Langven.com Forum

Full Version: Bạo Loạn ở Tây Tạng
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Pages: [1], 2, 3, 4, [>], [>>]
Phó Thường Nhân
Từ khoảng một tuần nay, TQ đã phải thi hành lệnh giới nghiêm ở Tây Tạng vì các nhà sư và một phần dân Tây tạng biểu tình.
Điều đáng để ý là mọi chuyện không chỉ xẩy ra ở Lhasa thủ phủ vùng này mà còn lan sang các tỉnh khác có người Tây Tạng sinh sống như miền tây Tứ Xuyên, Thanh Hải, và một tỉnh nữa người ta gọi là Gansu, nhưng tôi quên mất tiếng việt gọi là gì. Tóm lại là tất cả vùng cao nguyên Tây tạng có chuyện.
Theo như thông tin chính thức của Tân Hoa Xã, thì có khoảng hơn 10 người bị chết.
Theo như các tin của người Tây tạng ở nước ngoài thì đã có tới 100 người chết.

Sự thật có lẽ nằm giữa hai con số này mà người ta có thể coi con số của chính phủ TQ là Low Level còn con số của bên ngoài là Hight Level.

Theo như tin chính thức của chính phủ TQ thì tới lúc hết hạn thời gian xá tội đêm hôm qua, đã có 109 "kẻ bạo loạn" ra đầu thú để được hưởng khoan hồng, Bên ngoài thì nói TQ bắt mấy trăm người và có tra tấn.

Chính phủ TQ buộc tội Đại Lai Lạt Ma là đầu trò sự kiện này, và nhằm mục đích phá rối Ô lem pic ở Bắc kinh vào tháng 8 tới. Còn Đại Lai Lạt Ma thì dọa sẽ từ chức (không hiểu là chức nào, chức đứng đầu chính phủ lưu vong hay ngôi Lạt Ma thứ XIV) nếu những người biểu tình không tiến hành trong hòa bình, cũng như ông khẳng định không kêu gọi tẩy chay Ô Lem Píc tới.

Các nước phương Tây thì đòi hỏi được gửi đoàn điều tra hay phóng viên lên Tây Tạng, điều mà TQ tất nhiên không đồng ý.

Đã có những tiếng nói ở phương tây đòi tẩy chay Ô lem Píc ở Bắc Kinh. Hoặc là tẩy chay toàn bộ hoặc là tẩy chay lễ khai mạc.
Ở Đài loan, ứng cử viên của Quốc dân Đảng vào ghế tổng thống sắp tới ở đảo này hứa sẽ tẩy chay thế vận hội nếu trúng cử.

Như vậy có thể Thế vận hội tới ở Bắc Kinh sẽ cùng số phận với các lần tổ chức ở Los Angeles (1984) lần đó phe XHCN cũ tẩy chay hay thế vận hội ở Mạc tư Khoa (1980) các nước phương Tây tẩy chay.


Mip
Em rất đau lòng vì cuối tháng tư lẽ ra đi Tây Tạng. Tình hình này chắc phải hoãn đến lần sau quá (không biết đến tận lúc nào..)
nguoidinhatcuaroi
Sau Olympic các bạn Tầu bẩn nhất định mạnh tay gây hấn với mình về Trường Sa, nên bây giờ cầu cho xung đột nổ lớn đi để nó thêm loạn. Nhưng nhìn đi nhìn lại người Tây Tạng không có truyền thống làm loạn mà cũng không có phương tiện, ầm ĩ một tý chắc lại sìu xuống thôi.
Phó Thường Nhân
@ndnqr,
Cứ xem các bạn ấy làm thế nào để hoàn vốn Thế Vận Hội đã, bởi vì nó mà bị như Thế Vận Hội Mạc tư khoa thì các bạn ấy lỗ to. Lỗ cả về tiền bạc và hình ảnh. Tất nhiên là các bạn ấy lắm tiền nên không sợ lắm. Nhưng mất tiền thì vẫn xót chứ.

