Langven.com Forum

Full Version: Vậy thì Hạnh Phúc là một Khái Niệm hay một Thực Thể
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Thinkytail
Pages: [1], 2, 3, 4, [>], [>>]
yuyu
Nghĩa là , theo bạn, Hạnh Phúc là một Khái Niệm Chủ Quan của bạn, bạn có thể làm chủ nó hay Hạnh Phúc là một Thực Thể Khách Quan nằm ngoài ý muốn của bạn và do đó bạn sẽ chẳng làm gì được ?
chipchipchip
Đây không phải là cách lý giải của bác sao?
Nếu không phù hợp, thì bác bảo Chíp, Chíp sẽ xoá nó đi trước khi mọi người đọc ;D

sp_ike.gif


- Còn trong cuốn sách của Pháp, có đưa ra cái nhìn mới về nhân - quả trong Vật lý học hiện đại rồi suy ra cho cả vũ trụ muôn loài. Đó là Vũ Trụ vừa có tính Ngẫu Nhiên vừa có tính Tất Nhiên. Tính Ngẫu Nhiên thì không nói làm gì, còn tính Tất Nhiên cho phép ta nghĩ rằng có Định Mệnh cho một kiếp người . Trước kia người ta thường rơi vào Thái Cực. Hoặc là Phủ Định hoặc là Khẳng Định sự xếp đặt, an bài của Tạo Hoá, nên rơi vào những mâu thuẫn không thể giải thích nổi. Tuy rằng " Ngãm hay muôn sự tại Giời " nhưng cũng có lúc nhận thấy rằng " Xưa nay Nhân định thắng Thiên cũng nhiều " ? Nay nhờ giả thuyết mới này ta có thêm cái nhìn mới về thân phận con người : Nếu cuộc đời chỉ có Định Mệnh ( chỉ toàn chuyện Tất nhiên) như một cuốn phim đã hoàn tất thì thật chán. Biết trước cũng chẳng để làm gì vì không thể thay đổi được. Còn nếu cuộc đời chỉ toàn Ngẫu Nhiên thì cũng chán nốt. Ta sẽ chẳng hy vọng làm được điều gì ra hồn vì chẳng biêt cái gì sẽ xảy ra ngày mai ?
Rất may là cuộc đời có vẻ là tập hợp một loạt các yếu tố ngẫu nhiên và tất nhiên nên nó thú vị hơn ta tưởng.
yuyu
Hì hì , ừ nhể , tớ đã tự giải đáp một phần rồi đấy . Còn các bạn nghĩ sao ? ;D
koibeto81
Nếu để nói về Hạnh Phúc, em chỉ có một câu : Ta chỉ Hạnh Phúc khi Tự ta thấy ta Hạnh Phúc
Toi
Hạnh phúc cũng giống như là sức khoẻ vậy, khi nào không phải nghĩ về nó,thì tức là đang có nó đấy! 8)
DonJuan
Hạnh phúc theo thiển ý của tại hạ là một khái niệm hoàn toàn không có cơ sở khoa học, phù phiếm, ấu trĩ, siêu hình . 8)
yuyu
Hạnh Phúc có thể chỉ là một Khái Niệm Chủ Quan chăng ? Bởi vậy ở mỗi người Nó được Nhận Thức khác nhau đến mức không ai có thể định nghĩa được Hạnh Phúc là gì ? Và nó mâu thuẫn nhau đến mức ở người này là Hạnh Phúc thì ở người khác lại là Bất Hạnh .
Nhưng Hạnh Phúc cũng có thể sờ nắn được nữa chứ ? Chẳng nhẽ nó chỉ tồn tại trong ý niệm thôi hay sao ? Hay là cả hai ?
Phó Thường Nhân
Hạnh phúc là một khái niệm chủ quan, tuỳ theo từng người, không phải là một khái niệm khách quan. Nếu là khái niệm khách quan thì người ta có thể chuẩn hoá, định lượng nó kiểu "có cái xe máy là hạnh phúc". Nhưng có lẽ hạnh phúc cũng cần một số những yếu tố khách quan để tồn tại, ví dụ có sức khoẻ, điều kiện sống tạm đủ. Chính những yếu tố khách quan này phân biệt hạnh phúc của một người bình thường và kiểu hạnh phúc triết học của các thánh nhân. Epicure(Hi lạp), Khổng tử (TQ) đều có quan niệm hạnh phúc kiểu này. Với Khổng tử, như trong Luận Ngữ "gối tay xuống đất ngủ, ăn cơm không, uống nước lã" vẫn có thể coi là hạnh phúc, vì với ông Hạnh phúc là giữ được đạo lý. Với Epicure, "uống một ngụm rượu nhạt, ngủ trong thùng tô nô (tức là không cửa nhà, sống lang thang)" cũng là hạnh phúc, do không bị trói buộc vào vật chất. Nhưng nói chung kiểu hạnh phúc ấy cũng khó học theo được.
Chính vì là khái niệm chủ quan, nên mới có chuyện ngược đời là với người này đó là hạnh phúc, còn với người khác lại ngược lại. Bởi vì sự đánh giá của mỗi cá nhân hoàn toàn khác nhau. Còn sự đánh giá của người ngoài lại càng không chính xác, vì họ chỉ có thể căn cứ vào biểu hiện vật chất, khách quan bên ngoài mà đánh giá. Như vậy Hạnh phúc không thể nắm bắt được, chỉ là sự tự hiểu, tự vừa lòng với chính mình thôi.
:-X
yuyu
Như vậy rút cục chúng ta đều rơi vào Duy Tâm Chủ Quan hay nói theo Phật là " Nhất thiết Duy Tâm Tạo " . Nếu vậy thì cần gì săn đuổi Hạnh Phúc nhỉ ? Nó ở ngay trong Tâm ta rồi ? Nhưng nói thế nghe khó lọt tai nhỉ ?
koibeto81
Trước khi biết ta có Hạnh Phúc hay không, ít nhất ta phải tồn tại. Do đó, với ai cũng vậy, điệu kiện của Hạnh Phúc là Tồn Tại, ta phải Sống trước rồi ta mới có thể biết ta có Hạnh Phúc hay là không.

Hạnh Phúc là một khái niệm chỉ có ở Con Người.

Với mỗi người, ý niệm về Hạnh Phúc hình thành không phải do tự anh ta "phát minh" lấy hay tự bản thân anh ta nghĩ ra. Mà thực ra, nếu xét đến cùng, đều là do chịu tác động của những "yếu tố" Tự Nhiên + Xã Hội "xung quanh anh ta/trong chính anh ta". Nói một cách cụ thể hơn, Hạnh Phúc chỉ là "sự phản ánh" lại "sự tác động của các yếu tố đó" xảy ra trong Não của chúng ta. Tức có thể coi Hạnh Phúc của chúng ta chính là Kết Quả trực tiếp của Cuộc Sống của chúng ta.

Người khác nhau thì có quan niệm khác nhau về Hạnh Phúc là vì những "yếu tố" Tự Nhiên+Xã Hội ở quanh họ/ở trong họ khác nhau do vậy dẫn đến "sự phản ánh" lại "sự tác động của các yếu tố đó".

Em không phải là một thằng Duy Tâm Chủ Quan bác Yuyu ạ !!!
Pages: [1], 2, 3, 4, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Thinkytail
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.