Langven.com Forum

Full Version: Tử Vi - Tướng Số.... từ TTVN Online đến VNEquation....
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Văn Hoá - Lịch sử
Pages: [1], 2, 3, 4, [>], [>>]
Toi
Trước tiên xin có nhời xin phép các bác Cười Hay Mếu, Anh Quân, Finlandia vì trong topic này có sử dụng các bài viết của các bác tranh biện trong topic LS-VH Việt Nam và.... của TTVN online. Nếu bácc nào cảm thấy khó chịu, xin có messagess cho em, em sẽ xoá ngay.
Các bác thân. Toi_120213 xin trân trọng giới thiệu lại một vấn đề mà vài người quan tâm, trong đó bao gồm các bài đã viễt trong TTVN và các bài chưa viết..... Mọi chuyện khởi đầu từ khi cao thủ Finlandia gợi ý, cao thủ AnhQuan và Đại cao thủ Cười hay mếu ra tay........sau đó là một số tài liệu thu thập được của một tay đại văn sào Toi_120213....mời các bác . Thân.
Em lập topic này cho nó hệ thống, không hẳn là muốn cạnh tranh với topic Ứng dụng Phong Thuỷ của bác Moly đâu .
Toi
____________________________________________________________
Chao bac Cuoi hay meu
Theo bac thi co the ung dung Dich hoc ( Kinh dich) vao lich su Viet nam khong???. Hon nua trong lich su o cac cuoc chien tranh thi co rat nhieu nguoi tuy khong sinh cung ngay cung gio nhung chet cung cho, cung gio v. ..v . Chuyen nay thi tu vi giai thich ra sao?.
Dat nuoc Viet nam ta rat kho that ra la do hau qua cua chien tranh keo dai lien mien trong nhieu the ky. Hau qua cua chien tranh lam cuoc song va con nguoi Viet nam tro nen can coi va LA NGUYEN NHAN cua nhieu su yeu kem va tut hau cua nuoc ta ??? Doi voi chuyen nay thi gia Tu vi va Lich su co nhung quan he gi voi nhau . Muon dien dan nay de xin cac bac cho thay doi chu de tu Lich su Viet nam sang Tu vi nhe
Nguyen Anh QUan
_____________________________________________________________
Thật sự các câu hỏi của bác Anh Quân luôn thú vị như vậy.
Cái này em sẽ trả lời dần dần sau... trước tiên là phản pháo của bác Cười Hay Mếu.....
Toi
Có thể quá đi chứ bác, nhưng hiệu quả đến đâu thì quả thật khó mà khẳng định được bác ạ.
Nhưng bác ơi Dịch học và Kinh dịch không đồng nhất với nhau đâu.
Còn tinh thần chung thì xin bác chú ý giúp là Dịch học cũng là một cách, một quan niệm, một phương pháp giải thích các quy luật vận động của tự nhiên, xã hội và con người , của ngươi TQ cổ đại ( tất nhiên là bây giờ vẫn được nghiên cứu và áp dụng). Nó cũng như rất nhiều quan niệm, nhiều phương pháp khác của nhiều dân tộc khác giải thích về sự tồn tại và vận động cua tự nhiên, XH và con người, đã xuất hiên trong nhiều thời kỳ lịch sử mà thôi. Chẳng hạn như chiêm tinh của người p Tây ấy.
Thoi tam chao cac bac nhe!
Hôm trước tôi có đọc một đoạn viết của mấy bác thắc mắc về chuyện tử vi tướng số rằng tại sao nhiều người sinh cùng ngày cùng giờ thậm chí cùng nowi nhưng số phận lại ko giống nhau. Tôi có đọc được một đoạn viết cũng hay ở một trang web khác về vấn đề này .
"Những người sinh cùng giờ, ngày, tháng, năm, tại sao có cuộc đời khác nhau ?
Mười năm qua, có khi vì mưu sinh, có khi đi du lịch, tới nơi nào tôi cũng được những bạn nghiên cứu Tử Vi dành cho sự tiếp đón nồng hậu nhất . Khi dưới ngọn đèn, khi trong vườn hoa, khi bên sườn núi, chúng tôi mượn chén rượu cùng nhau đàm đạo, tìm hiểu lẽ sinh tử, cùng số mệnh con người . Tôi tiếp nhận không biết bao nhiêu là thắc mắc, không biết bao nhiêu kinh nghiêm. Nhưng những thắc mắc tựu trung được đặt ra tóm gọn như sau:

NHỮNG NGƯỜI CÓ CÙNG SỐ TỬ VI
Câu hỏi được đặt ra đối với các "thầy" Tử vi là : Nếu có những người cùng một lá số tử vi, như sinh cùng giờ, ngày , tháng, năm tại sao lại có cuộc đời khác nhau ?
Để trả lời câu hỏi, tôi xin quý vị hãy trở về với hai dẫn chứng lịch sử khá quan trọng :
*** Dẫn chứng thứ nhất, xảy ra trong lịch sử VN: Năm 1426, Bình định Vương Lê Lợi đem quân vây đánh Đông Đô (Hà nội ngày nay) . Trên đường ra Đông Đô, ngài ghé qua Lam sơn thăm quê nhà . Bấy giờ, đế nghiệp của ngài đã thấy trước mắt . Các vị chức sắc trong làng tụ họp lại chúc mừng ngài . Có một ông tiều hỏi ngài rằng:
--Vương với tôi cùng quê, lại sinh cùng giờ, cùng ngày, cùng tháng, cùng năm . Tại sao sự nghiệp của Vương to lớn như vậy ? Mà tôi thì vẫn là tiều phu ?
Bình định Vương cười, rót chén rượu mời ông tiều, mà không trả lời .
Đại tướng quân Lê Sát nói:
--Chúa tôi là chân mệnh đế vương, con của Thượng đế sai xuống cai trị thiên hạ, nên trong thế gian này không ai có thể so sánh đươc với ngài .
Nguyễn Trãi trả lời:
--Chúa tôi với ông cùng niên canh, cùng quê, nhưng chúa tôi ôm hoài bão, chí lớn, trăm nghìn cay đắng, mới cứu được con đỏ Đại Việt . Còn ông thì an phận ở quê, sống cuộc đời nhàn tản, thì còn than thở làm chi .
Nhưng đại tướng quân Trần Nguyên Hãn, là người biết Tử vi, trả lời:
--Số Tử vi của ông với chúa tôi, tuy giống nhau nhưng lại khác nhau .
Ông tiều không chịu, hỏi tiếp:
--Giống thì giống rồi, còn khác thì khác ở chỗ nào ?
Đáp:
Trong khoa Tử vi, quan trọng nhất là cung Phúc Đức . Tử vi kinh nói :
PHÚ, THỌ, QUÍ, VINH, YỂU, BẦN, AI, KHỔ
Do ư phúc trạch cát hung
THƯ NG, TANG, HÌNH, KHÔN, H NH, L C, HỈ, HOAN
Thi tại vần hành hung cát .
