Toi
Aug 20 2002, 10:55 AM
[quote author=nxt.ptc link=board=14;threadid=485;start=10#2648 date=1029809883]
Em chỉ dám ngồi ngoài theo dõi chứ chưa dám tham gia cùng các bác. Em khoái khía cạnh văn hoá của TV.
Nói thực với các bác em bị bạn gái bắt đi xem TV mấy lần nhưng hình như vía em thế nào mà thầy TV nhìn thấy cứ từ chối không xem hoặc không gặp. Em có thắc mắc nhỏ hỏi các bác:
Nếu không có lòng tin thì Thầy TV muốn cũng không xem được có đúng không ạ?
Tướng mệnh của người Á châu khác với Âu châu, vậy muốn xem tướng mệnh cho người Âu châu thì can cứ vào đặc điểm nào?
[/quote]
Bản thân em đi coi số một ông thày ở Thanh Hoá cũng mất đến 3 lần như là Lưu mời Khổng Minh vậy, nhưng đều có lý do cả. Đi coi tử Vi không đơn giản là chỉ coi lá số tử vi đâu, các ông thày cũng khôn lắm, dựa cả vào tướng mệnh nói cơ nên có thể thấy thiên cơ khả lộ không có lợi cho đương sự hoặc người thân của đương sự thì không nói,giả hoặc thày có mắc công vụ thật thì sao ? Theo em thì đi xem mấy cái trrò đấy thì hoặc là đi với sư phụ để có thể bàn luận, hoặc không đi cùng ai khác thì hơn, mình cũng cần bí mật những thông tin nếu là đúng. Bác đi cùng người yêu thì chắc ông thày sợ làm người yêu của bác phật lòng mà không xem cho bác . Đương nhiên là không nên xem bói cho người không có một chút gì tin tưởng cả , nhưng về nguyên tắc thì vẫn xem được như thường ,đến các nhà sư còn có số nữa là chúhg dân.
Xem tướng mệnh cho người Âu Châu thì em không biết và cũng chẳng có sách nào nói đến, tuy nhiên theo cách chung thì vẫn có thể luận đoán phần nào tính cách cũng như giai đoán cuộc đời, em tin là thế vì không hẳn xem tướng mệnh là chỉ xem mặt mũi chân tay thôi đâu.
Toi
Aug 20 2002, 11:01 AM
Trong phép xem tướng số thì cái thần là quan trọng bậc nhất, em nhớ thì bác Phó hay bác Cười hay mếu đã nói một câu :
Tướng tự tâm sinh, tướng tùng tâm diệt..gì gì đấy mà em không nhớ rõ riêng bản thân nó cũng đã là câu trả lời rồi.
Em sẽ có riêng một bài nói về Thần bất túc hình hữu dư và Hình bất túc thần hữu dư sau, nhưng vẫn phải khẳng định là Thần vẫn quan trọng bậc nhất
Bàn về thần khí, khí sắc[color=Red][/color]
Đọc Tam Quốc Chí Diễn Nghĩa, người ta thấy câu chuyện này :
Tào Sảng nghe lời Hà Yến không dùng Tư Mã Ý .Từ khi TMY thác bệnh thì TS và HY chủ quan không lo gì nữa , ngày ngày cùng nhau uống rượu và dùng uy quyền hống hách để đi chim gái . Những đồ quí báu trong cung, những thóc gạo của dân đều chiếm làm của riêng . Thấy địa vị của mình chẳng có tài cán gì mà cũng có , nên Hà Yến rất tin tướng số , nghe tiếng Quân Lộ ở Bình Nguyên rất tinh thông thuật số cho mời đến bàn nghĩa kinh dịch . Lúc bấy giờ có Đặng Dương cũng ngồi đấy nhân tiện mới hỏi Quân Lộ rằng :
- Ông thử bói cho tôi một quẻ xem có làm đến chức tam công được không? Tôi lại mộng thấy vài mươi con nhặng xanh đậu trên mũi, đó là điềm gì ?
- Ngày xưa, Ngưyên Khải giúp vua nhà Thuấn, Chu Công giúp nhà Chu, cùng có đức tốt mà được hưởng phúc, nay quân hầu ngôi cao quyền trọng, nhưng người mến đức thì ít, mà kẻ sợ oai thì nhiều, đó không phải là lối cầu phúc. Vả lại, mũi là cái núi, núi cao mà không đổ, khá sợ lắm thay,..... Xin quân hầu bớt chỗ nhiều, thêm chỗ ít , điều gì phi lẽ chớ làm . Như thế ngôi tam công mới đến tay mà đàn nhặng xanh mới xua đi được .
Đặng Dương giận , quát rằng :
- Lời nói láo, ra quái gì .
Quân Lộ cũng bực mình đứng dậy, đi ra. Đặng Dương bảo với Hà Yến :
- Thằng ấy thật là đồ cuồng sỹ.
Lộ về nhà thuật lại cho cậu nghe , cậu giật mình :
- Hà Đặng là hai người đang quyền thế hống hách , sao mày dám nói trêu chọc đến họ ?
- Tôi cùng với người chết nói chuyện thì còn ngại gì nữa .
