Langven.com Forum

Full Version: Chiến Tranh Nga - Georgie
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Pages: [1], 2, 3, 4, [>], [>>]
Phó Thường Nhân
Trong khi thế vận hội đang tưng bừng thì Georgie định thống nhất đất nước và đụng hàng Nga. Đây cũng là điều thường thấy trong quan hệ quốc tế. Trước đây người ta cũng dự đoán răng Đài loan sẽ nhân dịp này tuyên bố độc lập. Kết quả là chiến tranh lại bùng nổ ở một vết đứt gẫy khác trong quan hệ quốc tế.
Chuyện ở Georgie gắn liền 3 vấn đề với nhau, như dùng chú giải ở dưới, và vì lẽ đó có lẽ người VN nên để ý xem nó dẫn về đâu.
Đặt tạm cục gạch ở đây xếp chỗ cho mọi người tham gia.
root
Em thấy cái hay thì thiên hạ ở khắp nơi đã bình luận cả rồi. Thí dụ như bài của bác BrodaRu bên TTVNOL chẳng hạn:

Chiến tranh tại Gruzia
Hai ngày nay, tình hình chiến sự bùng lên tại Nam Osetia. Ngọn lửa chiến tranh lan đến hải cảng Poti xinh đẹp. Toàn bộ thủ đô Tskhinvali cuả Nam Osetia bị mất điện,gas và nước. Dân chúng rên xiết bên những đống hoang tàn do những trái roket ( Cachiusa) 122 mm cuả các binh đoàn Gruzia bắn vào. Sứ quán Gruzia tại thủ đô Moscow bị hàng trăm thanh niên đứng suốt đêm biểu tình. Ba triệu người Grudin sống trên lãnh thổ Nga ( trên 60% dân Grudin) hết sức lo lắng. Dân Nga hàng ngày thấy cảnh các bệnh viện Thủ đô Tskhinvali chật nich người, và thực tế là việc lập cầu hàng không để chở gần chục ngàn người bị thương về các Bệnh viện Nga là điều cần thiết,song rất khó trong điều kiện chiến tranh. Phiá Grudzia, một không khí hoảng loạn bao trùm toàn quốc. Quốc gia quá nghèo khổ này,một nơi muà đông vẫn thiếu điện và năng lượng,một nơi chìm đắm trong tham nhũng,nay dân phải chịu hậu quả cuả các cuộc oanh kích cuả máy bay Nga vào các mục tiêu quân sự, nhưng bom đạn nhiều khi lạc ra phá nát nhà dân.
Cái nhìn cuả tôi về Gruzia. Nước Nga thân yêu là nơi tôi sinh ra và lớn lên. Nhưng vị bác sỹ chăm sóc tôi từ lúc còn là thai nhi đến khi tôi 5 tuổi là bà bác sỹ Ana Chochuya ,một bà mẹ Gruzia hiền từ, một lương y rất giỏi và tận tâm. Bà yêu quý khách cuả Bệnh viện Niculino cuả khu Tây nam Thủ đô Moscow, và dù không còn là bệnh nhân hay hài nhi mới đẻ nưã ,lớn rồi,thỉnh thoảng bà vẫn gọi điện hỏi thăm mẹ tôi và tôi.
Đến lúc học Đại học,mới gần chục năm trước ,tôi còn ở với bạn Andrey, một thanh niên quê ở Thủ đô Tbilisi tuyệt đẹp. Chúng tôi sống cùng phòng và rất thân thiết nhau . Sau này, Andrey không về quê nhà nưã,mà ở lại làm việc tại Nga.
Tôi đã đến thăm Tbilisi , thủ đô quê nhà cuả Stalin. Đó là một thành phố tuyệt đẹp với những cô gái đẹp đến sững sờ. Và người đẹp ở đây thì nhan nhản khắp nơi. Mắt cuả họ không sắc dữ dội quắc lên như chị em Hồi giáo. Mắt họ hiền từ,mắt cuả con gái có Đạo,hàng ngày dịu dàng ngước lên cầu nguyện.
Bằng giờ này những năm về trước,khi tôi đến, muà thu Tbilisi tuyệt đẹp. Lững thững dạo bước trên hè đại lộ Rustaveli ( vâng, đây cũng là tên cuả con phố tại Moscow nơi đã từng có Ốp Rustaveli cuả ông Hồng, rất náo nhiệt bởi Trung tâm thương mại người Việt. Ông này cũng có cổ phần lớn trong những trung tâm thương mại lớn tại quê nhà). Bạn ngất ngây bởi men say cuả một trong 500 loại rượu vang nổi tiếng, hay ngất ngây bởi những thân hình thon thả,nhỏ nhắn tuyệt đẹp.
Trong topic ‘ Đi chơi MAKS-2005’ tôi có kể về loại vang Elizabela nổi tiếng, thứ mỹ tửu mà Stalin coi là nước uống không thể thiếu. Nếu ai thấm đượm tình yêu nước Nga, quý mến đất và người vùng Capkaz thì không loại rượu gì sánh được loại này. Đúng,người Nga, người Georgia ( Gruzin) ở khắp nơi tại Âu-Mỹ. Và không phải vang Pháp, vang Ý mà chính là hương vị cuả những trái nho sâu thẳm như đôi mắt huyền cuả con gái vùng này luôn gợi cho họ một sự nhớ nhung vô bờ bến.
Lúc tôi đến đó, cuộc sống còn khá hơn,vì bán được vine sang Nga. Sau vì ông Tổng thống Saakashvili là người Mỹ,từ Mỹ về làm cách mạng Hồng lật đổ chính phủ và muốn đưa Nato vào tại nước mình nên Nga cắt không cho nhập rượu vào nước mình nưã. Thu nhập cuả dân đã nghèo,càng nghèo hơn. Năm ngoái họ thu nhập quốc dân trên 17 tỷ USD/ 3 triệu dân. Mức thu nhập chỉ còn trên 5 ngàn USD /người/năm.
Như thế, đất và người Gruzia đều đẹp. Chỉ có ông người Mỹ lật đổ cựu Tổng thống Shevadnadze và lên thay là không đẹp.
Tại sao Gruzia bất ngờ khai hoả cuộc chiến tranh ?
root
(tiếp)
Tại sao Gruzia bất ngờ khai hoả cuộc chiến tranh ?
Vâng, đó là tội lỗi cuả ông Tổng Mikhei Saakashvili . Ông là người Mỹ gốc Gruzin từ nhỏ. Ông tin rằng,với sự giúp đỡ cuả Mỹ và Âu châu, một chiến dịch bất ngờ cõ thể xoá sạch các vùng tranh chấp, tiêu diệt quân gìn giữ hoà bình theo Hiệp định. Ông khinh thường vũ khí Nga.
Từ năm 2003, khi ông làm đảo chính bằng hình thức huy động 20 ngàn thanh niên có sự chi tiền cuả một công ty Mỹ chuyên tổ chức việc này,đã làm cách mạng dân chủ tư bản thành công ở nhiều nơi tại Đông Âu,ông xoá sạch những cố gắng phi thường và kết quả cuả Tổng thống hợp hiến Sevadnadze về vấn đề Osetia. Ông không từ một thủ đoạn nào để loại bỏ ngài cựu Ngoại trưởng Liên xô, đồng tác giả cuả Phong trào đổi mới Perestroyka. 6 lần, ông Tổng thống đáng kính này bị ám sát, bị tấn công vũ trang. Có lần,chiếc Mercedes bọc thép,quà tặng cuả chính phủ Đức ( Ông Sevadnadze và Gorbachev rất được Chính phủ Đức quý vì có công tạo điều kiện đập bỏ bức tường Berlin và cho các nước Đông Âu được dân chủ hoá) bị súng phóng lựu bắn tan tành, đoàn bảo vệ ông bị hàng chục tay súng bắn chết gần hết, may ông không việc gì vì đi xe khác
