Langven.com Forum

Full Version: Năm Hạn Của Nhà Báo Vn
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Pages: [<<], [<], 1, 2, 3, [4], 5, 6, 7, [>], [>>]
em Ex
Vụ này trên các blog viết rất nhiều và có nhiều thứ rất hay.
Sau vụ này các nhà báo đi lùi/ dạt gần hết sang lề phải (hy vọng là chỉ tạm thời) nhưng xã hội rõ ràng có chuyển biến về phía trước, nghe được nhiều tiếng nói hoài nghi, chất vấn ở nhiều nơi, đồng thời cũng lộ ra nhiều thái độ conforming đáng sợ ohmygod.gif nhưng nhìn chung là người ta dũng cảm và có điều kiện bộc lộ hơn xưa, đúng là thời đại thông tin không thể che đậy mãi được.

Mèo béo
Càng ngày càng thấy rõ vấn nạn của VN là tham nhũng có hệ thống thành ra chả bao giờ có dân chủ và công bằng được... Các bác nhà báo lỡ tay động phải " bố già" còn mạng là may rồi flex.gif
Vante_Sellenberg
Qua vụ này mới thấy tâm lí kì thị quan chức của người dân VN hơi bị nặng nề. Ngày trước, khi đọc mấy bài báo của Mr.Hải, Mr.Chién thì thiên hạ bâu nhâu vào dè bỉu, lên án ông Oanh, ông Tiến. Giờ xác minh được Oanh, Tiến vô tội và một số những tin viết ngày trước được thêm mắm thêm muối, thậm chí bịa đặt ra thì công luận lờ tít, chỉ nhao nhao lao vào công kích cách thức xử lí 2 nhà báo của chính quyền. Tịnh không có một dòng nào bày tỏ sự cảm thông với 2 ông quan chức. Người ta quên hẳn những lời lẽ, những tính từ, thán từ được gọi văn hoa là thủ pháp báo chí mà 2 ông nhà báo áp dụng để biến những tin thô được cung cấp một cách lộ liễu (lộ liễu đến mức một con bò trong hoàn cảnh đó cũng nhận ra được) thành hàng trăm bài báo nặng tính tố cáo, kết án mà về thực chất kết liễu hẳn sinh mạng chính trị của 2 con người kia. Thật đúng là trí nhớ của đám đông sp_ike.gif

Và nếu giờ đám đông chịu khó lục lọi những bài báo cũ, những tin tức rửa chức bằng bia vừa dội lên người gái, tụ tập đánh bài ăn tiền chơi gái giải đen, buồng ngủ nhà ông Tiến trong ngày ông bị bắt, mưu mô cấu kết giữa ông Oánh và Dũng Huế nhằm chạy tội cho người khác, những sai phạm của PMU18 .... thì đám đông sẽ vẫn giữ vẹn nguyên lời kết tội ngày trước với lập luận: thằng to to nào chả thế, sai phạm ko nhiều thì ít, không lớn thì bé. Thật đúng là trí tuệ của đám đông sp_ike.gif

Và đám đông tiếp tục thể hiện tình cảm của mình với 2 nhà báo oan khuất bằng lập luận: Nếu 2 ông nhà báo mắc tội vu khống thì chỉ cần ông Oánh, ông Tiến kiện họ ra tòa dân sự là được rồi, không cần nhà nước áp luật Hình sự vào ...blah...blah. Một sự vay mượn ý tưởng một cách ngu ngốc từ mô hình nhà nước dân chủ kiểu phương Tây. Cần nhớ rằng hệ thống chính trị VN được vận hành theo những phương thức khác hẳn hệ thống chính trị phương Tây. Ở VN, khi ông Oánh, ông Tiến đã bị lỡ chuyến tầu đời (tuột mất ghế ủy viên TW) có nghĩa là 2 ông đã lỡ vĩnh viễn. Cái này khác hẳn phương Tây (chả cần phân tích sâu thêm nữa). Cả một đời phấn đấu, giờ ngã ngựa một cách ngang xương như thế thì ai chịu được? Giờ nếu kiện ra tòa dân sự, hỏi mấy ông nhà báo phải chi bao nhiêu tiền để có thể bù đắp được nỗi đau đó, bao nhiêu tiền đền bù thiệt hại về tinh thần mà 2 ông và người thân phải gánh chịu trong từng đấy thời gian?

