Langven.com Forum

Giúp đỡ - Lục lọi - Dân l ng - Lịch
Full Version: Tây Nguyên - Em cao nguyên cỏ dại...
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Du ngoạn
Pages: 1, 2
Thị Anh
Tây Nguyên đại ngàn

14/07/2009 08:44 (GMT +7)
Nghĩ về Tây Nguyên là nghĩ tới rừng đại ngàn, là những con thác đổ ầm ầm trắng xoá, những đàn voi rừng hoang dã và người dân tộc có nước da đen với mái tóc xoăn tít và ánh mắt của núi rừng. Là hương cà phê, hồ tiêu, rừng cao su và những thác nước ầm ầm dũng mãnh…

Nhậu Y Jut, dạo Y Ngông

Chỉ cần một câu: “Sắp tới đi đâu?” Đáp: “Chưa biết đi đâu cả” “Đi Tây Nguyên không?” Đáp: “Tây Nguyên à, hay đấy, okie thôi”. Vậy là lên đường, chỉ cần chuyển tiền tới tài khoản của một người, biết ngày giờ ra sân bay, hẹn hò điện thoại, còn chưa hề biết bạn đồng hành của mình có những ai, lịch trình như thế nào, ăn ở ra làm sao… Thời nay, đi là thế đó.

Tới sân bay, kẻ cầm theo chiếc bánh mỳ gặm dở, ba lô trên vai, kẻ hớt hơ hớt hải vừa từ chỗ làm tới. Kẻ vác theo laptop bởi chỉ mấy tiếng nữa phải có công việc giao dịch, cho dù đã dứt khoát rằng, đã đi là… “don’t work, don’t worry” (không công việc, không lo lắng)…



Chưa đầy hai tiếng, sân bay Buôn Mê Thuột có hàng ghế băng bằng gỗ tạo nên một vẻ khác biệt. Mưa đầu mua bay sầm sập trong thành phố lạ vào buổi tối lang thang tại đường Y Jut. Theo Du Giang (tức Thị Bến nhà ta), con đường Y Jut chính là địa điểm ăn đêm, nơi có rất nhiều loại bún, đồ nhậu và cả xị đế cho những ai thích ngồi lai rai đêm bên vỉa hè. Ngoài kia, dưới mưa, dưới ánh đèn vàng, những anh chàng hát rong đang rền rĩ lời nhạc vàng chợt làm nao nao những kẻ từ xa tới.

Đã muộn, chúng tôi vẫy một chiếc xe taxi đi tìm quán café, nhưng không còn quán nào mở cửa. Đi mãi tới đường Y Ngông, hỏi anh lái xe rằng Y Ngông là ai, anh nói là một vị anh hùng nào đó và còn sống. Buổi tối hôm ấy, khi tôi cầm cuốn sách văn hoá Tây Nguyên của tác giả Linh Nga Niedam mới biết tác giả chính là con gái của bác sĩ Y Ngông – đại biểu Quốc hội đầu tiên của Tây Nguyên và Thị Bến chính là cháu của Y Ngông. Chi tiết này thật thú vị.

Những chú voi còn sót lại

Đường tới Buôn Đôn (xã Krông Na – Đăk Lăk) cách thành phố khoảng 40 km. Hoá ra, trước kia Buôn Đôn là thủ phủ của vùng đất Tây Nguyên nắng và gió này. Cũng lạ, bởi sau khi Pháp dời vị trí trung tâm sang Buôn Mê Thuột, Buôn Đôn đã lại trở nên bình thường, và hoang vắng đến thế sao. Du lịch dường như mới chỉ bắt đầu, nhưng cũng có vẻ đã cạn kiệt nếu như không biết cách chăm chút. Từ xa đã thấy những chú voi chậm rãi chở khách trên lưng. Lần đầu tiên được nhìn thấy voi, thấy chúng cao quá, lừng lững nhưng đôi mắt voi thì thật hiền. Chú nào là chú voi con ở Bản Đôn, chưa có ngà nên còn trẻ con? Hình như không còn, bởi chú voi tôi đang cưỡi đây 36 tuổi mà đầu đã có vẻ… hói trọi, lơ thơ vài chiếc lông.

Đặc biệt, lông đuôi hầu như không còn nữa. Chiếc ghế trên lưng voi có thể ngồi được đến 3 người. Sau khi đi vòng quanh làng, voi bắt đầu từng bước lội xuống sông Sêrêpok – dòng sông chảy ngược huyền thoại. Con sông vốn là hợp lưu của sông “đực” Krông Knô, sông “Cái” Krông Ana, ở khúc sông này nước đỏ và cuồn cuộn như nước sông Hồng. Có những khúc quanh chập chùng toàn rễ và cành cây si cổ thụ rủ xuống mặt sông, quấn chằng chịt quanh nhau. Voi thuộc đường, cứ thế đi xuyên trong rừng cây si làm khách bỗng như thấy mình đang đi trong miền cổ tích của rừng đại ngàn. Thi thoảng, lúc phải lội xuống chỗ sâu, voi dò dẫm từng bước một, gần như khuỵu chân xuống làm khách thót tim, có đoạn voi lội ngập cả đôi mắt rất thương…

Hiện nay, khách thường thích mua những chiếc nhẫn bạc, dây chuyền bạc luồn lông voi ở trong vì tin rằng chúng sẽ đem lại may mắn và sức khoẻ. Bọn trộm gần đây thường hay cắt trộm lông voi để bán, đã có nhiều chú voi bị cắt trộm đuôi, nên chủ thường đau xót mà cắt trước chứ không để rơi vào tay bọn trộm. Voi nhà ở Tây Nguyên đang ngày càng hiếm. Chúng chế dần chết mòn, vào mỗi mùa giao phối, voi thường bị xích ở những nơi chật hẹp, không được thả ra những khu rực để voi đực voi cái tự tìm đến nhau. Bởi thả voi ra, là… mất.

Ở Buôn Đôn, có lẽ những giây phút trên lưng voi mang lại nhiều cảm giác và cảm xúc nhất rồi đến những cây cầu treo dài bằng máy, nứa, song. Du Giang nói rằng, những lần đến đó, cô thường nhảy múa rung chuyển cả cây cầu, cho đã. Du Giang và ca sĩ siu Black, số cân nặng gần bằng nhau, “ngồi cùng một bên máy bay có thể nghiêng”, vậy mà nhảy nhót được trên cây cầu treo này thì đủ biết đặc điểm lạ kỳ củ cây cầu. Quả thật, khi đi trên cầu này, người ta không đi rón, đi rén, mà đi cứ sầm sập, làm sao cho cây cầu lắc lư chao đảo, rung lên bần bật vừa sợ vừa… thích…

Buôn Đôn có người M’Nông và người Ê Đê cùng chung sống. Đến nghĩa trang của vua Voi N’ Thu K’ Nul, cũng thuộc trong những điểm du lịch. Hơi buồn vì chúng đơn sơ và hiu hắt, với những kiến trúc trên ngôi mộ cũng mộc mạc, trên bia mộ ghi chiến công săn được bao nhiêu con voi nhưng nhìn xung quanh hầu như không thấy mộ cổ theo truyền thống với những bức tượng nhà mồ. Khách đến ngẩn ngơ một lúc rồi lại rút lui.

Viagra… Ama Kông

Điều hơi buồn tiếp theo chính là ngôi nhà cổ nhất Buôn Đôn của vua săn voi N’Thu K’Nul. Trước kia, ngôi nhà có giá trị bằng 12 cặp ngà voi dài. Ngày nay, ngôi nhà bằng gỗ quý các loại ấy đang dần xập xệ và được… “trùng tu” lại, đã xuất hiện những mái nhựa “đắp lên”. Trong nhài tr¾ng vật dụng, có thanh kiếm vua Bảo Đại tặng trước kia treo trên vách nhà, nhưng giờ không thấy đâu. Nghe nói nó cũng được mang đi… “trùng tu”. Ngôi nhà này vua săn voi Ama Kông (người M’Nông gốc Lào) được thừa hưởng và làm chủ. Ông xứng đáng với cái tên gọi bởi đã bắt được gần 30 con voi, trong đó có voi trắng rất quý cúng tiến cho vua Bảo Đại và vua Thái Lan nên được ban thưởng rất nhiều của quý.