. Đến khi ông Mỹ lên ngôi, ông này không bị một vụ ám sát nào cả. Người ta nghi ông này là thủ phạm. Chưa hết,không giết ông Tổng thống đương nhiệm,cũng không muốn bầu cử hợp pháp và dân chủ ,ông Mikhei Saakashvili tiến hành lật đổ bằng con đường biểu tình như trên. Ông Mikhei Saakashvili lập lại phương thức cuả các nhà dân chủ - độc tài khi không thể nắm chính quyền bằng con đường bầu cử ( sau 1990 đến khi ông Mikhei Saakashvili về, Gruzia vẫn là đất nước dân chủ-nghị viện). Thay vì xua cảnh sát dã chiến đàn áp biểu tình không xin phép, Ông Tổng thống đương nhiệm nói một câu nổi tiếng :
-Một Tổng thống không có quyền làm đổ máu. Nếu sự từ chức cuả tôi cứu được mạng người,tôi xin từ chức !
Nhưng ông và nhiều người Gruzin nhầm. Nền dân chủ được hô hào là nhập khẩu từ Mỹ,thực ra lại nhập khẩu từ Chile hay Nam Việt nam cũ, theo báo chí Nga viết. Ngay lập tức khi lên ngôi, ông Mikhei Saakashvili tuyên bố xoá bỏ các hiệp định hoà bình,xoá bỏ các đội quân gìn giũ hoà bình cuả hai nước,xoá giới tuyến quân sự. Ông làm số người đổ máu quá lớn ! ‘Từ khi lên cầm quyền năm 2003, Saakashvili đã tăng chi cho các lực lượng vũ trang đất nước và tăng tổng quân số lên khoảng 40 ngàn người . Trong số này, 8,000 sỹ quan khung được đào tạo tại Mỹ và áp dụng kỹ thuật hiện đại với các giảng viên thuộc quân đội Hoa Kỳ
[22] Một số thuộc nhóm này đã được triển khai đồn trú tại Iraq như một phần lực lượng liên minh quốc tế trong vùng, phục vụ tại Baqubah và Vùng xanh tại Baghdad. Tháng 5 năm 2005, Tiểu đoàn bộ binh số 13 ("Shavnabada") đã trở thành tiểu đoàn đầu tiên được triển khai bên ngoài Gruzia. Đơn vị này chịu trách nhiệm tại hai trạm gác ở Vùng xanh, và đảm bảo an ninh cho Nghị viện Iraq. Tháng 10 năm 2005, đơn vị này đã được thay thế bởi Tiểu đoàn bộ binh số 21. Các binh sĩ thuộc tiểu đoàn 13 sử dụng "trang bị chiến đấu" của đơn vị Hoa Kỳ chỉ huy họ,Sư đoàn bộ binh số 3 Hoa Kỳ ( Wiki)
Để chuẩn bị chiến tranh,ngoài bộ khung du học kể trên, Gruzia được Mỹ chi nhiều tiền cho quân đội.( theo Izvétie)
Thổ nhĩ kỳ không biết lấy đâu ra dồi dào vũ khí,đã cho Gruzia 100 xe quân sự, 50 tên lưả Anza -2 do Pakistan sản xuất, tầu Kylysch, tầu tên lưả Dogan, tầu vớt mìn và tầu đổ bộ,hệ thống Rada cảnh báo sớm, hệ thống tên lưả phòng không SkyWatcher cùng nhiều quân dụng khác.
Bungaria đang bán chịu cho 250 dàn tên lưả phòng không Factoria, 50 ngàn quả pháo 122 mm và viện trợ lương khô quân đội
Tiệp có thể bán 10 máy bay L-159 "Alca và hang chục ngàn đạn pháo các loại
NATO giao cho Gruzin 175 xe tank, 176 xe thiết giáp, 67 khẩu pháo, 4 máy bay chiến đấu, 18 trực thăng vũ trang, 8 tàu chiến. Đang chuẩn bị cho tiếp 100 xe thiết giáp, 14 máy bay trong số đó có 4 chiếc Mirage, 15 chiếc Black Hawk và 10 tầu chiến các loại
Bất ngờ phát động chiến tranh, Gruzia hy vọng dùng vũ khí hiện đại vượt qua giới tuyến,đè bẹp mọi sức kháng cự.
Nga tức sôi máu. Tiền thu nhập quốc dân chiếm tới 70 % là từ người Gruzin ở Nga chuyển về. Nay lại mua vũ khí đánh lại Nga !
root
(tiếp)
Chính phủ Nam Osetia thông báo đã tìm thấy các xác lính đánh thuê người da đen trong đám xác lính Grudin. Tổng thống Nam Osetia Eđuar Kokota đã nhiều lần tố cáo về sự có mặt của những người da đen trong quân đội Grudin.
Hôm nay, CNN, AP, Reuter thông báo Gruzia đã triệt thoái toàn bộ quân đội khỏi Nam Osetia.
Các hãng thông tin này cũng trích dẫn lời của Tổng thống Gruzin đề nghị ngừng bắn, xác lập lại ranh giới hoà bình. Tuy nhiên, theo phát biểu của Trung tướng A.Nogovishyn, Phó tổng tham mưu trưởng liên quân Nga, nước Nga chưa nhận được bất kỳ lời đề nghị ngừng bắn nào của Gruzia.
Cũng theo lời Trung tướng , ''''quân đội Gruzia ngày nay không phải lạc hậu như 15 năm trước. Nó đã được hiện đại hoá bởi những vũ khí tối tân được ngoại quốc viện trợ. Với những phương tiện đó, quân Gruzin đã có sức cơ động rất cao''''
Người ta không ngạc nhiên khi cách đây 5 năm, ngay sau khi Mikheil Saakashvili cướp được chính quyền ,nước này đã điều động 10% quân lực sang Iraq giúp sư đoàn 3 Mỹ ( 2 ngàn quân). Bây giờ,một nửa trong số đó về tham chiến. Trong những xác chết lính Gruzia, người ta thấy nhiều đôi bốt quân sự Mỹ có màu cát sa mạc.
Nhiều người không ngờ được đòn thần tốc của các đơn vị Gruzin,chỉ rạng sáng 7.8 đã hành tiến gần 100 km, bất ngờ tiến công, tràn ngập thủ đô Nam Osetia.
Mikheil Saakashvili quá chủ quan, cho rằng với vũ khí hiện đại và trên 8 ngàn sỹ quan tốt nghiệp ở Mỹ về, cộng với sỹ quan khung chiến đấu nhiều năm tại Iraq, quân Gruzin có thể trụ vững vài ngày đợi ai đó nhảy vào giúp họ, đối kháng với Nga. Nhưng đơn vị lính dù đặc nhiệm của thành Pscop đã nhanh chóng đổ bộ quét sạch các đơn vị trên.
Hôm nay, nhìn trên TV,tôi không nhận ra Mikheil Saakashvili ngày nào. Ngày đó, Tổng thống Sevadnadze cười rạng rỡ trên TV choàng hoa vào cổ chàng thanh niên Gruzin kiều từ Mỹ về đóng góp xây dựng đất nước. Ông có ngờ đâu,lòng chân thật của mình lại gặp phải một kẻ như vậy. Ông có ngờ đâu người Mỹ này đã lật đổ ông. Hôm nay,Mikheil Saakashvili già đi trông thấy.
Lịch sử của Gruzia vô cùng phức tạp.''''
Gruzia thời cổ đại