Còn điều thú vị ở đây có lẽ không hẳn ở các bạn Tây Tạng, mà là ở các bạn Đài loan. vì sao ? vì bạn quốc dân đảng (vốn được coi là thân TQ ở Đảo này) có vẻ duỗi ra, có nghĩa là ông ta (và quốc dân đảng) có vẻ cũng thiên về đòi độc lập. Mà tôi thì rất yêu Trung quốc nên tôi muốn có hai nước Trung quốc để yêu cho đã leuleu.gif nếu chỉ có một nước Trung quốc thì nó hơi phí.

Tất nhiên mọi chuyện khá lằng nhằng, và VN phải cực tỉnh, vì Đài loan cũng tranh chấp với mình.

root
Chắc là do các nhà dân chủ phương Tây vừa làm xong vụ Kosovo, sẵn đà thắng muốn làm luôn cả vụ Tây Tạng. Dĩ nhiên Trung Quốc không phải là Serbia nên khả năng thành công được như Kosovo là cực khó. Các nhà dân chủ cũng hiểu vậy, nhưng họ vẫn làm để nắn gân TQ. Cứ thử nghiệm một cú chứ có mất gì đâu, vì những kẻ đầu trò thì chỉ việc rung đùi ngồi phòng máy lạnh ở phương xa theo dõi thông tin qua Internet ohnono.gif
Phó Thường Nhân
@root,
Không phải thế đâu. Không có bọn nào nghĩ là Tây Tạng có thể độc lập cả. Mà ngay cả ở Tây Tạng không phải tất cả người dân Tây tạng cũng ai ủng hộ Đại Lai Lạt Ma.

Việc Tây Tạng thế nào không rõ, nhưng đây là một cái tát vào mặt anh Trung quốc vì Trung quốc muốn dùng Thế Vận Hội để làm một cú marketing "nước Trung quốc hòa bình hữu nghị hòa hảo với thế giới". Cái cú Marketing này là hoàn toàn dễ hiểu vì ai tổ chức Thế Vận Hội chẳng muốn thế.

Vậy hãy xem cuộc chiến về tuyền truyền hai bên này diễn ra tới đâu. Có khi thế vận hội thế giới lại thành Seagame Á - Phi - Mỹ la tinh không chừng leuleu.gif leuleu.gif leuleu.gif
Phó Thường Nhân
Ngay cả chuyện Trung quốc – Đài loan cũng vậy. Tất nhiên đây là việc của hai bên Trung quốc và Đài loan, mình không thể tham gia được. Nhưng khách quan mà nói, theo suy nghĩ của cá nhân tôi, nếu có một nước Đài loan độc lập thì tốt hơn chứ.
Vì sao ?
1- Nói về văn hoá. Tôi vốn thích văn hoá Trung Hoa, vậy nó có càng nhiều văn hoá Trung hoa càng tốt chứ sao. Nhất là tôi lại không có ý định tranh giành Lão tử, Khổng tử với họ.
2- Về kinh tế, Đài loan là một vùng đất đầu tư nhiều vào VN. Nếu tôi không nhầm thì chính ông Trần Thuỷ Biên cũng khuyến khích giới kinh doanh nước này san đều đầu tư của Đài loan vào VN và Trung quốc lục địa để chia sẻ rủi ro. Nếu Đài Loan hợp với Trung quốc thì cái quả chuỳ của TQ ở VN càng to hơn. Là người VN, tôi làm sao thích điều đó được.
3- Khi VN bắt đầu mở cửa kinh tế, Đài loan là một trong những nước đầu tiên đầu tư vào thị trường nước mình, bất chấp Embago của Mỹ. Công của họ đối với mình không nhỏ.
4- Nếu phải trah giành HS-TS thì tranh giành với một nước Đài loan dễ hơn tranh với TQ chứ.

