Langven.com Forum

Full Version: Chuyện Rác Thải
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Pages: [<<], [<], 1, [2], 3, 4, 5, [>], [>>]
Evil
Em nhớ hồi trước ở Áo thì siêu thị không có túi, thiên hạ tự lo túi để đồ. Ai muốn lấy túi của siêu thị thì phải mua (em không nhớ bao tiền, nhưng hình như khá đắt). Nhưng còn một nguồn nữa khiếp hãi chả kém siêu thị mà chị Yến không để ý đấy là đồ.... shopping của chị em. Cũng túi, cũng bọc, cũng này nọ... mua sắm một hôm xong về thì rác thải và túi nilon cũng chất thành cả đống.
Tit
QUOTE(mưa @ Jul 27 2008, 08:16 PM)
Bên tớ bây giờ rất nhiều siêu thị ko còn cho túi nilon miễn phí nữa. Họ làm một loạt các túi có thể tái sử dụng và bán rất rẻ, 10 xu cho túi mỏng, 60 xu túi dày. Khi dùng sắp rách hoặc cũ thì đem đến đổi ko mất tiền. Hạn chế được rất nhiều rác thải.

*



Bên em cũng chỉ mới mấy tháng nay mới thấy có chuyện siêu thị ko cho túi nilon miễn phí. Mà cũng chỉ mới có bọn Carrefour thực hiện thôi. Họ bán túi nilon rất là đắt. Loại dày 1,5E, loại mỏng 0,25E. Đầu tiên cũng thấy hơi bất tiện, bởi vì nhièu khi mình không chỉ định đi mua đồ ăn nên ko mang theo túi, rồi khi đi ngang cửa hàng tiện rẽ vào mua đồ ăn thì phải trả tièn túi. Nhưng nghĩ lại cũng đúng thật, mỗi lần mình đi mua quầo áo hay thức ăn từ siêu thị về, cứ thấy thải ra 1 đống túi nilon, vứt đi thì thấy thật lãng phí, mà không vứt thì để trong nhà cũng chả có cơ hội nào mà dùng lại, vì đi mua cái gì người ra cũng cho túi mới rồi.

Không chỉ chuyện túi nilon, nhiều lúc mua chai nước nhỏ xíu, uống vèo 1 cái là hết, rồi lúc mình vứt cái vỏ chai rất đẹp vào thùng rác, em cũng thấy rất là tiếc laugh1.gif Hoặc ăn đồ hộp cũng vậy.... Hoặc là hồi còn đi học, cứ sau mỗi học kỳ mà thi xong, em cứ dọn dẹp sách vở rồi vứt đi không biết bao nhiêu là tài liệu giấy tờ photo.... là lại nhớ tới cái thời mình bé, mình phải nộp kế hoạch nhỏ. Nhà thì ở trong trường đại học, cứ chiều chiều khi các anh chị sinh viên tan học là mình chạy khắc các dãy nhà giảng đường, ngó vào từng ngăn bàn để nhặt giấy... Lại còn thích thành tích cao, nên cô giáo quy định nộp 1 kg giấy vụn thì cứ cố nộp vượt tiêu chuẩn để được khen laugh1.gif thành ra cứ như con nhà đồng nát ý, chiều nào cũng nhễ nhại mồ hôi đi mót giấy.

Kể ra, sao bây giờ bọn trẻ con nó không được các thầy cô phát động mấy phong trào đó nhỉ? Vừa xây dựng ý thức cho trẻ, cũng vừa đóng góp công bảo vệ môi trường
Dân làng Ven
Ở nhà mình toàn lấy túi nilon siêu thị để đựng rác, chả còn cách nào tốt hơn :(
Mr. Smith
Em thấy ở bên Mỹ người ta cũng hay dùng túi giấy ở siêu thị, thay vì túi plastic. Em cũng hay chọn túi giấy vì đựng được nhiều, dễ cầm và sau đó dùng để đổ rác luôn.
nicochiphai
QUOTE(Tít)
Kể ra, sao bây giờ bọn trẻ con nó không được các thầy cô phát động mấy phong trào đó nhỉ? Vừa xây dựng ý thức cho trẻ, cũng vừa đóng góp công bảo vệ môi trường


Hồi em đi học thì vẫn còn cái phong trào này.