Tuy nhiên có một thứ Ama Kông nổi tiếng không kém, đó là bài thuốc quý gia truyền và do kinh nghiệm trong những lần đi rừng thu phục voi. Bài thuốc này của Ama Kông có tác dụng tăng cường sinh lực, có người nói đùa rằng: Cho vài giọt vào bát bún, sợi bún cứng lên, cho vào nồi cák ho, cá cũng phải ngóc đầu dậy. Cứ nhìn lão tướng săn voi giờ gần trăm tuổi mà vẫn còn khoẻ mạnh lắm. Cụ chỉ mới ly dị cô vợ thứ 4 thua cụ dễ đến 50 tuổi. Với người Ê Đê, Lào và M’Nông theo chế độ mẫu hệ, nên sau mỗi cuộc chia tay với vợ, cụ Ama Kông lại mất đi một ít của nả như nhà cửa, vàng bạc, đồ đạc… Cụ cứ ra đi với bà vợ mới là lại làm lại từ đầu. Giờ ít voi và hầu như không kiếm được nhiều tiền từ voi, cụ kiếm tiền từ thuốc Ama Kông bán cho mọi người, bài thuốc hiệu nghiệm đến nỗi cụ đã phải vất vả để tranh đấu giành lại thương hiệu và bản quyền thuốc thật của mình.

Giờ đây, ngôi nhà cổ chất đầy thuốc thuộc sở hữu của con gái cụ Ama Kông, mê Lĩnh vẫn hàng ngày bán với giá 100.000đồng/gói về ngâm rượu giúp các của quý ông bổ… dương tăng cường sinh lực. Rời khỏi ngôi nhà cổ, có lẽ chỉ còn đọng lại hình ảnh mê Lĩnh to cao lừng lững, mặc áo hai dây, cổ đeo chiếc dây chuyền to bự, miệng vẫn nhai trầu bỏm bẻm đứng bán hàng những gói thuốc được đóng bao bì in trên túi nilong rất chuyên nghiệp.

Thác khói Draysap hay chuyện một mối tình

Tiếp tục, chúng tôi thuê xe máy đi đến thác Draysap cách Buôn Mê Thuột khoảng 30 km. Thác nằm trong cụm thác Gia Long, Draysap, Draynu, Trinh nữ. Ở miền đất Tây Nguyên, hầu như chỗ nào cũng gắn với một sựt ích, một huyền thoại hoặc một chuyện tình buồn. Có cô gái người Ê Đê tên là H’mi rất xinh đẹp nổi tiếng một vùng. Bao nhiêu người cầu hôn nàng đều chối từ vì trái tim đã trao cho một chàng trai tuy nghèo nhưng lại rất yêu nàng. Một hôm, hai người đang tình tự trong rừng thì bỗng nhiên có một con quái vật đầu to, mắt đỏ lừ, từ miệng tung ra những cột nước cuốn nàng H’mi đi mất. Chàng trai đi tìm nàng mãi, nhưng không thấy. Chàng đau khổ, về sau chết hoá thành một cây cổ thụ đứng bên tảng đá to. Còn chỗ thác nước đang gầm réo vốn là chỗ biến mất của con quái vật chính là thác Draysap. Lại nói về nàng H’mi, không khuất phục quái vật, nàng tự tử chết, hoá thành thác Draynu.

Hai thác được mệnh danh là thác chồng, t hác vợ suốt ngày suốt đêm gầm réo gọi tên nhau. Draysap và Draynu đều trên 100 m, hơi nước bốc lên nghi ngút như khói. Bao quanh các thác nước có những thảm thực vật phong phú, làm không khí trong lành mát rượi. Bên trên núi có trồng cây hồ tiêu, cây bông, đặc biệt ở đây có rất nhiều loại bướm. Đường dẫn từ thác Draysap đến thác Draynu đi qua một cây cầu treo khá đẹp. Từ trên nhìn xuống Draysap dũng mãnh chảy cuồn cuộn, bọt khói dâng tràn như hình tượng của một Tây Nguyên mạnh mẽ. Xung quanh có nhiều nhà dân tộc, khách có thể ngồi ở đó thưởng thức món cơm lam, gà nướng, cá lăng nấu lá giang chua và các đồ rừng cùng ché rượu cần đậm đà. Rời khỏi thác Draysap hùng vĩ, bên đường vàng rực những cây hoa bọ cạp, những cánh rừng cao su xanh mướt, những cây hồ tiêu và cây café thẳng tắp làm cho con đường Tây Nguyên xanh thêm xanh như lời của một bài hát.

Theo Codet
T/c Đẹp số 7-2009
http://tintuconline.vietnamnet.vn/vn/print...7067/index.html
Thị Anh
Buổi sáng hỏi ngàn lá nhỏ


Nếu bạn không phải là người sử dụng tốt phương tiện GPS định vị thì xin lưu ý việc mua bản đồ ở Tây Nguyên khá đặc biệt, đó là muốn mua bản đồ của tỉnh nào thì phải đến tận tỉnh đó mua, chứ không bán đại trà.



Khách lỉnh kỉnh ba lô hành lý, chuyến đi Kontum lần này một thân một mình, khách biết điều đặt xe sớm, cho dù đã được cảnh báo rằng xe ở đây tuy rằng chất lượng cao nhưng cũng quanh quanh đón khách chán chê. Bác tài người nhỏ nhắn, đón khách bằng một nụ cười, hất hàm hỏi khách bằng cái giọng Tây Nguyên: "Sáng ăn gì chưa". Khách nghe mãi mới ra, nói: "Dạ chưa". Bác tài nói tiếp: "Tưởng rồi thì làm tí café!". Khách nhìn theo đôi mắt bác tài, mới thấy ly café thủy tinh bé tí xíu lọt thỏm đang sóng sánh theo nhịp lắc của ô tô. Mà café đặc thật. Khách để ý mỗi lần bác tài một tay cầm vô lăng, một tay với ly café, nhấp tí một, ngậm miệng một lúc, rồi có vẻ rất đã. Mỗi tí café, mà nó theo bác tài suốt cả hành trình Buôn Mê Thuột - Pleiku - Kontum 240km.

Bác tài không mở nhạc Đàm Vĩnh Hưng như vẫn thấy ở những chuyến xe khách miền Tây, bác tài mở ca khúc da vàng của Khánh Ly. Lạ nhỉ. Nhưng vui vui... vì tự dưng hợp gu. Khách cũng trật tự ra trò, chứ không nhộn nhạo. Đường đi đẹp quá. Đến phố núi Pleiku thấy những con đường giống Đà Lạt, chập chùng và lên xuống, lại nhỏ xiu xíu. Hai bên đường bạt ngàn rừng café và cao su, hồ tiêu. Đi qua khu Hoàng Anh - Gia Lai hoành tráng, qua Biển Hồ xanh như hai hòn ngọc, qua thác thủy điện Yaly, qua "em đẹp lắm Pleiku ơi..." trái tim khách dường như cũng thổn thức, vì chẳng biết có ai là người thương nhớ của mình... Những phố núi trong sương, "Phố núi cây xanh trời thấp thật buồn/Anh khách lạ đi lên đi xuống/May mà có em đời còn dễ thương/ Em Pleiku má đỏ môi hồng/Ở đây buổi chiều quanh năm mùa đông/Nên tóc em ướt và mắt em ướt/Nên em mềm như mây chiều trong." (Thơ Vũ Hữu Định. Nhạc Phạm Duy)
Đi hết địa phận Kontum, xe lại chuyển... khách. Sang một xe khác độc quyền tuyến đường từ Pleiku đến Kontum. Kontum nhiều dân tộc bản địa như Xê đăng, Jẻ Triêng, Jarai, Bana, Brâu, Rơ mâm, Kinh... nhưng nếu chỉ lướt qua thành phố sẽ chưa thấy hương vị... dân tộc đâu cả. Cho đến lúc bước vào quán café Eva, đã thấy một Tây Nguyên đặc trưng của nhiều dân tộc. Gùi gác lên phía trên, củi còn đang cháy dở, những thau, chạp, tượng vương vất xung quanh bếp lửa của người Bana... Trong quán café, kiến trúc, ánh sáng được làm rất nghệ thuật. Eva buổi sáng có cảm giác tràn ngập hòa mình với thiên nhiên, buổi tối, là một Eva với cuộc chơi ánh sáng. Đi một vòng quanh có cảm giác thanh bình tràn ngập. Khách tới quán chợt phát hiện ra một khung cửa sổ có dán các bài báo viết về Eva trong đó có bài của người quen: Nguyễn Vĩnh Nguyên. Gọi cho Nguyên, Nguyên bảo phải gặp ngay anh chủ quán - họa sỹ Nguyễn Ngọc Ẩn.

