Langven.com Forum

Full Version: Thiếu lâm
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Văn Hoá - Lịch sử
Pages: [1], 2, 3, 4, [>], [>>]
FR
Bí Quyết Luyện Công Của Thiếu Lâm

Tác Giả: Huyền Thịnh


--------------------------------------------------------------------------------



(Theo Karate Bushido)

Bí quyết của võ phái này nằm trong câu khẩu quyết: “Khí nhiều hơn, tập luyện gian khổ hơn”. Các nhà sư Thiếu Lâm đã thực hiện câu này từ nhiều thế kỷ và những nhà vô địch của các võ phái cũng nằm lòng câu này.

Trung Hoa còn một câu thành ngữ khác: “Khi bạn đã lên đến đỉnh, chỗ để bắt đầu lại là ở dưới đáy”, có ý khuyên chớ nên coi thường và bỏ qua những đòn thế căn bản. Càng tập luyện chúng thuần thục, việc ra đòn càng chính xác, linh hoạt, hữu hiệu. Ngoài ra, còn phát huy tốc độ ra đòn, sức mạnh và sự dẻo dai.

Muốn cơ thể dẻo dai, phải tập vươn dãn bằng các động tác làm nóng người. Với Thiếu Lâm, yêu cầu là môn sinh phải cúi gập người tới mức có thể "hôn"các ngón chân ở hai tư thế đứng và ngồi.

Thiếu Lâm dạy ba cấp độ về khí: Tui li (chuyển khí): môn sinh phải chuyển được khí lực ra tay chân khi tung đòn; Baofa li (tụ khí): tụ khí vào điểm chạm đòn để gia tăng sức công phá; gun li (nén khí): dù ở cự ly gần vẫn có thể tung đòn.

Một bí quyết nữa là tinh thần phải hoàn toàn thư giãn, thanh thản. Lo âu, giận giữ, buồn rầu hay hưng phấn, vui vẻ... đều là cảm xúc có hại, vì làm mất sự quân bình của cơ thể. Tinh thần càng thanh thản, thể xác sẽ ở tình trạng hoàn hảo, tốc độ và sức mạnh của đòn tung ra sẽ đạt mức tối đa.

Ba phần của cơ thể (đầu, mình, tứ chi) phải phối hợp hoạt động một cách tập trung để phát huy tối đa hiệu năng của đòn đánh. Võ thuật Trung Hoa cũng nhắc đến hai sự hòa hợp ngoại và nội tại. Ngoại tại là sự hòa hợp giữa tay với chân, vai với hông, chỏ với gối. Nội tại là sự hòa hợp giữa tâm với thần, thần với khí và khí với lực. Hai sự phối hợp này phải luôn đi với nhau vì mọi chuyển động của các cơ phận đều do mệnh lệnh từ não (tức là thần). Ðể đạt được sự phối hợp này, hãy bắt đầu tập các đòn thế thật chậm, từ ý nghĩ đến từng mệnh lệnh cho tay, chân, vai, hông... rồi tập nhanh dần lên.

Tốc độ ra đòn sẽ tăng tiến dần theo số lần tập luyện. Hãy tập zhi quan (đấm thẳng), bai quan (đấm móc), gou quan (đấm vòng) hàng trăm lần mỗi ngày: cú đấm sẽ trở thành lưỡi gươm nhọn, nhanh, mạnh khủng khiếp.

Ðấu pháp cá nhân sẽ hình thành sau thời gian dài bền bỉ luyện quyền. Sẽ không còn phân biệt đâu là công hay là thủ nữa mà thủ cũng là công và ngược lại. Thời điểm tung đòn quyết định cũng sẽ được nhận biết tự nhiên, vì các đòn thế đã nhập tâm thì sẽ tuôn ra trôi chảy một cách bản năng.
FR
Binh khí của môn phái Thiếu Lâm


Môn Thiếu Lâm được xem là lãnh tụ của võ thuật Trung Quốc. Thực ra, quyền thuật phái Thiếu Lâm chỉ nổi tiếng từ Trung Điệp đời Minh trở về saụ Đầu đời nhà Thanh, quyền thuật Thiếu Lâm phát triển cực thịnh.
Trong niên hiệu Vạn Lịch nhà Minh, các nhà sư Hồng Kỷ, Hồng Chuyển nổi tiếng về côn và tiên. Trình Xung Đẩu theo học với hai nhà sư này, có viết sách "Thiếu Lâm côn pháp xiển tông" và "Thiếu Lâm tiên pháp xiển tông". Trong đời chính Đức nhà Minh, có người ở Từ Khê là Biên Trừng cũng học được tinh nghĩa của võ thuật, bao gồm quyền thuật và thập bát ban võ nghệ của võ phái Thiếu Lâm.

