Langven.com Forum

Full Version: Ruộng vườn nhà cửa
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Thinkytail
Pages: [<<], [<], 1, 2, 3, [4], 5, 6, 7, [>], [>>]
trademark
ba cây trong hình của Milou, tệ gì cũng phải 40 tuổi rồi, giống cây này mà chét khô từ ngọn đến gốc như thế ít nhất cũng phải từ 3-4 tháng bệnh mà không được chủ nhân chăm sóc. tội nghiệp quá.

loại cây này, ngày xưa ở Viện Đại Học Đà Lạt trồng từng hàng rất đẹp, nhưng nếu đem trồng ở sân nhà thì phải liệu cơm gắp mắm, không nên để nó cao quá như trong hình, rủi mưa bão thổi gẫy đổ sập nhà, sập rào. đến chiều cao 7m mà muốn tỉa tót gì cũng chịu thua, thang đâu mà bắt cho tới, nói gì đến 10m?

còn nếu sân nhỏ thì càng không nên trồng loại này, chỉ nên trồng những loại gây cảm giác ấm cúng, be bé, xinh xinh, thân tình, cây cảnh chen nhau sao cho hài hoà giữa mềm mại và cường tráng, cứng cáp. nhưng dân Việt nam ta thì hay có tánh bạ đâu trồng đấy, bạ thứ gì mà sale hạ giá thì ham mua về cắm xuống trồng bừa, thấy ai trồng món gì hay hay cũng bắt chước, cũng đi mua, đi xin về vườn nhà nhồi nhét tùm lum cho bằng được. đến khi chúng lớn to đùng, thậm chí xấu hoắc trông rất bực mình khó chịu, nhưng chủ nhân chẳng dám nhổ bỏ đi vì tiếc. cứ thế riết hồi cái vườn chẳng còn gì là thẩm mỹ.

muốn có một cái vườn đẹp thì trước hết phải có thiết kế, có design. cứ hình dung trong đầu mình một khung vườn mình thích như thế nào, rồi vẽ ra giấy, làm sơ đồ phát hoạ. sau đó là cứ từ từ từng bước mà làm theo, gặp đúng cây cảnh mình thích, đúng mùa là làm ngay. muốn có một cái vườn đẹp cần thời gian, vì cỏ cây cũng như con trẻ, phải có thời gian phát triển, đơm hoa, trổ quả. đòi hỏi thời gian và công sức.

nhưng chiều chiều tối tối, ta ra vườn ngồi tòng teng trên xích đu, thưởng thức hương hoa ngào ngạt, nghe Mozart dưói ánh trăng ... . còn thú nào đáng đồng tiền bát gạo hơn thế nữa trong đời?
Milou
QUOTE(trademark @ Sep 17 2005, 02:17 PM)
loại cây này, ngày xưa ở Viện Đại Học Đà Lạt trồng từng hàng rất đẹp, nhưng nếu đem trồng ở sân nhà thì phải liệu cơm gắp mắm, không nên để nó cao quá như trong hình,  rủi mưa bão thổi gẫy đổ sập nhà, sập rào.  đến chiều cao 7m mà muốn tỉa tót gì cũng chịu thua, thang đâu mà bắt cho tới, nói gì đến 10m?

còn nếu sân nhỏ thì càng không nên trồng loại này

Vùng này người ta trồng kiểu này nhiều lắm, toàn nhà trệt sân nhỏ có 1 hàng nhỏ y hệt hình đó, thuờng là 3 cây hoặc 5,7 cây, toàn cao cỡ > 10m ~40-50 tuổi.
trademark
yuyu -

truóc khi làm vườn thì ai cũng nghĩ rằng ta sẽ ở suốt ngày ngoài vườn, hay ngày ngày ngồi ngoài vườn mà ngắm cây ngắm cảnh, nhưng thật ra thì không phải thế. sang đây rồi, dù là người yêu thích vườn tưọc thì phần chính thời gian sau một ngày làm việc, về nhà ta thường ... ở rúc trong nhà, có ngắm vưòn cây hoa lá thì cũng chỉ là sáng sáng tay ly cà phê, vừa tay cầm tờ báo , một con mắt đọc báo còn con kia thì lâu lâu liếc vào TV xem tin tức , nghe chim hót thấy bướm bay thì mới dõi mắt ra vưòn. hoặc chiều chiều chạy ra tưới cây tưới cỏ, tỉa xén chừng 15-20 phút xong là biến ngay vào nhà thôi. bởi thế cho nên sự thông thoáng thoải mái cho khoảnh vườn khi đứng ở trong nhà nhìn ra là quan trọng, chuyện làm pathway (lối đi) để khỏi phải khi ra vưòn ưót tèm lem, dẫm cỏ rồi mình tha cát tha đất vào nhà chỉ là chuyện nhỏ.

