng đượm mùi cổ tích, huyền bí, nguyên thủy, với những cuộc tình vừa trong trắng, hoang sơ, vừa lọan luân đầy tội lỗi , tuơng phản với một thế giới hỗn lọan, bỉ ối và trơ trẽn nên càng làm tác phẩm dễ quyến rũ ...Thực ra thì lối kẻ chuyện thực ảo lẫn lộn và quái dị dã được Bồ Tùng Linh thể hiện rất xuất sắc trong Liêu Trai Chí Dị từ thế kỷ thứ 17. Nếu như vào thời nay thì chắc chắn họ Bồ phải được Nobel chứ không Marquez. Nhưng phải công nhận là những chuyện duy lý, đầy ắp tư tưởng cao siêu đã đành là hay, đọc phải suy ngẫm trăn trở, gấp sách lại vẫn chưa thôi dằn vặt ....Nhưng chuyện mà phi lý, huyễn hoặc, huyền ảo , ma quái, mông mơ lãng đãng, ý tưởng lấp lánh , mung lung ....đọc lại còn khóai hơn vì sự ám ảnh của nó lúc mơ lúc tỉnh tuy vẫn chuyển tải được tư tưởng, bắt ta phải dằn vặt suy nghĩ về thân phận con người, về lẽ đời phi lý và huyễn hoặc , nó vẫn mang cho ta một sự thỏa mãn về thẩm mỹ đích thực và viên mãn ....đấy chính là cái hay của Trăm Năm Cô Đơn ....
ex
Hồi ở nhà em trong sáng thế đấy baby.gif , thấy chữ "loạn luân" ở cái lời giới thiệu phát là thẹn thùng gấp sách lại ngay blushing.gif
Pages: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23, 24, 25
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > Văn Học & Ngôn Ngữ
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.