Nghĩa là:
4 điều tốt: giầu, sống lâu, làm lớn, danh tiếng
4 điều xấu: chết non, nghèo khó, khốn khổ, buồn thương .
Đều do cung phúc tốt hay xấu .
Còn lại:
4 điều rủi là đau đớn, tang chế, tù tội, cùng cực .
4 điều sung sướng là gặp may, khoái lạc, mừng, vui, đều do vận hạn mà được đen hay đỏ, xấu hay tốt ...
Ông tiều không chịu, lấy lá số tử vi trình ra:
--Đại tướng quân nói rằng: "cung phúc" thì cung phúc của tôi với đại vương đều đóng ở Hợi, có Thái âm tọa thủ, thêm Hoá kị, thì đều tốt vô cùng, có khác gì nhau đâu ?
Đáp:
--Ông biết tử vi, nhưng chỉ biết một, mà không biết hai . Đã đành cung phúc của chúa tôi và ông giống nhau, nhưng ông đâu có biết rằng cả hai cùng bẩm sinh ngôi mộ của tổ mẫu (bà nội) . Tổ mẫu của chúng tôi táng tại thế đất hoàng long, phát đế nghiệp 400 năm, như Cao Tổ nhà Hán . Còn Tổ mẫu của ông để vào đất tầm thường, thì phát đế nghiệp sao nổi .
Giai thoại trên cho thấy đại tướng quân Lê Sát không biết tử vi, chỉ tin vào hoang đường, đưa ra câu nói rất được lòng Bình định Vương . Bởi vậy sau khi vua Lê Thái Tổ băng hà, để di chúc lại cho ông làm phụ chính đại thần . Còn Trần Nguyên Hãn vì am tường địa lý, tử vi, nên vua Lê Thái Tổ nghi ngờ . Cho đến lúc thành đại nghiệp rồi, thì cho bắt về kinh giết . Giữa đường được Quang Từ thiền sư cứu . Sau đó Trần Nguyên Hãn oán vua Lê, mang thanh Dương kiếm vào Thanh Hóa cắt đứt long mạch ngôi mộ của nhà Lê "
Cười Hay Mếu.
Toi
Toi_120213 có một chuyện khác về câu chuyện : Những người có cùng lá số tử vi ........Đào Tiềm-một thi sỹ thời Tấn nói rằng: “Đạt nhân tiền bất khả ngôn mệnh” , nghĩa là người đã giác ngộ không nên nói chuyện số mệnh.
Lã Tài đời Đường cũng viết rằng : “Người phú quý đất Nam Dương, hai mười tám tướng, không lẽ người nào cũng được cung lục hợp???, Quân bị chôn ở đất Tràng Bình, bốn chục vạn người, không hẳn ngừơi nào cũng bị hạn tam hình”.
Thật vậy, Nếu khoa Tử Vi Đẩu Số chỉ dựa vào năm tháng, ngày gìơ và các vị tinh tú để quyết đoán định mệnh của một đời người thì ssẽ không tránh khỏi nhiều khiếm khuyết nếu không muốn nói là sai lầm.
Sách có câu:” Nhân định thắng thiên” “Đức năng thắng số” nghĩa là người định có thể thắng được trời , và phúc đức có thể thắng được số mệnh.
Nếu thế, thử hỏi rằng, tài giỏi như Gia Cát Lượng Khổng Minh sao vẫn không xoay được mệnh trời? Đã biết thỉên hạ sẽ chia ba, nhưng vẫn Lục thất Kỳ Sơn để rồi cam thất bại ???.
Đức độ không ai bằng Khổng Phu Tử, mà đương thời không người dùng đến,phải bị khốn ở đất Trần Sái ?? và bị người đơừi bảo rằng : “ lơ láo như chó mất chủ”.
Hẳn ta phải công nhận rằng : mỗi cá nhân là một định mệnhvà trong cái định mệnh ấy , đã có ngầm cái Nhân Quả Luân Hồi. Tuy nhiên, “Nhân” không thể tự mình sinh ra “QUả” được mà phải có “Duyên” trợ lực. Chẳng hạn, một hạt dưa “Nhân” phải có đất, hơi ẩm, ánh sáng mặt trời, phân bón ...”Duyên” để mọc thành cây và sinh ttrái “Quả” .Nhưng nếu gặp cái “Duyên” xấu tức là ngoại cảnh không thích hợp, thì cái “Nhân” phải bị hư thối , mục nát.
Thành thử, cùng một “Nhân” mà khác “Duyên” tất không sinh ra “Quả” giống nhau, ngược lại, cùng một “Duyên” mà khác “Nhân” thì cũng chẳng sinh ra cùng một loại “Quả” .
Vì thế, con người cũng là một sinh vật, tất không thể không chịu chung một định luật Nhân-Quả ấy.
Nếu hai mươi tám tướng ở đất Nam Dương đều được phú quý, thì chắc chắn là họ khác “Nhân” nhưng có chung “Duyên” tốt. Bốn mươi vạn quân bị chôn ở đất Tràng Bình tuy cũng ưkhác “Nhân” hẳn cùng chung “Duyên” xấu.
Vậy ta không nên vội vã kết luận rằng khoa Tử Vi Đẩu Số là huyền hoặc nếu đã chấp nhận mỗi “Định Mệnh” là một cái “Nhân” sẽ tuỳ thuộc vào “Duyên” mà phát triểnnếu cái “Duyên” ấy (tạm gọi là Âm Đức) thì khoa Tử Vi đã hơn một lần ứng nghiệm chính xác.
Hơn nữa, triết lý của người xưa không đòi hỏi ở sự tuyệt đối mà tuân theo đạo “Trung Dung” thì khoa học ấy, tự nó cũng nói lên một phần giá trị.
Cho nên, khi Hán Cao Tổ Lưu Bang gồm thâu thiên hạ, một ngày kia, khi đi tuần du gặp một lão nhà quê chân đất mắt toét có hỏi rằng :
- Muôn tâu bệ hạ, kẻ hạ thần có một điều kính xin bệ hạ chỉ giáo, ! Cùng sinh một tháng, một năm, một ngày, một giờ, mà sao bệ hạ là bậc đế vương, thống nhất thiên hạ, khiếp phục chư hầu, mà hạ thần chỉ là một kẻ ngu dân nơi cô lâu này ???
Hán Cao Tổ nghe nói lấy làm lạ, ngẫm nghĩ và hỏi rằng :
- Vậy hiện nay nhà ngươi làm nghề gì ?
- Muon tâu thánh thượng, hạ thần làm nghề nuôi ong, và hịên có 9 tổ ong đang kéo mật.
Lưu Bang vỗ tay cười ha hả, nói :
- Nếu thếthì nhà ngươi còn sung sướng hơn ta nhiều, ta chỉ làm vua có một nước Trung Hoa mà vẫn chưa được yên, ngoài lo chế ngự chư hầu, trong lo bầy tôi làm phản. Nhà ngươi làm vua chín nước, loài ong cũng có quân thần, phụ tửchẵng khác gì loài người, lại không phản phúc, tất ngươi diễm phúc hơn ta còn than nỗi gì nữa ???