Quả nhiên , khi Tư Mã Ý vùng dậy, bắt chém cả Hà lẫn Đặng. Quân Lộ khả dĩ nói chắc như vậy là do xem về khí sắc và thần khí của hai tên đã hiện tướng chết bất đắc kỳ tử .
Thần khí, khí sắc khí vận là những căn bản của khoa tướng mệnh học. Bộ vị, xương cốt muốn tốt đẹp đến đâu mà thiếu thần khí thiếu khí sắc cũng coi như bỏ.
Ngược lại, dù bộ vị cốt hình tuy xấu, mà thần khí hào sảng ling lợi thì lại dễ lập những kỳ công lớn.
Thế nào là thần khí ??
Sách “ Thiên thập quan sách thần tướng toàn biên “ viết :
- Uy nghi như hổ hạ sơn, trăm giống thú đều kinh sợ như chim ưng vọt bay lên khiến cáo thỏ đều sợ. Không cần căm giận mà vẫn oai.
Như vậy là thần khí , chẳng phải vì hình hài của con hổ hay hình hài chim ưng ,mà muôn thú kinh sợ mà vì khí thế thần oai do hổ, ưng vẫn có trong rừng núi. Bây giờ nêú hổ ốm khặc khừ nằm đấy, chim ưng gãy cánh treo trên cành cây thì muông thú nào còn sợ nữa
Đọc truyện Đông Chu Liệt Quốc hồi Kinh Kha mưu sát Tần Thuỷ Hoàng, Kinh Kha cùng đi với Tần Vũ Dương khoẻ hơn hẳn Kinh Kha( có thể tay không đấm chết trâu ). Khi đến trước mặt Tần Thuỷ Hoàng , Kinh Kha tiến lên bình tĩnh , còn Tần Vũ Dương mặt tái đi, tay chân run rẫy lập cập.
Chỉ vì Tần Vũ Dương có mỗi dũng lực mà thôi, không có cái thần dũng như Kinh Kha. Thần ở đâu mà có ?
“ Khí tự du hề, thần tự đăng “
“ Du thanh nhiên nhi hậu đăng phương minh “
khí là dầu, thần là ngọn đèn, dầu sạch trong nên đèn mới sáng.
Theo tướng mệnh thì hình dung tức là nhìn hình thái sắc mặt hay nói khác đi là quan sát khí sắc .
Sắc mặt là biểu hiện của khí chất ở bên trong, khí chất tốt thì sắc mịn màng óng ả ( quang nhuận ).
Thần do khí sinh ra , sắc cũng do khí sinh ra, vậy khí là gì ?
Câu hỏi hóc buá nhất vì khó giảng vô cùng. Thực chất thì trong rất nhiều lãnh vực có nhắc đến danh từ khí , nào là y học, triết học, văn học...
Đọc nhiều , nghe nói nhiều mà người ta chủ yếu hiểu theo kiểu ý hội ( tức là không có một định nghĩa nhất quán ,rõ ràng cho danh từ này ) điều này thì những người Tây phương tìm hiểu Á Đông đã phải đau đầu rất nhiều không cách nào dịch cho đúng, giảng cho hiểu được.
Để hiểu rõ về khí, không cách nào khác là phải nghiên cứu thật sâu, như là khi ta muốn nâng cao nhận thức mỹ học trong hội hoạ thì ta phải đợi khi nó đã lên cao rồi, chứ làm sao có ông thày nào giảng hết cho ta biết tại sao tranh này đẹp thế nào.
Các cụ có một cách giải thích nôm na thế này thật là thú vị và đơn giản không ngờ: “ Một cái cây ta trông thầy thì cành lá tốt tươi, kỳ thực thì gốc rễ của nó đã thối nát thì ít bữa nữa lá rụng cành khô. Một cái cây khác thì ta trông thấy lá úa cành trơ trụi, kỳ thực rễ của nó đang rất khoẻ , thì ít bữa nữa cành lá sẽ xanh tươi .Khí ví như cái rễ cây vậy.”
Có da có thịt mà vô khí thì khác nào cây gỗ bị mối ăn bên trong đã mục ruỗng , gió mạnh là đổ gãy.
Có thần khí mà vô thần nhục( da thịt hình tướng ) ví như cây có rễ , chưa phát ra cành lá , đợi mùa xuân đến, tất đâm cành nẩy lộc.
Phung Gia.
Toi
Aug 21 2002, 03:44 PM
Xin được chép lại bài giới thiệu về Tử Vi đã post ở TTVN online.....
Tử vi là gì ?
Tử vi nghĩa là hoa tường vi màu đỏ thẫm (Tử : màu đỏ tía ,Vi : Tường vi hoa) Từ thời cổ đại thì giống người thuộc phía bắc sông Hoàng Hà đã biết dùng hoa màu đỏ để chiêm bốc .Hình ảnh chiêm bốc ấy giống hệt như chuyện thày Quỷ Cốc trước khi cho Tôn Tẫn Bàng Quyên xuống núi vào đời tranh đấu bảo mỗi người ngắt một cành hoa tường vi dâng lên thày .Xem hoa phân âm dương , Quỷ cốc tiên sinh đã đoán biết được vận mậng Tôn Tẫn bị bao nhiêu năm điêu linh cùng cực đến nỗi phải giả điên, phải ăn cả cứt heo mới thoát khỏi tay tên lừa thày phản bạn Bàng Quyên .
