Langven.com Forum

Full Version: Sự hình thành thế giới theo thần thoại Bắc Âu
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Văn Hoá - Lịch sử
summoner131
Chào các bác , hoá ra ở đây cũng có lắm người quen cũ ở TTVN , rất vui vì lại được hầu chuyện các bác và cả các bác chưa quen cũng thế

Cách đây mấy năm, em có đọc một bộ truyện tranh tên là Người Saibốc( chắc là Cyborg), trông đó có nhắc tới thần thoại Bắc Âu với nhiều nét rất kì dị , ma quái đâm ra em rất muốn tìm hiểu thêm phải cái là lúc đó không có tài tài liệu sách vở gì mà cũng chưa có net nên lâu dần nó quên đi mất. Mãi tới gần đây có một bác đã tạo một topic về Văn hoá Bắc Âu nên em mới nhớ ra và bbây giờ thì không còn lo thiếu tài liệu nữa nên có tìm hiểu được một chút. Phải nói rằng thần thoại Bắc Âu có rất nhiều nét kì lạ ,độc đáo, chính ông Tonkiel cũng lấy cảm hứng từ nó đẻ viết "Lord of the ring" hay là bác nào có chơi Final Fantasy chắc có biết tới linh thần Odin hay thành phố Midgard, ttất cả đều là những cái tên trong thần thoại Bắc Âu. Mời các bác tham khảo sự hình thành thế giới , đây là một đoạn lược trích từ cuốn sách Eddas , kinh thánh của người Bắc Âu cổ. Kể lại câu chuyện này là một vị vua của Svithiod (chả hiểu là cái gì, chắc là một đất nước cổ xưa nào đó ở Bắc Âu) .Ông ta kể rằng có một lần mình được tơi nơi ở của các vị thần, tại đó ông ta được gặp ba thực thể có tên là Hog , Tredje và Jamnhog, họ đã kể cho ông ta nghe về sự hình thành của thế giới:

Tất cả được bắt đầu từ khe vực Ginungagap. Phía bắc của nó, tại Nifelheim, một thế giới mà băng giá và bống đem ngự trị, một đám sương mù lạnh lẽo bốc lên từ cái giếng Hvergelmer. Còn ở phía nam là thế giới nóng bỏng Muspelheim, nơi mà một thực thể có tên là Surte ngự trị vơi thanh kiếm lửa. Sương mù ở Hvergelmer định dạng dòng khí lạnh Elivagor phun ra từ Ginungagap và hoá băng nó.Cũng chính lúc đó , ngọn lửa ở Muspelheim cũng tuôn vào Ginungagap. Băng và lửa hoà trộn vào nhau đã sinh ra hai thực thể khổng lồ : một con bò cái tên là Audhumba và người khổng lồ Ymer, Ymer bú sữa bò bằng bốn cái mồm để sống.

Audhumba bằng hơi thở của mình đã sinh ra một người đàn ông tên là Bure và người vợ của ông ta , họ trở thành hai người đầu tiên của vương triều thần Asa (Mà Odin, Vile và Ve, con của họ là ba vị thần lớn nhất).

Còn Ymer về phần mình cũng tạo ra vài sinh vật khác, Từ cánh tay trái của ông ta cũng có một cặp vợ chồng xuất hiện , họ sinh ra ba vị thần nắm số mệnh Urd, Verdandi, Skuld và vị thần thông thái Mimer. Còn từ chân của Ymer sinh ra một con quái vật ba đầu khổng lồ , đó là tổ tiên của giống quỷ khổng lồ Rimtusarnas .

Odin là người được số mệnh chọn làm người hoàn thành quá trình sáng tạo, cùng với sự giúp đỡ của hai người anh em Vile và Ve đã giết chết Ymer và dùng da thịt của ông ta làm thành đát đá của thế giới mới ,máu của Ymer biến thành biển ( nơi mà tất cả bọn quỷ Rimtusarnas chỉ trừ có một con bị dìm chết). Sọ Ymer biến thành bầu trời, xương biến thành núi non, óc biến thành mây và những phần còn lại bị nghiền nát thành bụi đất trong một cái cối xay vĩ đại gọi là Grottekvanen được hai nữ thần khổng lồ Fenja và Menja ddiều khiển quay quanh trục của vũ trụ . Thế giới mới được đặt tên là Midgar ( hạ giới)

Midgar bị chia ra làm ba vương quốc , mỗi vương quốc có một cai giếng thiêng là Hvergelmer, Mimers và Urda. Từ Ginungagap mọc lên một cây tần bì vĩ đại tên là Ygdrasil, nó to lớn đén nỗi mà cành lá của nó che phủ cả thế giới Midgar. ở Hvergelmer lại có một con rồng tên là Nidh"g nằm và gặm dần cái cây này. Giếng Mimers do vị thần thông thái Mimer trông coi .Còn giếng Urda thì có ba vị thần số mệnh canh giữ, ba vị này có rất nhiều chuyện để bàn bạc hết ngày này qua ngày khác. Hằng ngày họ đi qua cây cầu Bifost toả sắc cầu vông do thần Heimdal ( cũng gọi là Rig) canh giữ, ông này ngủ ít hơn chim (theo cách diễn đạt trong truyện), có mắt và tai cực kì thính nhạy.

Một lần Odin và hai người anh em của mình đi dạo trên bờ biển, họ bắt gặp hai cái cây Sceptring( chả hiểu là cây gì) được gọi là Ask và Embla. Họ nhổ chúng lên và truyền cho chúng máu , năng lượng để vận động, trí thông minh , trí tưởng tượng và tâm hồn, chúng được định hình thành hình dáng của con người và đó chính là tổ tiên của loài người .Thần số mệnh Urd gán cho mỗi người một thực thể gọi là Fylgia, nó sẽ theo người ấy suốt cuộc đời.
Phó Thường Nhân
Câu chuyện thần thoại này làm cho tôi liên tưởng tới những tín ngưỡng của Ấn độ giáo. Người ẤN Độ thờ Bò, không ai được phép ăn thịt bò mà chỉ uống sữa. Còn 3 vị thần được con Bò Audhumba sinh ra thì có cái gì như là 3 vị thần ấn độ giáo : Brahman, Siva, và Vishnu nhỉ. Một sự trùng hợp ngãu nhiên, hay có sự liên quan gì :-[
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Văn Hoá - Lịch sử
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.