Sự tích này, có nhiều quyển kể chệch đi, có thể sai khác về nhân vật, nhưng cốt lõi vẫn chỉ để giải thích cho những băn khoăn, thắc mắc, cùng những bất mãn của mỗi người trong chúng ta về môn Tử Vi Đẩu Số nói riêng và toán mệnh phương pháp nói chung.
Một lần nữa, chúng ta thấy trong trường hợp này thì thuyết tương đối của ông Anbe là chính xác 1000% .
Phung Gia.
Toi
Bác Cười Hay Mếu lại tiếp tục câu chuyện với khả năng suy luận tuyệt vời và vốn kiến thức cao thâm.....
"Cái khó của Tử Vi là coi xuôi, mấy ông tuớng bàn nguợc, nghĩa là so sánh hai sự việc sảy ra rồi mới bàn . Giả sử đưa ông Trần nguyên Hãn lá số hai nguời độ vài chục năm truớc mà không thấy mặt mũi hai nguời thì ông cũng đoán chưa chắc đúng .
Lời bàn của Nguyễn Trãi là lời giải thích hay nhất . Tạo hóa tạo ra con nguời bao phức tạp , do khí huyêt bẩm sinh từ cha mẹ , do âm duơng vận chuyển của trời đất mà ra, khi lớn lên cũng do những ảnh huởng đó mà nuôi lớn và hình thành .
Sự hình thành con nguời cũng hơi giống như nấu một món ăn, cứ công thức đó thì tạo ra món chả giò chă?ng hạn nhưng ngon hay không còn tùy thuộc vào tay đầu bếp , hôm đó thit có tuơi , củ đậu có non, rồi còn nuớc chấm nữa ( Nguyễn Trãi, Lê Sát , Trần Nguyên Hãn ? ) có đầy đủ rồi còn tùy thuộc nguời thuởng thức nữa, đó có thể gọi là cái thời . Dân Việt lúc đó chă?ng khát khao thoát vòng nô lệ sao ?
Luật nào cũng có ngoại luật , luật tạo hóa cũng thế . Lê Lợi là nguời ôm hoài bão mạo hiểm chọn theo ngoại luật, chấp nhận thử thách hơn là suôi theo dòng và tạo hóa đã ban cho con nguời sự lựa chọn đó, suôi theo dòng đời , đấu tranh trừ gian diệt bao. giết nguời cuớp của hay cảm hóa lòng nguời, một trăm năm cuộc đời đó , tạo hóa vẫn giữ sổ tử .
Kinh Phật chă?ng dạy phải biêt thân nguời là quí vì đuợc kiêp nguời là đuợc lựa chọn , mà còn có cái duyên gặp Pháp nữa thì hãy theo mối duyên đó mà vuợt thoát lên, nếu không khi hết thân nguời rồi thì không biết khi nào ra khỏi . Thuơng Đế chẳng phải dùng hình ngài tạo ra con nguời và ban cho linh hồn sao ? Và rồi sự lựa chon theo sự cám dỗ cúa Satan hay "ta là đuờng đi lẽ thật và sự sống , chă?ng bởi ta không ai đến đuợc cùng cha" .
Theo ý tôi lá số là nhân, cuộc đời là thời tiết khí hậu đất đai, sự hình thành là quả . Cứ theo luật nhân quả ,thì đem lá số ra xem cũng như nguời lấy nhân mà suy quả, bất quá như thấy nhân táo thì không ra quả cam đuợc; rồi thì đôi khi nhìn quanh quẩn xem khí hậu đất đai , nếu gặp tay trồng trọt giỏi thì biết thêm đuợc cây có lớn hay sai quả khộng Tôn giáo lúc nào nói đến tuơng lai cũng có chữ "Nếu" ? Tuơng lai chă?ng phải là do nhân quả mà ra đó sao ? Quá mênh mông
Cuoihaymeu

Tôi lại vừa đọc được hai câu nữa, thú quá nên cọp tiếp sang cho các bác coi nhá.

"Hữu tâm vô tướng, tướng tự tâm sanh.
Hữu tướng vô tâm, tướng tùng tâm diệt.
Cười hay mếu
Toi
Toi_120213 nói về "tri mệnh".
Thế gian này, việc như ý thì ít,việc bất như ý thì nhiều, người đắc chí thì ít, mà người bất đắc chí thì nhiều hằng hà sa số.
Thực ra từ ngàn xưa đã vậy, bất luận là phương đông hay phương tây. Tại sao?? Đó là câu hỏi gắn liền với đời sống nhân loại từ khi loài người nhận thấy sự thọ yểu của sinh mệnh. Nó lại càng gây thắc mắc hơn khi người ta sống tụ lại thành “Xã Hội” .Có lẽ nào nguyên lý cuộc sống lại là do sự an bài của các đấng tối linh như là trời, phật, thựơng đế ????? như các tôn giáotín ngưỡng lập luận??? Hay là ngược lại hoàn toàn theo triết lý nhân văn, khoa học, phương pháp học, ý chí quyền lực , chủ nghĩa Mác Xít ???????.....- tất cả là do người định ???
Vũ trụ quanh ta không chống lại ta mà cũng không ban ân huệ cho ta. Nó quay cuồng đảo lộn, không hề có dự mưu gì cả, hoàn toàn ngẫu nhiên. Trong quay cuồng đảo lộn, chính con người tự điều khiển, tự cai quản, vựơt mọi trở ngại để chiến thắng .
Alain gọi là Ôđisê (hay Ôlyssê - một nhân trong sử thi của Homerơ, tác giả coỏ xưa htời văn minh Hy-La, đã vượt qua tất cả các sức mạnh của thiên nhiênmà đại diện là các thần biển cả,...trên đường trở về quê hương với người vợ hiền sau cuộc chiến T ROA trong khi đó thì các bạn đều chết hết dọc đường)
Đọc bộ “Bà Comédia” của horone de Balzac, ta thấy rất nhiều nhân tương tự như : Vautrin tên đầu trộm đuôi cướp sau trở thành tổng giám đốc Mật Vụ hay Rastignac điếm đàng làm thủ tướng Pháp, trong khi những người như Louis Lambert , Rabourdin tài giỏi, đức độ lại ngậm đắng nuốt cay, thất bại ê trề . Không phải Balzac đã tưởng tượng mà là ông đã kể lại toàn chuyện thực của Paris thời ấy thời cực thịnh của chủ nghĩa HÃNH TIẾN ĂN MAY . Có biết bao nhiêu Ôđysê chiến đấu nhưng không chống lại bọn “Arriviste” nghĩa là bọn có thời vận, tốt sỗ, may hơn khôn.
Lenin từng nói : “Tuyệt vọng đưa dẫn người ta đến tín ngưỡng “
Hitle tuyệt đối tin vào ý chí quyền lực, các sử gia đã đưa nhiều bằng cớ cho thấy nhà lãnh tụ Quốc Xã luôn lo lắng cho số mệnh.