mà thật ra thì cũng chẳng phải lo xa thế, vì đất ở đâu mà dẫm để tha vô nhà chứ? khoảng trống mình đã trồng cỏ dầy lên như tấm thảm, nằm ngay trên lớp cát nên cho dù có tuới ướt chăng nữa vẫn sạch sẽ, đất nằm gọn trong bồn hoa, còn lối đi thì lót gạch (hay đá) rồi.

ở việt nam nhà giầu thì phải là nhà ở ngay phố chính, đường lớn, ngay khu thị tứ tấp nập ồn ào. nhà xây cứ dài ngoằng ốm nhách, cao nghều nghệu lênh khênh, vừa nguy hiểm khi hoả hoạn, vừa lỏng chỏng vô trật tự, thiêt kế đô thị từ thế kỷ thứ 12, 13 tuờng sát tường ngột ngạt, mà ngay cả miền quê bây giờ dù có đât họ vẫn cứ theo khuôn, nhà mới xây vẫn cứ ốm nhách dài ngoằng như con lãi, kiểu "shotgun" house, tuông luông từ trước ra sau, nhà nào cũng như nhà nấy.

còn ở đây, chẳng ai có tiền mà lại chịu ở ngay downtown, phố chính, trục lộ chính cả, trừ một vài nơi như là NewYork hay San Francisco. mua một căn nhà trong khu có vườn rộng 1, 2 mẫu không dễ. nhà nào khá giả thì ở vùng ngoại ô, đất rộng tách biệt , xa thành phố. nhớ có lần chụp hình gởi về , mẹ tôi thấy nhà với vườn rau giàn mướp, bí, bầu , khoảnh trồng bắp, cà chua, dâu tây, dưa hấu ... nhặng xị. bà tháy thế viết thư sang, giọng lo lắng buồn rầu bảo là sao con ở Mỹ mà khổ thế, ở nơi nào mà mẹ nhìn giống như ở ... kinh tế mới, con phải làm ruộng trồng thêm hoa quả "cải thiện đời sống" vất vả vậy à? w00t.gif

QUOTE(yuyu @ Sep 13 2005, 03:55 AM)
Cây thì tôi đang hơi viển vông nghĩ mình sẽ trồng đủ bộ "Tứ Quí " nghĩa là "Mai, Lan, Cúc, Trúc" cho đủ 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông, không biết có thực tế không ? Tất nhiên tôi là dân Hà Lội, nên sẽ thay cây Mai bằng cây Đào Nhật Tân ! Tết này sẽ về Hà Lội kiếm một vài cây đào Nhật Tân rinh sang  ! read.gif  laugh1.gif



dưng lại nhớ mẹ tôi rồi lại nhớ cái này.

bà giảng: "Tứ Quý" gồm có 2 loại cây và 2 loại hoa, đó là: thông, mai, trúc, cúc. (không phải Mai, Lan, Trúc, Cúc) nhưng mình có thể thay cây thông bằng cây tùng, vì tùng cũng thuộc họ nhà thông. vì thế cho nên có khi nguời ta nói tứ quý: tùng, mai, trúc, cúc. ngưòi xưa ở nưóc ta, trong các thứ đồ cổ họ thường khắc vẽ bốn loại quý ấy.

nhưng đấy là "tứ quý" của đời xưa. bây giờ chắc thời trang thay đổi rồi.
trademark


3 kiểu Japanese garden coi chơi:

http://www.japaneselifestyle.com.au/garden/image/DSC04773.jpg

http://www.tokyoshoes.com/windowshop/archives/japanese_garden.jpg

http://www.netspeed.com.au/boxford/Resource%20folder/image12.gif


cái sân vừon nho nhỏ này được thiết kế đầy đủ: tấm thảm cỏ, bồn trồng hoa, palm, cây cảnh chung quanh, ngay góc lại có cái ao cá be bé, có sân lót đá gạch để được bộ ghế bàn ngồi ngắm hoa đọc sách nghe nhạc, có thể đặt chậu cây, chậu hoa linh tinh vào đấy sạch sẽ , trông cũng hay hay:

http://www.alohanights.com/tourimages/backyard1.jpg


giống tre tổ tuớng tôi nói hôm nọ:

http://www.bamboogarden.com/oggie-moso.jpg

(cu cậu rottweiller nhà ai mà chun tọt vào đấy ngồi bẹt ra cười cười , trông láu wá!)
netwalker
Vườn Nhật Bản đẹp quá ha. Tôi rất thích. Ngày xưa, Ba Mẹ tôi cũng làm vườn Nhật bản ở nhà ở Việt Nam rất đẹp, rất tiếc là nhà bị tịch thu biến thành câu lạc bộ văn hoá phường cho trẻ em đến sinh hoạt. Sau này tan hoàn hết cải, bị cải tạo, cơi nới tùm lum.