Các vương quốc Colchis và Iberia Gruzia cổHai vương quốc Gruzia thời cuối cổ đại, được người Hy Lạp cổ đại và La Mã gọi là Iberia ở phía đông và Colchis ở phía tây, là những quốc gia đầu tiên trong vùng chấp nhận Thiên chúa giáo (năm 337, hay năm 319 như một số nghiên cứu gần đây đề xuất.).
Trong Thần thoại Hy Lạp, Colchis là nơi Jason và Argonauts tìm thấy Bộ lông Cừu vàng trong câu truyện sử thi về Apollonius Rhodius'''' Argonautica. Sự xuất hiện của Bộ lông Cừu vàng trong thần thoại có thể xuất phát từ việc người dân địa phương dùng những bộ lông cừu để sàng bụi vàng từ lòng sông. Được những người dân bản xứ gọi là Egrisi hay Lazica, Colchis thường phải chứng kiến những trận đánh giữa hai cường quốc đối thủ là Ba Tư và Đế chế Byzantine, cả hai đều liên tục tìm cách chinh phục Tây Gruzia. Vì thế, các Vương quốc đó đã tan rã thành nhiều vùng phong kiến từ đầu Thời Trung Cổ. Điều này giúp người Ả Rập có cơ hội thuận lợi chinh phục Gruzia ở thế kỷ thứ 7. Các vùng nổi dậy đã được giải phóng và thống nhất thành một Vương quốc Gruzia thống nhất hồi đầu thế kỷ 11. Bắt đầu từ thế kỷ 12, phạm vi cai trị của Gruzia đã trải dài trên một vùng quan trọng phía nam Caucasus, gồm cả các vùng phía đông bắc và hầu hết toàn bộ bờ biển phía bắc hiện là Thổ Nhĩ Kỳ.