Trải qua nhiều đời, Tử Vi chiêm bốc chuyển thành toán mệnh phương pháp .Phương pháp này đặt tử vi vào làm tên một ngôi sao đi cùng 13 ngôi sao khác là : Thái Dương, Thiên Cơ ,Vũ Khúc Thiên đồng, Thiên Phủ Liêm Trinh,thái Âm Tham lang ,Cự Môn, Thiên Tướng ,Thiên Lương Thất Sát, Phá QUân. Rồi chia đời người ra làm 12 cung : Mệnh ,Huynh Đệ, Phu THê, Phúc Đức, Phụ Mẫu ,Tử Tức, QUan Lộc, Thiên Di, Tật Ách ,Tài Bạch, Nô Bộc, Điền Trạch .
Mười bốn chính tinh, tuân theo một cách tính co sẵn căn cứ vào ngày giờ, tháng năm sinh mà an vào các cung. Sao nào ở cung nào có ảnh hưởng , tiên đoán việc gì đó sẽ xảy ra trong đời người.
Phung gia.
Toi
Aug 21 2002, 03:48 PM
[glow=red,2,300]TEXT[/glow]
Mười bốn vị chính tinh thực ra chỉ là những ký hiệu của một bài toán , nhưng đối với dân gian để cho dẽ nhớ, cũng như để răn đời ,họ liền ghép vào những nhân vật sử thành câu chuyện truyền thuyết sau đây .
Đời Phong Thần, vương triều nhà Ân có vua cực ác là Trụ Vương .Một hôm,Trụ Vươngđi săn gắpj mưa lớn, để trú mưa liền vào miếu Cửu thiên huyền nữ . Trụ Vương vốn thô bạo và hiếu sắc, thấy pho tượng Cưu Thiên Huyyền Nữ đẹp quá , mê ngay,hạ lệnh cho quân sỹ vác ôph tượng đó về xụng vào đám tỳ nữ của nhà vua .Mọi người tuy kính nể nữ thần nhưng họ còn sợ sự tàn ác của vua Trụ gấp bội , nên nhất loạt mang Cửu Thiên Huyền Nữ về cung.
CTHN giận lắm mới hóa phép biến một con hồ ly tinh trong rừng thành người đàn bà tuyệt sắc giai nhân, rồi sai đến mê hoặc Trụ Vương làm cho nhà Ân phải diệt .Người đàn bà tuyệt sắc ấy tên Đát Kỷ, vưowng phi sủng ái của vua Trụ. QUả nhiên Trụ vưowng say mê Đát Kỷ ,bỏ bê việc triều đình, gây sáo trộn trật tự.
Cùng lúc đó, trên trời đang thiều nhiều thần linh,Ngọc hoàng thượng đế rất mừng thấy CTHN quyết diệt nhà Ân. Ngai nghĩ một khi nước loạn tất sẽ có nhiều anh hùng, trung thần chết vì quốc nạn .Ngài phái Thái Bạch Kim Tinh lập tức ra Nam Thiên Môn cầm sổ chờ sẵn ,trong cơn binh lửa đón những người chết tới.
Ở phía tây giang sơn nhà Ân có nước chư hầu thuộc dòng họ Chu giàu có thịnh vượng ,văn hóa cao. Sợ nhà Chu một ngày kia sẽ lânds áp mình nên Trụ vương mới ra tay trước ,mới mượn cớ mời vị lãnh đạo Chu quốc là Văn Vương tới họp. Văn Vương tinh thông bát quái Dịch lý của Phục Hi ,trí tuệ uyên bác nhất thời bấy giờ. Trụ Vương nghĩ cứ bắt Văn Vương giết đi thì mọi sự sẽ đâu lại vào đấy ,kih Văn Vương đến nơi, Vua Trụ cho bắt nhốt ngay chờ ngày hành quyết ,kết tội Văn Vương phản nghịch.
Con lớn Văn Vương là Bá Ấp, đẹp tuấn tú hiên ngang, đàn bà con gái trông thấy Bá Ấp một lần là thương nhớ khó quên, lại rất có hiếu, nghe tin cha bị hại lòng xốn xang như lửa đốt, ngày đêm phóng ngựa đến gặp Trụ Vương để minh oan cho cha mà không biết hậu ý của vua Trụ. Trụ Vương hứa ba ngày sau sẽ nói chuyện và lưu Bá Ấp ở trong cung.