Tảo vận Cam La vãn Thái Công
Thạch Sùng phú quý, Phạm Đan cùng
Bành Tổ thọ trường, Nhan Hồi yểu
tại sao Cam La 12 tuổi đã đăng đàn bái tướng? Còn ông Lã Vọng ngồi câu chết dí ở sông Vị đến 90 tuổi mới gặp được Chu Văn Vương ?? Tại sao Thạch Sùng thì châu báu đầy nhà, giàu không nhớ nổi còn Phạm Đanlại chạy ăn từng bữa ? Sao Bành Tổ sống lâu, trong khi thâỳ Nhan Hồi chết ngay năm 27 tuổi ? Thực chất thì khoa tướng số phủ định lý luận tại trời , con người vô năng không thể biết và cũng chẳng thể làm gì với số mệnh đã an bài đó. Khoa này lại có một địnnh nghĩa riêng cho Thiên Mệnh không phải như trời là một đấng tối linh, mà là sự kết hợp của ngũ hành : Kim Mộc , thuỷ Hoả Thổ - năm yếu tố cấu thành vũ trụ và hai khí âm dương làm vũ trụ chuyển động. giả nhời cho câu hỏi về 6 nhân ở trên khoa này giải thích : Lục nhân đô tại ngũ hành trung
Giàu sang, phú quý, cơ cực, bần hàn.thọ yểu đều do mệnh vận và tướng cácch mà biết. Tính mệnh vận đặt trên nguyên tắc toán số, coi tướng cách đặt trên nguyên tắc cơ cấu Kiến trúc và Mỹ học .Nó chống lại quan niệm mê muội thần quyền và làm giàu thêm cho khoa học nhân văn .
Trong thực tế cuộc sống, ta gặp không biết bao nhiêu chuyện lạ nếu không đem khoa tướng mệnh học giải thích thì không còn cách gì có thể hiểu nổi những hiện tượng đó ví như: người giàu nhưng vẫn vất vả, người nghèo vẫn phong lưu, người trước sang sau hèn, tiền bần hậu phú ...v.v
Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm : “khôn cũng chết, dại cũng chết, biết thì sống” ..........
Chứng tỏ hai chữ “Tri Mệnh” mà các cụ bô lão nhắc tới mang trên mình một triết lý nhân sinh rất cao, cũng là một phương pháp đấu tranh rất sát với thực tiễn( biết cơ vận cuả mình mà coi thường mọi sự, coi vinh nhục cùng cội rễ, tử sinh cùng gốc, vậy thì sợ gì sống chết, sợ gì biến động ) Tri mệnh không có nghĩa là từ bỏ đấu tranh,mà trái lại, cốt để biết lẽ cùng thông, lúc nào đáng làm, lúc nào nên dừng, lúc cần biến, lúc cần tĩnh cần thủ....
Dục ngộ biến nhi vô sương hoành
Tu hướng thường thời niệm niệm thủ đắc định
Dục lâm tử nhi vô tham luyến
Tu hướng sinh thời sự sự khán đắc khinh.

Phung Gia.
Toi
Tử vi từ xua đến nay vẫn là một đề tài vô cùng lý thú của KH. Có rất nhiều ý kiến tranh cãi nhau xung quanh vấn đề giá trị thực của nó đúng sai đến đâu. Có lẽ rất khó tìm ra chân lý cuối cùng, nhưng việc tử vi tồn tại trong đowì sống mọt cách vô cùng mạnh mẽ trong nhiều thế kỷ nay chứng tỏ nó mang những giá trị nhất định không thể phủ nhận.
( Từ đoạn dưới đây tôi nói đến tử vi thì các bác cũng hiểu giúp cho là nó bao gồm ( ko toàn bộ) cả chiêm tinh, bói toán, xem tướng và các hình thức tiên đoán khác. Tất nhiên là loại trừ máy ông bói toán bịp bợm nhá, ta chỉ tính đến những cái đó dưới góc độ nguyên lý của vấn đề thôi ).
Những thắc mắc xung quanh tử vi chủ yếu là những vấn đề sau:
- TV có đúng hay ko? TV là 1 KH hay là một trò bịp bợm?
- Tại sao những người sinh cùng thời điểm, cùng địa điểm lại có số phận ko giống nhau?
- Tại sao những người chết cùng thời điểm, địa điểm nhu chiến tranh, tai nạn... những người trên đó không sinh cùng ngày cùng giờ mà chết cùng một lúc.
- Tại sao ngay ca những anh em sinh đôi ( cùng địa điểm, cùng bố mẹ ) lại có số phận khác nhau?
...
- Tóm lại là TV nếu được coi là chính xác thì tại sao những người có lá số TV giống nhau lại có sphận # nhau?

TV có đáng tin ko? Cá nhân tôi cho rằng CÓ. Nhưng có đáng tin tuyệt đối ko thì câu trả lowì là ko.

Đúng như bác anhquan nói, TV là một KH thống kê chứ ko phải là chuyện bịa đặt. Nó là kết quả của một quá trình chiêm nghiệm, suy ngẫm và đúc kết dài lâu về số phận con ngưòi, về quy luật biến đổi của tự nhiên và XH trong nhiều trăm, nhiều nghìn năm và đến nay vẫn tiếp diễn của nhiều dân tộc trên thế giới. Mỗi khu vực sẽ có một "loại TV" của riêng mình, xuất phát từ những quan niệm của mỗi vùng về vũ trụ và nhân sinh.
Có nghĩa Có 3 phương pháp suy doan tuong lai phổ biến nhất trên TG cổ kim
-TV p Đông ( toi noi den TQ)xuất phát từ tư tưởng triết học cổ đại của PĐ, trong đó vạn vật được coi là nằm trong chu kỳ liên hệ, vận động ( DỊCH chuyển) mật thiết và ko ngừng chuyển hoá lẫn nhau. Nó biểu hieẹn rất cụ thể owr thuyết Âm Dương Ngũ Hành.
Âm dương coi vạn vật từ 2 khí Âm và khí Dương mà tạo thành ( khí là mọt hình ảnh cụ thể để người ta hình dung ra được âm dương là cái khỉ gió gì, còn thưc sự nó ko cóhình hài cụ thể nào cả các bác ạ), trong bất kỳ sự vật, hiện tượng, sự kiện gì cũng đều cos 2 mặt Âm và Dương, trong cái âm lớn của sự vật lại có cái dưong nhỏ, trong dương lớn lại có âm nhỏ ( Thái âm , Thái dương, Thiếu âm, thiếu dương)> Hình ảnh của thuyết này là hình Thái Cực. Còn Ngũ hành là quan niệm coi vạn vật hình thành từ 5 yếu tố Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ. Giữa 5 yếu tố này có một vòng tương sinh (hỗ trợ nhau) và một vòng tương khắc ( kiềm chế nhau)(Vd Thổ sinh mộc hoặc Thuỷ khắc Hoả ... ) 2 chiều tác động ấy đảm bảo sự tồn tại cân bằng của toàn bọ tự nhiên va XH.