Gruzia thời Trung Cổ

Vương quốc Gruzia thời cực thịnh, 1184-1225Vương quốc Gruzia phát triển cực thịnh trong thế kỷ 12 và đầu thế kỷ 13. Giai đoạn này được nhiều người gọi bằng thuật ngữ Thời kỳ Vàng son của Gruzia hay Gruzia Phục hưng. Tuy nhiên, sự hồi sinh của Vương quốc khá ngắn ngủi, và Vương quốc cuối cùng người Mông Cổ chinh phục năm 1236. Sau đó, nhiều vị thủ lĩnh địa phương đã tình cách giành lại độc lập khỏi chíh quyền trung ương Gruzia, cho tới khi Vương quốc tan rã hoàn toàn ở thế kỷ 15. Các vương quốc láng giềng lợi dụng tình hình này và từ thể kỷ 16, Đế chế Ba Tư và Đế chế Ottoman đã chinh phục vùng phía đông và phía tây Gruzia.
Những vị thủ lĩnh cai quản các vùng vẫn còn được tự trị một phần đã tổ chức các cuộc nổi dậy vào nhiều thời điểm. Cuộc xâm lược sau đó của người Ba Tư và người Thổ Nhĩ Kỳ càng làm các vương quốc và các vùng địa phương này suy yếu thêm.
Do hậu quả của những cuộc chiến tranh với các quốc gia láng giềng, ở một thời điểm dân số Gruzia chỉ còn 250,000 người.

Trong Đế chế Nga
Năm 1783 Nga và Vương quốc đông Gruzia của Kartli-Kakheti ký kết Hiệp ước Georgievsk, theo đó Kartli-Kakheti nhận được sự bảo hộ của người Nga. Tuy nhiên, hiệp ước này không giúp Tbilisi thoát được số phận bị người Ba Tư cướp phá năm 1795.
Ngày 22 tháng 12 năm 1800, Sa Hoàng Paul I nước Nga, trước cái được cho là yêu cầu của Vua Gruzia George XII, đã ký Tuyên bố sáp nhập Gruzia (Kartli-Kakheti) vào trong Đế chế Nga. Ngày 8 tháng 1 năm 1801 Sa hoàng Paul I nước Nga ký một nghị định về việc sáp nhập Gruzia (Kartli-Kakheti) vào trong Đế chế Nga[11][12] điều này đã được Sa hoàng Alexander I khẳng định ngày 12 tháng 12 năm 1801.[13][14] Phái bộ Gruzia tại Sankt-Peterburg đã phản ứng với một bản lưu ý đệ trình lên Phó thủ tướng Nga Hoàng tử Kurakin.[15] Tháng 5 năm 1801, Tướng Nga Carl Heinrich Knorring hạ bệ hoàng tử kế vị Gruzia David Batonishvili và thành lập một chính phủ do Tướng Ivan Petrovich Lasarev lãnh đạo.[16]
Giới quý tộc Gruzia không chấp nhận nghị định cho tới tận tháng 4 năm 1802 khi Tướng Knorring bao vây họ tại Thánh đường Tbilisi Sioni và buộc họ đưa ra lời tuyên thệ trung thành với Hoàng gia Đế quốc Nga. Những người phản đối bị bắt giữ ngay lập tức.[17]
Mùa hè năm 1805, quân đội Nga tại Sông Askerani gần Zagam đánh bại quân Ba Tư cứu Tbilisi khỏi bị chinh phục.
Năm 1810, sau một cuộc chiến ngắn,[18] tây Gruzia vương quốc Imereti bị Sa hoàng Alexander I nước Nga sáp nhập. Vị vua Imeretian cuối cùng và người cai quản Bagrationi Gruzia cuối cùng Solomon II chết khi đang bị đày ải năm 1815. Từ năm 1803 tới 1878, sau nhiều cuộc chiến của Nga chống lại Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, nhiều vùng lãnh thổ đã được sáp nhập vào Gruzia. Những vùng đó (Batumi, Akhaltsikhe, Poti, và Abkhazia) hiện chiếm một phần lớn lãnh thổ Gruzia. Công quốc Guria bị xóa bỏ năm 1828, và công quốc Samegrelo (Mingrelia) chịu số phận tương tự năm 1857. Vùng Svaneti dần bị sáp nhập trong giai đoạn 1857–59.(theo Wiki).
Trong đó ,nhiều vùng của Thổ nhĩ kỳ đã bị sáp nhập vào Gruzia. Và Osetia đã từng là tiểu vương quốc nhỏ độc lập trước kia.