Sang niên hiệu Sùng Trinh đời Minh, các nhà sư Thiếu Lâm là Hồng Ký, Hồng Tín theo lời mời của Thẩm Tuy Trinh ở Bình Hồ, đến Thái Thương để dạy quyền thuật và thập bát ban võ nghệ của môn phái Thiếu Lâm cho binh sĩ. Đến khi nhà Minh mất, các bậc cố lão, di dân cùng những người thuộc tông thất nhà Minh trốn vào chùa Thiếu Lâm, gắng sức học tập võ nghệ, để mưu việc khôi phục đất nước. Tất cả các tuyệt kỹ về quyền thuật và binh khí Thiếu Lâm đã được đưa ra truyền dạy, gây cho nhà Thanh phải bao phen kinh hoàng...

Những binh khí được liệt vào thập bát ban võ nghệ của môn phái Thiếu Lâm, gồm:

1. Đao
2. Thương
3. Kiếm
4. Kích
5. Đảng
6. Côn
7. Xoa
8. Ba
9. Tiên
10. Giản
11. Chùy
12. Phủ
13. Câu
14. Liêm
15. Trảo
16. Quài
17. Cung tiễn
18. Đằng bài


Tuy nhiên, trong thực tế, không phải chỉ có mười tám môn binh khí như đã nêu trên, mà có đến gần cả trăm loại binh khí thuộc về mười tám loại cơ bản kể trên:

-Trước hết có thể kể trong loại đao gồm có: đơn đao, song đao, đại đao phác đao, trảm mã đaọ Còn thương thì có đại thương (dài từ 1,6m đến 4m) và hoa thương (dài khoảng 2m đến khoảng 2,5m).

-Về kiếm có: đơn kiếm song kiếm. Kích gồm đơn kích, song kích. Đảng có nhạn linh đảng, long tu đảng và lựu kim đảng (là những binh khí có đầu như cái móc). Câu có hai loại là: hổ đầu câu và lộc giác câụ

-Môn binh khí liêm gồm có đao liêm, thương liêm và hổ trảo liêm (còn gọi là nhật nguyệt song bút). Trảo gồm có Kim long trảọ Quài có: Dương giốc quài, Lý công quài và Tiên lặc quài (còn gọi là câu liêm quài).

-Riêng côn cũng có nhiều loại: trường côn, tề mi côn, đoản côn, tam khúc côn, nhị khúc côn, song côn.

-Côn tiên gồm có: đơn tiên, song tiên, trung bình tiên, phương tiên, trúc tiết tiên, nhuyễn tiên.

Cách vận dụng mười tám môn binh khí, đại để như thương và côn thuộc về một loại, bởi cách dùng côn và thương có nhiều chỗ giống nhau, nhưng về đánh xuống (từ chuyên môn gọi là "đả") thì côn nhiều hơn thương. Côn pháp của phái Thiếu Lâm còn kiêm luôn cả những đặc tính của thương và bổng, gồm 7 phần thương pháp, 3 phần bổng pháp. Trong các loại côn pháp thì côn pháp của Thiếu Lâm là hay nhất. Đến như lối hai tay cầm côn với bộ khẩu hướng vào nhau, gọi là âm thủ côn, chính là một lối côn đặc dị của Thiếu Lâm pháị

Theo sách "Kỷ hiệu tân thư" của Thích Kế Quang thì : "Thương có lối Lê hoa thương pháp của họ Dương cùng với lối đánh côn của họ Sa và họ Mã". Theo sách "Thiếu Lâm côn pháp" của Trình Xung Đẩu thì : "Côn có loại Đại tiểu dạ xoa của phái Thiếu Lâm, cùng Âm thủ côn của nhà họ Tôn".

Kích có hai loại khác nhau là trường kích và song kích. Trường kích và câu liêm thương thuộc một loạị Kích và câu liêm thương thường nặng ở đầu nên lúc sử dụng không được linh động như thương. Song kích thuộc một loại với song câu, song liêm.

Đảng, xoa, ba thuộc về một loại đều là những võ khí ngăn trở địch tấn công mau chóng, nhưng dùng không được tiện lợi, nhanh nhẹn, dễ bị chậm chạp, không phải là người có sức mạnh thì không thể dùng được.

Trúc tiết tiên, đơn giản, đơn đao thuộc về một loạị Song tiên, song giản, song đao thuộc về một loạị Lối đánh của tiên và giản là lối chém của đaọ

Đại đao, trảm mã đao thuộc về một loại với chùy, phủ (búa), đều là những võ khí nặng nề. Ngày xưa, trong lúc hành quân, nếu trận của quân giặc quá kiên cố, người ta thường chọn những người có sức mạnh cầm chùy dài, búa dài, đại đao hay trảm mã đao hăng hái xông lên mà phá giặc. Nếu cá nhân chống nhau với đối thủ thì những võ khí nặng nề này không thích dụng lắm. Các loại binh khí này chỉ có các phương pháp: ngạnh đả, ngạnh chước, ngạnh thung, chứ không có nhiều xảo pháp.

Lối sử dụng quải có lúc dài, lúc ngắn làm cho kẻ địch khó đề phòng. Câu liêm quài còn có phép mộc kéo đối thủ, nhưng rất khó sử du.ng.

