Langven.com Forum

Full Version: Olympic Bắc Kinh 2008 Với Việt Nam
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Pages: [1], 2, 3, 4, [>], [>>]
chính mi
read.gif

Trong một thế giới vẫn còn đầy biến động và bạo lực như hiện nay thì hành động đầy ý thức trách nhiệm của người thanh niên này (@click here)
đáng được coi là biểu tượng đẹp cho lòng tự trọng và tự tôn dân tộc của tuổi trẻ Việt Nam "thời đại @"-"thời đại HCM". Đáng tự hào lắm thay !

Và những bình luận này cũng thiệt xác đáng làm sao ! (@click here)

Còn có những người trẻ tuổi như thế, kỳ vọng vận nước ắt sẽ tới hồi thay đổi, phải không các bạn ?
Phó Thường Nhân
Sao thấy bảo là vụ rước đuốc ở thành phố Hồ Chí Minh bị dẹp rồi.
Mà những người như thế nào thì được chọn cầm đuốc ? trong cái Blog mà chinhmi dẫn ra sao lại nói là Mỹ Tâm sẽ cầm đuốc, còn ông viết bài phản đối cũng chẳng có liên quan gì tới thể thao cả, lại còn ở Pháp nữa. Thế là thế nào ?

Nếu việc rước đuốc vẫn được tổ chức ở thành phố HCM, thì hi vọng là người ta không hiếu kỳ mà đi xem. Còn nếu đi thì nên cầm cờ VN, đừng có cầm cờ TQ. Ở ĐNA không có nước nào họ phản đối việc rước đuốc cả. Nhưng cũng không nên đi rước đuốc mà chỉ có nhìn thấy cờ TQ. Hãy nhân dịp này mà quảng cáo cho nước mình cho các thương hiệu của mình.





Phó Thường Nhân
Việc làm của người viết Blogger này thật là tốt (nếu điều đó là sự thật, chứ không chỉ là viết trong Blog của mình). Hiện tại các báo chí phương Tây thường có mục để cho bạn đọc viết bình luận phản ứng ở dưới. Người Việt mình, nếu ai đọc thấy cái gì trái tai gai mắt thì nên tham gia. Bản thân tôi cũng tham gia (bằng tiếng Pháp) trong những bài mình đọc thấy nó gai mắt. Ví dụ trong báo liberation hôm thứ 6 vừa rồi (11/04/2008) tôi cũng tham gia viết vài câu trong một bài về Thế vận hội. Tôi phản ứng vì có một độc giả chắc là người TQ viết rằng vấn đề Tây Tạng là một vấn đề toàn vẹn lãnh thổ. Tôi thấy ngứa tai mới vào viết hỏi nó rằng, thế việc TQ chiếm đất nước khác ví dụ như VN thì bao giờ TQ sẽ trả để họ toàn vẹn lãnh thổ. Mặc dù những điều mình viết chỉ là opinion nhưng đó cũng là điều tốt.

Ở các nước thuộc thế giới thứ ba những việc rước đuốc kiểu này ít nhiều đều chịu sự tổ chức của nhà nước, kiểu huy động cơ quan đoàn thể. Nó khác với các nước phương Tây, nơi mà chính phủ không thể huy động được dân biểu tình diễu hành. Chính vì thế nếu có rước đuốc ở thành phố HCM thì phải tương kế tựu kế. Trung quốc muốn nhân việc rước đuốc biểu hiện sức mạnh của họ, thì mình, nếu tham gia (do tò mò hay bị nhà nước huy động) có thể nhân dịp mà thể hiện sức manh của mình một cách hợp pháp đàng hoàng. Đó là dương cờ VN lên, đó là chăng các biển quảng cáo cho các hãng VN lên trên quãng đường mà ngọn lửa sẽ đi qua.

Như vậy là quả lê được chia đôi. Trung quốc muốn rước đuốc thì được rước đuốc, ngược lại VN sẽ nhân dịp đó mà quảng cáo cho nước mình. Nếu làm như thế thì ngay sau đó có thể thấy rõ bản chất sự việc thế nào, bằng cách xem tường thuật của họ. Xem họ nói cái gì, để xem có đúng là rước đuốc vì tinh thần hữu nghị hay chỉ là một cách thể hiện tính « con giời ».
Mip
Em hơi ngạc nhiên vì hình như báo chí nhà mình không nói nhiều đến những rắc rối xoay quanh chuyện rước đuốc và biểu tình ở phương Tây. (Em chỉ dám nói hình như thôi vì không theo dõi báo chí nhà thường xuyên).
Phó Thường Nhân
Chẳng phải báo chí VN, mà có lẽ cả báo chí các nước thuộc thế giới thứ 3 cũng không nói nhiều về chuyện này. Ở VN có lẽ vì báo chí thuộc về nhà nước, không thuộc về xã hội dân sự. Chính vì thế nếu lên tiếng thì khác gì cái loa của nhà nước. Về mặt chính phủ, VN không thể ủng hộ người Tây Tạng vì như thế nó dẫn thẳng đến một vấn đề ngoại giao. Ngay trong trường hợp điều đó không xẩy ra, thì việc bình luận nội bộ một nước khác không đơn giản với danh nghĩa nhà nước.