Anh Ẩn vừa đi một chuyến “tracking” vùng rừng về. Hẳn rồi, phải đi sâu vào trong, mới còn người dân tộc đang sống theo chế độ mẫu hệ, còn nguyên thủy xé rừng, và được nhà nước cho phép ăn rừng mà sống. Theo anh Ẩn, do tập tục du mục, cách xé rừng của người dân tộc lạ lắm, họ làm thế nào mà chỉ hai năm sau quay lại, lại có thể làm nương rẫy được, họ không triệt rừng. Còn lại, đa số dân tộc đã được mời về ở tập trung, và canh tác định cư lâu dài, nhà cửa cũng đã biến đổi... Có lẽ chính các cánh rừng cao su của những người mới định cư mới là... phá rừng "dã man" nhất.


Vẻ đẹp của Kontum có lẽ ở những ngôi nhà thờ, tòa Tổng Giám mục, nhà rông, và ngôi làng phía sau các con phố nhỏ. Nhà thờ Gỗ - niềm tự hào của người dân Kontum nằm bên bờ sông Đăk Bla lộng gió. Được xây dựng từ năm 1913 với kiến trúc kết hợp giữa Pháp và Bana, nhà thờ không chỉ có chức năng là nơi giảng đạo mà bên trong còn có các xưởng may, dệt thổ cẩm và cô nhi viện.
Dãy núi Ngọc Linh xa xa cũng là một điểm du lịch cho những ai thích chinh phục các đỉnh núi.


Xe bò trên cầu Đăk Bla

Khách sau khi đi thăm quan một vòng Kontum, đến cả nhà ngục Kontum khét tiếng trong lịch sử giữ nước xưa kia, ngậm ngùi nhìn những vật chứng lịch sử đang dần mất đi, thay thế là màu xanh của cây rừng. Nghĩ tới con đường quốc lộ 14 nơi những tù nhân bị đầy ra đó làm đường - con đường thông sang Lào - Campuchia, và cửa khẩu Bờ Y, nơi giáp biên giới, nơi con gà gáy cả 3 nước đều nghe thấy...
Kontum thú vị lắm, sẽ còn ý nghĩa hơn nữa, nếu như khách được đi “tracking” tới các làng bản sâu trong rừng. Lên xe, trở về Buôn Mê Thuột cho kịp chuyến bay Hà Nội, khách nhủ lòng mình, rồi sẽ quay lại, Tây Nguyên ơi...

Nếu bạn không phải là người sử dụng tốt phương tiện GPS định vị thì xin lưu ý việc mua bản đồ ở Tây Nguyên khá đặc biệt, đó là muốn mua bản đồ của tỉnh nào thì phải đến tận tỉnh đó mua, chứ không bán đại trà.

ĐăkLăk
ĐIỂM DU LỊCH:
1. Bảo tàng tỉnh ĐăkLăk: Gồm Bảo tàng Cách mạng – số 1 – đường Lê Duẩn, Tp Buôn Mê Thuột và Bảo tàng Văn hóa Dân tộc – có biệt điện Bảo Đại – số 4 đường Nguyễn Du.
2. Nhà đày Buôn Mê Thuột: 18 Đường Tán Thuật.
3. Chùa Khải Đoan: Chùa được lát sàn gỗ, và là ngôi chùa cuối cùng được sắc phong của vua Bảo Đại.
4. Buôn Ako Dhong: Làng/buôn trong phố, còn giữ được những nét cổ xưa và kiến trúc những ngôi nhà gỗ trước cửa có trồng nhiều hoa, và cầu thang vú rất đẹp.
5. Thác Draysap: Một di tích thắng cảnh gồm nhiều cụm tháp. Có lẽ là một trong những thác đẹp nhất Việt Nam bởi sự hùng vĩ và vẻ đẹp còn hoang sơ. Tuy nhiên, thủy điện đang là mối đe dọa cho nguồn nước của tháp Draysap.
6. Hồ Lăk: (Cách Buôn Mê Thuột 56km theo hướng Đà Lạt). Gió hồ Lăk lồng lộng, thổi bạt mọi thứ. Có thể nói đây là đặc trưng cái gió của Tây Nguyên. Vẻ đẹp của hồ Lăk lúc bình minh và hoàng hôn là nguồn cảm hứng bất tận cho các nghệ sỹ. Giáp với hồ Lăk có buôn Jun.
7. Buôn Đôn: (Cách Buôn Mê Thuột 42km theo hướng Tây Bắc), nơi thuần dưỡng voi rừng có một không hai ở vùng Đông Nam Á. Có dân tộc Giarai, Lào, Ê đê, M’nông chung sống. Cạnh đó có rừng quốc gia Gia Yok Đôn (xã Krọng Na).
8. Tháp Chăm Yang Prong: (Cách Buôn Mê Thuột 100km) nằm tại huyện Ea Súp.
9. Lễ hội: Tháng 2, 3 hàng năm, nền văn hóa nghệ thuật phong phú, âm thanh của tù và, cồng chiêng, đàn đá, nhạc cụ thô sơ của núi rừng...

DỊCH VỤ:
Khách sạn Cao Nguyên: 65 Phan Chu Trinh. ĐT: 050.8555.957; Khách sạn Đam San: 212 Nguyễn Công Trứ. ĐT: 050.851.234; Khách sạn Biệt Điện: 12 Lê Duẩn. ĐT: 050.850.487; Khách sạn Ban Mê: 67 Nguyễn Chí Thanh. ĐT: 050.951.051; Khách sạn Tây Nguyên: 110 Lý Thường Kiệt. ĐT: 050.851.010
- Nhà hàng Quán Ngon: 72 Bà Triệu; Nhà hàng Thanh Hùng: 14 Ngô Quyền; Quán ăn Hai Lúa: g2 Ngô Quyền; Nhà hàng Bốn Triệu: 333a Quang Trung.
- Café: Uyên Phương: H8 Ngô Quyền; Café Vị Đắng: 6 Mai Hắc Đế.

KONTUM
ĐIỂM DU LỊCH:
1. Chùa Bác Ái: số 2 Mạc Đĩnh Chi, chùa cổ nhất ở Tây Nguyên, được vua Bảo Đại sắc phong “sắc tứ Bái ái tự”.
2. Ngục Kontum: Di tích lịch sử chiến tranh.
3. Nhà Rông Tây Nguyên: Mang kiến trúc văn hóa Tây Nguyên, nơi diễn ra các sự kiện lễ Tết, cầu nguyện, họp hành...
4. Nhà thờ gỗ Kon Tum: Kiến trúc độc đáo, chất liệu bằng gỗ, kết hợp phong cách phương Tây và Tây Nguyên.
5. Tòa giám mục Kon Tum: Nghệ thuật độc đáo, mô phỏng kiến trúc nhà sàn Tây Nguyên.
6. Thác Nàng tiên Chư Mom Ray...
7. Cầu treo Kon Klor, sông Đăk Bla.
8. Lễ hội: Lễ bỏ mả, lễ ăn trâu, lễ mừng lúa mới, lễ cúng máng nước.
9. Sản vật: Rượu cần, măng chua, măng le, măng khô, chuối ép, thổ cẩm...

Codet
Malchik
Siu Bờ Bến cho em xin ít thông tin về Tây Nguyên với:

Đi mùa nào đẹp nhất?

Bay lên Buôn Mê Thuật rồi thì đi những đâu? Những chỗ nào phải đi? Đi như thế nào?

Đi Tây Nguyên ăn gì - uống gì?

Đi Tây Nguyên ở đâu?

Đi Tây Nguyên cần lưu ý gì? Có gì nguy hiểm không?