Em từ xưa tới giờ cứ mua gì về thì cất túi nilon đi, cái nào thủng nhỏ thì đựng đồ khô trong nhà như giấy tờ, giày dép cho khỏi bụi, cái nào ngon lành thì để dành đựng rác. Chỉ khi nào te tua hoặc dơ thì mới giục đi. Mỗi lần giục rác cũng tự hỏi ko biết số phận cái túi nilon đấy sau này sẽ đi về đâu. Có khi mình die rồi mà nó vẫn còn phất phơ ở 1 bãi rác nào đấy không chừng.

Báo Tuổi Trẻ mấy tuần trước có đưa loạt bài "hiểm họa môi trường từ túi nilon". Theo các nhà khoa học, các loại túi nilông có thể mất từ 500-1.000 năm mới có thể tự phân hủy.

Hiểm họa từ túi nilon kỳ 1

Hiểm họa từ túi nilon kỳ 2

Hiểm họa từ túi nilon kỳ 3

grass
QUOTE(mưa @ Jul 27 2008, 03:16 PM)


Nhiều cửa hàng băng đĩa, đồ điện tử, siêu thị thì có tủ kính để ngay trước cửa hàng để mọi người vứt pin đã sử dụng vào đó.

*



Mình rất băn khoăn ở nhà vứt pin ở đâu confused1.gif Chả lẽ cứ vứt chung vào sọt rác confused1.gif

Có một lần 1 bác Việt kiều làm khoa học có nói với mình 1 cách bất bình là 1 số nhà khoa học ở VN sang mà chả có tinh thần khoa học gì cả, pin cứ vứt chung vào rác bình thường laugh1.gif Từ đấy mình đem pin đến chỗ cửa hàng để bỏ, nhưng về VN thì chả biết vứt đi đâu hi hi.
Nuna
túi nào cũng có hại hết, hại ít hại nhiều thôi. Giống như việc dùng năng lượng mặt trời nghe thì thấy xanh và sạch lắm nhưng thực ra việc sản xuất ra các tấm hấp thụ năng lượng mặt trời cực kì độc. À bây giờ mấy cái gói lá chuối, lá dong là hiếm rồi, ngay cả ở VN. Ăn bánh giò, bánh dầy bây giờ gói bằng nilon hết rồi.
xanh
Em nhớ hồi em sang bên này năm 2000 đã phải mua túi ni lông rồi. Bây giờ ở đây các siêu thị còn bán túi ni lông không in hình rẻ hơn túi có in logo của cửa hàng. Nói chung ở với tụi bên này mãi cũng cảm thấy vấn đề môi trường nghiêm trọng hơn mình vẫn tưởng. Cái gì cũng ekologisk từ thức ăn, quần áo...

Ở nhà em chia rác kinh dị luôn. Có khoảng 7,8 loại. Mỗi lần đi đổ rác lại phải túi lớn túi bé mất đến chục phút đồng hồ để phân chia (đấy là phân rác từ nhà rồi đấy). Thuốc không dùng phải return hiệu thuốc, pin có chỗ để pin, đồ diện tử mỗi lần đi vứt phải lái xe mất nửa tiếng. Nói chung sau một thời gian thấy mình cũng yêu môi trường ra phết laugh1.gif.
phatastic
Dạo sau này hình như "phong trào" kế hoạch nhỏ vẫn còn, nhưng mà em nào không nhặt rác có thể nộp tiền (để trường mua rác ?) thay thế. hehe.gif

@Grass: Hihi các bãi rác ở VN sợ có chứa nhiều chất độc hại hơn nhiều so với pin cũ, từ rác y tế, kim tiêm ma túy, cho tới hóa chất công nghiệp sp_ike.gif .

Ở bên mình, cách tốt nhất là giảm rác, chứ trước mắt khó hy vọng gì nhiều vào phân loại và tái xử lý. Mà thật ra ở đâu cũng vậy hết, reduce phải đứng trước re-use và recycle thì mới tốt. Ít ra thì được lợi ở chỗ thể bớt 1 vài phút đồng hồ để đổ rác. laugh1.gif
Mèo béo
Mỗi lần nhìn thấy đống rác nhà tớ, tớ lại càng thấy Mỹ phí phạm vô cùng....túi, vỏ chai các loại....Nhưng không biết làm sao, chỉ biết chia sẵn ra 2 thùng, 1 thùng rác thường, 1 thùng recycle...Và khi nhìn thấy cảnh kẹt xe ở Mỹ mới thấy mỗi người lái 1 cái xe to đùng, trong khi đó đường cho xe từ 2 người trở lên vắng toe....
Pages: [<<], [<], 1, [2], 3, 4, 5, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.