Kiếm được dùng từ xưạ Phàm các lối sử dụng về khí giới đều thoát thai từ lối đánh kiếm mà rạ Bởi vì ngày xưa, các võ khí như qua, mâu, kích - đều dùng trong chiến trận hơn nữa lại còn dùng lối đánh nhau bằng xe - cho nên đánh, đâm, tiến thoái đều theo sự tiết chế, mệnh lệnh mà động thủ, không thể nhảy nhót mau lẹ, tự do tung hoành, biến hóa như ý. Chỉ có kiếm là vật dụng người xưa hay mang theo, thường rèn tập có thể tự vệ được. Vả lại kiếm thường dùng đánh nhau dưới đất, vì vậy kiếm thuật rất dễ đến chỗ xảo điệu, vì nhiều người học và nghiên cứu, sáng tạọ

Kiếm khác hơn đao ở chỗ đơn đao phía mũi rất nặng còn mũi kiếm thì nhẹ.. Vì vậy, dùng kiếm mau hơn là dùng đaọ

Các loại binh khí nói trên thường chỉ được truyền dạy trong các chùa Thiếu Lâm - cái nôi của môn võ Thiếu Lâm - hoặc trong các lò võ Thiếu Lâm lớn còn đa số trong các lò võ và đại đa số người luyện tập môn phái Thiếu Lâm chỉ luyện tập các binh khí thuộc bộ Côn và bộ Kiếm và các dạng biến tướng của hai bộ nàỵ


Sưu Tầm
Hưng
Giời, ai thích học võ thì đến em đấm thử phát trước, ai đấm mạnh hơn em thì hãy đi tập, còn không thì đi học xong về cũng mất công thôi.
Báo cáo, hồi trước đấm thử một phát vào cái máy đo lực ( chơi xèng ) trên câu lạc bộ Thanh niên chỗ đường gì cuối Trần Hưng Đạo em được đâu như cỡ 100 điểm đấy. Trung bình nghe đâu được khoảng 80-85, còn kỷ lục thuộc về một cao thủ ( võ thật ) là 130.
Còn đá thì chắc các bác thua em rồi, trước em tiền đạo chính của lớp, sút bóng chân trái mạnh chắc chỉ thua thằng Roberto Carlos và thằng Chiến bệu to nhất trường em thôi. Em hay ghi bàn từ khoảng cách độ 20 mét lắm. May cho các bác về sau em bị dãn dây chằng và lộ xương mác cổ chân trái do sút nhiều quá nên phải dùng Dopping ( thật ) để đưa bọn không biết đá bóng lớp em đi đấu giải trường BK, kết quả sau đó cơ bắp của em nhũn ra hết, giờ lực của chân trái chắc chỉ còn 1/2 thời phong độ, chưa kể 3 năm nay em mới đá khoảng 4-5 trận gọi là tập vui vẻ. Giờ gần quên mất bóng đá rồi, người nhão ra, phệ xuống đến vợ em còn chê xấu nữa là.
Quên, còn phải tập xem chạy có nhanh không đã, nhỡ đánh không lại mà chạy chậm bọn nó uýnh chết. Các bác phải chạy nhanh từ cỡ em trở lên thì mới học võ được. Trước em cũng chạy nhanh nhất lớp BK của em- có 13,00s/100 mét thôi. Mà đấy là còn thua mấy đứa bạn gái lớp cấp 2 của em đấy. Hồi đấy lớp em có mấy đứa lên thẳng cấp 3 vì được giải thành phố về chạy, nhảy. Em cũng có mặt trong đội nhưng bỏ không thi vì không thấy cần dùng cơ bắp để vào cấp 3.
Quên, các bác còn phải biết giả vờ đã "hy sinh" nữa thì mới được. Em thì không giỏi khoản này, thế nên sau 3 tiêu chuẩn đã đạt em vẫn không đi học võ. Tiêu chuẩn này đòi hỏi các bác phải biết khóc, quì lạy, van xin, kể chuyện tha thiết, mắt nhìn đắm đuối, thậm chí còn phải biết giả vờ gãy chân, hay chảy máy toe toét, chết giả... Bác nào biết làm tất thì hãy đi học võ nhé.
bb
FR
Những điều chưa biết về Võ Công Thiếu Lâm



Đó là một loại võ công Trung Quốc mang tính tôn giáo, đầy màu sắc huyền hoặc . Chính vì huyền hoặc mà nó có những bí mật chưa ai biết, bài viết này sẽ bật mí hộ các bạn .

Võ tăng Thiếu Lâm có được phép ăn mặn không ?

Từ trước đến nay, người ta cứ tưởng rằng mọi Thiếu Lâm tăng nhân đều ăn chay . Thật ra không phải vậy đâu .
Thiếu Lâm tăng nhân được chia làm hai loại : văn tăng và võ tăng . Theo cổ lệ, không được phép ăn mặn chỉ có văn tăng, còn võ tăng thì được quyền ăn thịt, bởi vì họ tiêu hao rất nhiều năng lượng trong quá trình tập võ . Nếu chỉ ăn chay sẽ không thể bồi dưỡng sức khỏe, có hại nữa là khác . Song võ tăng phải tuân thủ 3 điều kiện :
+ Không được tự mình sát sinh
+ Không được tự mình đề nghị ăn thịt
+ Không được chứng kiến cảnh sát sinh .