Đi Tây Nguyên bao ngày là vừa? 5/6 ngày.
Observer
Thi Anh cũng có 1 cái note về DakLak va KonTum trong topic nay ở mấy trang đầu ý, Chick tìm lại xem. Tớ cũng đang ở Tây Nguyên đây, thấy ở đây có thịt thú rừng là ngon, ở Buon Me Thuot thì tớ vote cho KS Đam San, tớ thich đi mùa có quả Bơ thumbup.gif
Thị Anh
QUOTE(Malchik @ Jan 22 2010, 11:06 PM)


Đi Tây Nguyên cần lưu ý gì? Có gì nguy hiểm không?





có gái tây nguyên, giống Bến.
Cuội
QUOTE(Thị Anh @ Jan 23 2010, 09:56 AM)
QUOTE(Malchik @ Jan 22 2010, 11:06 PM)


Đi Tây Nguyên cần lưu ý gì? Có gì nguy hiểm không?





có gái tây nguyên, giống Bến.
*


Chị Bến nhìn ấn tượng thật. Bao giờ mình rình chụp trộm vài tấm mới được. devil2.gif
Bến
QUOTE(Cuội @ Jan 23 2010, 09:53 AM)
QUOTE(Thị Anh @ Jan 23 2010, 09:56 AM)
QUOTE(Malchik @ Jan 22 2010, 11:06 PM)


Đi Tây Nguyên cần lưu ý gì? Có gì nguy hiểm không?





có gái tây nguyên, giống Bến.
*


Chị Bến nhìn ấn tượng thật. Bao giờ mình rình chụp trộm vài tấm mới được. devil2.gif
*



Welcome bạn Cuội clap.gif

Chụp trộm á, có đứa làm rồi nè laugh1.gif
http://img.photobucket.com/albums/v470/poinsettia/Chi%20Ly/codet8.jpg
Bến
Khiếp! Nhìn cái ảnh trên thấy mình "hoang dại" thật.
Tư vấn đi Tây Nguyên nà, Chik hói trẻ đẹp trai iu dấu.
Bài 1 - Xem của Thị Anh.....hi hi
Bài 2 - Copy trên phượt
Ngày 01: Sài Gòn- Buôn Ma Thuột 350km Sáng đi sớm 5h.Tối dạo Buôn Ma Thuột ngủ khách sạn Thành Công điện thoại : 0503858727 giá phòng đôi từ 150-200k Miễn phí ăn sáng và uống CàFe khách sạn này ở 51-53 Lý thường Kiệt gần ngã sáu và bảo tàng tỉnh, các điểm trong nội ô thì nhiều nhưng theo em thì chỉ cần các điểm sau:
- Tượng đài chiến thắng Buôn Ma thuột ở ngã sáu.
- Cây kơnia sân sau nhà văn hóa trung tâm ( cách ngã sáu 200m).
- Tòa giám mục đường Phan Châu Trinh.
- Biệt điện Bảo Đại 04 Nguyễn Du ( Nay là bảo tàng Dân tộc học)
- Buôn A KoDhong cuối đường Trần nhật Duật.

Ngày 02: Buôn Ma Thuột- Bản Đôn - VQG YoKDon 43km Sáng đi Bản Đôn sớm ( điện thoại bản Đôn 05003783020) ở đây có 3 điểm chính : Nhà mồ,Nhà sàn cổ,cầu treo, 3 điểm này giá vé 22K/1 người ( không hướng dẫn viên) tham quan trong vòng 2h. Ngoài ra còn có dịch vụ cưỡi voi 2 người/1voi/30 phút lội mé sông là 150k. Giá phòng đôi 150k nhưng em không cần nghỉ. tham quan ở đây 3h xong dạo VQG Yokdon cách bản đôn 3 km (điện thoại 05003783050) khoảng 1 đến 2h . Lưu ý VQG Yokdon bắt buộc phải thuê hướng dẫn viên, đi bộ khoản 3h giá 250k (gồm có chèo thuyền sang sông) chứ không cho khách đi một mình bởi vì đây là vùng biên giới.Trưa về Buôn Ma thuột, nếu không nghỉ thì đi sang Thác Draysap cách Buôn Ma Thuột 30km ( xã Nam Hà Huyện Krongno) điện thoại: 05003637501 máy này gồm có cả Fax nên khó gọi có thể gọi di động cho anh Phương 0913475444 ở đây gồm có 2 thác Gia Long và Draysap vào Gia long trước giá vé 20k/1người tham quan trong vòng 3h.Tối ngủ Buôn Ma Thuột,chỗ nào chưa dạo thì đi nốt.

Ngày 03: Buôn Ma Thuột- PleKu 170km sáng đi sớm qua Pleku vào thẳng Biển Hồ ( ĐT:0593512599) Biển hồ cách Pleku 6km,tới ngã tư Biển Hồ vào hồ 1,5km.Tham quan 2h bằng thuyền đi vòng quanh hồ 8km giá vé thuê theo chuyến 300k và theo giờ 200-250k/1h. Chiều về nội ô Pleku thăm các điểm sau:
- Chùa Bửu Nghiêm 04 Lý Thái Tổ ĐT: 0593 823643
- Nhà tù PleKu đường Thống Nhất
- Núi Hàm Rồng ở vùng ven cách nội thành 10km
- Tham quan xong núi thì sang học viện Hoàng Anh gia Lai cũng ở gần đó ĐT: 0593 847049. Tối ngủ PleKu khách sạn Thuận Hải 96 Trần phú ĐT: 0593 524476 giá phòng 120-180k.

Ngày 04: PleKu-Yaly-Kontum - Tân Cảnh-Bờ Y 150km
Plecu-Yaly 40km.Từ PleKu theo theo quốc lộ 14 đi khoảng 18km tới thị trấn Phú Hòa huyện ChưPah Rẽ trái vào tỉnh lộ 673 đi tiếp 20 km là tới Thủy điện Yaly. Có thể quay ra Phú hòa lên KonTum hoặc đi theo đường nhánh tới tỉnh lộ 671 sang Kontum. Yaly-KonTum theo tỉnh lộ 671 30km. Yaly-KonTum trở lại Phú Hòa theo Quốc lộ 14 là 50km. KonTum - Tân cảnh (50km) - Bờ Y (30km) = 80km.Xong tham quan chiến trường Tân cảnh thì sang Bờ Y tham quan cửa khẩu và Ngã Ba Đông dương ngủ đêm tại Bờ Y hoặc quay ra KonTum (80km) nếu còn thời gian tối ghé nhà thờ Gỗ (13 Nguyễn Huệ ĐT: 0603 862084) và cầu treo cuối đường Trần Hưng Đạo
Điện thoại cửa khẩu Bờ Y 0603885048

Ngày 05: Kontum-Buôn Ma Thuột 240km. Nếu ngày 04 chưa tham quan nhà thờ và cầu treo thì sáng ngày 05 tranh thủ ghé vào rồi về thẳng Buôn Ma Thuột.Tối ngủ Buôn Ma thuột có thể đi dạo nội đô nếu còn sức
Ngày 06: Buôn Ma thuột - Hồ Lăk (50km) - Đà Lạt (200km).Quốc lộ 27
Sáng đi sớm vào Hồ Lăk ( ĐT : 0500 3586268) thuê thuyền máy vòng quanh hồ khoảng 1h bằng 200k hoặc thuê thuyền chèo tay có người chèo 1h bàng 120k (có lẽ nên thuê thuyền máy để tiết kiệm thời gian). Chơi trong vòng 2h ra về Xuôi Đà lạt nếu còn sớm thì không ra quốc lộ 20 mà qua Thị trấn Đinh Văn thì rẽ trái vào thị trấn Nam Ban tham quan KDL Thác Voi (ĐT: 0633 852015) xong về Đà Lạt khoảng 25km theo đường tỉnh lộ, tối có thể ngủ khách sạn Trang Anh số 01 Hồ Tùng Mậu ĐT: 0633 823118 giá phòng 150k

Ngày 07: Tham quan Đà Lạt :
- Đồi Mộng Mơ ĐT 0633 822099 Phường 8 Đà lạt trong đồi Mộng Mơ gồm có : Thác Vàng,Tiểu vạn Lý Trường Thành,giao lưu Kồng chiêng 3 điểm này giá vé 20k/1 người tham quan trong vòng 2h đi bộ
-Thung lũng tình yêu gần đồi mộng mơ ĐT: 0633 821448
-Ga Đà lạt (phường 9) ĐT 0633 834409. Đi xe lửa 8km hết 1h30p giá vé 98k/1 người lịch trình các chuyến xe lửa như sau: 7h45. 9h50.11h55.14h.16h. xong Ga Đà lạt xuống hồ Than Thở khoảng 3km .
-Nhà Thờ Chánh Tòa (nhà thờ con gà gần bưu điện) gần luôn cả khách sạn nơi mình nghỉ.
-Dinh 3 ở phường 4
- Cáp treo hồ tuyền Lâm ĐT: 0633 531639 giá vé 50k/1 người khứ hồi. sang Hồ tuyền lâm tham quan luôn thiền viện trúc lâm.
- Đỉnh LangBiang huyện lạc Dương.
-Đêm có thể tham quan chợ Đà lạt,vòng quanh Hồ Xuân Hương, Đồi cù.
Điểm Đà Lạt Thì nhiều nhưng em lên lịch vậy tùy thời gian các bác sắp xếp.

