Langven.com Forum

Full Version: Ai Cập Hành Trình Kí
Quán nước đầu làng Ven > Thư viện làng Ven > Thư viện bài viết
Pages: [<<], [<], 1, 2, 3, [4]
Minh Tí
- Đi tour hay đi lẻ ?
e hèm, câu hỏi này nhiều người quan tâm đây. Tớ nói trước là không ưa đi tour nên khi so sánh thế nào cũng thiên vị.

Hầu như tất cả guid book đều không xếp Ai Cập vào nước thuộc loại dễ tự đi một mình. Nhất là con gái tự đi một mình (Pen có 5 năm võ Vovinam). Có nhiều khó khăn, như thông tin không rõ ràng, chữ viết Ả rập không đoán được, an ninh không đảm bảo (ý nói khủng bố) chứ an ninh đường phố thì không có vấn đề gì, phụ nữ thì suốt ngày bị tán tỉnh, có thể còn có những lời khiếm nhã nhưng tuyệt đối không có hành động sàm sỡ (Pen khẳng định ?), dân tình ít nói tiếng Anh (trừ dân bán hàng nói chung),…

Nói chung Ai Cập, cũng như nhiều nước châu Phi khác, không thuộc loại dễ đi lẻ. Nếu như là lần đầu tiên đi lẻ thì thực sự không nên đi. Nhưng với những người đã từng đi lẻ rồi thì OK.


Minh Tí
Đi tour: Đơn giản, không phải suy nghĩ, chả mất thời gian tìm hiểu. Cứ xì tiền là xong. Gọn nhẹ. Tất cả đã có người lo hết, từ ăn uống, đi lại, thăm thú, nghỉ ngơi. An toàn tuyệt đối (trừ phi dính khủng bố).

Chê này : đoàn đi cùng đa số là người lớn tuổi. Thời gian thăm các điểm du lịch rất ít, phần lớn thời gian là ngồi trên thuyền. Cái đó thích hợp với các ông bà Tây, khoái nằm dài sưởi nắng, chứ còn ngắm cảnh thì chỉ vài tiếng thôi, còn lại cả 3 ngày ngắm cảnh thì chán lắm. Liệt kê 1 chương trình điển hình 7ngày, giá tầm dưới 500E từ châu Âu : Ngày đầu đến Luxor, thăm thú được buổi sáng và trưa. Sau đó lên thuyền. Đi 3 ngày từ Luxor đến Aswan, trên đường đi ghé thăm đền ở Edfu và Kom Ombo, là 2 đền thuộc dạng bình thường. Ở Aswan 1 ngày , sau đó lên thuyền đi ngược lại Luxor. Hết. Không có Cairo (nghĩa là không có ktt). Giá cả loại này thường dưới 500E, có khi chỉ tầm 350E. hehehe, nhưng bạn phải trả thêm rất nhiều tiền, tiền boa, tiền nước (rất đắt, tầm 1E/chai, mà sẽ uống cực nhiều), tiền đi thăm các nơi (cực đắt, ví dụ nếu muốn đi thăm đền Abu Simbel từ Aswan thì chi 85E, trong khi đó tự đi thì chỉ có 8E mà còn thăm thêm đền Phila nữa). Tóm lại phải chi thêm ít nhất 200-300E nữa, nếu muốn đi thăm các nơi.
Còn để đi thêm Cairo nữa thì giá tour tầm 600E. Chương trình 4 ngày đầu giống như trên, sau đó đi tầu từ Aswan lên Cairo, chơi ở đó thêm 1,5 ngày rồi bay về từ đó. Cũng với tầm tiền 600-700E thì có những chương trình có thêm 1 tuần tắm biển ở Hurgada (nhưng lại không có Cairo).

Những chương trình thế này thiết kế ra dành cho khách hàng là các ông bà Tây lớn tuổi, thích nghỉ ngơi, thư giãn, sưởi nắng, tắm biển và tranh thủ thăm thú một chút. Nó không phù hợp với các bạn trẻ ham hiểu biết, tìm hiểu, khám phá. Bạn hoàn toàn không có thời gian đi lê la mọi con đường, góc phố. Bất cứ lúc nào cũng có guid đi cùng. Bạn bị khống chế thời gian, không thể lân la nằm ngủ dưới bóng râm của những cây cột khổng lồ đền Karnak, hay vừa ngồi ngắm bóng nắng đổ trên khuôn mặt Ramses vào lúc chiều tà ở đền Luxor vừa hình dung về cuộc sống thời cổ đại. Cũng như không thể bình thản hút Chicha ở quảng trường Hussein ngắm ngía những cô gái bận đồ đen với đôi mắt đẹp bí hiểm luôn cụp lại khi chạm mắt người lạ. Hay là như Pen, nằm phệt ra ngủ giữa sa mạc cát mênh mông với đàn cáo gian ác lượn lờ xung quanh. Lỡ mà ngủ quên thi cáo già sẽ chén mất cái tai hay cái mũi. Cáo già mà. Gian lắm.