Có bao nhiêu bộ pháp Thiếu Lâm ?

Võ công Thiếu Lâm hiện nay đang lưu truyền rất rộng, không ít môn phái võ thuật Trung Quốc hoặc ít nhiều có liên quan tới võ công Thiếu Lâm . Thế nó có bao nhiêu bộ pháp ? Tra lời : khoảng 100 bộ pháp .
Sao ít vậy ? Do trải qua nhiều biến cố lịch sử, bộ pháp Thiếu Lâm bị mất rất nhiều . Hội nghiên cứu quyền pháp Thiếu Lâm đã thu thập, hệ thống, chỉnh lý và công nhận chính thức khoảng 100 bộ pháp . Trong đó, có một số bộ "tuyệt nghệ" bí truyền, người ngoài chẳng thể biết mà học

Cửa ải "Mộc nhân hạng" là gì ?

Xem phim, chúng ta thấy các võ sĩ Thiếu Lâm trước khi "xuống núi" phải qua cửa ải "Mộc nhân hạng" . Đánh nhau với người gỗ, nếu thắng thì mới được thừa nhận là đủ trình độ võ thuật . Thế có "Mộc nhân hạng" không ?
Dĩ nhiên là có, nhưng hiện chẳng một người nào biết rõ hình dáng các người gỗ này ra sao . ( Trên phim chỉ là sự tưởng tượng của đạo diễn ) . Theo lão tăng Thích Diên Vũ, "Mộc nhân hạng" là một đường hầm nhỏcó đặt 18 tượng gỗ ở những tư thế khác nhau, được điều khiển thực hiện những động tác đơn giản khi có người đi qua .

Tăng nhân Thiếu Lâm có cần phải "Lục thân khả đoản" ?


Người ta trở thành tăng nhân Thiếu Lâm vì nhiều lý do . Cho dù vì lý do nào đi nửa thì họ vẫn không phải "lục thân khả đoản", có nghĩa là không cần phải cắt đứt mọi quan hệ với người thân . Các tăng nhân Thiếu Lâm vẫn thường xuyên "lấy phép" về thăm bà con họ hàng . Cá biệt, có một số tăng nhân xuất gia từ năm 10 tuổi, đến tuổi 30 vẫn có thể hoàn tục...lấy vợ
LHP
[quote author=Kiều Phong link=board=14;threadid=611;start=10#4367 date=1030564457]
Đâu phải chỉ Aikido kô. Nếu luyện quyền thuật đến mức độ cao thủ thì tay kô chống gì mà chả được. Còn nếu như luyện Thiết bố sam hay Kim chung trảo thì đao thương chém kô đứt cơ. ;D :P :P :P
[/quote]

Hi, Kiều đệ nói vậy là mới biết một mà chưa biết hai or biết nhưng lại nói không hết rùi.

Cao thủ Thiết bố sam tuy đao thương chém không đứt nhưng chỉ là chịu được chém thui (kể cả đao/dao sắc), nếu không chém mà cứa or cưa (có thể chỉ bằng dao or lưỡi cưa rất cùn) thì Cao thủ cũng.... tiêu đấy.

Muốn biết có phải vậy không, cứ hỏi Cao thủ nào luyện Thiết bố sam sẽ rõ.
Hưng
Võ vẽ giề, thời đại chúng nó dùng cả bom Hidro, tên lửa đạn đạo rồi mà còn võ mới chả vẽ. Ngay cả đến súng lục súng săn mà bắn thì thần thánh cũng chết chứ chả chấp gì mấy chú Tiếu Lâm, à nhầm, Thiếu Lâm. ;D
Luyện khí công để khoẻ người mà còn lao động kiếm tiền với lại sống lâu, dai sức mà hầu vợ cho tốt là hay nhất chứ ngạnh công, quyền thuật thì học làm giề. Biết chỉ sinh họa thôi. :-
annonymous
Đây, may tôi còn một bản offline, copy ra đây:

Hà hà, hôm nay mới được mãn hạn tù, box Võ thuật đã thành lập từ lúc nào mà mọi người đã tụ tập đông vui quá rùi nhỉ.
Aikido không chỉ là một môn võ, mà còn trên mức đó, nó còn là một Đạo, một cách thức sống. AiKiDo viết là 合氣道, đọc theo tiếng Hán là Hiệp (Hợp) Khí Đạo. Người học Aikido được gọi là AiKiDoKa (合氣道者: Hiệp Khí Đạo Giả). Hợp có nghĩa là kết hợp, hoà hợp. Khí ở đây có thể hiểu là tinh thần, là năng lượng của cơ thể và của vũ trụ. Đạo là con đường, cách thức. Trong 3 chữ đó thì khó hiểu nhất là chữ Khí, nó không dễ giải thích nhưng tôi sẽ mạn phép nói loanh quanh để mọi người nắm sơ sơ dưới đây. Hiệp Khí Đạo hiểu theo lời của tổ sư Ueshiba là "lấy tinh thần của vũ trụ làm tinh thần của chúng ta".
Cốt lõi của Aikido chính là khí. Khí là cái ta không nhìn thấy được bằng mắt nhưng có thể kiểm nghiệm được. Nó là sức mạnh ẩn chứa trong tất cả mọi người nhưng chưa được người ta biết đến, có thể nói nó là sức mạnh của ý thức vô thức. Việc tập luyện Aikido sẽ giúp ta sử dụng được nguồn năng lượng đó bằng sự gột rửa tinh thần và trí óc của mình, giúp ta nâng cao nghị lực và sức chịu đựng dẻo dai. Nói thực với các bạn là ngày đầu đến với Aikido chẳng qua là do thằng bạn tôi nó mời mọc nhiệt tình quá, hồi đó tôi chưa biết gì về Aikido nên cứ nghĩ những lời nó nói chỉ là bốc phét, là do người ta mị dân cố gắng tưởng tượng ra thôi. Tôi lấy 2 ví dụ vui này để chứng minh sức mạnh này là có thực. Ví dụ thứ nhất (cái này chỉ nghe kể chứ chưa có điều kiện kiểm nghiệm ) là một người mộng du đi thì ta không thể cản trở được họ, dù ta cố gắng giữ họ lại nhưng họ vẫn cứ thế tiến về phía trước. Ví dụ thứ hai (cái này thì kiểm nghiệm rồi) là nếu bạn ngủ chung với một thằng nào mà nửa đêm nó gác chân lên bạn thì chắc bạn biết là khó chịu đến mức nào rồi đấy , nhưng để kéo được chân hắn ta ra thì không dễ chút nào vì nó cứ cứng như khúc gỗ vậy, mặc dù hắn ta không hề vận một chút cơ bắp nào. Lý do là trong đầu hắn ta không hề có ý nghĩ gì về việc đó cả (vô thức).
Hiện nay người ta vẫn thường chỉ nghĩ sức mạnh của một người là sức mạnh hữu hình của cơ bắp nhưng còn một sức mạnh to lớn hơn là sức mạnh tinh thần. Để chứng minh sức mạnh tinh thần tôi đưa ra mấy ví dụ sau: một người có ý chí và mong muốn làm một việc gì đó, nếu anh ta luôn nghĩ rằng anh ta không thể làm được việc đó thì chắc chắn anh ta sẽ không bao giờ thực hiện được. Một học sinh khi có những kết quả học tập tốt nếu được khen ngợi thích đáng sẽ có thể làm nó phấn khích và ngày càng học giỏi hơn. Ngược lại, nếu một học sinh có những lỗi lầm ban đầu mà bị chê bai quá mức sẽ làm nó thiếu tin tưởng vào chính mình, nó sẽ sợ học và nếu thế thì đúng là không bao giờ ngóc đầu lên được. Một bệnh nhân nếu có nghị lực, luôn tin tưởng mình thì sẽ có thể khỏi bệnh, nhưng nếu anh ta bi quan thì sẽ ngày một tiều tuỵ. Một ví dụ nữa là những người vui vẻ, những người đang yêu thì sẽ có nhiều nghị lực hơn người khác. Như vậy chính sức mạnh tinh thần là cái quyết định sức mạnh của cơ thể.
Luyện tập Aikido là luyện về ý nghĩ của mình, dùng ý nghĩ để điều khiển cơ thể, trước khi hành động phải xuất hiện ý nghĩ trong đầu trước (hề hề , lại ý thức có trước, vật chất có sau rùi). Nếu luyện tập được như vậy thì khi chỉ cần xuất hiện ý nghĩ là bạn sẽ lập tức hành động theo đó. Ví dụ đi về phía trước thì ta phải nghĩ về phía trước, dù người khác có cản trở thì vẫn không được thay đổi ý nghĩ của mình. Nếu bạn tiến lên mà trong đầu lại nghĩ về phía sau lưng mình thì người khác chỉ cần đẩy nhẹ một cái là bạn ngã. Khi thực hiện một đòn thế, ta không được nghĩ là đối thủ đang đánh ta, đang khống chế ta mà phải nghĩ là ta đang nhấc một tảng đá, đang làm một việc gì đó khác.
Aikido là môn võ chỉ có thủ mà không có công. Người học Aikido không vì mục đích đánh người khác mà chỉ để khống chế người khác khi đánh mình nhưng lại không gây sát thương cho đối thủ. Tuy nhiên, người ta phải luôn tiến về phía trước, sợ hãi là vết thương đối với tinh thần, khi có sự sợ hãi thì tinh thần sẽ yếu ớt và hậu quả có thể khôn lường giống như vết dao chém vào cơ thể vậy. Nói cách khác, học Aikido không phải để thắng người khác mà để chiến thắng chính mình. Aikido rất coi trọng chữ ái 愛, đó là sự yêu thương giữa con người, là sự hoà đồng mình với mọi người và với vũ trụ. Thực ra nói Aikido không làm sát thương người khác không phải vì các đòn của nó không thể gây thương tích cho đối phương (các đòn của Aikido nếu thực hiện quá tay một chút vẫn có thể làm gãy tay như thường) mà là do người học Aikido không có chủ trương làm việc đó, ta luôn phải thực hiện động tác sao cho đối phương không nguy hiểm (mặc dù đối phương có thể rất đau). VD: đòn Shihonage phải bẻ sao cho tay đối phương sát vào đầu để khỏi gãy tay, các kỹ thuật Ikkyo và Nikyo phải bẻ sao cho tay đối phương không được quá thẳng, hay như Shankyo thì cũng phải nhè nhẹ thôi, Kotegaeshi thì phải đẩy tay về phía đối thủ không thì anh ta sẽ không ngã kịp... Người nào thực hiện sai những điều đó kể như đi ngược với tinh thần của Aikido rồi.
Các đòn thế của Aikido không nhiều nhưng mỗi trình độ sẽ thực hiện một cách khác nhau, cái khác nhau căn bản là do khí của từng người. Các kỹ thuật của Aikido không dùng sức mạnh cơ bắp nên không hề gồng mà tay chân hoàn toàn buông lỏng tự nhiên. Khi học Aikido thì tinh thần không được bị ức chế mà phải thư thái, vui vẻ, nếu căng thẳng sẽ không tập được. Các môn sinh phải cùng nhau trao đổi, giúp đỡ nhau cùng nhau tiến bộ.

