Langven.com Forum

Full Version: Ngẫm người-Nghĩ Ta hay là Bình Đông Chu Tam Quốc
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Văn Hoá - Lịch sử
Pages: [1], 2, 3, 4, [>], [>>]
Phó Thường Nhân
Thú thật là đệ tôi chỉ nặng về văn hoá Tây Du chứ nhẹ về Đông Du. Với văn hoá TQ nói riêng, đệ tôi cũng có nhiều thành kiến.Nhưng trong một kiếp khác của cái nick này(Phó Thường Dân), đệ tôi đã được đọc những bài thú vị về Đông Chu/Tam Quốc/Thuỷ hử. Chỉ tiếc rằng bây giờ muốn truy cập thì không còn chỗ nữa, mà đệ tôi cũng quên không save nó. Nhưng giả dụ có save nó thì cũng không dám đưa ra chưng bầy. Vì không có cái quyền của người viết.
Nhừng "của mất mà người vẫn còn", vì các cao thủ quần hùng vẫn lẩn khuất đâu đây chờ dịp tái xuất giang hồ. Vì thế đệ đây mới mạo muội lập ra cái chủ đề này, để các Đại ca tranh hùng mà đệ đây cũng có dịp học hỏi.
Xin mời các đại ca rời Lương sơn xuống núi. laugh.gif laugh.gif
Hưng
Bác thử nếu ý của bác muốn bình xem nào. Em lâu không mở mồm cãi cọ mấy thứ này nhưng biết đâu lại có hứng nhỉ sp_ike.gif
Phó Thường Nhân
Tôi không rành cái món Tam Quốc/Đông Chu lắm. Nhưng người ta hay lấy nó làm tiêu chỉ sử thế tức là quan hệ giữa người với người (Nhân,Nghĩa, trung, trực ...v..v). Người ta cũng dùng nó để phân tích chiến thuật, chiến lược nữa. Nhưng muốn làm điều đó thì phải thuộc tích, thuộc chương hồi của nó. có nhiều cao thủ biết lắm như : LHP, Gia Cát Lượng, yuyu, KieuPhong, cdphuc, tôi cũng không nhớ hết. Thôi thì cứ đánh một tiếng chuông mời các chư vị.
cdtphuc
Chậc, dạo này bác Phó hăng hái mở nhiều chủ đề, thiết tha kêu gọi mọi người vào, thật hay ! Thú thật với bác là không tham gia với bác được tôi cũng áy náy và "ngứa tay" lắm, nhưng mà thời gian chưa cho phép (ngay cả mấy topic bác tranh luận với bác CHM bên TTVNOL cũng vậy). Thôi thì xin khất bác dăm bữa vậy. Bác thông cảm nhé ! sp_ike.gif
Nói theo kiểu của bác Quý là "bác cứ yên tâm pót bài, nhà em hứa sẽ giả nhời hết! " .
Phó Thường Nhân
Cũng bởi mình mất cái sân chơi to, mà bên này còn ít, nên "đánh trống rung chuông" tí thôi. laugh.gif laugh.gif
LHP
Hi Hi

"Bình Đông Chu + Tam Quốc" hả? Nghe hơi...bao la quá. Nhân vật, tình tiết, sự kiện,....nhiều lắm, lại là cả một khoảng thời gian khá rộng đấy.

Phothuongdan thử nêu ra vài cái gì đó cụ thể hơn một chút được không? Nếu nhiều thì "mần" dần dần / từ từ cũng được chứ gì ;)

Chắc là không ít người biết về món văn + sử Tàu này lắm đâu. Ai rảnh và có điều kiện chắc cũng sẽ tham gia được thôi.