Vậy trên thực tế, dân Nam Osetia đa phần có phải người gốc Nga không ?
Không,người gốc Nga không chiếm đa số. Họ là người Osetian.
Họ có muốn theo Gruzia không ? Câu trả lời rõ ràng : không, họ muốn phục hồi lại đất nước cũ. Câu trả lời đó không phải từ các bài viết của Nga, mà là từ phương Tây.
Không ai dại gì theo một nước có chỉ số tham nhũng nhất Thế giới như Tổ chức minh bạch Thế giới công bố,năm 2005 nó xếp thứ 130.
Thế nhưng những hành động quyết liệt thân phương Tây tạo cho Gruzia một vị trí khác. Năm ngoái,chính Tổ chức nổi tiếng nhất thế giới này lại khen nó hết lời,cho nó lên số 99,thăng 31 bậc sau một năm ,mặc dù ba triệu người Gruzin lao động tại Nga không hết lời chê trách vì nạn tham nhũng ngày càng trầm trọng. Tổng thống mới không đủ trả lương cho công chức,lại muốn họ trung thành,nên thả cho họ tự tung tự tác. Thế mới biết, Minh bạch quốc tế và nhiều tổ chức vô vị lợi quốc tế cũng làm việc theo sự điều động chính trị của kẻ chi tiền.
Minh bạch quốc tế cũng thấy rõ rằng,tiền viện trợ bị ăn cắp.Tuy nhiên họ không nêu rõ, bầu sữa chính cho nền kinh tế từ những người lao động tại Nga chảy về cho gia đình họ bị ảnh hưởng ra sao
root
(tiếp)
Vài câu hỏi-trả lời
Tại sao người Albania tại Kosovo đòi độc lập (mặc dù 95 % số họ vào Nam tư sau 1945 do Thống chế Tito khuyến khích) thì phương Tây nhiệt liệt ủng hộ, đem quân vào đánh chính quyền Trung ương còn Nam Osetia đòi độc lập thì phương Tây lại giúp tiền và vũ khí cho chính quyền Trung ương chống lại họ ?
Câu trả lời,vì lý do chính trị và quyền lợi kinh tế. Khi nào người ta thấy bị thiệt hay được lợi,họ có thể ủng hộ hay chống đối bằng can thiệp quân sự.
Việt nam có liên quan gì đến đất nước này không ?
Có. Nhiều người đã được đào tạo tại Tbilisi theo đường học bổng nhà nước liên tục từ cuối những năm 1950 thế kỷ trước. Nhưng khi Nga-Gruzia đối đầu về đường ống dẫn đầu, Tbilisi bị cúp điện cúp gas từ Nga. Sinh viên ta đã phải xé sách để sưởi vì mùa đông lạnh lẽo. Mấy năm nay tôi không biết có ai còn học ở đó nữa không .
Tại sao nên tiếp tục sang đó du học ?
Tuy hiện nay có nghèo, Gruzia vẫn còn khá hơn Albania và ngay cả Rumania nữa. Nghèo là so với Nga,Balan,Tiệp v.v chứ không so với các nước nghèo ở châu Á như mình.
Gruzia vẫn có một lượng lớn các nhà khoa học,sản phẩm của thời xô viết. Họ vẫn xuất khẩu các loại máy móc,kể cả các loại máy giao thông. Việt nam mình chưa có đủ trình độ như thế. Người Gruzia rất thông minh mà đại biểu là ông Stalin hay một số tỷ phú Gorgian ở Mỹ. Họ đang bắt đầu đầu tư kỹ thuật để chế tạo thiết bị tại quê nhà rồi mang về Mỹ bán.
Thời sô viết, Gruzia luôn có mức sống cao hơn các nơi khác trong Liên bang. Nhiều người không hiểu,cho rằng vì chính phủ nước Công hoà đó cho dân buôn lậu mới giầu. Điều đó đúng một phần. Nhưng kỹ năng thương mại thì họ ăn đứt người Nga.Con đường Tơ lụa đi qua đây rèn đúc khả năng đó. Vậy nên,ngành kinh doanh của họ cũng là nơi đáng đến mà học.
Nông nghiệp của họ đáng phục từ lâu. Tuy chủ yếu là đất núi,nghèo nàn dinh dưỡng,nhưng Gruzia luôn là vựa hoa quả của phía Nam Liên xô. Nền công nghiệp rượu bia của họ rất phát triển. Họ giàu bao đời nay từ việc trồng nho và bán các loại wine từ chất lượng thấp đến rất cao.Loại rượu nho dành cho sinh viên nghèo thay nước còn rẻ hơn nước khoáng Bojormi. Và loại cao cấp lâu đời thì bọc các tờ 100$ quanh cái chai mà còn không đủ chỗ.
Vậy nên kỹ thuật nông nghiệp dành cho vùng đất cằn,vùng đồi núi là rất thích hợp cho Việt nam. Từ thời sô viết,những loại nho không hạt lớn và ngon nhất,những trái đào trái vụ to và thơm nhất thường từ đây bán đi các nơi.Đến đây,thấy họ canh tác bằng các kỹ thuật cổ truyền thôi,thì cũng như dân châu Phi đến Việt nam xem canh tác lúa nước. Điều đó cho thấy,cùng với kỹ thuật tiên tiến,kinh nghiệm cổ truyền giúp cho dân Gruzia giàu bằng nghề nông