Ngày 08: Đà lạt - Thủy điện Dami (220km) Xong vòng ra Bảo lộc ( Đa mi- bảo Lộc 50km) Tối ngủ Bảo Lộc.Thủy điện hàm thuận Đa Mi ở xã Đa Mi huyện Hàm Thuận Bắc và xã la Ngâu huyện Tánh Linh từ xã Lộc sơn theo đường 55 vào khoảng 40km .

Ngày 09: Bảo Lộc về thắng Sài Gòn 180km.
Bổ sung

Mình lên lại chương trình cho bạn từ Ngày 6, đoạn xuống Đà Lạt, theo nguyên tắc của mình "đi xa - về gần" chọn nơi xa nhất đi trước, nơi gần đi sau thì về sẽ gần, bạn tham khảo nhé.
Ngày 06: Buôn Ma thuột - Hồ Lăk (50km) - Đà Lạt (200km).Quốc lộ 27 :
....<<Chơi trong vòng 2h ra về Xuôi Đà lạt nếu còn sớm thì không ra quốc lộ 20 mà qua Thị trấn Đinh Văn thì rẽ trái vào thị trấn Nam Ban tham quan KDL Thác Voi xong về Đà Lạt khoảng 25km theo đường tỉnh lộ >>

Đoạn đường này bạn tính đi bằng Xe gì?
BMT - ĐÀ LẠT thì có xe chạy thẳng, nếu đi xe nhảy từng chuyến thì khá mệt, bạn ghé nhiều nơi như thế thì chỉ có đi bằng xe máy mới thuận tiện, nếu xe máy hãy tham khảo kỹ trên Phượt xem đường đó bây giờ thế nào, lúc trước mình đi rất xấu.
Về điểm tham quan Thác Voi, mấy năm trước nhiều diễn đàn, báo chí nói rằng "Thắng cảnh quốc gia thác Voi xuống cấp:
(@click here)
Sau khi bị bán với giá 3 tỉ đồng chẳng biết nó có đẹp lên hay ko

Ngày 07: Tham quan Đà Lạt :
Sáng :
-Vườn hoa t.phố : hi vọng Lễ hội hoa vừa tổ chức rồi đến tết...cho tới lúc bạn đi vườn sẽ có nhiều hoa cho vợ chồng bạn ngắm, mình đi nhiều lần chỉ toàn thấy lá, cách giải thích của nhân viên ở đó nói sao nhỉ "ngang như cua" vì em đi nhằm lúc hoa tàn hết rồi nên chỉ có lá
Ủa, a để bảng vườn hoa, mà lại vườn hoa của tp Hoa, thì a có nhiệm vụ làm cho nó lúc nào cũng có hoa chứ, mà việc đó có khó gì đâu. TAíao có những vườn của các biệt thự, vườn hoa khác lúc nào cũng có hoa, chẳng qua ko chịu chi tiền để trồng hoa thay vào liên tục mà thôi
-Chùa Linh Quang -ngôi chùa cổ nhất Đà Lạt, tọa lạc tại số 133 đường Hai Bà Trưng, thuộc khu phố 4, thành phố Đà Lạt, trên đường đi KDL Langbiang và Thung lũng vàng
Mình thích chùa này vì chùa có nhiều “ thông điệp “ bằng Thơ :
"Ngồi nghỉ chốn Thiền Môn
Dựa mình trên ghế đá
Thân tâm ta thanh tịnh
Là cuộc sống bình an"

Bạn vào đây xem có đầy đủ thông tin,hình ảnh về chùa :http://dalathoa.com/diendan/showthread.php?t=2648

-KDL Núi LangBiang :cách trung tâm khoảng 10Km, thuộc xã Lát, huyện Lạc Dương
Mình hay nghe câu này : Ai đến Đà Lạt chưa leo lên núi Langbiang coi như chưa đến Đà Lạt
Từ chân núi có thể đi bộ, hoặc đi bằng xe Uoat của khu du lịch đến đỉnh núi Rada. Đứng trên đỉnh núi sẽ nhìn thấy khu du lịch Suối Vàng , dưới ánh nắng chiều sẽ có màu vàng thật đẹp.
-Khu du lịch Thung Lũng Vàng :Cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 15km về hướng Tây Bắc, nằm bên cạnh hồ Đan Kia - suối Vàng

03 điểm này bạn có thể đi ôm trọn 1 cung đường, đi đường này về đường khác, lúc về đi đường sân bay Cam Ly, đi ngang lăng Nguyễn Hữu Hào, cha hoàng hậu Nam Phương (là vợ vua Bảo Đại) và đi qua nhiều cánh đồng hoa, nhà vườn trồng hoa đẹp lắm, nếu may mắn gặp hoa dã quỳ thì tuyệt vời, bạn đi sau tết sợ ko có dã quỳ
Mình thích chụp hình hoa nên khi lên ĐL hay chạy xe máy lang thang trong khu đó.
Đó là 03 điểm tương đối xa so với các điểm khác của Tp.Đà lạt, đi xong 03 điểm đó, nếu còn thời gian, bạn chạy sang nhà thờ nằm trên đường Ngô Quyền.
- Nhà thờ Domain de Marie còn có tên là nhà thờ Mai Anh vì trước đây khu vực này có rất nhiều hoa mai anh đào.
Nét kiến trúc ở đây khá độc đáo, mình đạo Phật nhưng mỗi lần đứng trên đồi nhìn xuống hoặc ngồi trong khu vườn hoa của nhà thờ mình thấy trong lòng rất nhẹ nhàng. Ngoài việc tham quan, chụp hình bạn có thể mua sắm Đồ Len, quà lưu niệm trong khu vực bên dưới, giá cũng bằng ngoài chợ, có 1 ít món rẻ hơn chút đỉnh. Nhưng mau sắm ở đây được 1 số mặt :
Ko phải trả giá, có niêm yết hết
Sản phẩm khá đa dạng , hàng thủ công có, hàng China cũng có,các sơ bán kèm vào cho nó đa dạng
Chọn lựa, thử thoãi mái, ko mua ko sao
Mua sản phẩm coi như đc quà cho người thân mà còn tạo "đầu ra" cho sản phẩm thủ công, giúp các bé mồ côi, khuyết tật...có cuộc sống ổn định
- Về ăn trưa

Chiều : nên đi lúc 14h hoặc 14h30. Vì ĐL trời mau tối nên tranh thủ đi sớm.
-Thung lũng tình yêu
-X.Q sử quán : nơi sản xuất và trưng bày tranh thêu, 1 nghề truyền thống của Đà lạt bên cạnh nghề đan len. Vào đây sẽ thấy những khung cảnh tươi đẹp nhất của Đà Lạt hiện ra trên vải, mình thích những bức tranh thêu các loài hoa dại của Đà Lạt
- Đồi Mộng Mơ

Cả 3 điểm tham quan này đều nằm cùng 1 đường, khi lên chương trình đi tham quan các nơi, nên chú ý xếp các điểm cùng cung đường vào 1 buổi cho thuận tiện đi, đỡ mất thời gian và tốn xăng (nếu đi xe máy).

P/s : Khu du lịch Đồi Mộng Mơ tổ chức chương trình ca múa nhạc cồng chiêng miễn phí vào tối thứ bảy hàng tuần, ngày 14/11/2009 đến hết ngày 31/01/2010 (thời gian từ 19h00 đến 20h30)
Buổi tối đi quanh khu Hòa Bình, chợ đêm, phố đi bộ (nếu vào cuối tuần), uống cà phê dốc....Nếu bạn cần các điểm ăn uống, chơi bời buổi tối mình sẽ mách cho bạn sau nhé

Cái điểm nhà thờ Chánh Tòa ở ngay trung tâm, có sẽ thu xếp đi khi nào tiện cũng được.