Thế đấy, bạn còn muốn đi tour nữa không ? Nếu vẫn còn, bạn hãy tìm đọc weblog của những người đã đi tour và xem họ kể chuyện thế nào.

Cũng có những tour đi kiểu khám phá tìm hiểu, nhưng rất ít và rất đắt. Vì những khách hàng như vậy đã tự lọ mọ đi một mình rồi.
Minh Tí
Đi lẻ: Điều kiện là bạn có chút máu phiêu lưu và hứng thú du lịch theo cách của mình.

Có thể mất nhiều tiền hoặc ít hơn so với đi tour, tất cả phụ thuộc vào duyên may mua được vé máy bay rẻ và khả năng mặc cả. Tuy nhiên, kể cả trường hợp cùng một số tiền tương đương, bạn sẽ thăm được nhiều nơi hơn, biết được nhiều thứ hơn, gặp nhiều chuyện buồn cười hoặc khó xử hơn,… chỉ duy nhất một điều : tiện nghi kém hơn.

Nhiều người ngán ngẩm chuyện tự mình phải tìm hiểu, mất thời gian. Sao lãng phí thế, bởi đó chính là 1 phần của chuyến đi. Đi du lịch bụi 7 ngày đâu chỉ có 7 ngày. Toàn bộ thời gian chuẩn bị, náo nức, hồi hộp, tưởng tượng ra đủ thứ trước chuyến đi cũng chính là chuyến đi rồi. Mà có đọc mới biết, có biết mới hiểu, có hiểu mới học được 1 sàng. Chỉ khi chính mình tự quyết định đi đâu, thăm cái gì mới biết là cái nào đáng xem và cái nào không. Kể cả khi đi nhiều ngày cũng không nên thăm hết mọi điểm như trong guid book. Bởi vì có nhiều điểm quá đổ nát, thăm nhiều nơi như vậy e sẽ để lại ấn tượng không đẹp. Thay vào đó, chỉ nên đi thăm vừa phải và tập trung nhiều thời gian vào những điểm mình thích nhất.

Đi solo thì buồn. Hay nhất là rủ được vài bạn bè cùng đi. Nhưng nếu không thì vẫn có thê đánh bạn dọc đường, từ Nhật bổn, Hàn xẻng, Đài Loan đến Anh, Úc, Pháp, Ý, thậm chí cả dân Ả rập Xê út. Gặp người ưng ý thì có thể đồng hành suốt chuyến đi. Ối kỉ niệm.

Đi bụi thì bạn sẽ mất nhiều thời gian tìm hiểu, đọc guid, lên chương trình, chuẩn bị đồ. Bạn cũng phải tự lê la ra ga mua vé, tự chọn các tour đi (như tour Sa mạc), xì xèo mặc cả khắp nơi (riêng cái này thì Pen là đệ nhất, vì cái gì cũng mua rẻ hơn tớ). Bạn sẽ ngơ ngác đứng giữa phố chả biết đi đường nào. Bạn sẽ chạy đi chạy lại hỏi đường, mà mỗi người sẽ chỉ một hướng khác nhau.