Đêm khuya, Bá Ấp ngồi gảy đàn, tiếng đàn nghe như nước chảy trên đá, buồn như vchim Đỗ Quyên hót nhiều đến rớm máu mắt chan hoà khắp cung điện khiến Đát Kỷ tỉnh giấc lắng nghe rồi lần theo tiếng đàn mà tới buồng Bá Ấp . Nàng chỉ mặc trên người tấm áo lụa mỏng . Nhìn qua song cửa, nàng thấy dưới ngọn bạch lạp một chàng trai khôi vĩ, cao sang tuyệt thế , đang chăm chú với tiếng đàn. Con Hồ ly tay sai của Cửu Thiên Huyền Nữ, nó vốn tính cực kỳ dâm đãng nên chẳng chút ngần ngại mở cửa vào phòng Bá Ấp dùng cử chỉ lơi lả quyến rũ. Nào ngờ, Bá Ấp chẳng những bất động tâm, chàng còn lớn tiếng mắng Đát Kỷ là đồ đĩ thoã, Đát Kỷ bực bội vì được thoả mãn cũng chưởi lại Bá Ấp làm náo loạn cung đình, vệ binh kéo tới bắt giữ Bá Ấp . ĐÁt Kỷ già mồm khóc lóc với Trụ Vương rằng Bá Ấp đã làm xấu với mình, nghe tiếng đàn nàng đứng ngoài cửa bỗng Bá Ấp xấn tới ôm nàng kéo vào buồng. Trụ Vương cả giận, cơn ghen bừng bừng không rõ thực hư thế nào nữa , hét quân mang Bá Ấp ra chém rồi băm thây ra viên thịt Bá Ấp nướng chả đem cho Văn Vương ăn.
Văn Vương trong ngục thất là người giỏi toán ssố đã biết mọi viễcảy ra. Buổi sáng, khi quân canh mang chả nướng vào, Văn Vương ung dung ngồi ăn hết đĩa chả.
Trụ Vưpng thấy vậy cười ha hả nói: “ thằng đó đúng là đồ hư danh, ăn thịt con mà cũng không biết thì có gì đáng sợ ? không hiểu tại sao thiên hạ phục hắn về cái tài thần toán chiêm bốc ? “Nói rồi Trụ Vưpng sai thả Văn Vưong khỏi ngục thất .
Trên đường về Chu quốc, nỗi mừng thoát nạn không sao lấp được cái buồn cha ăn thịt con nên Văn Vương vẻ mặt bi thảm khôn tả. Đến nhà, Văn Vương tìm khu vườn cỏ cây xanh tốt, tự móc họng để nhả những miếng chả ra, lạ thay, thịt Bá Ấp biến thành một động vật trắng muốt, đôi tai dài, mắt đỏ màu hồng ngọc chạy nhảy tung tăng trông dẽ thương hiền hậu, đấy chính là con thỏ đầu tiên của thế giới. Nó cúi đầu chào Văn Vương rồi chạy vào đám cỏ xanh mất dạng. Thái Bạch Kim Tinh đưa tay đón bắt con thỏ về trời. Giữa lúc ấy thì trên một ngôi sao,hoa tường vi nở đỏ bát ngát, ngôi sao này là chủ tinh của một chòm sao . Do đề nghị của Thái Bạch Kim tinh, NHTĐ liền bổ nhiệm Bá Ấp về cai quản sao Tử Vi, bởi lẽ Bá Ấp hội đủ ba tính chất : Thiên lương , tôn quý, và cao quý .
Văn Vương về quyết trả thù cho con, ngày đêm nỗ lực xây dựng xứ sở, làm việcquá nhiều nên kiệt lực mà chết, việc diệt nhà Ân giao vào tay Vũ Vương, em trai Bá Ấp.
Vũ Vương nối nghiệp cha, ngày ngày huấn luyện binh mã, chăm lo nông nghiệp, quốc lực tăng trưởng đáng kể, nhờ vị quân sư là Khương Thượng, Vũ Vương đánh bại Trụ Vương ,tiêu diệt nhà Ân.
Khương Thượng hiệu Tử Nha, tục xưng là Lã Vọnglà người cao minh, trí tuệ. Lúc chưa đắc chí, ngồi câu bên sông Vị, nghèo khó khốn khổ cùng cực lại bị mụ vợ già chưởi mắng suốt ngày. Mãi đến chín mươi tuổi mới gặp Văn Vương mời về làm quân sư, Văn Vương die, Khương Thượng giúp Vũ Vương phạt Trụ.
Bình xong thiên hạ, Vũ vương phong cho Khương Thượng cai quản đất Tề. Lúc ông die, TBKT mời lên trời cai quản Thiên Cơ, bởi thế sao Thiên Cơ trong Tử Vi đẩu ssố tượng trưng cho trí tuệ, quyền biến , cơ mưu.
Trụ Vương tuy là bạo chúa, nhưng xung quanh lại có rất nhiều trung thần, đáng kể nhất là Tỉ Can, ngươì từng khuyên vua Trụ vứt bỏ con yeu tinh Đát Kỷ. Trụ Vương tức giận mắng Tỉ Can bất trung trinh , để bày tỏ lòng ngay thẳng, Tỉ Can nói với Trụ Vương rằng: “Nếu bệ hạ không tin lời , thần nguyện đem tấm lòng son sắt dâng lên bệ hạ “ nói xong ,dùng dao tự đâm vào ngực moi tim đưa cho Trụ Vương.
Tỉ Can chết, TBKT thương nắm, đón về trời cai quản tinh cầu sáng rực, cực quang minh chính đại là sao Thái Dương.
Khương Thượng, Bá Ấp, Tỉ Can đã xong, còn Văn Vương , Vũ Vương thì sao?