Đây chính là trường hợp mà sinh hoạt báo chí kiểu phương tây mang lại nhiều lợi thế hơn kiểu báo chí hoàn toàn do chính phủ kiểm soát, vì nó cho phép người ta nói những điều mà chính phủ khó nói, và sau đó có thể làm thay đổi quan niệm của chính phủ. Những gì xẩy ra ở Pháp không phải là chính phủ Pháp dựng lên, mà nó phản ánh quan niệm xã hội của người Pháp. Nhưng hiện tại ở VN không có điều đó, vì thực tế làm sao cho cái cơ chế đó hoạt động được như ở phương Tây không phải dễ, vì nó là một thứ dao hai lưỡi.

Nó cũng giống như thị trường chứng khoán vậy. Hoạt động tốt thì nó là một cách thức thông minh để thu vốn đầu tư phát triển, ngược lại không kiểm soát được, thì nó lại thành một thứ gánh nặng cho kinh tế, thậm chí có thể đánh gục thị trường tài chính... đây chính là những gì đang xẩy ra ở VN. Vì thế phải lượng sức.

Do báo chí không phải là của xã hội dân sự, nên ở VN mới phát triển cái mốt forum, blog ..vì đó chính là tiếng vọng của xã hội dân sự. Tất nhiên là không phải của toàn dân, mà chỉ là một phần dân chúng tham gia vào hình thức thông tin này thôi và người ta có thể thấy nó rất đa dạng.

Vậy khi mình tham gia vào forum, blog cũng là một hình thức thực tập rèn luyện cách sinh hoạt dân chủ rất tốt vì Forum , Blog là Free hoàn toàn.
chính mi
QUOTE(Phó Thường Nhân @ Apr 14 2008, 09:21 PM)

... Vậy khi mình tham gia vào forum, blog cũng là một hình thức thực tập rèn luyện cách sinh hoạt dân chủ rất tốt...
*



Rất có lý...
(@click here)
Mr. Smith
Em Míp sống ở Việt Nam bao nhiêu năm mà còn ngạc nhiên về chuyện này thì cũng lạ quá. Đó là chuyện thường tình ở xã hội Việt Nam mà, nếu báo Việt Nam mà cũng đăng đầy đủ tin tức về các rắc rối đó thì mới gọi là ngạc nhiên.
Để chờ xem vụ này bạn Lê Trung Thành có làm được không, có bị bắt không.
Mr. Smith
À mà không biết có công bố chính thức danh sách những người được chọn để rước đuốc ở Việt Nam không nhỉ?

PS: Tìm thấy danh sách (không chính thức) ở đây


(@click here)

Theo danh sách, thì sẽ có Nguyễn Chiến Thắng, một chuyên viên tin học khuyết tật, giải nhất tin học năm 2004. Kế đến là Nguyễn Khánh Ánh Hoàng, năm nay 16 tuổi, được giới thiệu như là một thần đồng về văn hóa. Kế đến là Lê Minh Phiếu, tiến sĩ Luật sống tại Pháp do Samsung, công ty tài trợ cho Olympic Việt Nam đề cử. Giới nghệ sĩ thì có Mỹ Tâm, một ca sĩ trẻ thành đạt tại Việt Nam những năm gần đây. Phía Doanh nhân có Trương Gia Bình, từng được gọi là người giàu nhất Việt Nam năm 2007, do sở hữu hơn 1000 tỷ đồng tiền cổ phiếu. Cuối cùng là Phạm Thị Huệ, một chuyên viên hoạt động giúp đỡ cộng đồng của Liên Hiệp Quốc về vấn đề bệnh Aids.

Trang web chính thức:
(@click here)
NguoiVN
anh phiếu này kô biết làm sao mình quen mà lại nằm trong danh sách 360 friends của mình. tưởng đâu người làng ven chứ?
NguoiVN
QUOTE(chính mi @ Apr 14 2008, 08:19 AM)
read.gif

Trong một thế giới vẫn còn đầy biến động và bạo lực như hiện nay thì hành động đầy ý thức trách nhiệm của người thanh niên này (@click here)
đáng được coi là biểu tượng đẹp cho lòng tự trọng và tự tôn dân tộc của tuổi trẻ Việt Nam "thời đại @"-"thời đại HCM". Đáng tự hào lắm thay !

Và những bình luận này cũng thiệt xác đáng làm sao ! (@click here)

Còn có những người trẻ tuổi như thế, kỳ vọng vận nước ắt sẽ tới hồi thay đổi, phải không các bạn ?
*




vận nước thì khá xa, nói gần có bạn làm mình phục ghê.
Pages: [1], 2, 3, 4, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.