Bạn sẽ gặp gỡ với nhiều người bản xứ, ở bất cứ góc phố nào sẽ có người ra hỏi chuyện bạn là ai, từ đâu đến, có thích Ai Cập không, nếu muốn mua giấy hồ thì qua cửa hàng bên cạnh. Bạn sẽ thường xuyên nghe “Oh! Good good. Viet Nam. Good”. Bạn sẽ được cầu hôn ở mọi nơi (với nữ). Bạn sẽ mua bịch xoài, một cốc nước mía ngọt lừ ở một góc phố nhỏ nào đó hay xà vào quán vỉa hè liều lĩnh ăn thử một cái gì đó là lạ chưa thấy bao giờ, mặc kệ có bị đau bụng hay không. Bạn cũng sẽ phải loay hoay mua vé tàu với tay bán vé không biết một chữ tiếng Anh nào. Bạn cũng sẽ thử chui vào một rạp xem phim toàn tiếng Ả rập, nơi có cô bán vé chúm chím cười. Bạn sẽ ngồi bệt ở một góc phố, rút chai nước tu ừng ực và luôn mồm kêu “Nóng thế !”. Bạn sẽ chen chúc trên vỉa hè hẹp phố Hàng Đào (Talaat Harb), đan kín các cửa hàng quần áo, giầy dép, dưới cái nóng hầm hập cuối ngày, bầu không khí đặc lại vì ô nhiễm, khắp nơi toàn người là người. Đường phố tắc nghẹn xe ôtô, tiếng còi xe ầm ĩ, tiếng rao bán hàng rong rổn rảng, tiếng cầu kinh nheo nhéo vang lên từ chiếc đài đặt giữa phố. Không khí náo nhiệt, sôi động và nhộn nhạo.

Vậy đó, bạn có muốn đi solo không ?

Nhưng nếu là lần đầu tiên đi lẻ thì không nên, kẻo rồi có lúc quẳng balo giữa đường rồi khóc tu tu, chửi thằng ôn Timo xui dại.


Tit
@Con gái cưng của bác Trade: Đi egipt mà đi du lịch bụi kiểu này mệt lắm no.gif Em cứ mua 1 tour nghỉ ở biển, 1-2tuần. Khách sạn năm sao, khu nghỉ tuyệt vời mà lại rẻ. Rồi từ khách sạn có ti tỉ những tour tham quan nhỏ đến tất cả các địa danh mà em thích. Chứ con gái mà lang thang ở cái sứ đó, hic hic.... Đàn ông thả dê khắp nơi pirate.gif. Hơn nữa, nếu đi đúng vụ hè, mà đi bụi kiểu đó thì oải lắm. Đi theo xe của khách sạn, cứ khi nào mệt thì mình bò vào xe mà ngồi máy lạnh. Chứ đi bộ dưới cái nóng hơn 50độ thì chỉ 30m là muốn té xỉn
phatastic
@Timo: nể bác thật. Đi thế mới là đi. Chơi thế mới là chơi.

Thế thì hiện giờ ở AC đang có 2 cuốn sổ của hai nhà tiên phong thám hiểm kô có duyên gặp nhau. Không biết cuốn bí kíp nào sẽ lưu lại hậu thế ha. ohgirl.gif Có dịp đi AC thì một trogn những high-light của tớ sẽ là đi tìm hai kho báu của giang hồ đó.














(Sau đó đem lên làng Ven bán đấu giá lấy tiền chơi lotto) ohgirl.gif
Tit
Tít đi Cairo 2 ngày, Luxor 1 ngày, còn lại 5 ngày là nằm dài trên bãi biễn cho nó sướng laugh1.gif

Hic, mà đi Cairo 2 ngày, về lại khách sạn, nhảy lên cân --> sụt luôn 2kg. Hôm sau mua tiếp tour đi Luxor 1ngày, mất thêm 1kí lô nữa cry1.gif Thật kinh hoàng! Bình thường Tít cố gắng lắm mới lên được vài lạng, trong có vài ngày mấy kí lô đi toi sad1.gif Nói chung là tham quan thì cũng thích thật, nhưng gian nan quá thì cũng chẳng cần cố. Đi 2 địa điểm đấy là quá đủ rồi... Đi thêm mấy thành phố khác nó cũng chỉ có vậy mà thôi.... Rồi cũng được đi thuyền trên sông Nile, rồi cũng vào thăm chỗ làm gốm sứ, rồi cũng xem họ làm nước hoa, làm tranh giấy, vào nhà dân ăn cơm tối, vào quán bar xem mấy cô bịt mặt nhảy lắc bụng, đi xe ra sa mạc xem hoàng hồn v.v... Với cả trong những ngày mình đi tour lẻ, thì khách sạn chính mình vẫn phải trả xiền mà, bỏ mấy ngày nghỉ ở biển cũng tiếc lắm leuleu.gif
Pages: [<<], [<], 1, 2, 3, [4]
Quán nước đầu làng Ven > Thư viện làng Ven > Thư viện bài viết
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.