Vũ Vương lên gnôi, thi hành thiên chính, sống rất thọ,nên chết đi, TBKT ghi nhân công nghiệp vũ dũng đánh dẹp bạo quân rất xứng với sao Vũ Khúcnên dâng sớ cầu Ngọc Hoàng cho đặt Vũ Vương nơi ấy. Vũ Vương chẳng những dũng cảm lại giỏi về kinh tế , khiến cho đời sống dân gian sung túc. Do vậy, Vũ Khúc còn là sao chủ về tiền bạc giàu có trong Tử Vi đẩu số.
Thảo phạt Trụ Vương, là Vũ Vương, nhưng nếu không có công lao lúc trước của Văn Vương thì đại sự cũng chẳng thành. Hầu hết những nhân vật tài giỏi giúp Vũ Vương đều do Văn Vương để lại, TBKT nhận thấy Văn Vương xứng đáng là một vị thần giỏi dung hoà, xếp đặt, tính tình ôn thuận, nên cho về cai quản ngôi Thiên Đồng .
Bên cạnh Trụ Vương có tên đại gian thần là Phỉ Trọng dùng nịnh hót và gian kế đã giết chết nhiều trung thần của ÂN triều để thoả mãn nắm đại quyền quốc gia. Khi Ân triều diệt vong, Phỉ Trọng bị Khương Thượng bắt đem chém đầu, ngày hành hình, trên trời thiếu thần trị nhậm sao Liêm Trinh. Thái Bạch kim tinh liền dùng Phỉ Trọng là vị thần của mọi sự tàn ác, trong Tử Vi đẩu số, Liêm Trinh chủ về những sự việc lắt léo không ngay thẳng, tàn ác.
Trụ Vương có một vị chính thất hoàng hậu nguyên phối họ Khương, là người đàn bà hiền thục tài năng. Từ ngày Đát Kỷ xuất hiện, Khương hậu bị Trụ Vương bỏ rơi, đồng thời, do sự xúi bẩy của Đát Kỷ, Trụ Vương sau đó sai người giết luôn bà. Thái Bạch Kim Tinh đón Khương hậu cho cai quản một tinh cầu đầy vật sản phì nhiêu, đó là sao Thiên Phủ. Trong tử Vi đẩu số thì Thiên Phủ mang tính chất tài năng và từ bi.
Ân triều có ông quan trung nghĩa tên Hoàng Phi Hổ, có người vợ họ GIả nhan sắc cực kỳ diễm lệ, nức tiếng xa gần. Lệ triều đình hằng năm, cứ đến tết Nguyên Đán, các quan phải cùng đi với phu nhân vào bái yếtquốc vương, Giả phu nhân theo chồng vào cung, Đát Kỷ soi thấy bà nói chuyện duyên dáng, lại xinh đẹp thú vị( chắc là nàng đã liếc xéo Trụ Vương vài lần hi hi ) nên mới bảo Trụ Vương mời bà ở lại dự yến tiệc đẻ lập kế hại . Rượu say, Trụ Vương chẵng giữ lễ vua tôi gì nữa, chạy xồng xộc lại ôm gấp Giả Phu nhân (có lẽ ông này hay đi uống bia ôm chăng ??)
Lại nói về Trụ Vương đang tâm nài ép chuyện bậy bạvới Giả phu nhân ( vợ của cận thần) . Vốn là người đàn bà tiết tháo, trọng đức hạnh, không chịu được nhục nhã nơi công cộng, bà bỏ chạy vào tẩn cung .......chạy nhanh quá, Trụ Vương đuổi theo rất gấp , bà mải miết chạy đến cuối hành lang, nơi có đề chữ : WC.... thì hết đường chạy tiếp, cùng đường, bà nhảy luôn từ trên lầu cao xuống đất tự vẫn. Linh hồn Giả phu nhân bay lên trời, TBKT đặt bà làm nữ thần chủ sự thanh khiết, cho đến trú ngụ nơi sao Thái Âm, từ khi bà tới thì tinh cầu này trở nên gọn ghẽ, sáng sủa và rất sạch. Thái Âm tinh trong Tử Vi tượng trưng cho thanh khiết, sáng đẹp và ưa sạch sẽ .
Đát Kỷ, con yêu nữ chủ chốt của nhiềug biến cố, có số hận ra sao ? Xuất thân là con hồ ly tinh hầu hạ Cửu thiên Huyền Nữ, qua danh nghĩa ái nữ của một công thần nên lọt vào cung đình, dùng tửu sắc mê hoặc Trụ Vương, Đát Kỷ đã gây ra nhiều tai hoạ, sau bị Khương Tử Nha xử tử. TBKT liền cho bắt vong hồn Đát Kỷ về phong cho làm thần dục vọng, khốc liệt, hoang đàng để cai quản sao Tham Lang đầy chó sói hung dữ, không thần nào trị nổi chúng, từ khi Đát Kỷ về tới nơi thì chúng reo mừng.Ở Tử Vi đẩu số, Tham Lang mang tính chất điếm đàng, ưa tửu sắc, phung phí ăn chơi, tượng trưng cho người đàn bà phá hoại chồng con, vô tài , bất đức.