Quảng cáo chút nghen: Tôi học Aikido ở võ đường của giáo sư/võ sư Katsumi Horizoe, ông đã được thọ giáo trực tiếp từ sư tổ Ueshiba. (Tôi chép lại lời kể của thầy Horizoe) Ông Horizoe sinh năm 1939, thuở bé đã học Kendo từ năm 12 tuổi, cha mẹ ông đều là những Kendoka nhưng cha ông đã mất trong chiến tranh Thái Bình Dương từ khi ông 5 tuổi. Khi mới 20 tuổi, ông đã từng chiến thắng trong rất nhiều cuộc thi kiếm đạo của Nhật. Nhưng một lần xem biểu diễn, thấy sư tổ Ueshiba nhỏ bé chỉ cao chưa đầy 1m50 mà có thể ném nhưng người cao tới 1m80 như chiếc đĩa thì ông đã quyết định chuyển sang học Aikido, vì theo ông, kiếm đạo quá coi trọng việc thắng thua và tách dần bản chất võ đạo của nó. Năm 22 tuổi, ông đã được chọn làm đại biểu thanh niên do phủ thủ tướng Nhật cử thực hiện chuyến đi vòng quanh Nam bán cầu bằng thuyền trong 100 ngày và giới thiệu Aikido tới nhiều nước. Năm 27 tuổi, ông đã một mình đi tới một số nước châu Âu để giảng dạy về Aikido. Sau đó ông còn thực hiện một chuyến đi vòng quanh thế giới. Ông đã tới VN lần đầu tiên năm 1991, ông đã sang VN 26 lần kể từ đó. Hiện nay, ông là người của bộ tư pháp Nhật được cử sang VN với tư cách giám đốc đầu tiên của Trung tâm phát triển nguồn nhân lực Việt-Nhật.
"Tinh thần của Aikido là bất đối kháng, vì là bất đối kháng nên nó luôn luôn thắng" - Ueshiba.
Hưng
Rồi, cái Aikido này còn được. Em tham gia các bác phát.
Sau khi Ueshiba lập ra Aikido, nguyên tắc quan trọng nhất của ông ấy mang dạy cho học trò là "không tấn công và tránh làm đối thủ bị tổn thương". Truyện kể rằng có một lần có tay võ sĩ Tây không tin vào sức mạnh của ông ấy nên thách đấu. Ueshiba để cho hắn tự do tìm cách quật ngã ông nhưng tay võ sĩ kia loay hoay mãi không tài nào làm cho Ueshiba lay chuyển được. Đến lượt mình, Ueshiba chỉ nhẹ nhàng dùng một động tác là tay võ sĩ kia đã bắn ra xa.
Khi đương thời, Ueshiba với môn Hỗn Nguyên Khí công 8)( có thể gọi là Tiên Thiên Khí Công cũng được- nó là hẳn một môn công phu đặc biệt, hơi khác so với cái gọi là khí Tiên Thiên mà bất cứ ai học khí công cũng biết ) nổi tiếng của ông được coi là cao thủ số 1 Nhật bản. Còn ở Trung Quốc lúc đó thì nổi nhất là Hải Đăng Pháp Sư ( Thiếu Lâm xịn, không phải thày chùa múa côn giã gạo đâu nhé )- tổng chỉ huy huấn luyện võ thuật quân đội Trung Quốc với Nhất Chỉ Công ( cái này là môn công phu trấn sơn, thuộc Thiếu Lâm Nam Phái Hồ Nam thì phải, em không nhớ rõ ;D- nó cũng tương tự như cái trò gọi là Nhất Dương chỉ ;D ). Thật ra chuyện ai là số 1, số 2 là chuyện cực kỳ khó nhận định, vì võ vốn cũng là một môn Ẩn chứ không Lộ, nhưng vào thời của ông, Ueshiba được coi là số 1- một việc gần như chưa từng có trong lịch sử Võ học của Nhật Bản hay Trung Quốc, Việt Nam cũng thế.
Aikido được gọi là môn võ của tình thương bởi tính hạn chế tối đa gây tổn thương cho địch thủ của nó. Có lẽ nhìn thoáng qua, đó là điểm làm người ta có cảm giác bất hợp lý và bất an của môn võ này nhưng thật ra đó chính là điểm làm cho nó trở thành môn võ độc đáo nhất của Nhật bản, vượt trên cả các môn Karate và Judo ( Tổ sư là Kano- sinh trước Ueshiba vài chục năm ).
cdtphuc
Hì hì...tớ cũng tham gia với các bác phát.

