Langven.com Forum

Full Version: Thói Hư Tật Xấu Của Dân Làng Ven
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Thinkytail
Pages: [1], 2, [>], [>>]
porcupine
Làng ven là một cộng đồng thu nhỏ của người Việt nam. Có gái, có trai, có trẻ, có già... Làng ven cũng có người tốt, kẻ xấu, người cấp tiến, kẻ bảo thủ... đại loại đủ các loại. Tuy nhiên, trong thâm tâm người dân Làng ven vẫn muốn mình, con cháu mình, văn hóa, kinh tế làng mình phát triển theo chiều hướng đi lên (tất nhiên vẫn có thể có một số nhân vật được coi là Chí Phéo của Làng nhưng số lượng không đáng kể). Do vậy, một chủ đề mới được đưa ra là "Thói hư tật xấu của dân Làng ven". Mục đích của chủ đề là tìm ra các thói hư tật xấu của dân Làng, giúp cho những kẻ còn u mê làm điều xấu cải tà quy chính, giúp cho con cháu Làng ven rút ra được các bài học để tránh đi theo vết xe đổ của cha ông mình, để văn hóa Làng ven trường tồn cùng dân tộc theo kịp văn minh thời đại.
porcupine
Sợ tự do, cam chịu bất công
(Hoàng Đạo, Bùn lầy nước đọng, 1939)
Đế vương xưa chỉ dạy thờ người trên và biết nghĩa vụ của mình còn quyền lợi không cần biết đến mà cũng không có nữa. Tục ngôi thứ đã in rất sâu vào óc người dân quê, đến nỗi những tư tưởng tự do phóng khoáng từ phương Tây truyền sang, đến lũy tre xanh thì dừng lại, biến mất như một ngọn gió mát tan vào một bầu không khí nồng nực nặng nề.
Tục vị thứ hóa ra tục sùng bái nhân tước (1) một cách u ám đê hèn, và thay vào óc kính thượng là một óc nô lệ đáng khinh.
Tự do cá nhân và hết thảy các tự do ở bên ta và nhất là ở thôn quê chỉ là một câu chuyện hoang đường. Cũng vì thiếu tự do - nếu ta không kể sự tự do phục tùng và tự do uống rượu - nên tình cảm dân quê về phương diện tinh thần mới có vẻ điêu linh tàn tạ. Cũng vì thiếu tự do nên người ta đối với những công cuộc cải cách mới lạ thường có cái não ngờ vực. Sức phản động dìm dập dân quê vào nơi ngu tối, tạo thành cho họ cái tính nô lệ, cái căn tính chịu đựng trước những sự tàn ngược ức hiếp.
(1)vị thứ tức ngôi thứ trong làng, nhân tước là những tước vị do con người đặt ra
porcupine
Thù ghét mọi sự thay đổi
(Đào Duy Anh, Việt nam văn hóa sử đại cương, 1950)
Chúng ta không có những nhà tư tưởng xây dựng được những công trình huy hoàng phong phú. Chúng ta chỉ cốt sống được, và trong địa hạt linh hoạt vật chất cũng như địa hạt tư tưởng nghệ thuật, chỉ nghĩ đến cái gì có thể giúp cho mình thích ứng với hoàn cảnh ác liệt, để theo đuổi một cuộc sống tầm thường kín đáo mà thôi. Bởi thế nếu thỉnh thoảng có một người nào có khí độ phóng khoáng, không chịu ép mình làm nô lệ thánh hiền mà vượt ra vòng lề lối - mới vượt ra ngoài mà chưa chắc đã xây dựng được một cái gì mới - thì xã hội đã xem là quái vật mà không dùng. Hoặc giả khi có nhà nghệ thuật thực hiện được một cái gì to lớn phi thường như pho tượng thánh Trấn Vũ ở Hà nội (1) chẳng hạn thì cái mái nặng nề của ngôi đền lại đè bẹp nó xuống ở trong bóng tối mò của gian chính tẩm (2). Những cái thái độ và quan niệm xuất kỳ (3) ấy thường bị cái tính thiết thực của dân tộc kìm hãm hay bài xích ngay.
(1) Pho tượng này cao 3,95 m, đặt ở chùa Quan Thánh
(2) gian nhà to rộng ở giữa
(3) Bày ra kế lạ, có những tư tưởng mới mẻ.
nguyenducquyzen
Hic!! xem ra bác porcupine cảm thấy bức xúc với sự "Sợ tự do, cam chịu bất công" và "Thù ghét mọi sự thay đổi" của người khác ghê ta!!!! leuleu.gif
Đó cũng là một thói xấu của Dân làng Ven " không muốn những người khác nghĩ khác với mình!" không muốn người khác làm trái ý mình!" leuleu.gif leuleu.gif leuleu.gif
yuyu
QUOTE(nguyenducquyzen @ Feb 19 2006, 04:03 PM)
Hic!! xem ra bác porcupine cảm thấy bức xúc với sự "Sợ tự do, cam chịu bất công" và "Thù ghét mọi sự thay đổi" của người khác ghê ta!!!! leuleu.gif
Đó cũng là một thói xấu của Dân làng Ven " không muốn những người khác nghĩ khác với mình!" không muốn người khác làm trái ý mình!"  leuleu.gif  leuleu.gif  leuleu.gif
*