Việt nam chưa có kinh nghiệm trong ngành du lịch, trong khi các khách sạn cổ của họ đã đón khách từ hàng chục thế kỷ trước trên con đường Tơ lụa. Du lịch là ngành kinh tế thứ hai ở đây.Kiến trúc cổ tuyệt đẹp.Khí hậu ôn hoà. Con người không gian xảo như tin đồn,trái lại rất tận tình và mến khách. Bạn muốn đi chơi ư ? Ông chủ khách sạn sẽ chở bạn về quê thăm những vườn nho tuyệt đẹp. Ồ,không lo. Việt nam anh dũng ,chúng tôi không lấy tiền về vụ về thăm quê tôi ! Về thái độ cũng như hậu dịch vụ du lịch,họ giỏi và triết lý du lịch của họ,ta đáng học tập.
Còn công nghiệp chế biến nước khoáng thì họ cũng bậc thầy. Lâu rồi,người Nga quen chữa bệnh đường tiêu hoá,đặc biệt là bệnh đau dạ dày bằng nước khoáng Bojuormi. Trước đây,khi còn khó khăn,Nga viện trợ cho Việt nam nước khoáng chủ yếu loại này. Tôi không thích vị hơi mặn và gắt của loại này.Song uống quen sẽ nghiện chứ loại nước khoáng không vị lại chẳng gây nghiện gì. Nồng độ nhiều khoáng chất ở đó cao hơn nhiều loại nước khoáng của Nga hay thế giới. Vậy nên có tác dụng chữa bệnh.
Ẩm thực của họ cũng thượng hạng. Có lẽ là nơi hội tụ của nhiều nền văn hoá nên bếp Gruzin thường được đánh giá rất cao. Tóm lại,muốn làm ăn gì cũng phải có hoà bình.Tôi mong nền hoà bình bền vững sẽ được lập lại để dân hai nơi được thanh bình mà giầu có và phục vụ khách du lịch .
root
(tiếp theo và hết)
Cuộc giải cứu đại đội gìn giữ hoà bình
Cuộc giải cứu này được tiến hành ngay khi điện báo của đại đội gửi về việc bị các đồng nghiệp phía Gruzia khai hoả. Sau đó đại đội hứng chịu màn tấn công bằng hoả tiễn Grad (của Liên xô cũ)
Lực lượng đặc nhiệm (theo tin chưa chính thức là Vympel) lập tức không vận và đổ bộ xuống các điểm chốt của đại đội. Gần 100 người bị thương. Tử trận 11 người.
Lực lượng phản ứng nhanh này đã đưa hết các thương binh tử sỹ về Nga.
Sau đó,lực lượng đã phối hợp với đơn vị cận vệ của lữ đoàn Dù,nhảy xuống chiếm lĩnh các đầu cầu tạo điều kiện cho đơn vị
được không vận tới Beslan lại được chia nhỏ và đổ bộ vào bao vây và quét sạch các đơn vị chiếm đóng địch trong vòng vài giờ
Nhận xét : Khác với cuộc chiến Chechnya, lực lượng phiến quân toàn dùng chiến tranh du kích và bắt giữ con tin hoặc ẩn náu trong vùng có người Nga, quân đội Gruzia tiến hành chiến tranh rất chính quy và thần tốc. Nhưng phương tiện sử dụng là các xe tank T-72 không có bộ phận phát nhiễu hay tàng hình.
Và các dàn rocket cũng như đại pháo cũng đều bị phát hiện ngay từ khi đang hành tiến .Hơn nữa,tuy tiến hành trong đêm tối hòng che mắt vệ tinh Nga,nhưng không cản được các thiết bị hồng ngoại trinh sát của vệ tinh. Chiến tranh điện tử gây nhiễu không được thực hiện. Chiến binh Gruzia đưọc huấn luyện kỹ lưỡng,lại có khung đã qua cuộc chiến tại Iraq và được Sư đoàn 3 Mỹ rèn luyện tại đó,nhưng không sử dụng các máy bay lên thẳng đổ quân chốt giữ trọng điểm,mà dàn đều. Hơn nữa, do thiếu máy bay chiến đấu nên không dù có mở màn chiến tranh bằng oanh kích,không quân thực tế không gây nhiều ảnh hưởng.
Sáng nay, Tbilisi tuyên bố máy bay Nga đã đánh bom Sân bay quốc tế Thủ đô chỉ ít giờ trước khi đại diện của Pháp đến . Bom phá hủy các phi đạo và tên lửa đã đánh vào các mục tiêu khác
Tbilisi tuyên bố hạ 13 máy bay Nga.
Nga tuyên bố chỉ mất có 2 chiếc ,gồm Tu 22 và Su 25.
Đứng trước một cuộc khủng hoảng thật sự về kinh tế và quân sự,lại không được nước nào hưởng ứng bằng cách trực tiếp gửi quân đội tham chiến,Gruzia đã đánh tiếng muốn đàm phán hoà bình. Thủ tướng Putin ra lệnh cấp ngay 10 tỷ USD để xây dựng lại và sửa chữa Nam Osetia. Món tiền này là khổng lồ. Ai cũng hiểu,sự ứng trưóc của phia Nga cần được thanh toán. Nếu Gruzia rút hết ra khỏi Nam Osetia,chắc chắn họ sẽ phải lãnh trách nhiệm tài chính về tổn thất đó. Phía Gruzia đang chịu áp lực hết sức nặng nề.
Còn dân chúng khốn khổ Nam Osetia có trên trăm ngàn,chưa bằng một huyện của ta,chịu thiệt hại sơ tính tới 10% số người bị thương. Ngay mấy tiếng đầu chiến tranh,họ chết mất trên 1ngàn người,tức trên 1% dân số.
root
Một bài viết ở phía đối lập cho nó khách quan. Tác giả là bác la_communista bên diễn đàn VHTT