Một tong những nguyên tắc về "Khí" của tổ sư Ueshiba là "con người là một tiểu vũ trụ". Mọi "hành động" trong Aikido đều phải tuân theo nguyên tắc đó. Khí của ta phải hoà nhập được với khí của vũ trụ rộng lớn kia (Hỗn nguyên khí công ?). Tương truyền khi Ueshiba sắp lâm chung, đột nhiên người bật dậy, giao đấu với 7 người môn đệ tài giỏi, lực lưỡng. Dù tình thế đã như ngọn đèn khô dầu sắp tắt nhưng tinh thần của Ueshiba vẫn mạnh mẽ phi thường. Chỉ những cái cử tay, cất chân hời hợt, nhẹ nhàng mà có sức mạnh kinh người, đẩy bắn những người kia ra xa. Chính những người thân cận nhất với ông đều thống nhất rằng chính giai đoạn cuối đời là giai đoạn tổ sư đạt đến đỉnh cao của võ học.

Có gì mâu thuẫn ở đây chăng ? Tại sao một ông già ốm yếu sắp hết hơi lại có thể đánh bại những địch thủ to lớn dễ dàng và còn được cho là đạt đến đỉnh cao của võ học. Đó chính là vì đến cuối đời ông đã hoàn toàn thấu triệt nguyên tắc kia. Những kẻ đánh ông, thực ra không phải đánh ông, mà là đánh với cái vũ trụ mà ông đã hoà với nó làm một. Sức con người, dù mạnh đến đâu...làm sao sánh được với sức của vũ trụ ?

Môn Aikido, sau khi tổ sư Ueshiba mất, vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ ra toàn thế giới. Có một võ sư, tiếc là tớ đã quên tên, đã "cải tiến" môn Aikido theo ý ông ta để cho nó trở nên hiệu quả hơn. Tất nhiên là những "cải tiến" này không được những người thừa kế chính thống của Ueshiba hoan nghênh lắm, nhưng nó đã chứng minh được tính hiệu quả của mình qua các cuộc so tài giữa hai trường phái (có thể so sánh khập khiễng là sự cải tiến của Judo (của tổ sư Kano) từ Jujitsu nhưng không hoàn toàn như vậy). Nghe nói môn phái Aikido mới này đã có mặt ở VN.

Có một thuyết cho rằng, có một tổ chức (tớ không nhớ tổ chức nào) đã bình bầu 7 kỳ nhân võ thuật của mọi thời đại. Trong số đó Trung Quốc có hai người: Trương Tam Phong và Lý Tiểu Long. Nhật có tổ sư Ueshiba. Còn 4 người còn lại tớ không biết ?
Lúc sinh thời tổ sư Ueshiba được xem là cao thủ số 1 đương thời, người gần như là kẻ bất khả chiến bại (dù ông không hề ham hố danh hiệu đó).


Trở lại một tí về môn Aikido ở VN. Bác nào đã được học có thể cho mọi người biết vài nét về môn này được không ? Tớ cảm thấy thích môn này và muốn tìm học nhưng vẫn còn e ngại. Có một điều đáng tiếc là các môn phái khác khi truyền qua VN đều đã mất đi khá nhiều những nét "tinh hoa" của nó. Karaté, Judo đã trở thành những môn thể thao là chủ yếu. những đòn thế tự vệ hữu hiệu (hay còn được gọi là "nguy hiểm") đã bị lược bỏ hết. Taekwondo cũng không phải là ngoại lệ. Có lần lão võ sư Trần Tiến (chưởng môn Thiếu Lâm nội gia quyền) có than với học trò rằng ông rất buồn lòng khi thấy báo chí đưa tin một chàng thiếu hiệp đai đen Taekwondo, từng có huy chương vàng vô địch Đông Nam Á, thuộc dạng con nhà nòi, đã phải vắt chân lên cổ chạy có cờ khi lỡ dại chọc phải một gã du côn và bị gã cầm dao...rượt ! :(

Còn Aikido: tớ cũng chả biết như thế nào? Có điều cứ theo lời kể của vị "cải tiến" nọ (tớ đọc quyển sách của ông ta đã khá lâu nên chỉ còn nhớ được bập bõm) thì những hậu nhân của Ueshiba hầu như cũng chẳng tiếp thu được tinh thần của tổ sư truyền lại là mấy! Ở Nhật đã vậy thì ở VN chắc còn chán hơn nữa. Tớ tự hỏi không biết trong các vị lão làng trong làng Aikido ở VN có mấy người hiểu được chữ KHÍ trong Aikido ? Tớ có cảm giác rằng môn này nó giống Thiền nhiều hơn là võ thuật. Nghĩa là mỗi người phải tự tìm hiểu để có thể "ngộ" theo cách của mình, chẳng ai có thể "giác ngộ" hay "điểm hoá" thay cho ta được.