Tôi cũng rất thích vườn Nhật Bản, kiểu vườn Nhật bản của miền Nam như Cali, Texas, Florida trông có vẻ đẹp hơn kiểu của xứ lạnh. Ở đây, phải biến tấu đi nhiều, cái thác đá là làm bằng nhựa composite ( tất nhiên là có đá thật nhưng đắt hơn w00t.gif ), lối đi trong vườn cũng làm giả đá (stamp concrete) hoặc interlock. Bảo dưỡng cũng mệt lắm, mùa đông phải làm winterize không thì bị frozen bể vỡ hết hệ thống đường ống. Một cây Japanese red maple loại đẹp cao cao một chút ở đây bán gần nghìn, mà lại khó chăm sóc, nếu mùa đông ở đây mà quên không bó cây ( wrap) thì chắc chắn bị cóng chết, sau khi tuyết tan là cây nghẻo luôn cry1.gif

Bác Yuyu mà nhìn cái vườn này thì chắc chắn thấy vườn của bác còn đẹp chán w00t.gif

user posted image

Trông kinh khủng nhỉ.

Tôi thích làm nhưng vì bận cho nên phải thuê công ty làm vườn họ làm hộ. Họ đến cắt bớt 2 cây to trong vườn, nhổ hết gốc rễ, cày sâu, cuốc đất tơi mịn, cào bằng, san phẳng như mặt đường, rải lớp đất mịn, tươi xốp lên trên, mới rắc hạt cỏ


user posted image

Đất có phẳng, cỏ loại mịn, trồng xong trông không khác lỗ cuối sân golf


user posted image


Có vậy mới được gọi là đẹp.

yuyu
Tôi theo lời khuyên của bác Trát, tức là chọn ngày đẹp giời, bật nhạc lên, rồi ngồi tỉ mẩn nhổ từng cây cỏ dại một. Tự nhiên mình thấy cái vườn của mình cũng thân thương tựa như một bộ phận cơ thể mình, nên không muốn thuê thợ ngoài vào làm vườn, trừ phi nếu muốn san bằng đất rồi làm lại từ đầu như cái vườn của Net trên kia. Hiện nay tôi thấy đúng là chưa cần thiết làm lại từ đầu. Vườn mới toanh, vừa gieo cỏ xong, nếu có lẫn cỏ dại thì chịu khó "nhổ tận rễ" chắc sẽ hết, chưa cần thiết phải làm lại từ đầu, như tay chủ tiệm vườn xúi, để mình phải mua thêm nhiều thứ của hắn...Mặt khác tôi cũng muốn thử xem sức cỏ dại đến đâu: Cứ mọc lên là tôi nhổ tiệt, xem chúng có thể thi gan đến bao giờ ? Sau này, ổn định tình hình, có lẽ tôi cũng sẽ thiết kế cái vườn theo kiểu vừa Nhật Bản vừa Việt Nam, nghĩa là nó hơi hoang sơ một chút hơn kiểu vườn Nhật, vì người Nhật có vẻ thích tỉa tót chỉnh chu hơn, còn người Việt thích hoang sơ tự nhiên hơn. Ở đây hòn non bộ tôi có thể kiếm đá thiên nhiên chứ không bao giờ lại làm bằng plastic trông kỳ lắm. Lối đi có thể rải sỏi, lát đá. Ở đây có thể kiếm được sỏi đá tự nhiên rất đẹp, ở ngoài bờ sông chẳng thiếu gì. Hôm nọ xuống Côte d'Azur, có lấy về một túi đá cuội cực đẹp, nếu cầu kỳ có thể xuống đó làm một chuyến đầy xe là về rải vườn cực đẹp.
trademark
QUOTE(yuyu @ Oct 9 2005, 12:54 AM)
Ở đây hòn non bộ tôi có thể kiếm đá thiên nhiên chứ không bao giờ lại làm bằng plastic trông kỳ lắm. Lối đi có thể rải sỏi, lát đá. Ở đây có thể kiếm được sỏi đá tự nhiên rất đẹp, ở ngoài bờ sông chẳng thiếu gì. Hôm nọ xuống Côte d'Azur, có lấy về một túi đá cuội cực đẹp, nếu cầu kỳ có thể xuống đó làm một chuyến đầy xe là về rải vườn cực đẹp.