TV phương Đông coi số phận con người ứng vowí mối quan hệ của 14 chính tinh và 114 bàng tinh, hung tinh sắp đạt trong 12 cung ( mỗi cung ứng với 1 con giáp).
- Còn chiêm tinh PTây thì phản ánh quan niệm coi trái đất là trung tâm của vũ trụ. Số mệnh con nguwowì là do ảnh hưởng của 12 chòm sao: Thiên xứng, Nhân mã, Nam Dương, Bảo bình, Song ngư, Dương cưu, Kim ngưu , Song nam, Bắc giải, Hải sư, Xử nữ mà tạo thành. Họ cũng căn cứ vào gio ngày tháng năm , nowi sinh và giơisw tính để xác định số phận. Trong đó mỗi sphaạn sẽ thuộc về ảnh hưởng của 1 chòm sao nào đó.
2 cái trên và 1 số cái tương tự xuất phát từ tư tưởng, chủ yếu là thế giới quan của con người. Tuy nghe có vẻ thô sơ và chất phác, nhưng những kết quả suy đoán của nó đã làm kinh ngạc loài người từ hàng nhiều thế kỷ nay. Tử vi PĐ và Chiêm tinh PT có một điểm chung khó giải thích là giá trị của các chòm sao ứng với số phaạn hoàn toàn là VÕ ĐOÁN. Có nghĩa, giá trị của chòm Bảo bình( 21/1-19/2) thường là sáng tạo hay sao Đào hoa ứng vowí óc thẩm mỹ, ngoại hình đẹp ,,, là hoàn toàn do con người gán ghép mà thành. Điều này phản ánh tính chất chiêm nghiệm, đúc kết kno (gọi 1 cách KH là xác suất thống kê) quá khứ của tiền nhân trong việc giải đoán tương lai.
- Biểu hieẹn rõ nhất của phương pháp này là phép suy đoán thứ 3, TƯỚNG SỐ- nôm na là nhìn ngoại hình mà đoán tâm tính và số phận. Cái món này KH hình sự và phỏng vấn tuyển người là áp dụng nhiều nhất. Trong các trường an ninh hoặc khoa Tâm lý ... có mọt bọ môn gọi là tội phạm học hay nhân tướng học, căn cứ và dáng người, các đưwòng nét trên khuôn mặt, giọng nói và hình dáng các bộ phận khác trên cơ thể để xác định khí chất của con nguwời này thuộc loại gì, có khuynh hướng phạm tội hay ko? ( về mặt tố chất thôi) Thực chất nó chinhs là một KH thống kê xác suất được áp dụng phổ biến tren TG. Mà phép này thì nhiều dân tộc on TG từ xa xưa đã sử dụng, trong đó VN ta là một dân tộc ứng dụng từ rất sớm ( các bác cứ đọc các loại ngạn ngữ thì rõ nhất )
Chính vì nó là một dạng thống kê xác suất và đúc rút kinh nghiệm nên có thể khẳng định tính chính xác của TV là đúng một cách tương đối. Ngay cả các bộ môn KH cũng vậy, cũng là một quá trình đúc kết mang tính "kinh nghiệm", chẳng có phát minh sáng chế hay lý thuyết KH nào tự nhiên xuất hieẹn mà ko có sự kế thừa từ nhưng thành tưwụ trước đó cả và tínhđúng đắn của mọi lý thuyết KH cũng đều là tương đối và nhất thời mà thôi.. Chính vì thế tu TK 20 người ta đã bắt đầu coi TV, chiêm tinh, tướng số và một số phuwong pháp suy đoán tuwowng lai khac là một môn KH thay vì nghĩ nó là mê tín dị đoan như trước.
2) Có một câu hỏi thú vị là Vậy thì TV đúng được bao nhiêu phần trăm?
Đa số thống nhất với nhau ở một con số dễ chịu là 70%. Tất nhiên về mặt nguyên lý TV được coi là đúng 1 cách tương đối, có nghĩa là lớn hơn... 0% và nhỏ hơn 100% . Đúng được bao nhiêu thì là do rất nhiều yếu tố, trong đó ko thể ko kể đến trình độ nhận thức và lý giải của "thầy" bởi nhiều thí nghiệm cho thấy cùng mọt lá số nhưng cách giải thích của mỗi ông thầy lại khác nhau 1 ít, cá biệt có t hợp mâu thuẫn nhau.
Sự khác biệt đó là do mỗi một yếu tố dùng để tiên đoán lại mang trong bản thân nó nhiều giá trị khac nhau, đồng thời mỗi một yếu tố được giải mã ra lại là k quả của sự kết hợp một hoặc một số trong tổng số những giá trị của các yếu tố dùng để tiên đoán. Thành thử người giải mã lá số TV hay chiêm tinh cần phải có một năng lực nắm bắt suy luận và liên hệ rất lớn.
Trong 1 cung, Phu thê chẳng hạn , xuất hiện độ 10 sao cả tốt lẫn xấu, mỗi sao lại mang độ 5-7 ý nghĩa thì để lý giải cuộc sống hônn nhân của bạn thật khó lắm thay. Lúc đó phải căn cứ vào tương sinh tương khắc của mạng, của sao, xem sao nào kết hợp với sao nào thì tạo ra được cái gì, át đi được cái gì...
1 VD cụ thể, Thái âm, Thái dương la 2 sao rất tốt nhưng nếu cùng đóng ở cung Quan lộc hoặc Phụ mẫu thì lại thành Nhật nguyệt tranh huy, công danh sự nghiệp của các bác ắt lụn bại. Nhưng nếu trong cung đó lại có Thiên Khôi, Thiên Đức, Quý nhân. Hữu bật cùng đóng chẳng hạn hoặc cung Phúc đức và Mệnh của các bác đều tốt cả thì cái Nhật nguyệt tranh huy kia lại bị át đi phần nhiều... Tất nhiên cái VD đó mowí chỉ là 1 t hợp rất đơn giản thôi.
3) Thú vị hơn là vấn đè tại sao những ngưowì có cùng lá số tử vi nhưng số phận lại ko giống nhau. Cái này các bác nên xem lại một số phần tôi đã trích dẫn ở trang trước. Tôi xin nói rõ hơn như sau.
Con người sinh ra và pt nhn rõ ràng là có một phần ảnh hưởng rất lớn của tự nhiên mà TV hay Chiêm tinh gọi đó là ảnh huwởng do vị trí sắp xếp của các sao trên bầu trowì vào thời điểm sinh ra gây nen. Cái này rat co lý bởi các bác cũng biết rằng các thiên thể trên bầu trời có tác động lấn nhau bằng các lực và phản lực, mỗi điểm trên trái đất này chịu vô số lực( cứ nôm na như vậy nhá ) và mỗi điểm khác nhau tại nhuwng thời điểm khác nhau, dù chỉ 1 giây cũng đã chịu ảnh hưởng của những lực rất khác nhau ( các bác cũng biết vận tốc quay và tự quay của thiên thể trong vũ trụ là rất lớn).