Còn GA Đà lạt, Đi xe lửa, hồ Than Thở, Dinh 3...mình nghĩ nên cancell.
Vì giá vé xe lửa quá đắt, mà nói thật mình đi xe lửa đó ko cảm nhận được gì, ngày xưa đi xe lửa còn thấy những cánh đồng rau, hoa, cỏ dại, rừng thông...rất đẹp.
Nay nhà cửa che khuất hết, rừng thông bị chặt nham nhở, xe lửa dằn xóc lắm, nhiều khi đang lên dốc còn bị tuột dốc, cứ như con nít chơi.Mà nếu bạn đi lúc vắng, có vài người nó ko chạy đâu, vì ko đủ chi phí.
Đi xe lửa phải đi khứ hồi, bạn ko đi theo tour của du lịch thì nếu ko về bằng xe lửa thì về bằng gì, khách của các cty du lịch ng ta chỉ đi 1 chặng thôi (dù phải trả tiền 2 chặng)
Bây giờ nó khôn lắm, ngày xưa đi chặng nào mua vé chặng đó.Nay nó ép mình mua cả 2 chặng vì nó nói, chặng về (chán quá) chẳng ai thèm đi, nó chạy tàu ko về lỗ kinh phí. Nếu tính sòng phẳng thì điều đó là đúng, tuy nhiên mất nhiều tiền mà ko hưởng đc gì cũng xót
chùa Linh Phước còn gọi là chủa ve chai hay miểng chai, kiến trúc đẹp, hiện nay vừa tạo ra kỷ lục Tượng Phật Quán Thế Âm bằng hoa lớn nhất Việt Nam, chùa này cách trung tâm khoảng 6km bạn có thể vô tư đi bằng xe máy. Đi xe máy cung đường đẹp hơn xe lửa nhiều, có thể dừng chân chụp hình các biệt thự cổ kính, những vườn đồng rau...
Hồ than thở dơ òm, chán ngắt, đúng là đi về ko than thở mới lạ
Dinh 3 - dinh Bảo Đại, ko có gì xem, đồ đạc cũ kỹ, thậm chí vải bọc ghế, nệm có chổ rách te tua..Đã bị du lịch đã khai thác cạn kiệt, chả thấy tu sửa, làm gì cho các di tích đẹp lên chỉ biết thu tiền cho đầy túi.

Ngày 08: Đà lạt - Thủy điện Dami (220km)
Sáng : TRả phòng xong đi - Thiền viện trúc lâm.
Nếu bạn đi xe máy thì ko thể đi cáp treo 1 lượt mà phải mua vé khứ hồi, đi từ Ga bên Tp. Đà Lạt sang bên thiền viện, t/quan xong đi cáp ngược về lại để lấy xe. tùy bạn sắp xếp.Thiền viện nên đi buổi sáng, đi xong rồi đi thẳng Đa Mi
Mình chưa đi vào Thủy điện hàm thuận Đa Mi nên mình ko có ý kiến.

Bến
Bài 3 - tư vấn của Bến (cũng copy lại bài cũ luôn)
Trước khi đi vào xem trước trang web này nhá: http://www.daklaktourist.com.vn/lang...i/home_vn.aspx
Các bạn đi theo nhóm 5-6 người, có bạn nữ. Vậy mình giới thiệu chương trình dự kiến vầy:
* Buôn Mê Thuột 3 ngày:
Xuống sân bay BM khoảng 9g tối, đi taxi về thẳng KS Đam San chắc hơn 100k
Xem các tham khảo về KS tại đây
(@click here)
http://www.hotels84.com/buonmathuat.htm
Mình ủng hộ chọn khách sạn Đam San với các lý do mà bạn spinx đã nêu ở trên, ngoài ra khu vực đường Nguyễn Công Trứ còn là kỷ niệm cái thủa iu iu đầu đời của mình với những quán cà phê nằm trong thung lũng rợp tán chôm chôm.
Lấy phòng xong, nếu đói bụng các bạn thả bộ ra khỏi ks rẽ trái,đến ngã ba đường Bà Triệu rẽ phải lên con dốc, đi ngang trường Trung học BMT rồi tiếp tục đi thẳng. Bỏ qua ngã tư Hùng vương, đi tiếp hết đường đụng Nguyễn Chí Thanh. Tới đây lại rẽ phải về hướng ngã 6, đi tiếp khoảng 500m các bạn sẽ thấy một hàng bán hủ tiếu trên lề đường trước cửa trường Trung học Sư phạm. Lần nào về sau khi nhậu nhẹt tưng bừng, mình cũng mò ra đấy ăn tối. Quán vỉa hè nhưng nấu ngon cực nhá. Lúc này đêm Ban mê đã hơi lạnh, đi bộ là thú nhất. Lạnh BMT khác Hà Nội thế nào thì chờ ý kiến của các bạn. Ăn xong mà thấy còn sức thì lang thang tiếp một vòng ngã sáu rồi quay về ngủ sẽ rất ngon. Nếu ai có tâm hồn ăn nhậu như bọn bợm tụi mình thì thử ngồi uống rượu đêm trên vỉa hè đường Y Jut, đủ các món ăn và rượu vodka HN...ke ke...
Ngày 1: Dành một ngày cho phố núi và tìm hiểu về văn hóa dân tộc tây nguyên
Phương tiện: Taxi Mai Linh 7 chỗ đi là tung tăng rồi
- Sau khi ăn sáng buffet tại ks thì mời mọi người bước qua đường thưởng thức hương vị cà phê BM tại quán Dã Quỳ. BMT là thủ phủ của cf chắc ai cũng biết, thế nên việc pha chế món này thì mình miễn bàn. Đi uống cf cũng là một thú không thể thiếu mỗi buổi sáng. Tuy nhiên, hằng hà sa số các quán cà phê thì biết chọn lựa thế nào. Tớ chỉ giới thiệu vài quán điển hình nhất thôi (tất nhiên là theo gu của tớ). Đầu tiên là Dã Quỳ vì nó đối diện ngay ks ĐS, có kiến trúc dễ thương và tinh tế, ngồi buổi sáng rất thú vị. Ngoài ra, tớ sẽ giới thiệu thêm vài quán cà phê điển hình cho các phong cách khác nhau nếu các bạn thích thú món này.
- Uống cà phê xong thì tuỳ các bạn chọn lựa chương trình city tour, cái nào trước cũng ok :
1. Tham quan các điểm du lịch có tên trong sách hướng dẫn: Nhà đầy BMT đường Đinh Tiên Hòang, Đình Lạc Giao ngay trong chợ BMT, chùa Sắc tứ Khải Đoan đường Phan Bội Châu, Biệt điện Bảo Đại bây giờ là bảo tàng văn hóa dân tộc. Các điểm này rất gần, chỉ trong vòng 3km từ ks mà thôi.
- Trưa các bạn ăn trưa tại quán cơm SG hoặc quán A Phủ ngay gần ngã sáu. Cơm nấu nóng sốt, đủ các hương vị Bắc, Trung, Nam... giá cả cũng phải chăng thôi.
2. Sau khi nghỉ trưa, các bạn sẽ tham qua “buôn trong phố”, một vẻ đẹp riêng độc đáo của thành phố BMT. Tham khảo tại đây: http://www.daklaktourist.com.vn/lang...id=36&offset=0
Buôn này cứ gọi là Buôn Ma Rin hoặc Buôn Ko Thong khi đi tìm, nó nằm trên đường Phan chu Trinh, khối 1,phường Tân Lợi . Trong buôn hỏi nhà Mí Tít, các bạn sẽ xem Mí Tít dệt thổ cẩm. Nếu muốn mua các món quà kỷ niệm BMT thì nên mua ở đây các loại handmade tự làm thực sự, các bạn sẽ phân biệt được sợi thô độc đáo và sợi len công nghiệp cho ra sản phẩm khác nhau như thế nào. Nhớ ghé thăm nhà già làng Ama Rin.
3. Buổi tối tớ order cho các bạn một chương trình riêng. Nếu muốn uống rượu cần, nghe đánh chiêng và ăn các món thịt heo mọi nướng + xôi nấu từ gạo nếp nương của dân tộc ê đê. Tớ sẽ cho số điện thoại gọi cho ca sĩ Y Moan. Các bạn gọi cho chú nói là cháu là bạn của con cháu nhà ABC…bọn cháu có chừng này người muốn ghé thăm nhà chú, nghe chiêng và tìm hiểu về phong tục dân tộc…XYZ…..Nhà sàn của chú là một địa chỉ sưu tầm các vật cổ quý giá từ bao đời của đồng bào dân tộc. Các bạn sẽ được nghe chú giới thiệu kỹ càng từng vật dụng, công dụng và các truyền thuyết của nó. Sẽ ngồi bên bếp lửa bập bùng, say là ngà và cùng hát những bài hát về Tây nguyên. Nhưng rượu và thịt là phải mất tiền à nha vì chú mua hộ mà, đội chiêng cũng phải bồi dưỡng. Tóm lại là mỗi người khoảng 150k. Xe taxi cũng gọi phát có ngay và chở hoặc đón tận nhà. Nói thật, tốn tiền cũng ngại nhưng cảm giác này khó kiếm lắm.
Thôi mệt rồi, mai viết tiếp nhá. Đại thể là thế này:
Ngày 2 –Buôn Đôn, cưỡi voi + rượu ama kong và ngủ giữa đại ngàn
Ngày 3 – Du lịch thác và cá lăng, khởi hành đi Gia lai….
Bến
Đây là ca sĩ Y Moan và lũ đồng bọn của tớ