Khương Tử Nha ngoài 7xịch tuổi mới lấy người con gái lỡ thì năm ấy cũng đã hơn 5xịch tên là Mã Thiên Kim. Kể từ ngày sống chung,gia cảnh cực thanh bần,nhiều bữa không có cơm mà ăn. Mã thiên Kim là người đàn bà thô tục, lăng loàn, vụng về, chỉ vì nhờ chút tiền duyên nên mới lấy được Khương Thượng. Sau mười mấy năm, nghèo quá không chịu nỗi, Mã Thiên Kim bỏ Lã Vọng, Lã Vọng bấm độn trên tay tính số biết lúc con vợ lăng loàn ra đi chính là lúc vận bĩ của ông cũng hết, và sự thật là ông một sớm một chiều đã trở thành quân sư của Văn Vương. Nghe tin, Mã Thiên Kim vừa tiếc, hối hận, thắt cổ tự ải. Lã Vọng nghĩ chút tình xưa nghĩa cũ, cho người làm ma tống táng, hồn phách Mã Thiên Kim được TBKT dùng làm nữ thần coi các việc thị phi, nỏ mồmquại mỏ, cấp cho nhà ở nơi sao Cự Môn.
Trong đám trung thần bên cạnh Trụ Vương, còn có Văn Thái Sưlàm tể tướng và đại nguyên suý của Ân triều. QUân nhà Ân bị Chu đánh thua, Văn Thái Sư chết tại trận tiền, vong hồn lên trời được TBKT cho cai quản sao Thiên Tướng.
Bất luận ai, theo lý thì phải sau khi chết mới được làm thần, duy nhất Lý nguyên suý- đại tướng cuả nhà Chu là TBKT linh động, theo lệnh Ngọc Hoàng xuống mời về làm thần ngay lúc còn đang sống, nơi trị nhậm cuả ông là ở Thiên Lương tinh.
Hoàng Phi Hổ uất ức vụ Trụ Vương làm nhục vợ mình, gây ra cái chết oan uổng cho Giả phu nhân, nên nổi binh mã đánh lại Trụ Vương rồi về đầu hàng Vũ vương. Ông đánh trận rất hăng thu được nhiều thắng lợi lớn. Cuối cùng Hoàng Phi Hổ chết thảm trong trận Thăng Trì. TBKT cho đón vong hồn về cai quản sao Thất Sát và phong thần chiến tranh, chuyên coi việc sát phạt.
Sau chót là Trụ Vương mê Đát Kỷ, hãm hại trung thần bị Vũ Vương khởi binh phạt tội, Vũ Vương tấn công vào tận cung điện Trụ Vương . Hết đường chạy, Trụ Vương leo lên lầu cao, nổi lữa đốt hết và chếtt thiêu trong đám cháy. Trụ Vương chết rồi, TBKT cho mang vong về sao Phá Quân, cho làm thần phá hoại. Trong Tử Vi, Phá Quân tượng trưng cho tính hung bạo, ngang ngược.
Phung gia.
Toi
Aug 21 2002, 04:11 PM
[quote author=falling-rain link=board=14;threadid=485;start=20#2876 date=1029920267]
Em thì thích xem tử vi lắm, khốn nỗi từ bé đến lớn chưa bao giờ xem cả. Đọc bài của bác thì dài, vừa không đủ can đảm đọc hết, mà cứ đọc được một đoạn thì hoa cả mắt :o.
Bác có cái site nào thì cho em, em xem phát!
[/quote]
HIC. Sao báckhông in ra mà sem cho xướng ?
Mà cũng phải thú thật với bác, em chẳng biết cái site nào cả, em chỉ đọc sách thôi. Để hiểu tử vi nhất thiết phait trải qua ít nhất là 3 buớc , bước thứ nhất là Đọc nhiều(sách báo ), bước thứ hai là Nghiệm(nghe người uyên bac nói chuyện bình giải, ứng dụng các thứ đã học để giải mã cho phần mà mình đã biết về bản thân và con người ....) bước thứ 3 là lập luận giải đoán có kết hợp với các môn khác như Dịch hay là tướng mệnh.
Em thì mới chỉ đang chập chững bước đầu,có chiêm nghiệm tí chút, bác thấy đấy, em trích sách là chính, giả dụ ngay bây giờ bác có bảo em sem cho bác sem là bác có cái gì bên trong thì em cũng xin chịu .
Mà muốn sem được TV rất cần phải là người có tâm và thần vững ( có khi em phải thụ giáo các bác bên thiền mới được )đó coi như là có năng khiếu coi TV rồi, em được xếp vào loại mầm non triển vọng thui.
Toi
Aug 22 2002, 12:56 AM
Tổng kết lại :
- Sao tử vi là Bá Ấp, thần cuả khí chất tôn quý.
- Sao Thiên Cơ là Khưpng Thượng, thần cuả trí tuệ, tinh thần.
- Sao Thái Dương là Tỉ Can, thần của quang minh, bác ái.
- Sao Vũ Khúc là Vũ Vương, thần của vũ dũng phú.
- Sao Thiên Đồng là Văn Vương, thần của dung hoà, ôn thuận.
- Sao Liêm Trinh là Phỉ Trọng( hay Phí Trọng), thần của tàn ác, lươn lẹo.