Tuy vậy con người sinh ra ko chỉ chịu ảnh hưởng của những thiên thể mà còn vô số các yếu tố khác nữa, trong đó đáng kể nhất là gen di truyền và chế độ dinh dưỡng mà thai nhi tiếp nhận . Rõ ràng là 2 gia đình có sống chung giwờng đi chăng nữa thì nếu một bên bố mạ mang những tố chất thể lưc khoẻ mạnh, dinh dưỡng đaày đủ chắc chắn sẽ sinh ra một đứa con khác với cặp bố mẹ kia có tiền sử bệnh tật ốm yếu ( bệnh thần kinh chẳng hạn là thứ bênh di truyền khngr khiếp), thiếu ăn... cho dù 2 đứa có sinh ra cùng một lúc, một nơi đi chăng nữa.
Còn những người chết cùng lúc cùng nơi như trong tai nạn hay chiến tranh chẳng hạn thì ko có gì khó hiểu, chẳng hạn cùng 1 kết quả là 10 thì cũng đã có rất nhiều phép tính để dẫn đến nó, 1+1+8=10 hoặc 2+5+3=10 hoặc 11-1 hay 5*2 thì cũng =10, do vậy chẳng có bắt buộc những người chết cùng chỗ cùng lúc thì phải có số phận như nhau cả.
4) . Nhưng lại có một chuyện còn thú vị hơn nữa. Những ANH EM SINH ĐÔI, rõ ràng cùng thời điểm, địa điểm, cùng bố mẹ và các yếu tố di truyền, dinh duỡng, thậm chí cùng lớn lên, cùng một chế độ nuôi dạy nhu nhau thì liệu số phận có giống nhau ko?
Cái này tôi đã đọc một tài liệu mà nay ko còn giữ được, nó nói rằng những truwờng hợp như vậy, nhất là khi chừng nào còn cugf sinh trưởng trong một môi trường với nhau thì hình như cho towí lúc đó số phận của chúng cũng như tâm tính, trí tuệ... có GIỐNG NHAU thật. Tuy vậy cũng chỉ giong tương đối và chỉ trong thời điểm chúng còn cuìng sống trong một môi truwờng thooi.
Còn khi đã trưởng thành thì cuộc đowì của 2 đứa lại # nhau.
Cái này liên quan đến một vấn đề như sau. Đoán cuộc đời mỗi con người (coi như bao trùm luôn tất cả những yếu tố khác thuộc về hắn ta các bác nhá) cũng giống như giải 1 bài toán , trong do" có những dữ liệu có sẵn ban đầu như gen di truyền, thời điẻm, địa điểm sinh ra ... và những dữ liệu sau thu thập trong quá trình giải, tức là những gì mà người ấy tiếp nhận trong cuộc sống sau này. Nói chung những dữ kiện ban đầu sẽ laf cơ sở quy định một hệ quả nhất định ( về mặt tiềm năng, khả năng có thể có ) cho cuộc đời của mỗi con người. Nhưng tôi nhấn mạnh là về mặt tiềm năng . Chẳng hạn con cái sinh ra trong một dòng họ trí thức lớn thì bao giwò cũng có khả năng tư duy tốt và phần nhiều sẽ chọn công việc nghiên cứu.
Nhưng bài toán cho kêt quả gì thì còn phụ thuộc nhiều vào việc những dữ kiện tiếp theo ntn, môi truờng sinh song, mối quan hệ XH, ý chí ... những dữ kiện sau sẽ tạo ra một biên độ dao động nhất định so với sự quy định của những dữ kiện ban đầu, thậm chí nếu đủ mạnh thì conf có thể gây ra đôt biến. Các bác có thể thấy nhiều nhà bác học,nhiều nghệ sĩ lớn cũng cókhi chỉ xuất thân nông dân. ( nhà bác học vĩ đại Nga Lô-mô-nô-xốp là 1 vd) , ngược lại cũng có những con cái của cac bậc trí giả các nghệ sĩ lớn lại chỉ trở thành một trí thức quèn hoặc một nghệ sĩ hạng lông chẳng hạn.
5) Một vấn đề nữa mà tôi đã trích dẫn owr bài viết trước là " Quy luật nào cũng có ngoại quy luật, kể cả luật tạo hoá". Mỗi vấn đề đưa ra đều phải chấp nhận một độ bí ẩn nhất định ko giải thích được. Người ta phải chấp nhận hoặc thừa nhận nó. Giải mã và khám phá chúng hình như chính là lý do để con người chúng ta tồn tại trên thế giới này.
Cười hay mếu.
Toi
Bác Finlandia cũng hiểu biết tuyệt đỉnh. Lập tức trả nhời với lập luận đanh thép......
Bac Cuoi hay Meu qua la cai gi cung tinh nhue, nhiet tinh. Theo loi keu goi cua Bac, Fin toi cung xin gop mat:

Ban than toi cung tung di xem tu vi, doc ve tu vi, xem boi que bang kinh dich, xem tuong, chi tay...o nhieu vung trong ca nuoc, la mot nguoi dang lam viec ve khoa DU BAO (forecast) toi thay TU VI chi phan nao dung dan khi giai doan ve tinh cach cua mot con nguoi va doi dieu da xay ra trong qua khu. Xua kia doi song con nguoi ta khong may phuc tap nhu bay gio, tung ay con nguoi cung chi co mot so gioi han cac van de can quan tam trong cuoc song. Va noi chung thong tin dien giai tu Tu vi la rat KHAI QUAT, LUA^N QUA^?N, han che ca ve pham vi lan noi dung. Van dung khoa hoc Tu vi de doan dinh ve tuong lai thi theo toi, do chinh xac rat gioi han, boi vi nguyen ly cua Tu vi co ban xet cuoc doi con nguoi tren anh huong cua thoi quen, tinh cach cua nguoi do. Con cac ngoa.i yeu to khac thi hau nhu TU VI khong da dong toi.
-------------------------------------------------------------------------------
2) Có một câu hỏi thú vị là Vậy thì TV đúng được bao nhiêu phần trăm?
--------------------------------------------------------------------------------
Cau hoi nay thuc ra nen cho vao pham tru TAM LY HOC, vi trong mot thoi gian dai quan sat nguoi ta di xem Tu vi, cach dien giai la so cua cac ong Thay, phan lon nguoi ta tin it hay tin nhieu la do van de TAM LY ma thoi. Vi sao vay:
- chinh ban than ta nhieu khi cung rat mo ho ve minh: noi dieu tot thi ta tin nhieu hon, xau thi ta tin it hon, do cung la quy luat cua tam ly vay.
- trong sach Tuvi dung rat nhieu khai niem, thuat ngu (thi du cac sao) bi hiem, hap dan, nhieu cau tong ket co ve rat chi la HUYEN BI, THU HUT kieu nhu "Nhat tram thuy de" " Dao hoa ngo thien khong" ... rat de lam nguoi ta bi thu hut (attraction) va xoa diu bot di su danh gia chu quan cua minh khi dang o trong mot hoan canh "linh thieng", nhung van de "tam linh" nhu vay. Hau nhu khong co ai dam bang bo nhung dieu gi ma no co lien quan den so menh cua minh, so rang "no anh huong that" thi chet ! Do la van de cua tam ly.
