Langven.com Forum

Full Version: Sữa Chứa Melamine Gây Sỏi Thận Cho Trẻ Em
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Pages: [<<], [<], 2, 3, 4, [5]
Hoang Yen
Tùy vào giới hạn xác định hàm lượng của phương pháp phân tích mà một mẫu có thể được kết luận có hoặc không có nhất là với những mẫu hàm lượng thấp, vì vậy nếu báo chí công bố kết quả thì cần nói rõ giới hạn phân tích của phương pháp. Vì một mẫu đem phân tích ở máy có giới hạn xác định là 25ppb giả sử mẫu đó có hàm lượng 1400ppb thì có thể vẫn là "không có gì", "âm tính" khi đem phân tích ở máy có giới hạn xác định là 2 ppm, trong trường hợp này đúng ra thì chỉ được báo kết quả là <2ppm.

Nói chung nếu báo chí không cẩn trọng khi công bố kết quả thì sẽ gây tranh cãi, nhân dân thì như bị tung hỏa mù chẳng biết đâu mà lần.
Hoang Yen
Phóng viên Vnexpress quy đổi sai đơn vị đo hàm lượng : "Cơ quan Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) hôm qua tuyên bố việc ăn phải một lượng rất nhỏ melamine - nồng độ 2,5 microgam/kg (2,5 ppm) - sẽ không gây hại cho sức khỏe, ngay cả khi người ta ăn thực phẩm đó hàng ngày"

http://vnexpress.net/GL/Doi-song/2008/10/3BA071CE/

2,5 ppm = 2,5 miligam/kg chứ không phải 2,5 microgam/kg (=2,5 ppb)

Thế này nhé:
1 gam/kg bằng một phần nghìn (về khối lượng)
1 miligam/kg là một phần triệu (ppm)
1 microgam/kg là một phần tỉ (ppb)
Hoang Yen
Vụ melamine này quả thật cũng oan uổng cho ngành sữa theo kiểu con sâu bỏ rầu nồi canh.
Báo chí cần phải đưa đầy đủ thông tin hơn cho người dân chứ không chỉ nói mẫu của công ty này công ty kia "nhiễm", dân nghe chữ nhiễm là sợ như bệnh dịch rồi, phải nói rõ hàm lượng là bao nhiêu, so với chuẩn (của nước nào, tổ chức quốc tế nào, nếu VN chưa ban chuẩn) là cao hơn hay thấp hơn, cao thấp hơn bao nhiêu. Làm như thế mới phân loại được ra sản phẩm , vừa phục vụ yêu cầu tìm hiểu của người tiêu dùng vừa đỡ oan uổng cho nhiều công ty.
xanh
Sao sữa tươi cũng có melamine nhỉ??? Chẳng nhẽ sữa tươi mà cũng cần phải bỏ thêm phụ gia vào nữa?

Em thấy phản ứng của các ông bố bà mẹ hoàn toàn chính xác, tẩy chay sữa luôn chứ cứ cho con uống mà vừa uống vừa lo thì để làm gì. Mà các cụ quan liêu nhà mình làm ăn như shit thật, động đến sức khỏe của hàng triệu mầm non tương lai mà vẫn giữ thái độ dửng dưng như chuyện của ai. Nghĩ mà cứ lộn hết cả ruột lên.
Vante_Sellenberg
Sữa tươi tụi nó pha loãng với nước để bán được nhiều. Nhưng làm thế thì hàm lượng protein định mức sẽ bị giảm, thế nên nó mới phải cho thêm melamine vào.

Milou
Ở bên này chợ Việt/Tầu có bán loại sữa đặc có đường Nestle có in chữ Tàu/Việt, không ghi rõ xuất xứ, nhưng có chữ gì đó Brasil, in nhãn hiệu trên giấy thường. Đồng thời trên những kệ ở trong, cũng có sữa Nestle tương tự như vậy nhưng ghi Made in Mexico in trên giấy = plastic, giá đắt gấp đôi. Tôi nghi cái có chữ Tàu đó là Made in China.
http://www.teikan.net/sv/cooking/cmilk1pt.jpg
Pages: [<<], [<], 2, 3, 4, [5]
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.