QUOTE
Em thấy nhiều bác trên này mờ mắt vì Nga Ngố, hoặc vì tình cảm cũ kỹ, hoặc vì còn chưa có đầy đủ thông tin và cái nhìn toàn diện về mặt chính trị.

Xuất phát điểm: Nếu như có quốc gia nào đó thống trị thế giới này thì tốt nhất cho Việt Nam sẽ theo thứ tự sau đây:

1. Việt Nam. Tất nhiên. Nhưng khả năng này cũng như khả năng Việt Nam thắng Brazil 3-0 ở World Cup 2010 vậy.

2. Ấn Độ. Một dân tộc hiền hòa và đáng mến, yêu chuộng hòa bình. Nhưng chính vì vậy mà khó có cơ hội lên ngôi võ lâm minh chủ.

3. Mỹ. Thực tế nhất và, một cách tương đối, tốt cho tất cả mọi người bởi lẽ bản thân nước Mỹ là một "melting pot" mà mỗi sắc dân đều ít nhiều được đại diện.

4. Nga. Nếu như 30 năm trước thì Liên Xô sẽ ở vị trí số một. Nhưng ngày nay thì khác. Chủ nghĩa dân tộc cực đoan, đi kèm với phân biệt chủng tộc, đang ngóc đầu lên và người Việt bị đối xử ngày càng tệ. Tình cảm cũ là rất đáng trân trọng, nhưng có vẻ không đủ để cứu vãn sự xuống dốc không phanh của quan hệ thực tế.

5. Trung Quốc. Khủng khiếp nhất, ai cũng hiểu.

Như vậy, xuất phát từ quan điểm Việt Nam, thực tế nhất lúc này là theo Mỹ.

Trở lại vấn đề Gruzia. Vấn đề Nam Ossetia Nga không hề đúng. Nó không giống với sự can thiệp của NATO ở Kosovo hay của Mỹ ở Iraq, nó khác về bản chất. Xét về mặt luật pháp quốc tế cũng như đạo lý, nó tệ hơn NATO ở Kosovo, nhưng không tệ bằng Mỹ ở Iraq. Can thiệp quân sự của Nga ở Nam Ossetia giống trước hết với cách làm của Adolf Hitler trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Khi đó, Hitler đã lần lượt thôn tính Áo, vùng Sudeteland của Tiệp Khắc, hành lang Gdansk của Ba Lan dưới chiêu bài bảo vệ lợi ích của dân tộc Đức, bởi lẽ những vùng trên có nhiều người Đức sinh sống. Việc Hitler bị biến thành một con ác quỷ trong nhiều tài liệu chính thống khiến điều chúng ta so sánh có vẻ khó chấp nhận, nhưng sự thật đúng là như thế. Hãy tưởng tượng điều tương tự xảy ra với Việt Nam, tức là một nước lớn nào đó dùng áp lực về kinh tế và quân sự để ép Việt Nam thừa nhận một nhà nước của các sắc dân thiểu số, bạn sẽ thấy được tại sao Gruzia phản ứng quyết liệt như vậy. Toàn vẹn lãnh thổ hay quyền tự quyết của các dân tộc được đặt lên trước đây? Chẳng lẽ người Mohican cuối cùng cũng phải có một nhà nước riêng. Những đường biên giới trong quan hệ quốc tế hiện đại phải được đảm bảo hòa bình, các dân tộc phải học cách sống hòa thuận với nhau, vì đòi hỏi mỗi dân tộc phải có một nhà nước riêng là không tưởng. Tóm lại, việc Nga can thiệp vũ trang là rất khó chấp nhận.