Hy vọng là sẽ có dịp tham gia cùng anh em cho dzui. Chúc cả làng tham gia dzui dzẻ nha. sp_ike.gif sp_ike.gif sp_ike.gif
Phó Thường Nhân
Sự thật là tôi mù tịt về khoản này các Bác ạ. Tập Tam quốc đầu tiên tôi vớ được là tập 9(Bản in ngoài Bắc), mà nó lại mất một nửa. Trong đó nói nhiều đến Mă Siêu, rồi Nguỵ Diên. Sau đó lại đọc một tập khác hình như là 11 hay 13 có mấy vụ Khổng Minh đi đánh Mạnh Hoạch, làm người máy bằng gỗ. Sau đó lại đọc tập 3 (không rõ ) có vụ Đổng Trác, Điêu thuyền,Lã Bố. Rồi một tập khác hình như tập 2 , có chuyện Viên thiệu đánh Trương Lương, mua toàn ngựa trắng.Nói chung là linh tinh beng. Hồi đó tôi còn nhỏ(9,10 tuổi), mà Bố tôi lạị hay mượn sách làm nhiều đợt, mỗi lần vài tập, không theo thứ tự gì cả. Tôi đọc Tam quốc như người ta nghe chuyện cảnh giác. Từ đó đến nay cũng không có dịp đọc lại. Thế cho nên muốn mở đầu cũng không biết bàn về cái gì. laugh.gif laugh.gif
LHP
Oh, sao mà giống tôi thế: tập Tam Quốc đầu tiên mà tôi được đọc cũng là...tập 9 (trong Bộ 13 tập, tôi thích nhất bộ Tam Quốc 13 tập này nhưng về sau khi có tiền để mua được thì không còn tìm được đủ bộ Tam Quốc đó nữa, đành mua bộ 8 tập của lần tái bản sau đó thôi, trong đó có một số sửa đổi so với bộ 13 tập kia rồi!), cũng...bị mất đầu, mất đuôi! laugh.gif, có khác chăng thì có lẽ là cái tập 9 mà tôi được đọc đó....không mất tới 1 nửa thôi. Hi hi, tạm coi cái tập 9 đó là "mối tình đầu" của tôi với...Tam Quốc đi=> Có thể vì vậy mà tôi lại nhớ lâu đấy. Phothuongdan chỉ nói hơi ngược thứ tự chút thôi: trong tập 9 đó thì có chuyện về Nguỵ Diên có ý tranh công với Hoàng Trung khi cùng vào đánh Tây Thục (khi đó Lưu Chương là chủ Tây Thục or còn gọi là Tây Xuyên), sau đó mới nói tới Mã Siêu đấy. Trong tập 9 đó còn có hồi "Tả Từ quẳng chén đùa Tào Tháo" và tiếp theo đó là hồi
"Bói Chu Dịch, Quản Lộ biết cơ
Đánh Tào Man, năm người tử tiết"

Chuyện Khổng Minh "thất cầm Mạch Hoạch" (7 lần bắt Mạch Hoạch) thì ở tập 11 chứ không phải tập 13 đâu vì...Khổng Minh chết tại...tập 12 rùi ;), chuyện chế ra Trâu gỗ, Ngựa máy cũng ở trong tập 12 đó.

Chuyện Đổng Trác, Lã Bố, Điêu Thuyền thì ở tập 2 trong bộ 13 tập đó (chứ không phải tập 3 đâu), tích "Phụng Nghi đình" là nói về chuyện đó đấy.

Có 1 số bộ Tam Quốc khác tôi được xem (dù không trọn bộ), ví dụ: bộ 3 tập của miền Nam xuất bản, một bộ nào đó nữa còn có cả lời bình của Mao Tôn Cương,... tôi đều không thích bằng bộ 13 tập nói trên.

Nhất thời mới nhớ được chừng đó thôi, vì tất cả những thứ đó đều đọc đã lâu quá rồi. Có thể nếu có ai nói về Tam Quốc nữa tôi sẽ...nhớ dần ra cũng nên!

Tạm vậy đã nhé, khi nào có điều kiện và có thể sẽ lại tham gia tiếp cùng anh em cho dzui.
nxt.ptc
Lại đúng sở thích của em rùi đó. Em cũng muốn tham gia. Bác nào mở đầu đi! em nghĩ có nhiều thứ để bàn lắm mà. Ví dụ:
1.Ai là nguời phụ nữ đẹp nhất, điểu nhất, tốt nhất trong tam quốc.
2. Ai là người uống rượu giỏi nhất
3. Ai làm thơ giỏi nhất
4. Thành nào đông dân nhất
......
Nào mời các bác!
Phó Thường Nhân
bình Tam quốc mà lại trở thành Đố vui lich sử rồi.
1- Thành Đông dân nhất thì chắc là Kinh đô Tràng An rồi
2- Uống rươu giỏi nhất ? Trương Phi chăng ????
3- Làm thơ giỏi nhất ? La Quán Trung chăng ???, vì thấy chương nào hồi nào cũng có vài câu thơ của ông.

còn người đẹp khuynh thành chắc là Điêu Thuyền rồi. Xem đoạn Lă Bố, nằm thúc thủ trong thành chịu nước lụt (hình như kế của Viên Thiệu), rồi tham chiến mà lại quấn chăn Bông vào bụng để bảo vệ vợ con, mà thấy vừa buồn cười vừa tức anh ách. :laugh.gif Cái anh hữu dũng vô mưu lại thêm háo sắc thì quả là chẳng cách nào cứu chữa được.Cờ đến tay cũng không thể phất được. Lă Bố mà thông minh một tí,thì chí ít Tam Quốc cũng phải đổi là Tứ Quốc. sp_ike.gif
Pages: [1], 2, 3, 4, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Văn Hoá - Lịch sử
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.