http://img.photobucket.com/albums/v470/poinsettia/Chi%20Ly/nhachuYMoan.jpg


Hôm Thị Anh đến chưa được thưởng thức món này...hi hi
Bến
Đi mùa nào đẹp à?
Mùa Tết - Gió như chở bão trên cao. Sau vài cơn mưa vạn vật trở nên xanh mướt. Hoa dã quỳ nở vàng ven đường. Hoa cà phê trắng muốt thơm ngào ngạt.
Đỉnh là tháng ba - Mùa con ong đi lấy mật, mùa con voi xuống sông uống nước...hay còn gọi là "mùa ăn năm uống tháng" vì là tháng lễ hội triền miên của đồng bào.
Và đây là sơn nữ chính hiệu
http://img.photobucket.com/albums/v470/poinsettia/Chi%20Ly/IMG_0063.jpg

Thêm một lễ cúng bến nước, hôm đó mình và các bạn nắm tay nhảy múa điên cuồng trong vòng xoang này, dân tình xúm lại quay phim chụp ảnh quá trời, thế mà mình chả có tấm nào mới đau chứ
http://img.photobucket.com/albums/v470/poinsettia/Chi%20Ly/IMG_0070.jpg
Cuội
QUOTE(Bến @ Jan 23 2010, 11:43 AM)
http://img.photobucket.com/albums/v470/poinsettia/Chi%20Ly/IMG_0063.jpg

Hự, sơn nữ ơi.
Chẹp! Da này mà bắt nắng thì màu đẹp lắm đây.
ohgirl.gif

Lại phải lí cố thôi. Sơn nữ ơi. no.gif
Bến
Lại copy và dán

1) Không tính đến các khu vực thác Dray H’Linh, Dray Sap, Gia Long...nay đã thuộc về tỉnh Đăk Nông, thì du lịch thác ở Daklak còn rất nhiều tiềm năng , như thác Krông Kma (Krông Bông),thác Krông H’Năng (Huyện Krông Năng),thác Mơ (huyện Ea H’Leo),thác Diệu thanh (Huyện M’Drăk)...Kèm theo những địa danh đó là những câu chuyện huyền thoại như thực như mơ, có sức hấp dẫn rất đặc biệt với những du khách ưa tìm tòi, khám phá…
http://dulich.phanvien.com/dak-nong-...ng-2a5979.html
(@click here)
http://www.mientrung.com/content/view/5792/129/


2) Với Lăk và Buôn Đôn thì nên du lịch theo quần thể (chứ không phải khu xịn, khu dỏm): Lăk (với các Biệt điện Bảo đại, hồ Lăk, buôn Jun ) & Buôn Đôn (với hệ thống các điểm : Vườn Quốc gia Jok Đôn, Thác 7 nhánh, mộ Vua Voi, Nhà cổ Buôn Trí, Hồ Dak Minh)….
3) Ngoài ra còn có nhiều cảnh quan khác như ở huyện Cư M’Gar : miệng núi lửa Cư M’Gar, mỏ nước núi Cư H’Lâm, thác Ea M’Dró; Tháp Chăm Yang Prong ( Ea Suop)...
4) Hiện nay, chỉ riêng việc khai thác những tiềm năng sẵn có, ngoài thiên nhiên, Đăk lăk còn nhiều nơi có thể hấp dẫn du khách : nhà đày BMT(được thành lập từ năm 30 của thế kỷ XX) , hang đá Đăk Tuar (căn cứ kháng chiến chống Mỹ), bảo tàng văn hoá dân tộc, hai Biệt Điện Bảo Đại (tại Tp BMT & huyện Lăk), Đình Lạc Giao (nơi những người Kinh đầu tiên lên lập làng tại BMT), Chùa Khải Đoan (do các bà hoàng của vua Bảo Đại lạc quyên xây dựng), những buôn làng Êđê, Mnông đặc trưng, mộ thày giáo Y Jut (người làm ra bộ chữ Êđê), Ngôi nhà dài của tù trưởng Ama Thuột & ngôi mộ của Aê Thuột (nơi thành phố mang tên), cả việc leo núi khám phá thiên nhiên hoang dã trên đỉnh Cư Yang Sin (đỉnh núi cao nhất Trung Tây nguyên), đỉnh Nâm Ka...
Bến
Đoạn này để Thị Anh vào múa phụ hoạ. Vì theo tớ cả Lak và Bản Đôn đều đáng ngắm nghía chụp ảnh.
Thị Anh
QUOTE(Bến @ Jan 23 2010, 11:16 AM)
Đoạn này để Thị Anh vào múa phụ hoạ. Vì theo tớ cả Lak và Bản Đôn đều đáng ngắm nghía chụp ảnh.
*




Em thấy đoạn đường gần vào đến hồ Lak thì đẹp hơn. Và nên đi lúc chiều, hoàng hôn...

Bến
Lại rủ đi Tây Nguyên típ nè
Chào các bạn, mùa xuân đang tràn về trên khắp cao nguyên đất đỏ. Xuân này bạn đi đâu? Hãy đến quê tôi nhé. Có một không gian huyền ảo trên cao nguyên miền Tây, là nhạc, là thơ giữa tiếng rừng lao xao, tiếng suối hát rì rào, ngân nga trong gió nhịp điệu rộn ràng của những dàn ching chêng , khiến núi nghiêng mình lắng nghe.

Mảnh đất của tù trưởng Dam san & H’Nhi, H’Bhi, với bầy voi nhà và vị Vua săn voi Y Thu KhunZuNop dũng mãnh,đã đưa câu hát và điệu múa lăm voong cùng nghề săn bắt, thuần dưỡng voi của một vùng đất đỏ, trở thành chấm son Buôn Đôn trên bản đồ nước Việt… và những dòng sữa trắng của Mẹ Đất, thấm đẫm máu & nước mắt, chắt ra từ đất đỏ Bazan, để hôm nay kết thành mùa hồng trên cao nguyên, trong hương thơm của ly cà phê Ban Mê bay theo mùa xuân lồng lộng gió .

Có phải tình yêu đằm thắm phù sa của dòng Sông Mẹ Krông Ana dịu hiền và dòng Sông Cha Krông Knô dũng mãnh, hay những con sông mang tên gọi Sê San, Ayun, Đăk Bla… đã hoài thai nên mảnh đất Bazan màu mỡ đầy huyền thoại có tên gọi thân thương là Tây nguyên không? Có phải những dòng sông Sê San, Srêpôk đậm màu lá rừng, chở theo hình dáng bao đứa con Tây Nguyên, nghiêng mình đổ nước vào sông Mẹ Mê Kông, mà mỗi bước chân đi trên đất này, đều gặp những huyền thoại lung linh.

Huyền thoại về những chàng trai cô gái “ da nâu mắt sáng vóc dáng hiền hoà” như dáng chàng dũng sỹ Dam San oai hùng và các nữ tù trưởng H’Nhi, H’Bhi xinh đẹp, yêu thương nhau như trời và đất. Huyền thoại về lời ru của Nữ thần Mặt trời nuôi lớn 50 đứa con theo mẹ lên rừng.