Về cáo buộc Saakashvili là bù nhìn của Mỹ. Ngay cả khi cáo buộc này đúng, điều gì nói rằng Shevadnadze không phải là một bù nhìn khác của Kremlin. Không phải ngẫu nhiên mà người dân Gruzia đoàn kết sau lưng Saakashvili như vậy. Dân tộc Gruzia, hơn ai hết, hiểu rõ và có quyền quyết định tương lai của mình, của vùng lãnh thổ mà họ đã làm chủ và được luật pháp quốc tế thừa nhận trong suốt hai mươi năm qua. Lý trí mà nói, một tổng thống cấp tiến, hiểu biết về kinh tế thị trường, có nhu cầu hòa nhập với phương Tây, chắc chắn tốt hơn nhiều so với một tổng thống tàn dư của thời kỳ Gorbachev ấu trĩ, chỉ biết khai thác cạn kiệt tài nguyên quốc gia, đóng cửa với bên ngoài, dung dưỡng một chính quyền tham nhũng và tiến tới độc tài, dù rằng hình thức bên ngoài là khác biệt.
Phó Thường Nhân
Hì hì, mấy bài root poste hay đấy, nhưng nó buồn cười phết. Vì cái ông tên là Kommunista thì lại đòi theo Mỹ, còn ông không có tên Kommuniste thì lại ..ảnh hưởng của Nga.

Về mặt ý thức thì tôi ủng hộ người Grunzia, vì tôi là người theo tinh thần dân tộc chủ nghĩa.
Còn lại các cường quốc dù là Nga, Mỹ, hay TQ, Ấn độ, ..thì họ đều hành động theo tinh thần ..dân tộc chủ nghĩa cho nước họ vì thế lúc thì sẵn sàng ủng hộ chủ quyền của một nước khác, lúc thì phá. Ví dụ Mỹ phá chủ quyền của Serbia ngang nhiên cắt Kosovo thành một xứ độc lập nhưng ngược lại lại phản đối chuyện Osetie hay Akhadzia ở Grunzia đòi độc lập.

Như vậy vấn đề quan trọng không phải là cho Mỹ đúng hay Nga đúng, mà sức mạnh thực tế của những nước này có tác dụng gì (thuận hay nghịch) cho dân tộc mình, và lợi dụng cái mối quan hệ ấy cho đúng.

Khó có thể nghi ngờ là Mỹ không giật dây để Grunzia đánh vào đúng ngày thế vận hội mở cửa. Nhưng khi họ giật dây thế là vì lợi ích gì: dùng người Grunzia để làm cho Nga chẩy máu, hay thực sự vì chủ quyền của Grunzia.

Tôi thì không nghĩ là Mỹ quan tâm gì tới chủ quyền Grunzia mà đây chỉ là cái cớ để đánh Nga mà thôi, kiểu "nắn gân con gấu". Trong trườnng hợp như vậy, thì tại sao Grunzia lại dở hơi đánh Nga. Bởi vì điều quan trọng của Grunzia là tìm cách lập lại hoàn toàn chủ quyền lãnh thổ, chứ không phải là làm cho Nga chẩy máu.

Cái khó hiểu là sao ông Grunzia làm thế, chẳng nhẽ họ lại mù quáng đến mức ấy. Hay là họ bị "đồng minh" Mỹ bịt mắt ?

Một điều thú vị nữa là một khi chiến sự bùng nổ, Mỹ "cứu" Grunzia thế nào ? bằng cách gì ?
Nếu họ chỉ cứu cho Grunzia trở lại trạng thái trước khi đánh nhau, thì rõ ràng chú Grunzia "lõm nặng".

Điều cuối cùng, qua kết quả của Nga đạt được, người ta có thể hinh dung sức mạnh Mỹ dừng ở đâu.
Phó Thường Nhân
Nói xổ toẹt ra thì như thế này.

Ở Grunzia có cách mạng hoa hồng hoa hiếc, bởi vì người ta tưởng có thể dùng Mỹ để đối chọi với Nga. Như vậy từ khi có cuộc cách mạng này, Grunzia đã hoàn toàn đủ các yêu cầu mà Mỹ nêu ra: nào chính quyên dân chủ phương Tây, nào đứng hẳn về phía Mỹ , ..nhưng để có một kết quả gì
Sau đây là những kết quả của nó:

1- Đất nước này thật sự không dân chủ, và cái cuộc cách mạng dân chủ "hoa hồng" thực ra chỉ là một cuộc đảo chính trá hình để Mỹ nằm gáy chính trị nước này.
2- Kinh tế không phát tiển, dân tình chủ yếu bỏ đi Nga sinh sống trong những điều kiện rất cực khổ.
3- Chuốc một cuộc chiến tranh vào người mà không giải quyết được gì (vì nếu mà đánh thắng thì mới đánh, đánh thua thì đánh làm gì)

Vấn đề ở đây không phải là chơi hay chống Mỹ mà là chơi thế nào ?



Mr. Smith
Bài trên dài quá, chưa đọc hết nhưng chi tiết tổng thống Gruzia là người Mỹ là sai. Ông này ở Gruzia từ nhỏ, học Đại học ở Kiev, mãi tới năm 25 tuổi mới sang Mỹ học Master và sau đó ở lại làm việc tới năm 28 tuổi trở về Gruzia hoạt động chính trị. Du học sinh ở Mỹ có 3 năm mà gọi là người Mỹ thì thật buồn cười. Bạn gì có bài ở trên là người sinh ra và lớn lên ở Nga, viết rất dài, mà thông tin lại còn bị sai lệch như vậy thì rất có thể nhiều người Nga khác cũng nghĩ ông tổng thống Gruzia này là người Mỹ!
Pages: [1], 2, 3, 4, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.