- Sao Thiên Phủ là Khương hoàng hậu, thần của tài năng, từ bi.
- Sao Thái Âm là Giả phu nhân, thần của tinh khiết, trinh tháo, sạch sẽ.
- Sao Tham Lang là Đát Kỷ, thần của dục vọng, vật chất.
- Sao Cự Môn là Mã Thiên Kim, thần của thị phi, ngu ngốc.
- Sao Thiên Tướng là Văn Thái Sư, thần của từ ái, trung trinh.
- Sao Thiên Lương là Lý thiên Vương, thần của quản trị, xếp đặt, tổ chức.
- Sao Thất Sát là Hoàng Phi Hổ , thần cuả uy nghiêm, quyết liệt.
- Sao Phá Quân là Trụ Vương, thần của phá hoại, tiêu hao.
Câu chuyện truyền thuyết trên không biết là đã có từ bao giờ rồi? trước hay sau thời Trần Đoàn ?
Có thể đưa ra hai giả thuyết,
a) Nó có trước thời Trần Đoàn. Vì lẽ không thấy nói đến các sao khác như : Văn Xương, Khôi Việt, Văn Khúc, Không KIếp.....chứng tỏ Tử Vi đẩu số có trước thời Trần Đoàn còng thô sơ, đơn giản.
B) Những chính tinh của TV đẩu số mang tên Thiên Cơ, Cự Môn, Tham Langg, Liêm Trinh đã có xuất hiện trong sáchphong thuỷ của Dương Quân Tùng rồi, mà DQT sinh thời lại là lúc thịnh Đườngtrong khi Trần Đoànlà người của cuối Đường, sắp sang Tống. Sách Hàm Long Kinh của DQT có một đoạn nói về cửu tinh huyệt như sau :
Tham Lang tác huyệt nhị ngũ đầu
Cự Môn tác huyệt oa trung cầu
Vũ Khúc tác huyệt thoa kiềm mịch
Lộc Liêm sơ sỉ lê tí đầu
Văn Khúc huyệt lai bình lý tác
Cao sứ diệc thị trưởng tâm lạc
Phá Quân tác huyệt thị qua mâu.......................
Chứng tỏ tên Thiên Cơ, THam Lang,Cự Môn đã có trước thời Trần Đoàn.
Toi
Aug 22 2002, 12:59 AM
Trần Đoàn và Tử Vi đẩu Số Toàn Thư.
Cụ Nguyễn Công trứ có làm một bài ca trù vịnh Trần Đoàn như sau :
Sườn non bâù rượu túi thơ,
Thảnh thơi ngồi ngẫm cuộc cờ Trường An
Vạc Hậu Chu vừa khi mới đổi
Trần Hi Di lên ẩn núi Hoa Sơn
Mấy mươi năm trong cuộc bùn than
Lửa văn võ chưa rặc lò đan tảo
Hà vật lão ẩu ?
Nặng trên vai hai chúa thái bình
Liếc trông chừng Tống nhật đã khai minh
Mấy thức quý hẳn từ rầy trong leo lẻo
Trần Kiều mộng lý giang sơn tiểu
Vãn quán xuân thâm nhật nguyệt trường
Rượu một bầu, thơ một túi, cờ một cuộc, cầm một xoang
Khi đắc ý gật trên lưng lừa cười ra rả
Ngoài cung kiiếm mặc ai xa mã
Luỵ trần bất đào thử giang san
Trời riêng cho một cuộc nhàn.
Trong chính sử không thấy nhắc đến Trần Đoàn, tên ông chỉ được ghi trong dã sử, truyền kỳ và chính thức trong các sách nói về tướng pháp và lý số, thành thử, đời sau không thểt có một tiểu sử liên tục và rõ ràng về ông.
Căn cứ vào bài ca trù của Nguyễn Công Trứ, để lấy thứ tự đồng thời cộng với một số trưyền kỳ, ta có thể hình dung một cách đại khái về thân thế của Trần Đoàn như sau :
Từ nhà Đường chuyển sang nhà Tống trải qua giai đoạn quá độ Trung Ương tập quyền, biến ra địa phương hùng cứ rồi chuyển thành đời Ngũ Đại đã rồi nhà Tống mới thống nhất . Trần Đoàn lớn lên giữa lúc nhiễu nhương binh lửa, giết chóc loạn lạc, ông lên núi ẩn để tránh hoạ. Khi đã nắm được lẽ huyền vi của âm dương, ông thường đi đây đi đó để tìm anh hùng và ấu chúa. Có một lần, gặp người đàn bà gánh kĩu kịt trên vai hai đứa trẻ, ông mới hỏi :
- Hà vật lão ẩu, này bà kia gánh chi vậy ?
Người đàn bà lột nắp thúng cho Trần HiDi coi, rồi thở dài nói:
- Tôi dẫn hai con tôi đi chạy loạn đây !
Nhác trông thấy hai đứa nhỏ, Trần Đoàn đã kêu to lên:
- Một vai bà mà gánh những hai vị thiên tử sao??
Lòng ông vui vui mừng khôn xiết, vì thiên hạ sắp thái bình rồi nên mới có hai vị chân chúa anh hùng xuất thế . Trần Đoàn lấy trong người ra 10 lạng bạc đưa biếu người đàn bà không quen biết rồi lên lừa đi thẳng.