Huyền thoại về vẻ đẹp của không gian văn hóa cồng chiêng, di sản văn hóa phi vật thể truyền khẩu của nhân loại, âm vang những mùa lễ hội. Hãy nghe và cảm nhận: Mạnh mẽ bay cao, bay xa tới tận chín tầng trời, bảy tầng đất khiến con nai quên gặm cỏ, con cá ngừng bơi là tiếng ching Êđê . Thì thụp lan lan mênh mang giữa đất trời là tiếng goong Mnông đầm ấm. Bổng trầm trôi đi cùng mây gió là nhịp ching Sê Đăng vui tươi. Náo nức đến tận cùng cảm xúc của con người là nhịp ching Arap Jrai đang chờ bạn

Để rồi gọi mời, níu kéo và đọng mãi trong tâm hồn những ai đã một lần đặt chân đến nơi đây, nỗi xốn xang mến thương. Mến thương vẻ đẹp lộng lẫy của hồ Lăk trong xanh huyền thoại, của đỉnh núi Cư Yang Sin, Lang Bian, Ngok Linh… chất ngất choàng mây trắng, vườn quốc gia Jook Đôn soi bóng xuống mặt hồ, đêm đêm chờ bầy thú hoang về uống no cơn khát bazan. Mến thương tình yêu đại ngàn ngất ngây như men say của những ché rượu cần đắng ngọt men lá rừng, lâng lâng bước chân trong tiếng ching rộn ràng và vòng xoang quyến rũ của các cô thiếu nữ bầu ngực cong như cần rượu trong những đêm lễ hội.

Em có nghe tiếng chân voi vào hội đang rậm rịch nơi đầu sàn. Anh có nghe câu hát eirei nhịp nhàng lời giao duyên đắm say. Nào bạn, hãy cầm lấy cần rượu hay bước vào nắm tay em, tay anh, cho tâm hồn hoà với điệu ching tùng ching, ching tùng ching… bước chân kịp cùng vòng xoang arap rộn rã mỗi lúc một rộng mở.

Tây Nguyên, mảnh đất có thiên nhiên tươi đẹp, con người hồn hậu mến khách & một tầng sâu văn hóa dân gian truyền thống của các dân tộc Êđê, Mnông, Jrai, Bâhnar… và bày voi nhà đông nhất Việt Nam, luôn là nơi mời gọi bạn.

Hãy một lần trong đời, làm khách đến với miền đất huyền ảo của đất trời cao nguyên, với vẻ đẹp thẳm sâu của tâm hồn chân chất trong con người nơi đây. Và bày voi nhà sẽ nghiêng mình đón chào bạn.

Một mùa “Ăn năm uống tháng” đang đến trên quê tôi.

Mời bạn.



Cũng với ý tưởng trên, mà mùa đông này, lần trở lại thứ …bao nhiêu không biết, nhạc sỹ Nguyễn Cường đã có thêm một ca khúc mới,có lẽ sẽ tăng thêm phần quyến rũ các bạn đối với một chuyến du xuân cao nguyên chăng?



Hãy một lần



Hãy một lần, một lần làm khách đến với mảnh đất cao nguyên

Hãy một lần, một lần khám phá vẻ đẹp tâm hồn cao nguyên

Những chàng Dam San da nâu mắt sáng

Những cô con gái như chim phí ban mai

Nhà sàn đơn sơ mời gọi

Rượu cần say men mời gọi

Bày voi đung đưa

Lời yêu đung đưa

Một mùa ăn năm uống tháng

Một mùa thâu đếm suốt sáng

Nắng gió cao nguyên

À ha !
Nguồn: linhnganiekdam.vn
muathu
QUOTE(Bến @ Feb 23 2010, 04:09 PM)
Lại rủ đi Tây Nguyên típ nè
*


Vào ủng hộ bạn Bến phát thumbup.gif Mình thích bài hát này từ hồi bé blushing.gif



Mip
Ơ, hồi bé em cũng hay hát bài này! Nghe rộn ràng trong sáng, yêu thế!
Hiện giờ đang ở office không nghe được, tối phải vào nghe lại cho nó sướng ;-) ;-)
Cám ơn chị muathu nhá
khoaitayran
Đi về quê mụ thông gia từ năm 2002 mà đến bây giờ nhớ lại vẫn còn phê. Đi ko có giai ko có bạn, lại phải đèo bòng mấy cô em lúc đó còn nhỏ tuổi rất khó chiều, thế mà vẫn yêu đến giờ chứng tỏ là tình yêu này to đẹp kinh.

Nhớ những cơn mưa dễ thương. Một chân ướt một chân khô, trời ko một dấu hiệu mang áo mưa theo nhé. Nhớ cái cảm giác như được sống trong Forest Gump, đoạn kể lể trời nóng trời nóng trời nóng, ko chịu được, thế rồi một hôm trời cũng mưa. Cơn mưa kéo dài 6 tháng. Nghe lời kể của mấy ông bợm nhậu, mới trên đường từ Nha Trang lên Tây Nguyên nghe đã muốn xỉn.

Nhớ cái con bé con nhảy choi choi trên lòng ba nó, cũng trên chuyến xe sáng hôm ấy, con bé lớn thì đang tập tọe làm người lớn, còn nhóc con dùng hết quyền năng để mọi người chú ý tới bé, ba thương hôn? có thương hôn? Thương. Thương nhiều hôn? Nhiều. Nhiều cỡ nào? Nhiều như mưa, như núi. Giọng người cha ấm đến độ làm cho mình phấn chấn hết buồn ngủ và khẳng định lại hình tượng ko đổi về hạnh phúc đối với mình. Nhìn ba cha con nhọ nhem vì đường xá tóc tai xoăn tít mù ai đi xe sáng đó cũng phải mỉm cười.

Nhớ cái cảm giác cô đơn nhỏ bé vô cùng trên những cung đường bất tận lên lên xuống xuống ngập trong màu xanh của lá và đỏ của đất. Đến nắng ở đây cũng dễ thương luôn.

Nhớ cái con người gì đâu trong và sau mỗi chuyến đi đều phừng phừng lên ko ngủ được vì mong muốn ghi lại kí ức nên đầu lúc nào cũng như cái máy tua đi rà lại, xong thể nào cũng thôi, trôi luôn.

Thèm ăn cá thác lác. Bây giờ thì ko chấp, đang thèm ăn bất cứ kí rì ăn tạm được.

Mỗi lúc nhìn thấy sen cuối mùa lại nhớ tới hai nơi cách nhau vạn vạn cây số. Một nơi là hồ Lak, mỗi khi muốn khóc thấy thèm ngồi trên thuyền độc mộc nơi đó, không phao cứu sinh, ko người bầu bạn, chạm tay ko tới trời, thò tay xuống nước là hiểm nguy một đi không về, thấy trong mình như có một phần bao nhiêu đó máu của thổ dân da đỏ, đang đo nước nếm gió đặng tìm một ngày đẹp để chết. Để tái sinh.
Thị Anh
QUOTE(khoaitayran @ Feb 24 2010, 01:48 AM)

Nhớ cái cảm giác cô đơn nhỏ bé vô cùng trên những cung đường bất tận lên lên xuống xuống ngập trong màu xanh của lá và đỏ của đất. Đến nắng ở đây cũng dễ thương luôn.

Nhớ cái con người gì đâu trong và sau mỗi chuyến đi đều phừng phừng lên ko ngủ được vì mong muốn ghi lại kí ức nên đầu lúc nào cũng như cái máy tua đi rà lại, xong thể nào cũng thôi, trôi luôn.

Thèm ăn cá thác lác. Bây giờ thì ko chấp, đang thèm ăn bất cứ kí rì ăn tạm được.

Mỗi lúc nhìn thấy sen cuối mùa lại nhớ tới hai nơi cách nhau vạn vạn cây số. Một nơi là hồ Lak, mỗi khi muốn khóc thấy thèm ngồi trên thuyền độc mộc nơi đó, không phao cứu sinh, ko người bầu bạn, chạm tay ko tới trời, thò tay xuống nước là hiểm nguy một đi không về, thấy trong mình như có một phần bao nhiêu đó máu của thổ dân da đỏ, đang đo nước nếm gió đặng tìm một ngày đẹp để chết. Để tái sinh.
*




Mình đọc cực lướt đoạn trên, nhưng đến đoạn này thì đọc chậm lại. (đọc từ từ và bình thường ấy, hihi).

Đến câu cuối :"Để tái sinh" thì mì..nh... hức hức... Xúc động phết. ohgirl.gif

@ Bến:

Em thích ăn cái canh có lá giang chua chua ấy.
Và món sinh tố, món caramen ở Buôn Mê Thuột. Hôm còn ở lại thành phố một mình, em đi bộ ra chơi phố. Chén 1 đĩa caramen, 1 cốc sinh tố. Dư vị còn theo đến tựn bi giờ cơ. sp_ike.gif thèm quá.

Pages: 1, 2
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Du ngoạn
Bạn đang xem phiên bản gọn nhẹ của diễn đ n dưới dạng text, để xem các b i viết với đầy đủ mầu sắc v hình ảnh hãy nhấn v o đây !
Invision Power Board © 2001-2018 Invision Power Services, Inc.