Thế thì qúa tốt rồi, hòn non bộ nhiều người phải làm bằng plastic vì đá thật đắt khiếp. Không biét ở chỗ Netwalker thế nào, chứ nơi tôi đá thật họ cân bán bằng ... pound đấy. loại đá nào đẹp đẹp, 1 pound là ..... 25 xu, có loại đến những 45 xu/lb scared.gif

dùng đá plastic là ngắn hạn mì ăn liền, làm cho đẹp mắt xong rồi ..... bán, vì nhà có landscape đẹp mắt dễ bán hơn nhiều. chứ nếu nhà của mình là nhà ở lâu dài, thì không nên dùng đá plastic, nhất là ở xứ nắng nhiều như Texas hay Florida. Plastic hay fiberglass không chịu được tia cực tím (UV ray), theo thời gian sẽ bị nứt rã ra, trông rất thảm .

nhớ một lần đi biển chơi với gia đình thằng bạn, va thấy đá đẹp quá, bèn nảy ra ý rinh về nhà làm hòn non bộ. Mấy cha con nhà va hì hục rinh rinh vác vác đá cục to cục nhỏ, lớp thì chất, lớp thì nhét nhét cho đầy xe van ..... Ai dè thầy phú lít ở đâu không biết lù lù bò đến, bắt va phải hoàn trả đá lại cho thiên nhiên, và tặng cho một cái ticket tội "xâm phạm tài sản xã hội chủ nghĩa". Thì ra khu biển ấy cấm nhân dân lượm đồ về nhà xài đỡ! laugh1.gif

kiểu này có khóm bạc hà, bụi rau húng quế, rồi sả mọc linh tinh chung quanh cái pond trông có duyên và tiện lợi phết:

user posted image

một kiểu nữa lấy ý:

user posted image

chú ý: vườn này cũng rào mắt cáo sơn xanh và sát rào họ cũng trồng loài thuộc bài và cả trúc nữa (chắc vườn mới nên cây lên chưa cao)

user posted image

có người thích làm bồn hoa giữa vườn nhưng tôi thì ngại kiểu này lắm, vì đẩy máy cắt cỏ loanh quanh, rồi khi tỉa cỏ quanh edges của bồn hoa uốn éo cong cong quẹo quẹo thế này khá mệt:

user posted image


netwalker -

phía ngoại tôi ai cũng có gene di truyền là "green thumb" thì phải, thích làm vưòn, lại yêu cỏ cây ghê lắm. riêng ông cậu, ông này hưởng căn nhà "thừa kế" của ông bà, nhà xây theo kiểu villa Tây hơn trăm năm rồi. nhà này có một vườn Nhật Bản đẹp tuyệt có từ đời ông cố. ông cậu tôi theo bén gót bố mình - là ông ngoại tôi, cả hai đều là người mê cây cảnh bonsai say đắm, trong vườn chậu cây xếp hàng hàng lớp lớp, mỗi cây mỗi vẻ, có cây trông bé tý thế mà đã 60, 70 tuổi rồi. scared.gif những cây bonsai này bí ẩn, lạ lùng kỳ dị, nom thích mắt vô cùng. (tôi thì không thích chơi cây kiểu tỉ mỉ cầu kỳ chải chuốt, chỉ thích nhìn chúng thoải mái, tự do phát triển đơm hoa trổ trái thôi.) ông cậu về sau (1990) con cái bảo lãnh sang Mỹ, căn nhà từ đưòng của giòng họ bao nhiêu đời không đuợc bán, cũng không được phép sang nhượng lại cho ai trong họ hàng, cũng không bị "tịch thu" nhé, chỉ phải ký giấy ... tự nguyện dâng hiến nhà của mình cho nhà nước thôi! censored.gif còn bao nhiêu là cây cảnh quý giá chắc cũng chung số phận! vài năm sau khi tôi về lại, đi ngang thì thấy căn nhà từ đuờng của giòng họ ngoại mình trở thành tư gia của một thằng cha cán bộ cao cấp, tư bản đỏ thứ xịn nào đấy, cây cảnh hồ cá trước nhà chẳng còn gì, chỉ thấy sau hai cánh cổng là 1 chiếc BMW và 1 chiếc Mercedez mầu trằng đậu chình ình trong sân! censored.gif
trademark
sân cỏ đèm đẹp kiểu mấy anh Mỹ và Netwalker: laugh1.gif