Đây mới chính là thói xấu nhất của dân Làng Ven tức là thói lập lờ, xóa nhoà mọi sự khác biệt. Nói nôm na là ngụy biện " hoà cả làng " cho rằng mọi sự khác biệt đều có giá trị hoặc vô giá trị như nhau.
Trên thực tế, ngoại trừ anh thoát tục, đắm chìm vào chủ nghĩa Hư Vô, thì không nói làm gì, còn anh đã chui ra đời, dấn thân vào xã hội đang biến chuyển vận động không ngừng, thì anh phải biết phân biệt đúng, sai, hay dở, tiến bộ, lạc hậu và phải đứng về phía đúng, phía hay, phía tiến bộ để phê phán, dẹp bỏ cái sai, cái dở, cái lạc hậu.
Nếu xoá nhoà ranh giới khác biệt giữa đúng và sai, thiện và ác, thì thực chất anh chỉ là một kẻ ngu dốt hoặc gian ác, hoặc đồng lõa với cái ác.
Nói tóm lại đây là thói xấu nhất mà chúng ta cần phải nhận diện, vạch mặt và đấu tranh loại bỏ.
Dân làng Ven
QUOTE(porcupine @ Feb 19 2006, 12:57 PM)
Làng ven là một cộng đồng thu nhỏ của người Việt nam. Có gái, có trai, có trẻ, có già... Làng ven cũng có người tốt, kẻ xấu, người cấp tiến, kẻ bảo thủ... đại loại đủ các loại. Tuy nhiên, trong thâm tâm người dân Làng ven vẫn muốn mình, con cháu mình, văn hóa, kinh tế làng mình phát triển theo chiều hướng đi lên (tất nhiên vẫn có thể có một số nhân vật được coi là Chí Phéo của Làng nhưng số lượng không đáng kể). Do vậy, một chủ đề mới được đưa ra là "Thói hư tật xấu của dân Làng ven". Mục đích của chủ đề là tìm ra các thói hư tật xấu của dân Làng, giúp cho những kẻ còn u mê làm điều xấu cải tà quy chính, giúp cho con cháu Làng ven rút ra được các bài học để tránh đi theo vết xe đổ của cha ông mình, để văn hóa Làng ven trường tồn cùng dân tộc theo kịp văn minh thời đại.
*


uh đúng đấy..cậu nên cải tà quy chánh trước để làm gương đi porcupine : chú bé quàng khăn đỏ laugh1.gif
summoner131
Làng ven có một tật xấu : ham chơi . Ví dụ điển hình là đối tượng Dân Làng Ven bụng bự laugh1.gif .

SPAM
Dân làng Ven
QUOTE(summoner131 @ Feb 24 2006, 10:40 AM)
Làng ven có một tật xấu : ham chơi . Ví dụ điển hình là đối tượng Dân Làng Ven bụng bự laugh1.gif .

SPAM
*


Ham chơi không fải tật xấu,ham chơi là thú vui laugh1.gif
Bụng bự không fải là xấu,nguyên nhân làm bụng bự mới xấu : ăn nhậu nhiều wá cheers.gif
porcupine
Mưu lợi trên sự kém cỏi của dân
(Phan Chu Trinh, Đạo đức và luân lý Đông Tây, 1925)
Người nước ta không hiểu cái nghĩa vụ ăn ở với loài người đã đành, đến nghĩa vụ của mỗi người trong nước cũng không hiểu gì cả. Phải ai tai nấy, ai chết mặc ai! Đi đường gặp người bị tai nạn, gặp người yếu bị kẻ mạnh bắt nạt cũng ngơ mắt bỏ qua, hình như người bị nạn khốn ấy không có quan hệ gì đến mình.
Dân không biết đoàn thể, không trọng công ích, là bởi ba bốn trăm năm trở về đây bọn học trò trong nước mắc ham quyền tước, ham bả vinh hoa của các triều vua, mà sinh ra giả dối nịnh hót, chỉ biết có vua chẳng biết có dân.
Dẫu trôi nổi, dẫu cực khổ thế nào mặc lòng, miễn là có kẻ mang đai đội mũ ngất ngưởng ngồi trên, có kẻ áo rộng khăn đen lúc nhúc lạy dưới, trăm nghìn năm như thế cũng xong. Dân khôn mà chi! Dân càng nô lệ, ngôi vua càng lâu dài, bọn quan lại càng phú quý.
Chẳng những thế mà thôi, “một người làm quan, một nhà có phước”,dầu tham dầu nhũng, dầu vơ vét dầu rút tỉa của dân thế nào cũng không ai phẩm bình: dầu lấy của dân mua vườn sắm ruộng xây nhà làm cửa cũng không ai chê bai. Người ngoài thì khen đắc thời, người nhà thì dựa hơi quan, khiến những kẻ ham mồi phú quý không đua chen vào đám quan trường sao được.
porcupine
Tuỳ tiện trong quản lý
(Nguyễn Văn Vĩnh, chỉnh đốn lại cách cai trị dân xã, 1914)
Việc quản trị dân xã là trong tay mấy người tổng lý, chánh phó lý cựu chánh phó tổng cựu, xã tuần, phần thu. Bọn đó quanh năm trông vào khoán ước của làng mà đình mà đám mà thu mà bổ, mà xà xẻo bớt đầu bớt ngọn, mà bắt vạ kẻ nọ kẻ kia.
Các khoán ước ít biết khi tự đời nào để lại. Cũng có khi là do một chuyện mộng ảo huyền hồ (1) mà lập nên. Cũng có khi là công nghiệp (2) của một người hách dịch một thời, nhân lúc có thần thế mà đặt cho làng mình một lệ để lưu truyền mãi mãi. Được lệ hay thì dân làng nghìn năm được nhờ thói tốt. Phải lệ dở thì dân làng vạn đại phải noi (3) tục hủ, lụn bại phong tục đi.
(1)do những cớ ngẫu nhiên vớ vẩn
(2)việc làm
(3)tuân theo
Pages: [1], 2, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Thinkytail
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.