- Tu vi hap dan nguoi ta den phan nhieu la do DUC TIN, cung nhu ta tin vao Chua, Phat....Ngay nay trong cuoc song khong ai la khong co nhung lo lang,muon phien, nhieu khi khong dam tin vao chinh minh, kieu "Biet ra sao ngay sau" . Den voi Tu vi ta mong moi tim thay cai gi do de tu an ui, de tu yen tam vo ve " A, sap toi minh se kha hon, cuoc doi minh cung khong den noi nao" Minh phai doi qua cai han nay may nam nua thi se kha hon" v v .... Chu con nhung gi Tu Vi dua ra thi rat xa roi thuc te doi thuong, chung chung chang co gi la cu the ca, ma neu noi duoc cu the thi ai co thoi gian ma kiem chung day? Ma kiem chung the nao duoc vi no rat mo ho: Thi du noi " thang nay can than duong song nuoc" la ao, ho, song ngoi hay bien? Ma la bi lam sao: chuot rut chet hay la dam xuong dam do...?, ... Hay ngay nay thang nay se co tai nan ve xe co. Noi that kieu cho nhap hang trieu xe Tau dang ao at chay tren duong the nay thi ngay nao toi cung thay co nguy co ve tai nan xe co ca, chu chang phai cho den ngay do!.
--------------------------------------------------------------------------------
- Tại sao những người sinh cùng thời điểm, cùng địa điểm lại có số phận ko giống nhau?
- Tại sao những người chết cùng thời điểm, địa điểm nhu chiến tranh, tai nạn... những người trên đó không sinh cùng ngày cùng giờ mà chết cùng một lúc.
- Tại sao ngay ca những anh em sinh đôi ( cùng địa điểm, cùng bố mẹ ) lại có số phận khác nhau?
--------------------------------------------------------------------------------
Cuoc doi cua chung ta duoc quyet dinh chinh boi THOI QUEN cua chung ta. So menh da duoc dinh doat boi vi chinh chung ta da tao ra nhung nguyen nhan de dan den nhu vay. Tu xua den nay, cac vi nhan tren the gioi deu la nhung nguoi co quyet tam manh me de thay doi duoc chinh THOI QUEN cua minh. Vi the moi co cau" Xua nay nhan dinh thang thien cung nhieu" Do do chang co gi ngac nhien khi nguoi ta lai khong giong nhau mac du sinh cung mot gio la boi vi hoan canh cua nguoi ta khac, thoi quen cua nguoi ta khac, ly tuong cua nguoi ta khac.

Nhan day toi xin duoc dua ra mot van de co ve con khoa hoc hon chuyen TU VI, do la CHIEM TINH HOC va moi LIEN HE GIUA VAN VAT trong vu tru.
- tai sao co nhung nguoi chi dung cac la bai ma cung giai doan duoc ve so menh cua con nguoi? Co su lien quan gi giua cac la bai toi cac hien tuong khac trong vu tru, hay noi rong ra la chac chan TAT CA MOI THU TRONG VU TRU NAY DEU CO NHUNG MOI LIEN QUAN VOI NHAU, ANH HUONG QUA LAI VOI NHAU. Hien nay khoa Chiem Tinh Hoc hien dai dang tiep tuc tien sau hon ve van de nay, xuat phat tu cac Chiem tinh gia nguoi Hungary.
- hon nua, nhu moi nguoi da biet Phat Giao quan niem ve vong Luan hoi. Tuc la nhung gi dang xay den voi ta ngay hom nay la deu co nhung nguyen nhan tu trong qua khu. Y muon noi giua HIEN TAI va QUA KHU co moi lien quan chat che. Va hien nay khong rieng gi Phat Giao, cac nha khoa hoc khac cung dang nghien cuu ve van de nay.
Mong cac bac Cuoi hay Meu, Trinity, Anh Quan co biet ve linh vuc nay giai dap gium.
Finlandia.
Toi
Sau đây là bài viết của bác Trinity.
Trinity.
Kính gửi các bác hội viên thân mến.
Tôi xin tiếp tục chủ đề về tử vi để các bác tham khảo(mặc dù bác cười hay mếu đã nói rất nhiều rồi.
Tử vi mang hình ảnh của một bông hoa mầu tím . Từ ngàn xưa khoa chiêm tinh tướng mênh ddông phương thường dùng loại hoa mầu tím để chiêm bốc. Ngoài ra tử là tím còn vi là huyền diệu. Với khoa tử vi đẩu số trong chiêm tinh các bậc học sĩ ngàn xưa có thể tiên đoán được những biến cố thăng trầm nói lên sụ thành bại tronh đời người.
Vào đời Tống , Trần Đoàn tức Hi Di Lão Tổ ( các bạn nhớ là ông ta đã tiên đoán hai anh em Triệu Khuông Dận tức Tống Thái Tổ và Triệu Khuông Nghĩa tức Tống Thái Tôn sẽ làm Hoàng Đế từ khi họ còn bé và đang trong lúc chạy loạn) đã sắp xếp thành một hệ thống gồm những yếu tố có ảnh hưởng tốt xấu đến đời người và những yếu tố này được biểu tượng bằng tên những ngôi sao, khởi đầu là sao Tử vi ( các bạn còn nhớ Thái Bá Ấp không nhỉ trong Phong Thần ý) . Từ đó Tử vi đã trở thành một môn khoa học huyền bí vượt xa các bộ môn khác trong việc tiên đoán việc thọ , yểu, sang hèn, giàu nghèo của kiếp nhân sinh.
Lá số Tử vi của mỗi người được thành lập dựa vào các yếu tố Năm tháng ngày và giờ sinh. Lá số gồm mười bốn chính tinh : Tử Phủ Vũ Tướng, Sát Phá Liêm Tham, Cự Nhất , Thái v..v. cùng ccác phụ tinh mang bản sắc riêng biệt được an định trong 12 cung trên một thiên bàn. Từ đó , người ta cóthểluận đoán để tìm hiểu định mệnh của một đời người. Nguyễn Du đã nói về chuyện nay như sau trong Truyện Kiều:
Bắt Phong Trần, phải phong trần
Cho thanh cao mới được phần thanh cao
Tuy nhiên tử vi cũng chấp nhận có sự thay đổi vận mạng trong nỗ lực hướng thiện của cá nhân bằng sự thi ân bồi đức theo quan niệm " gieo nhân thì gặp quả" , đúng với triết lý phương đông : Xưa nay nhân định tháng thiên cũng nhiều
Ngày xưa , khoa Tử vi ở Việt nam chỉ được phổ biến trong cung đình. Mãi sau này Tử vi mới được truyền bá ra dân gian. Qua kinh nghiệm lâu đời cùngóc sáng tạo và cải tiến của tổ tiên ta, khoa Tử vi ngày nay đã mang tính cách đặc thù của người Việt để thích hợp với địa phương, phong thổ cùng bản sắc dân tộc, khác hẳn với bộ môn Tử vi củ người TQ
Nghiên cứu Tử vi là để biết mình biết người . Nhờ đó , ta có thể chọn được một thế ứng xử khôn ngoan , tuỳ thời để hành đọng chăng khác gì công dụng của la bàn cho người đi biển. Điều đó cũng nói lên quan niệm : Thuận thiên giả tồn , nghịch thiên giả vong, phù hợp hợp với lý biến dịch nhiệm màu của Vũ Trụ.