user posted image

user posted image



sân cỏ đẹp kiểu Tiểu Vũ: laugh1.gif

user posted image
netwalker
Cái này không liên quan gì đến Hoa Lá Cành nhưng nhân tiện có mấy bác Trát với Milou nhiều kinh nghiệm chăm sóc nhà cửa ở đây cho nên vào hỏi nhờ một chút. Các Mod nếu thấy bất tiện, tách hộ ra thành chủ đề khác như chăm sóc nhà cửa chẳng hạn.

Tôi vừa mới mua một căn nhà, và là căn nhà đầu tiên thấy có chuột. Sự thực là không nhìn thấy con chuột nhưng túi hạt rẻ để trong tủ bếp bị cắn và có cứt chuột. Tôi thấy một cái lỗ, lần mò theo, rồi tháo tung cả máy rửa bát ra xem đằng sau thì phát hiện cái lỗ khác xuyên qua drywall vào phía trong tường. Mấy hôm sau dọn garage tìm thấy 2 lỗ khác, đầy cứt chuột.

Tôi đoán chắc chắn có lũ chuột hoành hành trong nhà rồi. Đây cũng là lần đầu tiên tôi mua phải căn nhà như vậy, mặc dù căn nhà này chỉ khoảng 10 tuổi thôi nhưng chủ trước là một thằng bẩn thỉu, không chăm sóc nhà cửa gì cả, vì vậy nhà rất xuống cấp. Chính vì vậy tôi mới mua được rẻ để sửa lại.

Vấn đề bây giờ là làm sao đuổi được lũ chuột ra khỏi nhà. Tôi có nghĩ đã dùng một số giải pháp sau:

1/ Bẫy sập chuột với fo mát ( cheese) thơm lừng nhưng chuột ăn hết fo mát bỏ lại cái bẫy chuột bị sập mà không dính con nào thumbdown.gif

2/ Bẫy dính với super glue, không thấy dính được con nào, thậm chí bị chúng đẩy vào một xó để dọn đường đi lại cho thuận tiện ( tôi để ngay trước mấy cái cửa lỗ, mấy hôm sau kiểm tra thấy bị di chuyển đi chỗ khác.

3/ Đã nghĩ đến giải pháp thuốc diệt chuột (đánh bả) nhưng vấn đề là sợ chúng bị chết thối giữa nằm trong hệ thống heat với điều hoà trung tâm thì thối um cả nhà, => mình cũng chết theo cry1.gif Trong khi mùa đông, chắc chắn phải bật hệ thống heat rồi, khí nóng mà thổi cái mùi chuột chết chắc chắn cả khu vực dân cư chết chứ không phải đùa thumbdown.gif

4/ Có nghe một số người nói là có loại máy đuổi chuột bằng sóng siêu âm hay gì đó, giống như đuổi muỗi vậy nhưng chưa bao giờ dùng, có vẻ chi phí tốn kém mà lại không biết hiệu quả ra sao vì như các bác thấy đấy lũ chuột này có vẻ thành tinh, rất quái thai đã vượt qua mấy loại bẫy phía trên.

Các bác có cao kiến gì không?

Thông tin thêm, lũ chuột này có vẻ là chuột nhắt, chuột nhỏ vì cái lỗ rất bé. Rất muốn giải quyết sớm vụ này, không nó cắn hỏng hết khung nhà mà sập cái thì chết, mùa đông thì khó bán, và cũng chưa muốn bán trong 1-2 năm tới. Vì vậy giải pháp bán lúc này không tính đến.


mưa
QUOTE(netwalker @ Nov 19 2005, 02:17 PM)
2/ Bẫy dính với super glue, không thấy dính được con nào, thậm chí bị chúng đẩy vào một xó để dọn đường đi lại cho thuận tiện ( tôi để ngay trước mấy cái cửa lỗ, mấy hôm sau kiểm tra thấy bị di chuyển đi chỗ khác.


Vậy bác tìm cách dính cái bẫy xuống sàn để bọn chuột ko di chuyển bẫy được, và kiểu gì cũng phải bước qua bẫy để chui ra ngoài? Để fromage trước bẫy cho chúng ngửi thấy mùi thơm mà rỏ dãi sống chết phải xông ra.
Pages: [<<], [<], 1, 2, 3, [4], 5, 6, 7, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Thinkytail
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.