Nhà em đã nói rồi, đừng tin rằng 2 ông nhà báo ngây thơ để bị xỏ mũi. Hai ông tham gia vào một canh bạc, đặt nhầm bên thì giờ phải chung tiền thôi. Mịa, tác động một cách gián tiếp đến tình hình chính trị nước nhà cơ mà. Trả giá thì có nhiều cách, cách thức nhà nước đã áp dụng với Hải Chiến công nhận là rất khó ngửi nhưng dù sao cũng còn dễ ngửi hơn nếu làm cho ra ngô ra khoai. Làm cho ra ngô ra khoai thì Đảng với nhà nước còn mất nhiều hơn ấy chứ.

Mà nếu đem xử lí ở tòa dân sự thì kết quả chắc Thanh Niên với Tuổi trẻ đăng lời xin lỗi, đền bù kịch kim chắc con số trăm triệu. Mà nếu thế thì còn đéo gì là đạo lí trong cái xã hội này nữa devil2.gif
Xốt
Chẳng hiểu bác Vante này là bác nào, bao nhiêu tuổi, làm cái gì nhỉ. Bác hẳn biết ông Tiến rõ lắm? dry1.gif
em Ex
Cái gọi là tâm lý kỳ thị quan chức nếu có thì vì sao mà có: đó là do các tiền lệ trước đó của nhiều quan chức, do nhiều vụ tham nhũng ăn chơi trước đó, do tình hình đất nước, do hiện trạng rất nhiều các công trình. Mặc định là quan thì tham, thì chơi gần như có ở tất cả mọi nơi, có rất ít hoặc không có ví dụ phản chứng.
Chuyện các ông Tiến, Óanh thực ra là trong sạch nay đã được minh oan cũng là một mặc định đáng ngờ, cũng đáng ngờ ngang chuyện hai nhà báo vào cuộc chống tham nhũng một cách vô tư. Vì sao mà đáng ngờ, vì các tiền lệ trước đó như đã nói, vì cách thức điều tra, lúc thì chứng cứ tham nhũng ào ạt, lúc sau quay lại bảo là không có xong bắt luôn mấy ông chuyên án thành tích nổi đình nổi đám chống tham nhũng:?:, lấy gì đảm bảo tổ điều tra ngày nay không cùng một mục đích mà lấp liếm chứng cứ y như ngày xưa từng tung bừa bãi chứng cứ, vì cách thức tổ chức phiên tòa, không công khai băng ghi âm, ngắt lời bị cáo liên tục, tuyên án bất thường .., điều tra như thế, tòa như thế mà giờ tuyên bố chuyện kia là không có, mấy ông kia là oan thì ai mà tin nổi, ít nhất cũng phải ngờ vực.
Tuy vậy về tác động lâu dài, mình nghĩ người VN được nhiều hơn mất, có mất niềm tin thì mới chịu động não. laugh1.gif


Mấy ông quan chức đứt sinh mạng chính trị thì có cái gì mà thương xót, đất nước mấy chục triệu người, TW vài chục hay vài trăm mạng (không biết số chính xác nhưng chắc chắn là ít), mấy chục triệu còn lại đấu đá mãi không chui vào được đều phải đứt ở một chỗ nào đó trên bậc thang, mấy ông này leo thế là cao rồi, không có quan này thì có quan khác ngồi vào ghế đấy đối với nhân dân không có gì khác. Mà VN thì khác gì thế giới, dính scandal mà không đủ mạnh là đứt, vào cuộc chính trị là phải chịu, losers are losers, thế thôi.