Còn nói về khía cạnh "thực dụng" của nó? Tớ e rằng ở ngoài đời, trừ những gã amateur, còn thì chẳng ai dễ dàng chịu đưa tay ra để đối phương bẻ ta hay quật xuống, cứ nhìn bọn tuyển thủ Karatedo thi đấu, ra đòn nhanh như gió thì đủ biết !

Dù sao đi nữa tớ cũng hy vọng rằng những suy nghĩ của mình chỉ là chủ quan và thực tế, môn Aikido "tốt đẹp" hơn như vậy nhiều. Thú thực là tớ khá "ngưỡng mộ" môn này và vẫn mong có ngày được thụ giáo một vị thầy Aikodo đích thực, để có thể thêm "tự tin" và "lạc quan" hơn vào cuộc sống !

sp_ike.gif sp_ike.gif sp_ike.gif
Kieuphong
[quote author=King Ubu II link=board=14;threadid=611;start=10#4416 date=1030603175]
( Thiếu Lâm xịn, không phải thày chùa múa côn giã gạo đâu nhé )- tổng chỉ huy huấn luyện võ thuật quân đội Trung Quốc với Nhất Chỉ Công ( cái này là môn công phu trấn sơn, thuộc Thiếu Lâm Nam Phái Hồ Nam thì phải, em không nhớ rõ ;D- nó cũng tương tự như cái trò gọi là Nhất Dương chỉ ;D ). [/quote]

Đính chính bác King chỗ này 1 phát. Thiếu Lâm Tự nguyên thủy do 1 ông vua thời Bắc Ngụy (trong thời Nam-Bắc Triều sau nhà Tấn của họ Tư Mã đấy ạ) dựng nên. Sau Đạt Ma Tổ Sư Đông du đến Trung thổ để giảng Phật. Tổ Sư trước tiên gặp vua Lương Huệ Đế ở Nam Kinh ngày nay, nói chuyện kô hợp, nên tiếp tục đi lên phía Bắc, đến định cư tại Thiếu Lâm Tự trên Thiếu Thất Sơn trong dãy Tung Sơn tỉnh Hà Nam. Tại đây Tổ Sư đã diện bích (quay mặt vào vách đá) 9 năm (ở ngọn núi nào thì để em tìm hiểu lại :-[), sáng tạo ra 2 bộ tuyệt thế kì công là Dịch Cân KinhTẩy Tủy Kinh. Thấy các nhà sư trong chùa ốm yếu, kô thể chống chọi lại bọn cướp tới quấy nhiễu, Tổ Sư đã truyền thụ Dịch Cân Kinh, Tẩy Tủy Kinh, cùng với Thập bát La Hán quyền để giữ gìn sức khỏe và giữ chùa. Đến thời nhà Minh, có 1 vị sư (lại phải tra cứu lại :-[) đã đến tỉnh Phúc Kiến lập ra Bồ Đề Thiếu Lâm. Từ đó mới có phân biệt Thiếu Lâm Bắc phái và Nam phái. Người ta thường nói "Nam quyền Bắc cước" là vì người phương Bắc cao to, thiện việc dùng chân trên những vùng đất bằng phẳng, còn phương Nam sông hồ nhiều, khoảng cách chật hẹp, nhiều khi phải động thủ trên thuyền, nên bộ pháp phải vững, quyền thuật phải mạnh. Chính từ 2 chùa Thiếu Lâm này mà sau này xuất hiện nhiều nhánh khác. Công phu đặc trưng của Bắc phái là Đàm thoái, còn của Nam phái là Hồng gia (cái này là nói chung luôn cho võ thuật Trung Hoa). Các cô chú Hồng Hy Quan, Nghiêm Vịnh Xuân chính là học từ Nam Thiếu Lâm, rồi mới sáng lập ra Thiếu Lâm Hồng giaThiếu Lâm Vịnh Xuân.

P.S: Dịch Cân Kinh dùng để luyện nội lực, là tuyệt đỉnh công phu nội gia. Kẻ luyện môn này có thể phát khí tùy ý :P :P. Còn Tẩy Tủy Kinh có thể giúp con người sống lâu mạnh khỏe, kéo dài tuổi thọ :P. Có điều qua nhiều tai biến, Tẩy Tủy Kinh hiện nay đã thất truyền, còn Dịch Cân Kinh hình như cũng chịu chung số phận. Các sách Dịch Cân Kinh bày bán ngoài nhà sách chỉ là đồ dỏm, còn thật sự ở Thiếu Lâm Tự - Hà Nam hiện giờ có tàng trữ Dịch Cân Kinh thứ thiệt hay kô thì kô ai biết. ;D
Pages: [1], 2, 3, 4, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Văn Hoá - Lịch sử
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.