Langven.com Forum

Full Version: Thủ thuật sáng tạo
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Thinkytail
Pages: [1], 2, [>], [>>]
Isu
Bao gồm 40 thủ thuật(nguyên tắc) cơ bản của sáng tạo, do giáo sư G.S.Altshuller ,nguyên chủ tịch hiệp hội sáng tạo TRIZ toàn Liên Xô . Liệu có ai muốn xem không ạ ? Để tớ post dần lên nhé...
Don Quixote
tương lên đê xem có rì không nào
Isu
ừ tớ xin lỗi là đang bận nghiên cứu một vụ khác nên cũng phải thư thư :( vì cái quyển đó khá dài. Ai ở Đức thử vào

[url]http://www.triz.de [/url]
xem
DTA
Phương pháp giúp con người sáng tạo

Kỹ sư Dương Xuân Bảo, người được mệnh danh là nhà truyền bá tư duy Altshuller vào Việt Nam, khẳng định rằng phương pháp luận sáng tạo (TRIZ) sẽ giúp mọi người tiếp cận vấn đề trực tiếp và khoa học hơn, nâng cao sự nhạy bén và khả năng sáng tạo.

Một ví dụ về ứng dụng phương pháp Altshulller được ông Bảo trình bày ở Cục Sáng chế như sau: Sang thế kỷ 21, chiếc lốp xe đạp sẽ được cải tiến thế nào? Những người không học TRIZ có thể đoán mò rằng, nó sẽ được làm bằng một loại vật liệu đặc biệt chứ không phải cao su. Nhưng nếu qua lớp đào tạo của kỹ sư Bảo, họ sẽ tư duy rất khoa học: Chiếc lốp xe mới sẽ phải có tính tương hợp cao nhất. Vì sao? Lốp xe gồm có bố và tanh. Hai phần này càng tương hợp thì lốp càng hoàn chỉnh. Vậy phải cải tiến làm sao để độ bền của lốp và tanh bằng nhau. Nếu không được vậy, thì phải cải tiến làm sao để từng bộ phận có thể thay riêng rẽ khi hỏng. Từ đó, người học có thể nảy sinh ý tưởng nghiên cứu lốp có thể thay được tanh... Tóm lại, TRIZ giúp học viên trong mọi trường hợp đều có cách tiếp cận vấn đề khoa học và nảy sinh ý tưởng sáng tạo.

Hiện ở Việt Nam, Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường đã chấp nhận đưa môn TRIZ vào bồi dưỡng cho kỹ sư, chuyên viên nâng cao ngạch bậc. Theo ông Bảo, phương pháp luận sáng tạo cũng giúp học viên tiếp cận các môn học khác dễ dàng hơn.

Ông Bảo là một trong những học trò đầu tiên của thầy Altshuller ở trường Đại học Sáng tạo Sáng chế Bacu (Liên Xô cũ). Sau khi về nước, ông Bảo làm ở Cục Sáng chế. Thời gian sau, ông lập một trung tâm riêng, hỗ trợ khoa học và công nghệ, đồng thời mở các khoá đào tạo phương pháp luận sáng tạo TRIZ (đến nay đã được 21 khoá).

Altshuller - cha đẻ của phương pháp luận sáng tạo

Genrich Saulovich Altshuller (1926-1998) là người khai sinh ra phương pháp luận sáng tạo TRIZ (giúp canh tân, sáng chế sản phẩm mới trong khoảng thời gian ngắn nhất), là một trong những nhà bác học kiệt xuất nhất của thế kỷ 20. Ông giảng dạy ở Đại học Bacu nhiều năm, là tác giả của hàng chục cuốn sách và khoảng 400 bài luận về TRIZ. Ông là tác giả của hàng trăm phát minh, sáng chế xuất sắc. Ngoài ra Altshuller còn viết khoảng 5 cuốn sách về khoa học viễn tưởng.

Cuối những năm 80, Altshuller chuyển qua nghiên cứu về một lý thuyết có thể xây dựng "con người sáng tạo". Theo ông, có những phương pháp nhất định, giúp con người có thể học rất tự nhiên, không hề gò bó, nhưng có thể mang lại cho họ khả năng nhạy bén và sáng tạo hơn hẳn. Phương pháp luận này được gọi là TRIZ hiện đại, được các nước phát triển như Mỹ, Đức, Nhật... đánh giá rất cao.

(TRIZ Association)
Isu
;) may quá, có bác DTA này giúp sức rùi nè, bác học rùi thì post hộ tớ demo một cái...
Don Quixote
Cậu Zenius không tiếp tục đi nhể, tớ đang chờ đây, vào đây cãi nhau về Freud cũng hay đấy, bác DTA cũng biết nhiều về phần này đúng không ạ ? ;)
Isu
hị hị, tớ đâu có dám dùng chữ cãi nhau vì tớ mới gọi là đang sờ mó :P và nghiên cứu thôi, có biết rì đâu mà cãi nhau, nhờ các bác chỉ dậy. ;D 8) ;D
Don Quixote
Nắm chuyện quá đi bác Zenius ( giờ phải viết rõ để phân biệt với bác Quizen ), có rì cứ trình bày đê anh em đọc với. laugh.gif
Isu
thông cảm cho tớ đi mà sp_ike.gif ;D sp_ike.gif đợi tớ xem tình hình cầy cuốc thế nào, sắm cái Scan rùi OCR cho nhanh nhé...
CaChep
• The Russian-language acronym for the Theory of Inventive Problem Solving
• The result of over forty-five years of R&D
• A structured methodology for innovation
• A methodical way of examining inventive problems, exploring the solution space, and developing solutions
• A means of reaching across disciplines to solve problems using solutions from other areas of technology
• A true paradigm shift--a methodology which is fundamentally different from any other technique you’ve encountered

TRIZ is more than a methodology -- it is a unique way of thinking. To quote Daniel Burrus, leading technology forecaster and the author of Technotrends, “TRIZ will become a standard practice worldwide and will be widely taught to adults and students to assist them in increasing innovation skills.”
Pages: [1], 2, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Thinkytail
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.