Vante_Sellenberg
Ôi, mình thờ ơ với sinh mạng chính trị của mấy ông đó. Nhưng mình đặt vấn đề ra như thế để cho mấy bác suốt ngày kêu 2 ông Chiến Hải vô tội hoặc có lỗi chứ không có tội (@Vàng Anh) devil2.gif Mấy ảnh đó đang biến 2 ông nhà báo thành những chiến sĩ tử vì đạo trong cuộc thập tự chinh chống tham nhũng devil2.gif Hé hé, 2 ông đó chơi bạc thua trắng tay xong quay ra giở trò tháu cáy. Buồn cười là có rất rất nhiều bác không phải là không có kiến thức cũng ko nhận ra trò đó devil2.gif

@Xốt: Em không có hân hạnh quen biết bác Tiến. Em chỉ biết về bác ấy qua nhận xét của một người mà em rất kính trọng về tài năng và độ lạnh của cái đầu thôi sp_ike.gif Nếu có thể, Xốt bổ sung thêm kiến thức cho iem đi.
Xốt
Mình cũng không quen ông Tiến, nhưng mình sẽ nói tại sao mình nghĩ ông này không vô tội.


Làm quan trong chính trường VN theo thiển ý của mình thì giống như một quá trình chọn lọc tự nhiên gay gắt, mà sinh mệnh chính trị của mỗi người dựa trên một yếu tố chính là: vây cánh. Để tạo thành được một vây cánh mạnh người ta cần những gì? Chủ yếu là tiền và quyền (2 thứ luôn đi song song). Ông tổng bí thư A muốn thu phục được nhiều bộ hạ, thì phải dùng quyền và tiền để thu phục họ. Không cho họ những cái đó, họ bỏ theo cánh khác liền. Đó là lẽ tự nhiên. Rồi khi đã tham gia làm bộ hạ của ông A - tức là ngồi trong guồng máy quyền và tiền (1), một ông B không ăn tiền trụ được không?. Nếu không ăn, thì chẳng khác gì thề sinh tử cùng hội mà không cắt máu ăn thề. Khi đó ai dám tin ông B (họ sợ nhỡ ngày nào đó ông Tiến phản họ thì sao), tức là không thể để ông B sống cùng trong hội được. Vậy có chạy sang cánh khác và không ăn được không? Cũng không. Vì cánh khác cũng hoạt động giống cánh ông B. Tóm lại ai không tham nhũng thì sẽ bị coi là "con sâu làm rầu nồi canh"! (2), trụ sao được. Mà sức ăn tham nhũng cũng phải tỉ lệ với chức tước, vì nếu ngồi cao mà ăn ít, thì "anh em" vẫn sợ có ngày sợ bị B lật.

Vì quả thật hoạt động tham nhũng ở nước VN càng ngày càng ra tăng, kể từ khi chưa mở cửa cho tới bây giờ càng ngày càng phát triển mạnh và triệt để hơn, cho nên mình tin rằng mô hình "chọn lọc tự nhiên" mà mình nói ở trên sát với thực tế chính quyền VN. Trong tự nhiên là: ai sợ chết (gene ích kỷ) thì khả năng tiếp tục tồn tại cao hơn. Trong chính quyền VN là: ai tham nhũng thì khả năng tiếp tục giữ được ghế, leo chức cao hơn.

- Đó là mình còn chưa xét tới chuyện để lên được chức có lẽ ông A ông B cũng phải đút tiền chán chê trước rồi .v.v.
- Mình cũng không nói tới các chức vị nhỏ, hữu danh vô thực không có gì ăn trong chính quyền. Rất có thể ở những vị trí đó có những người không ăn (vì chẳng có gì mà ăn nên người khác không thèm tranh luôn!).
- Nhiều ông ngồi cao cứ chối đây đẩy mình không ăn tham nhũng mà chỉ tại vợ, tại con tham, ăn. Mấy ông này thì đúng là ông quan trong chuyện "Chuột vàng hay Trâu vàng" (3) của nhân gian.



