QUOTE(SyncMaster @ Oct 13 2005, 11:04 AM)
Hộp số : hộp số có hai tác dụng, một là thay đổi tỷ số truyền giữa bánh đà của động cơ và trục truyền động chính, qua đó ta có thể điều khiển được tốc độ và lực kéo của xe, hai là hộp số dùng để đảo ngược chiều chuyển động của trục truyền động chính để làm cho xe có thể chạy lùi. Tỷ số truyền càng cao thì xe chạy càng chậm nhưng có lực kéo càng khỏe, ngược lại tỷ số truyền càng thấp thì xe chạy càng nhanh nhưng lực kéo yếu, vì vậy ta luôn phải bắt đầu từ số 1-2-3-4 chứ không vào số 3-4 ngày vì xe chưa đủ đà sẽ bị ì có thể làm hỏng động cơ. Những cái này chỉ có thể cảm nhận được nếu chạy xe số tay, chứ nếu là xe số tự động thì người điều khiển không cảm nhận được điều này.
(tiếp)Hộp số. Hộp số thường có một số lùi và nhiều số tiến tùy lại xe, các loại xe hạng nhẹ thường có 5-6 số, còn những loại xe tải hạng nặng cơ 30-40 tấn thì có từ 14 đến 16 số.
Hộp số có có hai trục song song có nhiều bánh xe, hai trục này tạm gọi là trục chủ động và trục bị động, trục chủ động là trục nối với động cơ thông qua ly hợp, còn trục bị động nối với các bánh xe, trên hai trục này có gắn các bánh răng cưa có số răng khác nhau tùy theo số.
Nguyên lý hoạt động của hộp số khá đơn giản, lấy ví dụ ta có hai bánh răng, một bánh răng có 10 răng, một bánh có 40 răng, như vậy khi ta nối hai bánh răng này với nhau qua các bánh răng khi chúng quay thì ta có bánh răng to (40 răng) quay chậm hơn báng răng nhỏ (10 răng) 4 lần, và theo nguyên lý cơ học thì sức mạnh của bánh xe 40 răng sẽ mạnh gấp 4 lần bánh xe 10 răng. Theo nguyên lý này ta có thể điều chỉnh được sức mạnh của động cơ băng cách bố trí các cặp bánh răng sao cho hợp lý.
Khi xe bắt đầu chuyển bánh, vì xe chưa có đà nên cần tác động một lực kéo rất lớn lên các bánh xe chủ động, vậy ta phải vào số 1 là số có tỷ lệ đường kính của hai bánh răng lớn nhất, vì vậy số 1 là số có số vòng quay chậm nhất nhưng lại có sức kéo lớn nhất. Khi xe đã có đà rồi thì ta có thể giảm lực kéo và tăng số vòng quay bằng cách giảm dần sự khác biệt về đường kính giữa các bánh răng của hộp số.