Bác cừo hay mếu thân mến: Hiện nay có một môn khoa học đã thất truyền tại nước ta : đõ là môn thiên văn đoán vận mênh của Đất nước và của các chính trị gia lớn. Nếu bác có cao kiến già thì xin hãy đăng đàn thuyết pháp về chuyện xem thiên văn cho mọi người cung nghe.
Trinity.
Toi
Bác Cười Hay Mếu đưa ra một lập luận.......
Từ Kinh Dịch đến Dịch học ( Tôi dùng Kinh Dịch thay vì Chu Dịch để tránh những rắc rối phát sinh về thuật ngữ)
Tử vi đẩu số là một phái thuộc về Dịch học( # Kinh Dịch). Tư tưởng gốc của phái này nằm trong cuốn Kinh Dịch, một trong Ngũ Kinh mà đức Khổng Tử đã san định.
Kinh Dịch lúc đầu vốn là một quyển sách bói toán, về sau trở thành một tác phẩm triết học chứa đựng những tư tưởng thâm sâu và kỳ lạ bậc nhất của nền văn minh TQ cổ đại, nhỉnh hơn cả Đạo đức kinh của Lão Tử.
Kinh Dịch ko phải do 1 người viết mà là do nhiều người, nhiều đời bổ sung vào, trước khi Khổng Tử san định nó đã manh nha dưới dạng bát quái, khoảng 5-700 năm trước Khổng Tử.
Tuy không có một nhà nào gọi là "Dịch gia" như Nho, Lão, Mặc... gia. Nhưng trên thực tế là ở TQ đã xuất hiện một trường phái như vậy và thạm chí từ nó còn phái sinh ra nhiều chi phái #. Phái này tập trung nhiều trí thức , triết gia củanhiều phái # nhau, cùng nghiên cứu Dịch học.
Vậy Dịch học là gì?
Từ Dịch nghĩa gốc của nó chính là biến, là dịch chuyển, mà đọc dưới góc độ triết học một chút thì hiểu rộng ra là chuyển động, vận động... có quy luật. Dịch học là khoa học nghiên cứu những quy luật vận động, lúc đầu là về số phận con người, sau rộng ra là về tất cả những quy luật vận động của tự nhiên, xã hội và con người. Nó bao trùm toàn bộ những nguyên lý sinh thành và huỷ diệt của vạn vật, chỉ băng một chữ "biến". Kỳ lạ hơn, chữ biến ấy cũng chỉ thể hiện ra bằng 2 tín hiệu một gạch liền và một gạch đứt ( - ; --)
Sách Dịch lúc đầu là một sách bói, sau trở thành một sách triết và cho đếnngày nay thì thành một bộ sách về căn bản hàm chứa những tư tưởng, nguyên lý của khoa học thiên văn, y học, lịch học, triết học, tâm lý, xã hội học...
Nguyên lý của Dịch tương tự như Âm- Dương. Vạch liền tượng trưng cho cái Dương, vạch đứt tượng trưng cho âm ( Cái này đặc biệt ngẫu hợp với tư tưởng của Lebnit, nhà toán học và triết học Đức, Lebnit đưa ra hệ nhị phân về số học với 2 ký hiệu 0 và 1, đây cũng là cơ sở của ngôn ngữ điện toán ngày nay. Thậm chí người ta còn nói rằng chính người TQ đã tìm ra phép nhị phân, cái mà tận thế kỷ 18 châu Âu mới biết đến.
Kinh Dịch gồm 2 phần Kinh và truyện. Kinh là các quẻ bói, Truyện là phần ghi chép những điều xảy ra trong XH. Phần huyền diệu nhất có lẽ nằm ở Kinh với 64 quẻ, mở đầu là quẻ Thuần Càn (Thuần là toàn, Càn là Trời) gồm 6 vạch dương, có ý nghĩa cương, tráng kiện, tự cường, còn gọi là quẻ của người quân tử, của bậc đại nhân, quẻ của bậc đại nhân lập nên nghiệp lớn. Kết thúc bằng quẻ Vị tế, có nghĩa là chưa xong (quẻ liền trước Vị tế là Kí tế- tức mọi việc đã xong), Kí tế rồi lại đến Vị tế, hàm ý quy luật của vũ trụ, của con người vính viễn "biến", ko bao giờ chấm dứt.
Giá trị lớn nhất của Dịch để lại cho đời là phương pháp tư duy, còn cái giúp nó sống được với đời lại chính là ... bói toán. Tuy các ông thầy bói lăng nhăng đã biến hình ảnh của Dịch thành một thứ trò mê tín nhảm nhí, nhưng công bằngmà nói thì có lẽ cũng chính nhờ lớp người này mà Dịch còn sống được đến ngày hôm nay.
Dịch xuất phát từ Lưỡng nghi ( vạch đứt và vạch liền), sinh ra Tứ tượng ( Thái âm thiếu dương, thái dương, thiếu âm) rồi đến Bát quái gồm : Càn , Khôn, Chấn , Tốn , Cấn , Khảm, Ly, Đoài. Càn có ý nghĩa là Trời, Khôn là đất, Ly là lửa, Thuỷ la nước, Cấn là núi, Đoài là hồ, Tốn là Phong, Chấn là sấm.

Tương truyền Phục Hi ( 1 nhân vật nhiều phần là truyền thuyết) lập ra. Chuyeẹn này được ghi trong chính Kinh Dịch, tuy vậy bản thân Kinh ghi nhiều đoạn mâu thuẫn nhau khiến cho người đời său đặt ra nhiều giả thuyết. Nhưng đại ý là Phục hi quan sát tự nhiên mà vẽ ra, hoặc vẽ lại từ một bức đồ trên bờ sông Hà ( Hà đồ) hoặc vẽ lại từ hình một bức đồ hiện ra trên sông Hà và hình vẽ trên lưng một con rùa nổi lên ở sông Lạc ( Lạc Thư). Đại loại là vô cùng rối rắm,tôi chỉ nhắc đến để các bác nhớ lại aHà đồ Lạc thư là cái gi thôi. Nhưng cái hay là ở chỗ 2 cái Hà đồ và Lạc Thư ấy đã thất truyền từ trước khi Khổng Tử san định lại Kinh Dịch, Hà đồ lạc thư ngày nay là cháu đời thứ 12 của Khổng Tử tên là Khổng An đời Hán Vũ Đế ko rõ dựa vào đâu vẽ lại.
Cuoihaymeu
Pages: [1], 2, 3, 4, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Văn Hoá - Lịch sử
Invision Power Board © 2001-2022 Invision Power Services, Inc.