--------------
-(1): Theo mình đoán, ông Tiến trong cánh ông Nông Đức Mạnh (kế toán trưởng chỗ ông Tiến là con gái Nông Đức Mạnh!). Cũng chính vì thế nên ông Tiến mới lật ngược nổi thế cờ. Nên nhớ là trong toàn bộ quá trình điều tra, không một ai dám nhắc đến tên con gái ông Nông. Mà bạn Vante nếu có đi làm thì chắc biết kế toán trưởng một đơn vị hành chính, công ty quan trọng đến mức nào. Tiền vào tiền ra qua tay họ cả.

-(2): Câu đó là của một ông quan cảnh sát giao thông đã lên Tuổi trẻ cười cách đây nhiều năm. Cụ thể là có lần phóng viên hỏi ông về việc nhân dân kêu ca " CSGT (cảnh sát giao thông) tham nhũng kinh quá, trong ngành CSGT có nhiều con sâu làm rầu nồi canh". Ông cười mà rằng: "trong ngành CSGT, ai không ăn tham nhũng mới là con sâu làm rầu nồi canh!".

-(3): Xưa có quan nổi tiếng thanh liêm, nhân dân cảm đức, mới bàn nhau góp của nặn tượng Chuột Vàng tặng quan vì nghe tin quan tuổi Chuột. Nhân dân biết tiếng quan thanh liêm, sợ quan từ chối, nên lén đến gặp vợ quan hỏi cho kỹ. Vợ quan bảo: "không, quan tuổi Trâu cơ".
em Ex
Theo một số bạn thì những ông như ông Tiến là quan thuộc loại có năng lực, để làm được việc thì buộc phải ăn thôi, thà ăn mà được việc vẫn hơn. Vô tội chăm phần chăm thì chắc không ai nghĩ thế nhưng mà giữa bối cảnh ai cũng ăn thì ông ta thuộc loại công nhiều hơn tội, châm chước được laugh1.gif
Giờ bạn Xốt trả lời sao đây?
Vante_Sellenberg
Nếu Xốt kết tội ông Tiến theo tiêu chí là có đưa/nhận tiền cho/từ một người khác thì chắc tất cả những người Việt trong độ tuổi lao động đều trở thành người có tội quá. À, tất nhiên là phải trừ những bạn đang sống, làm việc ở nước ngoài ra rồi laugh1.gif

Thực tế lao động, làm việc ở VN nó không đơn giản để có thể phân biệt rạch ròi giữa có tội hoặc vô tội bằng mấy cái gạch đầu dòng đâu.
Evil
QUOTE(Vante_Sellenberg @ Oct 20 2008, 03:49 PM)
Mà nếu đem xử lí ở tòa dân sự thì kết quả chắc Thanh Niên với Tuổi trẻ đăng lời xin lỗi, đền bù kịch kim chắc con số trăm triệu. Mà nếu thế thì còn đéo gì là đạo lí trong cái xã hội này nữa  devil2.gif
*



Lý thì chắc chắn không có rồi (nếu có thì đã xử đàng hoàng, không phải xử ép). Còn đạo thì là đạo gì đây? là tao sẵn sàng chà đạp lên dư luận, bẻ cong luật pháp để bắt người ta trả giá cho cái mà tao đã mất. Cái đấy có thể đúng khi người ta báo thù nhưng đấy là cái đúng, cái đạo lý của một người chứ không phải là đạo lý xã hội. Nếu đấy là đạo lý xã hội, thì Vạn làm tớ rùng mình.

Đấy là chưa nói, cái mất của các ông ý cũng đúng như Vạn nói thôi. Đánh bạc, đặt nhầm cửa thì mất đau; mất rồi lại muốn cướp bạc, dí dao vào cổ mấy thằng kia; không cướp lại được thì đạp đổ; không đạp đổ được thì cũng dẫm lên được một cái gì đó. Có khác nhau là mấy người đó mất bạc nhưng còn có dao và thuốc độc dấu trong người (các người đó không có thì 'bố' mấy người đó có); còn hai nhà báo thì không có, bố nhà báo cũng không có.
Pages: [<<], [<], 1, 2, 3, [4], 5, 6, 7, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.