Tóm lại, một Đài loan độc lập có lẽ còn mang lại nhiều lợi ích cho VN. Còn tất nhiên đây là việc của họ với nhau. Mình chỉ là kẻ đứng ngoài cuộc chơi. Nhưng nếu Đài loan thành một nước Nho giáo thứ 5 thi tôi nói « Welcome »
Vante_Sellenberg
QUOTE(Phó Thường Nhân @ Mar 19 2008, 08:03 PM)
@root,
Không phải thế đâu. Không có bọn nào nghĩ là Tây Tạng có thể độc lập cả
*



Cơ sở nào để bác Phó phát biểu như trên. Các bác nên nhớ, Tây Tạng là một vùng đất tự do từ năm 1912 đến 1950 thì mới bị Trung Quốc đưa quân vào xâm chiếm. Và hiện giờ, tính hợp pháp trong việc TQ cai trị Tây Tạng vẫn còn chưa được nhiều nước trên TG công nhận đâu.

Em, công dân của một đất nước đã có thời bị người TQ cai trị cực lực phản đối ý kiến của bác Phó. Tây Tạng phải được độc lập, dù bằng cách này hay cách khác, vào lúc này hay lúc khác.

Tiên sư bố tụi Tàu. Đả đảo TQ, tẩy chay TVH Bắc Kinh trumpet.gif

phatastic
Tây Tạng truyền thống bao gồm khu tự trị Tây Tạng bây giờ và những vùng đất bây giờ bị nhập vào Tứ Xuyên, Thanh Hải, Vân Nam và Gansu. Em nghe nói là người Tạng ở những tỉnh ngoài bây giờ đã hòa nhập tốt và kô có ý định độc lập. Cái tin ở những vùng này cũng xảy ra bất ổn quả là đáng chú ý. Có điều đọc tin tức thì hình như cũng chả có gì đặc biệt ngoài việc có xung đột nho nhỏ và an ninh TQ tăng cường ở những vùng này (điều hoàn toàn dễ hiểu). Có thể là tin đó do những người cảm tình với Tibet đồn thổi lên.

Khả năng họ đòi độc lập là hoàn toàn vô vọng. Ngay cả Ấn Độ, đồng minh văn hóa chính trị lâu đời và là nước lớn duy nhất có thể tiếp cận Tây Tạng trên bộ, bây giờ cũng sợ không dám làm mất lòng TQ, ngăn cản các nhà sư ở Ấn tham gia chống đối. Gần đây Dalai Lama cũng chỉ hi vọng là Tibet được tự trị theo đúng như tên gọi hiện giờ của nó mà thôi.

Trước mắt trong cuộc chiến tuyên truyền, TQ có vẻ đang thắng khi họ nắm chắc được sự ủng hộ của thanh niên và người dân còn lại của TQ và bôi vẻ thành công sự thù địch của các thế lực bên ngoài đ/ với TQ. (ah kô, tphải nói là ... chỉ rõ tình yêu của thế giới bên ngoài đối với TQ đến nỗi thích có nhiều hơn 1 để mà yêu cho sướng laugh.gif )
Milou
Có thể nên tẩy chay Olympic TQ hoặc tất cả những Olympic từ nay giở đi vì chẳng qua toàn những tay chuyên nghiệp mí lị dùng chất kích thích để thắng giải chứ không có tinh thần thể thao nghiệp dư như tinh thần Olympic truyền thống. Nhớ hồi ở VN coi Olympic LX 1980 lễ khai mạc chán bỏ bu, so với những kỳ sau ở Nam Hàn, Sidney, Athens hoành tráng hơn nhiều. LX chỉ giỏi nhảy nhót vớ vẩn với thả con gấu Misha bay lên giời thía thui chẳng có quái gì.

Cái chuyện rước đuốc sang Đài Loan bị từ chối thẳng thừng, sau có thấy rước đuốc sang TP HCM nhưng sau này hình như TP HCM bị xóa sổ khỏi rước đuốc thì phải. San Francisco mấy hôm nay dân gốc Tây Tạng đòi tẩy chay không cho đuốc đến nhưng tay thị trưởng 40 tuổi chưa dám bỏ vì mới bị TQ chửi te tua vì hủy chuyến đi TQ vì sự cố dầu loang ở vịnh SF. Vớ vỉn có bao giờ rước đuốc chạy khắp thế gian đâu mà bọn Tầu muốn ra tay thao túng thế giới.
Pages: [1], 2, 3, 4, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.