Hậu Chu là gì?
Là Chu Thế Tôn - Người đi bước đầu trong công cuộc thống nhất nhưng chưa được năm năm thì đã mất. Phải đợi đến vụ binh biến Trần Kiều do hai anh em Triệu Khuôn Dẫn (Dận) và Triệu Khuông Nghĩa ( hai đứa trẻ Trần Đoàn gặp ngày trước ) cầm đầu đánh dẹp nốt các phương chấn bấy giờ đại nghiệp thống nhất mới hoàn thành. Khi nghe tin Triệu Khuông Dẫn là Tống Thái Tổ thì Trần Đoàn đang ngồi trên lưng lừa ngữa mặt cười ra rả :” Thiên hạ thái bình rồi “
Về sau, Tống Thái Tôn tức Triệu Khuông Nghĩa có cho người mời ông ra làm quan nhưng Trần Đoàn từ chối, bỏ vào núi đi mất dạng, không ai biết ở đâu.
Gốc thông hỏi chú học trò
Rằng thày hái thuốc lò mò đi xa
Chỉ trong dãy núi đây mà
Mây che mù mịt biết là nơi nao ??
( Tản Đà dịch thơ Giả Đào – bài Tầm ân giả bất ngộ )
Hưng
Aug 22 2002, 01:43 AM
Tướng tuỳ tâm sinh tướng tùy tâm diệt. Câu này có lẽ là câu hay nhất của tử vi tướng số xưa nay.
Trong Thiền học có một câu truyện thế này:
Thời đó có một vị Thiền sư nổi tiếng, một lần học trò của ông kể với ông về một tay thầy tướng xuất quỉ nhập thần chỉ đâu đúng đấy không trật một li. Vị Thiền sư mới bảo học trò cho mời tay thầy tướng đấy đến xem thử tướng cho ông.
Tay thầy tướng đến, được mời vào gặp vị Thiền sư đang ngồi xếp bằng. Thầy tướng vừa nhìn mặt một lúc xong đi ra ngoài lắc đầu bảo người học trò : "Thầy của anh sắp chết đến nơi rồi, khí đã tuyệt".
Người học trò kể lại với thầy, vị Thiền sư cười và bảo mời thầy tướng vào xem lại lần nữa. Thầy tướng vào xem lại, đột nhiên hoảng hốt đi ra bao người học trò : " Thầy của anh khí vượng lắm, hãy còn sống lâu". Người học trò kể lại với thầy. Thiền sư lại bảo mời thầy tướng vào xem lại lần thứ ba. Thầy tướng vào nhìn một cái đột nhiên chạy thẳng cẳng như ma đuổi. Người học trò đuổi theo hỏi, thầy tướng bảo: "ta chịu không thể hiểu nổi tại sao lại thế, bây giờ nhìn thầy anh ta không biết là ông ta đã chết hay đang sống".
Câu truyện em đọc đã lâu không dám chắc là tình tiết chính xác- nhưng đại ý là như thế. Ý vị thiền sư muốn nói rằng: Tướng do tâm khởi và tâm sinh, đến mức thượng thừa như ông ta thì có thể tạo cho mình "giả tướng" tuỳ theo ý muốn. Tay thầy tướng kia là một cao thủ thật sự nhưng cũng đành bó tay.
Người ta cũng bảo tử vi ban đầu là dàng cho đế vương, hoàng tộc, do đó các sao, cung ... đều được lựa chọn và xếp đặt cho thiên tử ( vua ). Vốn không phải là thứ dành cho người bình thường nhưng về sau người ta cố tình sử dụng cho cả người thường. Em đi hỏi vài vị thầy tử vi và thầy tướng thì người ta có nói rằng : " nếu gặp thầy tướng giỏi thì xem tướng chính xác hơn xem tử vi nhiều". Điều này em cũng thấy hợp lý vì tướng người ( tổng quan của mọi bộ phận ) là rất cá thể, trong khi tử vi có thể có rất nhiều người trùng hệt như nhau về lá số tử vi. Nếu tính theo con số người ta đã tính thì trung bình một giây đồng hồ có 6 người được sinh ra trên quả đất này. Trong khi tử vi tính theo múi giờ 2 tiếng một- tức là phải có tới khoảng 6.2.3600=53.200 người có lá số tử vi giống hệt nhau. Nếu tính tốc độ đẻ và tỉ lệ dân số giữa châu Âu, Châu Á, Phi thì ít nhất cũng cứ khoảng 27.000 người là dân da vàng châu Á có cùng lá số tử vi. Nếu lý giải bằng các "phụ tính" như Mộ Tổ, Phúc Đức- hoá chẳng phải là ngụy biện bởi lẽ trong lá số tử vi các sao của cung Phúc Đức và Điền Trạch đều hệt như nhau còn gì.
Cách tốt nhất nên tìm một thầy tướng thật giỏi mà xem. Em cũng tin là chính xác hơn nhiều. ( Bản thân em cũng đã xem tử vi 2 lần với hai vị khác nhau và 1 lần xem chương trình tử vi trên máy tính và 1 lần xem tướng rồi ạ ).